OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
		Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: purim76 on 30 Apr  2012, 16:32
		
			
			- 
				คือตอนแรกพัดลมหม้อน้ำเสีย ความร้อนขึ้นสูง แล้ว ทำให้หม้อพักน้ำฉีก ผมฝืนขัยสักพักพอถึงบ้าน แต่จอดเป็นระยะ
 
 เปลี่ยนหม้อพักน้ำแล้วแต่ไปซื้อที่ร้านมาแต่ทำไมมีท่อ อากาศเพิ่ม มาอีกท่อ ของเก่าไม่มีท่อนี้
 
 ตอนนี้ผมมาต่อไฟตรงพัดลม พัดลมทำงานปกติ เสียตรง สวิตหม้อน้ำ
 
 แต่อาการอีกอย่างคือ  ตอนนี้ พัดลมทำงานปกติ แต่หม้อพักน้ำเดือดมาก พอความร้อนถึง 95 องศา น้ำดันออก ตรงท่อที่เพิ่มมา
 
 ไปถามอู่แถวบ้านเขาบอกท่ออากาสอีกท่อไม่เกี่ยว กับที่หม้อพัก แต่เป็นฝาสูบโก่งแทน
 
 รบกวนถามพี่ๆครับ
 1. หม้อพักน้ำ เดิมของรุ่นนี้มีท่อ กี่ท่อครับ ของเดิมผมมี 2 ท่อ แต่ตอนนี้ ซื้อมามี 3 ท่อ มันเกี่ยวกับน้ำเดือดไหมครับ ถ้าเกี่ยวควรทำอย่างไรครับ
 
 2. อาการฝาสูปโก่งเป็นอย่างไรครับ ราคาซ่อมประมาณเท่าไหร่ครับ
 3.วาวน์น้ำเกี่ยวไหมครับกับน้ำเดือดในหม้อพักครับ
 4.ตอนนี้พัดลมทำงานปกติ แต่พอขับไป ถึง 95 องศา น้ำในหม้อพักเดือดมาจนดันน้ำออกตรงท่อที่เพิ่มมา ควรทำอย่างไรครับ
 
 ขอบคุณพี่ๆที่แบ่งปันความรู้ครับ
- 
				วาล์วน้ำน่าจะเสียนะครับ ดันเสีย ค้างในตำแหน่งปิด เมื่ออุณหถูมิสูงถึงที่กำหนด วาล์วน้ำดันไม่เปิด สุดท้ายก็เกิดแรงดันสูง ทำให้ท่อน้ำในระบบ ตรงไหนที่แตกง่ายกว่า ก้เกิดการแตกขึ้น ผมเข้าใจถูกไหมครับ รอกูรู มาให้คำตอบที่แน่ชัดอีกที ส่วนเรื่องท่อที่เพิ่มมานั้น หากมีการเปลี่ยนวาล์วน้ำแล้ว และรูที่เพิ่มไม่ได้ใช้ก้ทำการอุดซะ การอุดให้ระวังด้วยนะครับ เพราะหากอุดไม่ดีและเกิดแรงดันเกินในระบบ อาจเป็นอันตรายได้นะครับ
			
- 
				ผมขออนุญาตเดานะครับ  ท่อที่เพิ่มขึ้นมานั้นน่าจะเป็นของรุ่น 16V และเมื่อมันไม่ตรงรุ่นท่อมันก็จะเกินมาเพราะไม่ใด้ใช้  ทีนี้เมื่อไม่ได้ใช้ก็ทำให้ท่อมันไม่ได้ต่อกับระบบของน้ำระบายความร้อน  ทำให้เปิดออกสู่ภายนอกระบบก็ไม่ใช่ระบบปิดตามที่ควรจะเป็น  เมื่อไม่ใด้เป็นระบบปิดแล้วเวลาเครื่องยนต์ร้อนก็ไม่ทำให้เกิดแรงดัน(แรงดันในระบบเท่ากับแรงดันบรรยากาศปกติ)  ทำให้น้ำหล่อเย็นเดือดในอุณหภูมิจุดเดือดตามปกติมันจึงทำให้น้ำพุ่งออกมาจากรูท่อส่วนเกินดังกล่าว  ซึ่งถ้าหม้อพักน้ำไม่มีท่อส่วนเกินนั้นจะทำให้ในระบบมีแรงดันสูงกว่าปกติซึ่งก็จะมีผลทำให้จุดเดือดของน้ำหล่อเย็นในระบบสูงขึ้นตามแรงดันไปด้วย  ซึ่งทางที่ดีก็ควรจะหาหม้อพักน้ำให้ตรงกับรุ่นของเขา  แต่ถ้าหาไม่ได้จริงๆก็น่าที่จะสามารใช้กาวอีป๊อกซี่อุดรูดังกล่าวไว้ก็น่าจะได้นะครับ  ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้เป็นเพียงการคาดเดาซึ่งอาจจะใช่หรือไม่ใช่ก็ได้ควรใช้วิจารณญาณในการอ่านครับ ขอบคุณที่ทนอ่านจนจบแบบงงๆ  :haha :haha :haha   :P :P :P
			
- 
				ที่คุณซื้อมานั่นมันหม้อพักของเครื่อง 16v (มีสามรู) เครื่อง 8vจะมีรูน้ำ 2 รู สาเหตุมาจากหม้อพักนี้แหระ....
			
- 
				ตามลุงหมอว่าไว้ครับ
 
 อุดมันซะ
- 
				หม้อพักถ้าจะไปซื้อใหม่ให้ตรงรุ่น
 ตัว16v มาให้ผมเซ้งต่อก็ได้คับ
 ถ้าสภาพยังไม่เสียหายอะนะ
 จะได้ไม่ต้องแปลง ไม่เสียของด้วย
- 
				ขอบคุณพี่ๆมากครับ สรุปว่า วาวน์น้ำไม่เกี่ยวนะครับ โล่งใจไปที 
 คุณเสีือจะเซ้งต่อหรือครับได้เลยครับ ลองใส่ดูประมาณ 30 นาที พอเครื่องร้อนแล้วเห็นมันเดือดๆก็ดับเครื่องเลยครับ
- 
				หลังจากใส่หม้อพักน้ำใหม่แล้ว ของเดิมตรงรุ่น พัดลมหม้อน้ำยังต่อตรงอยู่ 
 แต่ความร้อนยังไม่ลดครับ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆแตะ 100 ถึง ขีดแดงครับ
 
 ต้องไปเปลี่ยนวาวน์น้ำไหมครับ หรือเป็นที่อะไรครับผม รบกวนด้วยครับ
- 
				ระบบระบายความร้อนมีอุปกรณ์หลักๆ ดังนี้ครับ
 
 1.ปั๊มน้ำ   2.วาล์วน้ำ  3.หม้อน้ำ  4.พัดลมหม้อน้ำ
 5.สวิทย์หัวโต หรือ สวิทย์พัดลมระบายความร้อนของหม้อน้ำ
 6.น้ำ จะใส่น้ำยาหรือไม่ก้อได้
 
 เพราะฉะนั้น ก้อลองไล่ๆดูครับ  :P ว่าอะไรตัวไหนที่มันทำงานได้ไม่เต็มที่ครับ
- 
				หลังจากใส่หม้อพักน้ำใหม่แล้ว ของเดิมตรงรุ่น พัดลมหม้อน้ำยังต่อตรงอยู่ 
 แต่ความร้อนยังไม่ลดครับ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆแตะ 100 ถึง ขีดแดงครับ
 
 ต้องไปเปลี่ยนวาวน์น้ำไหมครับ หรือเป็นที่อะไรครับผม รบกวนด้วยครับ
 
 
 วาวล์น้ำไม่เปิดครับ เปลี่ยนก็จบครับ..... :giveme
- 
				รอดูผลด้วยคนครับ เป็นกำลังใจให้ครับ  :D :D :D
 เมื่อก่อนผมก็เป็นครับ ต้องไล่เช็คระบบดีๆครับ
- 
				วาวล์น้ำน่าจะเสีย เคยขับๆอยู่ มันไหลไป 98 ตลอด ถอดวาวล์น้ำออกเหลือ 92 - 95  :D 
			
- 
				ขอบคุณพี่ๆมากครับ สรุปว่า วาวน์น้ำไม่เกี่ยวนะครับ โล่งใจไปที 
 คุณเสีือจะเซ้งต่อหรือครับได้เลยครับ ลองใส่ดูประมาณ 30 นาที พอเครื่องร้อนแล้วเห็นมันเดือดๆก็ดับเครื่องเลยครับ
 
 
 วาล์วน้ำไม่เสีย  เช็คดูดีแล้วจริงๆ หรอครับ ...
 เอ... พัดลมก็ต่อไฟตรง หรือพัดลมไกล้พังแล้ว หมุนได้ไม่เต็มที่
- 
				คือตอนนี้สวิทพัดลมเสียด้วยอ่ะครับ รอไปที่อู่ทำวาวน์น้ำเลยทีเดียว ขอบคุณพี่ๆเพื่อนๆสมาชิกครับผม
			
- 
				ลองถอดวาล์วนำ้ออกแล้ววิ่งดู อาจจะเป็นตัวนี้
 
 ถ้าโชคร้าย ก็อาจจะเป็นประเก็นฝาสูบแตก-รั่ว
 ถ้าโชคร้ายมาก ก็ฝาสูบโก่ง