OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand

Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: opel-tak on 10 Jan 2012, 20:31

Title: ความร้อน
Post by: opel-tak on 10 Jan 2012, 20:31
Opel corsa
ความร้อน พัดลมเริ่มทำงาน ที่อุณหภูมิ 96  ใช้เวลาประมาณ 2 นาที พัดลมถึงจะหยุดทำงาน
พัดลมหยุดทำงาน ที่ 92 และความร้อนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนถึงอุณหภูมิ 96 พัดลมถึงทำงานอีกครั้ง (ใช้เวลา 3 นาที)

ความร้อนระดับนี้ปกติหรือไม่ เดิมเหมือนจะต่ำกว่านี้   
Title: Re: ความร้อน
Post by: มือใหม่corsa on 10 Jan 2012, 20:35
ถ้าเป็นความรู้สึกของผมนะครับ(ย้ำความรู้สึกของผม)ผมว่ามันก็ปกติของมันครับ เพราะเดิมๆก็เป็นอย่างนี้ละมังครับสำหรับโอเปิ้ล แต่ถ้าไม่สบายใจก็ลองหาตัวหัวโตขนาดอุณหภูมิ 85มาใส่ก็ได้ครับ :P :P :P
Title: Re: ความร้อน
Post by: chai3392 on 10 Jan 2012, 22:52
ของกระผมก็เป็นเยี่ยงนี้ขอรับ
Title: Re: ความร้อน
Post by: GSI GODZILA on 11 Jan 2012, 05:34
สำหรับผมเรื่องความร้อนนี่ม่ะได้เลยต้องจัดหนัก!!!!!เปลี่ยนหัวโต วาล์วน้ำ ล้างหม้อน้ำเพราะถ้าม่ะอย่างนั้นต้องมานั่งคอยจ้องเข็มความร้อนว่ามันจะเลย96ป่าวคงม่ะไหวนะครับ
Title: Re: ความร้อน
Post by: Mr.T on 11 Jan 2012, 09:28
สำหรับผมเรื่องความร้อนนี่ม่ะได้เลยต้องจัดหนัก!!!!!เปลี่ยนหัวโต วาล์วน้ำ ล้างหม้อน้ำเพราะถ้าม่ะอย่างนั้นต้องมานั่งคอยจ้องเข็มความร้อนว่ามันจะเลย96ป่าวคงม่ะไหวนะครับ

อาการจ้องเข็มความร้อนนี่เคยเป็นนะ ปวดตามากๆเลยแหละ แต่ตอนนี้หายแล้ว :D
Title: Re: ความร้อน
Post by: mit on 11 Jan 2012, 09:55
งั้น ก็ วาวล์น้ำ 87 หัวโต 88/83 ก็ แจ่มแล้วครับ แต่ หัวโต88/83 หายากครับ.....
หรือ วาวล์น้ำ 82 หัวโต 82/68 อันนี้แจ่มมาก ความร้อน ประมาณ 90 แต่ พัดลม ทำงานตลอดครับ.......แต่ตอนเครื่องเย็นพัดลมก็ตัดเหมือนเดิมครับ.... :sorry

* ความร้อนของ จขกท.ก็ ปรกตินิครับไม่ต้องคิดมาก ถ้า ยิงแดงละก็ เหงื่อก็จะออกที่หน้าละครับ แล้วค่อยว่ากัน ตามนี้ครับผม :sorry
Title: Re: ความร้อน
Post by: kparinya on 11 Jan 2012, 11:31
ของผม
 - ถ้าวิ่งเรื่อยๆในเมือง 80
 - จอดรถติดไฟจะขึ้นลงอยู่ที่ 80 ถึง 86
 - วิ่งซักร้อยยี่สิบ ทางไกลๆ ถ้าอากาศเย็น จะลงมาที่ 78

เคยน้ำรั่วออก ฝาปิด กับเข็มขัดรัดท่อหลุด สองครั้ง ตอนนั้นความร้อนก็ขึ้นมา 88 ทั้งสองครั้ง
สรุปคือ เข็มไม่เคยเกิน 90 เลย ไม่รู้เกจน์เพี้ยนหรือเปล่า ตอนนี้ต้องคอยดูเข็มความร้อนเหมือนกันครับ ถ้าค้างอยู่ 86-88 ตลอดนี่งานเข้าแล้ว
Title: Re: ความร้อน
Post by: samrit_ad on 11 Jan 2012, 12:26
มันเป็นอย่างนี้แหละครับ  ;D
Title: Re: ความร้อน
Post by: khomsan on 11 Jan 2012, 13:59
เอ..ของผมนี่สงสัยจะดีเกินเหตุแล้วมังครับ   ขับทางไกลเข็มความร้อนไม่เคยขึ้น  อยู่ที่0ตลอด  แต่พอจอดติดไฟแดง  จะค่อยๆขึ้นมา  แต่ถ้าขับในกรุงเทพนี่  เข็มนี้จะขี้นสูงสุดไม่เกิน95 พัดลมจะทำงาน  จนตัดที่ประมาณ80หรือ85  พอขับไกลๆโล่งๆยาวๆอีกเข็มก้อจะค่อยๆลดลงมาที่0  แบบนี้เรียกว่ามันดีเกินเหตูไปมั้ยครับ :มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:
Title: Re: ความร้อน
Post by: mack000 on 11 Jan 2012, 16:05
เอ..ของผมนี่สงสัยจะดีเกินเหตุแล้วมังครับ   ขับทางไกลเข็มความร้อนไม่เคยขึ้น  อยู่ที่0ตลอด  แต่พอจอดติดไฟแดง  จะค่อยๆขึ้นมา  แต่ถ้าขับในกรุงเทพนี่  เข็มนี้จะขี้นสูงสุดไม่เกิน95 พัดลมจะทำงาน  จนตัดที่ประมาณ80หรือ85  พอขับไกลๆโล่งๆยาวๆอีกเข็มก้อจะค่อยๆลดลงมาที่0  แบบนี้เรียกว่ามันดีเกินเหตูไปมั้ยครับ :มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:
พอๆกับรถผมเลย ถ้าขับนอกๆนี่เข็มไม่กระดิกเลยครับ แต่ถ้าเข้าเมืองก็ไม่เกินช่องแรกอ่ะครับ
Title: Re: ความร้อน
Post by: suny11 on 11 Jan 2012, 20:25
เอ..ของผมนี่สงสัยจะดีเกินเหตุแล้วมังครับ   ขับทางไกลเข็มความร้อนไม่เคยขึ้น  อยู่ที่0ตลอด  แต่พอจอดติดไฟแดง  จะค่อยๆขึ้นมา  แต่ถ้าขับในกรุงเทพนี่  เข็มนี้จะขี้นสูงสุดไม่เกิน95 พัดลมจะทำงาน  จนตัดที่ประมาณ80หรือ85  พอขับไกลๆโล่งๆยาวๆอีกเข็มก้อจะค่อยๆลดลงมาที่0  แบบนี้เรียกว่ามันดีเกินเหตูไปมั้ยครับ :มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:
พอๆกับรถผมเลย ถ้าขับนอกๆนี่เข็มไม่กระดิกเลยครับ แต่ถ้าเข้าเมืองก็ไม่เกินช่องแรกอ่ะครับ

ต่ำเกินไปก็สึกหรอเร็วครับ...........
Title: Re: ความร้อน
Post by: Ball on 11 Jan 2012, 20:32
ตัววัดอุณหภูมิ  มันอยู่ตรงใหน/วัดส่วนใดของเครื่องยนต์ ครับ    :มั้ง: :มั้ง:
Title: Re: ความร้อน
Post by: kparinya on 12 Jan 2012, 11:26
เอ..ของผมนี่สงสัยจะดีเกินเหตุแล้วมังครับ   ขับทางไกลเข็มความร้อนไม่เคยขึ้น  อยู่ที่0ตลอด  แต่พอจอดติดไฟแดง  จะค่อยๆขึ้นมา  แต่ถ้าขับในกรุงเทพนี่  เข็มนี้จะขี้นสูงสุดไม่เกิน95 พัดลมจะทำงาน  จนตัดที่ประมาณ80หรือ85  พอขับไกลๆโล่งๆยาวๆอีกเข็มก้อจะค่อยๆลดลงมาที่0  แบบนี้เรียกว่ามันดีเกินเหตูไปมั้ยครับ :มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:

ของคุณคมสันต์นี่ ไม่ได้เอา thermostat ออกใช่ไหมครับ 
Title: Re: ความร้อน
Post by: khomsan on 12 Jan 2012, 19:04
เอ..ของผมนี่สงสัยจะดีเกินเหตุแล้วมังครับ   ขับทางไกลเข็มความร้อนไม่เคยขึ้น  อยู่ที่0ตลอด  แต่พอจอดติดไฟแดง  จะค่อยๆขึ้นมา  แต่ถ้าขับในกรุงเทพนี่  เข็มนี้จะขี้นสูงสุดไม่เกิน95 พัดลมจะทำงาน  จนตัดที่ประมาณ80หรือ85  พอขับไกลๆโล่งๆยาวๆอีกเข็มก้อจะค่อยๆลดลงมาที่0  แบบนี้เรียกว่ามันดีเกินเหตูไปมั้ยครับ :มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:

ของคุณคมสันต์นี่ ไม่ได้เอา thermostat ออกใช่ไหมครับ
ใช่ครับ  ของผมยังสภาพเดิมๆครับ   แต่เติมน้ำบ่อยครับ   ขับไปไม่เกิน300โล  ลงไปเกือบหมดกระปุก  แก้ไม่หาย   ชดน้ำจังรถคันนี้  แต่ไม่ซดน้ำมันแยะเลยนะ  ปกติขับที่ความเร็วไม่เกินร้อยครับ  รอบไม่ถึง3พัน  อยู่ระหว่าง2500-2800RPM   เช็คน้ำมันเครื่องก้ออยู่ในระดับปกติ  หม้อน้ำก้อไม่รั่ว  ท่อยางก้อขันแน่นทุกตัว  กำลังเครื่องก้อไม่เคยตก  ยังงงๆอยู่เลยว่าน้ำหล่อเย็นหายไปไหน  ใครเป็นแบบนี้บ้าง  ขอความกระจ่างหน่อยครับ :มั้ง: :มั้ง:
Title: Re: ความร้อน
Post by: mack000 on 12 Jan 2012, 19:48
เอ..ของผมนี่สงสัยจะดีเกินเหตุแล้วมังครับ   ขับทางไกลเข็มความร้อนไม่เคยขึ้น  อยู่ที่0ตลอด  แต่พอจอดติดไฟแดง  จะค่อยๆขึ้นมา  แต่ถ้าขับในกรุงเทพนี่  เข็มนี้จะขี้นสูงสุดไม่เกิน95 พัดลมจะทำงาน  จนตัดที่ประมาณ80หรือ85  พอขับไกลๆโล่งๆยาวๆอีกเข็มก้อจะค่อยๆลดลงมาที่0  แบบนี้เรียกว่ามันดีเกินเหตูไปมั้ยครับ :มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:

ของคุณคมสันต์นี่ ไม่ได้เอา thermostat ออกใช่ไหมครับ
ใช่ครับ  ของผมยังสภาพเดิมๆครับ   แต่เติมน้ำบ่อยครับ   ขับไปไม่เกิน300โล  ลงไปเกือบหมดกระปุก  แก้ไม่หาย   ชดน้ำจังรถคันนี้  แต่ไม่ซดน้ำมันแยะเลยนะ  ปกติขับที่ความเร็วไม่เกินร้อยครับ  รอบไม่ถึง3พัน  อยู่ระหว่าง2500-2800RPM   เช็คน้ำมันเครื่องก้ออยู่ในระดับปกติ  หม้อน้ำก้อไม่รั่ว  ท่อยางก้อขันแน่นทุกตัว  กำลังเครื่องก้อไม่เคยตก  ยังงงๆอยู่เลยว่าน้ำหล่อเย็นหายไปไหน  ใครเป็นแบบนี้บ้าง  ขอความกระจ่างหน่อยครับ :มั้ง: :มั้ง:
เป็นที่ วาล์วน้ำ หรือเปล่าครับ แต่ก่อนรถผมก็เป็นครับ น้ำหายแบบไม่มีน้ำหยด แล้วพอได้เวลารื้อเครื่องก็ลองถอดวาล์วน้ำมาดู ปรากฏว่ามันผุครับ เปลี่ยนใหม่ไปก็น้ำไม่หายแล้วครับ
Title: Re: ความร้อน
Post by: chai3392 on 12 Jan 2012, 20:36
เอ..ของผมนี่สงสัยจะดีเกินเหตุแล้วมังครับ   ขับทางไกลเข็มความร้อนไม่เคยขึ้น  อยู่ที่0ตลอด  แต่พอจอดติดไฟแดง  จะค่อยๆขึ้นมา  แต่ถ้าขับในกรุงเทพนี่  เข็มนี้จะขี้นสูงสุดไม่เกิน95 พัดลมจะทำงาน  จนตัดที่ประมาณ80หรือ85  พอขับไกลๆโล่งๆยาวๆอีกเข็มก้อจะค่อยๆลดลงมาที่0  แบบนี้เรียกว่ามันดีเกินเหตูไปมั้ยครับ :มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:

ของคุณคมสันต์นี่ ไม่ได้เอา thermostat ออกใช่ไหมครับ
ใช่ครับ  ของผมยังสภาพเดิมๆครับ   แต่เติมน้ำบ่อยครับ   ขับไปไม่เกิน300โล  ลงไปเกือบหมดกระปุก  แก้ไม่หาย   ชดน้ำจังรถคันนี้  แต่ไม่ซดน้ำมันแยะเลยนะ  ปกติขับที่ความเร็วไม่เกินร้อยครับ  รอบไม่ถึง3พัน  อยู่ระหว่าง2500-2800RPM   เช็คน้ำมันเครื่องก้ออยู่ในระดับปกติ  หม้อน้ำก้อไม่รั่ว  ท่อยางก้อขันแน่นทุกตัว  กำลังเครื่องก้อไม่เคยตก  ยังงงๆอยู่เลยว่าน้ำหล่อเย็นหายไปไหน  ใครเป็นแบบนี้บ้าง  ขอความกระจ่างหน่อยครับ :มั้ง: :มั้ง:
เป็นที่ วาล์วน้ำ หรือเปล่าครับ แต่ก่อนรถผมก็เป็นครับ น้ำหายแบบไม่มีน้ำหยด แล้วพอได้เวลารื้อเครื่องก็ลองถอดวาล์วน้ำมาดู ปรากฏว่ามันผุครับ เปลี่ยนใหม่ไปก็น้ำไม่หายแล้วครับ
ของเราก็หายเหมือนกัน ต้องจัดการกับวาวล์น้ำซะแล้ว
Title: Re: ความร้อน
Post by: tawan1466 on 12 Jan 2012, 22:53
เคยเป็นค่ะ ตอนนั้นท่อน้ำด้านหลังรั่ว วาล์วตาย พอเปลี่ยน น้ำไม่หายเลยค่ะ ช่างล้างหม้อน้ำให้ด้วยค่ะ ยังดีนะค่ะ วิ่งได้ตั้ง 300 โล ตอนนั้นของหวานวิ่งได้แค่ประมาณ 60 โล ขับจากบ้านถึงที่ทำงานต่อต้องเติม วันไหนรถติด แทบแย่ :P
Title: Re: ความร้อน
Post by: kemmachart on 13 Jan 2012, 00:07
เจ้าซ่าผมถ้าวิ่งไม่เคยเกิน 90 แต่ถถ้าจอดติดเครื่องไว้จะขึ้นที่90-95 ผิดปกติไหมครับ เลยต้องดับเครื่องทุกครั้งที่จอดรอ
Title: Re: ความร้อน
Post by: เสือ on 13 Jan 2012, 00:23
ถ้าเรื่องความร้อนแก้ไม่ตก
เพื่อนๆจะลองเอาอย่างผมก็ได้คับ
พัดลมต่อตรงไปเลย ทำงานทันที่ที่สตาร์ท
ผมเอา corsa ของตังเองเป็นหนูลองยา
3 ปีผ่านไป เรื่องความร้อนลืมไปเลย
astra อิก 2 คันเอามั่ง
เหอะ ๆ หนุกหนาน
Title: Re: ความร้อน
Post by: chai3392 on 13 Jan 2012, 07:23
เจ้าซ่าผมถ้าวิ่งไม่เคยเกิน 90 แต่ถถ้าจอดติดเครื่องไว้จะขึ้นที่90-95 ผิดปกติไหมครับ เลยต้องดับเครื่องทุกครั้งที่จอดรอ
ถ้ามันไม่เกิน 100 ไม่ต้องไปดับเครื่องหรอกครับ เกจว์วัดความร้อนเขาจะทำ เรดไลน์ (วัดรอบก็มี)เพื่อกำหนดว่า ไม่ควรเกินนี้ ถ้าเกินเป็นอันตราย
ต่อเครื่องยนต์ รถผมตอนนี้ก็เหมือนกับรถคุณนี่แหละ
Title: Re: ความร้อน
Post by: opel-tak on 13 Jan 2012, 08:47
ขอบคุณครับที่ให้ความเห็น ตอนนี้จะตรวจและล้างหม้อนน้ำ อาจจะอุดตัน  สงสัยครับ รถญี่ปุ่น เมื่อเข็มความร้อนขึ้นระดับหนึ่งก็จะนิ่ง ไม่สวิงไปมา ทั้งช่วงรถวิ่ง หรือหยุด แต่รถผมหรือของหลาย ๆท่าน เข็มความร้อนสวิงตามลักษณะการใช้งาน อย่างนี้ปกติใช่ไหมครับ สำหรับ Opel
Title: Re: ความร้อน
Post by: อยากข้าม on 13 Jan 2012, 10:33
อย่าไปเชื่อเกจ์ของรถยุ่นครับ เท่าที่เคยใช้และเห็นมา มันจะคงที่อยู่ตรงนั้นให้เราเห็น แต่ความจริงอุณภูมิเปลี่ยนไปมาพอสมควร ทั้งนี้คงเพราะไม่อยากให้ผู้ใช้เป็นกังวล
Title: Re: ความร้อน
Post by: หนานมา on 13 Jan 2012, 13:01
ตัววัดอุณหภูมิ  มันอยู่ตรงใหน/วัดส่วนใดของเครื่องยนต์ ครับ    :มั้ง: :มั้ง:

อยู่ตรงส่วนไหน อันนี้แล้วแต่ชนิดเครื่องยนต์ครับ

แต่โดยหลักๆ โอเปิ้ลมีเซ็นเซอร์น้ำ 2 ตัว  ตัวหนึ่งส่งให้กล่องเครื่อง ใช้สายสัญญาณสองเส้น

อีกตัวหนึ่ง ส่งค่าไปแสดงที่เกจ ที่ตาเรามองเป็นนั่นแหละครับ ตัวนี้ใช้สายเส้นเดียว

เซ็นเซอร์ทั้งสองตัวจะอยู่หน้าวาล์วน้ำครับ

ถ้าเป็นเครื่อง อีโคฯ มันจะอยู่ตรงวาล์วน้ำ อ่า...ตรงท่อน้ำร้อนออกมาหาหม้อน้ำเส้นบนซ้ายมือครับ

ทั้งสองตัวเลย อยู่ใกล้ๆกัน  ถ้าเป็น เครื่องพันหกแปดวาล์ว เซ็นเซอร์ตัวที่ส่งค่าไปให้เกจ

จะอยู่แถวๆท่อไอดีท่อแรก(ซ้ายมือ) ส่วนตัวที่ส่งค่าให้กล่องฯจะอยู่บริเวณฝั่งขวาของฝาสูบ แถวๆคอยล์ฯครับ

ส่วนคอร์ซ่า....เซ็นเซอร์ตัวที่ส่งไปให้เกจ จะอยู่ที่บริเวณท่อไอดีท่อแรก(ซ้ายมือ)  ส่วนตัวที่ส่งให้กล่อง

จะอยู่ประมาณ บริเวณปลายท่อไอดีท่อที่หนึ่งเช่นกัน แต่อยู่ถัดเข้าไปด้านหลังล้วงยากสักหน่อยครับ

ประมาณนั้นแหละ.... :-X
Title: Re: ความร้อน
Post by: มือใหม่corsa on 13 Jan 2012, 19:32
 8) 8) 8) 8) 8)
Title: Re: ความร้อน
Post by: Ball on 13 Jan 2012, 22:57
ตัววัดอุณหภูมิ  มันอยู่ตรงใหน/วัดส่วนใดของเครื่องยนต์ ครับ    :มั้ง: :มั้ง:

อยู่ตรงส่วนไหน อันนี้แล้วแต่ชนิดเครื่องยนต์ครับ

แต่โดยหลักๆ โอเปิ้ลมีเซ็นเซอร์น้ำ 2 ตัว  ตัวหนึ่งส่งให้กล่องเครื่อง ใช้สายสัญญาณสองเส้น

อีกตัวหนึ่ง ส่งค่าไปแสดงที่เกจ ที่ตาเรามองเป็นนั่นแหละครับ ตัวนี้ใช้สายเส้นเดียว

เซ็นเซอร์ทั้งสองตัวจะอยู่หน้าวาล์วน้ำครับ

ถ้าเป็นเครื่อง อีโคฯ มันจะอยู่ตรงวาล์วน้ำ อ่า...ตรงท่อน้ำร้อนออกมาหาหม้อน้ำเส้นบนซ้ายมือครับ

ทั้งสองตัวเลย อยู่ใกล้ๆกัน  ถ้าเป็น เครื่องพันหกแปดวาล์ว เซ็นเซอร์ตัวที่ส่งค่าไปให้เกจ

จะอยู่แถวๆท่อไอดีท่อแรก(ซ้ายมือ) ส่วนตัวที่ส่งค่าให้กล่องฯจะอยู่บริเวณฝั่งขวาของฝาสูบ แถวๆคอยล์ฯครับ

ส่วนคอร์ซ่า....เซ็นเซอร์ตัวที่ส่งไปให้เกจ จะอยู่ที่บริเวณท่อไอดีท่อแรก(ซ้ายมือ)  ส่วนตัวที่ส่งให้กล่อง

จะอยู่ประมาณ บริเวณปลายท่อไอดีท่อที่หนึ่งเช่นกัน แต่อยู่ถัดเข้าไปด้านหลังล้วงยากสักหน่อยครับ

ประมาณนั้นแหละ.... :-X


ขอบคุณครับ
   ของผม astra van 8 V  นะครับ    :'(