OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => FAQ and Articles => Topic started by: kamolwat_t on 25 Jul 2009, 23:29
-
ขอแจ้งก่อนนะครับว่ามิได้มีเจตนาที่จะซ้ำเติม บุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องในเหตุการณ์นี้ครับ... แต่ว่าต้องการให้เห็นเป็นตัวอย่างของปัญหา เล็กน้อยๆที่มันสร้างให้เกิดความเสียหายมากพอดูครับ
พอดีว่าช่วงวัน ศ.ที่ผ่านมา...ได้รับโทรศัพท์จากเพื่อนสนามชิกครับ...ว่ารถสตาท์ม่ะติดในซอยแถวลาดพร้าว... ผมเองอยู่พระราม 2 เลยให้จี๊ดไปช่วยดูเพราะเห็นว่าจะเข้าไปที่พี่สินพอดี...
ไล่อาการไปๆมาๆ ก็บอกว่า ปั้มไม่ทำงาน..เลยติดว่าเรื่องปรกติ...ให้ลากเข้าอู่ครับ
มาวันจันทร์ ที่อู่โทรมาแจ้งว่า รถคันที่ลากเข้ามา... แคมชาฟหัก.... :วิญญาณ: :วิญญาณ: :วิญญาณ: ผมก็ชิบหายแล้ว ค่าซ่อมเบื้องต้น 9000 บาท...
เลยมาเช้คประวัติการใช้งานของเจ้าของรถดูครับ ว่ามันเกิดอะไรขึ้นจึงทำของที่ไม่น่าจะพัง พังได้แต่นึกเหตุผลน่าจะเป็นไว้แล้วครับ แต่ต้องการตรวจสอบ
ได้ความว่า เคยมีอาการฮีต เมื่อช่วงกลางเดือนที่ผ่านมาครับ ผมเองก็เป้นคนที่ช่วยทางโทรศัพท์ ครับสาเหตุมันเกิดจาการที่ว่า พัดลมมันไม่สมบูรณ์ครับแปลงมา (ข้อมูลในตอนนั้น) เลยไม่สามารถสร้างแรงลมมาระบายความร้อนของระบบได้สมบูรณ์ครับ แต่ว่ายังไม่ได้ไปเปลี่ยนครับ
สงสัยไหมครับ..ว่าเหตุการณ์ มันเกี่ยวเนื่องกันเช่นไรครับ... ผมจะไล่เป็นสเตปนะครับ...
พัดลมแปลงมา ทำให้หม้อน้าร้อนบ่อย... > จริงๆต้องเปลี่ยนพัดลมครับราคาหลักพันนิดๆ
ร้อนบ่อยทำให้น้ำขาดบ่อยๆ > ต้องเติมน้ำในระบบบ่อยๆประครองอาการไปก่อน
ถ้าลืมดูน้ำ โอกาสเครื่องร้อนจนฮีตจะมีมากครับ > เพราะว่าน้ำซึ่งเป็นสื่อในการถ่ายเทความร้อนในระบบขาดหาย
เครื่องฮีต มีโอกาสฝาโก่ง.. > เพราะว่าโลหะ2ชิ้นมันขยายตัวไม่เท่ากันครับ พอร้อนมากๆชิ้นที่ความหนาแน่นน้อยกว่า (หรือชิ้นเล็กกว่าเช่น ฝาสูบ)จะขยายตัวได้มากกว่า เหมือนสติกเกอร์ PVC ที่เอาวางกลางแดด มันจะงอๆครับ
บางครั้งมันไม่โก่งทันทีครับเพราะว่าเราดับเครื่องทัน แล้วปล่อยให้มันเย็นเอง บางทีก็รอดบางทีก็ไม่รอด > เวลาเครื่องร้อนมากๆ จะถึง100 ต้องรีบดับเครื่องด้วยตัวเอง อย่าให้มันดับเองนะครับ แล้วรอๆๆๆจนกว่ามันจะเย็นเอง...นานๆเป็นชั่วโมงยิ่งดี แล้วค่อยใส่น้ำลงไป โอกาสฝาโก่งจะน้อยลง... ลองนึกดูครับ ว่าแก้วที่มันร้อนๆเจอน้ำเย็นเทลงไปแก้วแตกได้ครับ เพราะมันหดตัวเร็วเกินไป เครื่องยนต์ก็เช่นกัน
บางทีมันก็โก่งนิดเดียว และยังขับได้ต่อไปครับ แต่ว่าตัวล็อคแคมชาฟ มันจะบิดตัวไปแล้วโดยที่เราไม่รู้... > เพราะว่ามันก็ขับได้ไม่มีปัญหาอะไรครับ แต่ว่าเมื่อถึงจุดๆนึง เหล็กมันทนแรงเค้นไม่ไหว..มันจึงขาด(มันเป็นเหล็กหล่อครับ โยนลงพื้นก็แตก...ไม่เหมือนเหล็กก้อนมากลึง...)
ขาดไปแล้วครับ...งานนี้ จ่ายเกือบ 10000 แน่ๆ...... > ต้องเลือกแล้วครับว่าจะซ่อมหรือวางใหม่....เพราะว่าเวลามันหัก..วาวล์จะลงมาฟาดกับลูกสูบด้วยครับ...ยังไม่รู้ว่าข้างในเสียหายมากแค่ไหนครับ
ผมจบเท่านี้แล้วกัน... น่าจะเห็นภาพแล้วครับ...ว่ามันเกิดจากปัญหาเล็ก กลายเป็นปัญหาใหญ่ถึงขั้นต้องเลือกว่าจะเปลี่ยนเครื่อง....หรือซ่อมครับ..เพราะราคาใกล้ๆกันเลย...
แต่ไม่ต้องตกใจไปครับ..เคสนี้ ผมกับเพื่อนๆจะช่วยเหลือกันเต็มที่ครับ ;)
-
อ่า...เป็นเครื่องรุ่นไหนหล่ะท่าน...ตอนนี้ ที่บ้านมี...ฝาของพันหก สิบหกวาล์วของเจ้าเอมที่วาล์วคดแปดตัวพร้อมแคมฯ(เหลือตัวไหนดีบ้างยังมะได้เชค) ฝาแปดวาล์วพร้อมวาล์วของพี่เขม (ไม่มีแคมฯ)
ไฮโดรลิควาล์ว ของเครื่องแปดวาล์วของท่านปลัดฯกิต แปดตัว ต้องการไรก้อโทรมาเน้อ... :)
-
เครื่อง c14nz ครับ...
คงต้องเอาเครื่องเก่าผมที่ยกลงมาใส่ให้แทนครับ ขายผ่อน..แต่เครื่อง.. :-X ดันเอากลับเชียงใหม่ไปแย้ว...ต้องขนกลับลมาอีกรอบ... :'(
-
เครื่องรถพี่บัติ ไงน่าจะดีที่สุดแล้ว หรือจะเอา 1.6 ของนายเป็บเหอะๆ
-
เครื่องรถพี่บัติ ไงน่าจะดีที่สุดแล้ว หรือจะเอา 1.6 ของนายเป็บเหอะๆ
ตอนนี้มองไว้น่าจะเครื่องเดิมดีที่สุด งบน้อยใช้สอยประหยัด
เป็นกำลังใจต่อไป อย่าเพิ่งท้อนะ
:) :)
-
8) ใช่ๆเครื่องพี่บัติ น่าจะดีหน่อยนะเหอะๆ ของแกทำมาบ้างแล้วด้วยเหละ
-
เครื่องเป๊ปมันต้อง ดูเรื่องเกียร์ เพลา อีกอะครับ... เจ้าของขับได้แต่เกียร์ออโต้....
ถ้าเอาเครื่องเดิมมาใส่... เวลา เกียร์พัง จะต้องวางอะไรใหม่.. มันยังสามารถขายเครื่องคืนผมเอาตังไปสมทบวางเครื่องได้ฮะ :)
-
เปลี่ยนพัดลมราคา 2,000 บาท พร้อมค่าแรงตามที่แนะนำไปเมื่อ สามสี่เดือนที่แล้วก็ไม่น่าจะเกิดปัญหานี้ จำไว้เลยว่านี้เป็นบทเรียนให้กะเพื่อนสมาชิกหลายๆคน :จุก: :จุก: :จุก:
-
:shock: :shock: :shock:
-
:แงๆ: :แงๆ: :แงๆ: :แงๆ: :แงๆ:
เจ้าของรถคันดังกล่าวมารายงานตัวค่ะ...เหอๆๆๆๆ จะบอกตอนนี้เลิกเครียดแระ ???
ไงก็ขอบคุงจี้ดไฝ่ กะต้นมากๆนะจ้ะ ถ้ามะได้รับการช่วยเหลือครั้งแล้วครั้งเล่าก็มะรุว่าลำพังตัวเองจะทำไงดีเหมือนกัน ยังดีนะที่ตอนรถเสียอ่า กะลังจะถอยจอดที่จอดรถพอดี ถ้าเปงกลางถนนคงแย่แน่ๆ ;D
จะบอกว่าตอนต้นโทรมาบอกเรื่องอาการและค่าซ่อม กะลังหลับ พอตื่นมารุอาการเท่านั้นแระ เหอๆตื่นทันที ;D
เนี้ยซ่อมครั้งนี้คงต้องเปลี่ยนพัดลมแล้วด้วยอ่า
เออจะบอกเพื่อนๆอีกนิดนะค่ะว่า.....บริการรถลากของบางจากโฮออลล์คลับให้บริการดีมากๆๆ เพราะลองใช้มาแระทั้ง3K ;D
-
รถผม Astra Van
เจ้าของเดิม...เค้าต่อให้พัดลมทำงานตลอดนะครับ..
จะมีปัญหาหรือเปล่า...ถ้าจะต่อให้เหมือนเดิมต้องทำอย่างไรบ้างครับ...
แต่อุณหภูมิ..ก็ยังปกติ 90-92 C ครับ
-
เจ้าแวนผม เมื่อก่อน พัดลมก็ต่อตรงไว้ครับ
แต่ตอนนี้ เปลี่ยน สวิตซ์หัวโต แล้ว แต่จำช่วงอุณหภูมิไม่ได้อ่ะ ( ราคาที่เชียงใหม่ประมาณ 380 บาท ครับ )
เปิดกุญแจ ไม่ต้อง ตกใจเสียงพัดลมอีกแล้ว :D
-
คุ้นๆว่าเคยเกิดกับผมเหมือนกันครับ... :จุก:
พัดลมแปลง หรือว่าไม่ตรงรุ่น ฮีตบ่อยๆ เฉียดๆร้อยหลายๆครั้ง เพลาราวลิ้นก็หักได้ครับ...ถ้าซ่อมก็จุก นอนนั้นเลยตัดสินใจวางเครื่องใหม่พร้อมปัญหาที่ตามมาอีกเพียบ ตอนนี้นิ่งๆอยู่ครับ มีปัญหานิดหน่อยเรื่องแก๊ส กำลังหาเวลาไปจูนที่ร้านแถวรังสิตคลอง3อยู่ครับ ;)
-
เจ้าแวนผม เมื่อก่อน พัดลมก็ต่อตรงไว้ครับ
แต่ตอนนี้ เปลี่ยน สวิตซ์หัวโต แล้ว แต่จำช่วงอุณหภูมิไม่ได้อ่ะ ( ราคาที่เชียงใหม่ประมาณ 380 บาท ครับ )
เปิดกุญแจ ไม่ต้อง ตกใจเสียงพัดลมอีกแล้ว :D
1.อยู่ตรงไหนครับ Switch หัวโต เดี๋ยวจะกลับไปหาดูบ้าง :มั้ง:
2.แล้วรูปที่ผมวงกลมไว้ นั่นใช้ที่เติมน้ำมัน Power หรือเปล่าครับ
ของผมมันเริ่มลดลง..แต่ว่ามันดู ขีดตรงไหนครับ ใช่ที่ขีดใต้ฝาหรือเปล่า...
ถ้าใช้ ต้องเติมน้ำนัมเบอร์อะไรครับ
3.อ้ออีกอย่างครับ...หม้อน้ำรุ่นนี้ มันเปิดฝาตรงไหนครับ หรือต้องดูที่หม้อพักอย่างเดียว..
ขอบคุณล่วงหน้าครับ :ตาปิ้ง:
-
เปนไงบ้างเชอรี่ ได้ยินแว้ววๆๆ มาเหมือนกันเมื่อวันศุกร์ว่าต้นกะจี๊ดกู้ภัยอยู่ มีไรให้ช่วยโทรบอกนะจ๊าาา อยู่อู่ไหนอะ ไปหาของกินกัน มีของเจ๋งใกล้ทุกอู่เลย 555
สลบว่ายังไงอะ เกิดมาจากพัดลมแปลง เลยทำให้เครื่องฮีต ส่งผลให้ฝาสูบโก่ง แคมชาฟหัก .. หรออออออ
ละฝาสูบโก่ง+แคมชาฟหัก ต้องวางเครื่องใหม่เลยหรอออ ... แง้วว
สลบให้ฟังด้วย ไม่เข้าจายยยยยยยยยยยยยยยยย ~__________~
เอาใจช่วยจ้าา เชอรี่~
-
ตอบคุณpanyatu นะครับ สวิท หัวโตอยู๋ข้างๆหม้อน้ำครับ รูปที่วงไว้ คือกระปุกน้ำมันเพาเวอร์ครับ เติมที่นั่น โดยใช้น้ำมันเกรดเดียวกับน้ำมันเกียร์ออโต้(dexon III )นะครับโดยดูที่ ก้านวัดซึ่งจะติดอยู๋ที่ฝาครับ ลองเปิดดูครับ แต่ปกติแล้ว ถ้าระบบสมบูรณ์นั้นมันแทบจะไม่หายเลยนะครับ ส่วนหม้อน้ำรถโอเปิ้ลเป็นระบบปิดครับไม่มีฝาที่หม้อน้ำ ต้องดูที่หม้อพักน้ำอย่างเดียวครับ การเติมน้ำหม้อน้ำก็ไม่ควรเติมเต็มนะครับ เติมแค่ เลยครึ่ง มาสัก1นิ้ว ก้พอครับ และ ควรใช้น้ำยาหม้อน้ำด้วยครับ (coolant )
-
Switch หัวโต จะอยู่ด้านข้างของหม้อน้ำ ลักษณะเหมือน น๊อตเกลียว หมุนเข้าไปในหม้อน้ำ อ่ะครับ
( สังเกต มันจะมีสายไฟออกมาจากข้างๆ หม้อน้ำ ครับ )
-
ขอบคุณทั้ง 2 ท่าน เดี๋ยวเย็นนี้กลับไปดูก่อน...ถ้าจะรื้อ..แล้วค่อย Post มาถามอีกทีครับ...
-
รถผม Astra Van
เจ้าของเดิม...เค้าต่อให้พัดลมทำงานตลอดนะครับ..
จะมีปัญหาหรือเปล่า...ถ้าจะต่อให้เหมือนเดิมต้องทำอย่างไรบ้างครับ...
แต่อุณหภูมิ..ก็ยังปกติ 90-92 C ครับ
ซื้อสวิทย์หัวโตมาเปลี่ยนใหม่ครับ....
ตำแหน่งจะอยู่ฝั่งซ้าหม้อน้ำ(หันหน้าเข้าหารถ)ครับผม...หม้อน้ำเป็นระบบปิดครับ ดูระดับน้ำที่หม้อเติมอย่างเดียว คือให้ระดับน้ำอยู่ตรงรอยต่อก้อพอครับ
รูปที่ท่านวงอะ...มันเป็นกระปุกน้ำมันพาวเวอร์ครับ
-
ซื้อสวิทย์หัวโตมาเปลี่ยนใหม่ครับ....
ตำแหน่งจะอยู่ฝั่งซ้าหม้อน้ำ(หันหน้าเข้าหารถ)ครับผม...หม้อน้ำเป็นระบบปิดครับ ดูระดับน้ำที่หม้อเติมอย่างเดียว คือให้ระดับน้ำอยู่ตรงรอยต่อก้อพอครับ
รูปที่ท่านวงอะ...มันเป็นกระปุกน้ำมันพาวเวอร์ครับ
ขอบคุณครับ...เดี๋ยวกลับไปดูก่อนนะครับ...ว่าแต่ Switch มันตัวเล็กนะครับ
หน้า Contract คงทนกระแส ของพัดลมไม่ไหว ต้องใส่ Relay เพิ่มใช่ไหมครับ..
-
ซื้อสวิทย์หัวโตมาเปลี่ยนใหม่ครับ....
ตำแหน่งจะอยู่ฝั่งซ้าหม้อน้ำ(หันหน้าเข้าหารถ)ครับผม...หม้อน้ำเป็นระบบปิดครับ ดูระดับน้ำที่หม้อเติมอย่างเดียว คือให้ระดับน้ำอยู่ตรงรอยต่อก้อพอครับ
รูปที่ท่านวงอะ...มันเป็นกระปุกน้ำมันพาวเวอร์ครับ
ขอบคุณครับ...เดี๋ยวกลับไปดูก่อนนะครับ...ว่าแต่ Switch มันตัวเล็กนะครับ
หน้า Contract คงทนกระแส ของพัดลมไม่ไหว ต้องใส่ Relay เพิ่มใช่ไหมครับ..
ใช่แล้วครับ...เอาสวิทย์ไปสั่งรีเลย์อีกทีหนึ่ง
-
เปนไงบ้างเชอรี่ ได้ยินแว้ววๆๆ มาเหมือนกันเมื่อวันศุกร์ว่าต้นกะจี๊ดกู้ภัยอยู่ มีไรให้ช่วยโทรบอกนะจ๊าาา อยู่อู่ไหนอะ ไปหาของกินกัน มีของเจ๋งใกล้ทุกอู่เลย 555
สลบว่ายังไงอะ เกิดมาจากพัดลมแปลง เลยทำให้เครื่องฮีต ส่งผลให้ฝาสูบโก่ง แคมชาฟหัก .. หรออออออ
ละฝาสูบโก่ง+แคมชาฟหัก ต้องวางเครื่องใหม่เลยหรอออ ... แง้วว
สลบให้ฟังด้วย ไม่เข้าจายยยยยยยยยยยยยยยยย ~__________~
เอาใจช่วยจ้าา เชอรี่~
ขอบใจมากๆเลยนะจ้ะจอย ตอนนี้รถอยู่อู่พี่สินจ้ะ ว่าแต่มีไรหร่อยหรอจ้ะ ;D
ตอนนี้ก็ยังมะรุรายละเอียดแน่ชัดว่าไง อาจลงเครื่องใหม่แต่ท่อนบนอ่าจ้ะ แต่มะรุว่าหลังจากนี้จะมีปันหาอื่นตามมาอีกรึป่าว
และอีกอย่างตอนนี้ต้องหาพัดลมใหม่มาเปลี่ยนด้วยแน่ๆเลยจ้ะ แต่ก็มะเข้าจายยยเหมือนกันว่าไมมันหักได้อ่า
เครื่องความร้อนขึ้นก็มะเคยเกินร้อยอ่าล่าสุดที่เจอก็แค่เฉียดๆเอง :omg:
แต่มะเปงไร เดวเราไปหาไรหร่อยๆอย่างอื่นกินกันนี่ก่าเนอะ......แก้เครียด 8) 8)
-
เปนไงบ้างเชอรี่ ได้ยินแว้ววๆๆ มาเหมือนกันเมื่อวันศุกร์ว่าต้นกะจี๊ดกู้ภัยอยู่ มีไรให้ช่วยโทรบอกนะจ๊าาา อยู่อู่ไหนอะ ไปหาของกินกัน มีของเจ๋งใกล้ทุกอู่เลย 555
สลบว่ายังไงอะ เกิดมาจากพัดลมแปลง เลยทำให้เครื่องฮีต ส่งผลให้ฝาสูบโก่ง แคมชาฟหัก .. หรออออออ
ละฝาสูบโก่ง+แคมชาฟหัก ต้องวางเครื่องใหม่เลยหรอออ ... แง้วว
สลบให้ฟังด้วย ไม่เข้าจายยยยยยยยยยยยยยยยย ~__________~
เอาใจช่วยจ้าา เชอรี่~
ขอบใจมากๆเลยนะจ้ะจอย ตอนนี้รถอยู่อู่พี่สินจ้ะ ว่าแต่มีไรหร่อยหรอจ้ะ ;D
ตอนนี้ก็ยังมะรุรายละเอียดแน่ชัดว่าไง อาจลงเครื่องใหม่แต่ท่อนบนอ่าจ้ะ แต่มะรุว่าหลังจากนี้จะมีปันหาอื่นตามมาอีกรึป่าว
และอีกอย่างตอนนี้ต้องหาพัดลมใหม่มาเปลี่ยนด้วยแน่ๆเลยจ้ะ แต่ก็มะเข้าจายยยเหมือนกันว่าไมมันหักได้อ่า
เครื่องความร้อนขึ้นก็มะเคยเกินร้อยอ่าล่าสุดที่เจอก็แค่เฉียดๆเอง :omg:
แต่มะเปงไร เดวเราไปหาไรหร่อยๆอย่างอื่นกินกันนี่ก่าเนอะ......แก้เครียด 8) 8)
เฉียดๆ....เหอๆๆๆ แล้วมันจะรอดเหรอ.... :เครียด: :เครียด: :เครียด: :เครียด:
เรื่องการหัก... ลองนึกภาพตามนะฮะ...
มีเหล็ก แท่งกลมๆยาวๆ อยู่ในเครื่อง..มีที่ยึด 4 ตัว
แล้วอยู่มาวันนึง ที่ยึดเหล็ก มันขยับจากเดิมลงไป 1mm แต่ไม่ทุกอัน เอาแค่อันเดียว...
พอเหล็กมันหมุนๆๆๆไปเรื่อย... มันก็จะค่อยๆโดนแรงเค้นจนมันเริ่มร้าว..... แล้ว...วันดีคืนดี.. มานก็หัก.... :o อ่ะฮะ งง แน่ๆเลย..
ไว้เจอจะ ชี้ให้ดู ;D
-
ล่าสุด... มีกระต่ายโจร...ปลอมตัวมา เอารถออกมาจากอู่พี่สินก่อนแล้วฮะ... ทำอย่างไรว่ากันอีกที.... ;D ;D ;D
-
หน้าตาโจรมันคุ้นๆอ่ะ
เหมือนโจรเกย์เฒ่าโรคจิต มีรอยสักตะขาบกลางหลัง กลางวันนอน กลางคืนออกล่าเหยื่อตามท้องถนน 8) 8) 8) 8)
-
หน้าตาโจรมันคุ้นๆอ่ะ
เหมือนโจรเกย์เฒ่าโรคจิต มีรอยสักตะขาบกลางหลัง กลางวันนอน กลางคืนออกล่าเหยื่อตามท้องถนน 8) 8) 8) 8)
:o ;D ;D
อ่านั้นเสื้อเจ้าของรถนะครับ... มันเหมาะที่จะเอามาปลอมตัว เวลาขโมยฮะ...ไม่สะดุดตาคนเท่าไร... ;D ;D
ม่ะใช่เสื้อผมนะ... :อุ่น:
-
เข้ามาอ่านแล้วกลัวจัง รถผมฮีตไป2รอบแล้ว เพราะปลั๊กพัดลมหลวม อย่างนี้จะเช็ตได้ไหมอะครับว่ามันเป็นอะไรไปบ้างแล้ว ต้องรอมันออกอาการอย่างเดียวเลยหรอครับ