Author Topic: [FAQ] รวมปัญหาถามตอบ : Opel Corsa  (Read 48812 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline ZeaBiscuit

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
  • Posts: 3,952
  • ปากหมา ใจไม่หมา
    • ZB's Photos...
รวมปัญหา และข้อมูล ที่พบบ่อยของ Opel Corsa นะครับ

Q: คอซ่าในเมืองไทยมีกี่รุ่น
- Corsa City เครื่อง 1200cc 45 แรงม้า มีทั้ง 3/5 ประตู เกียร์ MT พวงมาลัยธรรมดา กระจกมือหมุน
- Corsa Swing เครื่อง 1400cc 59 แรงม้า มีทั้ง 3/5 ประตู เกียร์ AT/MT สำหรับเกียร์ AT จะได้พวงมาลัยเพาเวอร์กับปรับกระจกมองข้างไฟฟ้า (เกียร์ธรรมดาไม่มี) ส่วนกระจกมองข้างเป็นไฟฟ้าแบบ Jam Protection (เลื่อนลงครึ่งหนึ่งเมื่อพบสิ่งกีดขวาง)
- Corsa Joy เหมือน Swing ต่างกันที่ Option เล็กน้อยเช่น หน้าปัดเและลูกบิดแอร์ป็นสีเดียวกับตัวรถ ลายผ้าที่ประตูไม่เหมือนกับ Swing และมีกล่องเก็บของใต้ที่นั่ง
- Corsa GSi เครื่อง 1600cc DOHC Ecotec 106 แรงม้า เกียร์ MT ล้วนๆ Option ครบ เพาเวอร์,กระจกไฟฟ้า,ABS,Airbag เป็นรุ่นท๊อปของคอซ่าในเมืองไทย


Q: เติมโซฮอลได้ไหม
เติมได้ทั้งโซฮอล 91 และโซฮอล 95 แต่แนะนำโซฮอล 95 มากกว่า เพราะประหยัดและแรงกว่า 91 แบบรู้สึกได้ ถ้าเติม 91 ควรกลับปลั๊ก Octane ในห้องเครื่องด้วยทุกครั้ง (ปลั๊ก Octane อยู่บริเวณเบ้าโช้คซ้ายมือ ในกรณีหันหน้าเข้าตัวรถ สำหรับรุ่น GSi ไม่มีปลั๊กตัวนี้ เพราะกล่อง ECU จะจัดการเองทั้งหมด)


Q: รถถอยหลังไม่ได้
อาการเกียร์ AT ใกล้พังครับ เป็นอาการเริ่มต้น แนะนำเปลี่ยนเกียร์ AT มือสอง ค่าใช้จ่ายอยู่ราวๆ 20000 บาท หรือโอเวอร์ฮอลเกียร์ ค่าใช้จ่ายราวๆ 25000 บาท


Q: มีปัญหาเรื่องตัว S กระพริบ
เป็นอาการแสดงให้เจ้าของรู้ว่า ระบบเกียร์มีปัญหา สาเหตุเกิดได้หลายอย่าง เช่น ฟิวส์ที่จุดบุหรี่ขาด(เอากะมันสิ ไม่เห็นเกี่ยวกับระบบเกียร์เลย) , ซีเล็กเตอร์เกียร์สกปรก(ถ้าแค่นี้ ล้างก็หาย ไม่กี่ตัง) หรืออย่างเลวร้ายที่สุด เกียร์พัง (กำตังไว้หมื่นห้าได้เลยครับ)


Q: ติดแก๊สได้ไหม
ได้ทั้ง LPG และ NGV แต่แนะนำ LPG จะเหมาะกว่า เพราะถัง NGV หนักมาก ท้ายรถจะห้อย สำหรับการแก้อาการท้ายห้อย ให้เปลี่ยนสปริงหลังเป็นของรถรุ่นอื่นๆ (ต้องนำไปเทียบดู แนะนำของ BMW E36 หรือ Opel Vectra A )


Q: อาการเครื่องฮีต แก้ไขยังไง
แนะนำให้เปลี่ยนสวิตพัดลม (สวิตหัวโต) เป็นแบบทำงานเร็วขึ้น และเปลี่ยนวาล์วน้ำเป็นแบบ 87/92 หรือต่ำกว่า เปลี่ยนสองอันน่าจะหายขาด ถ้าพัดลมและตัวหม้อน้ำสภาพสมบูรณ์ แต่เนื่องจากหม้อน้ำของเดิมเป็นอลูมิเนียม เวลารั่วจะไม่สามารถซ่อมได้ แนะนำให้ร้านตีใหม่เป็นทองแดงจะเหมาะกว่า (ในกรณีหม้อน้ำเดิมรั่ว ถ้าไม่รั่วก็ปล่อยไป)


Q: ระยะทางบำรุงรักษาต่างๆ
- สายพานไทมิ่ง เปลี่ยนทุกๆ 40000 km (สำคัญมาก ถ้าขาดค่าเสียหายหลักหมื่น) ควรเปลี่ยนลูกรอกสายพานและปั้มน้ำ ทุกครั้งที่เปลี่ยนสายพานไทมิ่ง (สายพานราคา 800-1000 , ปั้มน้ำ 900-1600 , ลูกรอกราวๆ 2600+ ค่าแรกอีกนิดหน่อย)
- สายพานหน้าเครื่อง เปลี่ยนตามสภาพหรือ ตามสายพานไทมิ่ง (ไม่กี่ร้อยบาท)
- น้ำมันเครื่อง เปลี่ยนตามเกรดของน้ำมันที่ใช้ ธรรมดา 3000km เซมิ 5000km หรือฟูลี่ 10000km
(เลือกตามแนวทางการขับรถของตัวเองครับ ลองดูกระทู้เกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง ที่นี่ : http://www.opel.in.th/index.php/topic,1811.0.html และ http://www.opel.in.th/index.php/topic,2621.0.html )
- น้ำมันเบรค เปลี่ยนปีละครั้ง (DOT4 เท่านั้น ถ้าอู่ไหนบอก DOT3 ก็ใช้ได้ อย่าไปใช้บริการอู่นั้นครับ)
- น้ำมันเกียร์ AT ส่วนมากเปลี่ยนกันที่ 10000km หรือ 20000km เกียร์ MT 40000km (ตามสายพานไทมิ่ง) สำหรับเกียร์ AT ใช้พวก Fully Synthetic จะดีกว่าด้วยประการทั้งปวงครับ
- น้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ อันนี้ไม่มีข้อมูล แต่เปลี่ยนตามไทมิ่งก็ได้ เพราะราคาไม่สูง ใช้น้ำมันเกียร์ AT พวก Dextron II หรือ Dextron III


Q: ใส่แม็กได้ไหม
ใหญ่สุดโดยไม่ดัดแปลงคือ 15x7" 4 รู 100 Offset +38 ถึง +42 ยางขนาด 195/50/15 ถ้าใหญ่กว่านี้ต้องตัด/แปลงตัวถัง ถ้าไม่เน้นสมรรถนะมาก ขอบ 14 กับยาง 185/60/14 กำลังดีกับเครื่อง(เดิมๆ)


Q: อัตราการกินน้ำมันโดยทั่วไป ประมาณเท่าไหร่
ในเมืองเกียร์ MT 9-11 โลลิตร เกียร์ AT 6-8 โลลิตร แปลผันตามสภาพการจราจร
นอกเมืองความเร็วคงที่แถวๆ 90-100 เกียร์ MT 12-14 โลลิตร เกียร์ AT 10-11 โลลิตร แปลผันนิดหน่อย


Q: ถ้าต้องการเปลี่ยนเครื่อง เอาตัวไหนลงได้บ้าง
ถ้าของ Opel แบบไม่ดัดแปลงก็พวก X14XE หรือ X16XE (เครื่องเดิมไม่นับ) ถ้าดัดแปลงนิดหน่อยก็ X18XE , X20XEV หรือ C20NE ก็ได้ เครื่อง 8 Valve จะเน้นการดูแลรักษาง่าย ทนทาน สำหรับพวก 16 Valve จะได้แรงม้ามากกว่า การบำรุงรักษาโดยรวมสูงกว่า และจุกจิกกว่าตัว 8 Valve
สำหรับวางเครื่องข้ามสายพันธ์ที่เคยเห็นก็พวก 4E-FTE , 5E-FE , 4A-FE (เคยเห็น 4A-GE ด้วย แต่ไม่รู้วิ่งเป็นไง เลี้ยวสุดไหม) การวางเครื่องข้ามสายพันธ์ อู่ที่วางเครื่องจะเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้งานดีหรือไม่ดี (อาจเสียรถไปเลย ถ้าอู่ไม่เก่ง)
« Last Edit: 16 Nov 2009, 21:14 by ZeaBiscuit »



ฝนตกขี้หมูไหล คนจัญไรมาเจอกัน !!
Life Start at 6,000 rpm !!!
www.dekgayray.com

Offline ksuchon

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
  • Posts: 1,290
  • Pen-Gay Team
พี่บอมครับ ผมสงสัยอีกแล้ว X14XE มันคือเครื่องของใครหรอครับพี่
Mobile   0870005270
E-Mail     ksuchon@yahoo.com

Offline ZeaBiscuit

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
  • Posts: 3,952
  • ปากหมา ใจไม่หมา
    • ZB's Photos...
พี่บอมครับ ผมสงสัยอีกแล้ว X14XE มันคือเครื่องของใครหรอครับพี่

เครื่องของคอซ่านี่แหละครับ 1400cc DOHC 16v แต่มันอยู่ในตัวของเมืองนอก บ้านเราไม่มีเครื่องตัวนี้  :)



ฝนตกขี้หมูไหล คนจัญไรมาเจอกัน !!
Life Start at 6,000 rpm !!!
www.dekgayray.com

Offline ongchai

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
  • Posts: 474
  • top'Zaa
    • ULTIMA-G
จากที่อ่านข้อมูล ตัวที่ผมกำลังจะได้มา ต้องเป็น Swing แน่เลย 1400cc เกียร์ m/t ไม่เว่อด้วย


ขอบคุณนะครับ สำหรับข้อมูล
เรารักในหลวง
ขอบคุณเพื่อนสมาชิกทุกท่าน สำหรับคำแนะนำครับ
08-1779-7389 top'Zaa



Offline pukaaak

  • นักรบพเนจร
  • **
  • Posts: 104
เรื่องที่ไมรู้ก็ทราบแย้ว
ขอบคุณคะ. นำ้มันเบรกไม่ได้เปลี่ยนกี่ปีแย้วเนี้ย
โอ้พระเจ้า :shock:

Offline Omega VIP

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
  • Posts: 6,036
เรื่องที่ไมรู้ก็ทราบแย้ว
ขอบคุณคะ. นำ้มันเบรกไม่ได้เปลี่ยนกี่ปีแย้วเนี้ย
โอ้พระเจ้า :shock:

เปลี่ยนทุกปีนะครับ  เดี๋ยวจะไปใช้ตัวช่วยเบรคอ่ะ ตูดรถคันเราของเราเอง เพราะ น้ำมันเบรคดูดความชื้นได้ดีครับ  สังเกตุที่สีถ้ามันดำแล้วเปลี่ยนไปเถอะ 2 กป. 320 บ.เอง

อย่าลืมนะครับ ต้องอย่างต่ำ Dot 4 เท่านั้น

นอกจากนี้ น้ำหล่อเย็น และ น้ำมันเพาเวอร์ ก็สมควรเปลี่ยนทุกปี แม้ว่าเราจะเติม Coolant ลงไป แต่สาร เอทีลีน ไกโคล มันจะคงประสิทธิภาพได้แค่ 6 เดือนครับ

Offline nirong88

  • นักรบพเนจร
  • **
  • Posts: 159
พี่พี่ ครับ ผมอยากถามว่าโช๊คหน้าคอซ่า เอาโช๊คอะไรมาใส่ได้มังครับแบบว่าโช๊คเสียอะครับ

Offline มือใหม่corsa

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
  • Posts: 9,676
  • เจ้าซ่าส์ ชาเขียว
  • No.: เจ้าซ่าส์ชาเขียว เบอร์ 69
  • รุ่นรถ: CORSA 3Dr.
  • สีรถ : เขียวปรี๊ด
  • เครื่องยนต์: เครื่องวีออซ 1NZ-VVTI AUTO
พี่พี่ ครับ ผมอยากถามว่าโช๊คหน้าคอซ่า เอาโช๊คอะไรมาใส่ได้มังครับแบบว่าโช๊คเสียอะครับ

ติดต่อพี่พีเลยครับประมาณคู่ละ2200มั๊งครับ
เจ้าซ่าส์ชาเขียว CORSA 1.4i 3Dr. Auto Top Speed 100Km/Hr.
สมาคมวิทยุสื่อสารเพื่อการพัฒนา / ชมรมนักวิทยุสมัครเล่นเพื่อนพัฒนา http://www.vr144650.com
e20mmo@gmail / hotmail.com

http://e20mmo.multiply.com

Offline Korza

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
  • Posts: 4,223
  • No.: 55 , 68 , 277
  • รุ่นรถ: Corsa & Zafira, Grand Cherokee, Camry
  • สีรถ : ดำ ขาว บรอนส์มิราจ
  • เครื่องยนต์: C14NZ+ABS  X14XE  Z22SE
พี่พี่ ครับ ผมอยากถามว่าโช๊คหน้าคอซ่า เอาโช๊คอะไรมาใส่ได้มังครับแบบว่าโช๊คเสียอะครับ

ติดต่อพี่พีเลยครับประมาณคู่ละ2200มั๊งครับ

ป๊ะ....ชอบต่อราคาแบบไม่เกรงใจสะเคยตัว...2200อะคู่หลังคร๊าบบบบบบ >:( :( :o 8) ;D

Offline มือใหม่corsa

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
  • Posts: 9,676
  • เจ้าซ่าส์ ชาเขียว
  • No.: เจ้าซ่าส์ชาเขียว เบอร์ 69
  • รุ่นรถ: CORSA 3Dr.
  • สีรถ : เขียวปรี๊ด
  • เครื่องยนต์: เครื่องวีออซ 1NZ-VVTI AUTO
พี่พี่ ครับ ผมอยากถามว่าโช๊คหน้าคอซ่า เอาโช๊คอะไรมาใส่ได้มังครับแบบว่าโช๊คเสียอะครับ

ติดต่อพี่พีเลยครับประมาณคู่ละ2200มั๊งครับ

ป๊ะ....ชอบต่อราคาแบบไม่เกรงใจสะเคยตัว...2200อะคู่หลังคร๊าบบบบบบ >:( :( :o 8) ;D

อ่า......ขอพระอภัยมณีปี่ชวา ด้วยนะครับจำราคาผิดคู่หน้ามันประมาณ3,000฿อ่ะครับ พอดีแบบว่าวันนั้นซื้อมายกชุดเลยเบลอครับ :-[ :-[ :-[
เจ้าซ่าส์ชาเขียว CORSA 1.4i 3Dr. Auto Top Speed 100Km/Hr.
สมาคมวิทยุสื่อสารเพื่อการพัฒนา / ชมรมนักวิทยุสมัครเล่นเพื่อนพัฒนา http://www.vr144650.com
e20mmo@gmail / hotmail.com

http://e20mmo.multiply.com

Offline kong_kang

  • น้องใหม่ในยุทธจักร
  • *
  • Posts: 41
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ ประโยชน์ทั้งนั้นเลยง่า น้องเราจะได้อายุยืนๆ  :หึหึ:
ASTRA 16V

Offline somsak_nong

  • น้องใหม่ในยุทธจักร
  • *
  • Posts: 14
ขอบคุณมากครับคุณพี่

Offline edokkeng

  • น้องใหม่ในยุทธจักร
  • *
  • Posts: 7
thx u very much ... :ตาปิ้ง:

Offline zherfu32

  • น้องใหม่ในยุทธจักร
  • *
  • Posts: 3
  • รุ่นรถ: opel corsa b
  • สีรถ : แดง
  • เครื่องยนต์: เครื่องเดิม
รถผมเครื่องเดิมๆ เริ่มมีปัญหากับเครื่องนิดหน่อย คือถ้ารถจอดไว้คืนหนึง(หรือจอดไว้นานๆ)แล้วเช้ามาสตาร์รถ เครื่องจะสะดุด เร่งแล้ววูบ (เสียงไปอย่างกับเรื่อหางยาว ปั๊บ ปั๊บ ปั๊บ) ต้องขับสักพักหนึงถึงจะหาย เอาไปเข้าอู่ช่างบอกตัวในรูปเสีย



อยากทราบว่าราคาเท่าไหร่ครับ เบิก0 หรือ หาซื้อจากที่ไหนได้บ้างครับ

Offline chai3392

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
  • Posts: 643
  • No.: ชื่อ ไอ - เปิ้ล เบอร์ 278 (เพราะมีโฟร์คลิฟท์ชื่อไอ-ช่วย)
  • รุ่นรถ: Corsa 3Dr. 1995 1.4i
  • สีรถ : ฟ้าอ่อน
  • เครื่องยนต์: C14NZ เกียร์ AT ของ X14XE
ลองล้างดูหรือยัง ผมว่ามันน่าจแค่สกปรกนะ
http://www.opel.in.th/index.php/topic,7069.180.html
http://www.opel.in.th/index.php/topic,9604.msg168483.html#msg168483
ลองตามไปดู
ทำงานช่างเป็นหลายอย่าง แต่ไม่ได้รับจ้าง ไว้ช่วยตัวเองและผู้อื่นบ้างเป็นบางครั้ง

Offline zherfu32

  • น้องใหม่ในยุทธจักร
  • *
  • Posts: 3
  • รุ่นรถ: opel corsa b
  • สีรถ : แดง
  • เครื่องยนต์: เครื่องเดิม
ลองล้างดูหรือยัง ผมว่ามันน่าจแค่สกปรกนะ
http://www.opel.in.th/index.php/topic,7069.180.html
http://www.opel.in.th/index.php/topic,9604.msg168483.html#msg168483
ลองตามไปดู
เคยให้ช่างล้างทำความสะอาดแล้วก็ยังไม่หายครับ  :ice

Offline chai3392

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
  • Posts: 643
  • No.: ชื่อ ไอ - เปิ้ล เบอร์ 278 (เพราะมีโฟร์คลิฟท์ชื่อไอ-ช่วย)
  • รุ่นรถ: Corsa 3Dr. 1995 1.4i
  • สีรถ : ฟ้าอ่อน
  • เครื่องยนต์: C14NZ เกียร์ AT ของ X14XE
งั้น 1200 by พ่อน้องก้า
ทำงานช่างเป็นหลายอย่าง แต่ไม่ได้รับจ้าง ไว้ช่วยตัวเองและผู้อื่นบ้างเป็นบางครั้ง

Offline mit

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
  • Posts: 525
  • ขับ corsa 5d
  • No.: 139
  • รุ่นรถ: opel corsa at 8v
  • สีรถ : เขียว...ลายทั้งคัน
  • เครื่องยนต์: c14nz เครื่องเทพ
ดู ปั้มติกครับ มัน กักน้ำมันไม่อยู่ครับ+เลกูเรเตอร์ หัวแฉีดครับ...........ไอเดิม ไม่เกี่ยวเลยแม้แต่นิดเดียวครับ..........โดนหลอกอีกละ......... :sorry
เจ็บมาเยอะ........
ปราจีนบุรี (พระราม ๙ )
tel. ๐๘๙ ๙๘๗๖๐๔๘ 092-0154924

Offline chai3392

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
  • Posts: 643
  • No.: ชื่อ ไอ - เปิ้ล เบอร์ 278 (เพราะมีโฟร์คลิฟท์ชื่อไอ-ช่วย)
  • รุ่นรถ: Corsa 3Dr. 1995 1.4i
  • สีรถ : ฟ้าอ่อน
  • เครื่องยนต์: C14NZ เกียร์ AT ของ X14XE
ดู ปั้มติกครับ มัน กักน้ำมันไม่อยู่ครับ+เลกูเรเตอร์ หัวแฉีดครับ...........ไอเดิม ไม่เกี่ยวเลยแม้แต่นิดเดียวครับ..........โดนหลอกอีกละ......... :sorry
ตามนี้เลยครับ ไอ้เราก็หลงทางไปตามรูปเลย
ทำงานช่างเป็นหลายอย่าง แต่ไม่ได้รับจ้าง ไว้ช่วยตัวเองและผู้อื่นบ้างเป็นบางครั้ง

Offline zherfu32

  • น้องใหม่ในยุทธจักร
  • *
  • Posts: 3
  • รุ่นรถ: opel corsa b
  • สีรถ : แดง
  • เครื่องยนต์: เครื่องเดิม
ดู ปั้มติกครับ มัน กักน้ำมันไม่อยู่ครับ+เลกูเรเตอร์ หัวแฉีดครับ...........ไอเดิม ไม่เกี่ยวเลยแม้แต่นิดเดียวครับ..........โดนหลอกอีกละ......... :sorry

ต้องแก้ยังไงอ่าครับ ไม่ค่อยมีความรุ้ซะด้วย เช้าๆที่ปวดหัวเลยกว่้ามันจะหาย

Offline miran

  • น้องใหม่ในยุทธจักร
  • *
  • Posts: 1
  • No.: -
  • รุ่นรถ: CORSA SWING 1.4 (3Dr)
  • สีรถ : เขียว
  • เครื่องยนต์: 1.4
 อยากสอบถามผู้รู้ค่ะ เมื่อคืนนี้ขับอยู่ดีๆบนถนนเกษตรนวมินทร์ CODE ไฟสัญญานบนหน้าปัดอ่ะค่ะขึ้นมาทุกตัวเลย แล้วรถก้อดับไปเลยตรงกลางถนน ตกใจทำไรไม่ถูกเลยค่ะจะร้องให้ :dead: อึ้งอยู่สามนาที ลองสตาร์ทใหม่ ติดค่ะ รีบๆๆๆๆเพื่อให้ถึงละแวกบ้าน สัก 2 กิโลได้เจอไฟแดงอีก เป็นอีกค่ะอาการเดิม :แงๆ: เปิดไฟกระพริบไว้ตั้งสติอีก 5 นาที สตาร์ทติด แล้วก้อขับไปจนถึงบ้าน เกือบตายค่ะ ตอนนั้นเที่ยงคืนแย้วอ่ะ :alone มันเปนไรเหรอคะ
ปล.พึ่งได้คันนี้มา ขับสองครั้งเองค่ะ  :วิญญาณ:

Offline Ann corsa

  • น้องใหม่ในยุทธจักร
  • *
  • Posts: 3
  • รุ่นรถ: corsa
  • สีรถ : แดง
มานั่งรอคำตอบด้วยคนค่ะ :D

Offline apichart2520

  • น้องใหม่ในยุทธจักร
  • *
  • Posts: 33
  • รุ่นรถ: OPEL 5 ประตู
  • สีรถ : สีเขียว
ไม่รู้หรอกนะ คับ พอดีอ่านเจอใช้อาการเดียวกันหรือป่าวคับ
Q: มีปัญหาเรื่องตัว S กระพริบ
เป็นอาการแสดงให้เจ้าของรู้ว่า ระบบเกียร์มีปัญหา สาเหตุเกิดได้หลายอย่าง เช่น ฟิวส์ที่จุดบุหรี่ขาด(เอากะมันสิ ไม่เห็นเกี่ยวกับระบบเกียร์เลย) , ซีเล็กเตอร์เกียร์สกปรก(ถ้าแค่นี้ ล้างก็หาย ไม่กี่ตัง) หรืออย่างเลวร้ายที่สุด เกียร์พัง (กำตังไว้หมื่นห้าได้เลยครับ)


Offline supon

  • น้องใหม่ในยุทธจักร
  • *
  • Posts: 7
  • รุ่นรถ: corsa swing 5doors
  • สีรถ : blue
  • เครื่องยนต์: 1.4
ไฟรูปเครื่องยนต์โชว์ใต้เกจ์นำมัน หมายความว่าอย่างไร ่นาน ๆ โชว์ที

Offline supon

  • น้องใหม่ในยุทธจักร
  • *
  • Posts: 7
  • รุ่นรถ: corsa swing 5doors
  • สีรถ : blue
  • เครื่องยนต์: 1.4
รวมปัญหา และข้อมูล ที่พบบ่อยของ Opel Corsa นะครับ

Q: คอซ่าในเมืองไทยมีกี่รุ่น
- Corsa City เครื่อง 1200cc 45 แรงม้า มีทั้ง 3/5 ประตู เกียร์ MT พวงมาลัยธรรมดา กระจกมือหมุน
- Corsa Swing เครื่อง 1400cc 59 แรงม้า มีทั้ง 3/5 ประตู เกียร์ AT/MT สำหรับเกียร์ AT จะได้พวงมาลัยเพาเวอร์กับปรับกระจกมองข้างไฟฟ้า (เกียร์ธรรมดาไม่มี) ส่วนกระจกมองข้างเป็นไฟฟ้าแบบ Jam Protection (เลื่อนลงครึ่งหนึ่งเมื่อพบสิ่งกีดขวาง)
- Corsa Joy เหมือน Swing ต่างกันที่ Option เล็กน้อยเช่น หน้าปัดเและลูกบิดแอร์ป็นสีเดียวกับตัวรถ ลายผ้าที่ประตูไม่เหมือนกับ Swing และมีกล่องเก็บของใต้ที่นั่ง
- Corsa GSi เครื่อง 1600cc DOHC Ecotec 106 แรงม้า เกียร์ MT ล้วนๆ Option ครบ เพาเวอร์,กระจกไฟฟ้า,ABS,Airbag เป็นรุ่นท๊อปของคอซ่าในเมืองไทย


Q: เติมโซฮอลได้ไหม
เติมได้ทั้งโซฮอล 91 และโซฮอล 95 แต่แนะนำโซฮอล 95 มากกว่า เพราะประหยัดและแรงกว่า 91 แบบรู้สึกได้ ถ้าเติม 91 ควรกลับปลั๊ก Octane ในห้องเครื่องด้วยทุกครั้ง (ปลั๊ก Octane อยู่บริเวณเบ้าโช้คซ้ายมือ ในกรณีหันหน้าเข้าตัวรถ สำหรับรุ่น GSi ไม่มีปลั๊กตัวนี้ เพราะกล่อง ECU จะจัดการเองทั้งหมด)


Q: รถถอยหลังไม่ได้
อาการเกียร์ AT ใกล้พังครับ เป็นอาการเริ่มต้น แนะนำเปลี่ยนเกียร์ AT มือสอง ค่าใช้จ่ายอยู่ราวๆ 20000 บาท หรือโอเวอร์ฮอลเกียร์ ค่าใช้จ่ายราวๆ 25000 บาท


Q: มีปัญหาเรื่องตัว S กระพริบ
เป็นอาการแสดงให้เจ้าของรู้ว่า ระบบเกียร์มีปัญหา สาเหตุเกิดได้หลายอย่าง เช่น ฟิวส์ที่จุดบุหรี่ขาด(เอากะมันสิ ไม่เห็นเกี่ยวกับระบบเกียร์เลย) , ซีเล็กเตอร์เกียร์สกปรก(ถ้าแค่นี้ ล้างก็หาย ไม่กี่ตัง) หรืออย่างเลวร้ายที่สุด เกียร์พัง (กำตังไว้หมื่นห้าได้เลยครับ)


Q: ติดแก๊สได้ไหม
ได้ทั้ง LPG และ NGV แต่แนะนำ LPG จะเหมาะกว่า เพราะถัง NGV หนักมาก ท้ายรถจะห้อย สำหรับการแก้อาการท้ายห้อย ให้เปลี่ยนสปริงหลังเป็นของรถรุ่นอื่นๆ (ต้องนำไปเทียบดู แนะนำของ BMW E36 หรือ Opel Vectra A )


Q: อาการเครื่องฮีต แก้ไขยังไง
แนะนำให้เปลี่ยนสวิตพัดลม (สวิตหัวโต) เป็นแบบทำงานเร็วขึ้น และเปลี่ยนวาล์วน้ำเป็นแบบ 87/92 หรือต่ำกว่า เปลี่ยนสองอันน่าจะหายขาด ถ้าพัดลมและตัวหม้อน้ำสภาพสมบูรณ์ แต่เนื่องจากหม้อน้ำของเดิมเป็นอลูมิเนียม เวลารั่วจะไม่สามารถซ่อมได้ แนะนำให้ร้านตีใหม่เป็นทองแดงจะเหมาะกว่า (ในกรณีหม้อน้ำเดิมรั่ว ถ้าไม่รั่วก็ปล่อยไป)


Q: ระยะทางบำรุงรักษาต่างๆ
- สายพานไทมิ่ง เปลี่ยนทุกๆ 40000 km (สำคัญมาก ถ้าขาดค่าเสียหายหลักหมื่น) ควรเปลี่ยนลูกรอกสายพานและปั้มน้ำ ทุกครั้งที่เปลี่ยนสายพานไทมิ่ง (สายพานราคา 800-1000 , ปั้มน้ำ 900-1600 , ลูกรอกราวๆ 2600+ ค่าแรกอีกนิดหน่อย)
- สายพานหน้าเครื่อง เปลี่ยนตามสภาพหรือ ตามสายพานไทมิ่ง (ไม่กี่ร้อยบาท)
- น้ำมันเครื่อง เปลี่ยนตามเกรดของน้ำมันที่ใช้ ธรรมดา 3000km เซมิ 5000km หรือฟูลี่ 10000km
(เลือกตามแนวทางการขับรถของตัวเองครับ ลองดูกระทู้เกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง ที่นี่ : http://www.opel.in.th/index.php/topic,1811.0.html และ http://www.opel.in.th/index.php/topic,2621.0.html )
- น้ำมันเบรค เปลี่ยนปีละครั้ง (DOT4 เท่านั้น ถ้าอู่ไหนบอก DOT3 ก็ใช้ได้ อย่าไปใช้บริการอู่นั้นครับ)
- น้ำมันเกียร์ AT ส่วนมากเปลี่ยนกันที่ 10000km หรือ 20000km เกียร์ MT 40000km (ตามสายพานไทมิ่ง) สำหรับเกียร์ AT ใช้พวก Fully Synthetic จะดีกว่าด้วยประการทั้งปวงครับ
- น้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ อันนี้ไม่มีข้อมูล แต่เปลี่ยนตามไทมิ่งก็ได้ เพราะราคาไม่สูง ใช้น้ำมันเกียร์ AT พวก Dextron II หรือ Dextron III


Q: ใส่แม็กได้ไหม
ใหญ่สุดโดยไม่ดัดแปลงคือ 15x7" 4 รู 100 Offset +38 ถึง +42 ยางขนาด 195/50/15 ถ้าใหญ่กว่านี้ต้องตัด/แปลงตัวถัง ถ้าไม่เน้นสมรรถนะมาก ขอบ 14 กับยาง 185/60/14 กำลังดีกับเครื่อง(เดิมๆ)


Q: อัตราการกินน้ำมันโดยทั่วไป ประมาณเท่าไหร่
ในเมืองเกียร์ MT 9-11 โลลิตร เกียร์ AT 6-8 โลลิตร แปลผันตามสภาพการจราจร
นอกเมืองความเร็วคงที่แถวๆ 90-100 เกียร์ MT 12-14 โลลิตร เกียร์ AT 10-11 โลลิตร แปลผันนิดหน่อย


Q: ถ้าต้องการเปลี่ยนเครื่อง เอาตัวไหนลงได้บ้าง
ถ้าของ Opel แบบไม่ดัดแปลงก็พวก X14XE หรือ X16XE (เครื่องเดิมไม่นับ) ถ้าดัดแปลงนิดหน่อยก็ X18XE , X20XEV หรือ C20NE ก็ได้ เครื่อง 8 Valve จะเน้นการดูแลรักษาง่าย ทนทาน สำหรับพวก 16 Valve จะได้แรงม้ามากกว่า การบำรุงรักษาโดยรวมสูงกว่า และจุกจิกกว่าตัว 8 Valve
สำหรับวางเครื่องข้ามสายพันธ์ที่เคยเห็นก็พวก 4E-FTE , 5E-FE , 4A-FE (เคยเห็น 4A-GE ด้วย แต่ไม่รู้วิ่งเป็นไง เลี้ยวสุดไหม) การวางเครื่องข้ามสายพันธ์ อู่ที่วางเครื่องจะเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้งานดีหรือไม่ดี (อาจเสียรถไปเลย ถ้าอู่ไม่เก่ง)

q; การั้งวาล์ว corsa 1.4i ใช้ระยะห่าง เท่าไร ไอดี......ไอเสีย......

Offline Tummasi

  • น้องใหม่ในยุทธจักร
  • *
  • Posts: 2
  • รุ่นรถ: Corsa
  • สีรถ : Blue
สอบถามราคาผ้าเบรกและลูกหมากหน่อยครับ รุ่นOpel corsa swing 1.4 3d m/t ครับ ของผมช่างบอกต้องเปลี่ยนแล้ว และหาซื้อได้ที่ไหนครับ ผมอยู่จ.กาฬสินธุ์ครับ :please:

 



Opel Vauxhall Corsa B Astra Vectra B Omega Kadett Kapitan Olympia C14NZ C12NZ X14XE X16XE X16XEL X18XE X18XE1 X20XEV Z22SE C20NE C20SE C20XE C2OLET X25XE C25XE X30XE imcher stiemetz zifira
รถยนต์ ขับรถ Opel in Thai โอเปิล อิน ไทย สนาม ซ่อม แต่ง คลับ club love lover modify talk host server online network game เกมส์ colocation co-location ล้อ ยาง ช่วงล่าง เครื่อง