OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: FatDream on 23 Jul 2013, 19:29
-
ใช้ Corsa AT อยู่ครับ ใช้งานปกติในเชียงราย
เคยผ่านการ Overhaul ที่อู่ช่างเต้ย เชียงใหม่เมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว
ตอนนี้เกียร์มีปัญหาอีกแล้ว ปัญหาเหมือนเดิมเลย คือเข้าเกียร์ D แล้วไม่วิ่ง เข้าเกียร์ R แล้วกระชาก
แต่คราวนี้ไม่มีเวลาไปเชียงใหม่แล้วครับ และเริ่มจะท้อกับปัญหาของตัวเกียร์แล้ว
เลยให้ช่างแถวบ้าน (เคยเป็นช่างศุนย์ OPEL ครับ) จัดการหาเกียร์ MT มือสองมาใส่
เมื่อวันอาทิตย์ใส่เสร็จแล้วผมลองไปวิ่ง รู้สึกว่าเกียร์ 5 จะเข้ายากหน่อย แล้วครัชก็ค่อนข้างแข็ง
แจ้งให้ช่างลองหาวิธีแก้ไขแล้ว แต่อยากขอคำแนะนำหน่อยครับ
ว่านอกจากการเปลี่ยนยกเกียร์ MT มาใส่แล้วให้รถใช้งานได้ปกติแล้วเนี่ย
ผมควรทำอะไรกับตัวรถอีกบ้าง เปลี่ยนอะไรอีกบ้าง หรือมีข้อแนะนำอื่นใดสำหรับการเปลี่ยนเป็น MT บ้างครับ
ปล.ตอนที่เป็น AT รุ้สึกว่าคันเร่งค่อนข้างแข็ง ถามช่างเต้ยแกบอกว่าไม่ควรทำอะไรมัน
เพราะมีผลกับการ kickdown แต่ตอนนี้มาเปลี่ยนเป็น MT แล้ว ผมจะมีวิธีใดทำให้คันเร่งไม่แข็งบ้างครับ
บางทีมันก็รุ้สึกว่าคันเร่งแข็งนี่ขับนานๆ เมื่อยเหมือนกันครับ
-
ผมใช้วิธีปลดสปริงแถวๆลิ้นเร่งออกครับเบาขึ้นหน่อยแต่ถ้าทำแบบนี้สายคันเร่งต้องยังใหม่พอสมควรน๊ะครับถ้าสายคันเร่งเก่ามันจะฝืดลิ้นเร่งจะไม่คืนอันตรายครับ :D
-
สายคันเร่งแข็งช่างเต้ยบอกว่ามันเป็นปกติอยู่แล้วครับ
กระทืบลูกเดียวครับ :ตาย: :ตาย: :ตาย:
-
สายคันเร่งแข็ง หรือสายครัชแข็งครับ
ถ้าสายครัชแข็ง แสดงว่าแผ่นครัชใกล้หมดแล้วครับ ให้รีบเปลี่ยนโดยด่วน
อีกอย่าง การจัดวางตำแหน่งของสาย ก้อสำคัญนะครับ วางให้มันโค้งสวยๆหน่อย ก้อจะเหยียบได้ลื่นปรื๊ดดดด
ยิ่งกว่าบีบครัชรถมอร์เตอร์ไซด์ซะอีก
-
สายคันเร่งแข็ง หรือสายครัชแข็งครับ
ถ้าสายครัชแข็ง แสดงว่าแผ่นครัชใกล้หมดแล้วครับ ให้รีบเปลี่ยนโดยด่วน
อีกอย่าง การจัดวางตำแหน่งของสาย ก้อสำคัญนะครับ วางให้มันโค้งสวยๆหน่อย ก้อจะเหยียบได้ลื่นปรื๊ดดดด
ยิ่งกว่าบีบครัชรถมอร์เตอร์ไซด์ซะอีก
แข็งทั้งสองอย่างครับ
เดี๋ยวจะไปบอกช่างแก้ไขครับ
แล้วผมต้องเปลี่ยนตัว idle speed controller เป็นแบบเกียร์ธรรมดาด้วยมั้ยครับ
-
สายคันเร่งแข็ง หรือสายครัชแข็งครับ
ถ้าสายครัชแข็ง แสดงว่าแผ่นครัชใกล้หมดแล้วครับ ให้รีบเปลี่ยนโดยด่วน
อีกอย่าง การจัดวางตำแหน่งของสาย ก้อสำคัญนะครับ วางให้มันโค้งสวยๆหน่อย ก้อจะเหยียบได้ลื่นปรื๊ดดดด
ยิ่งกว่าบีบครัชรถมอร์เตอร์ไซด์ซะอีก
เดี๋ยวจะไปบอกช่างแก้ไขครับ
แล้วผมต้องเปลี่ยนตัว idle speed controller เป็นแบบเกียร์ธรรมดาด้วยมั้ยครับ
ไม่จำเป็นครับ เบ้าไอเดิลของพี่เป็นเกียร์ออโตครับใช้ก็ของเดิมครับ
เกียร์ธรรมดาจุกไอเดิลจะเล็กกว่าของเกียร์ออโตครับ ถ้าเอาของเกียร์ธรรมดามาใส่ทีนี้รอบค้างแน่นอนครับ ฮ่าๆเพราะเบ้ามันไม่พอดีกัน
-
ตอนนี้ลองขับมาวันนึง รถมีอาการตอนเหยียบคลัช บางครั้งรอบสวิงขึ้นสูง ค้างประมาณ 5 วินาที
แล้วรอบเครื่องถึงจะลดลงมาครับ เป็นบ่อยตอนชะลอลดแล้วเหยียบคลัชเพื่อลดเกียร์ครับ
ปล. รู้สึกว่าตัวคันเกียร์คลอนๆ ตอนเปลี่ยนเกียร์มีเสียง แอ๊ดๆ เหมือนมันไม่ได้ใส่น้ำมัน แก้ไขยังไงได้มั่งครับ
-
ตอนนี้ลองขับมาวันนึง รถมีอาการตอนเหยียบคลัช บางครั้งรอบสวิงขึ้นสูง ค้างประมาณ 5 วินาที
แล้วรอบเครื่องถึงจะลดลงมาครับ เป็นบ่อยตอนชะลอลดแล้วเหยียบคลัชเพื่อลดเกียร์ครับ
ปล. รู้สึกว่าตัวคันเกียร์คลอนๆ ตอนเปลี่ยนเกียร์มีเสียง แอ๊ดๆ เหมือนมันไม่ได้ใส่น้ำมัน แก้ไขยังไงได้มั่งครับ
รอบเครื่องค้างตอนเบาเครื่อง แป๊บนึง เป็นเรื่องปกติครับสำหรับรถที่เปลื่ยนจากเกียร์ออโต้เป็นเกียร์ธรรมดา ...
ผมก็เพิ่งเปลื่ยนเป็นเกียร์ธรรมดาได้ไม่นานนี่เอง ก็เจอปัญหานี้เช่นกัน แต่ตอนนี้ชินกับมันแล้ว
ส่วนคันเกีนร์คลอนๆ ลองเช็คที่บูตคันเกียร์ดูว่ามันยังปกติดีอยู่มั๊ย
ตอนเปลี่ยนเกียร์มีเสียง แอ๊ดๆ ให้ลองหยอดน้ำมันตรงช่วงบูตคันเกียร์ ดูครับ มันอาจจะแห้งไม่มีน้ำมันหล่อลื่นเลยทำให้มันฝืด และมีเสียงได้
ของผมจัดการทำหมดแล้วตอนนี้เข้าเกียร์ทียังกับเกียร์คิวชิพ ;D วิ่งมันโคตรๆๆๆ