OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: อยากข้าม on 13 Sep 2011, 21:25
-
1 หัวเทียนครับ
ตอนนี้ติดรถอยู่เป็นบล๊อค 21 แต่ผมไปซื้อมาใหม่เป็นบล๊อคเบอร์ 16 (ร้านจัดให้) คราวนี้สงสัยว่าถ้าผมเอาชุดเก่าออกมาได้ แล้วชุดใหม่จะใส่เข้าไปได้หรือไม่ (ขนาดเกลียวขันด้านฝาสูบของทั้งสองชุดมันจะเท่ากันหรือ)
2 นำ้มันเกียร์ธรรมดา
เท่าที่เคยอ่านจากกระทู้นี้
http://www.opel.in.th/index.php/topic,5697.0.html
ผมสอบถามร้านอะไหล่สามร้านถึงนำ้มันเกียร์สังเคราะห์ ไม่มีหนึ่งร้าน มีสองร้านแต่ทั้งสองร้านขายอยู่ที่ราคาลิตรละ 450 บาท (2ลิตรก็ 900) แต่แบบไม่สังเคราะห์ขายอยู่ที่ประมาน 250/ลิตร
ผมจึงสงสัยว่า แบบแพงกว่าจะดีกว่าหรือไม่ และใช้ได้ดีหรือไม่ (มีช่างเคยห้ามใช้นำ้มันเกียร์สังเคราะห์ กับรถผมอีกคันที่มี LSD เค้าบอกว่าเคยลองแล้วไม่ดี) พอดีคอร์ซ่าไม่มี LSD เลยสงสัยว่าจะมีปัญหาหรือไม่ หรือมีสมาชิกท่านใดเคยใช้นำ้มันเกียร์สังเคราะห์แล้วบ้าง
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
-
เกลียวเดียวกันครับ เบอร์ 16 มัน เหมาะสำหรับใส่กับ เครื่อง 16v ครับ เพราะว่า ช่องถอดหัวเทียนมันมีขนาดเล็กครับ
น้ำมันเกียร์ใช้แบบธรรมดาก็ได้ครับ ถ้าไม่ได้ขับโหดๆฮะ ใส่ดีกว่าก็ช่วยถนอมกันไปครับ
-
ขอบคุณครับ คุณต้น
ผมก็สรุปจากตอนที่หาอ่านเอาในนี้ว่ามันจะใช้กันได้ แต่พอถามช่างที่เคยใช้บริการกับเพื่อนที่ซ่อมรถเป็น เค้าว่าไม่ได้ ผมก็งงเพราะร้านอะไหล่ไม่น่ามั่ว เลยมาถามดีกว่า
ส่วนนำ้มันเกียร์ ก็อาจจะใช้ของที่มีเหลืออยู่ที่บ้าน เป็นวาโวลีนตัวที่ใช้กับเกียร์ LSD ได้ แต่ไม่น่าจะเป็นสังเคราะห์เพราะไม่เห็นมีเขียนบอก (แต่ร้านอะไหล่ร้านนึงที่ผมคุยด้วยเค้าว่าเป็นสังเคราะห์ อาจจะมั่วอยากขายหรือไม่รู้จริงก็ได้เพราะมันลิตรละ 230-250 ซึ่งแพงกว่าปกติเป็นเท่าตัว)
จากประสพการณ์ส่วนตัว นำ้มันเกียร์ดีมากๆๆ ช่วยให้รถวิ่งลื่นขึ้นจริงๆนะครับจากรถอีกคัน(นำ้มันเกียร์ของ Kazz) จากที่อ่านๆมาผมสรุปว่ามันช่วยตัวเฟืองท้ายมากกว่าตัวเกียร์เอง ให้ลื่นขึ้น (รถกระบะที่เคยเปลี่ยนนำ้มันเฟืองท้ายก็เร่งลื่นขึ้นเลย) ดังนั้นผมถึงคิดว่าจะเอาของดีใส่น่ะครับ แต่พอดีเคยโดนช่างทักไว้กะรถอีกคัน เลยอยากมาถามก่อน (วันนี้โทรไปถามช่างท่านนั้นอีกที เค้าว่าใช้ได้ดีครับ เพียงแต่เค้าเชียร์ให้ผมใช้ Kazz ดีกว่า ผมเลยเข้าใจผิดคิดว่าเค้าไม่ชอบมัน)
-
:D
นานๆเปลี่ยนทีนึงครับ...
ของผม มีแปลกกับเกียร์เนี้ยฮะ... จังหวะเกียร์ 2-3 ลาย 5500 รอบ ตรงหน้าพิตของสนามแก่งกระจานทีไร มีเสียงเฟืองขบกันทุกที.... แต่ปรกติเวลาขับทั่วไปไม่เคยได้ยินครับ... แปลกมากๆ :มั้ง:
-
เป็นแต่ในสนามใชไหมครับ ถ้างั้นอาจเป็นที่นำ้มันเกียร์ร้อนแล้วเสื่อมสภาพก็ได้
วันนี้ได้ไปให้ช่างแถวบ้านจัดทั้งสองเรื่องให้ ปรากฏว่า
- หัวเทียนถอดออกมาเทียบดูกับของใหม่แล้ว เกลียวเหมือนกันมาก และ มีความยาว(ลึกลงไปในฝาสูบ)เท่ากัน ต่างกันที่น๊อตตัวถอด/ใส่ และ แหวนตรงกลางระหว่างน๊อตที่ว่า และเกลียวใน (ด้านฝาสูบ) แหวนตรงกลางที่ว่านี้ของชุดใหม่มีขนาดเล็กกว่าเดิมมาก คาดว่า มีขนาดเพียง 1/3 ของชุดเดิมที่ใช้อยู่ ตอนแรกช่างดูคิดว่าจะใช้กันไม่ได้เพราะดูผ่านๆของใหม่มันสั้นกว่า แต่พอมองดูดีๆ ส่วนในฝามันเท่ากัน ก็จึงน่าจะโอเค แต่เวลาจะเปลี่ยนหัวเทียนครั้งหน้า บล็อกขันจะต้องลงไปลึกกว่าเดิมพอสมควร ตอนนี้ยังใช้ชุดเก่าอยู่ครับเพราะถอดออกมาดู 2 หัวแล้วยังใช้ได้
- นำ้มันเกียร์จะต้องถอดแคร๊งอย่างที่พี่บัติได้กล่าวไว้ ทางช่างจึงแนะให้ผมไปเปลี่ยนที่ปั๊มนำ้มันเพราะเค้ามีเครื่องดูด ช่างว่าสะดวก/ง่าย/ประหยัดเวลาและแรงกว่า ผมก็ว่าน่าจะจริง เลยลองไปดูที่ปั๊ม สอบถามแล้ว ที่ปั๊มบอกว่าเค้าทำไม่ได้เพราะการดูดจากเกียร์อย่างที่ผมว่า มันไม่เหมือนกับการดูดนำ้มันเครื่อง แล้วแนะให้เข้าศูนย์เลย ดูท่าเค้าอาจจะกลัวปัญหาก็ได้ จริงๆแล้วมันต้องถอดอ่างนำ้มันออกจากเกียร์อย่างเดียวเลยใช่ไหม?
-
ใช่เล้วครับ ไม่ต้องใช้อะไรดูดทั้งสิ้นครับ ส่วนน้ำมันเกียร์อย่างที่ต้นว่าเลยครับ ถ้าไม่ได้ขับแบบลากเกียร์บ่อยๆ ผมว่าใช้เกรดธรรมดาที่มันเป็น GL-5 ก็พอครับ