OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: purim76 on 30 Apr 2012, 16:32
-
คือตอนแรกพัดลมหม้อน้ำเสีย ความร้อนขึ้นสูง แล้ว ทำให้หม้อพักน้ำฉีก ผมฝืนขัยสักพักพอถึงบ้าน แต่จอดเป็นระยะ
เปลี่ยนหม้อพักน้ำแล้วแต่ไปซื้อที่ร้านมาแต่ทำไมมีท่อ อากาศเพิ่ม มาอีกท่อ ของเก่าไม่มีท่อนี้
ตอนนี้ผมมาต่อไฟตรงพัดลม พัดลมทำงานปกติ เสียตรง สวิตหม้อน้ำ
แต่อาการอีกอย่างคือ ตอนนี้ พัดลมทำงานปกติ แต่หม้อพักน้ำเดือดมาก พอความร้อนถึง 95 องศา น้ำดันออก ตรงท่อที่เพิ่มมา
ไปถามอู่แถวบ้านเขาบอกท่ออากาสอีกท่อไม่เกี่ยว กับที่หม้อพัก แต่เป็นฝาสูบโก่งแทน
รบกวนถามพี่ๆครับ
1. หม้อพักน้ำ เดิมของรุ่นนี้มีท่อ กี่ท่อครับ ของเดิมผมมี 2 ท่อ แต่ตอนนี้ ซื้อมามี 3 ท่อ มันเกี่ยวกับน้ำเดือดไหมครับ ถ้าเกี่ยวควรทำอย่างไรครับ
2. อาการฝาสูปโก่งเป็นอย่างไรครับ ราคาซ่อมประมาณเท่าไหร่ครับ
3.วาวน์น้ำเกี่ยวไหมครับกับน้ำเดือดในหม้อพักครับ
4.ตอนนี้พัดลมทำงานปกติ แต่พอขับไป ถึง 95 องศา น้ำในหม้อพักเดือดมาจนดันน้ำออกตรงท่อที่เพิ่มมา ควรทำอย่างไรครับ
ขอบคุณพี่ๆที่แบ่งปันความรู้ครับ
-
วาล์วน้ำน่าจะเสียนะครับ ดันเสีย ค้างในตำแหน่งปิด เมื่ออุณหถูมิสูงถึงที่กำหนด วาล์วน้ำดันไม่เปิด สุดท้ายก็เกิดแรงดันสูง ทำให้ท่อน้ำในระบบ ตรงไหนที่แตกง่ายกว่า ก้เกิดการแตกขึ้น ผมเข้าใจถูกไหมครับ รอกูรู มาให้คำตอบที่แน่ชัดอีกที ส่วนเรื่องท่อที่เพิ่มมานั้น หากมีการเปลี่ยนวาล์วน้ำแล้ว และรูที่เพิ่มไม่ได้ใช้ก้ทำการอุดซะ การอุดให้ระวังด้วยนะครับ เพราะหากอุดไม่ดีและเกิดแรงดันเกินในระบบ อาจเป็นอันตรายได้นะครับ
-
ผมขออนุญาตเดานะครับ ท่อที่เพิ่มขึ้นมานั้นน่าจะเป็นของรุ่น 16V และเมื่อมันไม่ตรงรุ่นท่อมันก็จะเกินมาเพราะไม่ใด้ใช้ ทีนี้เมื่อไม่ได้ใช้ก็ทำให้ท่อมันไม่ได้ต่อกับระบบของน้ำระบายความร้อน ทำให้เปิดออกสู่ภายนอกระบบก็ไม่ใช่ระบบปิดตามที่ควรจะเป็น เมื่อไม่ใด้เป็นระบบปิดแล้วเวลาเครื่องยนต์ร้อนก็ไม่ทำให้เกิดแรงดัน(แรงดันในระบบเท่ากับแรงดันบรรยากาศปกติ) ทำให้น้ำหล่อเย็นเดือดในอุณหภูมิจุดเดือดตามปกติมันจึงทำให้น้ำพุ่งออกมาจากรูท่อส่วนเกินดังกล่าว ซึ่งถ้าหม้อพักน้ำไม่มีท่อส่วนเกินนั้นจะทำให้ในระบบมีแรงดันสูงกว่าปกติซึ่งก็จะมีผลทำให้จุดเดือดของน้ำหล่อเย็นในระบบสูงขึ้นตามแรงดันไปด้วย ซึ่งทางที่ดีก็ควรจะหาหม้อพักน้ำให้ตรงกับรุ่นของเขา แต่ถ้าหาไม่ได้จริงๆก็น่าที่จะสามารใช้กาวอีป๊อกซี่อุดรูดังกล่าวไว้ก็น่าจะได้นะครับ ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้เป็นเพียงการคาดเดาซึ่งอาจจะใช่หรือไม่ใช่ก็ได้ควรใช้วิจารณญาณในการอ่านครับ ขอบคุณที่ทนอ่านจนจบแบบงงๆ :haha :haha :haha :P :P :P
-
ที่คุณซื้อมานั่นมันหม้อพักของเครื่อง 16v (มีสามรู) เครื่อง 8vจะมีรูน้ำ 2 รู สาเหตุมาจากหม้อพักนี้แหระ....
-
ตามลุงหมอว่าไว้ครับ
อุดมันซะ
-
หม้อพักถ้าจะไปซื้อใหม่ให้ตรงรุ่น
ตัว16v มาให้ผมเซ้งต่อก็ได้คับ
ถ้าสภาพยังไม่เสียหายอะนะ
จะได้ไม่ต้องแปลง ไม่เสียของด้วย
-
ขอบคุณพี่ๆมากครับ สรุปว่า วาวน์น้ำไม่เกี่ยวนะครับ โล่งใจไปที
คุณเสีือจะเซ้งต่อหรือครับได้เลยครับ ลองใส่ดูประมาณ 30 นาที พอเครื่องร้อนแล้วเห็นมันเดือดๆก็ดับเครื่องเลยครับ
-
หลังจากใส่หม้อพักน้ำใหม่แล้ว ของเดิมตรงรุ่น พัดลมหม้อน้ำยังต่อตรงอยู่
แต่ความร้อนยังไม่ลดครับ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆแตะ 100 ถึง ขีดแดงครับ
ต้องไปเปลี่ยนวาวน์น้ำไหมครับ หรือเป็นที่อะไรครับผม รบกวนด้วยครับ
-
ระบบระบายความร้อนมีอุปกรณ์หลักๆ ดังนี้ครับ
1.ปั๊มน้ำ 2.วาล์วน้ำ 3.หม้อน้ำ 4.พัดลมหม้อน้ำ
5.สวิทย์หัวโต หรือ สวิทย์พัดลมระบายความร้อนของหม้อน้ำ
6.น้ำ จะใส่น้ำยาหรือไม่ก้อได้
เพราะฉะนั้น ก้อลองไล่ๆดูครับ :P ว่าอะไรตัวไหนที่มันทำงานได้ไม่เต็มที่ครับ
-
หลังจากใส่หม้อพักน้ำใหม่แล้ว ของเดิมตรงรุ่น พัดลมหม้อน้ำยังต่อตรงอยู่
แต่ความร้อนยังไม่ลดครับ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆแตะ 100 ถึง ขีดแดงครับ
ต้องไปเปลี่ยนวาวน์น้ำไหมครับ หรือเป็นที่อะไรครับผม รบกวนด้วยครับ
วาวล์น้ำไม่เปิดครับ เปลี่ยนก็จบครับ..... :giveme
-
รอดูผลด้วยคนครับ เป็นกำลังใจให้ครับ :D :D :D
เมื่อก่อนผมก็เป็นครับ ต้องไล่เช็คระบบดีๆครับ
-
วาวล์น้ำน่าจะเสีย เคยขับๆอยู่ มันไหลไป 98 ตลอด ถอดวาวล์น้ำออกเหลือ 92 - 95 :D
-
ขอบคุณพี่ๆมากครับ สรุปว่า วาวน์น้ำไม่เกี่ยวนะครับ โล่งใจไปที
คุณเสีือจะเซ้งต่อหรือครับได้เลยครับ ลองใส่ดูประมาณ 30 นาที พอเครื่องร้อนแล้วเห็นมันเดือดๆก็ดับเครื่องเลยครับ
วาล์วน้ำไม่เสีย เช็คดูดีแล้วจริงๆ หรอครับ ...
เอ... พัดลมก็ต่อไฟตรง หรือพัดลมไกล้พังแล้ว หมุนได้ไม่เต็มที่
-
คือตอนนี้สวิทพัดลมเสียด้วยอ่ะครับ รอไปที่อู่ทำวาวน์น้ำเลยทีเดียว ขอบคุณพี่ๆเพื่อนๆสมาชิกครับผม
-
ลองถอดวาล์วนำ้ออกแล้ววิ่งดู อาจจะเป็นตัวนี้
ถ้าโชคร้าย ก็อาจจะเป็นประเก็นฝาสูบแตก-รั่ว
ถ้าโชคร้ายมาก ก็ฝาสูบโก่ง