OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => Showroom => Topic started by: phoenix on 29 Jul 2012, 03:05
-
เนื่องจากเครื่อง X20 เดิมของผมได้เรียบร้อยโรงเรียนเยอรมันไป 2 เครื่องแล้ว
ผมเริ่มเบื่อกับปัญหาเครื่องเดิมๆ ซึ่งบางท่านที่ใช้เวคบีเครื่องเดิมๆหลายๆท่านจะมีปัญหาคล้ายคลึงกับผม
เช่น ความร้อนขึ้น ระบบไฟฟ้าชอบรวน เร่งอืด/กินน้ำมัน แคมชาร์ปเจ๋งบ่อย ลิ้นปีกผีเสื้อบ้าๆบอๆ สปีดไอเดิ้ลวาวล์ชอบเจ้ง
มานั่งทบทวนดูแล้วจึงได้ปรึกษากับ พ่อบ้านเวป(จี๊ด)และเจ้าสำนักประดิษฐ์ยนต์(พี่เอ) จึงตัดสินใจเป็นหนูลองยาข้ามพันธุ์
ไปลงเครื่อง 3S BEAM ฝาแดง ซึ่งตอนแรกผมกะว่าจะลง 3S ฝาดำแบบบ้านๆ แต่ไหนๆก็จะวางเครื่องข้ามพันธุ์แล้ว
ก็เอาให้มันสุดๆไปเลยดีกว่า จึงได้ให้ เจ้าสำนักประดิษฐ์ยนต์ จัดการลงเครื่องมาเป็นที่เรียบร้อย
ผลโดยรวมในการใช้นับตั้งแต่วางเครื่องมาผมก็ใช้และทดลองเครื่อง 3S BEAM ของผม ตอนนี้ก็กินเวลาทดลองใช้มาประมาณ 3 เดือนหน่อยๆแล้ว
โดยรวมพอใจมากๆสำหรับสมรรถนะเครื่องยนต์ อัตราการตอบสนอง การบริโภคน้ำมัน ฟิลลิ่งการรขับ ระบบเบรค ของเครื่องรถใหม่นี้
จึงมาโพสต์มาเป็นข้อมูลสำหรับใครจะนำไปใช้และเป็นทางเลือกในการวางเครื่องใหม่
เชิญทุกท่านทัศนา.........
ข้อมูลเครื่องยนต์
3S BEAM ฝาแดง (beams red top)
-วางอยู่ใน MR2 SW20 และ CELICA ST202 SSII และ SSIII ปี 97-99
มีทั้งเกียร์ออโต้และแมนนวล
ถ้าเป็น CELICA เครื่องวางหน้าขับหน้า
ถ้าเป็น MR2 เครื่องวางกลางขับหลัง
แรงม้า : 197-210 แรงม้าที่ 7000 รอบ (แต่เห็นข้อมูลที่อื่นบอกว่า210แรงม้า)
แรงบิด 206 นิวตันเมตรที่ 6000 รอบ
ปัญหาและข้อเสียที่พบในการวางเครื่องใหม่ตัวนี้คือ
1.ต้องต่อทำฐานวางแท่นเครื่องลงมาจากของเดิม ทำให้โหลดรถลงลำบาก
2.ถ้าติดแก๊สหัวฉีด ต้องวัดระดับหัวฉีดและฝากระโปรงให้ดีเพราะจะติดหัวฉีดอยู่ประมาณ1-2ซม.
ข้อดี
1.อัตราเร่งเพียงเหยียบคันเร่งรถ....รถจะพุ่งแรงมากกว่าเครื่องเดิมเยอะ (ต้องปรับนิสัยการขับกันใหม่เพราะตีนผีเข้าสิงมากกว่าเดิม)
2.ปัญหาความร้อนเครื่อง วาวล์ปีกผีเสื้อ ไอเดิล แคมชาร์ปเซนเซอร์ เหมือนเครื่องX20..ไม่มีตามมาให้กวนใจ
3.สำหรับคนที่เคยใช้ Vectra Bเครื่องX20เดิม ถ้าใครใช้น้ำมันขับคงรู้ว่ากินน้ำมันพอตัวและถ้าขับโหมดสปอร์ต(S Mode)
ไม่ต้องพูดถึงเข็มน้ำมันกระดิกแบบเห็นๆ ซึ่งในเครื่อง BEAM ลืมการขับรถโหมดธรรมดา(ECONOMIC MODE)ของเดิมกันไปเลย
ผมใช้ขับในโหมดสปอรต์ตลอดโดยทดสอบการใช้เหยียบตามนิสัยผมกินน้ำมันเฉลี่ย 10 โลลิตร ซึ่งเจ้าสำนักประดิษฐ์ยนต์ยังบอกว่ายังกิน
น้ำมันอยู่แต่ดูจาการขับของผมแล้วนับว่าพอใจมากกว่าเครื่อง X20 เป็นอย่างมากเครื่องเดิมผมขับน้ำมันกินประมาณ6-7โลลิตร
แต่ BEAM ตก10โลลิตร ไอ้เครื่องนี่มันประหยัดกว่าเห็นๆ
4.การขับในโหมดแก๊สหัวฉีดAG (Install & Modify by Gas Boyd)
ขับในเมืองกิน 6.8-7.6 โลลิตร เฉลี่ยกิโลละประมาณ 1.3-1.5 บาท (ขับในสภาวะรถติดหนักๆแล้ว)
ขับนอกเมืองกิน 9-11 โลลิตร เฉลี่ยกิโลละประมาณ 0.95-1 บาท (คงที่ความเร็ว120-140 ถ้าขับ 160-190 จะกินโลละ1.3-1.5บาทเหมือนกับขับในเมือง)
0-100 ยังไม่ได้วัด แรงต้นกินขาดเครื่องเดิม แรงกลางกินขาดเครื่องเดิม แรงปลายสูสีกับเครื่องเดิม กล่องล๊อคระบบน้ำมันที่ความเร็ว 180 กิโล แต่ใช้แก๊สวิ่ง
ปลายได้ล่าสุดคือ 190 และยังไหลต่อไปได้อีก!!!
ปล.ทั้งหมดนี้ขับในโหมดสปอร์ตทั้งหมด เหยียบแซงในเมืองแบบคลิ๊กดาว์นบ่อยๆ
5.ความเร็วขณะเบรคชะลอรถไม่ตกเหมือนเครื่องเดิม
6.แอร์เย็นกว่าลมแอร์แรงกว่าระบบเก่าเยอะ (กำลังรอคิวจะแปลงเป็นระบบดิจิตอล)
7.ค่าอะไหล่ ระยะการบำรุงรักษา ไม่ต้องพูดถึงครับ....ตามสไตล์เครื่อง ญี่ปุ่น
ขอขอบคุณทุกท่านที่ติดตามชม
Special Thanks
พี่เอ เจ้าสำนักประดิษฐ์ยนต์ วางเครื่อง โมดิไฟล์และปรับแต่ง
พีบอย เจ้าสำนักแก๊สบอย ติดตั้งระบบแก๊สและจูนระบบ
นังจี๊ด พ่อบ้านเวป ที่ปรึกษา ทีมงานทดสอบรถ
หนู๋ไผ่ แม่บ้านเวป ไปนั่งรอนังจี๊ดดู/เทสรถ
บอม พลขับ พาแวะไปดูที่อู่รถ
นังเจี๊ยบ ทีมงานทดสอบรถ
หนู๋จอย นั่งคุย......ไม่ได้ทำอะไรแต่ไปเจอที่อู่บ่อยๆ 555
และอีกหลายๆคน
-
อัพอีกอัน
D.I.Y ทำ (โคม) หน้าใส by เจ้าสำนักประดิษฐ์ยนต์
บ่ายแก่ๆ ว่างๆ วันสบายๆ ไฟหน้าขุ่นมัวหมอง พอดีอยู่ที่อู่เลยขอร้องให้
เจ้าสำนักประดิษฐ์ยนต์ ทำหน้าให้ใสขึ้น
-
ว้าววว เครื่องแรง แถมรถตาใสวิ้งงงงงง เลย
:ตาปิ้ง:
-
ต้องขอบคุณพี่เอจ้า.....ลงทุนขัดให้เองเลย
-
8) 8) 8) 8) 8) 8) 8) 8)
-
เจ้าของอู่เค้าเริ่มชำนาญขัดไปละคราบบบ คาดว่าซักพักจะซื้อเครื่องมาช่วยขัด
ขอบคุณที่ขัดไฟให้ด้วยนะคราบ
-
สอบถามหน่อยคับพี่
ระบบช่วงล่างโดยรวมเป็นไงมั่งคับ บาลานซ์รถยังดีเหมือนเดิม หรือดีขึ้นกว่าเดิมครับ
วงเลี้ยวเหมือนเดิมป่าวคับ หรือกว้างกว่าเดิม
ใส่เกียร์ค้างไว้แล้วเหยียบเบรคสั่นมากป่าวคับ ;) ;)
-
ากquote author=godog link=topic=11932.msg192930#msg192930 date=1343702998]
สอบถามหน่อยคับพี่
ระบบช่วงล่างโดยรวมเป็นไงมั่งคับ บาลานซ์รถยังดีเหมือนเดิม หรือดีขึ้นกว่าเดิมครับ
วงเลี้ยวเหมือนเดิมป่าวคับ หรือกว้างกว่าเดิม
ใส่เกียร์ค้างไว้แล้วเหยียบเบรคสั่นมากป่าวคับ ;) ;)
[/quote]
ระบบ TC อันเดิมของรถไม่สามารถใช้ได้ครับ
แต่ไม่มีผลกับบาลานซ์ของตัวรถ
ระบบเบรคของรถยังสามารถเอาเครื่องตัวนี้อยู่
แต่ต้องปรับนิสัยการขับตอนแรกนิดหน่อย
วงเลี้ยวเท่าเดิมเป๊ะ....ไม่ติดไม่ขัดแต่อย่างใด พวงมาลัยพาวเวอร์ดีกว่าของเดิม
ลมแอร์ของรถดีกว่าเดิมมาก....เป็นผลทำให้เวลาเหยียบเบรคเข้าเกียร์ พวงมาลัยลดอาการสั่น
ได้เยอะกว่าเครื่องเดิมมากแบบเห็นๆครับ
-
แล้วผมจะเอาอะไรไปตามพี่ล่ะเนี่ย?
-
แล้วผมจะเอาอะไรไปตามพี่ล่ะเนี่ย?
พี่ไม่กล้าสู้กับเครื่องเทอร์โบหรอกครับ...........พี่กลัววววววววววว
-
อยากเห็นภาพห้องเครื่องตอนเสร็จสมบูรณ์แล้วครับ เพื่อเป็นแนวทางครับ เพิ่งซ่อมเครื่อง, แอร์ หมดไป 4 หมื่นกว่า ยังไม่ค่อยดี อยากเปลี่ยนเครื่องบ้างครับ
วัดรอบ กับความเร็ว สัมพันธ์กันดีหรือป่าว, ABS ใช้งานได้ปกติหรือป่าว, แนวเพลาขับกับล้อตรงกันหรือป่าว เป็นข้อมูลในการตัดสินใจครับ
-
แปลงนิดหน่อยแquote author=phot link=topic=11932.msg193135#msg193135 date=1344049521]
อยากเห็นภาพห้องเครื่องตอนเสร็จสมบูรณ์แล้วครับ เพื่อเป็นแนวทางครับ เพิ่งซ่อมเครื่อง, แอร์ หมดไป 4 หมื่นกว่า ยังไม่ค่อยดี อยากเปลี่ยนเครื่องบ้างครับ
วัดรอบ กับความเร็ว สัมพันธ์กันดีหรือป่าว, ABS ใช้งานได้ปกติหรือป่าว, แนวเพลาขับกับล้อตรงกันหรือป่าว เป็นข้อมูลในการตัดสินใจครับ
[/quote]
แนวเพลาล้อแปลงนิดหน่อยครับ
จะตรงกันเป๊ะคงจะเป็นไปไม่ได้ แต่ขับแล้วไม่มีปัญหา
ความเร็วรอบสัมพันธ์กันดีครับ เอบีเอสใช้ได้ตามปรกติเพราะลองมาแล้ว
แท่นเครื่องแปลงฐานลงนิดหน่อย ถ้าไม่โหลดมากขับได้สบายๆ
-
;D กลับหัวทำไม........555
ขับสบายดีครับ กำนำ้มัน น้อยยยยย