OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand

Opel in Talks => FAQ and Articles => Topic started by: kamolwat_t on 03 Jun 2009, 17:47

Title: [ข้อมูล] corsa ข้ามพันธ์ 1n-t เครื่อง 1500 desel turbo
Post by: kamolwat_t on 03 Jun 2009, 17:47
มีของแปลกมาให้ดูครับ คันนี้ทำที่อู่พี่สินครับ  :) :) :)
Title: Re: [ข้อมูล] corsa ข้ามพันธ์ 1n-t เครื่อง 1500 desel turbo
Post by: kamolwat_t on 03 Jun 2009, 17:48
 :) :)
Title: Re: [ข้อมูล] corsa ข้ามพันธ์ 1n-t เครื่อง 1500 desel turbo
Post by: ksuchon on 03 Jun 2009, 18:09
พี่ต้นครับ อดีตมันเคยอยู่ในรถอะไรหรอครับพี่

ทำไม cc มันน้อยจังเลย ต้องมาจากเก๋งเล็กแน่เลย อิอิ
Title: Re: [ข้อมูล] corsa ข้ามพันธ์ 1n-t เครื่อง 1500 desel turbo
Post by: PeeSard on 03 Jun 2009, 20:02
น่าจะเปนเครื่องจาก yaris หรือไม่ก่ avanza...แต่ถ้าเล่นอย่างงี้ก่ต้องมีเครื่อง spare ไว้อีกตัว..
เพราะมันไม่ใช่เครื่องที่เล่นกันแพร่หลายในบ้านเรา..
มันเปนเครื่องหลุดมาพร้อมกับการตัดรถซะมากกว่า..
Title: Re: [ข้อมูล] corsa ข้ามพันธ์ 1n-t เครื่อง 1500 desel turbo
Post by: suny11 on 03 Jun 2009, 20:13
ความคิดใกล้เคียงผมเลยแฮะ แต่กำลังคิดถึงเครื่องTDIของVolkอ่ะ ท่านปีศาจ น่าจะมีอะไหล่เยอะกว่ามั้ยครับ
Title: Re: [ข้อมูล] corsa ข้ามพันธ์ 1n-t เครื่อง 1500 desel turbo
Post by: Oakbannoon on 03 Jun 2009, 21:04
ความคิดใกล้เคียงผมเลยแฮะ แต่กำลังคิดถึงเครื่องTDIของVolkอ่ะ ท่านปีศาจ น่าจะมีอะไหล่เยอะกว่ามั้ยครับ

เล่น เบนซินเทอโบก็ดีอยู่แล้วนี้คับ จะมาทอค ของเครื่องดีเซล มาทำไหม มะได้บรรจุหนักๆ :drink:
Title: Re: [ข้อมูล] corsa ข้ามพันธ์ 1n-t เครื่อง 1500 desel turbo
Post by: Oakbannoon on 03 Jun 2009, 21:05
ความคิดใกล้เคียงผมเลยแฮะ แต่กำลังคิดถึงเครื่องTDIของVolkอ่ะ ท่านปีศาจ น่าจะมีอะไหล่เยอะกว่ามั้ยครับ

เล่น เบนซินเทอโบก็ดีอยู่แล้วนี้คับ จะมาทอค ของเครื่องดีเซล มาทำไหม มะได้บรรจุหนักๆ :drink:

ว่าแต่ เดียวนี้ทำไหม โมดิฟาย ที่โพสไปแล้วมะได้อ่ะ ระบบมันให้โพสใหม่เรื่อยๆอ่ะ :o
Title: Re: [ข้อมูล] corsa ข้ามพันธ์ 1n-t เครื่อง 1500 desel turbo
Post by: kamolwat_t on 03 Jun 2009, 23:18
โอเคมา ไขข้อข้องใจกันครับ ว่า ทำไมผมแนะนำตัวนี้...

เครื่อง ตัวนี้ รหัสหลักคือ  1n ครับ ตัวที่ให้ดูมี turbo ด้วยเป็นรหัส 1n-t ครับ อยุ่ในรถ โคโลล่า 3 ห่วงครับ เครื่องเมื่อ ประมาณ 10 ปี

อะหลั่ย หาไม่น่าจะยากมากครับ ปรกติเครื่อง ดีเซลทนเป็นควาย อยุ่แล้ว ยิ่งเครื่องเทคดดนโลยีเก่าๆ ของหลายๆตัวใช้ กันกับ เครื่อง ดีเซล toyota ได้ครับ พวก 2C 5L

จริงๆแล้ว เครื่องยนต์ ดีเซล เรามักจะเห็นว่าเป็นเครื่อง รถกระบะ ทอค์มากๆรอบต้น รอบปลายห่วย แต่จริงๆแล้วมันไม่ใช่ครับ เครื่องดีเซลจริงๆ แล้ว เป้นที่นิยมใน ต่างประเทศมากมาย ทั้งยุโรปและยี่ปุ่น นึกไม่ออก ลองจึกถึง เบนซฺ์ cdi ครับ แรงเงียบ วิ่งยังกะเครื่องเบนซิล น่ากลัวมั่กๆ เทคโนโลยี มันไกลไปกว่าเครื่องเบนซิลที่ ปีเดียวกันเยอะครับ เครื่อง รถหัวลาก เทคโนโลยีสูงกว่า รถเบนซินบ้านๆเยอะเลยครับ ไม่ก็ ออดี้ TDI คันที่แข่งเลอมังค์ ได้แชมป์ ตั้งแต่ปีแรกที่ลง ครับ

เครื่องมันออกแบบให้ใช้งานกับรถเก๋ง มันก็แสดงนิสัยแบบรถเก๋งครับ ไม่ใช่ว่าจะ ขับแบบกระบะขนของครับ

ข้อมูลเครื่อง เทียบกับ 1nz ของวีออสนะครับ


The 1N-T is a 1.4 L (1453 cc) Inline 4 Turbocharged diesel engine. Bore is 74 mm and stroke is 84.5 mm, with a compression ratio of 22:1. Output is 66 hp (49.2 kW) at 4700 rpm with 96.1 ft·lbf (130 N·m) of torque at 2600 rpm.

The 1NZ-FE is a 1.5 L (1497 cm³) conventional Otto cycle variant of the 1NZ-FXE. It has the same bore and stroke, but the compression ratio is lowered to 10.5:1, and it features VVT-i. Output is 80 kW (106 hp) at 6000 rpm with 140 Nm (103 ft·lbf) of torque at 4200 rpm.

ทอค์ สูงสุดพอๆกัน แต่มาตั้งแต่ 2600 รอบครับ เลยขับง่ายกว่า ตามแบบรถใช้ในเมือง :)

มีอะไรสนใจลองคุยกันได้ฮะ
Title: Re: [ข้อมูล] corsa ข้ามพันธ์ 1n-t เครื่อง 1500 desel turbo
Post by: chairai on 04 Jun 2009, 08:14
ผมว่าความร้อนสะสมที่เทอร์โบน่าจะเยอะพอควรเลยน๊ะครับ น่าจะเจาะสกู๊ปให้ระบายลมหน่อยเพราะเทอร์โบอยู่ติดผนังห้องเครื่องด้านหลังเลยไม่เหมือนพวกเครื่อง 4e ที่เทอร์โบมันอยู่ด้านหน้าอ๊ะครับ ลมมันจะช่วยเป่าได้เยอะ เป็นข้อคิดเห็นน๊ะครับไม่ใช่ติติงอะไร
Title: Re: [ข้อมูล] corsa ข้ามพันธ์ 1n-t เครื่อง 1500 desel turbo
Post by: kamolwat_t on 04 Jun 2009, 08:57
อ่ะ ผมก็ พึ่งเห็นฮะเนี้ยว่า มัน หันเครื่องแบบ 1nz ฮะ :) :) :)

ท่าจาร้อนแน่ๆเลย แต่รถเทอร์โบดีเซล มันไม่ได้วิ่งรอบจัดแบบเบ็นซินฮะ ความร้อนสะสมคงไม่เท่าไร แต่ก็น่าจะร้อน ;D ;D ;D
Title: Re: [ข้อมูล] corsa ข้ามพันธ์ 1n-t เครื่อง 1500 desel turbo
Post by: PeeSard on 04 Jun 2009, 10:04
ความคิดใกล้เคียงผมเลยแฮะ แต่กำลังคิดถึงเครื่องTDIของVolkอ่ะ ท่านปีศาจ น่าจะมีอะไหล่เยอะกว่ามั้ยครับ

TD1900 หรือ TD1600 อะไหล่หาได้บานเบอะแน่นอน
ส่วน TDi1900 กะ TDi2200 และ TDi2400 ก่ใช่ว่าจะไม่มี แต่บางตัว ยนตรกิจไม่ได้สั่งมาสต็อคเลย ก่เลยต้องซื้อจากสิงคโปร์..ซึ่งก่ไม่ได้โหดร้ายนัก

ทีผมแนะนำให้เล่น TD ธรรมดา (เครื่องเริ่มมาปี 91-97) >> ระบบหัวฉีดเหมือน isuzu แต่ไม่ใช่คอมมอนเรล เพราะว่า
-มันไม่ต้องใช้กล่อง+ใช้ไฟฟ้าควบคุม ราคาเครื่องก่ไม่แพง TD1600 ปกติอยู่แค่หมื่นแก่ๆไม่เกิน 2หมื่น5
-แรงบิดยอดเยี่ยม เพราะว่า มันอยู่ใน VW ตู้ Transporter T3 ทีเปนรุ่นเหลี่ยมๆ ก่อนจะมาเปน Caravelle T4 และ T5 คาราเวลตัวปัจจุบัน
-ความทนทาน ก่อย่างที่ต้นบอก ..ถึงแม้ว่า สเปคเดิมๆ ไม่มีอินเตอร์ ในบ้านเราก่ใช้กันสนานไม่มีปัญหารัย
-ความประหยัด ดีเซลไม่เหมือนเบนซิล ดีเซลโบจะประหยัดกว่า ดีเซลไม่โบ ดีเซลแรงอัดน้อยก่ให้แรงบิดน้อย ก่ทำให้รถอืด
แต่ดีเซลโบ ให้แรงอัดเยอะ แล้วแรงบิดก่เยอะตาม ในขณะที่น้ำมันยังกินเท่าเดิม ของผม ตอนมันดีๆ วิ่งได้เกือบ 30 กม./ลิตร
..แต่อันนี้ยกให้ TDi แม้ว่ามันจะอยู่ในรถหนักอย่างคาราเวล หรือพาสสาต วิ่ง ตจว. คงที่ 120 มันกินแค่ 22 กม/ลิตร ร้ายกาจมาก !!
อ้อ..!! ตัว TD1900 ก่จะมีอยู่ใน Golfบรรทุก (หลังทึบ) Vento (Jetta) และ Seat กะ Skoda บางตัว (จำรุ่นไม่ได้)

มาดูเครื่องของ TDi 1900 มันมีอยู่ใน Citront Partner, VW Passat, VW Sharan,VW Caravelle, Seat Ahambra และ Skoda Octavia (และอาจมีบางรุ่นที่นึกไม่ออก)
-เปนเครื่องมีมาระหว่างปี 1995-2002 (น่าจะประมาณนี้นะ)
-ใช้ระบบไฟฟ้าควบคุมทั้งหมด..ฉะนั้น ถ้าริจะเล่นก่ต้องได้ทั้งหัวตัด และการแปลงระบบไฟฟ้าก่ต้องเนียน ไม่งั้นรถไม่ขยับแน่ๆ
-ประหยัดสุดๆ ยกนิ้วให้เลย ยิ่งถ้ามาอยู่กะ Astra หรือ Vec B ก่เลิกนึกถึงแก๊สเลย
-ตอนนี้มีตัดเข้ามาบ้าง แต่ยังไม่เยอะ ใครเส้นใหญ่ก่ได้ไป..ราคาที่เล่นทั้งหัว ก่เกือบแสน
...เฉพาะเครื่องพร้อมกล่อง ที่เล่นกันอยู่ที่ 6-7หมื่น แต่มันไม่จบง่ายๆ อย่างที่ทุกคนคิดหรอก ของเพื่อนแค่เอาเครื่องใหม่มาลงแทน TDi ตัวเก่า ขาดแค่คันเร่งไฟฟ้า กล่องมันไม่ทำงานเลย ต้องสั่งจากสิงคโปร์..แต่ไม่รู้ว่าเด๋วนี้ยนตรกิจเอาเข้ามายัง ??

อันนี้ที่ผมแนะนำมา ก่เพราะว่า
-เปนเครื่องที่มีกว้างขวางทั้งในบ้านเรา และแถบใกล้เคียง อะไหล่หาได้ง่ายทั้งวรจักร และร้านอะไหล่โฟล์คทั่วไป
-เหนใจคนอยากประหยัดค่าน้ำมัน
-วางไม่ยาก .. แต่อยู่ในไอ้ซ่า ผมว่า คงต้องระเบิดห้องแน่ๆ เพราะเครื่อง 1600 ยุโรป มันไม่ได้เล็กๆ แบบเครื่องยุ่นอ่ะ..แต่งัยๆ เด๋วเอารถมาจากศรีเกษ แล้วจะเอามาให้วัดมิติกันอีกที...

อันนี้ ของใกล้บ้านเราที่สุด เปน 2000 ปี07 มีอยู่ทั้งใน Saab9-3 และ Holden แต่บ้านเราเอามาเฉพาะเครื่องเบนซิล

(http://www.caradvice.com.au/wp-content/uploads/2008/08/tc-epica-diesel.thumbnail.jpg)
(http://www.caradvice.com.au/wp-content/uploads/2008/08/tc-epica-badge.thumbnail.jpg)

While Holden will continue to offer a refined in-line six-cylinder petrol engine,
it’s all about the 2.0 litre common rail turbo diesel powered car. That is what will make this car a success story.

It’s both an efficient and smooth revving engine,
which develops 110kW at 4000rpm and a strong 320Nm of torque at 2000rpm.

สนใจก่รออีกซักแป๊บ หรือไม่ก่สั่งเข้ามาเลยจาก สิงคโปร์หรือออสซี่ ก่ได้..555
Title: Re: [ข้อมูล] corsa ข้ามพันธ์ 1n-t เครื่อง 1500 desel turbo
Post by: ksuchon on 04 Jun 2009, 17:21
ผมว่า ก็เท่ไปอีกแบบนะพี่

Corsa แบบม้ามารอบต้น
Title: Re: [ข้อมูล] corsa ข้ามพันธ์ 1n-t เครื่อง 1500 desel turbo
Post by: bobo6666 on 07 Jun 2009, 16:37
โห วางไปได้ สุดยอด จริงๆ :D