OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: Xamky on 13 Feb 2013, 12:35
-
สายพานพน้าเครื่องฉีก แล้วไปเกี่ยวเอาสายไฟชุดที่จะไปสั่ง รีเลย์คอมแอร์ให้ทำงาน ทำให้สายไฟสองเส้นพันกัน(ซ๊อต) สายสองเส้นนี้ออกมาจากกล่อง เป็นชุดสั่งให้รีเลย์ต่อ พอมันเกียวปุ๊บ
1.ไฟเอ็งจินโชว์ ตอนสต๊าตติดจะดับซักพักจะติด
2.คอมแอร์ไม่ยอมต่อ พัดลมในห้องโดยสายทำงานปกติ เทอร์โม ทำงานปกติ
3.ไฟเลี้ยวไม่ทำงาน
4.ไฟผ่าหมากทำงาน
จากอาการที่ว่าส่งสัยจะเป็นที่กล่องหรือไม่ ถ้าเป็นจะซื้อกล่องมือสองได้ที่ไหน (นอกจากพี่สิน) รถ แอสต้า 8 v
:วิญญาณ: :วิญญาณ: :วิญญาณ:
-
update
ตอนนนี้ไล่เปลี่ยนฟิวที่ขาด
ผล
1.คอมแอร์ตัด ต่อ ตามจังหวะไฟผ่าหมาก งง(ไม่ได้ทำอะไรเลยแค่เปลี่ยนฟิวที่ขาด)
2.ไฟเกียร์เตือน กระพริบ เวลาเข้า R จะกระชากมาก
3.ไฟเครื่องยังคงติดเหมือนเดิม เห้อๆๆๆ
-
update
เมือคืนลองใจเย็นเช็คโค้ด ไฟกระพริบ 12 ซะงั้น (ไม่เจอ)
ดึกๆลองมานั้งคล่ำระบบไฟที่มีการดัดแปลงบริเวณในห้องเครื่อง พบจุดต่อฟิว บริเวณขั้วแบต2-3 ตัว เลยทำการเปลี่ยนใหม่ (ไม่ขาดแต่ดูสถาพไม่ดี) ก่อนเปลี่ยนฉีดโซแนกล้างคราบขี้เกลือออก
จากนั้น มาไล่ถอดฟิว+ล้างขาด้วยโซแน๊กที่กล่องฟิว ทีละตัวจนครบทุกตัว
จากนั้นลองสต๊าต ผลปรากฏว่า ตอนนี้ไฟเตือนเกียร์ดับ..เย่ๆๆ ลองติดสต๊าตหลายครั้ง ก็ยังดับ ok เลย
เดียวเย็นนี้จะลองไปดูระบบไฟเลี้ยวที่ไม่ออก ไม่รู้ว่ามันจะเหมือนรถญี่ปุ่นหรือเปล่าที่สวิต์ไฟขอทางมันชอบเสีย ลองดูต่อไปครับ
-
8) 8) 8)
-
update
ครับหลังจาก ลงมืองมอยู่ 2-3 วัน ก็พบปัณหาคือไฟไม่จ่ายไปที่สวิตย์ไฟขอทาง เวลาสต๊าตไฟหรีที่สวิตย์ขอทางไม่ติด ไฟเครื่องเตือน
เลยลองไล่ตามสายไฟไปก็พบว่าสายไฟไม่ขาด มีไฟมา เลยลองรื้อดูสวิตย์ไฟขอทางพบว่าตัวสวิตย์ในไม่ค่อยต่อ และขามันมีคราบสนิม เลยทำการขัดขาของสวิตย์ และแกะสวิตย์ไฟขอทางเอามาทำความสะอาดขาข้างในตัวมัน และถ่างขามันออก จากนั้นประกอบกลับไปลองบิดกุญแจ ไฟหรีของสวิตย์ไฟหรีติด ลองติดเครื่องไฟเครื่องดับ
ลองเปิดไฟเลี้ยว ปรากฏว่า เฟรชเชอร์ รั่วๆๆๆ แง่วๆๆ เดียวลองหาเฟรชเชอร์มาเปลี่ยนดูอีกที
-
อัพเดทล่าสุด หลังจากเปลี่ยนแฟรชเชอร์ ทุกระบบก็ใช้งานได้ปกติครับ
สรุป
สายไฟ รีเลย์คอมแอร์ ซ็อตกัน
ทำให้ไฟเครื่องเตื่อน คอมแอร์ไม่ต่อ หลอดไฟตรงไฟขอทางไม่ติด(ไฟหรี) แต่กดไฟขอทางได้ปกติ
แนวทางแก้ไข
1.จัดการสายไฟที่ขาด ถอดเอารีเลย์คอมแอร์มาตรวจเช็ค
2.ถอดฟิวทุกตัวออกมาดู (ให้ไล่ถอด-ไส่ทุกตัว)ตัวไหนขาสีดำให้เปลี่ยน ตัวไหนขาดให้เปลี่ยน ให้ตรวจดูฟิวทุกตัว บางทีจะมีการดัดแปลงระบบไฟ ช่างจะต่อฟิวแยกออกมาต้องตรวจเช็คด้วย อย่าลืมดูในห้องเครื่องด้วย มันอยู่ใกล้กับแบต
3.ถอดรีเลย์+แฟรชเชอร์ออกมาตรวจเช็ค ตัวไหนขาสีดำให้ขัดคราบออกไซด์ออก ฉีดโซแนก เสียบกลับเข้าไปใหม่
4.สวิต์ไฟขอทาง ตัวสำคัญ ถอดออกมาดู ดูขามันทำความสะอาดขามัน ร่วมทั้งขั้วที่ติดช่องแอร์ด้วยฉีดด้วยโซแนก
ถ้าสามารถแกะมันได้ให้ทำการแกะ ดูขาข้างในตัวมัน ทำการถ่างและขัดจุดสัมผัสมัน ใช้โซแนกล้างเอาจารบีออก ประกอบกลับ ทดลองให้งาน
สังเกตถ้าสต๊าตแล้วไฟหรีตรงสวิทย์ไฟขอทางไม่ติด แสดงว่าไฟไม่มา ไฟเครื่องจะเตือน เพราะไฟเลี้ยวจะไม่ทำงาน
ขอให้โชคดี