[ corsa ] การวางข้ามพันธุ์ เพื่อรองรับการใช้งานแบบปรกติ

kamolwat_t · 11512

Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
สวัสดีครับ ขอเกริ่น จั่วหัว กระทู้นี้ไว้ก่อนที่จะ ต้องเอาเจ้า ทามะลงไปวางเครื่อง ที่ ตากฟ้าครับ

หลังจากที่พวกเรา ได้รวบรวมข้อมูล ของการวางเครื่องข้ามพันธุ์ มาได้สักช่วงเวลานึง ข้อมูลที่มีอยู่มันได้ แบ่งแยกตัวเองออกเป็น เรื่อง ย่อยต่างๆมากมาย เริ่มตั้งแต่ สาเหตุที่ต้องการวาง การเลือกเครื่องที่เหมาะสม ปัญหาต่างๆในการวาง อู่วางและการบำรุงรักษา ผมจะรวบรวมข้อมูลโดย ในกระทู้นี้ จะอยู่บนพื้นฐานหลักคือ เอาไว้ใช้งานทั่วไป ไม่เน้นแรง นะครับ ส่วนตัวแรงๆ เดี๋ยว ว่ากันอีกกระทู้นะฮะ  :)

1.สาเหตุที่ จำเป็นให้ต้องวางเครื่องข้ามสายพันธุ์

ส่วนมาก เรื่องของการบำรุงรักษามักจะมาเป็นหัวข้อแรก สำหรับ สมาชิกที่อยู่ต่างจังหวัดนะครับ ยิ่งจังหวัดเล็กๆ ยิ่ง ลำบาก.. จะบอกว่าเครื่องเดิมมันซ่อมง่ายจะตาย (ซึ่งก็จริง) ทนโคตรๆ (ก็จริงอีก) แต่ว่า ต้องเข้าใจ หัวอกคนที่อยุ่ต่างจังหวัดด้วยครับว่า ช่างที่มันสามารถซ่อมได้ดี นั้นมันหายาก ส่วนมากจะซ่อม+ดัดแปลงกันตามมีตามเกิด จากประสพการณ์ ที่ผมได้ไปพบๆมา อย่างน้อยต้องมีการดัดแปลงอะไรสักอย่างในรถให้มันไม่เหมือนเดิม ครับ

ขนาดผมเอง อยู่เชียงใหม่ ยังเคยโดน อู่ข้างทาง จะพยายาม ถอดเอาหัวฉีด ออกเพื่อเอาคาบูเรเตอร์ยัดใส่ลงไปเลยครับ  :omg: ดีที่รอดมาได้ (สรุปว่าครั้งนั้น คลอย์เสียครับ ไปซ่อมที่อู่เบนซ์) ยังมีล่าสุด อู่ของอาเพื่อนคุณพ่อผมเอง พ่อชอบเอา omega เข้าไปทำอะไรอยู่เรื่อยๆ หลังๆ มีปัญหาเรื่องความร้อน แทนที่จะ ทำให้ พัดลมสั่งได้เร็วขึ้น ดันเอาพัดลมตัวเล็กๆ 2 ตัว ยัดเข้าไป... แล้วขอโทษนะครับ(ช่างเสือก) ถอดวาวล์น้ำ รถผมอีกซะงั้น พึ่งเปลี่ยนมาที่พี่สิน ตัวละ น่าจะ 7-800 เอาไปทิ้งไหนไม่รู้ ผมพึ่งมาตรวจดูตอนที่ความร้อนมันแปลกๆ กะว่าจะถอดวาวล์มาเช็ค ดูว่ามันตายหรือว่ามีอะไรไปติดหรือเปล่า....

ปัญหามันอยุ่ที่ ความเข้าใจของช่างผู้ซ่อมครับ ว่าเข้าใจระบบ ของรถเรามากเท่าไร พอเรารู้มากกว่า บอกว่าต้องทำแบบนี้ๆๆๆๆ มันก็ดื้อไม่เชื่อ งอนอีก อะไรแบบนั้น ปวดหัวมากมายครับ... บางคนพยายามจะให้ออกมาดี พยายามแก้ปัญหาด้วยมันสมองทั้งหมดที่มีอยู่ แต่ว่า ก็ไปดัดแปลงมันซะทั้งระบบเลย แล้วที่สำคัญคือ... ทำแล้วเข้าใจคนเดียวคนอื่นซ่อมไม่ได้ เพราะว่าทำอะไำรไปบ้างไม่รู้ เละเทะ... เจอมาแล้วมันปวดตับบอกไม่ถูกครับ...

และด้วยสาเหตุพื้นฐานนี้เองทำให้เราจำเป็นต้อง เลือกเครื่องที่จะมาใช้งาน ให้เหมาะสมไม่เช่นนั้นจะเกิดปัญหาเดิมๆซ้ำอีก เพราะว่าดันเอาเครื่องที่ดี แต่ว่าช่างแถวบ้านไม่มีปัญญาซ่อมมาใช้

เรามาแยกหัวข้อกันนะครับ

1. ช่างซ่อม opel แถวบ้านไม่ได้
- กรณีนี้เจอเยอะครับ ช่างไม่เข้าใจระบบ แล้วทำซะพัง แต่ถ้าโชคดีหน่อย เราอาจจะเจอช่างที่ เราสั่ง อะไหล่ไปให้จาก กทม แล้วให้ช่างเปลี่ยนให้ครับ

2. ความร้อนขึ้น จนฝาโก่ง
- มันเหมือนกรณ๊ต่อเนืองจากข้างบนครับ ไม่รู้เป็นอะไร เวลารถเรา มีปัญหาเรื่องความร้อน มักจะโดนยุให้ทำอะไรที่มันไม่ตรงประเด็นสักที มันเลยไม่หาย

เรื่มตั้งแต่

เปลี่ยนพัดลมใหม่ (ของมือ 2 เชีียงกงยี่ปุ่น ซึ่งมัน เบากว่าของเดิมๆเราซะอีก ถ้ามันพังก็ว่าไปอย่าง)  :-X

ถอดวาวล์น้ำ (ถ้ามันตันก็เปลี่ยนสิครับ ไม่ใช่ถอดออก ถ้ามันไม่จำเป็น วิศวะกรเขาไม่ลำบากใส่มาหรอก)  :สำนึก:

ต่อตรงพัดลม (แปลว่าเทอร์โมสตัดมันพังนินา ก็เปลี่ยนใหม่สิ เล่นง่ายๆ จนพัดลมทำงานหนัก แล้วขับๆไปมันก็พัง พอพังก็ ฮีต ฮีตก็ฝาโก่ง แล้วก็หาเรื่องเปลี่ยนเครื่อง คล้ายๆว่าวางแผนว่า กรูไม่ซ่อมมึงล่ะเปลี่ยนเอาเครื่องที่กรู ซ่อมได้มาให้กรูซ่อมดีกว่านะ)  :o

เปลี่ยนหม้อน้ำ (อันนี้เข้าใจว่ามัน ตามอายุครับ)

เปลี่ยนระบบ หล่อเย็น (แบบนี้เริ่มเวรล่ะ เปลี่ยน เอาหม้อน้ำรถยี่ปุ่นมาใส่ แบบที่มีที่เติมน้ำตรงหม้อน้ำเลยพร้อม กระปุกพักใหม่ วุ่นวายไปหมด สุดท้ายมันก็ยังร้อน) :จุก: :dead:

3. เกียร๋ ออโต้พัง
- เรื่องปรกติครับ ถ้ามันพังแล้ว.. ค่าเปลี่ยนใหม่ 15000 โอเวอร์ฮอลใหม่ 17-25000 แล้ว ยังต้องเสี่ยงดวงว่า ทำเกียร์มาแล้วอยู่ได้ อีก 5-10 ปี แต่ว่า เครื่อง ช่างแถวบ้านมันจะซ่อมของเราพังเมื่อไรไม่รู้... ก็ คิดหนักครับ เพราะว่า ตอนนี้วางเครื่อง ใช้เงิน ตั้งแต่ 35000-50000 เท่าั้นั้น ได้เครื่องที่มันซ่อมแถวบ้านได้ด้วย(ไม่ใช่ทุกตัวนะครับ)

4. ซื้อมือ 2 มาแล้ว เครื่อง เน่ามาก...
-ก็เพราะว่า คนที่ใช้งานมาแล้วเจอ 1-3 ข้างบนเนี้ยครับ ซ่อมไม่ไหวเลยขายทิ้ง ราคามันเลยถูก... แล้วก็จะเจอว่า ซ่อมยาก ซ่อมแพง ก็เพราะว่า  เจ้าของเก่าเขาหาทางซ่อมไม่ได้นั้นแหละมรดก ทุกอย่างเลยมาลงที่เรา แต่โชคดีครับที่เราทำบุญมาเยอะเลยได้มาเจอเวบนี้ฮะ  ;D ;D

เอาคร่าวๆก่อนนะครับ วันนี้ ขอเตรียมตัว ลง กทมก่อน เดี๋ยว จะมาต่อเรื่อง รุ่นเครื่อง และ รายละเอียด ต่างๆครับ  :bye:

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline bost

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 340
  • เบอร์ติดต่อนะครับ 087-973-9753 โบ้
 เทคนิคการเลือกซื้อเครื่องเชียงกง
การเลือกซื้อเครื่องยนต์มือสอง

เมื่อเครื่องยนต์ตัวเก่าของเราเกิดกลับบ้านเก่าไปแล้ ว หรือพยามที่จะซ่อมแซมให้ฟื้นคืนชีพแล้ว แต่ก็ทำไม่ไหว หรืออีกประเภทพวกรู้สึกว่าอยากจะเพิ่มพลังให้กับรถเส ียใหม่ และประการหลังสุดที่กำลังฮิตติดลมบนสมัยนี้คือแบบพวก ที่บอกอำลาเครื่องยนต์ดีเซล แล้วหันมาคบกับเครื่องยนต์เบนซิลแล้วยิงแก๊ส เป็นเหตุให้ต้องหาเครื่องยนต์มาเปลี่ยนใหม่ จะหาเครื่องยนต์ใหม่ๆมือหนึ่งจากศูนย์ ราคาก็คงพอๆกับซื้อรถใหม่ เครื่องยนต์มือสองจึงเป็นทางออกที่ดีที่สุด เนื่องจากราคาที่ถูกกว่ามาก แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับสภาพว่าเจ้าของเดิมใช้มามากน้อย แค่ไหน อายุการใช้งาน และการดูแลสภาพเครื่องยนต์ของเจ้าของเก่าด้วย เรามาดูกันครับว่าเครื่องยนต์มือสอง เขามีวิธีการเลือกเครื่องกันอย่างไง จึงจะได้ของดีมีคุณภาพ จะได้ไม่ต้องซื้อมาซ่อมกันจนต้องปวดหัว

มารู้กันก่อนว่าเขาเอากันมาจากไหนอย่างไร
เครื่องยนต์มือสองที่เราเห็นตามร้านขายอะไหล่เก่าญี่ ปุ่น ตามเชียงกงปทุมวัน บางพลี พระราม 3 หรือแถวหลักสี่ ส่วนใหญ่แล้วเป็นเครื่องยนต์ที่ใช้แล้วจากประเทศญี่ป ุ่น และอีกหลายๆประเทศ ซึ่งร้านขายเครื่องยนต์มือสองบ้านเราจะดั้งด้นไปซื้อ มาแถวๆสุสานรถเก่า ซึ่งพ่อค้าเครื่องเขาจะเรียกกันว่า จั้ง เป็นที่รวบรวมรถรถเก่าที่เขาไม่ใช้งานกันแล้วเอามารว มกองเป็นภูเขาซ้อนๆกันเหมือนในหนัง เพื่อรอการขายอะไหล่ และเอาที่เศษเหลือไปรีไซเคิล พ่อค้าบ้านเราก็จะไปขอซื้อมาเป็นคันๆ แล้วเช่าสถานที่ในการถอดอะไหล่เป็นชิ้นๆ แล้วตัดเอาอะไหล่ที่ขายได้ใส่ตู้คอนเทรนเนอร์ แล้วส่งใส่เรือกลับมาขายในบ้านเรา

ทำไมรถยนต์เก่าต่างประเทศเขาจึงมีเยอะจัง
เพราะว่าในประเทศที่เขา ( คิดว่า ) เจริญแล้ว เขาจะไม่นิยมซ่อมรถใช้กันเหมือนบ้านเรา เป็นเพราะว่าค่าแรงซ่อมแพงมากๆเป็นสิบเท่าตัวของค่าแ รงซ่อมบ้านเรา แต่ราคารถกลับถูกกว่าบ้านเราเป็นหลายเท่า เช่นเวลาเกิดการชนกันที ค่าซ่อมบ้านเราหมื่นกว่าบาท แต่บ้านเขาตั้งแสนกว่าดูๆกันแล้วเปลี่ยนรถใหม่ดีกว่า ไม่ต้องซ่อม เสียเวลา ไม่จุกจิก แถมเอาทะเบียนคันเก่ามาแปะรถคันใหม่แล้วใช้ได้เลย หรือส่วนใหญ่แล้วคนญี่ปุ่นมักคิดว่ารถมีอายุการใช้งา นแค่ 4 ปี แล้วก็หมดอายุต้องซ่อมแล้วขายซากดีกว่า ชนิดคนญี่ปุ่นบางคนใช้รถอยู่ดีๆพอสตาร์ทไม่ติดทีเดีย วเพราะแบตเตอร์รี่เสีย พาลลำคราญเอารถไปขายซาก แล้วซื้อรถรุ่นใหม่ๆสวยๆดีกว่า คิดแล้วน่าอิจฉา ไม่เหมือนบ้านเรา รถก็แพง อะไหล่ก็แพงก็ต้องทนๆซ่อมๆใช้ๆกันไป พวกนี้หละครับเขาก็จะเอามารวมกันที่ จั้งและทำการแยกขายอะไหล่เก่า ดั้งนั้นซากรถบ้านเขาถึงได้เยอะแยะเลย

จะเลือกซื้อเครื่องมือสองต้องดูอะไรบ้าง
1. ท่อน้ำและท่อยางต่างๆ ดูว่าท่อมีอาการเปื่อย นิ่ม บวมอย่างไร สีของขี้สนิมในท่อยางว่ามีสนิมหรือไม่ ถ้าท่อเก่าเปื่อย แสดงว่าอายุการใช้งานมาก ท่อนิ่มบวมเครื่องอาจจะมีปัญหาเรื่องความร้อน ถ้ามีสนิมในท่อแสดงว่าเครื่องเริ่มผุเก่า น้ำในหม้อน้ำไม่ค่อยเปลี่ยนถ่าย ไม่ใช้น้ำยาป้องกันสนิม แต่ต้องระวังร้านรู้มากเอาท่อยางมาสับเปลี่ยนด้วยครั บ
2. ฝาเติมน้ำมันเครื่อง ควรเปิดเพื่อดูคราบน้ำมันบนฝาน้ำมันเครื่องว่ามีสีแล ะกลิ่นอย่างไร เช่นถ้าเป็นสีดำสะเก็ดแข็งๆ แสดงว่าเครื่องใช้งานมานานเริ่มเก่า ไม่ค่อยเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ถ้าดำมากๆและเหม็นไหม้ เครื่องอาจมีปัญหาความร้อน หรือบนฝามีคราบเหนียวๆสีขุ่นๆ หรือมีขี้สนิมเกาะนิดๆแสดงว่าเครื่องอาจพัง มีปัญหาเรื่องฝาสูบ หรือน้ำเข้าห้องเผาไหม้แล้ว
3. ในฝาครอบวาล์ว เปิดฝาน้ำมันเครื่องลองพยามมองดูถ้าเห็นสังเกตดูสีขอ งคราบน้ำมันเครื่องที่เกาะบนชุดราวลิ้น ว่ามีสีอย่างไร เครื่องที่ดีต้องเป็นสีเหลืองนวลๆ หรือแทบจะไม่มีคราบเกาะเลย ถ้าไม่แน่ใจต้องพยายามหลอกล่อให้ทางร้านยอมเปิดให้ดู ให้ได้
4. ก้านวัดน้ำมันเครื่อง ยกดูและสังเกตสีของน้ำมันเครื่องที่ติดมา ถ้าเป็นสีดำเหนียวข้นแสดงว่าไม่ค่อยเปลี่ยนถ่ายน้ำมั นเครื่อง ถ้ามีสีอื่นๆเช่นครีมขาว หรือมีไอน้ำปนอยู่ แสดงว่าเครื่องอาจจะพังแล้ว
5. สายพานหน้าเครื่อง สังเกตเครื่องที่ใช้สายพานหน้าเครื่องบางตัว จะมีป้ายบอกกิโลเมตรระยะการเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่ง ว่าเปลี่ยนมาที่ระยะกี่กิโล พอจะมาใช้เพื่อคำนวณสภาพเครื่องได้
6. ซีลและท่อน้ำมันต่างๆ สังเกตว่ามีน้ำมันรั่วซึมมากแค่ไหน ท่อยางเป็นอย่างไร ลองบีบดูถ้าท่อยางมีอาการแข็งมีรอยแตกร้าว มีน้ำมันรั่วซึม แสดงว่าอายุการใช้งานนาน ปรกติถ้าท่อจะแข็งต้องมีอายุการใช้งานเกินกว่า 200,000 กิโลแล้ว
7. สตาร์ทเครื่อง แล้วฟังเสียงเหมาะกับผู้ที่ชำนาญ ลองให้ร้านสตาร์ทให้ฟังเสียง สังเกตว่าสตร์ทติดง่ายแค่ไหน มีควันออกมาด้วยหรือไม่เป็นสีอะไรถ้าเป็นสีขาว ชัวร์เครื่องหลวมหรือแหวนมีปัญหา ถ้าเป็นสีดำอาจจะเป็นได้ว่าเครื่องหลวมเผาไหม้ไม่หมด หรือการต่อสายไฟ หรือเซนเซอร์มีปัญหา
8. สายหัวเทียน และสายไฟต่างๆ สายหัวเทียนของเครื่องยนต์หลายยี่ห้อ จะมีตัวเลขปีที่ผลิตเครื่องยนต์ว่าผลิตเมื่อไหร่ สามารถเช็คหรือประเมินอายุเครื่องได้ สายต้องไม่เก่าแตกลายงา สายไฟต่างๆต้องไม่มีการตัดต่อ หรือส่วนของสายไฟหลุดหายไป
9. อุปกรณ์ที่ติดกับเครื่อง การเลือกซื้อต้องให้ร้านจัดอุปกรณ์ให้ครบที่สุด โดยเฉพาะเครื่องหัวฉีด พวกนี้จะมีเซนเซอร์และอุปกรณ์พวกระบบไฟฟ้าและระบบน้ำ มันต่างๆต้องตรงกับเครื่องและดีที่สุด และ ต้องเป็นตัวเดียวกับที่ติดเครื่องมา จะให้ได้เครื่องที่จะนำมาวางได้สมบูรณ์ที่สุด มีผลกับความแรง และ การกินน้ำมันเชื้อเผลิง
10. การรับประกัน โดยส่วนใหญ่ร้านเชียงกงจะมีระบบรับประกันเครื่องยนต์ และ อะไหล่ เช่น 7 วัน 15 วัน ควรจะถามถึงและต่อรองการยืดอายุประกันให้ได้นานที่สุ ด เพราะเมื่อซื้อเครื่องมาแล้วต้องเสียเวลาในการวางของ ช่าง บางทีอาจเกินอายุประกันก่อนจะเสร็จด้วยซ้ำ และต้องเผื่อช่วงทดลองการใช้งานอีก ว่ากินน้ำ กินน้ำมันเครื่อง หรือมีปัญหาระบบไฟ และอุปกรณ์อื่นๆด้วยหรือเปล่า

ข้อแนะนำ
ในการเลือกซื้อที่ดีควรหาผู้ที่ชำนาญในการเลือกซื้อ และควรเลือกซื้อกับร้านที่ไว้ใจได้จะดีที่สุด เมื่อได้เครื่องมาแล้วควรทำการติดตั้งให้เร็วที่สุดก ่อนหมดระยะประกันและอย่าพึ่งรื้อหรือทำอะไรกับเครื่อ ง เพราะร้านอาจจะอ้างว่าไม่รับประกันเเมื่อมั่นใจแล้วว ่าเครื่องดีไม่มีปัญหา ควรเปลี่ยนอุปกรณ์ที่สำคัญต่างๆ เช่น สายพานไทม์มิ่ง ซีลยางต่างๆ ลูกลอกต่างๆ ปั้มน้ำ ท่อยางท่อน้ำต่างๆที่เสี่ยงต่อการแตกรั่ว น้ำมันเครื่อง และ ไส้กรองน้ำมันเครื่องด้วยครับ

กระทู้ขายดลโก้อันเก่า http://www.opel.in.th/index.php/topic,8141.0.html
ลิ้งรูปโล้โก้ยืมน้าโหน่งมานะครับ พื้นหลังสีแดงต้องทำเองนะครับ
http://img837.imageshack.us/img837/515/dscf4427.jpg
ขอบคุณน้าโหน่งและท่านเจ้าของรถที่ให้ยืมรูปมาลงนะครับ
ราคาอันละ 250 บาทพร้อมส่งนะครับ


Offline jannybunny

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 109
  • ืnewbie
  • No.: #149
  • รุ่นรถ: vectra a 5door AT
  • สีรถ : น้ำเงิน
  • เครื่องยนต์: c20ne
ที่กล่าวมาทั้งหมดทำไมเหมือนชีวิตจริงผมมากๆครับ  :เครียด:  :ไม่:

ของที่รัก เป็นยังไงก็รัก
เหนือคำว่ารัก คือความเข้าใจ


Offline finn-first

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 557
  • สุดเลิฟกะเจ้าตัวแสบ..บ (การันตีคับโผ้ม...ม)
เรื่องการรับประกันเนี่ยถามให้มันชัดๆเลยน่ะครับ บางทีมันประกันแต่เครื่องส่วนคอมแอร์ ไดชารจ์ ไดstart มันจาหัวหมอไม่รับประกันด้วย ให้เขี่ยนในใบเสร็จแลยน่ะครับ :ตาปิ้ง: :ตาปิ้ง:

ประดิษฐ์ยนต์ (เอ)
"สีดี ต้องดูตอนแห้ง"

มือถือ : 084-114-3366 / ร้าน  : 02-567-2829
Address : 57/41-42 หมู่ 2 ถ.รังสิต-ปทุมฯ ต.บางพูน อ.เมือง จ.ปทุมธานี 12000
Email address : mickyminnie1@live.com


Offline beer3000

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 367
  • ถ้าบินได้ บินไปแล้ว
เทคนิคการเลือกซื้อเครื่องเชียงกง
การเลือกซื้อเครื่องยนต์มือสอง

เมื่อเครื่องยนต์ตัวเก่าของเราเกิดกลับบ้านเก่าไปแล้ ว หรือพยามที่จะซ่อมแซมให้ฟื้นคืนชีพแล้ว แต่ก็ทำไม่ไหว หรืออีกประเภทพวกรู้สึกว่าอยากจะเพิ่มพลังให้กับรถเส ียใหม่ และประการหลังสุดที่กำลังฮิตติดลมบนสมัยนี้คือแบบพวก ที่บอกอำลาเครื่องยนต์ดีเซล แล้วหันมาคบกับเครื่องยนต์เบนซิลแล้วยิงแก๊ส เป็นเหตุให้ต้องหาเครื่องยนต์มาเปลี่ยนใหม่ จะหาเครื่องยนต์ใหม่ๆมือหนึ่งจากศูนย์ ราคาก็คงพอๆกับซื้อรถใหม่ เครื่องยนต์มือสองจึงเป็นทางออกที่ดีที่สุด เนื่องจากราคาที่ถูกกว่ามาก แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับสภาพว่าเจ้าของเดิมใช้มามากน้อย แค่ไหน อายุการใช้งาน และการดูแลสภาพเครื่องยนต์ของเจ้าของเก่าด้วย เรามาดูกันครับว่าเครื่องยนต์มือสอง เขามีวิธีการเลือกเครื่องกันอย่างไง จึงจะได้ของดีมีคุณภาพ จะได้ไม่ต้องซื้อมาซ่อมกันจนต้องปวดหัว

มารู้กันก่อนว่าเขาเอากันมาจากไหนอย่างไร
เครื่องยนต์มือสองที่เราเห็นตามร้านขายอะไหล่เก่าญี่ ปุ่น ตามเชียงกงปทุมวัน บางพลี พระราม 3 หรือแถวหลักสี่ ส่วนใหญ่แล้วเป็นเครื่องยนต์ที่ใช้แล้วจากประเทศญี่ป ุ่น และอีกหลายๆประเทศ ซึ่งร้านขายเครื่องยนต์มือสองบ้านเราจะดั้งด้นไปซื้อ มาแถวๆสุสานรถเก่า ซึ่งพ่อค้าเครื่องเขาจะเรียกกันว่า จั้ง เป็นที่รวบรวมรถรถเก่าที่เขาไม่ใช้งานกันแล้วเอามารว มกองเป็นภูเขาซ้อนๆกันเหมือนในหนัง เพื่อรอการขายอะไหล่ และเอาที่เศษเหลือไปรีไซเคิล พ่อค้าบ้านเราก็จะไปขอซื้อมาเป็นคันๆ แล้วเช่าสถานที่ในการถอดอะไหล่เป็นชิ้นๆ แล้วตัดเอาอะไหล่ที่ขายได้ใส่ตู้คอนเทรนเนอร์ แล้วส่งใส่เรือกลับมาขายในบ้านเรา

ทำไมรถยนต์เก่าต่างประเทศเขาจึงมีเยอะจัง
เพราะว่าในประเทศที่เขา ( คิดว่า ) เจริญแล้ว เขาจะไม่นิยมซ่อมรถใช้กันเหมือนบ้านเรา เป็นเพราะว่าค่าแรงซ่อมแพงมากๆเป็นสิบเท่าตัวของค่าแ รงซ่อมบ้านเรา แต่ราคารถกลับถูกกว่าบ้านเราเป็นหลายเท่า เช่นเวลาเกิดการชนกันที ค่าซ่อมบ้านเราหมื่นกว่าบาท แต่บ้านเขาตั้งแสนกว่าดูๆกันแล้วเปลี่ยนรถใหม่ดีกว่า ไม่ต้องซ่อม เสียเวลา ไม่จุกจิก แถมเอาทะเบียนคันเก่ามาแปะรถคันใหม่แล้วใช้ได้เลย หรือส่วนใหญ่แล้วคนญี่ปุ่นมักคิดว่ารถมีอายุการใช้งา นแค่ 4 ปี แล้วก็หมดอายุต้องซ่อมแล้วขายซากดีกว่า ชนิดคนญี่ปุ่นบางคนใช้รถอยู่ดีๆพอสตาร์ทไม่ติดทีเดีย วเพราะแบตเตอร์รี่เสีย พาลลำคราญเอารถไปขายซาก แล้วซื้อรถรุ่นใหม่ๆสวยๆดีกว่า คิดแล้วน่าอิจฉา ไม่เหมือนบ้านเรา รถก็แพง อะไหล่ก็แพงก็ต้องทนๆซ่อมๆใช้ๆกันไป พวกนี้หละครับเขาก็จะเอามารวมกันที่ จั้งและทำการแยกขายอะไหล่เก่า ดั้งนั้นซากรถบ้านเขาถึงได้เยอะแยะเลย

จะเลือกซื้อเครื่องมือสองต้องดูอะไรบ้าง
1. ท่อน้ำและท่อยางต่างๆ ดูว่าท่อมีอาการเปื่อย นิ่ม บวมอย่างไร สีของขี้สนิมในท่อยางว่ามีสนิมหรือไม่ ถ้าท่อเก่าเปื่อย แสดงว่าอายุการใช้งานมาก ท่อนิ่มบวมเครื่องอาจจะมีปัญหาเรื่องความร้อน ถ้ามีสนิมในท่อแสดงว่าเครื่องเริ่มผุเก่า น้ำในหม้อน้ำไม่ค่อยเปลี่ยนถ่าย ไม่ใช้น้ำยาป้องกันสนิม แต่ต้องระวังร้านรู้มากเอาท่อยางมาสับเปลี่ยนด้วยครั บ
2. ฝาเติมน้ำมันเครื่อง ควรเปิดเพื่อดูคราบน้ำมันบนฝาน้ำมันเครื่องว่ามีสีแล ะกลิ่นอย่างไร เช่นถ้าเป็นสีดำสะเก็ดแข็งๆ แสดงว่าเครื่องใช้งานมานานเริ่มเก่า ไม่ค่อยเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ถ้าดำมากๆและเหม็นไหม้ เครื่องอาจมีปัญหาความร้อน หรือบนฝามีคราบเหนียวๆสีขุ่นๆ หรือมีขี้สนิมเกาะนิดๆแสดงว่าเครื่องอาจพัง มีปัญหาเรื่องฝาสูบ หรือน้ำเข้าห้องเผาไหม้แล้ว
3. ในฝาครอบวาล์ว เปิดฝาน้ำมันเครื่องลองพยามมองดูถ้าเห็นสังเกตดูสีขอ งคราบน้ำมันเครื่องที่เกาะบนชุดราวลิ้น ว่ามีสีอย่างไร เครื่องที่ดีต้องเป็นสีเหลืองนวลๆ หรือแทบจะไม่มีคราบเกาะเลย ถ้าไม่แน่ใจต้องพยายามหลอกล่อให้ทางร้านยอมเปิดให้ดู ให้ได้
4. ก้านวัดน้ำมันเครื่อง ยกดูและสังเกตสีของน้ำมันเครื่องที่ติดมา ถ้าเป็นสีดำเหนียวข้นแสดงว่าไม่ค่อยเปลี่ยนถ่ายน้ำมั นเครื่อง ถ้ามีสีอื่นๆเช่นครีมขาว หรือมีไอน้ำปนอยู่ แสดงว่าเครื่องอาจจะพังแล้ว
5. สายพานหน้าเครื่อง สังเกตเครื่องที่ใช้สายพานหน้าเครื่องบางตัว จะมีป้ายบอกกิโลเมตรระยะการเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่ง ว่าเปลี่ยนมาที่ระยะกี่กิโล พอจะมาใช้เพื่อคำนวณสภาพเครื่องได้
6. ซีลและท่อน้ำมันต่างๆ สังเกตว่ามีน้ำมันรั่วซึมมากแค่ไหน ท่อยางเป็นอย่างไร ลองบีบดูถ้าท่อยางมีอาการแข็งมีรอยแตกร้าว มีน้ำมันรั่วซึม แสดงว่าอายุการใช้งานนาน ปรกติถ้าท่อจะแข็งต้องมีอายุการใช้งานเกินกว่า 200,000 กิโลแล้ว
7. สตาร์ทเครื่อง แล้วฟังเสียงเหมาะกับผู้ที่ชำนาญ ลองให้ร้านสตาร์ทให้ฟังเสียง สังเกตว่าสตร์ทติดง่ายแค่ไหน มีควันออกมาด้วยหรือไม่เป็นสีอะไรถ้าเป็นสีขาว ชัวร์เครื่องหลวมหรือแหวนมีปัญหา ถ้าเป็นสีดำอาจจะเป็นได้ว่าเครื่องหลวมเผาไหม้ไม่หมด หรือการต่อสายไฟ หรือเซนเซอร์มีปัญหา
8. สายหัวเทียน และสายไฟต่างๆ สายหัวเทียนของเครื่องยนต์หลายยี่ห้อ จะมีตัวเลขปีที่ผลิตเครื่องยนต์ว่าผลิตเมื่อไหร่ สามารถเช็คหรือประเมินอายุเครื่องได้ สายต้องไม่เก่าแตกลายงา สายไฟต่างๆต้องไม่มีการตัดต่อ หรือส่วนของสายไฟหลุดหายไป
9. อุปกรณ์ที่ติดกับเครื่อง การเลือกซื้อต้องให้ร้านจัดอุปกรณ์ให้ครบที่สุด โดยเฉพาะเครื่องหัวฉีด พวกนี้จะมีเซนเซอร์และอุปกรณ์พวกระบบไฟฟ้าและระบบน้ำ มันต่างๆต้องตรงกับเครื่องและดีที่สุด และ ต้องเป็นตัวเดียวกับที่ติดเครื่องมา จะให้ได้เครื่องที่จะนำมาวางได้สมบูรณ์ที่สุด มีผลกับความแรง และ การกินน้ำมันเชื้อเผลิง
10. การรับประกัน โดยส่วนใหญ่ร้านเชียงกงจะมีระบบรับประกันเครื่องยนต์ และ อะไหล่ เช่น 7 วัน 15 วัน ควรจะถามถึงและต่อรองการยืดอายุประกันให้ได้นานที่สุ ด เพราะเมื่อซื้อเครื่องมาแล้วต้องเสียเวลาในการวางของ ช่าง บางทีอาจเกินอายุประกันก่อนจะเสร็จด้วยซ้ำ และต้องเผื่อช่วงทดลองการใช้งานอีก ว่ากินน้ำ กินน้ำมันเครื่อง หรือมีปัญหาระบบไฟ และอุปกรณ์อื่นๆด้วยหรือเปล่า

ข้อแนะนำ
ในการเลือกซื้อที่ดีควรหาผู้ที่ชำนาญในการเลือกซื้อ และควรเลือกซื้อกับร้านที่ไว้ใจได้จะดีที่สุด เมื่อได้เครื่องมาแล้วควรทำการติดตั้งให้เร็วที่สุดก ่อนหมดระยะประกันและอย่าพึ่งรื้อหรือทำอะไรกับเครื่อ ง เพราะร้านอาจจะอ้างว่าไม่รับประกันเเมื่อมั่นใจแล้วว ่าเครื่องดีไม่มีปัญหา ควรเปลี่ยนอุปกรณ์ที่สำคัญต่างๆ เช่น สายพานไทม์มิ่ง ซีลยางต่างๆ ลูกลอกต่างๆ ปั้มน้ำ ท่อยางท่อน้ำต่างๆที่เสี่ยงต่อการแตกรั่ว น้ำมันเครื่อง และ ไส้กรองน้ำมันเครื่องด้วยครับ

ผมพลาดไปแล้ว เชื่อใจกับคนรู้จักมันวางไม่ได้เรื่องเลยครับ แถมเอาเครื่องเน่ามาให้ เสียไป50000 กว่าบาทแถมขับไม่ดีมากๆครับ 4-5 วันๆ เจ๊ง ตามแก้เป็นหมื่นไม่หาย ตอนนี้เลยยกเครื่องออกมา ฟิตใหม่ 5500 (เพิ่งวางได้ 3 เดือน เปิดฝามาเน่ามากมีที่ไหน) เปลี่ยนเกียร์ใหม่(เกียร์เก่ามันไม่มีคัขนำมันแถมมี4 เกียร์) พร้อมวาง 12500 แก้วายสายมาไม่ดี 1500 ทำแท่นเครื่องใหม่อีก 3000 ครับ รวมๆวางเครื่องเกือบ 90000 มี คนเดียวในโลกครับ เพราะไอ้อู่แรกมันทำไว้แสบมาก
ทางที่ดีไปสั่งเครื่องเองครับ แล้วเอามาให้ร้านที่ชื่อติดหู หรือ คนในเว็บเเนะนำจะดีที่สุดครับ ผมโดนมาแล้ว เพื่อ เป็นตัวอย่างครับ  

ทำโอเบิ้ล วางเครื่องหมดไป 110000 หล่อเกิีน
CORSA 4E AT 4 SPEED OVER DRVE สีดำ MAXเทา12ก้านขอบ15 พิษณุโลก
ร้าน TB.COM จำหน่าย+ซ่อมคอมพิวเตอร์ 086-9342868
ปล.ไม่มีเวลาออน รบกวนโทรติดต่อ คับ


Offline Omega VIP

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 6,036
นี่ คือ เหตุผล ของการตั้งเวปนี้ขึ้นมา   ไม่ใช่คุณเป็นคนแรกที่เจอเหตุการณ์แบบนี้  เพียงแต่ว่าก่อนจะทำอะไรขอให้คิดให้ดี  ศึกษาให้ดี  คิดแก้ปัญหาก่อนเกิดปัญหา



Offline bost

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 340
  • เบอร์ติดต่อนะครับ 087-973-9753 โบ้

ผมพลาดไปแล้ว เชื่อใจกับคนรู้จักมันวางไม่ได้เรื่องเลยครับ แถมเอาเครื่องเน่ามาให้ เสียไป50000 กว่าบาทแถมขับไม่ดีมากๆครับ 4-5 วันๆ เจ๊ง ตามแก้เป็นหมื่นไม่หาย ตอนนี้เลยยกเครื่องออกมา ฟิตใหม่ 5500 (เพิ่งวางได้ 3 เดือน เปิดฝามาเน่ามากมีที่ไหน) เปลี่ยนเกียร์ใหม่(เกียร์เก่ามันไม่มีคัขนำมันแถมมี4 เกียร์) พร้อมวาง 12500 แก้วายสายมาไม่ดี 1500 ทำแท่นเครื่องใหม่อีก 3000 ครับ รวมๆวางเครื่องเกือบ 90000 มี คนเดียวในโลกครับ เพราะไอ้อู่แรกมันทำไว้แสบมาก
ทางที่ดีไปสั่งเครื่องเองครับ แล้วเอามาให้ร้านที่ชื่อติดหู หรือ คนในเว็บเเนะนำจะดีที่สุดครับ ผมโดนมาแล้ว เพื่อ เป็นตัวอย่างครับ  
[/quote]
 
 ผมเองก็พลาดครับขนาดเช็คดีแล้วตอนนี้หมดไปน่าจะพอๆกันนะครับ ผมทำที่อู่แนะนำครับ ช่างเอกบางพลี โดนไปทั้งหมดคราวๆก็ 50000+-  :drink:

กระทู้ขายดลโก้อันเก่า http://www.opel.in.th/index.php/topic,8141.0.html
ลิ้งรูปโล้โก้ยืมน้าโหน่งมานะครับ พื้นหลังสีแดงต้องทำเองนะครับ
http://img837.imageshack.us/img837/515/dscf4427.jpg
ขอบคุณน้าโหน่งและท่านเจ้าของรถที่ให้ยืมรูปมาลงนะครับ
ราคาอันละ 250 บาทพร้อมส่งนะครับ


Offline plawahn

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 1,623
  • CarreraZ Racing *~Thai-Nichi Instituof technology

ผมพลาดไปแล้ว เชื่อใจกับคนรู้จักมันวางไม่ได้เรื่องเลยครับ แถมเอาเครื่องเน่ามาให้ เสียไป50000 กว่าบาทแถมขับไม่ดีมากๆครับ 4-5 วันๆ เจ๊ง ตามแก้เป็นหมื่นไม่หาย ตอนนี้เลยยกเครื่องออกมา ฟิตใหม่ 5500 (เพิ่งวางได้ 3 เดือน เปิดฝามาเน่ามากมีที่ไหน) เปลี่ยนเกียร์ใหม่(เกียร์เก่ามันไม่มีคัขนำมันแถมมี4 เกียร์) พร้อมวาง 12500 แก้วายสายมาไม่ดี 1500 ทำแท่นเครื่องใหม่อีก 3000 ครับ รวมๆวางเครื่องเกือบ 90000 มี คนเดียวในโลกครับ เพราะไอ้อู่แรกมันทำไว้แสบมาก
ทางที่ดีไปสั่งเครื่องเองครับ แล้วเอามาให้ร้านที่ชื่อติดหู หรือ คนในเว็บเเนะนำจะดีที่สุดครับ ผมโดนมาแล้ว เพื่อ เป็นตัวอย่างครับ  

 ผมเองก็พลาดครับขนาดเช็คดีแล้วตอนนี้หมดไปน่าจะพอๆกันนะครับ ผมทำที่อู่แนะนำครับ ช่างเอกบางพลี โดนไปทั้งหมดคราวๆก็ 50000+-  :drink:
[/quote]

เรื่องมันเส้า  555+  ตอนนี้รถหายดียังครับ

STATUS :: ***COMPLETE CORSA TURBO !!!!!***


- PLAWAHN LADY RACING SCHOOL รับเปิดคอร์ส สอนสุภาพสตรีซิ่งอย่างปลอดภัย*


Offline beer3000

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 367
  • ถ้าบินได้ บินไปแล้ว
ยังมะดีเลยครับ ประมาญ 95% เหลือความสั่นสะท้านตอน เหยียบ 100 ขึ้น
« Last Edit: 08 Oct 2010, 22:48 by beer3000 »

ทำโอเบิ้ล วางเครื่องหมดไป 110000 หล่อเกิีน
CORSA 4E AT 4 SPEED OVER DRVE สีดำ MAXเทา12ก้านขอบ15 พิษณุโลก
ร้าน TB.COM จำหน่าย+ซ่อมคอมพิวเตอร์ 086-9342868
ปล.ไม่มีเวลาออน รบกวนโทรติดต่อ คับ


Offline plawahn

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 1,623
  • CarreraZ Racing *~Thai-Nichi Instituof technology
ยังมะดีเลยครับ ประมาญ 95% เหลือความสั่นสะท้านตอน เหยียบ 100 ขึ้น

รถผมวิ่งจนเครื่องจะพังอีกรอบแล้วครับพี่  มีไรปรึกษาได้ครับ

STATUS :: ***COMPLETE CORSA TURBO !!!!!***


- PLAWAHN LADY RACING SCHOOL รับเปิดคอร์ส สอนสุภาพสตรีซิ่งอย่างปลอดภัย*


Offline beer3000

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 367
  • ถ้าบินได้ บินไปแล้ว
ยังมะดีเลยครับ ประมาญ 95% เหลือความสั่นสะท้านตอน เหยียบ 100 ขึ้น

รถผมวิ่งจนเครื่องจะพังอีกรอบแล้วครับพี่  มีไรปรึกษาได้ครับ
โอ้น่าอิจฉามั๊กหๆ ผมอยากขี่จนเครื่องพังมั่งครับ ตอนนี้แค่จับรถก็พังแล้ว

ทำโอเบิ้ล วางเครื่องหมดไป 110000 หล่อเกิีน
CORSA 4E AT 4 SPEED OVER DRVE สีดำ MAXเทา12ก้านขอบ15 พิษณุโลก
ร้าน TB.COM จำหน่าย+ซ่อมคอมพิวเตอร์ 086-9342868
ปล.ไม่มีเวลาออน รบกวนโทรติดต่อ คับ


Offline ha nong

  • น้องใหม่ในยุทธจักร
  • *
    • Posts: 14

 





Opel Vauxhall Corsa B Astra Vectra B Omega Kadett Kapitan Olympia C14NZ C12NZ X14XE X16XE X16XEL X18XE X18XE1 X20XEV Z22SE C20NE C20SE C20XE C2OLET X25XE C25XE X30XE imcher stiemetz zifira


รถยนต์ ขับรถ Opel in Thai โอเปิล อิน ไทย สนาม ซ่อม แต่ง คลับ club love lover modify talk host server online network game เกมส์ colocation co-location ล้อ ยาง ช่วงล่าง เครื่อง