OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: Astra5 on 03 Jul 2009, 15:45
-
สวัสดีครับ พี่ๆน้องๆ หลังจากได้รถคอร์ซ่า มาใช้แล้ว ปัญหาที่พบ ณ ตอนนี้ มีดังนี้ครับ
1. ค้นพบอาการเครื่องสั่น เวลาแอร์ทำงาน (รอบปรับลงมาต่ำ ทำให้เครื่องสั่น เสียงดัง และน่ารำคาญ) จะแก้ปัญหาอะไรได้บ้าง (คอร์ซ่า เกียร์ออโต้ ไปล้างไอเดิลที่อู่สินแล้ว ดีขึ้นนิดหน่อย) เวลารอบเดินเบาจะอยู่ประมาณ 850 แต่ถ้าแอร์ทำงาน รอบจะเหวี่ยงลงทันที จนเหลือประมาณ 700 หรือต่ำกว่าเล็กน้อย แป็บนึง
2. เหมือนกับได้กลิ่นแก็ส เวลาออกมานอกรถ (รถติดแก็ส ยี่ห้อ Gasmax มาได้ 2 ปี แล้ว) จะมีวิธีตรวจสอบรอยรั่วอย่างไรบ้างครับ หรือมีร้านไหนรับตรวจสอบบ้าง รถจอดแถวๆ รถไฟฟ้าเพลินจิต หรือไม่ก็แถวรังสิต
3. เครื่องดูเหมือนจะมีการเผาไหม้ ไม่สมบูรณ์ จะต้องทำอย่างไรบ้าง อยากให้การโอเวอร์ฮอลล์ เป็นทางเลือกท้ายๆ เพราะค่าใช้จ่ายน่าจะแพงอยู่เหมือนกัน
ขอบคุณล่วงหน้า สำหรับทุกคำตอบครับ
-
แค่นี้ไม่ถึงกับต้องโอเวอร์ฮอลหรอก
เปิดแอร์แล้วเครื่องสั่น..ให้ไล่ที่ระบบแอร์ก่อน
-แอร์เย็นดีมั้ย? เปิดแอร์เบอร์รัย? ลองปรับเบอร์ให้ลดลงมาก่อน แบบไม่ให้เย็นจัด แล้วเครื่องยังสั่นมั้ย?
-คอมแอร์ สมบูรณ์ดีมั้ย? คอมเบอร์รัย?
-ระบบไฟนิ่งมั้ย ไฟโดนกระชากรึป่าว?
เอาแค่คร่าวๆ แค่นี้ก่อน..
มาดูต่อว่า รู้สึกยังงัย ว่าเครื่องไม่สมบูรณ์?
-ขับๆๆๆไปเรื่อยๆ แล้วสะดุด หรือว่าเร่งแล้วไม่ออกรึป่าว?
ผมว่า เช็คระบบไฟ หัวเทียน สายหัวเทียน โมดุลจานจ่าย + ระบบน้ำมัน ท่อส่ง กรองน้ำมัน
+ หน้าคอนแท็คของเซนเซอร์ มันสกปรกมั้ย..
อีกจุด ใช้น้ำมันเปนมั้ย? ใช้แก๊สเปนมั้ย?
ส่วนการโอเวอร์ฮอลเครื่อง ก่ต้องมีสาเหตุมาจาก
-กินน้ำมันเครื่อง อาทิตย์นึงเดิม อาทิตย์นึงเดิม ๆ คือ เช็คก้านวัดเมื่อรัยก่ต้องเดิมเมื่อนั้น
-ควันดำ เบิ้ลปั๊บ ดำปี๋
-
แค่นี้ไม่ถึงกับต้องโอเวอร์ฮอลหรอก
เปิดแอร์แล้วเครื่องสั่น..ให้ไล่ที่ระบบแอร์ก่อน
-แอร์เย็นดีมั้ย? เปิดแอร์เบอร์รัย? ลองปรับเบอร์ให้ลดลงมาก่อน แบบไม่ให้เย็นจัด แล้วเครื่องยังสั่นมั้ย?
-คอมแอร์ สมบูรณ์ดีมั้ย? คอมเบอร์รัย?
-ระบบไฟนิ่งมั้ย ไฟโดนกระชากรึป่าว?
เอาแค่คร่าวๆ แค่นี้ก่อน..
ส่วนการโอเวอร์ฮอลเครื่อง ก่ต้องมีสาเหตุมาจาก
-กินน้ำมันเครื่อง อาทิตย์นึงเดิม อาทิตย์นึงเดิม ๆ คือ เช็คก้านวัดเมื่อรัยก่ต้องเดิมเมื่อนั้น
-ควันดำ เบิ้ลปั๊บ ดำปี๋
ขอบคุณมากครับ ที่ช่วยแนะนำในเบื้องต้น
แอร์น่าจะใช้เทอร์โมสตรัทปรับแบบ FIXED นะครับ (ประมาณว่าควบคุมได้แต่ความแรงของพัดลม)
ส่วนระบบไฟฟ้า และคอมฯ จะเช็คได้ที่ได้ไหนใกล้ๆ ได้บ้างครับ ถ้าอยู่ในพื้นที่ข้างต้น
สำหรับถามคำถามอื่นๆ ยังรอคนมาตอบเพิ่มนะครับ
-
1.พอแอร์ทำงานรอบตก สงสัยตัวชอเชยรอบอ่ะ ให้ช่างเชคหน่อยล่ะกันนะครับ
2.ได้กลิ่นแก๊ส สงสัยจูนหนาไปป่าวครับ แต่ถ้าคิดว่ารั่วลองเข้าอู่แก๊สที่มีมาตรฐาน เค้าจะมีเครื่อง Gas Detector ใช้ในการตรวจ เหมือนที่พวกวิดวะออกใบรับรอง
3.ถ้าติดแก๊สอันดับแรกที่สันนิฐานเลย คือ ระบบไฟ ตั้งแค่คอย สายหัวเทียน จนถึงหัวเทียน ถ้าไม่รู้เปลี่ยนใหม่ไปเลยครับ ใช้แก๊สอายุอุปกรณ์พวกนี้จะสั้นกว่าใช้น้ำมันครับ
รวมทั้งกรองอากาศ และ กรองแก๊สด้วยนะ ราคาหลักร้อย - หลักพันครับ ไม่ถึงต้อง โอเวอร์ฯหรอกครับ