OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: kiddee on 20 Sep 2012, 18:17
-
;) จากเหตุการณ์จริง โน้ตบุคแบตฯ หมด ยังดูหนังไม่จบเรื่องครับ (คนนั่งด้วย :nono :nono)
ก็เลยต้องหาทางแก้ให้คนนั่งข้างๆ ซะ (ไม่งั้นงานเข้าอีกแน่เลย)
;)จะต่อแบบเสียบเข้าที่ต่อบุหรี่มันก็ไม่แน่นหนาพอ เดี่ยวๆ หลุด ก็เลยจัดให้ซะ ลองดูกันหน่อยละกัน ;)
-
เตรียมอุปกรณ์กันก่อน
อุปกรณ์ที่ต้องมี :D
1. ตัว Power Inverter
2. สายไฟที่มีฉนวนทนความร้อนได้ดี ยาวสัก 2 เมตร
3. เทปพันสายไฟ, ท่อหด
4. หางปลา ใช้สำหรับยึดสายไฟฯ
5. หัวแร้งบักรี่ ตะกั่ว ดีบุก
6. น็อตยึด/ตะปูเกรียว
7. เต้าเสียบไฟฟ้า (ไม่ต้องใหญ่มากเดียวใส่ที่เก็บของไม่ได้)
อุปกรณ์ที่ควรมี :D :D
1. ไม้อัด
2. พรมสีเทา
3. อื่นๆ
-
ขั้นตอนทำงาน
- ถอดขั่วแบตฯ รถยนต์ ก่อนอันดับแรก
- สอดสายไฟจากห้องเครื่องยนต์ มายัง ห้องโดยสาร (จะมีช่องสายแอร์อยุ่ครับ เอาเข้าช่องนั้นเลย แต่ต้องใช้ไขควงนำทางนิดหนึ่ง)
- ถอดที่เก็บของออก และก็ฝาปิดใต้คอนโชลด้านล่างออก
-
;) หาตำแหน่งที่จะวาง Power Inverter ซะ
-
ใส่เหล็กเพื่อที่จะยึดฯ
-
:D นำไม้อัดมาเจาะรู และช่องสำหรับให้ Inverter โผล่ออกมาเพื่อใช้งาน
(ถ้าไม่มีไม้อัดก็ใช้แผ่นเดิมที่มากับรถครับ แต่มันน่าเสียด้ายหากจะขายรถต่อมันโดนเจาะไปแล้ว)
-
เสร็จแล้วก็เอาหางปลามาต่อเข้ากับสายไฟเพื่อที่จะยึดให้แน่นหนาต่อไป :D
ขั่วบวกต่อเข้ากับ ขั่วบวกของ Inverter สีแดงนะครับ ส่วนลบก็ต่อเข้าลบครับ
-
ต่อมาเราก็ต่อสายไฟ AC จาก Power Inverter ไปยังที่ช่องเก็บของรถ
-
เมื่อต่อสายไฟ AC ไปยังช่องเก็บของแล้ว
มาเก็บรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เพื่อความสวยงาม ;) ;)
-
ทำสวิชท์เพิ่มด้านคนขับ โดยการต่อสายมายังสวิชท์ และก็ใส่ฟิวส์เพิ่มไปอีกหนึ่งตัว (เพื่อความปลอดภัย)
-
ก็จะได้สวิชท์สำหรับโยกเปิด-ปิด เพิ่มมาโยกๆ กันเล่นๆ
-
เมื่อต่อทุกอย่างครบหมดแล้วก็ เก็บสายไฟต่างให้เรียบร้อยเพื่อความสวยงาม
ปิดฝาซะจะได้ดูดีเหมือนเดิม
-
เสร็จแล้วครับ :D เอากันง่ายแบบนี้เลย
ข้อดี ;)
- ไม่ว่าจะไปที่ไหนเราก็จะมีกระแสไฟ AC (ไฟบ้านกระแสสลับใช้งานได้ตลอดเวลา)
- หมดปัญหาเรื่องการดูหนังจากโน็ตบุค ไม่จบเรื่องซะที
- ก็ใช้งานได้หลากหลายครับ
ข้อเสียก็มีครับ ;)
- เมื่อเปิดตัว Power Inverter จะได้ยินเสียงพัดลมระบายความร้อนของ Inverter เล็กน้อย (ถ้าไม่สตาร์ทเครื่องยนต์)
แต่ถ้าหากรถวิ่งจะไม่ได้ยินเสียงนี้ครับ
**** หมายเหตุ *****
จากการใช้งานจริงลองเปิดโดยใช้โน็ตบุค ชาร์ปมือถือ ต่อลำโพงคอมฯ อีก 1 ตัว 5 ชัวโมงผ่านไป ไม่สตาร์ทเครื่องฯ ไฟแบตฯไม่หมด
แต่รถผมใช้แบตฯ 75 แอมป์ครับ
;) ;)
;) เปิดช่องเก็บของเมื่อไรก็เสียบปลั๊กไฟได้ทันที
:D หรือจะเสียบปลั๊กไฟด้านล่างฝั่งคนนั่งข้างๆ ก็มีช่องให้เราเสียบปลั๊กได้ตั้ง 2 ช่อง :D :D :D
-
แจ่มเลยครับ 8) 8) 8)
-
โอ้. . . . . ผมเคยพยายามทำเหมือนกัน แต่ไม่เนียนเท่าครับ
-
แจ่มเลยท่าน....
แต่...ผมเกรงว่า...มันจะพังเพราะน้ำที่หยดจากตู้แอร์เอานะครับ
รถผมใช้ 1,200 วัตต์ ใส่มันไว้ในเก๊เก็บของเลยครับ :P
เหตุ..ที่ใส่ เพราะตอนไปทริปเลี้ยงช้างที่กาญฯ แบตฯมือถือหมดแล้วไม่มีที่ชาร์จ.... :-X
-
เข้าท่าดีครับ
มีข้อแนะนำนิดนึงครับ สาย AC ใช้สาย VCT-G 2x1.5mm.
ฉนวน 2 ชั้น 3 แกน ขนาดสาย 1.5 ตร.มม. มีสายกราวด์ สีเขียวเหลืองไว้ต่อขั้วกราวด์ที่ปลั๊ก จะได้ปลอดภัยยิ่งขึ้น
และ ควรหามี่อุดปลั๊กเสียบไว้ในช่องไม่ใช้เดี๋ยวอะไรจะแหย่เข้าไปครับ
-
ร้านประดับยนต์ไม่ยอมทำให้อ่ะ อย่างเซ็ง
-
8) 8)
ชอบบบบบบบบบ
-
คิดอยู่เหมือนกันว่าจะทำที่นี้ล่ะจะได้พกเครื่องปริ้นไว้ใช้งานที่หลังรถสะที 8) ;D
-
8)
-
ลองๆ ติดไว้ในรถนะครับ ไม่ผิดหวังแน่นอนครับ
*** อุปกรณ์ไฟฟ้าที่กินกระแส ไม่เกิน 300 วัตต์ ใช้งานได้สบายครับ ฟิวส์ไม่ขาดแน่นอน
อุปกรณ์ไฟฟ้าที่เคยลองนำมาใช้กับกระแสไฟ AC ในรถนะครับ
- ลำโพงคอมฯ 1000 w (ไว้ดูหนังต่อจากโน๊ตบุค )
- สหว่านเจาะ (แต่ใช้ได้ไม่นานครับ เจาะแรงไปหน่อย ฟิวส์ขาด ;D ;D ใช้งานแบบชั่วคราวไม่แรงมากได้ครับ )
- ชาร์ทแบตมื่อถือ, กล้อง, โน๊ตบุค
- หม้อหุ้งข้าว ขนาด 400 วัตต์ แต่ต้องสตาร์ทเครื่องครับ (อยู่กลางป่ากว่าแบตหมดนะครับ)
(กำลังวัตต์ของกระแส ;) ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์แต่ละชนิดนะครับ ;) สำหรับของผม Power Inverter แค่ 300 วัตต์ แค่นี้ก็เกินพอแล้วครับ )
***แต่คงสู้ไฟบ้านเราไม่ได้นะครับ มันยังคงมีข้อจำกัดอยู่ครับ***
-
เข้าท่าดีครับ
มีข้อแนะนำนิดนึงครับ สาย AC ใช้สาย VCT-G 2x1.5mm.
ฉนวน 2 ชั้น 3 แกน ขนาดสาย 1.5 ตร.มม. มีสายกราวด์ สีเขียวเหลืองไว้ต่อขั้วกราวด์ที่ปลั๊ก จะได้ปลอดภัยยิ่งขึ้น
และ ควรหามี่อุดปลั๊กเสียบไว้ในช่องไม่ใช้เดี๋ยวอะไรจะแหย่เข้าไปครับ
ขอบคุณครับ ว่างๆ ติดตั้งระบบเสียงใหม่คงต้องว่ากันใหม่อีกรอบครับ (ตอนนี้สายที่ใช้เป็นชนิดเดียวกันที่ใช้กับโคมไฟขนาด 5000 วัตต์ อยู่ครับ )
-
รถผมที่ทำไว้มันเป็นแบบนี้ครับ ต่อจากแบตฯมาเลย เพราะที่ตัวมันมีฟิวส์อยู่แล้วครับ
ด้านหลังตรงพัดลมระบายความร้อน ก้อเจาะช่องให้ลมออกได้สดวก
ยามไม่ใช้งานก้อปิดสวิทย์ไว้ หากโหลดเกิน หรือ มีปัญหาทางโหลด
มันก้อตัดระบบออกอัตโนมัติครับ :P
-
น่าสนดีแท้ :ตาปิ้ง:
-
:ตาปิ้ง:นุกหนาน เนียนดีจริงๆครับ :ตาปิ้ง:
-
รถผมที่ทำไว้มันเป็นแบบนี้ครับ ต่อจากแบตฯมาเลย เพราะที่ตัวมันมีฟิวส์อยู่แล้วครับ
ด้านหลังตรงพัดลมระบายความร้อน ก้อเจาะช่องให้ลมออกได้สดวก
ยามไม่ใช้งานก้อปิดสวิทย์ไว้ หากโหลดเกิน หรือ มีปัญหาทางโหลด
มันก้อตัดระบบออกอัตโนมัติครับ :P
ข
แจ่มครับ เรียบง่าย ดูดีครับ :)