OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Market Zone => Market Place for OPEL Spare Parts => Topic started by: วินัย on 11 Apr 2012, 07:31
-
อยากสอบถามผู้มีความเชี่ยวชาญเรื่องแม็ค พอดีผมใช้คอซ่า 5 d แล้วอยากจะเปลี่ยนเป็นแม็คขอบ 15 เจอในเวป เป็นของ 4*114 ยางติดมาจากศูนย์ 195/60/15 น่าจะกว้าง 6 นิ้ว
Offset +46 mm.(คนขายว่าอย่างนั้น)
ผมว่าจะซื้อมาใส่แล้วหายาง 195/50 มาใส่จะได้ไหมครับ
ขอบคุณทุกคำตอบล่วงหน้าครับ
-
น่าจะใส่ไม่ได้นะครับ เพราะคอซ่า 4รู100
แต่ถ้าอยากใส่จริงๆ มี 2 วิธี ที่นึกออก
1.ใส่Adapter
2.เข้าโรงกลึงเจาะรูให้ใหม่ -->อันนี้ไม่ค่อยแนะนำ เพราะจะเสียแม็คครับ..
;D ;D
-
ขอบคุณครับ
แล้วเจ้าอแด็บเตอร์ที่ว่าเนี่ย ตามร้านตั้งศูนย์มีขายไหมครับ ราคามากน้อยเท่าใด
-
น่าจะมีนะครับ ลองถามเขาดู
เขาเรียกว่า Spacer หล่ะมั้งครับถ้าจำไม่ผิดนะ
;D ;D
-
หาที่เป็นที่เป็น 4 รู 100 ดีกว่า Spacerมันทำให้ล้อยื่ออกมาอีก และต้องใช้น๊อตล้อเพิ่มอีก ไม่คุ้ม
-
ขอบคุณทุกความเห็นครับ ตกลงผมเอา 4*100 ดีกว่าครับ
-
เจอแล้วครับ คนขายแจ้งว่า ขายแม็ก 15" รุ่น pro 1 (cg) ออฟเซท 35 4รู 100 หมายความว่าอะไร แล้วผมจะหายาง 195/50 มาใส่ได้ไหมครับ
(อยากได้แบบอ้วนๆ) ขอบคุณครับ
ปล.เค้าตั้งไว้ที่ 6,900 บาท ไม่รวมยาง ถือว่าแพงไหมครับ
-
เวปนี้ครับ (แม็คสีขาว)http://www.club4g.com/index.php/topic,14684772.0.html
-
เจอแล้วครับ คนขายแจ้งว่า ขายแม็ก 15" รุ่น pro 1 (cg) ออฟเซท 35 4รู 100 หมายความว่าอะไร
สเปคได้ครับ ล้ออาจจะล้นนิดหน่อย สเปคใช้ได้ระหว่าง 35-47 ตัวเลขยิ่งน้อยล้อจะยิ่งขยับออกนอก ทีนี้ดูรูดุมว่าเท่าไหร่ ของโอเปิ้ลใช้56.6มิล ถ้าได้ใหญ่มาก็ทำhubringใส่ด้วย เล็กมาใส่ไม่ได้จะให้ร้านปาดออกนี่ต้องแน่ใจว่าร้านที่ทำมีฝีมือนะครับ
แล้วผมจะหายาง 195/50 มาใส่ได้ไหมครับ
(อยากได้แบบอ้วนๆ)
ได้ครับ แต่ไมล์เพี้ยนแน่นอน ให้ดีต้อง195/55 แต่จะมียางไซส์นี้มั้ย ไม่ทราบ
ปล.เค้าตั้งไว้ที่ 6,900 บาท ไม่รวมยาง ถือว่าแพงไหมครับ
อยากได้ก็ไม่แพงหรอกครับ บางคนใส่ชุดละ25000ยังไม่แพงเลย................แต่ยี่ห้อนี้ผมไม่คุ้น
ขอให้โชคดีครับ....................
-
เจอแล้วครับ คนขายแจ้งว่า ขายแม็ก 15" รุ่น pro 1 (cg) ออฟเซท 35 4รู 100 หมายความว่าอะไร แล้วผมจะหายาง 195/50 มาใส่ได้ไหมครับ
(อยากได้แบบอ้วนๆ) ขอบคุณครับ
ปล.เค้าตั้งไว้ที่ 6,900 บาท ไม่รวมยาง ถือว่าแพงไหมครับ
ออฟเซท คือ เส้นที่เราลากผ่ากลางล้อ (นั้นคือตรงกลาง) และระยะห่างจากเส้นนั้นเราเรัยกออฟเซท ระยะคือ มิลลิเมตร ซึ่งจะมีค่า บวก และ ลบ คือ บวกนั้น หน้าแปลนล้อมีทิศทางไปนอกตัวรถ และเลยเส้นผ่ากลางนั้น เช่น ET35 = Offset 35 ต้องดูว่าเป็นบวกหรือลบ สำหรับ ลบนั้น หน้านแปลนล้อ ยุบเข้าไปหาตัวรถ เลยเส้นผ่ากลางนั้นไป
(เราจะเห็นล้อบางล้อ ทำไมดุมล้ออยู่ลึก บางล้อแทบจะทะลักออกมาจากวงล้อ แต่ละตำแหน่งมีผล และจุดมุ่งหมายที่แตกต่าง)
4 รูป 100 คือ รูสำหรับใส่น๊อตยึดล้อมี 4 ไม่ใช่ 5 ตัว (555)
ขออธิบาย เรื่องของ PCD แล้วกันนะ P.C.D. มีอยู่ 2 ประเภท คือ
1. Single P.C.D. มีค่า P.C.D. เพียงค่าเดียวเท่านั้น จึงสามารถใช้ได้กับรถเฉพาะรุ่น เช่น ล้อที่มีค่า P.C.D. 4-100 ก็จะมีรู P.C.D. 4 รู
2. Multiple P.C.D. มีค่า P.C.D. 2 ค่า จำนวนรู P.C.D. ก็จะมีมากกว่า Single P.C.D. ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะผู้ผลิตต้องการให้ล้อรุ่นดังกล่าวสามารถใส่กับรถได้หลากหลายรุ่นซึ่งมีจำนวนรู P.C.D. ไม่เท่ากัน เช่น ในล้อที่มี P.C.D. 4-100/114.3 ก็จะมีรู P.C.D. 8 รู หรือ 5-100/114.3 ก็จะมีรู P.C.D. 10 รู เป็นต้น
รถยนต์ขนาดเล็กมักมี 4 รูน๊อตต่อ 1 ล้อ และรถยนต์ขนาดใหญ่ขึ้นไปมักมี 5 - 6 รูน๊อต เพื่อความแน่นหนาในการยึดล้อเข้ากับดุมล้อ
ร ะ ย ะ พี.ซี.ดี (P. C. D)
P.C.D. ย่อมาจาก PITCH CIRCLE DIAMETER หมายถึง ระยะห่างของรูน๊อตบนตัว ล้อแม็กซ์ โดยวัดจากกึ่งกลางรูน๊อตทุกตัวลากเส้นเป็นวงกลม แล้ววัดผ่าน เส้นผ่าศูนย์กลาง มีหน่วยเป็นมิลลิเมตร ถ้าเป็นจำนวนเลขคู่ 4 หรือ 6 รูน๊อตต่อ 1 ล้อ ก็สามารถวัดจากกึ่งกลางรูน๊อตด้านหนึ่งไปยังด้านตรงข้ามได้เลย แต่ถ้าเป็นจำนวนเลขคี่ 3 หรือ 5 รูน๊อต ต้องวัดจากแนววงกลมกึ่งกลางรูน๊อตผ่านเส้นผ่าศูนย์กลาง
------------ สรุปทราบแล้วนะ ว่า 4 รู 100 คือ อะไร และ offSet คืออะไร --------
สำหรับยาง 195/50 R15 ผมก็ใส่อยู่เหมือนกัน (ผลคือ ซุ้มล้อพังหมด ยางสึก รอบต้นอืด อ่อผมใส่ที่ Corsa 1.4) อันนี้แล้วแต่คนชอบ
ยางดังกล่าวมีอยู่หลาย ยี่ห้อครับ แต่สำหรับผลแล้ว หากรถไม่ได้โหลดต่ำ ใส่ที่ R14 195/55 -60 ดีอยู่แล้ว เพราะมันจะนุ่มนวนกว่าเยอะ
แต่ผมกำลังหายาง 195 / 40 - 45 ซึ่งประเทศไทยไม่ได้สั่งยางดังกล่าวเข้ามาขาย (สำหรับรถแต่ง และอยากได้ยางแก้มแคบ ดูแล้วเท่ แค่เวลากะแทก ใส้แทบเลื่อน แต่ผมชอบ)
จบข่าวในพระราชสำนัก......