Author Topic: สอบถาม อ.หนานมา เรื่อง ไดชาทร์  (Read 2924 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline pung

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
  • Posts: 414
เครื่อง  SR  แบตเปลี่ยน ใหม่  ได้  20  กว่า  วัน  ใช้ได้สักพักตาแมว  เริ่มมีสีขาว  วันนี้เลยลองวัด ไดชาทร์ใหม่  เพื่อดูว่าทำงานปกติหรือปล่าว  ตามรูป  ช่วยวิเคราะห์ดูหน่อย  (ถ้าปกติดี  พรุ่งนี้จะไป อู่  ไล่ระบบสายไฟใหม่)  ขอบคุณครับ

Offline PeeSard

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
  • Posts: 9,159
  • DIY ไม่ทำไม่รู้..*v*
  • No.: 3
  • รุ่นรถ: Corsa GSi
  • สีรถ : แดง
  • เครื่องยนต์: X16XE 16V 105Hp
ตอนรอบเดินเบา (ไม่เปิดไฟ) ไฟเข้าเยอะจัง
ของผม ตอนรอบเดินเบา ได้แค่ 13.6 ประมาณนี้อ่ะ (แต่ใช้มิเตอร์เล็กๆ ไม่ใช่ซันวา เด๋วขอเอา โวลด์เกจ ของ VDO วัดอีกที)
+นู๋แดง GSi ไปได้ทุกที่+

เกี่ยวกับนู๋ซ่า มีปัญหาอะไร โทรมาได้เลยครับ
ส่วนตัว GSM : 0 89 0 31 55 99

NCStyle Mobile Kiosk
ซุ้มขายของสำเร็จแนวคลาสสิต




Offline teeracha

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
  • Posts: 1,557
  • มีอะไรให้ช่วยก็โทรมา 081 2667768
ผมก็ว่าเดินเบาไฟ สูงไปมั้ยครับ

Offline pung

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
  • Posts: 414
ผมก็ว่าเดินเบาไฟ สูงไปมั้ยครับ
ผมเองก็ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ  ว่าค่าในรูปนี้วัดตอนไหน
 

Offline PeeSard

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
  • Posts: 9,159
  • DIY ไม่ทำไม่รู้..*v*
  • No.: 3
  • รุ่นรถ: Corsa GSi
  • สีรถ : แดง
  • เครื่องยนต์: X16XE 16V 105Hp
ไดชาร์ต ลูกเดิมรึป่าวครับ?
+นู๋แดง GSi ไปได้ทุกที่+

เกี่ยวกับนู๋ซ่า มีปัญหาอะไร โทรมาได้เลยครับ
ส่วนตัว GSM : 0 89 0 31 55 99

NCStyle Mobile Kiosk
ซุ้มขายของสำเร็จแนวคลาสสิต




Offline pung

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
  • Posts: 414
ไดชาร์ต ลูกเดิมรึป่าวครับ?
ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ  ได้รถมา  ยังไม่เคยไปยุ่งกับไดชาร์ต เลย

Offline pung

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
  • Posts: 414
ด้วยความอยากทราบเรื่องไดชาร์ต  เลยไปถ่ายรูปมาดู

Offline หนานมา

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
  • Posts: 3,127
  • luangsu_m@hotmail.com
  • No.: 34
  • รุ่นรถ: แอสตร้าแวน
  • สีรถ : สีเทา
  • เครื่องยนต์: พันหกอีโคฯ
จากรูป ผมว่ามันแปลกๆนะ
แก้ไขครับจากรูปและตารางฟันธง....ปกติ

ปกติไดร์ชาร์จตัวนี้ (12 โวท์ล 90 แอมป์)น่าจะให้ไฟแค่ 12 - 13 โวท์ล เท่านั้น
แค่ไม่แน่ใจเท่านั้นนะครับ มันอาจเป็นเรื่องปกติของไดร์ฯรุ่นนี้ก้อได้เพราะการออกแบบของแต่ละบริษัทไม่เหมือนกัน

แต่ถ้าเป็นไดร์ชาร์จของโอเปิ้ล จะให้ไฟประมาณ 14.37 โวท์ล


แต่ถ้าให้มองโดยรวม เรื่อง ไดร์ชาร์จ กับ แบตฯ ผมว่ามันปกติดีอยู่

แต่สิ่งที่มันทำให้ไฟหมดไวก้อคือระบบไฟ  มันเป็นไปได้ สองอย่าง

1. ไฟรั่วลงกราว....ส่วนมากจะเป็นไปในลักษณะ สายไฟที่เอามาจั๊มกัน(ซึ่งเราไม่รู้ว่ามันจั๊มกันที่ไหนบ้าง)
    แล้วเกิดสนิมอ๊อกไซด์ ทำให้มันหลุดลุ่ยไปแตะกับสายดินหรือตัวถังรถได้ อันนี้หายากมากๆ

2. โหลดเยอะ อันนี้ก้อสำคัญ อุปกรณ์บางชนิด มันจำเป็นต้องมีไฟเลี้ยงตลอดเวลาครับ  อย่างพวก กล่องเครื่อง วิทยุเทปซีดี
    หรือแม้กระทั่ง พาวเวอร์แอมป์ มันก้อจะกินไฟ หน่อยๆ ตลอดเวลา

และอีกอย่างสิ่งที่เราๆมักจะมองข้ามกันก้อคือ บางทีรถไม่ค่อยได้วิ่งเต็มที่ แต่เราใช้โหลดเต็มที่ การชาร์จแบตฯของไดร์ชาร์จ
มันชาร์จไม่ทัน เพราะเหตุนี้ผมจึงนิยมที่จะใช้ไดร์ชาร์จที่สูงกว่าแบตฯครับ เช่น แบตฯ 75 แอมป์ ผมก้อใช้ไดร์ชาร์จ 100 แอมป์
ถ้าแบตฯ 100แอมป์ ก้อใช้ไดร์ชาร์จสัก 120 แอมป์ครับ...

ทั้งหมดเกิดจากความคิดนะครับ ไม่มีเอกสารอ้างอิง....
:)

ปล. เมื่อเรื่มใช้แบตฯ ควรที่จะแกะ เดือนปี ที่ใช้ไว้เชคระยะเวลานะครับ เจ้าวงกลมสีเหลืองที่มีตัวเลขนั่นน่ะ

อีกอย่างแบตฯที่ท่านได้มาใหม่มันอาจยังชาร์จไม่เต็ม ท่านต้องพามันไปออกกำลังบ่อยๆหน่อย เด๋วก้ออยู่ตัวเองแหละ :)
    “คำฮักน้องกูปี้จักเอาไว้ในน้ำก็กลั๋วหนาว  จักเอาไว้พื้นอากาศ กล๋างหาว ก็กลั๋วหมอกเหมยซอนดาวลงมาขะลุ้ม  จักเอาไปใส่ในวังข่วงคุ้ม ก็กลั๋วเจ้าป๊ะใส่แล้วลู่เอาไป  ก็เลยเอาไว้ในอกในใจ๋ตัวจายปี้นี้  จักหื้อมันไห้อะฮิอะฮี้ ยามปี้นอนสะดุ้งตื่นเววา”
- สมเจตน์ วิมลเกษม

Offline pung

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
  • Posts: 414
ขอบคุณครับ 
วัดไฟช่วงเช้าของวันนี้  หลังจอดรถ  ประมาณ  14  ช.ม.  จาก  12.96 V  เหลือ  12.46  V
ตอนซื้อแบตมาใหม่  ยังสีเขียวเลย  โดยที่ร้านใช้วิธีตอกเลขวันที่/เดือน/ปี  ซื้อ เปลี่ยนวันที่  19/04/53 แทนที่จะลอกสติกเกอร์  และวันที่   21/04/2553   เดินทาง กระบี่-กทม.  และเริ่มมีจุดขาวนิดหน่อย  ตอนแรกคิดว่า  ไดชาตร์  ๆ  ไฟไม่พอ  เพราะขับรถ  ไปช่วงบ่าย -กทม.ช่วงดึก ๆ
แต่ช่วงหลัง ๆ  จุดขาวนี้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

Offline หนานมา

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
  • Posts: 3,127
  • luangsu_m@hotmail.com
  • No.: 34
  • รุ่นรถ: แอสตร้าแวน
  • สีรถ : สีเทา
  • เครื่องยนต์: พันหกอีโคฯ
ขอบคุณครับ 
วัดไฟช่วงเช้าของวันนี้  หลังจอดรถ  ประมาณ  14  ช.ม.  จาก  12.96 V  เหลือ  12.46  V
ตอนซื้อแบตมาใหม่  ยังสีเขียวเลย  โดยที่ร้านใช้วิธีตอกเลขวันที่/เดือน/ปี  ซื้อ เปลี่ยนวันที่  19/04/53 แทนที่จะลอกสติกเกอร์  และวันที่   21/04/2553   เดินทาง กระบี่-กทม.  และเริ่มมีจุดขาวนิดหน่อย  ตอนแรกคิดว่า  ไดชาตร์  ๆ  ไฟไม่พอ  เพราะขับรถ  ไปช่วงบ่าย -กทม.ช่วงดึก ๆ
แต่ช่วงหลัง ๆ  จุดขาวนี้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

อีกจุดไม่ควรพลาด....

การเติมน้ำกลั่น...ปกติมันมีขีดบอกด้านข้าง แต่มักมองไม่ค่อยเห็นน้ำกลั่นข้างในครับ
ผมใช้วิธี...เติมน้ำกลั่นให้มันมาชนส่วนที่เป็นพลาสติกครับ เพราะสังเกตุดูแล้วมันตรงกับระดับน้ำกลั่นเต็มพอดี.... :)

อีกอย่างหนึ่ง ถ้าแก้ไขทุกอย่างหมดแล้วมันยังมะดีขึ้น แสดงว่า...เราเป็นผู้โชคดี อาจจะหนึ่งในแสน หรือ หนึ่งในล้าน ที่เจอแบตฯไม่ได้คุณภาพเข้าให้
ก้อส่งเครมอย่างเดียว

แต่จากการวัดที่จอดรถไว้นานๆ ไฟตกลงเล็กน้อย คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไรครับ  ลองจอดทิ้งไว้สัก สามวันแล้วลองสตาร์ทดูก้อได้ครับ
ถ้ายังสตาร์ทได้ปกติ ก้อโอฯแล้วหล่ะ...

แต่ผมคิดว่า... :มั้ง: มันชาร์จไฟไม่เต็มตะหาก...
    “คำฮักน้องกูปี้จักเอาไว้ในน้ำก็กลั๋วหนาว  จักเอาไว้พื้นอากาศ กล๋างหาว ก็กลั๋วหมอกเหมยซอนดาวลงมาขะลุ้ม  จักเอาไปใส่ในวังข่วงคุ้ม ก็กลั๋วเจ้าป๊ะใส่แล้วลู่เอาไป  ก็เลยเอาไว้ในอกในใจ๋ตัวจายปี้นี้  จักหื้อมันไห้อะฮิอะฮี้ ยามปี้นอนสะดุ้งตื่นเววา”
- สมเจตน์ วิมลเกษม

Offline pung

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
  • Posts: 414
ขอบคุณครับ 
วัดไฟช่วงเช้าของวันนี้  หลังจอดรถ  ประมาณ  14  ช.ม.  จาก  12.96 V  เหลือ  12.46  V
ตอนซื้อแบตมาใหม่  ยังสีเขียวเลย  โดยที่ร้านใช้วิธีตอกเลขวันที่/เดือน/ปี  ซื้อ เปลี่ยนวันที่  19/04/53 แทนที่จะลอกสติกเกอร์  และวันที่   21/04/2553   เดินทาง กระบี่-กทม.  และเริ่มมีจุดขาวนิดหน่อย  ตอนแรกคิดว่า  ไดชาตร์  ๆ  ไฟไม่พอ  เพราะขับรถ  ไปช่วงบ่าย -กทม.ช่วงดึก ๆ
แต่ช่วงหลัง ๆ  จุดขาวนี้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

อีกจุดไม่ควรพลาด....

การเติมน้ำกลั่น...ปกติมันมีขีดบอกด้านข้าง แต่มักมองไม่ค่อยเห็นน้ำกลั่นข้างในครับ
ผมใช้วิธี...เติมน้ำกลั่นให้มันมาชนส่วนที่เป็นพลาสติกครับ เพราะสังเกตุดูแล้วมันตรงกับระดับน้ำกลั่นเต็มพอดี.... :)

อีกอย่างหนึ่ง ถ้าแก้ไขทุกอย่างหมดแล้วมันยังมะดีขึ้น แสดงว่า...เราเป็นผู้โชคดี อาจจะหนึ่งในแสน หรือ หนึ่งในล้าน ที่เจอแบตฯไม่ได้คุณภาพเข้าให้
ก้อส่งเครมอย่างเดียว

แต่จากการวัดที่จอดรถไว้นานๆ ไฟตกลงเล็กน้อย คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไรครับ  ลองจอดทิ้งไว้สัก สามวันแล้วลองสตาร์ทดูก้อได้ครับ
ถ้ายังสตาร์ทได้ปกติ ก้อโอฯแล้วหล่ะ...

แต่ผมคิดว่า... :มั้ง: มันชาร์จไฟไม่เต็มตะหาก...
ขอบพระคุณอีกครั้ง  สรุปว่าผมต้องเอารถไปรื้อระบบไฟดีมั้ย
1.  แบตรุ่นนี้ไม่ต้องเติมน้ำกลั่น
2.  ลองจอดไว้  3  วัน  ยังสตาทร์ได้ปกติ

Offline มือใหม่corsa

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
  • Posts: 9,676
  • เจ้าซ่าส์ ชาเขียว
  • No.: เจ้าซ่าส์ชาเขียว เบอร์ 69
  • รุ่นรถ: CORSA 3Dr.
  • สีรถ : เขียวปรี๊ด
  • เครื่องยนต์: เครื่องวีออซ 1NZ-VVTI AUTO
ผมว่าน่าจะถอดแบตมาให้ร้านชาร์ให้เต็มประจุเลยก่อนครับใช้เวลาประมาณ3-4ชม.  เมื่อไฟแต็มจริงๆแล้วค่อยลองทดสอบครับ เพราะร้านแบตส่วนมากจะไม่ค่อยชาร์ทแบตให้กรณีซื้อแบตใหม่โดยอ้างว่าอัดไฟแห้งมาจากโรงงานแล้วสามารถใช้ได้ทันที(แต่จริงๆแล้วขี้เกียจและเสียเวลา ผมเคยเจอซื้อปุ๊ปแกะออกจากกล่องยกใส่รถเราเลยก็มี)  ซึ่งจริงๆไม่น่าจะใช่เนื่องจากการทำปฏิกิริยาทางเคมีของแบตจะให้พลังงานโดยตัวของมันเองอยู่ส่วนหนึ่งซึ่งมันก็สามารถใช้งานได้แต่ไม่เต็มประสิทธิภาพ  เมื่อไม่ทำการชาร์ทไฟเข้าให้เต็มก่อนใช้ครั้งแรกส่วนใหญ่แบตจะเสื่อมเร็วโดยเฉพาะรถที่ใช้ไฟมาก  เพราะรถแต่ละคันใช้ไฟไม่เท่ากันคันใช้น้อยก็มีโอกาสที่ไดชาร์ทจะชาร์ทได้เต็ม  แต่ถ้ารถคันไหนใช้ไฟมากโอกาสเต็มก็ยากเพราะชาร์ทยังไงก็ไม่ทันใช้เนื่องจากมันไม่เคยมีไฟเต็มประจุมาก่อนทำให้เกิดความสึกหรอของแผ่นธาตุและแบตเสื่อมได้ง่าย  ผมว่าตอนนี้แบตยังใหม่อยู่ยอมเสียเวลาไปชาร์ทให้เต็มเปรี๊ยะสักครังแล้วลองทดสอบดูอีกครั้งครับ(วิชาการไปป่าวหว่าเดี๋ยวผิดคอนเซ็ป)
« Last Edit: 12 May 2010, 18:06 by มือใหม่corsa »
เจ้าซ่าส์ชาเขียว CORSA 1.4i 3Dr. Auto Top Speed 100Km/Hr.
สมาคมวิทยุสื่อสารเพื่อการพัฒนา / ชมรมนักวิทยุสมัครเล่นเพื่อนพัฒนา http://www.vr144650.com
e20mmo@gmail / hotmail.com

http://e20mmo.multiply.com

Offline PeeSard

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
  • Posts: 9,159
  • DIY ไม่ทำไม่รู้..*v*
  • No.: 3
  • รุ่นรถ: Corsa GSi
  • สีรถ : แดง
  • เครื่องยนต์: X16XE 16V 105Hp
เห็นด้วย กับพี่หมอ..
บางที่เขาก็ยังชาร์จเพิ่มให้เราอีกนะครับ แต่บางที่ไม่ชาร์จเลย บอกว่าใช้ได้เลย..
+นู๋แดง GSi ไปได้ทุกที่+

เกี่ยวกับนู๋ซ่า มีปัญหาอะไร โทรมาได้เลยครับ
ส่วนตัว GSM : 0 89 0 31 55 99

NCStyle Mobile Kiosk
ซุ้มขายของสำเร็จแนวคลาสสิต




Offline pung

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
  • Posts: 414
ผมว่าตอนนี้แบตยังใหม่อยู่ยอมเสียเวลาไปชาร์ทให้เต็มเปรี๊ยะสักครังแล้วลองทดสอบดูอีกครั้งครับ(วิชาการไปป่าวหว่าเดี๋ยวผิดคอนเซ็ป)
ขอบคุณครับ
งวดนี้น้าตอบแบบ  นวก.เลย 8) 8)  เรื่องเวลาผมมีให้กับรถอยู่แล้วครับ  เพราะนั้นหมายถึงชีวิต และทรัพย์สิน  ของเจ้าของรถ และคนรอบข้าง  โดยความคิดผม  รถทุกคันที่ผมใช้  ต้องอยู่ในสภาพพร้อมใช้  ตลอด 24  ช.ม.  เพราะผมมีผู้สูงวัยอยู่ที่บ้าน  และลูกที่มีโรคประจำตัว

เดียวพรุ่งนี้จะถอดแบตออกไปชาร์ท  และจะลองจอดทิ้งไว้สัก  7  วัน  เพื่อดูว่าจะสตาทร์ติดหรือปล่าว

Offline มือใหม่corsa

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
  • Posts: 9,676
  • เจ้าซ่าส์ ชาเขียว
  • No.: เจ้าซ่าส์ชาเขียว เบอร์ 69
  • รุ่นรถ: CORSA 3Dr.
  • สีรถ : เขียวปรี๊ด
  • เครื่องยนต์: เครื่องวีออซ 1NZ-VVTI AUTO
ผมว่าสตาร์ทไม่ติดหรอกครับ  เพราะน้าถอดแบตออกไปแล้วแต่ไม่ได้บอกว่าจะเอาแบตใส่  ต่อให้จอดไว้วันเดียวก็สตาร์ทม่ะติดหรอก ;D ;D ;D
เจ้าซ่าส์ชาเขียว CORSA 1.4i 3Dr. Auto Top Speed 100Km/Hr.
สมาคมวิทยุสื่อสารเพื่อการพัฒนา / ชมรมนักวิทยุสมัครเล่นเพื่อนพัฒนา http://www.vr144650.com
e20mmo@gmail / hotmail.com

http://e20mmo.multiply.com

Offline pung

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
  • Posts: 414
ผมว่าสตาร์ทไม่ติดหรอกครับ  เพราะน้าถอดแบตออกไปแล้วแต่ไม่ได้บอกว่าจะเอาแบตใส่  ต่อให้จอดไว้วันเดียวก็สตาร์ทม่ะติดหรอก ;D ;D ;D

 8) 8)  ผมขอโทด  ลืมใส่แบต กลับ   8) 8)

Offline pung

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
  • Posts: 414
วันพฤหัส ที่ 13/05/53  ช่วงเช้าได้ถอดแบต เพื่อจะเอาไปชาร์ท  ยกแบต ออกจากรถ ช่วงตะแคงแบต  สังเกตน้ำกรดในช่องตาแมว  มีการเคลื่อนตัวได้  เลยจับเขย่า ๆ  3-4 ครั้ง  ตาแมวก็เป็นสีเขียว  เลยคิดไปเองว่าระดับน้ำกรด  อาจไม่เท่ากัน  ใช้ไปจึงเกิดฟองอากาศ  แล้วยกแบตใส่กลับไปในรถเหมือนเดิม  

เมื่อตอนเย็นวันนี้  เปิดฝากกระโปรงรถดู  เพื่อดูแบต  ตอนนี้ระะดับไฟก็ยังเขียวดี  (ยังไม่ได้ลองสตาทร์รถ  ตั้งแต่เย็นของวันที่  12/05/53  จนถึงวันนี้)

Offline pung

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
  • Posts: 414
ตอนนี้ตาแมวเริ่มมีจุดขาว ๆ  อีกแล้ว :แงๆ:

Offline PeeSard

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
  • Posts: 9,159
  • DIY ไม่ทำไม่รู้..*v*
  • No.: 3
  • รุ่นรถ: Corsa GSi
  • สีรถ : แดง
  • เครื่องยนต์: X16XE 16V 105Hp
ตอนนี้ตาแมวเริ่มมีจุดขาว ๆ  อีกแล้ว :แงๆ:
คลายน็อตยึดแบ็ต แล้วเขย่าๆแบ็ตดูเลยครับ
เดี๋ยวเขียวก็กลับมา...ส่วนแดงไปแล้วไปเลยนะ..อย่ากลับมา !
+นู๋แดง GSi ไปได้ทุกที่+

เกี่ยวกับนู๋ซ่า มีปัญหาอะไร โทรมาได้เลยครับ
ส่วนตัว GSM : 0 89 0 31 55 99

NCStyle Mobile Kiosk
ซุ้มขายของสำเร็จแนวคลาสสิต




 



Opel Vauxhall Corsa B Astra Vectra B Omega Kadett Kapitan Olympia C14NZ C12NZ X14XE X16XE X16XEL X18XE X18XE1 X20XEV Z22SE C20NE C20SE C20XE C2OLET X25XE C25XE X30XE imcher stiemetz zifira
รถยนต์ ขับรถ Opel in Thai โอเปิล อิน ไทย สนาม ซ่อม แต่ง คลับ club love lover modify talk host server online network game เกมส์ colocation co-location ล้อ ยาง ช่วงล่าง เครื่อง