โปรเจคอาจารย์ปู่สันติครับ....

Joofy · 17303

Offline jeabjamiro

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 8,623
  • ผมมันเสือ ไม่ใช่เซียน เหอะๆ
  • No.: in 05
  • รุ่นรถ: ASTRA VAN
  • สีรถ : ขาวโบ๊ะ
  • เครื่องยนต์: x20xev AT------เครื่องตัดหญ้า
 ;D อยากได้ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ :please:

หน้าไม่ให้แต่ใจพระครับ
สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม และวาระ เฮ้อ.....แต่กว่าจะถึงวันนั้นคนดีต้องเจ็บกันอีกเยะ เหอะๆ
jeabjaMIro : OPEL ASTRA VAN 8V 1.6 GL 1993
                   : FIAT 850 SPORT COUPE'


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
  • No.: Shiroro : Corsa 40 , Tama : Omega 04
  • รุ่นรถ: Corsa B 3 Door , Omega B Sedan
  • สีรถ : คันแรกเขียวๆ คันหลังเทาๆ
  • เครื่องยนต์: Shiroro : X16XE , Tama : 2jz vvti
สิ่งที่มองๆไว้ก้อคือ....

อยากได้ เรคกูเลเตอร์ของแรงดันแก๊ส

ส่วนเรื่องรูของหัวฉีดแก๊ส คงอ้างอิงเอาจากข้อมูลของหัวฉีดแก๊สที่เอามาใช้ แต่....

เราใช้แกนใหญ่ๆหน่อย เจาะรูเล็กๆ แล้วค่อยๆขยายเอา

ส่วนเรื่องที่ว่าจะจ่ายมากน้อย....กล่องมันไม่รู้ครับว่า....

มันเป็นเชื้อเพลิงชนิดไหน...มันรู้แต่เพียงว่า...เผาไหม้ได้ีดีแค่ไหน...เหมาะสมไหม...

แล้วมันก้อจะสั่งยกนาน ยกน้อยเอง...ผมคิดว่าน่าจะเป็นแบบนี้อ่ะ... :มั้ง: :มั้ง:

มันไม่ใช่แบบนั้นฮะ...

เปรียบเทียบมันจะคล้ายกับการที่เราเปลี่ยน ขนาดรูหัวฉีดน้ำมันให้ขนาดต่างจากเดิม ครับ มันต้องจูนกล่องด้วยเพราะว่ากล่องเดิมๆ มันคำนวนเกินระยะการสั่งจ่าย ของมัน

เอาใหม่ ยกตัวอย่างว่า คล้ายกับเปลี่ยน นมหนู มอไซค์ฮะ ยัดไปใหม่ไม่จูน ก็วิ่งไม่ออก... :เครียด:

กลับมาที่ เรื่องแก๊สของเรา ผมไม่ได้บอกว่าทำไม่ได้นะครับ คิดว่าน่าจะทำได้แต่ว่า อาจจะต้อง ลองผิดลองถูกกันสักพักแน่นอนฮะ ผมแค่บอกถึงปัญหาที่มันจะเกิดให้รู้กันไว้ก่อนจะได้เตรียมทางออกไว้...  :)

ถ้าคนที่ไม่มีความรู้เชิงช่าง ไม่เข้าใจ ผม อธิบายแบบนี้ครับ...

ขนาดรูหัวฉีดเดิม จ่ายน้ำมัน รอบเดินเบา สมมุติเอาทุกอย่างเลยนะครับตัวเลขง่ายๆ ว่า

หัวฉีด 300cc แรงดัน 1 bar ให้น้ำมัน 100 cc/นาที จ่าย 10 bar ให้น้ำมัน 1000 cc/นาที

รอบเครื่อง 1000 ก็สั่งจ่าย 1 bar รอบเครื่อง 5000 (เครื่องต้องการน้ำมัน 500 cc) สั่งจ่าย 5 bar

ตัวนี้เครื่องจะรู้ครับว่า มันเป็นของเดิมๆมัน อาจจะมีการจ่ายมากน้อยไปบ้างนิดหน่อยตามรอบมันก็ชดเชยกันไป

หัวฉีด 500cc แรงดัน 1 bar ให้น้ำมัน 150 cc/นาที จ่าย 10 bar ให้น้ำมัน 1500 cc/นาที

รอบเครื่อง 1000 ก็สั่งจ่าย ? bar (ไม่รู้ล่ะฮะหน้าที่ของเครื่อง แต่น่าจะน้อยกว่า 1 bar ) รอบเครื่อง 5000 (เครื่องต้องการน้ำมัน 500 cc) สั่งจ่าย ? bar (ไม่รู้ล่ะฮะหน้าที่ของเครื่อง แต่น่าจะน้อยกว่า 5 bar )

ซื่ง พอขนาดมันต่างออกไป เครื่องมันจะสามารถคำนวนให้มัน +- ได้ ประมาณ 10% เท่านั้นเองครับ มันถึงต้องมีกล่องแต่ง กล่องจูนออกมาขายครับ... ขนาดแต่ส่วนผสมผิดไป จากการทำท่อไอเสียเครื่องยังมีการตอบสนองที่ต่างไปเลย นับประสากับเปลี่ยนหัวฉีดฮะ

คาดว่า สตาท์เครื่องได้แน่นอนฮะ น่าจะวิ่งได้ครับ แต่ว่าวิ่งดีหรือไม่ ผมว่ายังไงมันก็ต้องเอาอะไรมาจูน... :หึหึ:

ยกเว้นว่า... มีปาติหาร ครับ ขนาดหัวฉีด พอเีเด๊ะๆ แรงต้านทาน หัวฉีดพอดีเด๊ะๆ ถือว่าทำบุญมาดีครับ งานจบง่าย  ;)

สู้ๆ ฮะ ผมคอยเชียร์ สงสัยตรงไหนค่อยโทร แชร์ๆความรู้และข้อมูลกันครับ  :D

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline Omega VIP

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 6,036
มาแชร์เฉยๆนะครับ

1. หม้อต้มแก๊ส  ต่อให้ปรับตั้งยังไง แต่ถ้าอุณหภูมิเปลี่ยน  แรงดันก็สวิงครับ มากน้อยขึ้นอยู๋กับผ้าไดอะแฟรม ถ้าเคยเปิดโปรแกรมจูน จะเห็นว่าจริง ค่าแรงดันแก๊สไม่ได้นิ่งครับ
   บางทีอาจจะต้องใช้การชดเชยแรงดัน  ยิ่งช่วงความเร็วสูงๆ แรงดันหม้อต้มตกแน่นอนครับ
2. หัวฉีดทั้ง 2 อย่าง ค่าความต้านทานต่างกัน แต่ของแก๊สสูงกว่าตัดปัญหา โซลินอยล์ไหม้ทิ้งไป แต่เวลาการฉีดแก๊สจะเปิดเร็วสุดก็สูงกว่าน้ำมัน  อาจจะพอดีกับค่าออกเทนที่
   เชื้อเพลิงทั้ง 2 ที่ต่างกัน และ A/F ratio ต่างกัน แต่ถ้าต้องการให้สตาร์ทติด รอบเดินเบาได้ เรื่องเล็กครับ แต่จะวิ่งได้ดี เรื่องใหญ่ครับ
3. ขนาดรูหัวฉีด เดิมๆคือ 1.8 mm. อาจจะต้องเอาบัดกรีอุดแล้วเริ่มเจาะใหม่ เพื่อไล่หาขนาดที่ดีที่สุด
4.กล่องแก๊สจะมี E-Prom ซึ่งของ ECU น้ำมันก็มีครับ แต่ใครจะมีเครื่องมือคล้าย Tech I ไปจูน รึ ปรับแต่งค่า  รวมทั้งโปรแกรมให้รันได้ ( อาจจะตรงข้ามกับหลายท่านที่ไม่ต้องการจูนนะครับ  แต่ผมว่ารถยนต์ที่ติดจากอู่ทั่วไปที่ Auto Tune แล้วปล่อยรถ กับ ทำการ Fine Tune วิ่งผิดกันอย่างเห็นได้ชัด รวมทั้งอัตราการบริโภคแก๊ส )



Offline fluke2831

  • น้องใหม่ในยุทธจักร
  • *
    • Posts: 42
มารอดูด้วยอีกคนครับ ได้ความรู้



Offline jeabjamiro

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 8,623
  • ผมมันเสือ ไม่ใช่เซียน เหอะๆ
  • No.: in 05
  • รุ่นรถ: ASTRA VAN
  • สีรถ : ขาวโบ๊ะ
  • เครื่องยนต์: x20xev AT------เครื่องตัดหญ้า
โครงการเป็นไงมั่งงับ...อยากรู้อยากเห็น

หน้าไม่ให้แต่ใจพระครับ
สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม และวาระ เฮ้อ.....แต่กว่าจะถึงวันนั้นคนดีต้องเจ็บกันอีกเยะ เหอะๆ
jeabjaMIro : OPEL ASTRA VAN 8V 1.6 GL 1993
                   : FIAT 850 SPORT COUPE'


Offline chairai

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 1,872
  • กิ๊ฟ ลำพูน
  • รุ่นรถ: opel corsa c14nz 1.4 AT
  • สีรถ : ฟ้าจร้า
  • เครื่องยนต์: เครื่อง c14nz เกียร์ออโต้
โครงการเป็นไงมั่งงับ...อยากรู้อยากเห็น


ช่วงนี้ฝนตก พับเก็บไว้ก่อนครับ เท่าที่ไปไล่ศึกษามา ไม่มีทางเป็นไปได้ครับ จากช่างที่ติดแก๊สแล้วก็ใช้รถคอซ่าอีกด้วยครับ เพราะถ้าติดได้ พี่ผมที่เป็นช่างติดไปนานแล้วครับ อันนี้เรื่องหัวฉีดเดี่ยวน๊ะครับ

มีปัญหาเรื่องรถ คอซ่า c14nz ปรึกษาได้ครับ 08-5131-5081 ตอบได้เท่าที่มีประสบการณ์ครับ


Offline Aod.

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 57
ต้องขอนุญาต ขุดขึ้นมาครับ

พอดีไปเจอมา 
http://www.gasthai.com/boardgas/question.asp?id=49780



Offline หนานมา

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,127
  • luangsu_m@hotmail.com
  • No.: 34
  • รุ่นรถ: แอสตร้าแวน
  • สีรถ : สีเทา
  • เครื่องยนต์: พันหกอีโคฯ
ต้องขอนุญาต ขุดขึ้นมาครับ

พอดีไปเจอมา 
http://www.gasthai.com/boardgas/question.asp?id=49780
ผมก้อเคยคิดจะทำแบบนั้นเหมือนกัน
ติดที่ว่ายังหาหัวฉีดแก๊สที่มีความต้านทานใกล้เคียงกันกับหัวฉีดน้ำมันไม่ได้ครับเหอะๆๆๆๆ

    “คำฮักน้องกูปี้จักเอาไว้ในน้ำก็กลั๋วหนาว  จักเอาไว้พื้นอากาศ กล๋างหาว ก็กลั๋วหมอกเหมยซอนดาวลงมาขะลุ้ม  จักเอาไปใส่ในวังข่วงคุ้ม ก็กลั๋วเจ้าป๊ะใส่แล้วลู่เอาไป  ก็เลยเอาไว้ในอกในใจ๋ตัวจายปี้นี้  จักหื้อมันไห้อะฮิอะฮี้ ยามปี้นอนสะดุ้งตื่นเววา”
- สมเจตน์ วิมลเกษม


 





Opel Vauxhall Corsa B Astra Vectra B Omega Kadett Kapitan Olympia C14NZ C12NZ X14XE X16XE X16XEL X18XE X18XE1 X20XEV Z22SE C20NE C20SE C20XE C2OLET X25XE C25XE X30XE imcher stiemetz zifira


รถยนต์ ขับรถ Opel in Thai โอเปิล อิน ไทย สนาม ซ่อม แต่ง คลับ club love lover modify talk host server online network game เกมส์ colocation co-location ล้อ ยาง ช่วงล่าง เครื่อง