OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => FAQ and Articles => Topic started by: หนานมา on 28 Jul 2009, 02:37
-
มิได้ว่าร้าย...หรือมีอะคตินะครับ....เพียงแต่อยากบอกเป็นแนวทางเมื่อเกิดปัญหาเฉยๆ
เรื่องมีอยู่ว่า....รุ่นน้องที่ทำงาน..ใช้รถเชฟฯ ออฟตร้า+ซีเอนจี....ก้อใช้ก๊าศเป็นหลัก...น้ำมันแค่สตาร์ท
พอน้ำมันแพง....ก้อเลยใช้..โซฮอล์แทน...เบนซิล
ผลออกมา...หลังจากใช้..โซฮอล์ไปประมาณสามเดือน...ท่อยางที่อยู่กะปั๊มน้ำมันละลาย....ก้อเลยเปลี่ยน...หมดปัญหาไป
มาเมื่อเย็นโทรหาผม...พี่...ยังอยู่ที่แผนกรึเปล่า..???....ยังอยู่มีไรรึเปล่า...?
รถผมเป้นไรไม่รู้...สตาร์ทได้...แต่เหยียบเร่งเพื่อเปลี่ยนน้ำมันเป็นแก๊สไม่ได้...มันดับเลย :มั้ง: :มั้ง:
ผมก้องงอยู่...แล้วก้อมาลองจริงๆ..เป็นเหมือนที่น้องมันบอก... :มั้ง: ลักษณะนี้..น้ำมันจ่ายไม่ทีนชัวร์... :D
ใช้โซฮอล์ใช่ไหม???...ล้างกรองเบนซินก่อนเลย....สภาพ...ตะกอน..ตะกัน...เห็นแล้วสยองครับพี่น้อง....
ประกอบเสร็จ...สตาร์ทงัยก้อเหมือนเดิม....
เอ.... :มั้ง: มันเป็นเพราะไรหว่า...น้องมันก้อบอกมา...เหมือนเมื่อก่อนเลยพี่...สายน้ำมันที่ปั๊มละลาย... :o :o
....เอ่ออออ...ทุกอย่างก้อเชคหมดแล้วนี่หว่า...ลื้อดูมั๊ย....ได้พี่...แต่ช่างคนที่เปลี่ยนเขาบอกว่า...รับรองตลอดอายุการใช้งาน...(อายุของครายฟํ๊ะ :()
ผมก้อลื้อดูอะดิ....ผลออกมา...เป็นอย่า่่งที่เห็น..ไม่ขออธิบายครับ....
....แต่จะบอกว่า....ถ้าจะใช้...กรุณาเปลี่ยนสายน้ำมันที่มันทนแอลกอฮอล์ด้วยครับ...เพราะท่านอาจ...ได้จอดรถข้างทางที่ไหนสักแห่ง....
แล้วอาจโดนช่าง(มันเถอะ)ข้างทางฟันหัวแบะได้ง่ายๆ(เพราะอารมณ์กลัวหรือตกใจในขณะนั้น)ครับ....
ปล...เก๊ะหน้ารถไม่ควรขาดเบอร์โทรสมาชิกโอเปิ้ลฯครับ :)
-
O.HO. มันเปื่อยได้ขนาดนี้เชียวเหรอ
ดูสภาพแล้วมันคงร้อนมากนะ
-
>:( >:( >:( เมื่อความสารเลวกับความโคตรโกงของนักการเมือง กับบริษัทน้ำมันมาเจอกัน จึงได้สำรอกพลังงานสกปรกชื่อว่าน้ำมันแก๊สโซฮอล ออกมา :( โดยมันอ้างสารพัดว่า ประหยัดกว่า ถูกกว่า ช่วยชาติ(ที่จริงแล้วคงจะช่วยพรรคพวกมันที่มีหุ้นเอทานอลอยู่น่ะแหละ) ทั้งๆที่ราคาเอทานอลบริสุทธิในตลาดแพงมาก แต่พอมาผสมกับน้ำมันแล้วถูกลง งงใหม? ผมเคยเติมโซฮอล 95 ในโอเปิลแอสตร้า ตอนนั้นพึ่งซื้อรถมาใหม่ ยังรู้เท่าไม่ถึงการ ผลก็คือ เครื่องสะอึก วิ่งสะดุด ผมทนใช้จนหมดถังแล้วเติม เบนซิน 91 ลงไปแทน อาการเหล่านั้นก็หายไป เรื่องความสกปรก และการกัด ท่อน้ำมันเคยเห็นมาหลายต่อหลายคันแล้ว แต่บางท่านก็อาจไม่เป็น
นานาจิตตัง ครับผม :-*
-
เหว๋อ.....
เติมโซฮอล 95 ทั้ง Opel ทั้ง OPtra เลยยย
:shock: :shock:
-
สายห่วย+เติมแล้วไม่ค่อยใช้ วิ่งแต่แก็ส ก็งี้เหละครับ ถ้าเติมวิ่งหมดๆไม่ค่อยเท่าไหล่
-
พูดยากอ่ะ..!!
ผมเองก่เติมโซฮอล95 อย่างเดว มาปีนี้เปนปีที่ 6..!!
ย้อนหลัง ..ปีแรก ก่ให้ช่างร้ืออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันมาไล่เช็ค ก่ปรกติดี..ปีที่ 2 ก่ไล่
ตัวที่ผมสเป็คให้เช็คหลักๆ ก่มี เริ่มจากตัวเครื่องนะ
-ยางหัวฉีด
-สายส่ง-จ่ายน้ำมัน
-กรองเบนซิล
-ปั๊มติ๊ก
จนเมื่อปีที่แล้ว ได้โอเวอร์ฮอลเครื่องเซ็ตใหญ่ ก่ล้างก่ไล่ครบทุกอย่าง ช่างก่บอกไม่มีอะไรปรกติ..
เอ !! มันก่แปลกนะ
ผมว่า ตัวหลักก่คืออุปกรณ์ของคันนั้น มันห่วยซะมากกว่านะ
เด๋ว อาทิตย์นี้ ผมจะเอารถไปเช็คอู่ใหญ่ซักหน่อย (เครื่องสตาร์ตยากอ่ะ)..ก่คงจะรู้รัยเพิ่มเติม
-
สายห่วย+เติมแล้วไม่ค่อยใช้ วิ่งแต่แก็ส ก็งี้เหละครับ ถ้าเติมวิ่งหมดๆไม่ค่อยเท่าไหล่
ใช่เลยครับ...ถ้าไม่ค่อยได้ใช้น้ำมัีน...ให้เติมน้ำมันธรรมดาเอา
แต่ถ้าคิดจะัเติมโชฮอล์ก้อควรใช้ให้มันหมดๆไป...ไม่ควรเติมค้างไว้นานๆ
-
สายน้ำมันน้องออฟต้านู๋ จาเปนไงเนี่ยยย
เติมโซฮอล มา 3 ปีแระอ่ะ
:สำนึก: :สำนึก:
-
สายน้ำมันน้องออฟต้านู๋ จาเปนไงเนี่ยยย
เติมโซฮอล มา 3 ปีแระอ่ะ
:สำนึก: :สำนึก:
เท่าที่เคยเจอ และสังเกตุมา...ใช้โซฮอล์อย่างเดียว จะไม่ค่อยเกิดอาการนี้ครับ...
นอกจากเติมแล้วไม่ค่อยได้ใช้...จะเกิดปัญหาแบบนี้แทบทุกราย.... :please: :please:
-
:o . . . ยังไม่มีปัญหา แต่แอบดูมันดีมั้ยคะ แหะๆๆๆ . . . แต่เพิ่งรู้จักกับโซฮอลได้ ครึ่งปีเอง
-
สภาพแบบนี้ผมเคยเจอมาแล้วครับ หลุดติดมือมาเลยครับ
-
อีกอย่างที่ผมเคยได้รู้มาครับ
ท่อน้ำมันเชื้อเพลิงมีหลายชนิดครับ ซึ่งบ้างชนิดจะระบุว่าสามารถทนแก๊สโวฮอลแล้วแช่ในน้ำมันเชื้อเพลิงได้
บ้างชนิดจะทนต่อน้ำมันแก๊สโซฮอลได้ในการลำเลียง แต่แช่ในถังน้ำมันไม่ได้ ซึ่งการที่เราจะเลือกมาใช้บริเวณไหนควรต้องมีความรู้ในการเลือกใช้ครับ
ลองเข้าไปดูในนี้นะครับ http://www.ncr-rubber.com/uploads/product_catalogs/gasohol_%20th.pdf
-
โอ่....เริ่มจะต้องเข้าไป FAQ แล้วฮะ...แฮะๆๆๆ :)
-
อีกอย่างที่ผมเคยได้รู้มาครับ
ท่อน้ำมันเชื้อเพลิงมีหลายชนิดครับ ซึ่งบ้างชนิดจะระบุว่าสามารถทนแก๊สโวฮอลแล้วแช่ในน้ำมันเชื้อเพลิงได้
บ้างชนิดจะทนต่อน้ำมันแก๊สโซฮอลได้ในการลำเลียง แต่แช่ในถังน้ำมันไม่ได้ ซึ่งการที่เราจะเลือกมาใช้บริเวณไหนควรต้องมีความรู้ในการเลือกใช้ครับ
ลองเข้าไปดูในนี้นะครับ http://www.ncr-rubber.com/uploads/product_catalogs/gasohol_%20th.pdf
:D :D แจ่มเลยครับ...เดี๋ยวต้องซื้อติดรถไว้บ้างแล้ว....
-
FYI ครับ ผมใช้น้ำมันปีล่ะถัง ย้ำว่าปีล่ะถัง เติมโซฮอล 95 ไว้ตลอด สองปีล่ะ มีปัญหานิดหน่อย ยังไม่ฟันธงว่าเกิดที่ไหน เพราะยังแค่เดาๆ อาการคือต้องสตาร์ทสองครั้ง หรือหนึ่งครั้งยาวๆ+เหยียบคันเร่งถึงจะติด น่าจะเป็นปั้มติ๊กหรือเร็กกูเรเตอร์(สร้างแรงดันไม่พอ) เดานะครับ ยังไม่ได้ไปเช็ค เพราะยังไงถ้ามันพังจริงๆ ก็ยังสตาร์ทแก๊สได้อยู่ :)
-
จากที่กอล์ฟ แปะมา ..http://www.ncr-rubber.com/uploads/product_catalogs/gasohol.......
ถ้าเราอยากจะใช้ E20 ล่ะ ที่นี่เขาจะมีให้เรามั้ย??
และอีกคำถามนึง :: เอทานอล กับ เอทิลอัลกอฮอล์ (กอฮอล์ที่กินได้) มันแตกต่างกันยังงัย??
ใครอยู่ใกล้ครู อาจารย์ หรือ ดร. วิทยาศาสตร์ ลองถามให้หน่อยดิ..
ที่ถามเพราะว่า เอทิล70%-90% ที่ขายตามร้านขายยา เขาก่บรรจุในขวดเพ็ท รอจำหน่ายขายออกอยู่เปนปีๆ
ก่ไม่เห็นเปนรัย หรือว่าขวดเพ็ท มันทนการกัดกร่อนจากกอฮอล์ได้ดีกว่ายางนิ่ม..เอาล่ะสิ !! เริ่มเข้าทาง ~~
ฉะนั้น..
ถ้าขวดเพ็ทดีกว่าสายยาง ก่เปรียบได้ว่า ท่ออะครีลิคที่คุณสมบัติคล้ายๆกันกับขวดเพ็ท ก่เอามาใช้ทดแทนกันได้อ่ะดิ..
และมันก่มีหลากหลายขนาดด้วย..น่าสนมั้ยๆๆๆๆๆ.. ดัดงอก่ได้ เพียงแต่ว่ามันไม่ยืดหยุ่นแค่นั้นเอง..
รูปประกอบ..จากเวปที่กอล์ฟ นำมาแปะ
-
ใช่ครับ...
ท่อยางส่วยผสมมันเป็นยางที่ผ่านการอบด้วยกัมมะถันครับ... แล้วพอโดนการกัดกร่อนแรงๆ มันก็จะ สลายพันทะ...
ส่วนขวดพลาสสติก... มันเป็นเนื้อเดียวกันครับ...
ท่อน้ำมันของรถต้นมันก็เป็นซิลิโคนนะครับ(ยางสังเคราะห์ประเภทนึง) :)
-
CH3OH คือ เมทิลแอลกอฮอล์ ได้จากสารสังเคราะห์ครับ ต้นทุนต่ำกว่าใช้ในการล้างแผลครับ โดยจะทำการเก็บในขวก PET ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะ ไดรูดมาให้เหลือความเข้มข้นโดยปริมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ ตัวนี้ไม่สามารถกินได้ครับ แต่พวกเหล้าเถื่อนจะซื้อเมทานอลมาผสมน้ำกลั่น ซึ่งมันมีผลต่อประสาทตาโดยตรง ส่วนที่เราใช้ในกระบวนการหมักสุรา ร่วมทั้งใช้เป็นเชื้อเพลิง คือ เอทิลแอลกอฮอล์
C2H5OH คือ เอทิลแอลกอฮอล์ จะได้จากการหมักสุรา รึ สารตั้งต้นเอทานอล 95 เปอร์เซ็นท์ ครับ จะทำการเก็บในขวกแก้วใส ตันนี้แหละครับที่เค้านำมาใช้ในการผสมน้ำมันเชื้อเพลิงครับ อันนี้เคยลองผสมน้ำกลั่นบริสุทธิ์แล้วกินกันมาแล้วในห้อง Lab ครับ ( เด็กวิทยา โคตรขี้เมา ) เหมือน Vocka เลยครับ
-
จากที่กอล์ฟ แปะมา ..http://www.ncr-rubber.com/uploads/product_catalogs/gasohol.......
ถ้าเราอยากจะใช้ E20 ล่ะ ที่นี่เขาจะมีให้เรามั้ย??
และอีกคำถามนึง :: เอทานอล กับ เอทิลอัลกอฮอล์ (กอฮอล์ที่กินได้) มันแตกต่างกันยังงัย??
ใครอยู่ใกล้ครู อาจารย์ หรือ ดร. วิทยาศาสตร์ ลองถามให้หน่อยดิ..
ที่ถามเพราะว่า เอทิล70%-90% ที่ขายตามร้านขายยา เขาก่บรรจุในขวดเพ็ท รอจำหน่ายขายออกอยู่เปนปีๆ
ก่ไม่เห็นเปนรัย หรือว่าขวดเพ็ท มันทนการกัดกร่อนจากกอฮอล์ได้ดีกว่ายางนิ่ม..เอาล่ะสิ !! เริ่มเข้าทาง ~~
ฉะนั้น..
ถ้าขวดเพ็ทดีกว่าสายยาง ก่เปรียบได้ว่า ท่ออะครีลิคที่คุณสมบัติคล้ายๆกันกับขวดเพ็ท ก่เอามาใช้ทดแทนกันได้อ่ะดิ..
และมันก่มีหลากหลายขนาดด้วย..น่าสนมั้ยๆๆๆๆๆ.. ดัดงอก่ได้ เพียงแต่ว่ามันไม่ยืดหยุ่นแค่นั้นเอง..
รูปประกอบ..จากเวปที่กอล์ฟ นำมาแปะ
:มั้ง: อ่า...น่าสันอ่ะพี่
ผมมีเรื่องแปลกแต่จริงมาบอกต่อด้วยอ่ะ...สำหรับท่านๆ หรือท่านผู้หญิงที่จะนำรถเข้าศูนย์อ่ะครับ
เจ้าคันที่ผมทำปั๊มให้เนี่ยแหละ พอดีสายที่ผมใส่ไปให้(ชั่วคราว)มันพังอีก น้องมันก้อเลยยกชุดปั๊มติกของเชฟฯอีกคันหนึ่งมาให้ใส่
มันบอกว่า ขอคนข้างบ้านมา เขาบอกว่ามันเสีย(กะจะรื้อเอาสายเดิม..ซึ่งมันถอดไม่ได้ต้องผ่าออกอย่างเดียว) ผมก้อถามว่ามันเสียยังงัย
น้องมันก้อบอกมา...ไม่รู้เหมือนกันครับ พี่(เจ้าของรถ)บอกว่าไปเชคที่ศูนย์(ไม่รู้ศูนย์ไหน) ช่างบอกเสียและเปลี่ยนมาให้...
อ่าาาา :มั้ง: เอางัยดีหว่า ผมก้อเลยเอาน้ำมันเทลงในกระปุกชุดปั๊มติกพอท่วมปั๊มนิดหน่อย สายไฟมันยาวพอที่จะดึงออกมาห่างๆรถได้ครับ
จัดการเสียบปรั๊ก...เอาถุงพลาสติกคลุมกันน้ำมันกระจาย อ่าต่อไปคอยดู... ;D ;D เอ๊าาาา...ออนสวิทย์....ปริ๊ดดดดด อ่ะ.. :o ปั๊มไม่เสียนี่นาาาา
เอ้ยยยย....ศูนย์มั่ว...ผมก้อเลย เอาตัวนี้ใส่ไปแทนตัวเดิม...แล้วให้น้องมันเติมเก้าหนึ่งเพื่อเจือจางเจ้าโซฮอล์ซะ ก่อนที่จะต้องเสียตังค์ซื้อสายน้ำมันแช่แบบทนโซฮอล์ฟุตละ
ประมาณพันหน่อยๆ.... :จุก: :จุก:
-
หลังจากที่ได้ไป คุยกับพี่สิน... ได้เรื่องมาแล้วครับ...
มันเกิดจาการดัดแปลงท่อยางครับ...
คือว่า ท่อยางในถังนั้น จะมีสเปคไม่เหมือนที่ใช้งานกันทั่วไป... กล่าวคือ... มันจะต้องทนการกัดกร่อนของเบ็นซิลปละโซฮอล์ได้ทั้ง ผิวด้านนอก และผิวด้านใน... ต่างจากท่อน้ำมันทั่วไปที่จะสามารถทนการกัดได้แต่ด้านในของท่อครับ...
นึกออกม่ะครับว่า กระวนการผลิตท่อ... มันจะเอาวัสดุต่างๆ ทั้ง ยาง เส้นไฟเบอร์ ลวด มาพันกันทับเป็นชั้นๆฮะไม่ได้เป็นเนื้อเดียว เพราะเหตุผลเรื่อง ควาสามารถในการให้ตัว การใช้งาน ความคงทนต่างๆ แล้วท่อน้ำมันที่ เราใช้กันนอกถังเนี้ย... มันจะสำพัสน้ำมันแค่ถ้าผิวในท่อครับ... ผิวด้านนอกมันจึงไม่ได้ออกแบบมาให้ทนการกัดนานๆ แต่ก็ทนได้ถ้าไม่โดนแช่ตลอดเวลาฮะ... ส่วน ท่อที่ใช้ในถังนั้น เนื้อจะเป็นอีกแบบนึง.. สามารถทนได้ทั้ง ผิวนอกและผิวในครับ... จริงๆ พ่สินบอกว่าสเปคที่มาจากโรงงานจะเป็นท่อพลาสติก(ผมคิดว่าน่าจะเรียกว่าซิลิโคน) ไม่ใช่ท่อยาง แบบที่เราเห็นๆกันครับ หน้าตาอาจจะคล้ายๆ แต่ว่าเนื้อวัสดุมันไม่ใช่แน่นอน...
ราคา ทั้งชุดรวมปั้มมันตกอยู่ที่ 4000 บาทหน่อยๆ แต่ถ้าเฉพาะท่อ ราคาไม่ถึง 1000 ครับเป็นของที่ใช้กับแดวู... (ออฟต้าในเกาหลีคือแดวูนะครับ) โดยมันมีปัญหาท่อพลาสติกแต่มาตั้งแต่สมัยแดวูแล้ว...ครับ แกเจอบ่อย...
คราวนี้.... ก็อยู่ที่เราแล้วครับ... ว่าจะดัดแปลงเอาท่อซิลิโคน หรือว่าเอาท่อตรงสเปคมันมาใช้ครับ... (ผมแนะนำว่าเอาตรงสเปคดีกว่าครับ.. ไม่พลาดชวร์ๆ) กลัวว่าถ้าเอาท่อผิดสเปคมาอีก..งานจะเข้าครับ... เพราะว่ามันบอกว่า ทน E20 ได้... แต่ไม่ได้บอกว่าทั้ง ด้านนอกและในหรือไม่ครับ... ต้องตรวจสอบดีๆนะครับ... :D
-
มาแล้วครับ... หลังจากฟลุ๊ค... ไปอู่ที่สินแล้วเจอ ออฟต้ามาเปิดถังน้ำมันพอดี...อิอิ ;D ;D
เลยได้ความจริงมาครับ... ;D
ท่อที่ใช้ในถังมันจะเป็นท่อพลาสติกตัวหนอน ตามในรูปครับ.... ;)
ปัญหาของมันคือ.... มันไม่มีท่อตัวเนี้ยขายแยก.... :ไม่:
เลยต้องมีการใช้ท่อสเปคของ แดวูแปลงใส่กันไปครับ... แต่ว่าท่อที่แปลงต้องได้รับการทดลอง และตรวจสอบแล้วว่า ทนต่อการกัดของเชื้อเพลิงที่ใช้ได้นะครับ....
สรุปเรื่องนี้... ผมว่า ช่างคงจะใช้วัสดุผิดประเภทอ่ะครับ...มันเลยซวย...
-
ตอนเอสเอารถมา เค้าจอดทิ้งำว้1เดือน ปรากดว่าโอริงหัวฉีดรั่ว คับ
รอดตัวว่าไม่แพง นึกว่าหัวฉีดไปซะแล้วตอนแรก
ระวังๆด้วยครับ แก๊สโซฮอล แสบอยู่
-
:please:
ล่าสุด.... คุณพ่อต้นโทรมาบอกว่า....
โซฮอลใน ถังน้ำมันโอเมก้าเน่า....นะลูก.... ท่อยางข้างในขาดหมดเลย.... :วิญญาณ: :วิญญาณ: :วิญญาณ: :วิญญาณ: :วิญญาณ:
แต่เปล่ยนไปใหม่แล้วใช้เกรด E20 เดี๋ยวค่อยว่ากันครับ.... :เครียด:
ไหนใครบอกว่ามันไม่เน่าไง.... >:( >:( >:( >:( >:(
-
Gasohal ไม่ผิด
ครายมาโค่สะนาไว้ฟระ ฮึ่ย >:( >:( >:( >:(
-
ไม่ค่อยได้ใช้ไงก็เน่าๆๆๆๆ ต่อมาระวัง พี่ติ๊กชีโร่
-
มาแล้วครับ... หลังจากฟลุ๊ค... ไปอู่ที่สินแล้วเจอ ออฟต้ามาเปิดถังน้ำมันพอดี...อิอิ ;D ;D
เลยได้ความจริงมาครับ... ;D
ท่อที่ใช้ในถังมันจะเป็นท่อพลาสติกตัวหนอน ตามในรูปครับ.... ;)
ปัญหาของมันคือ.... มันไม่มีท่อตัวเนี้ยขายแยก.... :ไม่:
เลยต้องมีการใช้ท่อสเปคของ แดวูแปลงใส่กันไปครับ... แต่ว่าท่อที่แปลงต้องได้รับการทดลอง และตรวจสอบแล้วว่า ทนต่อการกัดของเชื้อเพลิงที่ใช้ได้นะครับ....
สรุปเรื่องนี้... ผมว่า ช่างคงจะใช้วัสดุผิดประเภทอ่ะครับ...มันเลยซวย...
สเปกเดิม...เป็นอย่างในรูปที่ต้นเอามาให้ดูจริงๆครับ...เอ...แต่ว่าท่อของแดวูนี่...จะหาซื้อได้ที่ไหนอ่ะครับ
-
เอ.. แล้วทำไมของผม ไม่เหนเปนรัยเลยอ่ะ คบกะโซฮอลอย่างเดวมา 6 ปีแล้วอ่ะ..
รึว่า ผมใช้แบบลูกทุ่งเกินไป ???
-
พี่สินครับ... โทรคุยกับแกได้โล้ด...ฮะ...
ส่วนตอบพี่นุ่น...
ผมว่า ของเดิมๆเรามันเป็นท่อ ยางสังเคราะห์ อยู่แล้วฮะ...เลยไม่เป็นไร...
ตอนใช้ corsa ก็ไม่เคยเป้น...ฮะ :(
น้ำมันที่ผมเติม โอเมก้าครั้งสุดท้ายถ้าจำไม่ผิด..น่าจะตราดาวครับ...เติมไป 1000 แต่ไม่รู้ว่าพ่อผมเอาไปใช้เติมเพิ่มที่ไหนหรือเปล่า.... :มั้ง:
-
เอ.. แล้วทำไมของผม ไม่เหนเปนรัยเลยอ่ะ คบกะโซฮอลอย่างเดวมา 6 ปีแล้วอ่ะ..
รึว่า ผมใช้แบบลูกทุ่งเกินไป ???
วิปปุ มีโซฮอล 95 ค้างถังเป็นระยะเวลา 1 ปีเต็ม ไม่บูดอ่ะ พี่หมีเปิดถังมาดม และ ลองสตาร์เครื่องในวันที่ 3 มิ.ย. 52 มันก็เดินเบาได้ดี
แล้วตอนนี้ก็เติมเต็มถังมา 2 รอบแล้วอ่ะครับ ผมว่าของ Opel ท่อน้ำมัน น่าจะเป็นยางที่มีส่วนผสมของยางสังเคราะห์อ่ะครับ
ป.ล. สงสัยอ่ะ ถังน้ำมันของ Omega เป็นพลาสติกป่ะครับ รึถังเหล็กหุ้มพลาสติกอ่ะ ลองเคาะถัง เสียงมันแปลกๆอ่ะ
-
ของผมก็ใช้โซโฮมา 2 ปี และได้มีโอกาสได้เปิดถังน้ำมันเพื่อเปลี่ยนปั้มติก เนื่องจากบางวันไม่ยอมทำงานต้องเคาะถังให้ตื่นซะงั้ง ท่อยางที่ขดๆ อยู่ยังอยู่ในสภาพเหมือนใหม่เลย ทำไมบางคันเป็นแล้วบางคันไม่เป็นละ ???
-
ขอถามนิดนะครับ คันที่ไม่ติดแก๊สเป็นมั้ย บอกผมหน่อย
-
ออ แล้วคันที่เป็นนะติดแก็ซ lpg หรือ cng และเติมโซฮอลด้วยหรือเปล่า บอกผมด้วย
จะของสัมภาษณ์ในกระทู้นี้ครับ
-
ของผมโซฮอล์มาปีครึ่ง+LPG 1ปีแล้วละ.................ยังขับได้เนียนอยู่เลย :ปลิว:
-
ของผมก็ยัง ดีครับ... ในcorsa แต่ใน โอเมก้า.. ก็พึ่งโดนครับ.. งงๆ เหมือนกัน... แต่มันก็ไม่ได้ไปแปลงอะไรมานะฮะ...
คุยกับพี่สินก็บอกว่า ไม่ได้แปลงอะไรไป...
แต่ซาฟิร่า มี ช่วงที่พังเยอะๆแล้วใช้ ท่อยางของ เกท์.... ก็ เครมระนาวครับ.. ตอนนี้ เปลี่ยนใช้ยี่ห้ออื่นแล้วครับ...
รถผมอย่างมากก็ใช้แก๊สสตาท์ ก็รอดแย้ว... :)
แล้วก็พี่สินบอกว่าส่วนมากจะเกิดจากการใช้แก๊ส ครับ... แต่ว่าเป้นการคุยกันเฉยๆนะฮะ :)
-
บอกตามตรงครับในกลุ่ม jeep ก็เป็นกันเยอะ แต่กรณีรถ jeep แยกไม่ออกครับเพราะแทบทุกคันติดแก๊ส ผมสงสัยมานานแล้วทำไมรถ jeep ผมก็ติดแก๊สและเติมโซฮอลทำไมปั๊มติ๊ก ท่อส่งน้ำมัน รวมถึง regulator และหัวฉีด ไม่พังเหมือนคนอื่นเขา จนในกลุ่ม jeep ส่วนใหญ่จะเติม 91 ธรรมดาครับ
ส่วนเรื่องโซฮอลเน่านั้นถ้าค้างถังนานๆ เน่าจริงครับ เคยเจอกับรถคนอื่น
พฤติกรรมการใช้เชื้อเพลิงของผมคือ ใช้แก๊ส 90% โซฮอล 10% ประมาณนั้นครับ เดือนนึงจะเติมโซฮอลประมาณ 1000 บาท ดังนั้นรถผมจะใช้น้ำมันเก่าและได้น้ำมันใหม่ทุกเดือนทำให้โซฮอลไม่เน่า คิดมานานแล้วครับแต่ "ยังไม่กล้า" ฟันธงตั้งสมมุติฐานว่า มันเกิดจากโซลฮอลเน่าและไปทำให้ระบบส่งน้ำมันทั้งหมดพัง จากเหตุผลว่ารถ jeep เกือบทั้งหมดติดแก๊สครับ ทำให้ไม่มีกรณีเปรียบเทียบว่าถ้าใช้โซฮอลอย่างเดียวไม่ติดแก๊สจะพังไหม
เอางี้ถ้าเป็นตามที่ผมสงสัยจริงถ้าพังก็เพราะ
1 ใช้แก๊สอย่างเดียวไม่ใช้โซฮอลเลย ทำให้มันเน่าและเกิดปัญหาข้างต้น
2 ไม่ติดแก๊สแต่จอดไม่ได้ใช้ ทำให้โซฮอลเน่าและทำให้ระบบส่งน้ำมันพัง
ดังนั้นผมอยากเจอกรณีขัดแย้งกับทั้ง 2 กรณีที่ผมสงสัยครับ
-
เอ่อ พี่ๆครับ
ตอนนี้สงสัยรถผมจะเจออาการเดียวกัน
เมื่อวานสตาร์ทรถ ได้กินเบนซินฉุนๆ เลยเปิดฝากระโปงดู
ท่อน้ำมันใต้กล่องหัวฉีด มันหยดติ่งๆ เลยอะครับ
ว่าแต่เปลี่ยน ท่อน้ำมันอย่างดี ราคาเท่าไหร่ครับ
:แงๆ:
-
เอ่อ พี่ๆครับ
ตอนนี้สงสัยรถผมจะเจออาการเดียวกัน
เมื่อวานสตาร์ทรถ ได้กินเบนซินฉุนๆ เลยเปิดฝากระโปงดู
ท่อน้ำมันใต้กล่องหัวฉีด มันหยดติ่งๆ เลยอะครับ
ว่าแต่เปลี่ยน ท่อน้ำมันอย่างดี ราคาเท่าไหร่ครับ
:แงๆ:
อันตรายนะครับพี่... รีบเปลี่ยนเลยครับ.. มันจะระเบิดเมื่อไรก็ได้ฮะ...ไอเบนซิน :shock: :shock: :shock:
-
ออ แล้วคันที่เป็นนะติดแก็ซ lpg หรือ cng และเติมโซฮอลด้วยหรือเปล่า บอกผมด้วย
จะของสัมภาษณ์ในกระทู้นี้ครับ
อ่า... :มั้ง: ปัญหาที่เกิด มันเกิดจากท่อน้ำมันที่ปั๊มติดเดิมเสีย...ก้อเลยไปเปลี่ยนมาครับ แต่เจ้าตัวไม่ได้ศึกษาว่า สายที่เปลี่ยนเนี่ย มันทนโซฮอล์ได้ไหม?
ผลก้อคือ ใช้ไปได้ประมาณ สอง เดือนก้อเละอย่างที่เห็น
รถคันนี้ใช้แก๊ส ซีเอนจี ระบบหัวฉีดครับพี่ ใช้แก๊สเป็นหลัก
เท่าที่เคยสังเกตุมา รถที่ใช้ โซฮอล์ อย่างเดียวไม่เกิดปัญหาแต่อย่างได(สายน้ำมันที่แช่ต้องของเดิมติดรถนะครับ) ตามนั้น...
-
ทำมาละครับ
มันเป็นสายน้ำมันกลับเข้าถัง พอดีปลายสายมันปริ น้ำมันเลยไหลออกมา ตัดทิ้งแล้วเสียบกลับไปใหม่ เรียบร้อยครับ
เอาซะใจเสีย
;)
-
อัพเดท ครับ...พ่อบอกว่า....
สายน้ำมันไปกลับของเจ้าทามะ ตันหมดเลย สงสัยว่าเกิดจากโดนยางที่มันเปื่อยเข้าไปติดครับ อาการสตาท์ติดยาก... และอาการรอบเครื่องสั่นๆ เร่งไม่ค่อยออก...หายไปแล้วฮะ...
อันตรายนะครับ ถ่้าใครมรอะไรแปลกๆ รีบแจ้งนะคร้าบ... จะได้ช่วยกันเดาฮะ... 8) 8) 8) 8) :D
-
เออ......เมื่ออาทิตย์ที่แล้วเปิดถังเปลี่ยนปั้มติ๊กใหม่ ก็เห็นยังดีอยู่เลยครับ รถก็ใช้ 10 ปีแล้วไม่เห็นมีปัญหาอะไรเลยครับ :มั้ง: :มั้ง: