OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: teeracha on 30 Jul 2009, 13:37
-
-มักมีคนบอกว่าทำไมกล้าใช้รถฝรั่ง (รถฝั่งยุโรป หรือ รถอเมริกัน) ค่าซ่อมแพง อะไหล่แพง ช่างก็หายาก
จนตายเลย โดยเฉพาะอยู่ต่างจังหวัด อาทิเช่นโคราช
-ผมเป็นตนนิยมรถฝรั่งเพราะชอบในสมรรถนะ ความปลอดภัย และราคามือสองที่ถูก (The best price) เลยก็ว่าได้
ออ อีกอย่าง รถมันเหนียวดี ตรงนี้หมายความว่ามันมีความแข็งแรงรอบด้าน ทั้งเครื่องยนต์ ช่วงล่าง ตัวถัง ทำให้รถฝรั่ง
อายุเป็น 10 ปี ยังไม่เป็นซากวิ่งได้บนท้องถนน เหมือนรถยี่ปุ่นหลายคัน 8) ซึ่งตรงนี้คงเป็นเหตุผลของหลายคนที่
นิยมรถฝรั่งเช่นกัน
- ตอนนี้ในบ้านจะมีรถฝรั่ง 2 คัน รถยี่ปุ่น 1 คัน คือ 1. Jeep Grand ZJ สีขาว ปัจจุบันสีนี้ รุ่นนี้มี 3 คันในโคราช
2. OPEL Astra van 1.6 16V Ecotec สีฟ้า และ 3. Honda accord 2.3 งูเห่า (มันคืองูเห่าอย่างว่าจริงๆ) วันดีคืนดีมันจะกัดเจ้าของ :หนาว: เพราะชอบเสียอะไรไม่เป็นเรื่อง
ตอนนี้เป็นสมาชิก Jeep unity club นานแล้วและ เป็นสมาชิกน้องใหม่ของ Opel in ด้วย (มีใครสนใจรถ JEEP ยินดีให้คำปรึกษาครับ)
-ต้องยอมรับว่าการใช้รถฝรั่งที่โคราช มีปัจจัยหลายอย่างเหมือนกันที่ต้องพิจารณาครับ กล่าวคือ
1. ช่าง มีช่างฝีมือดีดูแลมันมั้ย ตอนนี้ช่างรถ JEEP ผมดูแลเจ้า OPEL คันนี้ด้วย แกบอกเด็กๆ รถ JEEP ซ่อมยากกว่าเยอะ ประวัติ ช่างคนนี้เคยเป็นหัวหน้าช่างที่ศูนย์ JEEP และ VOLVO ที่โคราชด้วย ซ่อมได้ทุกอย่างตั้งแต่ เครื่อง เกียร์ ระบบไฟ และ แอร์ ในวงการช่างมืออาชีพที่โคราชจะรู้จักแกดี รวมทั้งศูนย์เชฟ ที่โคราชก็รู้จักแก รถที่ซ่อมยากและไม่จบกันในโคราชมักจะมาซ่อมจบกับแกเสมอ และที่สำคัญแก่ซ่อมรถอย่างมีจรรยาบรรณ ไม่เคยเอาเปรียบหรือโกงลูกค้า ที่ผมรู้เพราะซ่อมรถ JEEP กับแกมานาน (ถ้าแก่โกงผมคงอดตายไปแล้ว และคงไม่คิดเล่นรถฝรั่งอีกเลย) รวมถึงแก่มีฝีมือในการติดตั้งแก๊ส LPG ได้ทุกระบบด้วย การซ่อมของช่างคนนี้เป็นแนว HOME MADE เพราะซ่อมอยู่กับบ้านค่อยๆ ทำแต่แน่นอนไม่มีพลาด ถ้ามาซ่อมทิ้งรถไว้ เสร็จค่อยมาเอาเสมอ “ซ่อมรถถ้าเร่งช่าง ผมเห็นเอาดีไม่ได้ซักคัน”
2. อะไหล่ โคราชไม่ไกลจาก กทม นักอะไหล่หลักๆ สามารถสั่งจาก กทม ได้ใช้เวลาสั่ง 1 วัน ดังนั้นอยู่โคราชจะมีข้อเสียตรงนี้เล็กน้อย แต่ไม่ใช่ว่าอะไหล่รถยุโรปในโคราชร้านอะไหล่จะไม่มีเสียที่เดียว พอมีบ้างครับ ถ้า OPEL ก็ไปที่ ร้าน SA อยู่แถวโรงแรมราชพฤกษ์ ถ้ารถ JEEP ร้านวรรณชาติ มิตรภาพก็พอมี
3. การสะสมอะไหล่ อันนี้เป็นนิสัยส่วนตัวของผมด้วยครับ พวก sensor ต่างๆ ปั๊มน้ำ สายพานหน้าเครื่อง รวมไปถึง น๊อตล้อ อันนี้จะมีอยู่ท้ายรถอย่างครบครัน พร้อมเครื่องมือที่จำเป็น และได้รับการสอนการติดตั้งอุปกรณ์ข้างต้นจากช่างในข้อที่ 1. ไว้โดยละเอียด พวก sensor พวกนี้ไม่ต้องซื้อของใหม่ครับ ของใช้แล้วเชียงกงก็ได้ สำรองยามฉุกเฉินเท่านั้น เอาไปใช้แก้ปัญหาชั่วคราว ในกลุ่ม JEEP มีปัญหาแถวโคราชที่มาจากแดนไกล ก็ได้ยิบยืม หรือขอซื้อก็ได้ขายช่วยในราคาทุนเสมอ ตอนนี้ก็มีโครงการสะสมอะไหล่ข้างต้นสำหรับ OPEL เช่นกัน
นี่เป็นประสบการณ์ส่วนตัวของผมนะครับ ไม่มีผลประโยชน์ประการใดกับช่างและร้านอะไหล่ข้างต้นทั้งสิ้น เผื่อใครเดินทางผ่ามมาโคราชและรถมีปัญหากระทู้นี้อาจเป็นประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้บ้างครับ
-
ด้วยความยินดีครับ คุณteeracha ที่ร่วมกันแบ่งปันประสพการณ์การใช้รถ โซนยุโรป ด้วยกัน ฟังว่าอูที่แนะนำน่าจะเป็นที่พึ่งพิง ชาวopel ที่โคราชได้ดี เป็นอีกทางเลือกนึงครับ
ไว้มีโอกาสผ่านไปจะติดต่อไปนะครับ
-
:'( :'( :'(
สวัสดีครับ พี่ teeracha พอดีผมรู้จักกับน้องผึ้งอยู่ที่โคราช ใช้คอร์ซ่าอยู่กำลังเจอปัญหา :มั้ง:
ทั้งเรื่องรถเจ้าดำน้อย :จุก: และที่สำคัญเจออู่จ้องจะฟัน :red: หัวแบะ พอดีน้องบอกว่า เจอ
กระทู้ของพี่ teeracha น้องเขาก็ดีใจว่าเจอที่ปรึกษา รบกวนพี่ teeracha ช่วยบอกเบอร์ติดต่อ
ไว้ รึพี่จะโทรหาน้องก็จะขอบพระคุณมากครับ โทร 081-2669479 ขอบคุณครับ :D :D :D
:-[ :-[ :-[
-
เอ้า.....แชร์ๆๆ......ไม่รู้จาแชร์อะไรดีอะคับ :มั้ง: นอกจากชวนไปกินดื่ม :ไม่:
-
เอ้า.....แชร์ๆๆ......ไม่รู้จาแชร์อะไรดีอะคับ :มั้ง: นอกจากชวนไปกินดื่ม :ไม่:
ผมกินเบียร์แถวเคหะประจำว่างๆ ก็ค่อยกินด้วยกันดีมั้ย :drink:
-
แจ้งเรื่องรถคุณผึ้ง ตอนนี้นอนรอตรวจอาการจากช่างแล้วครับ (ช่างหน่อง) อาการที่คุณผึ้งบอกผมมาว่าเคยเปลี่ยนฝามา น่าจะเกิดจากอาการความร้อนขึ้น ช่างอู่เก่าทำการเปลี่ยนฝาอย่างเดียว ผมก็งงๆ ว่าทำไมไม่แก้ปัญหากับความร้อนตัวต้นเหตุด้วย วันนี้เอารถไปให้ช่างหน่องที่บ้านตอนเย็น ช่างรับทราบปัญหาแล้ววันพรุ่งนี้จะทำการวิเคราะห์อาการ เพื่อทำการแก้ไขให้ตรงจุดต่อไปครับ แล้วผมจะเข้ามารายงานในกระทู้นี้เป็นระยะครับ ผมได้แต่ขอให้ฝาที่เพิ่งเปลี่ยนมาอย่าโก่งเลย
-
เอ้า.....แชร์ๆๆ......ไม่รู้จาแชร์อะไรดีอะคับ :มั้ง: นอกจากชวนไปกินดื่ม :ไม่:
ผมกินเบียร์แถวเคหะประจำว่างๆ ก็ค่อยกินด้วยกันดีมั้ย :drink:
จิงป่าวคับพี่.........บ้านแถวนั้นพอดีเลย
เอาไงดีพรุ่งนี้เลยดีมั้ยครัย :drink: ;D
-
:'( :'( :'(
ขอบคุณพี่ teeracha มากครับ :D สงสารน้องผึ้งนะครับเจอปัญหาเยอะจัง ???
เดี๋ยวจะถอดใจเสียก่อน :shock: สวัสดีครับ
:-[ :-[ :-[
-
ฝากช่วยกันดูด้วยนะครับ....แฮะๆๆๆ มีอะไรต้องการให้ช่วยเหลือ...โทรแจ้งหรือพิมพ์ประสานงานได้เลยครับ...
เดี๋ยวเราส่งหน่วย...เมาไว...เข้าไปนั่งเป็นเพื่อน... ;D ;D ;D
-
ฝากช่วยกันดูด้วยนะครับ....แฮะๆๆๆ มีอะไรต้องการให้ช่วยเหลือ...โทรแจ้งหรือพิมพ์ประสานงานได้เลยครับ...
เดี๋ยวเราส่งหน่วย...เมาไว...เข้าไปนั่งเป็นเพื่อน... ;D ;D ;D
ครายหรอ :) :)
-
เมื่อวานนี้ได้รับความกรุณาจากอาจารย์ธีรชาติเป็นอย่างยิ่ง ท่านให้คำแนะนำแล้วก็ช่วยนำทางเจ้าดำน้อยไปหาช่างหน่อง ตอนนี้ดำน้อยอยู่ในที่ปลอดภัย :อุ่น:
และขอขอบคุณน้าโหน่งเป็นอย่างสูงนะคะที่ได้ให้คำแนะนำ และกรุณาส่งข่าวมายังกระทู้อาจารย์ธีรชาติ
มีอะไรคืบหน้าคงได้มาเล่าสู่กันฟังเป็นระยะค่ะ :bye:
-
สวัสดีชาวโคราช วันนี้แวะมาไหว้ย่าโม คับ ถ้าเกิดว่าลูกชายเจ้าแอสต้าเปงอาไร ก็อาจจะรบกวนพี่ ๆ โคราชด้วยน่ะคับ :ตาปิ้ง: :ตาปิ้ง:
:drink: :drink: :dead:
-
สวัสดีชาวโคราช วันนี้แวะมาไหว้ย่าโม คับ ถ้าเกิดว่าลูกชายเจ้าแอสต้าเปงอาไร ก็อาจจะรบกวนพี่ ๆ โคราชด้วยน่ะคับ :ตาปิ้ง: :ตาปิ้ง:
:drink: :drink: :dead:
อันนี้เดินทางรอบประเทศเลยนะเนีย
-
ข่าวดีครับวันนี้ไปหาช่างหน่อง ปรากฎว่าไม่มีอาการฝาโก่งอย่างที่ผมกังวล และพบปัญหาแล้วคือ ระบบไฟคอมเพรสเซอร์ แอร์ และระบบไฟพัดลมหน้าเครื่องทั้งสองตัวถูกแปลงมาอย่างเละเลยครับ ช่างหน่องกำลังดำเนินการสร้างระบบไฟเหล่านั้นใหม่ให้สมบูรณ์ที่สุด เนื่องจากสภาพปัจจุบันพัดลมระบายความร้อนไม่ทำงานจากเหตุข้างต้น และหม้อน้ำก็สงปรกมากทำการถอดหม้อน้ำออกไปล้างแล้ว และเทอร์โมสวิทช ก็ทำงานไม่สมบูรณ์ทำการเปลี่ยนให้ใหม่ครับ นี่แหละคือปัญหาที่ทำให้ฝาสูบมีปัญหาคราวที่แล้ว และเกือบจะเกิดกับฝาสูบใหม่ด้วย คราวนี้เอาให้เครื่องเย็นเจียบเลยครับ ผมเดาว่าคงประมาณไม่เกินวันพุธคงเสร็จสมบูรณ์แล้ว
ส่วนเรื่องช่วงล่าง คงต้องรอคุณผึ้งพิจารณาภายหลังจากการแก้ปัญหาข้างต้นเสร็จครับ
ใจเย็นครับคุณผึ่ง ถ้ารถยังไม่ดีช่างคนนี้เขาไม่ยอมปล่อยรถออกจากบ้านเขาแน่ แนว Home made ครับ แต่แกคิดไม่แพงนะครับอย่ากังวล
-
วันนี้จาโทรชวนพี่ไป teeracha นั่งดริ๊งค์ซะหน่อย
กลัวพี่ไม่ว่างอะ...เลยเมาซะเลย 555+
-
วันนี้จาโทรชวนพี่ไป teeracha นั่งดริ๊งค์ซะหน่อย
กลัวพี่ไม่ว่างอะ...เลยเมาซะเลย 555+
ถ้าวันนี้หมายถึงวันเสาร์ ว่างครับ แต่วันนี้วันอาทิตย์ติดสอน นศ ป โท ครับไม่ว่าง
โทรคุยได้ครับ ยินดีแล้วค่อยนัดกันนะ
-
ขอต้อนรับ..เจ้าของกระทู้นี้ครับ หากเดาไม่ผิด ท่านคือ อาจารย์ ดร.ธีรชาต พรพิบูลย์ แห่ง ม.เทคโนโลยีสุรนารี ชิมิ..
ในนาม พี่ๆ น้องๆชาว Opel.in (ขอแย่งซีน) ขอต้อนรับ และยินดีอย่างยิ่งที่ อาจารย์กรุณามาแชร์ความรู้กับพวกเราครับ..
เป็นสิริมงคลยิ่งแล้วที่เราได้มาเจอกันที่นี้ครับ
โทนี่
-
ขอต้อนรับ..เจ้าของกระทู้นี้ครับ หากเดาไม่ผิด ท่านคือ อาจารย์ ดร.ธีรชาต พรพิบูลย์ แห่ง ม.เทคโนโลยีสุรนารี ชิมิ..
ในนาม พี่ๆ น้องๆชาว Opel.in (ขอแย่งซีน) ขอต้อนรับ และยินดีอย่างยิ่งที่ อาจารย์กรุณามาแชร์ความรู้กับพวกเราครับ..
เป็นสิริมงคลยิ่งแล้วที่เราได้มาเจอกันที่นี้ครับ
โทนี่
ใช่ครับ ไม่ต้องเรียกอาจารย์ก็ได้ครับ และขอขอบคุณในไมตรีจิตของสมาชิก OPEL in ครับ
-
วันนี้จาโทรชวนพี่ไป teeracha นั่งดริ๊งค์ซะหน่อย
กลัวพี่ไม่ว่างอะ...เลยเมาซะเลย 555+
ถ้าวันนี้หมายถึงวันเสาร์ ว่างครับ แต่วันนี้วันอาทิตย์ติดสอน นศ ป โท ครับไม่ว่าง
โทรคุยได้ครับ ยินดีแล้วค่อยนัดกันนะ
ได้เลยคร้าบบบ.......แล้วผมจะโทรไปนะครับ 086-2432811 เบอร์ผมครับ
-
รายงานความคืบหน้าครับ วันนี้สอนหนังสือเสร็จแวะไปบ้านช่างหน่อง ช่างหน่องบอกว่าวันจันทร์ตอนเย็นคงเสร็จแล้วครับ แต่ไม่รู้ว่าจะรับรถได้เลยหรือไม่ เพราะช่างหน่องคงต้องทดสอบก่อนจนมั่นใจ อย่างช้าวันอังคารครับ
ถ้าคุณผึ้งเห็นข้อความนี้ เย็นวันจันทร์น่าจะแวะไปดูรถที่บ้านช่างหน่องได้เลยครับ เรื่องระบบไฟผมเห็นช่างหน่องเดินมาแยะแล้วโครตงาม จนคุณยุ่น (ผู้จัดการฝ่ายอะไหล่ ศูนย์เชฟ โคราช) ยังออกปากถึงฝีมือเรื่องระบบไฟรถยนต์ของช่างหน่องเลยครับ ยังไงติดกล้องถ่ายมาให้สมาชิก Opel in ชมบ้างคงมีบางคนน้ำลายไหล :หึหึ:
-
วันนี้จาโทรชวนพี่ไป teeracha นั่งดริ๊งค์ซะหน่อย
กลัวพี่ไม่ว่างอะ...เลยเมาซะเลย 555+
ถ้าวันนี้หมายถึงวันเสาร์ ว่างครับ แต่วันนี้วันอาทิตย์ติดสอน นศ ป โท ครับไม่ว่าง
โทรคุยได้ครับ ยินดีแล้วค่อยนัดกันนะ
ยินดีครับ
ได้เลยคร้าบบบ.......แล้วผมจะโทรไปนะครับ 086-2432811 เบอร์ผมครับ
-
รายงานความคืบหน้าครับ วันนี้สอนหนังสือเสร็จแวะไปบ้านช่างหน่อง ช่างหน่องบอกว่าวันจันทร์ตอนเย็นคงเสร็จแล้วครับ แต่ไม่รู้ว่าจะรับรถได้เลยหรือไม่ เพราะช่างหน่องคงต้องทดสอบก่อนจนมั่นใจ อย่างช้าวันอังคารครับ
ถ้าคุณผึ้งเห็นข้อความนี้ เย็นวันจันทร์น่าจะแวะไปดูรถที่บ้านช่างหน่องได้เลยครับ เรื่องระบบไฟผมเห็นช่างหน่องเดินมาแยะแล้วโครตงาม จนคุณยุ่น (ผู้จัดการฝ่ายอะไหล่ ศูนย์เชฟ โคราช) ยังออกปากถึงฝีมือเรื่องระบบไฟรถยนต์ของช่างหน่องเลยครับ ยังไงติดกล้องถ่ายมาให้สมาชิก Opel in ชมบ้างคงมีบางคนน้ำลายไหล :หึหึ:
ซาบซึ้งในความกรุณาของอาจารย์เป็นอย่างยิ่งค่ะ :ตาปิ้ง: คืนนี้ก่อนนอนจะชาร์ตแบตกล้องถ่ายรูปไว้รอเลยค่ะ :อุ่น:
ปล.วันนี้เจอ astra จอดที่ f6 มั่นว่ารถอาจารย์จึงชักชวนเพื่อนๆน้องๆแมคคาชื่นชม สีเงาวับ และอยากให้เจ้าดำน้อยสวยงามอย่างนั้นบ้าง :bye:
-
รอดูฮะ.... :)
-
:'( :'( :'(
ยิ้มออกแล้วไช่ไหมครับ :) น้องผึ้ง ผมก็ได้รับความรู้ความช่วยเหลือ
จากพี่ๆน้องๆในครอบครัวอันอบอุ่นหลังนี้เหมือนกันครับ :D :D :D
:-[ :-[ :-[
-
เอ้า บันทึกรายชื่อ คุณธีรชาติ พร้อมหมายเลข โทรศัพท์ไว้ในเมมอรี่ เรียบร้อยแล้วค่ะผ่านไปเมื่อไร จะแวะคารวะ โดยเฉพาะ เวลามีปัญหาเรื่อง รถยนต์ น้องกิ๊ฟ(สุวาญ)ลงบัญชี ทำเนียบได้เล๊ย :-* :-*
-
รายงานความคืบหน้าครับ วันนี้สอนหนังสือเสร็จแวะไปบ้านช่างหน่อง ช่างหน่องบอกว่าวันจันทร์ตอนเย็นคงเสร็จแล้วครับ แต่ไม่รู้ว่าจะรับรถได้เลยหรือไม่ เพราะช่างหน่องคงต้องทดสอบก่อนจนมั่นใจ อย่างช้าวันอังคารครับ
ถ้าคุณผึ้งเห็นข้อความนี้ เย็นวันจันทร์น่าจะแวะไปดูรถที่บ้านช่างหน่องได้เลยครับ เรื่องระบบไฟผมเห็นช่างหน่องเดินมาแยะแล้วโครตงาม จนคุณยุ่น (ผู้จัดการฝ่ายอะไหล่ ศูนย์เชฟ โคราช) ยังออกปากถึงฝีมือเรื่องระบบไฟรถยนต์ของช่างหน่องเลยครับ ยังไงติดกล้องถ่ายมาให้สมาชิก Opel in ชมบ้างคงมีบางคนน้ำลายไหล :หึหึ:
ซาบซึ้งในความกรุณาของอาจารย์เป็นอย่างยิ่งค่ะ :ตาปิ้ง: คืนนี้ก่อนนอนจะชาร์ตแบตกล้องถ่ายรูปไว้รอเลยค่ะ :อุ่น:
ปล.วันนี้เจอ astra จอดที่ f6 มั่นว่ารถอาจารย์จึงชักชวนเพื่อนๆน้องๆแมคคาชื่นชม สีเงาวับ และอยากให้เจ้าดำน้อยสวยงามอย่างนั้นบ้าง :bye:
ใช่ครับ astra จอดที่ f6 บ่ายวันอาทิตย์รถผมเอง เป็นรถที่เคยซ่อมประจำอยู่ที่อู่สิน ครับช่างทุกคนที่นั่นจำมันได้หมด ผมชื้อต่อจากพี่ที่อยู่ใน web opellove ครับ
ตอนนี้อยู่กับช่างหน่อง เอามาเริ่มต้นใหม่ตามสูตรของแก คืนสภาพ และตกแต่งบางอย่าง เรื่องทำเบาะ และร้านเครื่องเสียในโคราชแนะนำได้ครับ ไม่หรูราคาประหยัด
แต่ฝีมือดีครับ
- ชาญ เบาะ คลองส่งน้ำ ชำนาญทำเบาะรถฝรั่งเป็นพิเศษ ถอดเบาะ astra เป็นด้วยครับ กระบอกนิรภัยไม่มีแตก 8)
จะบอกให้ว่ารถผมพอลอกผ้าหุ้มเบาะออก ฟองน้ำภายในยุ่ยเป็นผง เลยครับ ลยตัดสินใจหุ้มเบาะใหม่ สั่งชาญว่าไม่ต้องสวยก็ได้
แต่ขอให้แข็งแรง
- กังวาล ช่างติดตั้งเครื่องเสียง ร้านเล็กๆ ฝีมือดี ราคาประหยัด ตรงข้าม saveone
คันนี้ใช้รับส่งลูกครับ ไว้ถ่ายรูป มาให้ดู ไม่เน้นสวย ไม่เอาเนียบ แต่เอาแข็งแรง
8) ล้อแม็ก ของ Astra แท้ๆ จากอู่สิน ครับไปฉกเอามา และทำสีใหม่ที่ร้านแถว หัวทะเล ร้านนี้สุดยอดเรื่องซ่อมแม็กเช่นกัน
-
เอ้า บันทึกรายชื่อ คุณธีรชาติ พร้อมหมายเลข โทรศัพท์ไว้ในเมมอรี่ เรียบร้อยแล้วค่ะผ่านไปเมื่อไร จะแวะคารวะ โดยเฉพาะ เวลามีปัญหาเรื่อง รถยนต์ น้องกิ๊ฟ(สุวาญ)ลงบัญชี ทำเนียบได้เล๊ย :-* :-*
ยินดีครับ หากว่าผมพอช่วยได้บ้าง ผ่ามมาโคราชก็นัดมาทักทายกินข้าวกันได้ครับ
-
รายงานความคืบหน้าครับ วันนี้ไปตามเรื่องที่บ้านช่างหน่อง ปรากฎว่าระบบไฟส่วนพัดลมระบายความร้อนและระบบไฟแอร์ ที่เดิมทีถูกแปลงตัดต่อให้ใช้ร่วมกัน ช่างหน่องแก้ไขโดยการเดินระบบไฟใหม่โดยการแยกระบบทั้งสองออกจากกันพร้อมติดตั้งฟิวล์ และรีเลย์ พัดลมระบายความร้อนทั้งสองตัวเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ ส่วนหม้อน้ำที่ถอดไปล้างพร้อมเปลี่ยนเทอร์โมสวิทชก็ถูกติดตั้งเรียบร้อยแล้ว ผมสังเกตุการทำงานของพัดลมพบว่าแรงขึ้นมาก ช่างหน่องบอกว่าการแก้ไขดังกล่าวเพื่อให้ระบบไฟทั้งสองส่วนเป็นไปตามหลักการเดิมของการทำงานเท่านั้นครับ แต่ปัญหาเรื่องพัดลมระบายความร้อมไม่ทำงานจะไม่เกิดอีกเลยเพราะเราสร้างขึ้นใหม่ทั้งหมด ไม่ได้ตัดต่อหรือซื้อของมือสองที่ผ่านการใช้งานมาแล้วใส่เข้าไป วิธีนี้รถคุณผึ้งคงได้เป็นหนูลองยา เพื่อแก้ไขรถ opel ที่งานเข้าเรื่องนี้กันบ่อยๆ ครับ พอรู้อย่างงี้ผมยังนึกอิจฉาว่าทำไมไม่ทำให้เราก่อน มีแต่บอกว่าระบบของอาจารย์ยังดีอยู่ ไว้มีปัญหาแล้วค่อยทำ
ตอนนี้ผมเริ่มสบายใจแทนคุณผึ้งมากแล้วครับ แต่สิ่งที่พบเพิ่มเติมคือ ระบบสายไฟเข้าโมดูล และคอล์ย มีบางจุดถูกพันด้วยเทปพันสายไฟไม่มีการเชื่อมให้แข็งแรงแต่อย่างใด ซึ่งเกิดอาการไม่แน่น ทำให้เครื่องยนต์เดินไม่เรียบเท่าที่ควรและอาจสตาร์ทยากกว่าที่ควรเป็น และ ทำให้มีอาการจุดระเบิดก่อนเป็นบางครั้ง (ใช่ไหมคุณผึ้ง) และมีสายไฟบางจุดที่ขาดและเกือบขาดตามอายุการใช้งานด้วย ตอนนี้นึกโกรธช่างที่เคยทำรถคันนี้แล้วครับทำไมเขามักง่ายเช่นนี้ :ตาย: :ตาย: :ตาย: :ตาย: รถ opel ที่ราคาตกคงไม่ใช่เพราะรถ คงไปเจอช่างแบบนี้แน่
แต่เมื่อพบปัญหาก็ได้แก้ไขเพิ่มเติมให้แล้วครับ :หึหึ: วันพรุ่งนี้รถเสร็จแน่แล้วครับดีใจจัง
-
ดูแลดีจิงๆๆๆ
สุดยอดเลยค่ะ
:D :D
ดีใจกะคุณผึ้งด้วยนะคะ
รถจะได้กลับบ้านแล้ววว
:) :)
-
ลืมบอกไป พรุ่งนี้ อังคาร ช่างหน่องไปส่งรถ Jeep cherokee ให้ลูกค้าที่สกลนครครับ แต่ผมแนะนำว่าควรไปช่วงเย็นครับเนื่องจากจะได้เจอช่างหน่องด้วย ช่างหน่องอาจให้คำแนะนำในการแก้ไขช่วงล่างและรายงานการแก้ไขที่ได้ทำไปแล้วให้คุณผึ้งทราบด้วย เอ แต่ผมบอกอย่างละเอียดแล้วนะ อาจมีตกหล่นให้ช่างหน่องได้คุยกับคุณผึ้งบ้างจะดีกว่า ส่วนค่าใช้จ่ายเลาๆ ว่าไม่แพงครับ
-
;D ;D ;D ;D คุณผึ้งไปรับรถกลับมาแล้วครับ คงต้องรอคุณผึ้งมาเล่าให้เราฟัง 8) 8) 8)
-
:'( :'( :'(
น้องผึ้งโทรมาขอบคุณผม ฟังน้ำเสียงมีความสุขมากครับ ;) ;) ;)
รอน้องเขามารายงานผลงานเองดีกว่าครับ
ขอขอบคุณอาจารย์ด้วยครับ
:-[ :-[ :-[
-
:-[ ไปรับดำน้อยกลับมาบ้านเมื่อวานนี้ (วันอังคาร) ค่ะ
จากนั้นก็ได้ทดลองรถ โดยขับทั้งระยะทางสั้นรถติดพอประมาณแตะครัชแตะเบรคเป็นระยะ และขับระยะยาวรถวิ่งที่ความเร็วประมาณ 100km/hr รวมทั้งขณะขับได้ทดลองทั้งเปิดแอร์ปิดแอร์ และทดลองจอดรถแต่ยังไม่ดับเครื่องทันที เพื่อทดสอบระดับอุณหภูมิความร้อนของเครื่องยนต์หลังจากช่างได้แก้ปัญหาความร้อน โดยพบสาเหตุว่าเนื่องมาจากมีการเดินระบบไฟในเครื่องไม่ถูกต้องและมีสาเหตุอื่นจิปาถะในห้องเครื่อง :อุ่น:
การทดสอบผ่านมาสองวันถึงตอนนี้ พบว่าขณะที่รถมีการระบายอากาศภายในดี (ขับระยะยาว) ระดับความร้อนไม่เกิน 90หรือต่ำกว่าเล็กน้อย และเมื่อขับระยะทางยาวไปได้ประมาณ 20 กิโลเมตร ระดับความร้อนจะอยู่ประมาณไม่เกิน 93 เป็นอย่างสูง ไม่เกินจากนี้ค่ะ
ในขณะที่เมื่อทดลองขับระยะทางสั้น ที่รถติดพอประมาณ ต้องอาศัยการแตะครัช เปลี่ยนเกียร์ แตะเบรค บ่อยๆ ระดับความร้อนก็จะอยู่ที่ไม่เกิน 95 เป็นอย่างสูงไม่เกินจากนี้ค่ะ
ข้อสังเกตอีกประการที่รู้สึกได้หลังจากดำน้อยไปโมดิฟายคือ เมื่อมีการเปลียนเกียร์ รถจะไม่มีช่วงกระตุกหรือวืดเหมือนมีแรงส่งตามมา จะดูนุ่มขึ้นกว่าเก่าค่ะ
ช่วงนี้ก็จะได้เอาดำน้อยไปออกกำลังกายบ่อยๆ แล้วก็สังเกตเค้าไปในส่วนความร้อนและเครื่องยนต์ค่ะ
ก็มารายงานการทดสอบดำน้อยตามนี้ก่อนนะคะ ส่วนรูปห้องเครื่องยนต์หลังจากไปโมดิฟายมาคราวนี้ ไว้จะเอามาลงด้วย วันนี้กล้องไม่อยู่ค่ะ :)
ขอขอบพระคุณอาจารย์ธีรชาติเป็นอย่างสูงที่ได้ให้คำแนะนำเรื่องการทดสอบดำน้อยหลังจากรับรถกลับมารอบนี้ค่ะ และคงจะต้องขอคำปรึกษาจากอาจารย์ในส่วนเรื่องช่วงล่างและส่วนอื่นๆของรถอีกเป็นแน่แท้เลยค่ะ :bye:
-
เอ... ระบบเกียรดีขึ้น... ทำอะไรบ้างอ่ะครับ... :)
-
เรื่องเกียร์ไม่ได้ทำอะไรเลยครับ แต่ระบบไฟรถคันนี้ ช่างหน่องได้แก้ไขระบบไฟจุดต่างๆ ที่พบปัญหาด้วยหลายจุดเหมือนกัน
อาจจะฟลุคไปแก้ไขโดนระบบไฟที่เกี่ยวข้องกับการสั่งจ่ายเชื้อเพลิงหรืออะไรสักอย่างครับ
รถคันนี้ถ้าพบว่าไม่มีปัญหาด้านความร้อนเป็นเวลาหลายๆ เดือน เราอาจใช้แนวทางของช่างหน่อง
แก้ปัญหากับอีกหลายๆ คันต่อไป รวมถึงเรื่องปัญหาระบบไฟของระบบระบายความร้อนของรถที่
วางข้ามสายพันธ์ด้วยครับ
เทอร์โมสวิทที่ใช้ในรถคุณผึ้ง ต่อที่ 87 C ครับ ถ้าอยากให้เย็นกว่านี้ยังสามารถปรับไปใช้ตัวที่
อุณหภูมิต่ำกว่านี้ได้ รวมไปถึงปรับปรุงวาล์วน้ำไปใช้ที่อุณหภูมิต่ำลงได้อีก
สรุปค่าใช้จ่ายที่คุณผึ้งต้องจ่ายคือ 2800 บาท ครับ ใช้เวลา 3 วัน
-
:'( :'( :'(
น้องผึ้งถ่ายรูปเอาผลงานออกมาโชว์หน่อยครับ
:-[ :-[ :-[
-
คุณผึ้งช่างหน่องกลับจากสกลนครหลายวันแล้วครับ ผมคุยเบื้องต้นเรื่องช่วงล่างให้แล้ว
ช่างหน่องบอกว่าถ้าว่างให้เข้ามาเลยครับ ถ้าจะซ่อมถูกแพงมีหลายแนวทางให้เลือกครับ
แต่แบบถูกก็คงลักษณะทำใช้ระยะสั้น 1 - 2 ปี อย่างแพงก็ใช้ยาว ไม่เกินหมื่นครับอย่างแพง
ถ้ายังไม่ซ่อมใช้ชั่วคราวก่อนได้ครับ แกดูให้แล้วยังไม่ถึงอันตราย
คันนี้ผมอาสาจะช่วยปั้นให้ work แนวบ้านๆ ครับและอยากสวยอย่างไร
จะให้คุณผึ้นปั้นเอง เอาให้ work ยังลูกยันหลานเลย
เอาให้สมบูรณ์ 100% และสวยงามแล้วค่อยลงรูปก็ดีครับ
มันจะได้เป็นภาพแห่งความภูมิใจ และอยากให้จำปัญหาและ
อาการของรถที่ผ่านมาครับมันเป็นความรู้ แต่อยากให้ลืมความลำบากใจ ขมขื่นใจ
ทุกอย่างในการทำรถคันนี้ที่ผ่านมา ทิ้งมันเสียไว้กับอดีตครับ ต่อไปไม่มีแล้ว ผมรับรอง
-
ร้านอยู่แถวไหนอ่ะครับ อาจารย์หน่า :)
-
ร้านอยู่แถวไหนอ่ะครับ อาจารย์หน่า :)
หลังโรงเรียนราชสีมาฮะ