OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand

Opel in Talks => FAQ and Articles => Topic started by: ยัยแมวอ้วน on 26 Jun 2009, 12:26

Title: [ข้อมูล] เรื่ิองของไฟซีนอล HID
Post by: ยัยแมวอ้วน on 26 Jun 2009, 12:26

- รายละเอียดขั้วหลอด Xenon ของรุ่นต่าง ๆ ของ Opel

(http://image.ipost.in.th/upload/c84c9bfc2303a61faf4831a836860ecf.png)



- กราฟแสดงค่าอุณภูมิแสง Xenon H.I.D (K: Kelvin)

(http://image.ipost.in.th/upload/15d9f17ab11992998362b18e828f156f.jpg)

(http://image.ipost.in.th/upload/3660cca0f789bf5b032cc0d9dcf5da45.jpg)

(http://image.ipost.in.th/upload/48785dbfda0ab0b0bcf9768e90810ad1.jpg)



ขอบคุณที่มาจาก (ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่)

http://www.xenonclub.co.th



ปล..เอารูปมาลงไว้ก่อน  รบกวนคุณต้นมาเสริมได้เลยนะคะ

 :)





Title: Re: [ข้อมูล] เรื่ิองของไฟซีนอล
Post by: kamolwat_t on 26 Jun 2009, 16:09
สวัสดีคร้าบ... ว่างโลด...หลังจากขอลาออก... :D แต่ไม่สบาย นอนอย่างเดียว ข้าวยังไม่ได้กิน พึ่งลุกขึ้นนั่งได้ฮะ อาการดีขึ้นมากแย้ว... ;)

ว่ากันเรื่องไฟซีนอล นะครับ...

คือว่า ต้อง อธิบายก่อนว่า ค่า K ของไฟซีนอล เป็นอุณหภูมิแสงครับ ไม่ใช่ค่าความสว่าง(รูเมนท์) แต่อย่างใด... อ่านภาพจากด้านบน อาจจะเห็นผ่านๆ บ้านแล้วนะครับ... ผมขอให้กลับไปมองดูอีกรอบว่า... ค่า ที่เหมาะสม ผมจะแนะนำที่ 4300-6000 k เนื่องจากว่า เป็น โทนแสงสี เหลือง ครับ เหตุผลคือ...

หลายๆท่านอาจจะเคยใช้ไฟ  HID แต่ง หลอดสีน้ำเงิน แต่ไฟออกมาสีขาว กันมาบ้างใช่ไหมครับ สังเกตุไหมฮะว่าเวลาฝนตก หรือมีหมอก มันจะมองทางไม่ค่อยเห็นทางครับ

ค่าที่ 4300  k คือค่าสีของ ดวงอาทิตย์ ครับ จะออกมาเป็นสีเหลืองอ่อนๆ

(http://www.oznium.com/images/hid_photos_compare.jpg)

(http://i239.photobucket.com/albums/ff164/xenonhids/HID20kelvin.jpg?t=1246007306)

แต่หลายๆท่านบอกว่า ใช้ 10000 k ก็ขับได้... ใช่ครับ ถ้าขับแต่ในเมือง ไม่เคยเอารถออกไปเจอ หลุม บ่อ หรือฝน นอกเมืองทางมืดๆเลย... ไม่เจอกับตัวไม่รู้ครับ.. ;D ;D ;D

ถ้าใช้ในเมือง ก็ใช้ได้ครับ ที่เกิน 6000 k (แต่ บ. OEM ใหญ่ๆ ไม่มีใครทำซีนอล เกิน 6000k) จะบอกว่า รถเบนซ์ มันก็ขาว... นั้นก็แค่ 6000 k ครับ ตาเรา ไม่สามารถแยกสี ได้แม่นยำว่า คันไหน กี่ 10000 k ครับ ได้แค่กะๆเอาฮะ  :-X ผมว่าแค่ 6000k ก็ขาวพอสวยแล้วครับ

ปัญหาต่อมา.... ทำไมหลอด H4 สไลท์ ถึงฟุ้ง แสงแยงตา  

1.ส่วนมากมันไม่มีตัวครอบบังแสงมาให้ครับ ยังไงก็แยงตา >:(

2.โคมรถเราไม่ได้ออกแบบมาให้ใช้ ไฟซีนอลครับ

3.ต้องบอกว่ามาจากการแก้ปัญหาของการทำงานหลอดเวลา เปลี่ยนจากไฟต่ำไปสูง ต้องใช้การสไลท์ของตัวบังแสงครับ เพราะว่า หลอดซีนอล เวลาจะติดทีนึงใช้เวลา เกือบ
 2 วินาที ซึ่งมันไม่ทันเวลาใช้งานครับเลยต้องใช้ิวิธีการสไลท์ รูปอยู่ข้างล่างนะครับ จะเห็นว่าไฟเดิมเราจะมีการแยกหลอดระหว่างไฟสูงและไฟต่ำครับ
Title: Re: [ข้อมูล] เรื่ิองของไฟซีนอล
Post by: kamolwat_t on 26 Jun 2009, 16:29
มาต่อๆๆ

มาดูหลอด HID กันบ้างครับ

(http://www.lamps-manufacturer.com/productsimages/HIDXenonlampH4HL_37874.jpg)

จะเห็นว่า มันมี ฐานของหลอด ยาวๆยื่นๆ เพราะว่าเป็นพื้นที่ให้หลอด สไลท์ครับ ข้างบนก็ไม่มี หมวกบังแสง... แบบนี้ จีนชัดๆ >:(

(http://www.made-in-china.com/image/2f0j00DekElPIFgUzjM/HID-Xenon-Lamp-HID-H4-Hi-Lo-.jpg)

แบบนี้มี หมวกบังด้วย... แต่ก็จีนครับ... ดูชืื่อลิงค์จิฮะ... www.made-in-china.com  >:(

(http://www.aape.biz/File/Product/B4029.jpg)

ตัวนี้จะเป็น Bi ซีนอล ครับ มี 2 หลอด... แต่ก็ยังแยงตา...ฮะ... สรุปว่า มันแยงตา... 8) 8) 8) 8) 8) (แล้วจะมาบอกเขาทำไมเนี้ย)

แต่หลอดตัวอื่นไม่ค่อยมีปัญหาครับ เพราะว่า มันเป็นหลอดเดี่ยว หมดเลย.. :)
Title: Re: [ข้อมูล] เรื่ิองของไฟซีนอล
Post by: kamolwat_t on 26 Jun 2009, 16:36
มาดูข้อมูลของ เวบอื่นๆบ้างนะครับ


ระบบไฟ xenon มอเตอร์ไซด์

ได้สัมผัสกับประสบการณ์ตรงของหลอด xenon  เลยเอามาเล่าสู่กันฟัง ซึ่งผมจะเน้นไปทางรถจักรยานยนต์ซะมากกว่านะครับ
หลัก ๆ  สำหรับรถจักรยานยนต์
 
ทำความเข้าใจเบื้องต้นก่อนนะครับ ไฟ xenon ที่จะพูดถึง ไม่ใช่หลอดฮาโลเจนมาเคลือบสีฟ้า โดยให้แสงออกมาเป็นแสงสีขาว แล้วโฆษณาว่าเป็น ไป xenon หรือ HID

ระบบ ไฟ HID หรือ xenon ที่พูดถึงนี่ที่เป็นระบบจริง ๆ จะต้องมี ballast ครับ คิดถึงเจ้าไฟนีออนบ้านเรานั่นแหละครับ จะมี ballast สร้างแรงดันสูงเพื่อให้สารเรืองแสง แล้วต่อมาก็จะมีไฟมาเลี้ยงตัวหลอดตลอดด้วยกระแสคงที่
คราวนี้ไอ้เจ้า ระบบไฟ xenon นั่นมันยิ่งกว่า ballast ไฟบ้านมากนัก เพราะมันจะทำสร้างแรงดันให้ผ่าน gas xenon ในขั้วหลอด ซึ่งแรงดันมัน 20000 volt เลยทีเดียว

สังเกตุหลอดจะมีการบังไฟไม่ให้ฟุ้งกระจาย ซึ่งปกติหลอด xenon ของรถมอไซด์บ้านเราไม่มีตัวบังไฟแบบนี้ทำให้ไม่ว่าจะกดโคมยังไง แสงมีการฟุ้งกระจายที่สูงมากครับ

*** ประเด็นเรื่องไฟสูงต่ำนี้แหละที่ทำให้พัฒนาตัวหลอด slide control ขึ้นมา จากการที่ไฟ xenon จะเปลี่ยนจากไฟต่ำไปสูง หรือสูงไปต่ำ จะต้องรอเวลาการเปิดเป็นวินาทีเลยทีเดียวซึ่งอันตรายมาก ถ้าใช้รถในยามค่ำคืน จึงเกิดระบบ slide ขึ้นหรือการใช้หลอดเดิมนี่แหละแล้ว silde ตัวหลอดเข้า และออกแทนด้วยระบบแม่เหล็ก เพื่อเปลี่ยนมุมไฟจากต่ำไปสูง หรือจากสูงไปต่ำ

สังเกตุหลอดจะมีการบังไฟไม่ให้ฟุ้งกระจาย ซึ่งปกติหลอด xenon ของรถมอไซด์บ้านเราไม่มีตัวบังไฟแบบนี้ทำให้ไม่ว่าจะกดโคมยังไง แสงมีการฟุ้งกระจายที่สูงมากครับ

*** ประเด็นเรื่องไฟสูงต่ำนี้แหละที่ทำให้พัฒนาตัวหลอด slide control ขึ้นมา จากการที่ไฟ xenon จะเปลี่ยนจากไฟต่ำไปสูง หรือสูงไปต่ำ จะต้องรอเวลาการเปิดเป็นวินาทีเลยทีเดียวซึ่งอันตรายมาก ถ้าใช้รถในยามค่ำคืน จึงเกิดระบบ slide ขึ้นหรือการใช้หลอดเดิมนี่แหละแล้ว silde ตัวหลอดเข้า และออกแทนด้วยระบบแม่เหล็ก เพื่อเปลี่ยนมุมไฟจากต่ำไปสูง หรือจากสูงไปต่ำ

มาดูไฟ xenon 4300k กันครับ
ไฟต่ำ xenon
(http://img99.imageshack.us/img99/1761/pb068750smallfp2.jpg)

ไฟสูง xenon ไฟจะทำการ slide หลอดเปลี่ยนระยะไฟตกกระทบ
(http://img99.imageshack.us/img99/4705/pb068751smallpj2.jpg)

สรุป หลังจากติดแล้วลองใช้จริงกับมอเตอร์ไซด์แล้ว โดยส่วนตัวผมเองคิดว่าไม่ work สักเท่าไร ขณะนี้ หลอด xenon มันเลยไปอยู่ในรถยนต์ผมแล้ว
เพราะ
1. แสงพุ่งไกลแต่ไม่เป็นระเบียบ สู้หลอด H4 ของผมที่ใช้เป็นประจำ 100/90 watt ซึ่งพุ่งไกลน้อยกว่านิดเดียวแต่ครอบคลุมพื้นที่ในการมองเห็นดีกว่าเยอะ
2. ballast มันใหญ่เกะกะ หาจุดวางยากยิ่งรถผมแต่งเป็น naked bike รถมันเล็กนี่นะไม่เหมือน bigbike

ชุดไฟหน้าซีนอน Xenon H4 สำหรับ Triton
ติดตั้งโดยไม่ต้องดัดแปลง มีหลายค่าอุณหภูมิสี ให้ความสว่างสูงกว่าหลอด Halogen 3เท่า เหมาะกับผู้ขับขี่ต่างจังหวัด

-ค่า K ไม่ใช้ค่าความสว่าง ค่าK มากความสว่างจะน้อยลง มีผลต่อการมองเห็นเมื่อฝนตกครับ
ติด ตั้งง่ายโดยไม่ต้องดัดแปลง มีหลายค่าอุณหภูมิสี ให้ความสว่างสูงกว่าหลอด Halogen 3เท่า เหมาะกับผู้ขับขี่ต่างจังหวัด และออฟโรด ( off road ) ที่ต้องการความสว่างมากเป็นพิเศษ

-สินค้าผลิตในประเทศไต้หวัน รับประกัน 18เดือนจากโรงงานผลิต ไม่หรอกลูกค้าว่าผลิตจากประเทศเยอรมัน และญี่ปุ่น คุณภาพการผลิตส่งขายทั่วโลก ISO9001:2000,TUV,E11,DOT
ทำให้บริษัทใหญ่ฯ หลายแห่ง ผมขายไม่แพง

3000K สีเหลือง ความสว่าง 3200Lm. (ไฟตัดหมอก)
4300K สีขาวอมเหลือง ความสว่าง 3000Lm. ทำให้ขับขี่สบายตามากขึ้น ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยยุโรป (ดีที่สุดในการใช้งาน)
5000K สีขาว ความสว่าง 2800Lm. (ของรถเบนซ์) มาใหม่ !!! ใช้ดี
6000K สีขาว ความสว่าง 2600Lm.
8000K สีขาวใส่ ความสว่าง 2400Lm.
10000K สีขาวนวล ความสว่าง 2200Lm.
12000K สีขาวอมฟ้า ความสว่าง 2000Lm.
หลอดสีพิเศษ สีน้ำเงิน ม่วง สีชมพู เขียว

H4 H/L รุ่นธรรมดา ราคา 3000บาท (ค่าติดตั้ง 250บาท)
1ชุด มีอุปกรณ์หลอด 1คู่ Ballast electronic 1คู่ ชุดขายึดBallast 1คู่ (กันน้ำ 100%)
(รุ่นนี้ไฟต่ำซีนอนแสงจะฟุ้งขึ้นสูงมาก ไฟสูงไม่สว่าง ไม่แนะนำ มีปัญหาการใช้งานมาก)

H4 Slide ราคา 4000บาท(ค่าติดตั้ง 250บาท)
1ชุด มีอุปกรณ์หลอด 1คู่ Ballast electronic 1คู่ ชุดขายึดBallast 1คู่ (กันน้ำ 100%)
และชุดcontrol ไฟสูงต่ำ
(รุ่นนี้ไฟต่ำ ไฟสูงเป็นซีนอนแสงจะเป็นเส้นตรงมากกว่า มากทางเห็นชักกว่า ใช้งานได้ดี ไม่มีปัญหา)

ชุด 50W ให้แสงที่สว่างกว่า 35W มากเห็นได้ชัด เพิ่มอีกชุดละ 500บาทครับ

LED Super Bright ให้แสงสว่างมากกว่า LED รุ่นอื่นฯ ทุกชนิด
มีไฟหรี่ ไฟเก๋ง ไฟเบรค มีให้เลือกหลายรุ่น เริ่มต้นหลอดละ 100บาท
LEDใส่แทนหลอดไฟหรี่ ไฟส่องป้ายทะเบียน ไฟในเก๋ง LED SUPER BRIGHT 12V มี 2สี ขาวและฟ้า
LEDเป็นรุ่นใหม่ ให้แสงสว่างมากกว่าLED รุ่นอื่นฯ กินไฟน้อย ไม่มีความร้อน
อายุการใช้งาน ประมาณ 30,000ชม.

หลอดมี 6รุ่น
- หลอด T10 สีขาว,สีฟ้า หลอดไฟหรี่ ไฟส่องป้ายทะเบียน ฝากระโปรงรถ หลอดละ 100บาท
- หลอด T11 ยาว 31mm. สีขาว,สีฟ้า หลอดไฟในเก๋ง ไฟข้างประตู หลอดละ 100บาท
- หลอด T11 2W ยาว 36mm. สีขาว หลอดไฟในเก๋ง ไฟข้างประตู หลอดละ 120บาท
- หลอด T11 2W ยาว 42mm. สีขาว หลอดไฟในเก๋ง ไฟข้างประตู หลอดละ 140บาท
- หลอด 7440 3W สีขาว ไฟหรี่ ไฟท้าย หลอดละ 200บาท
- หลอด 7443 3W สีขาว ไฟหรี่ ไฟเบรค ไฟท้าย หลอดละ 200บาท
- หลอดปลาดาว 1156ไฟหรี่ ,1157ไฟเบรค ไฟหรี่ หัวกลม เขี้ยว หลอดละ 350บาท
- หลอดปลาดาว 7440ไฟหรี่ ,7443ไฟเบรค ไฟหรี่ หัวแบน เสียบ หลอดละ 350บาท
- LED 24 หลอด ใส่ในเก๋งพร้อมขั้วต่อได้หลายรุ่น ราคาชุดละ 200 บาท


อ้างอิง http://www.thaitritonclub.com/forum/showthread.php?t=3101&highlight=083-6893380

2.   ใส่หลอด xenon แล้วแยงตาคนขี่รถสวน  เป็นผลให้โดนต่อว่าได้
หลอดไฟ xenon ที่แยงตาโดยมากเพราะ
- โคมไฟมอไซด์แสงฟุ้งกระจาย
- หลอดไฟมอเตอร์ไซด์ ไม่มีตัวบังแสง
หลอดxenon รถมอเตอร์ไซด์ในบ้านเราส่วนมากมีเฉพาะไฟต่ำ ส่วนไฟสูงบางครั้งเป็น halogen ไม่ใช่ xenon
ส่วนรถมอไซด์ bigbike หลอดเขาจะเป็นเหมือนรถยนต์คือ H4 ซึ่งสามารถใช้กับหลอด xenon slide control ได้ คือ ต่ำสูง xenon หมด

(http://img261.imageshack.us/img261/57/2111b21gq1.jpg)

โดยคุณ ไข่เจียวแหนม

จาก http://www.oknation.net/blog/print.php?id=404897

ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ ครับ
Title: Re: [ข้อมูล] เรื่ิองของไฟซีนอล HID
Post by: kamolwat_t on 26 Jun 2009, 16:40
ลืมบอกไป... หลอดของเรา H4  corsa , astra ครับ ที่เหลือผมไม่แน่ใจ :)
Title: Re: [ข้อมูล] เรื่ิองของไฟซีนอล HID
Post by: ยัยแมวอ้วน on 26 Jun 2009, 17:13
มาแบบละเอียดยิบเลย

 :D
Title: Re: [ข้อมูล] เรื่ิองของไฟซีนอล HID
Post by: chairai on 29 Jun 2009, 20:02
ลืมบอกไป... หลอดของเรา H4  corsa , astra ครับ ที่เหลือผมไม่แน่ใจ :)


สมควรซื้อใส่หรือไม่ มีอะไรแนะนำได้จ้า รีบน๊ะจะได้รบกวนอีก เพราะเสาร์นี้จะไปอู่พี่เข้อีกแล้ว จะได้ฝากซื้อ
Title: Re: [ข้อมูล] เรื่ิองของไฟซีนอล HID
Post by: kamolwat_t on 30 Jun 2009, 00:59
ลืมบอกไป... หลอดของเรา H4  corsa , astra ครับ ที่เหลือผมไม่แน่ใจ :)


สมควรซื้อใส่หรือไม่ มีอะไรแนะนำได้จ้า รีบน๊ะจะได้รบกวนอีก เพราะเสาร์นี้จะไปอู่พี่เข้อีกแล้ว จะได้ฝากซื้อ

เอาจริงๆ ก็ อย่าดีกว่าครับ... มันแยงตา... แต่สว่างชัวร์ๆ ต้อง 4300k นะครับ
Title: Re: [ข้อมูล] เรื่ิองของไฟซีนอล HID
Post by: Mr.T on 30 Jun 2009, 09:13
วันก่อนคุยกับเม้งเห็นว่าตำรวจมันเริ่มจับพวกรถใส่ซีนอลแล้วนะคับ ตอนนี้เลยไม่คิดจะใส่คับ :)
Title: Re: [ข้อมูล] เรื่ิองของไฟซีนอล HID
Post by: susurun22 on 28 Apr 2011, 16:01
รูปแรกๆเสียหมดแล้วครับ  แต่ไฟอันสีฟ้า นี้ผมชอบมากๆเลย