OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: hackett on 14 Oct 2012, 01:38
-
สอบถามเรื่องติดแก๊สในcorsa ต้องตัดหัวฉีดยังงัยครับ.....
พอดีให้เพื่อนๆติดแก๊สให้ เป็นระบบดูด ออโต้สวิทช์ ได้ทำการตัดปั๊มติ๊กแล้ว แต่เพื่อนไม่ได้ตัดหัวฉีดให้
ผมกลัวว่าใช้ไปนานๆหัวฉีดมันจะเสียครับ เลยอยากจะถามพี่ๆเพื่อนๆที่เคยติดแก็มาว่า corsa นี่ต้องตัดหัวฉีดแบบไหน หรือต้องไปซื้อกล่องหลอกหัวฉีดมาใส่ครับ แนะนำให้ทีนะครับ.... :sorry
-
เพิ่มรีเลย์อีกหนึ่งตัวครับ เพื่อตัดหัวฉีด วงจรเหมือนตัดปั๊ม เพียงแต่ว่า แนะนำให้ตัดสายสีดำครับ สายสีน้ำเงินมันเป็นสายสัญญาณ ถ้าตัดอาจเกิดปัญหาสัญญาณรบกวนได้ ส่วนสายสีดำเป็นไฟครับ
-
เพิ่มรีเลย์อีกหนึ่งตัวครับ เพื่อตัดหัวฉีด วงจรเหมือนตัดปั๊ม เพียงแต่ว่า แนะนำให้ตัดสายสีดำครับ สายสีน้ำเงินมันเป็นสายสัญญาณ ถ้าตัดอาจเกิดปัญหาสัญญาณรบกวนได้ ส่วนสายสีดำเป็นไฟครับ
หลังจากทำตามที่คุณบอก...ผมได้ทำการตัดเส้นสีดำออกจากกัน แล้วเอาดีเลย์ใส่เอาสายไฟที่เอามาจากตัดปั็มติ๊กที่มาจากสวิทช์แก๊สมาต่อเข้ากับสายสีดำที่วิ่งไปหัวฉีด อีกเส้นที่เหลือจากการตัด ปล่อยไว้ไม่ได่ต่อ
ผลปรากฏว่าเวลาสตาร์รถตอนเครื่องเย็นเครื่องติดยากมาก พอติดแล้วเวลาแอร์ทำงานรอบตกมาก เหมือกับว่าตัวช่วยรอบไม่ทำงาน...ช่วยวิเคราะห์หน่ยครับว่าผมต่อผิดหรือป่าวครับ...
-
เกรงว่าพี่จะต่อผิดแล้วนะครับ
สายไฟคำสั่งตัดปั๊มติ๊กน่าจะเข้า คอยล์รีเลย์ตัวใหม่ที่ติดเพิ่ม (85) สายคอยล์อีกเส้นลงกราวด์ (86)
สายหัวฉีดที่ตัดแยกออก เข้าขาคอนแทครีเลย์ทั้งสองข้าง (87a) และ (30)
ต่ออย่างที่พี่ทำ ทำให้ไฟวิ่งเข้าหัวฉีดตอนแก้สสั่งตัดปั๊มติ๊ก โดยที่รีเลย์ใหม่ไม่ได้ทำงานเลย และตอนสตาร์ทหัวฉีดไม่ทำงานเพราะพี่ตัดสายจากกล่อง ECU ลอยไว้
-
เกรงว่าพี่จะต่อผิดแล้วนะครับ
สายไฟคำสั่งตัดปั๊มติ๊กน่าจะเข้า คอยล์รีเลย์ตัวใหม่ที่ติดเพิ่ม (85) สายคอยล์อีกเส้นลงกราวด์ (86)
สายหัวฉีดที่ตัดแยกออก เข้าขาคอนแทครีเลย์ทั้งสองข้าง (87a) และ (30)
ต่ออย่างที่พี่ทำ ทำให้ไฟวิ่งเข้าหัวฉีดตอนแก้สสั่งตัดปั๊มติ๊ก โดยที่รีเลย์ใหม่ไม่ได้ทำงานเลย และตอนสตาร์ทหัวฉีดไม่ทำงานเพราะพี่ตัดสายจากกล่อง ECU ลอยไว้
ok.ครับ เดี๋ยวไปแก้ไขใหม่ก่อนแล้วจะมารายงานผลครับ...
-
มีอีกวิธีคือ หารีเลย์แบบปกติปิดคือร์มีคอนเท็ก 2 ทางหากไม่มีไฟจ่ายคอยล์มันจะต่อคอนเท็กไว้ เมื่อมีไฟเข้ามามันจะตัดระบบออก
ได้มาแล้วตัดสายเส้นที่ว่าข้างหนึ่งต่อกับคอนเท็กคู่ทีมันต่อกันตอนไม่มีไฟป้อนอีกข้างก็ต่อฝั่งตรงข้าม(4 และ 3) และรีเลย์หาได้จากร้านรับติดตั้งเครื่องเสียง
ส่วนไฟที่จะมาต่อคอลย์รีเลย์ก็เอาไฟขั้วบวกจากติ๊กแก๊สและอีกขั้วก็ต่อลงกราวด์ (1 และ 2) (ต่อเหมือนติ๊กแก๊สเลย)แบบนี้ไม่ต้องยุ่งกับสายอื่นๆเลยครับ
-
เกรงว่าพี่จะต่อผิดแล้วนะครับ
สายไฟคำสั่งตัดปั๊มติ๊กน่าจะเข้า คอยล์รีเลย์ตัวใหม่ที่ติดเพิ่ม (85) สายคอยล์อีกเส้นลงกราวด์ (86)
สายหัวฉีดที่ตัดแยกออก เข้าขาคอนแทครีเลย์ทั้งสองข้าง (87a) และ (30)
ต่ออย่างที่พี่ทำ ทำให้ไฟวิ่งเข้าหัวฉีดตอนแก้สสั่งตัดปั๊มติ๊ก โดยที่รีเลย์ใหม่ไม่ได้ทำงานเลย และตอนสตาร์ทหัวฉีดไม่ทำงานเพราะพี่ตัดสายจากกล่อง ECU ลอยไว้
มารายงานผลครับ...
ได้ติดตั้งแบบที่คุณบอกแล้วครับ ผลปรากฏว่า ตัดสัญญาณหัวฉีดได้เป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ....
แต่มีปัญหาอยู่อีกอย่างนึงคือตอนนี้เวลาสตาร์น้ำมันตอนเรื่องเย็นๆ หรือบางทีก็ร้อนๆ มันไม่ค่อยจะติดเลยอ่ะครับ ผมต้องไปแก้ไขส่วนไหนอีกครับ...(ก่อนจะติดแก็สสตาร์น้ำมันทีเดียวติดเลยครับ)....
-
อันนี้ไม่ทราบแน่ชัดครับ รอท่านอื่นที่มีประสบการณ์แล้วกันครับ
เบื้องต้นเดาว่าแรงดันน้ำมันในระบบอาจจะมีแรงดันต่ำ ก่อนสตาร์ทลองบิดกุญแจ off-on-แช่สองสามวินาที ซ้ำๆสักสามสี่ครั้ง ก่อบบิดสตาร์ทดูครับว่าชึ่งเดียวติดไหม
-
ตามรูป ลองดูนะครับ
ส่วนเรื่อง การสตาร์ทติดยาก ต้องไปไล่เชค ระบบน้ำมันดูนะครับ
แต่ถ้าสตาร์ทด้วยแก๊สยา ต้องจูนใหม่ครับ :P