OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand

Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: FatDream on 23 Jul 2013, 19:29

Title: OPEL Corsa AT>MT ใครเคยมีประสบการณ์บ้างครับ
Post by: FatDream on 23 Jul 2013, 19:29
ใช้ Corsa AT อยู่ครับ ใช้งานปกติในเชียงราย

เคยผ่านการ Overhaul ที่อู่ช่างเต้ย เชียงใหม่เมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว

ตอนนี้เกียร์มีปัญหาอีกแล้ว ปัญหาเหมือนเดิมเลย คือเข้าเกียร์ D แล้วไม่วิ่ง เข้าเกียร์ R แล้วกระชาก

แต่คราวนี้ไม่มีเวลาไปเชียงใหม่แล้วครับ และเริ่มจะท้อกับปัญหาของตัวเกียร์แล้ว

เลยให้ช่างแถวบ้าน (เคยเป็นช่างศุนย์ OPEL ครับ) จัดการหาเกียร์ MT มือสองมาใส่

เมื่อวันอาทิตย์ใส่เสร็จแล้วผมลองไปวิ่ง รู้สึกว่าเกียร์ 5 จะเข้ายากหน่อย แล้วครัชก็ค่อนข้างแข็ง

แจ้งให้ช่างลองหาวิธีแก้ไขแล้ว แต่อยากขอคำแนะนำหน่อยครับ

ว่านอกจากการเปลี่ยนยกเกียร์ MT มาใส่แล้วให้รถใช้งานได้ปกติแล้วเนี่ย

ผมควรทำอะไรกับตัวรถอีกบ้าง เปลี่ยนอะไรอีกบ้าง หรือมีข้อแนะนำอื่นใดสำหรับการเปลี่ยนเป็น MT บ้างครับ

ปล.ตอนที่เป็น AT รุ้สึกว่าคันเร่งค่อนข้างแข็ง ถามช่างเต้ยแกบอกว่าไม่ควรทำอะไรมัน

เพราะมีผลกับการ kickdown แต่ตอนนี้มาเปลี่ยนเป็น MT แล้ว ผมจะมีวิธีใดทำให้คันเร่งไม่แข็งบ้างครับ

บางทีมันก็รุ้สึกว่าคันเร่งแข็งนี่ขับนานๆ เมื่อยเหมือนกันครับ

Title: Re: OPEL Corsa AT>MT ใครเคยมีประสบการณ์บ้างครับ
Post by: POP LN on 23 Jul 2013, 19:46
ผมใช้วิธีปลดสปริงแถวๆลิ้นเร่งออกครับเบาขึ้นหน่อยแต่ถ้าทำแบบนี้สายคันเร่งต้องยังใหม่พอสมควรน๊ะครับถ้าสายคันเร่งเก่ามันจะฝืดลิ้นเร่งจะไม่คืนอันตรายครับ  :D
Title: Re: OPEL Corsa AT>MT ใครเคยมีประสบการณ์บ้างครับ
Post by: watpong on 24 Jul 2013, 01:30
สายคันเร่งแข็งช่างเต้ยบอกว่ามันเป็นปกติอยู่แล้วครับ
กระทืบลูกเดียวครับ  :ตาย: :ตาย: :ตาย:
Title: Re: OPEL Corsa AT>MT ใครเคยมีประสบการณ์บ้างครับ
Post by: หนานมา on 24 Jul 2013, 09:31
สายคันเร่งแข็ง หรือสายครัชแข็งครับ

ถ้าสายครัชแข็ง แสดงว่าแผ่นครัชใกล้หมดแล้วครับ ให้รีบเปลี่ยนโดยด่วน

อีกอย่าง การจัดวางตำแหน่งของสาย ก้อสำคัญนะครับ วางให้มันโค้งสวยๆหน่อย ก้อจะเหยียบได้ลื่นปรื๊ดดดด
ยิ่งกว่าบีบครัชรถมอร์เตอร์ไซด์ซะอีก
Title: Re: OPEL Corsa AT>MT ใครเคยมีประสบการณ์บ้างครับ
Post by: FatDream on 26 Jul 2013, 19:38
สายคันเร่งแข็ง หรือสายครัชแข็งครับ

ถ้าสายครัชแข็ง แสดงว่าแผ่นครัชใกล้หมดแล้วครับ ให้รีบเปลี่ยนโดยด่วน

อีกอย่าง การจัดวางตำแหน่งของสาย ก้อสำคัญนะครับ วางให้มันโค้งสวยๆหน่อย ก้อจะเหยียบได้ลื่นปรื๊ดดดด
ยิ่งกว่าบีบครัชรถมอร์เตอร์ไซด์ซะอีก


แข็งทั้งสองอย่างครับ

เดี๋ยวจะไปบอกช่างแก้ไขครับ

แล้วผมต้องเปลี่ยนตัว idle speed controller เป็นแบบเกียร์ธรรมดาด้วยมั้ยครับ
Title: Re: OPEL Corsa AT>MT ใครเคยมีประสบการณ์บ้างครับ
Post by: watpong on 26 Jul 2013, 23:47
สายคันเร่งแข็ง หรือสายครัชแข็งครับ

ถ้าสายครัชแข็ง แสดงว่าแผ่นครัชใกล้หมดแล้วครับ ให้รีบเปลี่ยนโดยด่วน

อีกอย่าง การจัดวางตำแหน่งของสาย ก้อสำคัญนะครับ วางให้มันโค้งสวยๆหน่อย ก้อจะเหยียบได้ลื่นปรื๊ดดดด
ยิ่งกว่าบีบครัชรถมอร์เตอร์ไซด์ซะอีก


เดี๋ยวจะไปบอกช่างแก้ไขครับ

แล้วผมต้องเปลี่ยนตัว idle speed controller เป็นแบบเกียร์ธรรมดาด้วยมั้ยครับ

ไม่จำเป็นครับ เบ้าไอเดิลของพี่เป็นเกียร์ออโตครับใช้ก็ของเดิมครับ
เกียร์ธรรมดาจุกไอเดิลจะเล็กกว่าของเกียร์ออโตครับ  ถ้าเอาของเกียร์ธรรมดามาใส่ทีนี้รอบค้างแน่นอนครับ ฮ่าๆเพราะเบ้ามันไม่พอดีกัน
Title: Re: OPEL Corsa AT>MT ใครเคยมีประสบการณ์บ้างครับ
Post by: FatDream on 27 Jul 2013, 20:48
ตอนนี้ลองขับมาวันนึง รถมีอาการตอนเหยียบคลัช บางครั้งรอบสวิงขึ้นสูง ค้างประมาณ 5 วินาที

แล้วรอบเครื่องถึงจะลดลงมาครับ เป็นบ่อยตอนชะลอลดแล้วเหยียบคลัชเพื่อลดเกียร์ครับ

ปล. รู้สึกว่าตัวคันเกียร์คลอนๆ ตอนเปลี่ยนเกียร์มีเสียง แอ๊ดๆ เหมือนมันไม่ได้ใส่น้ำมัน แก้ไขยังไงได้มั่งครับ
Title: Re: OPEL Corsa AT>MT ใครเคยมีประสบการณ์บ้างครับ
Post by: hackett on 28 Jul 2013, 00:23
ตอนนี้ลองขับมาวันนึง รถมีอาการตอนเหยียบคลัช บางครั้งรอบสวิงขึ้นสูง ค้างประมาณ 5 วินาที

แล้วรอบเครื่องถึงจะลดลงมาครับ เป็นบ่อยตอนชะลอลดแล้วเหยียบคลัชเพื่อลดเกียร์ครับ

ปล. รู้สึกว่าตัวคันเกียร์คลอนๆ ตอนเปลี่ยนเกียร์มีเสียง แอ๊ดๆ เหมือนมันไม่ได้ใส่น้ำมัน แก้ไขยังไงได้มั่งครับ

รอบเครื่องค้างตอนเบาเครื่อง แป๊บนึง เป็นเรื่องปกติครับสำหรับรถที่เปลื่ยนจากเกียร์ออโต้เป็นเกียร์ธรรมดา ...
ผมก็เพิ่งเปลื่ยนเป็นเกียร์ธรรมดาได้ไม่นานนี่เอง ก็เจอปัญหานี้เช่นกัน แต่ตอนนี้ชินกับมันแล้ว
ส่วนคันเกีนร์คลอนๆ ลองเช็คที่บูตคันเกียร์ดูว่ามันยังปกติดีอยู่มั๊ย 
ตอนเปลี่ยนเกียร์มีเสียง แอ๊ดๆ  ให้ลองหยอดน้ำมันตรงช่วงบูตคันเกียร์ ดูครับ มันอาจจะแห้งไม่มีน้ำมันหล่อลื่นเลยทำให้มันฝืด และมีเสียงได้

ของผมจัดการทำหมดแล้วตอนนี้เข้าเกียร์ทียังกับเกียร์คิวชิพ  ;D วิ่งมันโคตรๆๆๆ