OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
		Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: pilotp on 23 Jul  2009, 22:03
		
			
			- 
				หลังจากเพิ่งเอาน้องดำน้อยไปเปลี่ยนฝาสูบมือสองมาใหม่มาได้ 7 วันพอดี เพราะอันเก่าผุ น้องดำน้อยก็สบายดี ระดับน้ำในหม้อน้ำไม่หายไปทุกเช้า ระดับความร้อนเวลาขับตอนเช้าไปทำงานจะอยู่เฉียดๆเลข 90 (หรือน้อยกว่า) 
 
 วันนี้ค่ะ ตอนหัวค่ำขับกลับบ้าน พบว่าระดับความร้อนขึ้นไปที่ 90 และเลยมาหน่อยไม่ถึงสองขีดถ้ดจากเลข 90  ขณะขับไม่ได้เปิดแอร์ค่ะ และอากาศภายนอกหัวค่ำอากาศกำลังสบาย อุณหภูมิในห้องผู้โดยสารตามมิเตอร์ที่คอนโซลอ่านได้ ประมาณ 29 องศา ระยะทางที่ขับกลับบ้านประมาณ 7 กิโลเมตร ความเร็วที่ขับอยู่ประมาณ 90km/hr
 
 พอกลับถึงบ้าน เปิดฝากระโปรงหน้ารถออก เอาตัวค้ำ ค้ำไว้ เอาหลังมืออังๆแถวเครื่องยนต์ พบว่าเครื่องยนต์ร้อนมาก
 
 1. ความร้อนของเครื่องยนต์ Corsa เมื่อใช้ในสภาพตามที่เล่ามา  ถือว่าปกติหรือเปล่าคะ
 
 2. บางครั้งรู้สึกว่า Corsa ของตัวเอง มีความเร่งอัตโนมัติมาอย่างพิศวง ก็จะพยายามแตะเบรค แล้วก็เข้าเกียร์ว่าง จากนั้นเริ่มเข้าเกียร์ใหม่จากเกียร์ต่ำๆก่อน และจะไม่เปิดแอร์ตั้งแต่สตาร์ทเครื่องแรกๆ จะรอให้วิ่งไปสักพักก่อน เพราะสังเกตว่าความเร็วพิศวงนี้มักจะมาตอนเปิดแอร์ตั้งแต่สตาร์ทเครื่องยนต์แรกๆ - ซึ่งเมื่อหัวค่ำนี้รู้สึกว่าเครื่องยนต์ตัวเองมันเร่งเองนิดนึงด้วย ไม่ทราบว่าจุดนี้จะทำให้เครื่องยนต์ร้อนได้ง่ายขึ้นหรือเปล่าคะ
 
 3. เคยอ่านเจอว่า รอบค้างแก้ได้โดยล้าง Idle Speed Control Valve ไม่ทราบว่าคนทั่วไปที่มี Corsa จะสามารถดำเนินการล้างเองได้มั้ยคะหรือต้องพึ่งช่าง และถ้าทำได้เอง ไม่ทราบว่าพอจะมีภาพประกอบมั้ยจะได้ศึกษาได้ง่ายๆ
 
 4. ในเครื่องยนต์ค่ะ จะมีท่ออันนึง เชื่อมระหว่างตัวเครื่องยนต์(แถวๆหัวเทียน) กับที่กรองอากาศ ไม่ทราบว่าจะเป็นอะไรมั้ยถ้าท่อที่ว่านี้มันไม่มี จะส่งผลต่อการทำงานของเครื่องยนต์อย่างไรบ้าง
 
 ขอรบกวนผู้รู้ทุกท่านด้วยนะคะ
 :ตาปิ้ง:
- 
				1. 90 ยังถือว่าปกตินะครับ ในบางโอกาศ
 
 3. ล้างเองได้ครับ เพียงแค่ถอด ลิ้นออกมาได้ก็ล้างได้สบายแล้วครับ
 
 4. อันนี้เป็นเทคโนโลยีขั้นเทพจากเยอรมันครับ พี่ต้นเคยสอนผมไว้ว่าเค้าเอาไว้ละลายน้ำแข็งเวลาหิมะตกในเมืองหนาวครับเพราะฉนั้นไม่มีผลอะไรครับแต่จะมีผลดี เพราะว่าทำให้อากาศเย็นบริสุทธิ์เข้าไปในห้องเผาไหม้ได้เยอะกว่าเดิมครับผม
 
 ;D  ;D  ;D
- 
				ปรกติทุกอย่างครับ... ยกเว้นไอเดิล...
 
 เอ.. ทำที่ไหนฮะ.. ให้เขาไปแก้อาการต่ออีกหน่อย บอกว่าหลังจากเปลี่ยนฝาก็เป็นอ่ะคับ... :)
 
 ดำน้อย... :อุ่น:
 
 เห็นไข่ดำยังคับ... 8) 8) 8)
 
 http://www.opel.in.th/index.php/topic,479.0.html
 
 ;D ;D ;D
 
 สงสัยผมเองก็ท่าจะกลายเป็น เทา/ดำฮะ... คันใหม่... :สำนึก:
- 
				1. ความร้อนของเครื่องยนต์ Corsa เมื่อใช้ในสภาพตามที่เล่ามา  ถือว่าปกติหรือเปล่าคะ
 - น่าจะปกติครับ เอามือไปอังเครื่อง ยังไงมันก็ร้อนครับ
 
 2. บางครั้งรู้สึกว่า Corsa ของตัวเอง มีความเร่งอัตโนมัติมาอย่างพิศวง ก็จะพยายามแตะเบรค แล้วก็เข้าเกียร์ว่าง จากนั้นเริ่มเข้าเกียร์ใหม่จากเกียร์ต่ำๆก่อน และจะไม่เปิดแอร์ตั้งแต่สตาร์ทเครื่องแรกๆ จะรอให้วิ่งไปสักพักก่อน เพราะสังเกตว่าความเร็วพิศวงนี้มักจะมาตอนเปิดแอร์ตั้งแต่สตาร์ทเครื่องยนต์ แรกๆ - ซึ่งเมื่อหัวค่ำนี้รู้สึกว่าเครื่องยนต์ตัวเองมันเร่งเองนิดนึงด้วย ไม่ทราบว่าจุดนี้จะทำให้เครื่องยนต์ร้อนได้ง่ายขึ้นหรือเปล่าคะ
 - ล้างไอเดิลดูก่อนครับ เป็นจำเลยที่หนึ่ง
 
 3. เคยอ่านเจอว่า รอบค้างแก้ได้โดยล้าง Idle Speed Control Valve ไม่ทราบว่าคนทั่วไปที่มี Corsa จะสามารถดำเนินการล้างเองได้มั้ยคะหรือต้องพึ่งช่าง และถ้าทำได้เอง ไม่ทราบว่าพอจะมีภาพประกอบมั้ยจะได้ศึกษาได้ง่ายๆ
 - จะว่าง่ายมันก็ง่าย จะว่ายากมันก็ยากครับ ถ้ามีความรู้เชิงช่าง ก็สามารถทำได้ไม่ยาก แต่มันรื้อหลายจุดเหมือนกัน แนะนำว่าเอาไปหาช่าง แล้วตอนเค้าทำลองดูๆจำๆไว้ครับ ถ้าคิดว่าทำเองได้ คราวหน้าลองทำเองดู ไม่กล้าแนะนำไปมากกว่านี้ เพราะความรู้เชิงช่างแต่ละคนไม่เท่ากันครับ เดี๋ยวงานจะเข้าหนักกว่าเดิม
 
 4. ในเครื่องยนต์ค่ะ จะมีท่ออันนึง เชื่อมระหว่างตัวเครื่องยนต์(แถวๆหัวเทียน) กับที่กรองอากาศ ไม่ทราบว่าจะเป็นอะไรมั้ยถ้าท่อที่ว่านี้มันไม่มี จะส่งผลต่อการทำงานของเครื่องยนต์อย่างไรบ้าง
 - ในบ้านเราตัวนี้ไม่มีประโยชน์ครับ จะถอดทิ้งก็ได้ เพราะมันทำหน้าที่อุ่นไอดี(อากาศที่เข้าเครื่อง) ในเมืองที่มีหิมะตกครับ บ้านเราร้อนตับแตก ไม่มีประโยชน์
- 
				รอบเครื่องสวิงป่าวครับ ?
			
- 
				1. ความร้อน 87-97 ไม่มีปัญหา..!
 2. เร่งเอง วอดเอง ล้างไอเดิ้ลดูก่อนได้เลย (เด๋ว เก็บรูปการถอดล้างมาให้นะ ไม่ยาก ขอแค่มีประแจดอกจันเล็กๆก่พอ)
 3. ก่ตามที่บอก ข้อ2
 อุปกรณ์ มี ประแจดอกจัน น่าจะเปนบอร์ T20 ตัวเดว (หรือไม่ก่เล็กกว่านี้ 1 เบอร์) และอีกอย่างก่เปนน้ำมันเบนซิล หรือสเปรย์ฉีดทำความสะอาดอะไหล่รถยนต์
 วิธีการ เปิดฝากระโปรงก่จะเห็นดัวไอเดิ้ลเลย ใช้ประแจดอกจันไขสกรูวนซ้ายถอดออก มีทั้งหมด 2 ตัว แต่ก่จะมีตัวยึดครอบอีก 2 ตัว..(ขอนึกภาพก่อน)
 เด๋ว เอารูปมาลงให้ดูก่แล้วกันนะ
 4. เปนท่อไอความร้อน ไปช่วยอุ่นอากาศที่เข้าหม้อกรองอ่ะนะ
- 
				 :'( :'( :'(
 
 วัสดีครับนัองผึ้ง รถก็ดูปกติดีครับ ส่วนเครื่องเร่งก็ลองแก้ไขตามพี่ๆน้าๆบอกคงไม่มีปัญหาอะไรครับ
 ตอนนี้ผมมาเยี่ยมพี่สาวที่ นครศรีธรรมราช มาเมื่อคืนเอา แอสตร้า ที่ได้ใหม่มาทดสอบไปในตัวด้วย
 OK ผ่านครับ ใช้แก๊สวิ่งมาตลอด 1000 โล เฉลี่ย กิโลเมตรละ 1.30 บาท ในความเร็ว 110-150
 
 :-[ :-[ :-[
- 
				 :'( :'( :'(
 
 วัสดีครับนัองผึ้ง รถก็ดูปกติดีครับ ส่วนเครื่องเร่งก็ลองแก้ไขตามพี่ๆน้าๆบอกคงไม่มีปัญหาอะไรครับ
 ตอนนี้ผมมาเยี่ยมพี่สาวที่ นครศรีธรรมราช มาเมื่อคืนเอา แอสตร้า ที่ได้ใหม่มาทดสอบไปในตัวด้วย
 OK ผ่านครับ ใช้แก๊สวิ่งมาตลอด 1000 โล เฉลี่ย กิโลเมตรละ 1.30 บาท ในความเร็ว 110-150
 
 :-[ :-[ :-[
 
 
 
 น้าโหน่งสวัสดีค่ะ ขอบคุณนะคะแวะมาทักทาย :bye:
 อ้อ...แว๊บไปยล astra สีเขียวมาแล้วด้วย  :)
 
- 
				 :'( :'( :'(
 
 วัสดีครับนัองผึ้ง รถก็ดูปกติดีครับ ส่วนเครื่องเร่งก็ลองแก้ไขตามพี่ๆน้าๆบอกคงไม่มีปัญหาอะไรครับ
 ตอนนี้ผมมาเยี่ยมพี่สาวที่ นครศรีธรรมราช มาเมื่อคืนเอา แอสตร้า ที่ได้ใหม่มาทดสอบไปในตัวด้วย
 OK ผ่านครับ ใช้แก๊สวิ่งมาตลอด 1000 โล เฉลี่ย กิโลเมตรละ 1.30 บาท ในความเร็ว 110-150
 
 :-[ :-[ :-[
 
 
 
 น้าโหน่งสวัสดีค่ะ ขอบคุณนะคะแวะมาทักทาย :bye:
 อ้อ...แว๊บไปยล astra สีเขียวมาแล้วด้วย  :)
 
 
 
 อยู่อุทัยหรอครับ  น้าโหน่งชี้แนะเรื่องท่อน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยครับ  ท่อน้ำมันหาซื้อได้ตามร้านอะไหล่ทั่วไปครับ  คอซ่าผมว่าน่าจะใช้ท่อ 5 mm. vอ่ะครับ
- 
				 :'( :'( :'(
 
 วัสดีครับนัองผึ้ง รถก็ดูปกติดีครับ ส่วนเครื่องเร่งก็ลองแก้ไขตามพี่ๆน้าๆบอกคงไม่มีปัญหาอะไรครับ
 ตอนนี้ผมมาเยี่ยมพี่สาวที่ นครศรีธรรมราช มาเมื่อคืนเอา แอสตร้า ที่ได้ใหม่มาทดสอบไปในตัวด้วย
 OK ผ่านครับ ใช้แก๊สวิ่งมาตลอด 1000 โล เฉลี่ย กิโลเมตรละ 1.30 บาท ในความเร็ว 110-150
 
 :-[ :-[ :-[
 
 
 
 น้าโหน่งสวัสดีค่ะ ขอบคุณนะคะแวะมาทักทาย :bye:
 อ้อ...แว๊บไปยล astra สีเขียวมาแล้วด้วย  :)
 
 
 
 อยู่อุทัยหรอครับ  น้าโหน่งชี้แนะเรื่องท่อน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยครับ  ท่อน้ำมันหาซื้อได้ตามร้านอะไหล่ทั่วไปครับ  คอซ่าผมว่าน่าจะใช้ท่อ 5 mm. vอ่ะครับ
 
 
 :'( :'( :'(
 
 กอล์ฟ น้องผึ้งอยู่โคราชนะครับ ที่ดู ASTRA นั้นดูในกระทู้ครับ
 ขอโทษกอล์ฟด้วยครับที่แอบไปตอด ASTRA 5 D มา  :red:
 และไม่ได้โทรไปเม้าส์ให้ฟัง ก็บอกกอล์ฟแล้วไงว่า อยากได้... ;) ;) ;)
 
 :-[ :-[ :-[
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- 
				ดีนะครับ  ที่กอล์ฟมีพรายกระซิบเยอะอ่ะ
 
 วันนี้ซิ่งกระจายเลย  กดตลอดทาง  ไม่เคยกลัวพวกกะบะบ้าพลัง  เพราะ เราบ้าพลังมากกว่า  8) 8) 8)
- 
				 :oมีร้านซ่อมแถวระยองชลบุรีบ้างไหมครับเครื่องมีปัญหาอ่ะครับ
 สายพานastra1.6 5dพร้อมลูกรอกฝามีน้ำมันไหล :วิญญาณ:
 เวลาเลี้ยวดังแกร๊กๆถ้ายกเครืองไหม่กับเปลี่ยนอะไหล่แบบไหนจะดีครับ
 แล้วมีเครื่องตัวไหนบ้างคับ  ทำฝาเปลี่ยนปะเก็นเท่าไหร่ครับ :shock:
 
 
- 
				เอาทีมแมวลาย คลื่นที่เร็วไปจัดหน่อยครับผม...
 :น้ำร้อน:
- 
				ไอเดิลสปีด ตัวนี้ใช่ป่าวครับ
			
- 
				สวัสดีครับ  :)จากข้อสอง ที่ว่ารอบเครื่องมาจากการเปิดแอร์หลังจากรถวิ่งแล้ว ลองหยุดรถนิ่งๆ สัก 5-10 วิ รอบเครื่องจะค่อยๆตกลงมาอยู่ที่ปรกติ (ประมาณ 900 rpm) จากนั้นรอบเครื่องก็จะเป็นปรกติครับ จะเป็นอย่างนี้ทุกครังที่สตาร์ทเครื่อง เหมือนมันเป็นนิสัยของเจ้า corsa ครับ
			
- 
				ไอเดิลสปีด ตัวนี้ใช่ป่าวครับ
 
 
 นี่แหละครับไอเดิ้ล ถอดปลั๊กขันน๊อต เอาโซแน็กฉีดเขย่าๆ เททิ้งจนน้ำมันใสก็ใส่กลับเหมือนเดิมครับ