OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => FAQ and Articles => Topic started by: ZeaBiscuit on 22 Dec 2008, 23:55
-
รวมปัญหา และข้อมูล ที่พบบ่อยของ Opel Corsa นะครับ
Q: คอซ่าในเมืองไทยมีกี่รุ่น
- Corsa City เครื่อง 1200cc 45 แรงม้า มีทั้ง 3/5 ประตู เกียร์ MT พวงมาลัยธรรมดา กระจกมือหมุน
- Corsa Swing เครื่อง 1400cc 59 แรงม้า มีทั้ง 3/5 ประตู เกียร์ AT/MT สำหรับเกียร์ AT จะได้พวงมาลัยเพาเวอร์กับปรับกระจกมองข้างไฟฟ้า (เกียร์ธรรมดาไม่มี) ส่วนกระจกมองข้างเป็นไฟฟ้าแบบ Jam Protection (เลื่อนลงครึ่งหนึ่งเมื่อพบสิ่งกีดขวาง)
- Corsa Joy เหมือน Swing ต่างกันที่ Option เล็กน้อยเช่น หน้าปัดเและลูกบิดแอร์ป็นสีเดียวกับตัวรถ ลายผ้าที่ประตูไม่เหมือนกับ Swing และมีกล่องเก็บของใต้ที่นั่ง
- Corsa GSi เครื่อง 1600cc DOHC Ecotec 106 แรงม้า เกียร์ MT ล้วนๆ Option ครบ เพาเวอร์,กระจกไฟฟ้า,ABS,Airbag เป็นรุ่นท๊อปของคอซ่าในเมืองไทย
Q: เติมโซฮอลได้ไหม
เติมได้ทั้งโซฮอล 91 และโซฮอล 95 แต่แนะนำโซฮอล 95 มากกว่า เพราะประหยัดและแรงกว่า 91 แบบรู้สึกได้ ถ้าเติม 91 ควรกลับปลั๊ก Octane ในห้องเครื่องด้วยทุกครั้ง (ปลั๊ก Octane อยู่บริเวณเบ้าโช้คซ้ายมือ ในกรณีหันหน้าเข้าตัวรถ สำหรับรุ่น GSi ไม่มีปลั๊กตัวนี้ เพราะกล่อง ECU จะจัดการเองทั้งหมด)
Q: รถถอยหลังไม่ได้
อาการเกียร์ AT ใกล้พังครับ เป็นอาการเริ่มต้น แนะนำเปลี่ยนเกียร์ AT มือสอง ค่าใช้จ่ายอยู่ราวๆ 20000 บาท หรือโอเวอร์ฮอลเกียร์ ค่าใช้จ่ายราวๆ 25000 บาท
Q: มีปัญหาเรื่องตัว S กระพริบ
เป็นอาการแสดงให้เจ้าของรู้ว่า ระบบเกียร์มีปัญหา สาเหตุเกิดได้หลายอย่าง เช่น ฟิวส์ที่จุดบุหรี่ขาด(เอากะมันสิ ไม่เห็นเกี่ยวกับระบบเกียร์เลย) , ซีเล็กเตอร์เกียร์สกปรก(ถ้าแค่นี้ ล้างก็หาย ไม่กี่ตัง) หรืออย่างเลวร้ายที่สุด เกียร์พัง (กำตังไว้หมื่นห้าได้เลยครับ)
Q: ติดแก๊สได้ไหม
ได้ทั้ง LPG และ NGV แต่แนะนำ LPG จะเหมาะกว่า เพราะถัง NGV หนักมาก ท้ายรถจะห้อย สำหรับการแก้อาการท้ายห้อย ให้เปลี่ยนสปริงหลังเป็นของรถรุ่นอื่นๆ (ต้องนำไปเทียบดู แนะนำของ BMW E36 หรือ Opel Vectra A )
Q: อาการเครื่องฮีต แก้ไขยังไง
แนะนำให้เปลี่ยนสวิตพัดลม (สวิตหัวโต) เป็นแบบทำงานเร็วขึ้น และเปลี่ยนวาล์วน้ำเป็นแบบ 87/92 หรือต่ำกว่า เปลี่ยนสองอันน่าจะหายขาด ถ้าพัดลมและตัวหม้อน้ำสภาพสมบูรณ์ แต่เนื่องจากหม้อน้ำของเดิมเป็นอลูมิเนียม เวลารั่วจะไม่สามารถซ่อมได้ แนะนำให้ร้านตีใหม่เป็นทองแดงจะเหมาะกว่า (ในกรณีหม้อน้ำเดิมรั่ว ถ้าไม่รั่วก็ปล่อยไป)
Q: ระยะทางบำรุงรักษาต่างๆ
- สายพานไทมิ่ง เปลี่ยนทุกๆ 40000 km (สำคัญมาก ถ้าขาดค่าเสียหายหลักหมื่น) ควรเปลี่ยนลูกรอกสายพานและปั้มน้ำ ทุกครั้งที่เปลี่ยนสายพานไทมิ่ง (สายพานราคา 800-1000 , ปั้มน้ำ 900-1600 , ลูกรอกราวๆ 2600+ ค่าแรกอีกนิดหน่อย)
- สายพานหน้าเครื่อง เปลี่ยนตามสภาพหรือ ตามสายพานไทมิ่ง (ไม่กี่ร้อยบาท)
- น้ำมันเครื่อง เปลี่ยนตามเกรดของน้ำมันที่ใช้ ธรรมดา 3000km เซมิ 5000km หรือฟูลี่ 10000km
(เลือกตามแนวทางการขับรถของตัวเองครับ ลองดูกระทู้เกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง ที่นี่ : http://www.opel.in.th/index.php/topic,1811.0.html และ http://www.opel.in.th/index.php/topic,2621.0.html )
- น้ำมันเบรค เปลี่ยนปีละครั้ง (DOT4 เท่านั้น ถ้าอู่ไหนบอก DOT3 ก็ใช้ได้ อย่าไปใช้บริการอู่นั้นครับ)
- น้ำมันเกียร์ AT ส่วนมากเปลี่ยนกันที่ 10000km หรือ 20000km เกียร์ MT 40000km (ตามสายพานไทมิ่ง) สำหรับเกียร์ AT ใช้พวก Fully Synthetic จะดีกว่าด้วยประการทั้งปวงครับ
- น้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ อันนี้ไม่มีข้อมูล แต่เปลี่ยนตามไทมิ่งก็ได้ เพราะราคาไม่สูง ใช้น้ำมันเกียร์ AT พวก Dextron II หรือ Dextron III
Q: ใส่แม็กได้ไหม
ใหญ่สุดโดยไม่ดัดแปลงคือ 15x7" 4 รู 100 Offset +38 ถึง +42 ยางขนาด 195/50/15 ถ้าใหญ่กว่านี้ต้องตัด/แปลงตัวถัง ถ้าไม่เน้นสมรรถนะมาก ขอบ 14 กับยาง 185/60/14 กำลังดีกับเครื่อง(เดิมๆ)
Q: อัตราการกินน้ำมันโดยทั่วไป ประมาณเท่าไหร่
ในเมืองเกียร์ MT 9-11 โลลิตร เกียร์ AT 6-8 โลลิตร แปลผันตามสภาพการจราจร
นอกเมืองความเร็วคงที่แถวๆ 90-100 เกียร์ MT 12-14 โลลิตร เกียร์ AT 10-11 โลลิตร แปลผันนิดหน่อย
Q: ถ้าต้องการเปลี่ยนเครื่อง เอาตัวไหนลงได้บ้าง
ถ้าของ Opel แบบไม่ดัดแปลงก็พวก X14XE หรือ X16XE (เครื่องเดิมไม่นับ) ถ้าดัดแปลงนิดหน่อยก็ X18XE , X20XEV หรือ C20NE ก็ได้ เครื่อง 8 Valve จะเน้นการดูแลรักษาง่าย ทนทาน สำหรับพวก 16 Valve จะได้แรงม้ามากกว่า การบำรุงรักษาโดยรวมสูงกว่า และจุกจิกกว่าตัว 8 Valve
สำหรับวางเครื่องข้ามสายพันธ์ที่เคยเห็นก็พวก 4E-FTE , 5E-FE , 4A-FE (เคยเห็น 4A-GE ด้วย แต่ไม่รู้วิ่งเป็นไง เลี้ยวสุดไหม) การวางเครื่องข้ามสายพันธ์ อู่ที่วางเครื่องจะเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้งานดีหรือไม่ดี (อาจเสียรถไปเลย ถ้าอู่ไม่เก่ง)
-
พี่บอมครับ ผมสงสัยอีกแล้ว X14XE มันคือเครื่องของใครหรอครับพี่
-
พี่บอมครับ ผมสงสัยอีกแล้ว X14XE มันคือเครื่องของใครหรอครับพี่
เครื่องของคอซ่านี่แหละครับ 1400cc DOHC 16v แต่มันอยู่ในตัวของเมืองนอก บ้านเราไม่มีเครื่องตัวนี้ :)
-
จากที่อ่านข้อมูล ตัวที่ผมกำลังจะได้มา ต้องเป็น Swing แน่เลย 1400cc เกียร์ m/t ไม่เว่อด้วย
ขอบคุณนะครับ สำหรับข้อมูล
-
เรื่องที่ไมรู้ก็ทราบแย้ว
ขอบคุณคะ. นำ้มันเบรกไม่ได้เปลี่ยนกี่ปีแย้วเนี้ย
โอ้พระเจ้า :shock:
-
เรื่องที่ไมรู้ก็ทราบแย้ว
ขอบคุณคะ. นำ้มันเบรกไม่ได้เปลี่ยนกี่ปีแย้วเนี้ย
โอ้พระเจ้า :shock:
เปลี่ยนทุกปีนะครับ เดี๋ยวจะไปใช้ตัวช่วยเบรคอ่ะ ตูดรถคันเราของเราเอง เพราะ น้ำมันเบรคดูดความชื้นได้ดีครับ สังเกตุที่สีถ้ามันดำแล้วเปลี่ยนไปเถอะ 2 กป. 320 บ.เอง
อย่าลืมนะครับ ต้องอย่างต่ำ Dot 4 เท่านั้น
นอกจากนี้ น้ำหล่อเย็น และ น้ำมันเพาเวอร์ ก็สมควรเปลี่ยนทุกปี แม้ว่าเราจะเติม Coolant ลงไป แต่สาร เอทีลีน ไกโคล มันจะคงประสิทธิภาพได้แค่ 6 เดือนครับ
-
พี่พี่ ครับ ผมอยากถามว่าโช๊คหน้าคอซ่า เอาโช๊คอะไรมาใส่ได้มังครับแบบว่าโช๊คเสียอะครับ
-
พี่พี่ ครับ ผมอยากถามว่าโช๊คหน้าคอซ่า เอาโช๊คอะไรมาใส่ได้มังครับแบบว่าโช๊คเสียอะครับ
ติดต่อพี่พีเลยครับประมาณคู่ละ2200มั๊งครับ
-
พี่พี่ ครับ ผมอยากถามว่าโช๊คหน้าคอซ่า เอาโช๊คอะไรมาใส่ได้มังครับแบบว่าโช๊คเสียอะครับ
ติดต่อพี่พีเลยครับประมาณคู่ละ2200มั๊งครับ
ป๊ะ....ชอบต่อราคาแบบไม่เกรงใจสะเคยตัว...2200อะคู่หลังคร๊าบบบบบบ >:( :( :o 8) ;D
-
พี่พี่ ครับ ผมอยากถามว่าโช๊คหน้าคอซ่า เอาโช๊คอะไรมาใส่ได้มังครับแบบว่าโช๊คเสียอะครับ
ติดต่อพี่พีเลยครับประมาณคู่ละ2200มั๊งครับ
ป๊ะ....ชอบต่อราคาแบบไม่เกรงใจสะเคยตัว...2200อะคู่หลังคร๊าบบบบบบ >:( :( :o 8) ;D
อ่า......ขอพระอภัยมณีปี่ชวา ด้วยนะครับจำราคาผิดคู่หน้ามันประมาณ3,000฿อ่ะครับ พอดีแบบว่าวันนั้นซื้อมายกชุดเลยเบลอครับ :-[ :-[ :-[
-
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ ประโยชน์ทั้งนั้นเลยง่า น้องเราจะได้อายุยืนๆ :หึหึ:
-
ขอบคุณมากครับคุณพี่
-
thx u very much ... :ตาปิ้ง:
-
รถผมเครื่องเดิมๆ เริ่มมีปัญหากับเครื่องนิดหน่อย คือถ้ารถจอดไว้คืนหนึง(หรือจอดไว้นานๆ)แล้วเช้ามาสตาร์รถ เครื่องจะสะดุด เร่งแล้ววูบ (เสียงไปอย่างกับเรื่อหางยาว ปั๊บ ปั๊บ ปั๊บ) ต้องขับสักพักหนึงถึงจะหาย เอาไปเข้าอู่ช่างบอกตัวในรูปเสีย
(http://upic.me/i/7s/g584g.jpg)
อยากทราบว่าราคาเท่าไหร่ครับ เบิก0 หรือ หาซื้อจากที่ไหนได้บ้างครับ
-
ลองล้างดูหรือยัง ผมว่ามันน่าจแค่สกปรกนะ
http://www.opel.in.th/index.php/topic,7069.180.html
http://www.opel.in.th/index.php/topic,9604.msg168483.html#msg168483
ลองตามไปดู
-
ลองล้างดูหรือยัง ผมว่ามันน่าจแค่สกปรกนะ
http://www.opel.in.th/index.php/topic,7069.180.html
http://www.opel.in.th/index.php/topic,9604.msg168483.html#msg168483
ลองตามไปดู
เคยให้ช่างล้างทำความสะอาดแล้วก็ยังไม่หายครับ :ice
-
งั้น 1200 by พ่อน้องก้า
-
ดู ปั้มติกครับ มัน กักน้ำมันไม่อยู่ครับ+เลกูเรเตอร์ หัวแฉีดครับ...........ไอเดิม ไม่เกี่ยวเลยแม้แต่นิดเดียวครับ..........โดนหลอกอีกละ......... :sorry
-
ดู ปั้มติกครับ มัน กักน้ำมันไม่อยู่ครับ+เลกูเรเตอร์ หัวแฉีดครับ...........ไอเดิม ไม่เกี่ยวเลยแม้แต่นิดเดียวครับ..........โดนหลอกอีกละ......... :sorry
ตามนี้เลยครับ ไอ้เราก็หลงทางไปตามรูปเลย
-
ดู ปั้มติกครับ มัน กักน้ำมันไม่อยู่ครับ+เลกูเรเตอร์ หัวแฉีดครับ...........ไอเดิม ไม่เกี่ยวเลยแม้แต่นิดเดียวครับ..........โดนหลอกอีกละ......... :sorry
ต้องแก้ยังไงอ่าครับ ไม่ค่อยมีความรุ้ซะด้วย เช้าๆที่ปวดหัวเลยกว่้ามันจะหาย
-
อยากสอบถามผู้รู้ค่ะ เมื่อคืนนี้ขับอยู่ดีๆบนถนนเกษตรนวมินทร์ CODE ไฟสัญญานบนหน้าปัดอ่ะค่ะขึ้นมาทุกตัวเลย แล้วรถก้อดับไปเลยตรงกลางถนน ตกใจทำไรไม่ถูกเลยค่ะจะร้องให้ :dead: อึ้งอยู่สามนาที ลองสตาร์ทใหม่ ติดค่ะ รีบๆๆๆๆเพื่อให้ถึงละแวกบ้าน สัก 2 กิโลได้เจอไฟแดงอีก เป็นอีกค่ะอาการเดิม :แงๆ: เปิดไฟกระพริบไว้ตั้งสติอีก 5 นาที สตาร์ทติด แล้วก้อขับไปจนถึงบ้าน เกือบตายค่ะ ตอนนั้นเที่ยงคืนแย้วอ่ะ :alone มันเปนไรเหรอคะ
ปล.พึ่งได้คันนี้มา ขับสองครั้งเองค่ะ :วิญญาณ:
-
มานั่งรอคำตอบด้วยคนค่ะ :D
-
ไม่รู้หรอกนะ คับ พอดีอ่านเจอใช้อาการเดียวกันหรือป่าวคับ
Q: มีปัญหาเรื่องตัว S กระพริบ
เป็นอาการแสดงให้เจ้าของรู้ว่า ระบบเกียร์มีปัญหา สาเหตุเกิดได้หลายอย่าง เช่น ฟิวส์ที่จุดบุหรี่ขาด(เอากะมันสิ ไม่เห็นเกี่ยวกับระบบเกียร์เลย) , ซีเล็กเตอร์เกียร์สกปรก(ถ้าแค่นี้ ล้างก็หาย ไม่กี่ตัง) หรืออย่างเลวร้ายที่สุด เกียร์พัง (กำตังไว้หมื่นห้าได้เลยครับ)
-
ไฟรูปเครื่องยนต์โชว์ใต้เกจ์นำมัน หมายความว่าอย่างไร ่นาน ๆ โชว์ที
-
รวมปัญหา และข้อมูล ที่พบบ่อยของ Opel Corsa นะครับ
Q: คอซ่าในเมืองไทยมีกี่รุ่น
- Corsa City เครื่อง 1200cc 45 แรงม้า มีทั้ง 3/5 ประตู เกียร์ MT พวงมาลัยธรรมดา กระจกมือหมุน
- Corsa Swing เครื่อง 1400cc 59 แรงม้า มีทั้ง 3/5 ประตู เกียร์ AT/MT สำหรับเกียร์ AT จะได้พวงมาลัยเพาเวอร์กับปรับกระจกมองข้างไฟฟ้า (เกียร์ธรรมดาไม่มี) ส่วนกระจกมองข้างเป็นไฟฟ้าแบบ Jam Protection (เลื่อนลงครึ่งหนึ่งเมื่อพบสิ่งกีดขวาง)
- Corsa Joy เหมือน Swing ต่างกันที่ Option เล็กน้อยเช่น หน้าปัดเและลูกบิดแอร์ป็นสีเดียวกับตัวรถ ลายผ้าที่ประตูไม่เหมือนกับ Swing และมีกล่องเก็บของใต้ที่นั่ง
- Corsa GSi เครื่อง 1600cc DOHC Ecotec 106 แรงม้า เกียร์ MT ล้วนๆ Option ครบ เพาเวอร์,กระจกไฟฟ้า,ABS,Airbag เป็นรุ่นท๊อปของคอซ่าในเมืองไทย
Q: เติมโซฮอลได้ไหม
เติมได้ทั้งโซฮอล 91 และโซฮอล 95 แต่แนะนำโซฮอล 95 มากกว่า เพราะประหยัดและแรงกว่า 91 แบบรู้สึกได้ ถ้าเติม 91 ควรกลับปลั๊ก Octane ในห้องเครื่องด้วยทุกครั้ง (ปลั๊ก Octane อยู่บริเวณเบ้าโช้คซ้ายมือ ในกรณีหันหน้าเข้าตัวรถ สำหรับรุ่น GSi ไม่มีปลั๊กตัวนี้ เพราะกล่อง ECU จะจัดการเองทั้งหมด)
Q: รถถอยหลังไม่ได้
อาการเกียร์ AT ใกล้พังครับ เป็นอาการเริ่มต้น แนะนำเปลี่ยนเกียร์ AT มือสอง ค่าใช้จ่ายอยู่ราวๆ 20000 บาท หรือโอเวอร์ฮอลเกียร์ ค่าใช้จ่ายราวๆ 25000 บาท
Q: มีปัญหาเรื่องตัว S กระพริบ
เป็นอาการแสดงให้เจ้าของรู้ว่า ระบบเกียร์มีปัญหา สาเหตุเกิดได้หลายอย่าง เช่น ฟิวส์ที่จุดบุหรี่ขาด(เอากะมันสิ ไม่เห็นเกี่ยวกับระบบเกียร์เลย) , ซีเล็กเตอร์เกียร์สกปรก(ถ้าแค่นี้ ล้างก็หาย ไม่กี่ตัง) หรืออย่างเลวร้ายที่สุด เกียร์พัง (กำตังไว้หมื่นห้าได้เลยครับ)
Q: ติดแก๊สได้ไหม
ได้ทั้ง LPG และ NGV แต่แนะนำ LPG จะเหมาะกว่า เพราะถัง NGV หนักมาก ท้ายรถจะห้อย สำหรับการแก้อาการท้ายห้อย ให้เปลี่ยนสปริงหลังเป็นของรถรุ่นอื่นๆ (ต้องนำไปเทียบดู แนะนำของ BMW E36 หรือ Opel Vectra A )
Q: อาการเครื่องฮีต แก้ไขยังไง
แนะนำให้เปลี่ยนสวิตพัดลม (สวิตหัวโต) เป็นแบบทำงานเร็วขึ้น และเปลี่ยนวาล์วน้ำเป็นแบบ 87/92 หรือต่ำกว่า เปลี่ยนสองอันน่าจะหายขาด ถ้าพัดลมและตัวหม้อน้ำสภาพสมบูรณ์ แต่เนื่องจากหม้อน้ำของเดิมเป็นอลูมิเนียม เวลารั่วจะไม่สามารถซ่อมได้ แนะนำให้ร้านตีใหม่เป็นทองแดงจะเหมาะกว่า (ในกรณีหม้อน้ำเดิมรั่ว ถ้าไม่รั่วก็ปล่อยไป)
Q: ระยะทางบำรุงรักษาต่างๆ
- สายพานไทมิ่ง เปลี่ยนทุกๆ 40000 km (สำคัญมาก ถ้าขาดค่าเสียหายหลักหมื่น) ควรเปลี่ยนลูกรอกสายพานและปั้มน้ำ ทุกครั้งที่เปลี่ยนสายพานไทมิ่ง (สายพานราคา 800-1000 , ปั้มน้ำ 900-1600 , ลูกรอกราวๆ 2600+ ค่าแรกอีกนิดหน่อย)
- สายพานหน้าเครื่อง เปลี่ยนตามสภาพหรือ ตามสายพานไทมิ่ง (ไม่กี่ร้อยบาท)
- น้ำมันเครื่อง เปลี่ยนตามเกรดของน้ำมันที่ใช้ ธรรมดา 3000km เซมิ 5000km หรือฟูลี่ 10000km
(เลือกตามแนวทางการขับรถของตัวเองครับ ลองดูกระทู้เกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง ที่นี่ : http://www.opel.in.th/index.php/topic,1811.0.html และ http://www.opel.in.th/index.php/topic,2621.0.html )
- น้ำมันเบรค เปลี่ยนปีละครั้ง (DOT4 เท่านั้น ถ้าอู่ไหนบอก DOT3 ก็ใช้ได้ อย่าไปใช้บริการอู่นั้นครับ)
- น้ำมันเกียร์ AT ส่วนมากเปลี่ยนกันที่ 10000km หรือ 20000km เกียร์ MT 40000km (ตามสายพานไทมิ่ง) สำหรับเกียร์ AT ใช้พวก Fully Synthetic จะดีกว่าด้วยประการทั้งปวงครับ
- น้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ อันนี้ไม่มีข้อมูล แต่เปลี่ยนตามไทมิ่งก็ได้ เพราะราคาไม่สูง ใช้น้ำมันเกียร์ AT พวก Dextron II หรือ Dextron III
Q: ใส่แม็กได้ไหม
ใหญ่สุดโดยไม่ดัดแปลงคือ 15x7" 4 รู 100 Offset +38 ถึง +42 ยางขนาด 195/50/15 ถ้าใหญ่กว่านี้ต้องตัด/แปลงตัวถัง ถ้าไม่เน้นสมรรถนะมาก ขอบ 14 กับยาง 185/60/14 กำลังดีกับเครื่อง(เดิมๆ)
Q: อัตราการกินน้ำมันโดยทั่วไป ประมาณเท่าไหร่
ในเมืองเกียร์ MT 9-11 โลลิตร เกียร์ AT 6-8 โลลิตร แปลผันตามสภาพการจราจร
นอกเมืองความเร็วคงที่แถวๆ 90-100 เกียร์ MT 12-14 โลลิตร เกียร์ AT 10-11 โลลิตร แปลผันนิดหน่อย
Q: ถ้าต้องการเปลี่ยนเครื่อง เอาตัวไหนลงได้บ้าง
ถ้าของ Opel แบบไม่ดัดแปลงก็พวก X14XE หรือ X16XE (เครื่องเดิมไม่นับ) ถ้าดัดแปลงนิดหน่อยก็ X18XE , X20XEV หรือ C20NE ก็ได้ เครื่อง 8 Valve จะเน้นการดูแลรักษาง่าย ทนทาน สำหรับพวก 16 Valve จะได้แรงม้ามากกว่า การบำรุงรักษาโดยรวมสูงกว่า และจุกจิกกว่าตัว 8 Valve
สำหรับวางเครื่องข้ามสายพันธ์ที่เคยเห็นก็พวก 4E-FTE , 5E-FE , 4A-FE (เคยเห็น 4A-GE ด้วย แต่ไม่รู้วิ่งเป็นไง เลี้ยวสุดไหม) การวางเครื่องข้ามสายพันธ์ อู่ที่วางเครื่องจะเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้งานดีหรือไม่ดี (อาจเสียรถไปเลย ถ้าอู่ไม่เก่ง)
q; การั้งวาล์ว corsa 1.4i ใช้ระยะห่าง เท่าไร ไอดี......ไอเสีย......
-
สอบถามราคาผ้าเบรกและลูกหมากหน่อยครับ รุ่นOpel corsa swing 1.4 3d m/t ครับ ของผมช่างบอกต้องเปลี่ยนแล้ว และหาซื้อได้ที่ไหนครับ ผมอยู่จ.กาฬสินธุ์ครับ :please: