OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: pilotp on 25 Jul 2009, 18:30
-
วันนี้ค่ะหลังจากสังเกตว่าดำน้อยมีระดับความร้อนผิดปกติจากระทู้ที่เคยมาถามไถ่ในนี้
http://www.opel.in.th/index.php/topic,1651.0.html
ฉะนั้นหลังจากวันนี้พาดำน้อยไปเปลี่ยนสายส่งน้ำมันเบนซินเข้า idle ก็จอดรถ แต่ยังไม่ดับเครื่องค่ะ แล้วเปิดฝากระโปรงหน้า ยืนสังเกตสภาพทั่วไป ปกติดี แต่.... :o
พอดับเครื่องค่ะ ก็ได้ยิน เสียง ซื่อ ซ่า ซื่อ ซ่า....คล้ายๆน้ำมันเดือดๆตอนทอดไข่เจียวที่บริเวณลูกศรชี้ตามภาพ (มีสองภาพนะคะ แบบยังไม่ซูมกับซูม)
พบว่า บริเวณที่เกิดเสียงดัง อยู่ที่ซอกเครื่องยนต์ ในรูปตรงลูกศร ซึ่งกล่องสีดำด้านซ้ายเป็นที่อยู่ของสายพานไทมิ่ง น้ำที่ซึมออกมามีลักษณะเดือดๆ น้ำมีสีเขียว คิดว่าเป็นน้ำจากหม้อน้ำ เพราะเติมสารสีเขียวภายใน ความร้อนวันนี้จากสเกลมิเตอร์ความร้อน ตอนวิ่งก็ 90 แต่พอสักหน่อยจะสูงขึ้นๆเกือบ 100 องศาเลยค่ะ ทั้งๆที่เพิ่งจะออกตัววิ่งมาได้เพียงหนึ่งกิโลเมตรกว่าๆ ด้วยความเร็ว 90km/hr และสภาพน้ำในหม้อน้ำช่วงสองสามวันตอนเช้าไม่ลดระดับมากเท่าตอนเคสเค้าเป็นฝาสูบผุที่น้ำในหม้อน้ำไปรวมกับน้ำมันเครื่อง
(ประวัติย่อๆดำน้อยนิดนึงนะคะ คือเค้าเพิ่งได้รับการเปลี่ยนฝาสูบ เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2/2552 เนื่องจากอันเก่ามันผุ ฝาสูบที่เอามาเปลี่ยนเป็นฝาสูบมือสองสภาพไม่เคยไปปาดมา)
** ไม่ทราบว่า เป็นอะไรร้ายแรงมากมั้ยคะการที่มีน้ำซึมออกมาจากบริเวณนี้ และแนวทางรักษาอาการนี้ น่าจะด้วยวิธีใดบ้าง ??
ขอรบกวนท่านผู้รู้ทุกท่านด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ :ตาปิ้ง:
-
....อ่า...มันรั่วตรงวาล์วน้ำ อืมมม์ บางทีช่างอาจยึดน๊อตไม่แน่นครับ มันต้องถอดสายพานไทมิ่งด้วยอ่ะ วาล์วน้ำของแปดวาล์วมันถอดยากครับ... :จุก:
-
ฟังจากที่เล่ามา อุณหภูมิสูงผิดปกติ มีเสียงและมีน้ำร่วออกมาที่คอท่อฝาปิดวาล์วน้ำ(เรียกไม่ถูกแฮะตรงในรูปน่ะแหละ) สันนิฐานว่า วาล์ว น้ำคงจะเสียชีวิตแล้ว จึงไม่เปิดการทำงาน/ หรือ เปิดแต่น้อยมาก ( วาล์วน้ำค้าง ) ทำให้ระบบหล่อเย็นไม่สมบูรณ์ ตามมาด้วยความร้อนและแรงดันสูง เมื่อมีแรงดันสูงน้ำร้อนจึงรั่วออกมาบริเวณคอท่อน้ำดังที่เห็นในภาพ เพราะจุดนั้นมีซีลยางโอริงอยู่ จุดคอท่อน้ำบริเวณนี้ชอบผุ กร่อน :shock:
วิธีแก้ไข*** :D รื้อและถอดคอท่อน้ำออกมาตรวจเช็คว่าผุหรือไม่ ถ้าไม่ผุ ก็เปลี่ยนแค่วาล์วน้ำ และยางโอริง ทั้งสองอย่างค่าอะไหล่ ไม่รวมค่าแรง กำเงินไป 1,000 เหรียญ ( เหรียญบาทไทย ) มีเหลือทอน / เปลี่ยนเองดูท่าจะลำบาก ให้อู่เปลี่ยนให้ก็ตามสะดวกจ้ะ :ปลิว:
ปล. วาล์วน้ำเลือกใช้อุณหภูมิการเปิดที่ต่ำ เพื่อเหมาะแก่เมืองร้อนอย่างประเทศไทย
-
....อย่างเจ้าเชฐ ว่าครับ ถ้าวาล์วน้ำเสียชีวิต ใช้วาล์วน้ำของ นิสสันเอนวีแทนได้เลย เฉพาะแปดวาล์วนะ สิหกวาล์วไม่เกี่ยว.. 8) 8)
-
วาวล์น้ำ มันไม่ใช่ต้องดูว่าอุณหภูมิต่ำอย่างเดียวนะครับ...ดูด้วยว่ามันเปิดสูงสุดที่เท่าไร...เช่น... ผมมาเจอของรถผม...
มันเปิด 87-97 หมายความว่า เริ่มเปิดที่ 87 แต่กว่าจะเปิด 100% ปาไป 97 นู้นครับ...
แต่มันจะมี 87 - 92 หมายความว่า เริ่มเปิดที่ 87 แต่ว่าจะเปิด 100% แค่ 92 เท่านั้นเองครับ...
พึ่งทราบเมื่อไม่นานมาเนี้ยฮะ... :) :) :)
-
วาววววน้ำำโลดดดดดดด ด่วนนน เดี๋ยวงานเข้าๆๆๆ
-
:'( :'( :'(
กูรูใหญ่ตอบหมดแระ ตามนั้นครับน้องผึ้ง(ดูเป็นหนุ่นขึ้นเยอะเลย) อ้อลืมบอกไป วาวล์น้ำของ นิสสัน NV ก็ใช้ได้ครับ
:-[ :-[ :-[
-
คันเจ้าวิปปุก็ใช้หัวโตของ Nv 84 - 90 C ครับ วาล์วน้ำของ Jz 82 C ความร้อนไม่มีขึ้นอ่ะ
เมื่อวาน 150 - 170 km/hr อยู่นิ่งที่ 90 C
-
วันนี้ดำน้อยกลับมาบ้านแล้วค่ะ แข๊งแรงดี(อีก)แล้ว 8)
ช่างไม่คิดตังค์ และให้ความเห็นว่าเป็นเพราะอะไรสักอย่างบริเวณวาล์วน้ำมันไม่แน่น เค้าเลยทำให้ใหม่ คงตั้งแต่ครั้งที่มาเปลี่ยนฝาสูบที่อันเก่ามันผุน่ะค่ะ ฉะนั้นต้องขอบพระคุณคำสันนิษฐานของพี่หนาน และทุกๆคนด้วยนะคะ และคิดว่าจะต้องลองใช้ดำน้อยไปสักระยะ ทดลองเครื่องไปว่าเค้าจะความร้อนขึ้นอีกมั้ย
....อ่า...มันรั่วตรงวาล์วน้ำ อืมมม์ บางทีช่างอาจยึดน๊อตไม่แน่นครับ มันต้องถอดสายพานไทมิ่งด้วยอ่ะ วาล์วน้ำของแปดวาล์วมันถอดยากครับ... :จุก:
และมีภาพมาฝากดังนี้ค่ะ
รูปแรกนะคะ: ตำแหน่งที่น้ำจากหม้อน้ำเค้าเคยซึมออกมา แล้วทำให้ความร้อนขึ้นค่ะ
********************
-
รูปสองนะคะ: ดำน้อยกลับมาคราวนี้ โดนเจิมมาหลายจุด ไม่ทราบว่าทำไมถึงมี marking มาซะเยอะขนาดนี้ :มั้ง: (วานผู้รู้ให้คำแนะนำทีนะคะ :ตาปิ้ง:)
**************
-
คันเจ้าวิปปุก็ใช้หัวโตของ Nv 84 - 90 C ครับ วาล์วน้ำของ Jz 82 C ความร้อนไม่มีขึ้นอ่ะ
เมื่อวาน 150 - 170 km/hr อยู่นิ่งที่ 90 C
วาวน้ำเสีย เกความร้อนเสีย ;D ;D ;D
-
ไปทำที่ไหนฮะ.... แปลกๆ ไม่เคยเห็นอู่ที่ผมรู้จักเขามาค์จุดแบบนี้เลยฮะ... :มั้ง:
แต่ว่าไม่เป็นไรก็ดีแล้วครับ :D
-
(http://www.vauxhall-car-parts.co.uk/acatalog/90200836N_2.jpg)
Corsa Thermostat 92c
-
(http://www.vauxhall-car-parts.co.uk/acatalog/90242277N_2.jpg)
Radiator Fan Switch คือที่เขาเรียกว่า หัวโต ใช่ไหม แล้ววาล์วน้ำหน้าตาเป็นยังไงครับ
-
(http://www.vauxhall-car-parts.co.uk/acatalog/90200836N_2.jpg)
Corsa Thermostat 92c
ตัวนี้ฮะ... วาวล์น้ำคัรบ... :D
-
ไปทำที่ไหนฮะ.... แปลกๆ ไม่เคยเห็นอู่ที่ผมรู้จักเขามาค์จุดแบบนี้เลยฮะ... :มั้ง:
แต่ว่าไม่เป็นไรก็ดีแล้วครับ :D
:'( :'( :'(
น้าโหน่งว่าช่างเขามาร์คตำแหน่งหัวน๊อตและตำแหน่งอุปกรณ์ต่างๆ...มั๊ง? เอ๋ ...ไช่ เป่า :มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:
:-[ :-[ :-[
-
ไปทำที่ไหนฮะ.... แปลกๆ ไม่เคยเห็นอู่ที่ผมรู้จักเขามาค์จุดแบบนี้เลยฮะ... :มั้ง:
แต่ว่าไม่เป็นไรก็ดีแล้วครับ :D
:'( :'( :'(
น้าโหน่งว่าช่างเขามาร์คตำแหน่งหัวน๊อตและตำแหน่งอุปกรณ์ต่างๆ...มั๊ง? เอ๋ ...ไช่ เป่า :มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:
:-[ :-[ :-[
มันมารค์ต่ำแหน่ง อ่ะเหละคัรบ... แต่ว่ามารค์ทามมาย...ทุกตัวเลย... :มั้ง:
-
พี่โหน่งการันตีเหรอครับ
-
:มั้ง: อ่า...ประมาณว่า...ฉานทำไปให้ดีแล้วนะ...ถ้ามีปัญหา ฉานทำให้ฟรี แต่ถ้าอีไปยุ่กับมันก่อนมาหาฉาน
ฉานฟันหัวแบะนะจะบอกให้ :จุก: ประมาณนี้อ่ะครับ 8) 8) 8)
-
:มั้ง: อ่า...ประมาณว่า...ฉานทำไปให้ดีแล้วนะ...ถ้ามีปัญหา ฉานทำให้ฟรี แต่ถ้าอีไปยุ่กับมันก่อนมาหาฉาน
ฉานฟันหัวแบะนะจะบอกให้ :จุก: ประมาณนี้อ่ะครับ 8) 8) 8)
ตัวไหนที่มาค ผมเคยเจอแต่รถใหม่เบิก 0 อ่ะคับ ประมาณว่าตรวจเช็ค แล้วน็อคทุกตัว ท่อยางทุกเส้น ฉันเช็คหมดแล้ว กันลืม
-
:มั้ง: อ่า...ประมาณว่า...ฉานทำไปให้ดีแล้วนะ...ถ้ามีปัญหา ฉานทำให้ฟรี แต่ถ้าอีไปยุ่กับมันก่อนมาหาฉาน
ฉานฟันหัวแบะนะจะบอกให้ :จุก: ประมาณนี้อ่ะครับ 8) 8) 8)
ตัวไหนที่มาค ผมเคยเจอแต่รถใหม่เบิก 0 อ่ะคับ ประมาณว่าตรวจเช็ค แล้วน็อคทุกตัว ท่อยางทุกเส้น ฉันเช็คหมดแล้ว กันลืม
เอออ..เนาะ..อาจเป็นเหตุผลนี้ก้อได้...เด๋วจะได้เอาไปใช้มั่ง...ทำมากๆ บางทีมันก้อหลงลืมกันได้อะ
-
แจ๋วครับพี่นพ ;D ;D แล้วตอนนี้แฮปปี้ เอนดิ้ง แล้วก่ เห็นในรูปอ่ะ อิ อิ :อุ่น: