OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand

Opel in Talks => FAQ and Articles => Topic started by: kamolwat_t on 21 Jun 2009, 10:22

Title: [ข้อมูล] กระป๋องดักไอน้ำมันเครื่อง
Post by: kamolwat_t on 21 Jun 2009, 10:22
(http://autoclick.tarad.com/shop/a/autoclick/img-lib/spd_2009020560347_b.jpg)

สวัสดีคร้าบ... มาอีกแล้วทุกวันหยุดงาน..อิิอิ  ;D

วันนี้ มาคุยกันเรื่อง  ถังดักไอน้ำมันเครื่องกันดีกว่าครับ ที่เขาบอกกันว่าจะมาช่วยเลี้ยงบ่าวาวล์ นู่นนี่นั้น ใส่แล้วจะดูดีมีชาติกระกูล... ;)(ป๋มก็มี ;D)

หลักการทำงานของระบบมันคือ

เวลาที่เครื่องยนต์ทำงานนั้น มันจะมี ความร้อนในห้องเครื่องครับ แล้วมีเนี้ย เจ้าน้ำมันเครื่องที่อยู่ในห้องเครื่องมันก็มี การระเหยกลายเป็นไอบ้าง โดยที่ หากว่าเราปล่อยให้มันวนๆอยู่ในห้องเครื่อง ลองเดินเครื่อง แล้วเปิดฝาเติมน้ำมันเครื่องดูก็ได้ครับ จะมีไอน้ำมันเครื่องลอยขึ้นมา แต่ห้ามเร่งรอบนะฮะ เดี๋ยวเลอะทั้งรถทั้งคน

-มันอาจจะทำให้อากาศมันแย่งทางไหลกลับลงไปในท่อน้ำมันเครื่องทำให้ การไหลเวียนของน้ำมันเครื่องไหลได้ไม่ดีเท่าที่ควร

-อากาศที่ร้อนจะเกิดแรงดันครับ ต้องมีที่ระบาย แลกเปลี่ยนแรงดันให้มัน...โดยที่จะต้องไม่ทำลายมลภาวะหรือว่าเอาทิ้งเรี้ยราด

เมื่อมันเป้นเช่นนี้ บ.ผู้ผลิตเครื่องยนต์ จึงใช้วิธีการ ต่อท่อเวคคัมจากฝาสูบเข้าไปที่ท่อร่วมไอดี เพื่อที่จะ ดูดอากาศข้างบนฝานั้น เข้าไปที่ท่อร่วมซะเลยให้เอาไปเผาไหม้ซะเลยไหนๆก็จะต้อง หาทางจัดการมันอยู่แล้ว....

แล้วทำไมมันจึงต้องมีของแต่งล่ะ...

ก็เกิดจาการที่ว่า พวกรถที่ทำมาเยอะๆ หรือรถที่วิ่งรอบสูงๆ ทั้งบนถนน และในสนาม มันจะเกิดเจ้าไอน้ำมันเครื่องเป็นจำนวนมาก เพราะว่า ความร้อนสูงและเครื่องยังทำงานรอบจัดอีกด้วย เวลาที่ไอตัวนี้เกิดขึ้นมาเยอะๆมากๆ เวลาเข้าห้องเผาไหม้... มันจะเผาไหม้ได้ไม่หมดกลายเป็นควันขาวครับ อีกทั้งยังทำให้ท่อร่วมไอดีโดนชะโลม ไปด้วยฟิลม์ของไอน้ำมันเครื่องเวลาแข่งเสร็จเปิดออกมา เเยิ้มเลยทีเดียวเชียวเป็นที่ดักทั้งฝุ่นต่างๆและตะกอน(เหมือนที่มันอยู่ตามพื้นอู่ซ่อมรถฮะ) เกิดว่าก้อนผุ่นที่มีน้ำมันเครื่องมันหลุดไปเป็นก้อนในห้องเผาไหม้ ทีนึง มันอาจทำเครื่องพังำด้ครับยิ่งรถแข่งต้องซีเรียสเรื่องพวกนี้มาก

 แต่ในรถที่ใช้งานปรกติ ก็มีบ้างครับ แต่ว่าไม่มากไม่จำเป็นต้องไปซีเรียสอะไรถ้าเราวิ่งจ่ายกับข้าว วิ่งรอบไม่เคยถึง 5000 นานๆ แต่ถ้าขับแบบนั้นบ่อยๆ ก็มีไว้สักหน่อยดีกว่าครับ

หลักการทำงานของตัวกระป๋อง

คือ เมื่อมีอากาศร้อนที่มีไอน้ำมันเครื่อง วิ่งมาที่กระป๋องพัก ในนั้นจะมีใยเหล้กคล้ายๆฝอยขัดหม้อ :o เพื่อใช้ดักจับไอน้ำมันที่มากับอากาศร้อน และกลั่นตัว อยู่ภายในกระป่องพัก แล้วอากาศ ที่มีไอน้ำมันเครื่องน้อยกว่าก็จะไหลเข้าไปในท่อร่วมไอดี เพื่อเข้าไปทำงานให้ครบวงจรระบบต่อไป.....เวลาลากรอบ เร่งรอบแรงๆ กระชากรอบ มันจะได้ไม่มีควันขาวไม่มีไอน้ำมันเครื่องไปขวางการเผาไหม้ ของเชื้อเพลิงที่มันเผาไหม้ได้ดีกว่า :D

นี่คือสิ่งที่ได้จากเงิน ~1000 ครับ  :o

เป็นของ แต่งที่มีประโยชน์ครับ ไม่มีโทษถ้าติดตั้งถูกต้องครับ  :D
(http://www.avanzathai.com/customer_images/avanzathai_com_0116_1_10_img1_5201.jpg)

มันคือเจ้าตัว B ในรูปฮะ ช่างทั่วไปทำได้ทุกคน เราเองก็ทำเองได้ฮะ...

แต่ว่า.... จริงๆแล้วการใช้งานในสนาม เมื่อเราเห็น หลักการทำงานของเจ้ากระป๋องพักไปแล้ว... อาจจะเห็นอะไรตะหงิดๆ กระตุกต่อมมือบอน :หึหึ: :หึหึ: :หึหึ:

ในสนามจริงๆ เขาใช้แค่ ท่อออกมาจากฝาสูบเครื่อง แล้วต่อทิ้งลงพื้นเลย... :omg: อันนี่ เล่นง่ายไปนิดนึง  :P แต่ส่วนใหญ่เขาจะเอามาหย่อนปลายสายลงในกระป๋องเบียร์  :shock: หรือกระป้องอะไรก้ได้ครับ แล้วก็ อุดทางเข้าอากาศตรงท่อร่วมไอดีซะ  :น้ำร้อน: คราวนี้ก็จะไม่มี ไอน้ำมันเครื่องเข้าไปในระบบไม่ว่าจะด้วยกรณีใดๆครับ

อ่านมาแล้วอาจมีคำถามว่า... อ่าวแล้วทำไม บ.ทำเครื่องมันไม่ทำแบบนี้ซะตั้งแต่แรก..

1. คือมันมีการที่ถ้ากระป๋องเต็ม มันก็ต้องเอาไปทิ้งครับ มันจะเพิ่มจุดที่ต้องตรวจเช็คในการใช้มากขึ้น (แค่เท่าที่มีอยู่ สาวๆทั้งหลายยังตรวจดูไม่เป็นเลย :เครียด: )
2. มันจะเป็นการ เพิ่ม มลภาวะทางอากาศครับ ถ้าปล่อยให้มันออกมาที่ระบบเปิดภายนอก  :ปลิว: ทำเป็นเล่นไป ถ้ารถทุกคันบนโลก มันปล่อยออกมาหมด อากาศคงเลวกว่านี้อีกเยอะฮะ  :จุก:
3. จะได้มีของแต่งมาขายพวกเราไง...เย้  8) 8) 8)

ของผมเองที่ใส่เพราะรู้มาก่อนแล้วครับว่า ระบบเป็นยังไง แล้วผมเองก็ขับ ลากรอบ/กระชากรอบ ค่อนข้างบ่อย เลยใส่ไว้ซะดีกว่ากันเหนียว  ;) ;D :D

จริงๆแล้วอันเล็กๆแบบของมอไซค์ก็มีนะฮะ ราคาถูกด้วย 2-300 ใช้ได้เหมือนกัน... แต่มานม่ะเท่... 8) 8) 8)

ลองดูครับว่า รถที่เราใช้งานอยู่จำเป็นต้องติดหรือไม่... แต่ละคนใช้งานไม่เหมือนกันครับ... สิ่งที่เหมาะสมพอดีก็คงต้องต่างกัน ลองดูฮะ  :bye: :bye: :bye:
Title: Re: [ข้อมูล] กระป๋องดักไอน้ำมันเครื่อง
Post by: หนานมา on 21 Jun 2009, 14:37
 :D อ้า.... :หึหึ: งั้นผมก้อเห็นประโยชน์ของการวางลิ้นปีกผีเสื้อของเครื่องพันสี่ พันหก สิบหกวาล์วแล้ว...
เพราะมันวางเฉียงจากล่างขึ้นบนแล้วมีท่อไอน้ำมันเครื่องอย่างว่าเข้าข้างหน้า เหลือแต่ให้เราทำจุ๊ประบายเศษน้ำมันเครื่องทิ้ง ;D ;D ;D
Title: Re: [ข้อมูล] กระป๋องดักไอน้ำมันเครื่อง
Post by: kamolwat_t on 21 Jun 2009, 16:54
อ่ะเหรอครับ..ต้องไปดูซะหน่อยแฮะ... ;)
Title: Re: [ข้อมูล] กระป๋องดักไอน้ำมันเครื่อง
Post by: หนานมา on 21 Jun 2009, 22:23
อ่ะเหรอครับ..ต้องไปดูซะหน่อยแฮะ... ;)
นี่งัย...ตามรูปผมถอดไอดีท่อนบนออกแล้ว...
Title: Re: [ข้อมูล] กระป๋องดักไอน้ำมันเครื่อง
Post by: kamolwat_t on 21 Jun 2009, 22:37
 :o

อ่ะ แล้ว ปรกติ ท่ออากาศไอน้ำมันเครื่องมันเข้าตรงไหนฮะ  :มั้ง:
Title: Re: [ข้อมูล] กระป๋องดักไอน้ำมันเครื่อง
Post by: หนานมา on 21 Jun 2009, 22:58
:o

อ่ะ แล้ว ปรกติ ท่ออากาศไอน้ำมันเครื่องมันเข้าตรงไหนฮะ  :มั้ง:

เข้าด้านล่างลิ้นปีกผีเสื้อที่เห็นครับ...ก่อนหน้าลิ้นฯประมาณ สอง นิ้ว
เส้นผ่าศูนย์กลางท่อประมาณหนึ่งเซ็นถึงหนึ่งเซ็นครึ่งครับ
Title: Re: [ข้อมูล] กระป๋องดักไอน้ำมันเครื่อง
Post by: kamolwat_t on 21 Jun 2009, 23:08
ออ ครับ :)
Title: Re: [ข้อมูล] กระป๋องดักไอน้ำมันเครื่อง
Post by: หนานมา on 21 Jun 2009, 23:13
ออ ครับ :)

คงมองภาพมะค่อยออก...เด๋วไว้คราวหน้า...ถ้าผมทำไรเกี่ยวกะรถ...จะถ่ายรูปแบบละเอียดมาให้ดูกันครับ
ผมคนว่างงาน....เงินน้อยเวลาเยอะครับ :-[....เด๋วจัดให้ ;D ;D

เล่นไรกันดีฮะพี่... อิิอิ วางๆแบบนี้ต้อง มีโปรเจค..  ;D ;D ;D
Title: Re: [ข้อมูล] กระป๋องดักไอน้ำมันเครื่อง
Post by: kamolwat_t on 09 Oct 2009, 02:38
หลังจากที่ เกรินนำทิ้งไว้นานมากๆๆๆๆ...

ตอนนี้ได้เวลา เปิดมาดูแล้วครับ...ว่าข้างในกระป๋องที่ขายใบละ 1000 กว่าๆ เนี้ยมันมีอะไรกันแน่.... ;D ;D ;D

นี่คือสภาพภายในกระป๋องหลังผ่านการใช้งานไปประมาณ 5000 โลครับ...

แต่บอกไว้ก่อนนะครับว่า รถผมใช้งานรอบสูง บ่อยๆ เวลาลงสนามครับ มันเลยอาจจะมีน้ำมันตรงนี้มากหน่อย... :)
Title: Re: [ข้อมูล] กระป๋องดักไอน้ำมันเครื่อง
Post by: kamolwat_t on 09 Oct 2009, 02:41
มันมีระบบการทำงานง่ายๆ แค่ที่ผมเคยบอกไปข้างต้นครับ ไอน้ำมันร้อน มาเจอ อากาศเย็น กลั่นตัว แล้วก็นำอากาศเย็นกว่าหน่อยเข้าไปในระบบหน้าลิ้นปีกผีเสื้อ......

มาดูครับว่าสภาพน้ำมันเครื่องที่ดักไว้มันเน่าแค่ไหน... :)

งงๆ อยู่ว่าตะกอนทำไมมันเยอะจังเลย... จริงๆไม่น่ามีเพราะว่ามันมาเป็นไอไม่น่าพาของหนักมาได้... :มั้ง:
Title: Re: [ข้อมูล] กระป๋องดักไอน้ำมันเครื่อง
Post by: kamolwat_t on 09 Oct 2009, 02:42
เทออกมาแล้ว... ก็ดูครับว่า เหลืออะไรบ้าง.. เศษฝุ่นเล็กๆ เอาซันไลล้างขัดๆๆๆ ออกให้หมด ตากแดดให้แห้งแล้วก็ใส่กลับครับ...
Title: Re: [ข้อมูล] กระป๋องดักไอน้ำมันเครื่อง
Post by: kamolwat_t on 09 Oct 2009, 02:48
แถมนิดนึง..

จริงๆแล้วผมไม่ได้จะล้างมันหรอกกระป๋องดักไอน้ำมันเครื่องเนี้ยครับ..

บังเอิญว่า... รถผมมีอาการแปลกๆ

คันเร่งไม่ค่อยตอบสนอง เวลาที่ลิ้นปีกปิด 100 % มันจะฝืดๆ เอาสายคันเร่งมาฉีดน้ำมันหล่อลื่นก็แล้ว.. ก็ยังเป็นอยู่... เลยสงสัยว่า ลิ้นปีกมันสกปรกหรือเปล่าน่อ... ก็เลย ถอดท่ออากาศออกมาดูครับ...

เน่าพอควรฮะ... ในรูปมัน เช็ดๆไปบ้างแล้ว... ดูกระดาษที่ผมเอามาเช็ดสิครับ... ผมใช้วิธีฉีด WD-40 เข้าไปแล้วเอากระดาษเช็ดตามครับ...(ผมไม่ชอบกลิ่งโซแนคเพราะว่ามันเหม็นๆ :-\ )

ตอนนี้คันเร่งลื่นเป็นปรกติแล้วครับ... อิอิ เลี้ยงรอบออกตัวได้เนียนเหมือนเดิม... :-*

ออ... กระป๋องดักไอมันมีประโยชน์จริง ครับ แต่ว่า ต้องดูว่าใส่แล้วคุ้มหรือไม่นะครับ...ใช้งานมันได้ประโยชน์หรือเปล่า...หรือว่าใส่เอาเท่... ถ้าแค่ใช้งานฟังค์ชั่นของมัน เอาท่อต่อออกมาแล้วยัดลงกระป๋องเบียร์เลยก็ได้ครับ... ง่าย....ถูกเงิน :D
Title: Re: [ข้อมูล] กระป๋องดักไอน้ำมันเครื่อง
Post by: thiratoon on 09 Oct 2009, 07:30
ที่ถือกระดาษ นั้นมือหรือครับ   นึกว่าเป๋นงวงจ๊างน้อย
Title: Re: [ข้อมูล] กระป๋องดักไอน้ำมันเครื่อง
Post by: chok_cm on 09 Oct 2009, 09:51
ตกลง  เป็นที่ ลิ้นปีกผีเสื้อ เหรอ ต้น 

เสาร์นี้  ก็  แรง ปกติ แล้ว  ซิมิฮะ    :เครียด:
Title: Re: [ข้อมูล] กระป๋องดักไอน้ำมันเครื่อง
Post by: kamolwat_t on 09 Oct 2009, 09:56
ที่ถือกระดาษ นั้นมือหรือครับ   นึกว่าเป๋นงวงจ๊างน้อย

 :'( ฮือๆๆๆ

ตอบพี่โชค... ผมว่า เปลี่ยนกรองเบ็นซินดีกว่าครับ จำได้ว่าตอนที่ล้างในถังมันมีตะกอนแปลกๆด้วย.. เป็นก้อนๆไม่ใช่ผงๆ :o