Opel in Talks > General Discussion

สอบถาม อ.หนานมา เรื่อง ไดชาทร์

<< < (2/4) > >>

pung:

--- Quote from: PeeSard on 11 May  2010, 19:00 ---ไดชาร์ต ลูกเดิมรึป่าวครับ?

--- End quote ---
ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ  ได้รถมา  ยังไม่เคยไปยุ่งกับไดชาร์ต เลย

pung:
ด้วยความอยากทราบเรื่องไดชาร์ต  เลยไปถ่ายรูปมาดู

หนานมา:
จากรูป ผมว่ามันแปลกๆนะ
แก้ไขครับจากรูปและตารางฟันธง....ปกติ

ปกติไดร์ชาร์จตัวนี้ (12 โวท์ล 90 แอมป์)น่าจะให้ไฟแค่ 12 - 13 โวท์ล เท่านั้น
แค่ไม่แน่ใจเท่านั้นนะครับ มันอาจเป็นเรื่องปกติของไดร์ฯรุ่นนี้ก้อได้เพราะการออกแบบของแต่ละบริษัทไม่เหมือนกัน

แต่ถ้าเป็นไดร์ชาร์จของโอเปิ้ล จะให้ไฟประมาณ 14.37 โวท์ล


แต่ถ้าให้มองโดยรวม เรื่อง ไดร์ชาร์จ กับ แบตฯ ผมว่ามันปกติดีอยู่

แต่สิ่งที่มันทำให้ไฟหมดไวก้อคือระบบไฟ  มันเป็นไปได้ สองอย่าง

1. ไฟรั่วลงกราว....ส่วนมากจะเป็นไปในลักษณะ สายไฟที่เอามาจั๊มกัน(ซึ่งเราไม่รู้ว่ามันจั๊มกันที่ไหนบ้าง)
    แล้วเกิดสนิมอ๊อกไซด์ ทำให้มันหลุดลุ่ยไปแตะกับสายดินหรือตัวถังรถได้ อันนี้หายากมากๆ

2. โหลดเยอะ อันนี้ก้อสำคัญ อุปกรณ์บางชนิด มันจำเป็นต้องมีไฟเลี้ยงตลอดเวลาครับ  อย่างพวก กล่องเครื่อง วิทยุเทปซีดี
    หรือแม้กระทั่ง พาวเวอร์แอมป์ มันก้อจะกินไฟ หน่อยๆ ตลอดเวลา

และอีกอย่างสิ่งที่เราๆมักจะมองข้ามกันก้อคือ บางทีรถไม่ค่อยได้วิ่งเต็มที่ แต่เราใช้โหลดเต็มที่ การชาร์จแบตฯของไดร์ชาร์จ
มันชาร์จไม่ทัน เพราะเหตุนี้ผมจึงนิยมที่จะใช้ไดร์ชาร์จที่สูงกว่าแบตฯครับ เช่น แบตฯ 75 แอมป์ ผมก้อใช้ไดร์ชาร์จ 100 แอมป์
ถ้าแบตฯ 100แอมป์ ก้อใช้ไดร์ชาร์จสัก 120 แอมป์ครับ...

ทั้งหมดเกิดจากความคิดนะครับ ไม่มีเอกสารอ้างอิง.... :)

ปล. เมื่อเรื่มใช้แบตฯ ควรที่จะแกะ เดือนปี ที่ใช้ไว้เชคระยะเวลานะครับ เจ้าวงกลมสีเหลืองที่มีตัวเลขนั่นน่ะ

อีกอย่างแบตฯที่ท่านได้มาใหม่มันอาจยังชาร์จไม่เต็ม ท่านต้องพามันไปออกกำลังบ่อยๆหน่อย เด๋วก้ออยู่ตัวเองแหละ :)

pung:
ขอบคุณครับ 
วัดไฟช่วงเช้าของวันนี้  หลังจอดรถ  ประมาณ  14  ช.ม.  จาก  12.96 V  เหลือ  12.46  V
ตอนซื้อแบตมาใหม่  ยังสีเขียวเลย  โดยที่ร้านใช้วิธีตอกเลขวันที่/เดือน/ปี  ซื้อ เปลี่ยนวันที่  19/04/53 แทนที่จะลอกสติกเกอร์  และวันที่   21/04/2553   เดินทาง กระบี่-กทม.  และเริ่มมีจุดขาวนิดหน่อย  ตอนแรกคิดว่า  ไดชาตร์  ๆ  ไฟไม่พอ  เพราะขับรถ  ไปช่วงบ่าย -กทม.ช่วงดึก ๆ
แต่ช่วงหลัง ๆ  จุดขาวนี้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

หนานมา:

--- Quote from: pung on 12 May  2010, 09:19 ---ขอบคุณครับ 
วัดไฟช่วงเช้าของวันนี้  หลังจอดรถ  ประมาณ  14  ช.ม.  จาก  12.96 V  เหลือ  12.46  V
ตอนซื้อแบตมาใหม่  ยังสีเขียวเลย  โดยที่ร้านใช้วิธีตอกเลขวันที่/เดือน/ปี  ซื้อ เปลี่ยนวันที่  19/04/53 แทนที่จะลอกสติกเกอร์  และวันที่   21/04/2553   เดินทาง กระบี่-กทม.  และเริ่มมีจุดขาวนิดหน่อย  ตอนแรกคิดว่า  ไดชาตร์  ๆ  ไฟไม่พอ  เพราะขับรถ  ไปช่วงบ่าย -กทม.ช่วงดึก ๆ
แต่ช่วงหลัง ๆ  จุดขาวนี้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

--- End quote ---

อีกจุดไม่ควรพลาด....

การเติมน้ำกลั่น...ปกติมันมีขีดบอกด้านข้าง แต่มักมองไม่ค่อยเห็นน้ำกลั่นข้างในครับ
ผมใช้วิธี...เติมน้ำกลั่นให้มันมาชนส่วนที่เป็นพลาสติกครับ เพราะสังเกตุดูแล้วมันตรงกับระดับน้ำกลั่นเต็มพอดี.... :)

อีกอย่างหนึ่ง ถ้าแก้ไขทุกอย่างหมดแล้วมันยังมะดีขึ้น แสดงว่า...เราเป็นผู้โชคดี อาจจะหนึ่งในแสน หรือ หนึ่งในล้าน ที่เจอแบตฯไม่ได้คุณภาพเข้าให้
ก้อส่งเครมอย่างเดียว

แต่จากการวัดที่จอดรถไว้นานๆ ไฟตกลงเล็กน้อย คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไรครับ  ลองจอดทิ้งไว้สัก สามวันแล้วลองสตาร์ทดูก้อได้ครับ
ถ้ายังสตาร์ทได้ปกติ ก้อโอฯแล้วหล่ะ...

แต่ผมคิดว่า... :มั้ง: มันชาร์จไฟไม่เต็มตะหาก...

Navigation

[0] Message Index

[#] Next page

[*] Previous page



Opel Vauxhall Corsa B Astra Vectra B Omega Kadett Kapitan Olympia C14NZ C12NZ X14XE X16XE X16XEL X18XE X18XE1 X20XEV Z22SE C20NE C20SE C20XE C2OLET X25XE C25XE X30XE imcher stiemetz zifira
รถยนต์ ขับรถ Opel in Thai โอเปิล อิน ไทย สนาม ซ่อม แต่ง คลับ club love lover modify talk host server online network game เกมส์ colocation co-location ล้อ ยาง ช่วงล่าง เครื่อง
Go to full version