OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => Off Topic => Topic started by: PeeSard on 23 Jun 2009, 14:20
-
"ปีศาจเขียว: มินิบัส"
จุดกำเนิดของมินิบัส เกิดจาก ในปี 2526 ที่เกิดน้ำท่วมใหญ่ในกรุง ต้องใช้บริการรถสองแถว 6 ล้อ รับส่งประชาชน
เพราะรถขนาดเล็ก ไม่สามารถวิ่งได้ รัฐบาลยุคนั้นจึงมีแนวคิดให้รถสองแถวดังกล่าวมีความปลอดภัยมากขึ้น
จึงดัดแปลงจากรถเปิดท้ายให้เป็นรถที่มีความปลอดภัย กลายเป็นรถเมล์ขนาดเล็กสีเขียวอย่างที่เห็นในปัจจุบัน
ปัจจุบันรถโดยสารประเภทมินิบัส ที่ออกวิ่งให้บริการประชาชนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีทั้งสิ้น 1,060 คัน ใน 43 เส้นทาง
ประกอบด้วย 1.สาย 1 ถนนตก-ท่าเตียน
2.สาย 2 สำโรง-ปากคลองตลาด
3.สาย 4 ท่าน้ำภาษีเจริญ-ท่าเรือคลองเตย
4.สาย 5 หมอชิตใหม่-จักรวรรดิ
5.สาย 6 พระประแดง-บางลำพู
6.สาย 11 หมู่บ้านผาสุก-คลองตัน
7.สาย 12 ห้วยขวาง-กระทรวงพาณิชย์
8.สาย 14 ศรีย่าน - ลุมพินี
9.สาย 17 ราษฎร์บูรณะ-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
10. สาย 18 ท่าอิฐ-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
11.สาย 20 ป้อมพระจุลจอมเกล้า-ท่าน้ำดินแดง
12.สาย 27 มีนบุรี-ถนนลาดพร้าว-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
13.สาย 28 หมอชิต 2-สายใต้ใหม่
14. สาย 29 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ศูนย์รังสิต)-หัวลำโพง
15.สาย 30 นนทบุรี-สายใต้ใหม่
16.สาย 34 รังสิต-ถนนพหลโยธิน-หัวลำโพง
17.สาย 39 รังสิต-สนามหลวง
18.สาย 40 สายใต้ใหม่-สามย่าน
19.สาย 42 วงกลมท่าพระ-เสาชิงช้า
20.สาย 43 ตลาดปิ่นทอง-เทเวศร์
21.สาย 44 แฮปปี้แลนด์-ท่าเตียน
22.สาย 46 รามคำแหง-หัวลำโพง
23.สาย 52 ปากเกร็ด-สถานีรถไฟบางซื่อ
24.สาย 56 วงกลมสะพาน กรุงธน
25.สาย 60 หมู่บ้านปัฐวิกรณ์-ปากคลองตลาด
26.สาย 66 ประชานิเวศน์ 2-สายใต้ใหม่
27.สาย 68 บางปะแก้ว-บางลำพู
28.สาย 70 สนามหลวง-ประชานิเวศน์ 3
29.สาย 71 สวนสยาม-วัดธาตุทอง
30.สาย 74 ห้วยขวาง-คลองเตย
31.สาย 75 วัดพุทธบูชา-หัวลำโพง
32.สาย 77 สาธุประดิษฐ์-หมอชิตใหม่
33.สาย 80 หนองแขม-สนามหลวง
34.สาย 81 สะพานพระปิ่นเกล้า-พุทธมณฑลสาย 5
35.สาย 82 พระประแดง-บางลำพู
36.สาย 88 ช่วงอาคารสงเคราะห์กรุงเทพ-ถนนกรุงธนบุรี
37.สาย 89 สวนลุมพินี-ท่าพระ
38.สาย 92 พัฒนาการ-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
39.สาย 97 กระทรวงสาธารณสุข-โรงพยาบาลสงฆ์
40.สาย 101 วัดม่วง-ตลาดโพธิ์ทอง
41.สาย 120 คลองสาน-วัดสิงห์
42.สาย 203 อ.ต.ก.3-สนามหลวง
43.สาย 207 วัดศรีเอี่ยม-แฮปปี้แลนด์
ขอขอบคุณ http://www.dailynews.co.th/
-
ปิดตำนาน26ปี ปิศาจเขียว...
งทั้ง 43 เส้นทางนี้ หมดสัญญาสัมปทานกับ ขสมก.ไปแล้วตั้งแต่ปี 2549 โดยรถมินิบัสทั้ง 1,060 คัน จะต้องถูกถอนใบอนุญาตเดินรถ
ซึ่งในขณะนั้น ขสมก.ไม่มีนโยบายจะต่อสัญญาให้ เพราะการให้บริการของรถมินิบัสตกอยู่ในฐานะจำเลยสังคมมาตลอด
และสภาพรถก็เก่ามาก ไม่เหมาะสมในการให้บริการ แต่ผู้ประกอบการได้ออกมาประท้วง พร้อมขอต่อเวลาสัมปทานออกไปอีก
ขสมก.จึงต่อเวลาผ่อนผันให้อีก 2 ปี ภายใต้เงื่อนไขที่ผู้ประกอบการจะต้องปรับปรุงการให้บริการตามระเบียบรถร่วมบริการใหม่
ที่ นายพิเณศวร์ พัวพัฒนกุล ผู้อำนวยการ ขสมก. ในขณะนั้นได้กำหนดขึ้นมาใหม่ เพื่อให้รถร่วมบริการพัฒนาคุณภาพการให้บริการที่ดีขึ้น
โดยสิ่งที่รถมินิบัสต้องเปลี่ยนแปลงเริ่มตั้งแต่เปลี่ยนรถใหม่ จากเดิมกำหนดที่ขนาด 6.50 ม. เป็นขนาด 8 ม. สำหรับรถธรรมดา
สีตัวถังรถเป็นสีส้ม และใช้เครื่องยนต์ก๊าซเอ็นจีวี
แต่หากต้องการเปลี่ยนเป็นรถปรับอากาศก็สามารถทำได้ โดยใช้สิทธิยุบรถธรรมดา 2 คัน เป็นรถปรับอากาศ 1 คัน
รถต้องมีขนาด 10 ม. ตัวถังรถเป็นสีเหลือง ใช้เครื่องยนต์ก๊าซเอ็นจีวี
ทั้งนี้รถมินิบัสทั้งหมดจะต้องแปลงโฉมจากปิศาจเขียวเข้าสู่ระเบียบใหม่ก่อนวันที่ 16 ส.ค.นี้
หากยังไม่เปลี่ยนจะถูกถอนรถ ไม่สามารถออกวิ่งหารายได้ได้อีก
ข้อมูลจาก ขสมก. แจ้งว่า ขณะนี้มีรถมินิบัสได้ปรับเปลี่ยนตัวรถตามระเบียบรถร่วมบริการใหม่แล้วแค่ประมาณ 40 คัน จากทั้งหมด 1,060 คัน
และผู้ประกอบการอยู่ระหว่างเตรียมการปรับเปลี่ยนอีกประมาณ 300-400 คันเท่านั้น ซึ่งยังไม่ถึงครึ่งหนึ่งของจำนวนที่มีทั้งหมด
เป็นไปได้ว่าในช่วงก่อนถึงวันที่ 16 ส.ค.นี้ อาจมีผู้ประกอบการรถมินิบัสออกมาประท้วง และไม่ยินยอมปรับเปลี่ยนตัวเองเข้าสู่ระเบียบใหม่
แต่การดื้อดึงนำรถเก่าคุณภาพไม่ดีออกมาวิ่งรับ-ส่งคน ก็เป็นเรื่องที่ไม่สมควรให้ผู้โดยสารต้องเดินทางด้วยความเสี่ยง
ซึ่ง ขสมก.ยืนยันจะปฏิบัติตามกฎระเบียบ และเชื่อว่าคนนั่งรถเมล์จะเห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงนี้
แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาลว่าจะมีคำสั่งเป็นอย่างไร ส่วนที่มีการกังวลว่าหากมีรถมินิบัสส่วนหนึ่งหายไปจากระบบ
แล้วจะส่งผลกระทบต่อการให้บริการนั้น ยืนยันว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารอย่างแน่นอน เนื่องจากเส้นทางรถมินิบัสทั้ง 43 เส้นทาง
วิ่งทับซ้อนกับเส้นทางรถ ขสมก. ซึ่งจะมีรถอื่น ๆ ให้บริการประชาชนอยู่แล้ว
หวังว่าครั้งนี้ ขสมก.จะเอาจริง และหวังว่านักการเมืองจะไม่แทรกแซงใช้อำนาจบังคับให้ ขสมก.ต้องผ่อนผันเรื่องนี้อีก
เพื่อเห็นแก่การพัฒนารถเมล์ที่ดีขึ้น ควบคู่กับคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าของคนนั่งรถเมล์.
รถเมล์ 8 แบบในเมืองกรุง
รถมินิบัสสีเขียว 6.50 บาทตลอดสาย
รถธรรมดาสีครีมแดง 7 บาทตลอดสาย
รถธรรมดาสีขาวน้ำเงิน 8 บาทตลอดสาย
รถปรับอากาศสีครีมน้ำเงิน 11-19 บาท
รถปรับอากาศสีเหลือง (ยูโรทู) 12-24 บาท
รถปรับอากาศเมโทรบัสสีขาวม่วง 25 บาทตลอดสาย
รถปรับอากาศเมโทรบัสสีขาวม่วง รถนั่งอย่างเดียว 30 บาทตลอดสาย
รถปรับอากาศเมโทรบัสสีขาว รถนั่งอย่างเดียววีไอพี 40 บาทตลอดสาย
ขอขอบคุณ http://www.dailynews.co.th/
-
รถเมล์เขียวมันตัวอันตรายอ่ะ เอามันออกไปจากชีวิตเหอะ :red:
-
งานเข้าล่ะทีนี้..
ปล.. บ้านไผ่ไม่มีซักคัน มีแต่ 2 แถวเจ้าถิ่น
ซ่าส์พอ ๆ กัน
:)
-
ถ้าทำได้จริงก็.... :D
-
เด๋วนี้มัน 6.50 แล้วหรอออ~
รถเมล์ 40 บาท ตลอดสายย โอ้วววววววววววววววววววววว O_o'!!
ดีใจๆๆ รถเขียวออกไปจากโลกนี้ซะที