OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => FAQ and Articles => D I Y "Do it Yourself" => Topic started by: หนานมา on 19 Oct 2009, 13:41
-
.... :จุก: เหตุเกิดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมานี่เองครับ หลังกลับมาจากไปเดินระแบบแอร์รถให้พี่กฤษ ที่ระยองกลับมา พาแม่บ้านไปหาซื้อกับข้าวที่ ลานม้าน้ำ ไปถึงก้อจอดรถดับเครื่องปกติดี พอกลับมา บิดกุญแจไปตำแหน่ง ออน แต่ พอบิดสตาร์แค่นั้นแหละ เงียบกริบ กุญแจก้อบิดลื่นๆ ไม่มีแรงดึงกลับ
:o :oเกิดไรขึ้นเนี่ย เดินไปเปิดกระโปรงเอามือดึงๆสายไฟต่างๆ เพราะคิดว่าไม่มีไฟไปสั่งระบบสตาร์ทแน่นอน
ดึงเสร็จ กลับมาสตาร์ทต่อ เงียบกริบ :o อารายฟ๊ะ :( เมื่อกี้ก้อขับมาดีๆ จังหวะนั้นเหลือบไปเห็น คอร์ซ่าสีน้ำเงินสามประตูมาจอดพอดี คนขับเดินออกมาเหล่ๆรถเรา
...อ่าาาา...คุ้นๆหน้านี่นา :มั้ง: เจ้า benznavy แน่ๆเลย ต่างคนต่างยิ้มให้กัน เจ้า benznavy เข้ามาทักผมก่อนครับ แล้วก้อมาช่วยผมเข็นรถจนติด(ที่มันติดเพราะระบบมันมีไฟเลี้ยงอยู่เพียงแต่สตาร์ทไม่ได้ ถ้าเป็น ออโต้หมดสิทธิ์) ต้องขอบใจ benznavy มากๆครับเจอกันครั้งแรกก้อไำ้ด้ออกแรงซะแล้ว ;D
พอกลับถึงบ้าน บิดกุญแจเพื่อจะดับเครื่อง ไม่ยอมดับซะงั้น อาการการบิดกุญแจก้อลื่นๆ :o อะไรอีกอะ มะเป็นไร...เปิดกระโปรง ดึงข้อต่ออากาศก่อนเข้ากรองออก เอามือปิดซะ...เรียบร้อยโรงเรียนโจร 8) ดับสนิท ทีนี้เรื่องไฟหล่ะ...ถอดหม้อแบตฯครับพี่น้อง... ;D
จากอาการทั้งหมดผมไม่สงสัยอะไร นอกจากชุดกุญแจ ก้อเลยยกกล่องเครื่องมือมาจัดการมันบัดนั้นเลย (ไม่ทำได้งัย พรุ่งนี้ต้องไปเข้าเวร :เครียด:)
อันดับแรก ก้อถอดที่ครอบพวงมาลัยออกให้หมดก่อน จากนั้นก้อก้านสวิทย์ชุดไฟเลี้ยว ตรงรอยต่อระหว่าง ชุดที่เป็นโลหะกับพลาสติดสีดำของสวิทย์
จะมีน๊อยเล็กๆหัวผ่าแบบจมหมุนล๊อกยึดชุดพลาสติกอยู่ ให้ใช้ไขควงแบนเล็กหมุนออก จากนั้นก้อดึงชุดที่เป็นพลาสติกสีดำซึ่งเป็นชุดสะพานไฟออกได้เลย
จุดที่ใสัหักจะเป็นจะเชื่อมต่อตรงจุดนี้ครับ จากนั้นก้อเอาเดือยทีมันหักคาชุดสะพานไฟออก เราสามารถใช้ไขควงแบนๆ หรือปลายลูกกุญแจเสียบแล้วบิดสตาร์ทรถได้ตามปกติ
แต่โปรดระวัง หากท่านใช้ลูกกุญแจมาบิดสตาร์ท อย่าลืมปลดล๊อกคอพวงมาลัยด้วย...เดี๋ยวงานเข้ามากว่าเก่า
สรุปการทำงานของสวิทย์กุญแจ ตรงคอพวงมาลัย จะมีด้วยกันหลักๆ สองอย่าง
คือ 1. ล๊อกพวงมาลัย เฉพาะชุดที่เป็นโลหะ
2. ชุดจ่ายไฟและสตาร์ทเครื่องยนต์ เฉพาะชุดที่เป็นพลาสติก
3. อันนี้เพิ่มเติมเฉพาะบางรุ่น กุญแจที่มี อีโมฯ ลูกกุญแจก้อต้องเสียอยู่ใกล้ๆเซ็นเซอร์ ซึ่งถ้าเซ็นเซอร์อยู่ที่คอพวงมาลัย
ก้อสามารถเสียบกุญแจที่เดิมได้
แต่ถ้าเซ็นเซอร์อยู่ที่ชุดสะพานไฟ ท่านต้องเอากุญแจไปมัดไว้กะชุดสะพานไฟ แล้วใช้กุญแจสำรองปลดล๊อกคอพวงมาลัยแทน
แต่...ผมคิดว่ามันเป็นแบบแรกมากว่า
ปล. อยากจะฝากให้ระมัดระวังในเรื่องของการบิดสวิทย์กุญแจกันนิดหนึ่งครับ ค่อยบิด อย่ารีบอย่าเร่ง เด๋วหัก
-
มาดูกันต่อ
-
แบบเดียวกับผมเลย 8) 8) 8) หาเดือยมันน่ะแพงนะ เพราะต้องซื้อทั้งคอ แต่ผมโชคดีนิดนึงที่เผอิญว่า น้องต้นมีอยู่และไม่ได้ใช้เลยไปปีนเข้าไป เอามาจากอู่แถว 71 8) 8) 8) และให้ช่างมาถอดเรียงไส้กุญแจใหม่
ในส่วนตัวตามความคิดนะ ผมคิดว่าถ้ามันเอาไปกลึงได้ก็จะดีนะ ทนกว่าด้วย ถ้าพี่มีเวลาลองดูดิครับ เพื่อเป็นแนวทางต่อไป
แต่ตอนนี้ผมว่าลองต่อสวิทแบบกดแล้วสตาทย์เหมือนพวกยาลิส ใช้ไปก่อนก็ได้ครับ
-
เคยโดนมาแล้วครับ วิ่งมาดี ดับเครื่องสตาร์ทไม่ได้สะงั้น เลยต่อไฟตรงจากรีเลย์สตาร์ท ขั่ว + แบตฯ เวลาดับดันคันเกียร์ N มันก็ดับให้
-
แบบเดียวกับผมเลย 8) 8) 8) หาเดือยมันน่ะแพงนะ เพราะต้องซื้อทั้งคอ แต่ผมโชคดีนิดนึงที่เผอิญว่า น้องต้นมีอยู่และไม่ได้ใช้เลยไปปีนเข้าไป เอามาจากอู่แถว 71 8) 8) 8) และให้ช่างมาถอดเรียงไส้กุญแจใหม่
ในส่วนตัวตามความคิดนะ ผมคิดว่าถ้ามันเอาไปกลึงได้ก็จะดีนะ ทนกว่าด้วย ถ้าพี่มีเวลาลองดูดิครับ เพื่อเป็นแนวทางต่อไป
แต่ตอนนี้ผมว่าลองต่อสวิทแบบกดแล้วสตาทย์เหมือนพวกยาลิส ใช้ไปก่อนก็ได้ครับ
จะทำใหม่ครับ...กดปุ่มสตาร์ทอย่างเดียว...คิดว่าไม่น่าจะเกิน 300 (สามร้อยบาทถ้วน)
ก้อจะประกอบด้วยอุปกรณ์ดังต่อไปนี้ สวิทย์โยก 2 ตัว สวิทย์กดติดปล่อยดับ 1ตัว รีเลย์หน้าสัมพัสกระแสสูง 1 ตัว
แล้วค่อยไปดูที่ งานเลี้ยงช้าง เย็นนี้จะไปหาของที่ตลาดนัด สตาร์ระยองครับ
-
ซื้อสวิทช์สตาร์ต+ปุ่มเปิดปิดไฟมาเรียบร้อยแล้ว
เอ้าอู่สิน พี่แกเปลี่ยนใส้ให้ใหม่ บอกว่า มันดูดีกว่า
ของผมก่เลยมีแต่สวิทช์+ปุ่มเปิดปิดไฟ ค้างอยู่ที่คอนโซล..55+
จ่ายให้พี่สินไป 1000 ถ้วน.. ได้ลูกกุญแจมาใหม่ (เป็นแบบมีกดไฟด้วย)
เดี๋ยวค่อยแปลงเป็นลูกที่ใช้อยู่ทุกวัน.. อิอิ
-
พี่หนานครับ ความเป็นไปได้ของการกลึงไส้มันใหม่นี้ มันพอจะเป็นไปได้มั้ยครับ เพราะที่ผ่านมาหลายคนเคยเจอะอาการนี้แล้ว ต้องจำใจซื้อคอทั้งตัวมา เห็นว่ามันน่าจะกลึงเฉพาะไส้มันได้นะครับ
-
สงสัยมันจะมีอาการตอนที่ยายอ้อโทรให้หนานมาไปรับเข้าบ้าน...ก็กะว่าเดินระบบไฟแล้วจะนั่งสังหารแมวลายสัก 6 ตัว...หนานมารีบ
สตาร์ทรถซะอย่างไวเหยียบ 140 :ตาย:นั่นแหละ และต้องขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่งที่แก้ระบบไฟรถของผมให้หายกังวลใจไปได้แถม
เดินสายไฟให้ซะเนียนเชียว รูปเครื่องที่หน้าเรือนไมล์หายจ้อยเลย...เรื่องระบบไฟรถยนต์โดยเฉพาะของ opel นี่ผมว่าหนานมานี่แจ๋ว
:ปลิว:จริง ๆ และความจริงใจ/จริงจังจะหาไม่ได้ในกลุ่มผู้ใช้รถยี่ห้ออื่นๆ ขอคารวะอย่างยิ่ง...นับถือ ๆ ๆ :D เล่นซะข้าวปลาไม่ยอมทาน
เลย
-
เคยโดนมาแล้ว เอา แม่บ้าน neo มาลากเงื่อแตก ซิ่ก กลางตลาด ต่อตรง ไปอู่สิน โดน 1000 เรียงไส้ใหม่
เสียเวลาไป 1 วัน โมยังไง ออกมาก็ไม่สวย เหมือนเดิม
-
พี่หนานครับ ความเป็นไปได้ของการกลึงไส้มันใหม่นี้ มันพอจะเป็นไปได้มั้ยครับ เพราะที่ผ่านมาหลายคนเคยเจอะอาการนี้แล้ว ต้องจำใจซื้อคอทั้งตัวมา เห็นว่ามันน่าจะกลึงเฉพาะไส้มันได้นะครับ
อ้า...ถ้าจะทำมันก้อทำได้ แต่ผมว่ามันยุ่งยาก ทำมันใหม่ดีกว่า เอาแบบที่เขาจะติดเครื่องบินไปเลย โยกสวิทย์สัก2ตัว แล้วกดสตาร์ท 8) 8)
เคยโดนมาแล้ว เอา แม่บ้าน neo มาลากเงื่อแตก ซิ่ก กลางตลาด ต่อตรง ไปอู่สิน โดน 1000 เรียงไส้ใหม่
เสียเวลาไป 1 วัน โมยังไง ออกมาก็ไม่สวย เหมือนเดิม
ผมจะทำใหม่ครับพี่...เอาเปลี่ยนความรู้สึกตอนสตาร์ทใหม่ไปเลย แก้ปัญหาใส้หักในให้สิ้นชาติขาดกันไปเลย :จุก: :จุก:
-
พี่หนานครับ ความเป็นไปได้ของการกลึงไส้มันใหม่นี้ มันพอจะเป็นไปได้มั้ยครับ เพราะที่ผ่านมาหลายคนเคยเจอะอาการนี้แล้ว ต้องจำใจซื้อคอทั้งตัวมา เห็นว่ามันน่าจะกลึงเฉพาะไส้มันได้นะครับ
พี่ครับผมลองกลึงมาแล้วครับ ปรากฏว่าถ้าเอาไปเชื่อมแล้วกลึงออก จะมีปัญหาที่ตัววัสดุครับที่เป็นแกนกุญแจที่กริงเป็นวัสดุผสมอะไรซักอย่างนี่แหละครับ(พอดีช่างที่โรงกลึงบอกมาครับ)พอทำเส็ด เอามาใส่มันกลับบิดตัวครับทำให้ปลด lock คอพวงมาลัยได้ ไฟระบบขึ้นครับ แต่บิดสุดกลับstartไม่ได้อ่ะครับ :'(
ผมก้อเลยที่ใช้อยู่ตอนนี้ก้อได้ทำการติดตั้งปุ่มstart engine ไปแร้ววววครับ 8) 8) เด๋วว่างๆถ่ายรูปมาให้ดูเล่นๆกันนะครับ
-
รู็สึกว่าจะเป็น อลูมินัมผสมกับตะกั่วนะครับ พอโดนความร้อนมันจะบิดตัว ถ้าร้อนมากมันจะละลายหายไปเลยครับ
-
:shock:โหงานเข้าเลยนะพี่...ผมต้องทะนุถนอมเจ้าซ่าผมหน่อยแล้วครับ...อายุมันแยะแล้วบิดแรงเดี๋ยวพังคามือ...
-
บิดวันละสองครั้งจะใช้ได้กี่ปีครับ....แฮะๆ คงรอต่อคิวเหมือนกัน :-X :o
-
มันเป็นขี้ตะกั่วครับ... พังง่ายมากๆ :เครียด:
-
ใช่ครับ เห็นช่างเค้าก้อพูดแต่ไม่แน่ใจ(เพราะไม่รู้ว่ามันผสมกันได้งัย) :สำนึก:
เอารูปมาให้ดูเล่นๆครับ ถ่ายจากมือถือครับไม่ค่อยชัดนะครับ
อธิบายครับ ปุ่มซื้อจากร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไป40บาท แนะนำให้หาที่ดีกว่านี้ครับเพราะรูสึกว่าใช้มานี่เริ่มไม่ไหวแล้วครับ(กดไม่ค่อยติด เด๋วเปลี่ยนแล้วครับ)
แป้นรอง+sticker ทำเองครับแป้นใช้ABS plastic ดัดเอาครับ ไม่ยากครับ(แต่ไม่ง่ายเท่าไหร่ครับ)
-
อ่ะ ทำแบบน้อง มด ระวังเรื่อง สวิทต์ ทนแรงดันไฟไม่ได้นะครับ.... เดี๋ยวละลาย งานเข้า... :วิญญาณ: เอาแบบต่อด้วยลีเลย์ ดีกว่าครับ เพื่อความปลอดภัย :P
-
ขอบคุณครับพี่ต้น เด๋วต้องเพิ่มrelayแล้วสิครับ :)
-
ปุ่มสวยเทห์ดี เดี๋ยวรอดูก่อนว่าดีไหมจะได้เปลี่ยนป้าง กลัวโดนลากเหมือนกันครับ :-[ :-[
-
ใช่ครับ เห็นช่างเค้าก้อพูดแต่ไม่แน่ใจ(เพราะไม่รู้ว่ามันผสมกันได้งัย) :สำนึก:
เอารูปมาให้ดูเล่นๆครับ ถ่ายจากมือถือครับไม่ค่อยชัดนะครับ
อธิบายครับ ปุ่มซื้อจากร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไป40บาท แนะนำให้หาที่ดีกว่านี้ครับเพราะรูสึกว่าใช้มานี่เริ่มไม่ไหวแล้วครับ(กดไม่ค่อยติด เด๋วเปลี่ยนแล้วครับ)
แป้นรอง+sticker ทำเองครับแป้นใช้ABS plastic ดัดเอาครับ ไม่ยากครับ(แต่ไม่ง่ายเท่าไหร่ครับ)
อ่า...กะลังจะทำแบบนั้นแหละครับ...แต่ว่า
ปุ่มนั้นเป็นเพียงตัวทริกให้รีเลย์ทำงานอีกทีหนึ่ง
อุปกรณ์ก้อจะมี...รีเลย์ขนาด 30แอมป์ 3 ตัว ปกติจาก ( NO ) 2ตัว
และอีกตัวเป็นสวิทย์ สองทาง ( เอาไว้สั่งสตาร์ทและตัดระบบบางระบบตามการทำงานของสวิทย์เดิม )
มีสวิทย์ 3 ตัวตามจำนวนรีเลย..ในจำนวนนี้จะเป็นสวิทย์ กดปิด กดเปิด 2 ตัว และ สวิทย์แบบกดติดปล่อยดับ เอาไว้สั่งรีเลย์สตาร์ทอีกหนึ่ง
ประมาณนั้น...
-
ปุ่มสวยเทห์ดี เดี๋ยวรอดูก่อนว่าดีไหมจะได้เปลี่ยนป้าง กลัวโดนลากเหมือนกันครับ :-[ :-[
ขอบคุณครับพี่ เรื่องค่าทำนี่หลักร้อยครับ แต่มีรูที่consoleนี่สิครับ :'(
ใช่ครับ เห็นช่างเค้าก้อพูดแต่ไม่แน่ใจ(เพราะไม่รู้ว่ามันผสมกันได้งัย) :สำนึก:
เอารูปมาให้ดูเล่นๆครับ ถ่ายจากมือถือครับไม่ค่อยชัดนะครับ
อธิบายครับ ปุ่มซื้อจากร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไป40บาท แนะนำให้หาที่ดีกว่านี้ครับเพราะรูสึกว่าใช้มานี่เริ่มไม่ไหวแล้วครับ(กดไม่ค่อยติด เด๋วเปลี่ยนแล้วครับ)
แป้นรอง+sticker ทำเองครับแป้นใช้ABS plastic ดัดเอาครับ ไม่ยากครับ(แต่ไม่ง่ายเท่าไหร่ครับ)
อ่า...กะลังจะทำแบบนั้นแหละครับ...แต่ว่า
ปุ่มนั้นเป็นเพียงตัวทริกให้รีเลย์ทำงานอีกทีหนึ่ง
อุปกรณ์ก้อจะมี...รีเลย์ขนาด 30แอมป์ 3 ตัว ปกติจาก ( NO ) 2ตัว
และอีกตัวเป็นสวิทย์ สองทาง ( เอาไว้สั่งสตาร์ทและตัดระบบบางระบบตามการทำงานของสวิทย์เดิม )
มีสวิทย์ 3 ตัวตามจำนวนรีเลย..ในจำนวนนี้จะเป็นสวิทย์ กดปิด กดเปิด 2 ตัว และ สวิทย์แบบกดติดปล่อยดับ เอาไว้สั่งรีเลย์สตาร์ทอีกหนึ่ง
ประมาณนั้น...
รอดูครับ มีอะไรให้ช่วยเรียกได้เลยนะครับ :)
-
อ่า...กะลังจะทำแบบนั้นแหละครับ...แต่ว่า
ปุ่มนั้นเป็นเพียงตัวทริกให้รีเลย์ทำงานอีกทีหนึ่ง
อุปกรณ์ก้อจะมี...รีเลย์ขนาด 30แอมป์ 3 ตัว ปกติจาก ( NO ) 2ตัว
และอีกตัวเป็นสวิทย์ สองทาง ( เอาไว้สั่งสตาร์ทและตัดระบบบางระบบตามการทำงานของสวิทย์เดิม )
มีสวิทย์ 3 ตัวตามจำนวนรีเลย..ในจำนวนนี้จะเป็นสวิทย์ กดปิด กดเปิด 2 ตัว และ สวิทย์แบบกดติดปล่อยดับ เอาไว้สั่งรีเลย์สตาร์ทอีกหนึ่ง
ประมาณนั้น...
หนานนพครับ ตกลงทำเสร็จหรือยังครับ อยากเห็นครับ หากเป็นไปได้รบกวน เขียน wiring diagram มาปันกันนะครับ อยากทำด้วยอ่ะครับ
-
อ่ะ ทำแบบน้อง มด ระวังเรื่อง สวิทต์ ทนแรงดันไฟไม่ได้นะครับ.... เดี๋ยวละลาย งานเข้า... :วิญญาณ:
เอาแบบต่อด้วยลีเลย์ ดีกว่าครับ เพื่อความปลอดภัย :P
วางตามที่ต้นว่า นั่นเลย เอาเสริมสวิทช์ตัดไฟด้วยตัวนึง 20-30 บาท
ก็จะได้อุปกรณ์พร้อมราคาดังนี้
-สวิทช์สตาร์ท 100 บาท (ตัวละ 30 บาทก็มีนะ แต่มันพลาสติคอ่ะ ตัวนั้นมันเลส)
-สวิทช์ตัดไฟ 25-30 บาท
-รีเลย์ 80-150 บาท
-สายไฟ 3 สี..
-
อ่ะ ทำแบบน้อง มด ระวังเรื่อง สวิทต์ ทนแรงดันไฟไม่ได้นะครับ.... เดี๋ยวละลาย งานเข้า... :วิญญาณ:
เอาแบบต่อด้วยลีเลย์ ดีกว่าครับ เพื่อความปลอดภัย :P
วางตามที่ต้นว่า นั่นเลย เอาเสริมสวิทช์ตัดไฟด้วยตัวนึง 20-30 บาท
ก็จะได้อุปกรณ์พร้อมราคาดังนี้
-สวิทช์สตาร์ท 100 บาท (ตัวละ 30 บาทก็มีนะ แต่มันพลาสติคอ่ะ ตัวนั้นมันเลส)
-สวิทช์ตัดไฟ 25-30 บาท
-รีเลย์ 80-150 บาท
-สายไฟ 3 สี..
พี่ท่านนุ่นครับ
ขอทราบ Spec Relay ครับ และรบกวน ขอ wirring diagram ด้วยจะเป็นพระคุณยิ่งครับ
-
อ่า...กะลังจะทำแบบนั้นแหละครับ...แต่ว่า
ปุ่มนั้นเป็นเพียงตัวทริกให้รีเลย์ทำงานอีกทีหนึ่ง
อุปกรณ์ก้อจะมี...รีเลย์ขนาด 30แอมป์ 3 ตัว ปกติจาก ( NO ) 2ตัว
และอีกตัวเป็นสวิทย์ สองทาง ( เอาไว้สั่งสตาร์ทและตัดระบบบางระบบตามการทำงานของสวิทย์เดิม )
มีสวิทย์ 3 ตัวตามจำนวนรีเลย..ในจำนวนนี้จะเป็นสวิทย์ กดปิด กดเปิด 2 ตัว และ สวิทย์แบบกดติดปล่อยดับ เอาไว้สั่งรีเลย์สตาร์ทอีกหนึ่ง
ประมาณนั้น...
หนานนพครับ ตกลงทำเสร็จหรือยังครับ อยากเห็นครับ หากเป็นไปได้รบกวน เขียน wiring diagram มาปันกันนะครับ อยากทำด้วยอ่ะครับ
เดี๋ยวเย็นนี้...จะไปรื้อ+ถ่ายรูปอุปกรณ์+ลายวงจร+หลักการทำงานมาให้ครับ... :) :)
ปล. อุปกรณ์ทั้งหมด มาจากตลาดนัดครับ รีเลย์เดิมๆติดรถไปเลือกเอาเลยเป็นกองๆ ถ้าเป็นฝั่งญี่ปุ่น ตัวละไม่เกิน 40 บาท
ฝั่งยุโรป ตัวละไม่เกิน 100 บาท ซื้อมากมีลด ;D
วงจรคร่าวๆครับ....
K4 จะใช้รีเลย์ 2 ทาง มี C, NC, NO
-
อันนี้ดูง่าย แต่ งงดี
-
ของลุงโทนนี่ก็คล้ายๆ กับที่ผมคิดไว้ครับ (ผมคิดไว้เป็นแบบพื้นๆ)
เอาสายไฟบวกและกราวนด์ มาเข้าที่สวิทช์เปิด/ปิดก่อน
ต่อจากนั้น ก็เดินไฟบวกจากสวิทช์ มาที่ปุ่มสตาร์ท
จากปุ่มสตาร์ทไปที่ไดมีรีเลย์กั้นอยู่ 1 ตัว เอาแรงๆมาหน่อย (กันขาด)
เท่าๆที่ดูจากสวิทช์สตาร์ด ทั้งแบบพลาสติคและสแตนเลส มันก็มีขาเข้า-ออกแค่ 1 เอง
และที่สวิทช์เปิด-ปิด ก็มีเข้า-ออกอย่างละ 1 กับกราวนด์อีก 1
ก็เลยนึกภาพได้แค่นี้ครับ..
(ดูภาพประกอบจ้า)
-
ของพี่นุ่น อันนี้ยังไม่เสร็จใช่ป่าวครับ ติดหลอกเท่ๆไปก่อนก็เจ๋งดีนะครับ มีเวลาค่อยมา wiring
แต่ รถคันไหนของพี่เนี่ยครับ มันดูนานๆจัง ครับ ฝุ่นช่องแอร์นี่น่าเจอสก๊อตไบรท์จริงเลย อิอิอิ
;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D
-
ก็นู๋แดงน่านแระ.. ถ้าไม่ดูโทรมๆ ไม่กล้าขับอ่ะ.. 8)
-
สองปุ่ม นี่เท่มากเลยพี่ท่าน มันใช้ทำอะไรบ้างเนี่ย คนอื่นเขามีอันเดียวเอง ของพี่ท่านมีสองอัน แถมหันซ้าย ขวา ต่างกันอีกครับ
-
ไฟตัดหมอกหน้า-หลังครับ ปุ่มไหนหน้า - หลัง ลองสังเกตุดูนะครับ จะรู้ว่าเยอรมันคิดเยอะ คิดลึก
-
ไฟตัดหมอกหน้า-หลังครับ ปุ่มไหนหน้า - หลัง ลองสังเกตุดูนะครับ จะรู้ว่าเยอรมันคิดเยอะ คิดลึก
ออ ครับ get ;D ;D
-
อันบน ตัดหมอกหน้า อันล่างตัดหมอกหลังครับ :)
-
ผมเอาช่องบน ไปเป็นสวิทช์ไฟส่องเท้า ซะงั้น
-
ผมเอาช่องบน ไปเป็นสวิทช์ไฟส่องเท้า ซะงั้น
8) 8) :o :o
-
แถม บัดกรี สาย On-Off ผิดอีกต่างหาก....ไว้ว่างค่อยแก้
-
อันนี้ดูง่าย แต่ งงดี
แบบนี้มะไหวฮะลุงโทนี่....เล่นเอาไฟ 12 โวล์ท ไปจ่ายรีเลย์สตาร์ทโดยตรง โดยมะยอมตัดบางระบบออก
เหมือนของดั้งเดิม....มิน่าแหละ สวิทย์ถึงได้ละลาย...