OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: FatDream on 30 Sep 2012, 09:44
-
เผลอใจหลงไหลไปกับเจ้า all new swift ไปพักใหญ่ ตอนนี้เปลี่ยนใจกลับมาบ้านเก่าแล้วครับ
ต้องใช้เจ้าม่วงซ่าไปอีกยาวๆ เลยอยากแก้ปัญหาเดิมๆ ให้สิ้นซาก
นั่นคือปัญหาดับในรอบเดินเบานั่นเองครับ
เจ้าม่วงซ่าของผม corsa 5d auto มีอาการดับขณะจอดรถติดไฟแดง เป็นทั้งในตอนใช้น้ำมันทั้งแก๊ส
แต่ตอนใช้น้ำมันจะมีเกิดอาการเบาดับได้น้อยกว่า อีกทั้งเป็นทั้งตอนเปิดและปิดแอร์ ซึ่งถ้าปิดแอร์จะเกิดอาการนี้น้อยกว่าเช่นกัน
โดยมีข้อสังเกตคือ จะดับตอนเปลี่ยนเกียร์ จากเกียร์ N ไปเกียร์ D รอบจะตกมากจนดับ
และจะดับตอนคอมแอร์ตัดครับ รอบจะตกมากจนดับเช่นกัน เป็นบ่อยมาก ดับทุกไฟแดงกันเลยทีเกียว
และข้อสังเกตอีกอย่างหนึ่ง คือผมเองมือบอน อยู่ดีๆ อยากทำห้องเคื่องให้สะอาด เลยล้างห้องเครื่องเองโดยใช้น้ำฉีด
ผลคือ สตาร์ตไม่ติดครับ แก้ไขิยู่หลายชั่วโมง แต่ตอนนี้สตาร์ตได้แล้ว แต่ติดยากกว่าเดิมพอสมควรเลยครับ
ไม่แชะเดียวติดเหมือนตอนก่อนล้างห้องเครื่อง
ผมได้พยายามแก้ไข โดยการเปลี่ยนหัวเทียน เปลี่ยนสายหัวเทียน เปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่
ถอด Idle Speed Controller มาล้าง ทำความสะอาด Map Sensor, Oxygen Sensor
เอาจานจ่ายมาขัดขี้เกลือ แต่อาการนี้ก็ยังไม่หายซักที
ที่เดาด้วยความรู้หางอึ่งของตัวเอง ตอนนี้เหลือระบบแอร์ หม้อน้ำ คอยล์ ที่ผมยังไม่ได้ไปยุ่งกับมัน
เลยไม่ทราบว่าจะเกี่ยวกับพวกนี้ด้วยรึเปล่าครับ อยากให้มันหายขาดจากอาการนี้ซักที เพราะรักที่จะขับมันมากจริงๆ
อยากได้ข้อมูลใดในการวิเคราะห์อาการเพิ่มเติม ชี้แนะผมด้วยนะครับ
ขอบพระคุณสมาชิกทุกท่านครับ
ปอลอ ผมอยู่เชียงรายครับ อู่ที่สะดวกสุดคงอู่ช่างเต้ย แต่ก็ไม่สะดวกที่จะไปบ่อยๆ อยู่ดี เพราะมีรถคันเดียว ใช้ขับไปทำงานทุกวัน
-
:o ผมก็แบบเดียวกับพี่เลยครับ ล้างขัด ซะเอี่ยมเลย สตาร์ทไม่ติดบ้าง รอบเครื่องสูง มากบ้าง..... เดินเบาดับบ้าง... :sosad3 ว่าแต่ของพี่... มีไฟ Engin โชว์ไม๊ครับ .. ถ้าไม่มีก็ รอดไป 8) ใช้น้ำยาไล่ความชื้นเป่าที่ปลั้๊กสำคัญก่อนครับ เริ่มจากน้ำมัน ไปหาระบบไฟครับ Crank sensor TP sensor - I dlespeed - Map sensor - Water tamp sensor - ปลั๊กหัวฉีด และตรวจเช็ค ปีกผีเสื้อด้วยครับ ถอดล้างซะ ไม่ก็ไป โฮมโปรครับ มี น้ำยาล้าง ปีกผีเสื้อ มา ฉีดก่อนครับ ฉีดไปเร่งเครื่องไปด้วยนะครับ ต่อมา ระบบไฟครับ จานจ่าย ดูว่ามีน้ำไม๊ สกปรกไม๊ ขัดถูเป่าลมเลยครับ 8) ถ้าเป็นอีก... รีเซ็ทกล่องครับพี่.. ปิด เปิด กุญแจ 30 ครั้ง... ครับ... ถ้าไม่หายอีก.... ถอดขั้ว 30-50 นาทีครับ ... ขั้นตอนนี้กล่องจ่ะรีบูทตัวเอง ช่วงแรกจ่ะสตาร์ทยาก กล่องสั่งให้ฉีด น้ำมันหนา ผมแนะนำให้พี่ไป ซื้อหัวเทียน BOSCH SUPER W8DC ไม่เกิน 200 ครับ ใส่โลด ถ้าติดแล้วเดินเรียบ... อย่าเพิ่งดับครับ วิ่ง เทสเลยหะ มันจา ดับ จาติดยังไง วิ่งไป 10 โล ก่อนครับ กล่องจ่ะจำค่าที่เราเพิ่งวิ่งใหม่ๆครับ ถ้าไม่หาย ...เข้าอู่ครับ :sosad3
ที่ผมกล่าวมา เป็นการเดาล้วนๆ ของผม แล้วแต่จ่ะพิจารณาครับ
:sorry :sorry :sorry
-
ตอนผมเอาคอซ่า พี่นัทมาใช้อยู่พักนึง
อาการคล้ายๆยังงี้ ดันเป็นที่สาย แวคคัมเข้า map รั่วหรือแตก ขาด แฮะ
ฝากเช็คอีกอย่างด้วยครับ
ผมก็ไม่สันทัดเครื่อง C14NZ เท่าไร ใช้อยู่แค่ 7 วันเอง
-
หัวเทียน
จานจ่าย
สายหัวเทียน
ลองอีกรอบนะครับ ผมเคยเจอมาแล้ว
-
ยังไม่ดีขึ้นเลยครับผม :มั้ง:
ตอนนี้มองที่จานจ่ายละ เพราะตัวเก่ามันสภาพสงครามโลกมากๆ
-
โทรหาผมก่อนได้ไหมครับ เดี๋ยวแนะนำเบื้องต้นก่อน ถ้าไม่หายผมหยุดวันอังคารเดี๋ยวไปช่วยดูให้ครับ ตอนนี้ย้ายมาอยู่ลำพูนแล้วครับ
-
ยังไม่ดีขึ้นเลยครับผม :มั้ง:
ตอนนี้มองที่จานจ่ายละ เพราะตัวเก่ามันสภาพสงครามโลกมากๆ
ครับ
-
โทรหาผมก่อนได้ไหมครับ เดี๋ยวแนะนำเบื้องต้นก่อน ถ้าไม่หายผมหยุดวันอังคารเดี๋ยวไปช่วยดูให้ครับ ตอนนี้ย้ายมาอยู่ลำพูนแล้วครับ
ขอบคุณมากครับผม
พอดีเมื่อวานผมลองเปลี่ยนหัวนกกระจอกกับไดสตาร์ทดู ลองวิ่งผลคือรถเดินรอบเบานิ่งขึ่น
และจอดติดไฟแดงรถยังไม่ดับเลยครับ ตั้งแต่เมื่อวานเย็น วันนี้จะไปลองใหม่
แต่ยังมีอาการรอบตกในจังหวะคอมแอร์ตัดหรือตอนเปลี่ยนเกียร์อยู่นะครับ ยังไงขอคำแนะนำวิธีแก้ไขรอบตกด่วยครับ