OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand

Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: thiratoon on 30 Jul 2009, 19:29

Title: เกียร์ "R"...กลับเยอรมันไปแล้ว..Opel Corsa 1.4 Auto
Post by: thiratoon on 30 Jul 2009, 19:29
หลังจากบ่นมาเมื่อคราวก่อน...ตอนนี้รอบต่ำ รอบสูง เร่งก็เเล้ว ไม่เร่งก็เเล้ว...เครื่องร้อน  เครื่องเย็น..ไม่หือ ไม่อือ เลย
เกียร์ R ล้อไม่ขยับเลยครับ..ถอยหลังเองไม่ได้เเล้ว..แงแงแง

ตอนนี้ จอดที่ไหน..จอดให้ใกล้ รปภ.ให้มากที่สุด..แถมต้องมี ฮอลล์เป็นกำๆไว้ในรถ..ไม่ได้กลัวหายหลอก
แต่ให้พี่ยามช่วยดันออกจากซองจอดรถ..ส่วน ฮอลล์ก็เอาไว้ตบรางวัล..รปภ.ผู้มีน้ำใจงี้
โคตร..เท่เลย..รปภ.เข็นถอยให้
ไปไงต่อหว่าเนี้ย..เฮ้อ..เห็นทีต้องรีบไปหา พี่สุรชัย รามอินทรา
Title: Re: เกียร์ "R"...กลับเยอรมันไปแล้ว..Opel Corsa 1.4 Auto
Post by: phoenix on 30 Jul 2009, 19:52
สงสัยได้จัดชุด โอเวอร์ฮอล์เกียร์ใหม่แล้วมั่งครับ

อมฮอลล์ไว้ใจเย็นๆตอนซ่อมนะครับ

เห็นใจจัง.............................. :ตาปิ้ง:
Title: Re: เกียร์ "R"...กลับเยอรมันไปแล้ว..Opel Corsa 1.4 Auto
Post by: teeracha on 30 Jul 2009, 21:08
เกียร์ออโต้มันมีอายุของมันครับ แต่ลองพิสูจน์มาแล้วคือ น้ำมันเกียร์เกรดสังเคราะห์จงยืดอายุการใช้งานได้มากเลยครับ
รถผมใช้ทุกคัน รถ JEEP ผม 3แสนโลแล้วเกียร์ยังเปลี่ยนนิ่มอยู่เลย คันอื่นเขาพังไปหมดแล้ว
Title: Re: เกียร์ "R"...กลับเยอรมันไปแล้ว..Opel Corsa 1.4 Auto
Post by: Omega VIP on 30 Jul 2009, 21:49
อันนี้อยากจะบอกว่า ถ้าดูแลดีๆ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันทุก 20000 km มันน่าจะใช้งานได้ยาวนานครับ
Title: Re: เกียร์ "R"...กลับเยอรมันไปแล้ว..Opel Corsa 1.4 Auto
Post by: ksuchon on 31 Jul 2009, 00:48
แนะนำ ชนเกียร์ ธรรมดาครับ ขับมันกว่าเดิมเยอะ อิอิ
Title: Re: เกียร์ "R"...กลับเยอรมันไปแล้ว..Opel Corsa 1.4 Auto
Post by: kamolwat_t on 31 Jul 2009, 00:55
สู้ๆฮะ... มันเป็นเรื่องธรรมชาติ...ไปแย้ว... เกียร์กลับเยอร์มันช่วงนี้... ;D ;D
Title: Re: เกียร์ "R"...กลับเยอรมันไปแล้ว..Opel Corsa 1.4 Auto
Post by: jeabjamiro on 31 Jul 2009, 02:18
ผมเปลี่ยนทุก 10000 โลครับพร้อมน้ำมันเครื่องเลยครับ
Title: Re: เกียร์ "R"...กลับเยอรมันไปแล้ว..Opel Corsa 1.4 Auto
Post by: thiratoon on 01 Aug 2009, 11:16
เรื่องน้ำมันเกียร์นี่ ก็น่าสนใจครับ..ผมเพิ่งรับ Corsa คันนี้มาดูแลเมื่อเดือน เมษา 52 มาถึงก็เปลี่ยนก่อนเลย น้ำมันเครื่อง  น้ำมันเกียร์  ยางรองแท่นเครื่อง น้ำหล่อเย็น  ลูกรองสายพานไดชาร์จ   เปลี่ยนเส้นท่อทั้งเส้น

คันนี้ วิ่งมาแค่ 98,000 เองนะ..ผมว่าเจ้าของเดิมเขาดูแลไม่เป็น..น้ำมันเกียร์ไม่รู้ได้เปลี่ยนมั้งป่าว..ปล่อยให้เสียของหมดเลย

ตอนนี้ได้แต่ ปลอบใจตัวเอง..ว่า  เดี๋ยวซ่อมเกียร์ เสร็จก็คงจะดีกว่านี้เยอะ..อิอิอิ  (มันจะจบแล้วใช่มั้ย!!!)
Title: Re: เกียร์ "R"...กลับเยอรมันไปแล้ว..Opel Corsa 1.4 Auto
Post by: kamolwat_t on 01 Aug 2009, 11:53
เรื่องน้ำมันเกียร์นี่ ก็น่าสนใจครับ..ผมเพิ่งรับ Corsa คันนี้มาดูแลเมื่อเดือน เมษา 52 มาถึงก็เปลี่ยนก่อนเลย น้ำมันเครื่อง  น้ำมันเกียร์  ยางรองแท่นเครื่อง น้ำหล่อเย็น  ลูกรองสายพานไดชาร์จ   เปลี่ยนเส้นท่อทั้งเส้น

คันนี้ วิ่งมาแค่ 98,000 เองนะ..ผมว่าเจ้าของเดิมเขาดูแลไม่เป็น..น้ำมันเกียร์ไม่รู้ได้เปลี่ยนมั้งป่าว..ปล่อยให้เสียของหมดเลย

ตอนนี้ได้แต่ ปลอบใจตัวเอง..ว่า  เดี๋ยวซ่อมเกียร์ เสร็จก็คงจะดีกว่านี้เยอะ..อิอิอิ  (มันจะจบแล้วใช่มั้ย!!!)

 ม่ะ ต้องกลัวฮะ... ผมดุในหนัง... พี่ซ่อมได้ทุกอย่างเลย... ไอ้ที่กลมๆมีแสงตรงหน้าอกก็ไม่ต้องชาท์แบต...อิอิ ;D ;D

กะแค่ซ่อมเกียร์...ม่ะยากเท่าทำชุดเกราะฮะ...อิอิ รอสิดตามภาค 2 อยู่นะครับ... อิอิ มะนุดเตารีด... :D ;)


นอกเรื่องไปไกล...

เรื่องการบำรุงรักษาของ opel มัน มีปัญหาเพราะการขาดการดูแลของ 0 รับบริการเนี้ยแหละครับ... ของที่มันไม่น่าพัง..มันเลย พังกันง่ายๆ.... ต้องทำใจอย่างเดียวฮะ...
แต่ว่าเกียร์ลูกนึงก็ อายุประมาณ 100000-150000 โลคับ... เท่าที่ดูๆมา... ถ้ารักษาสภาพภายในดีๆ ดูแลมันดีๆ ก็แค่ฮอนครับ... ไม่ต้องเปลี่ยนลูก... แต่ถ้าข้างในมันสึกหมด...ก็ไม่รอดครับ..เปลี่ยนลูกเดียวเลยครับ :dead:
Title: Re: เกียร์ "R"...กลับเยอรมันไปแล้ว..Opel Corsa 1.4 Auto
Post by: thiratoon on 01 Aug 2009, 17:37
กา-มน-วัด ก็พูดเกินไป๊..ไอ้เคยทำได้อ่ะ..พอแก่ตัวมันก็ไม่ค่อยจะคล่องแคล่วว่องไวเหมือนวัยเยาว์แล้วแหละ..!! ว่ามั้ย
ไอ้กลมๆที่ติดหน้าอกน่ะ  มันชื่อว่า "Arc - Reactor" ทำง่ายนิดเดียวครับ เดี๋ยวบอกวิธีทำให้นะ
ตามนี้เลย http://www.instructables.com/id/How-to-make-an-Iron-Man-Arc-Reactor/


ส่วนเรื่อง ออเพ้ล เนี่ย..ได้ยินเขาลือกันว่า อู่พี่สุรชัย น่าจะช่วยผมได้ชะมะ..เคยโทรไปแล้วนะ..พี่เขาคิดเหมาค่าฮอลล์เม็ดละ 1 บาท(ทอง)
ให้เราไปแต่เช้า..ทั้งเส็ดเรียบร้อยแน่นอนว่างั้น...แต่ผมยังไม่มีเวลาไปเลยครับ

ระหว่างนี้ท่านใด ใคร่แนะนำที่อื่นๆอีกบ้างก็ว่ามานะครับ
Title: Re: เกียร์ "R"...กลับเยอรมันไปแล้ว..Opel Corsa 1.4 Auto
Post by: Korza on 01 Aug 2009, 23:07
ผมว่าไม่อยากอะคับ เก็บใบประกันไว้หรือเปล่า ส่งคืนที่Stark Industriesเลย ขอrefund  :D :D :D
Title: Re: เกียร์ "R"...กลับเยอรมันไปแล้ว..Opel Corsa 1.4 Auto
Post by: thiratoon on 01 Aug 2009, 23:50
ผมว่าไม่อยากอะคับ เก็บใบประกันไว้หรือเปล่า ส่งคืนที่Stark Industriesเลย ขอrefund  :D :D :D

Stark Inc ไม่มีประกันครับท่าน...เพราเป็นบอสัด มะกัน..ส่วนรถคันนี้มีเกิดที่เยอรมัน ดันจะมาตายที่ไทยแลนด์ ..เฮ้อซ่อมยาก..วัยรุ่นเซ็ง
Title: Re: เกียร์ "R"...กลับเยอรมันไปแล้ว..Opel Corsa 1.4 Auto
Post by: kamolwat_t on 02 Aug 2009, 01:38
ระวัง...นะครับพี่... Stark Inc มันอาจจะ ทำในจีนแดง.... ม่ะผ่าน QC ก้อด้าย.... 8) 8) 8) 8) ผมรู้นะว่าพี่แอบไปหาซื้อมาจากแถวๆคลองถม....  ;D ;D ;D ;D

อ่ะต่อเรื่องเกียร์...ผมว่าต้องนัดคิวดีๆนะครับ... คิวยาว... จั้วแดง..กับ แวนแดง... ยังม่เสร็จ... ยังมีทีระพัด อีกคัน...  :เครียด:
Title: Re: เกียร์ "R"...กลับเยอรมันไปแล้ว..Opel Corsa 1.4 Auto
Post by: teeracha on 02 Aug 2009, 08:57
น้ำมันเกียร์เกรด ATF +4 สังเคราะห์ สำหรับเกียร์ AUTO ถ่ายทุก 2 - 3 หมื่นโล ครับใช้ได้ยาว ประกอบกับต้องถ่ายน้ำมันเกียร์อย่างถูกต้องด้วย จะเหลื่อน้ำมันเกียร์เก่าอยู่ไม่มาก ใช้ได้นานครับทำอย่างนี้มา 5 ปีแล้วสำหรับรถผมทุกคันและไม่ได้ฮอล์เกียร์อีกเลย คันสุดท้ายที่ฮอล์เกียร์ เมื่อ 5 ปีที่แล้วคือเจ้า honda accord ช่างหน่อง โคราชทำให้ชุดใหญ่เลย และก็ไม่เคยพบปัญหานี้อีกเลย
 
Title: Re: เกียร์ "R"...กลับเยอรมันไปแล้ว..Opel Corsa 1.4 Auto
Post by: thiratoon on 02 Aug 2009, 12:32
ระวัง...นะครับพี่... Stark Inc มันอาจจะ ทำในจีนแดง.... ม่ะผ่าน QC ก้อด้าย.... 8) 8) 8) 8) ผมรู้นะว่าพี่แอบไปหาซื้อมาจากแถวๆคลองถม....  ;D ;D ;D ;D

อ่ะต่อเรื่องเกียร์...ผมว่าต้องนัดคิวดีๆนะครับ... คิวยาว... จั้วแดง..กับ แวนแดง... ยังม่เสร็จ... ยังมีทีระพัด อีกคัน...  :เครียด:

พอดีเลย...ผมกะว่าต้นเดือนหน้าค่อยพาไป..ป่านนั้น เจ้าสามคันนั้นคงคืนชีพ กระดี้กระด้าไปแล้ว...
Title: Re: เกียร์ "R"...กลับเยอรมันไปแล้ว..Opel Corsa 1.4 Auto
Post by: jeabjamiro on 02 Aug 2009, 14:41
จั๊วเสร็จแล้วนะ ธีระ ก็จะเสร็จแล้วเหละ
Title: Re: เกียร์ "R"...กลับเยอรมันไปแล้ว..Opel Corsa 1.4 Auto
Post by: Omega VIP on 02 Aug 2009, 15:07
น้ำมันเกียร์เกรด ATF +4 สังเคราะห์ สำหรับเกียร์ AUTO ถ่ายทุก 2 - 3 หมื่นโล ครับใช้ได้ยาว ประกอบกับต้องถ่ายน้ำมันเกียร์อย่างถูกต้องด้วย จะเหลื่อน้ำมันเกียร์เก่าอยู่ไม่มาก ใช้ได้นานครับทำอย่างนี้มา 5 ปีแล้วสำหรับรถผมทุกคันและไม่ได้ฮอล์เกียร์อีกเลย คันสุดท้ายที่ฮอล์เกียร์ เมื่อ 5 ปีที่แล้วคือเจ้า honda accord ช่างหน่อง โคราชทำให้ชุดใหญ่เลย และก็ไม่เคยพบปัญหานี้อีกเลย
 


อ.ใช้น้ำมัยเกียร์ยี่ห้ออะไรหรอครับ  ตอนนี้ผมใช้ใน 2Jz คือ Dextron III Trye IV ของ Toyota พอดีตอนชำแระเครื่องผมแยกเกียร์ออกมา  เลยเอาลูกตู้มทอร์ค  ออกมาคว่ำ ไล่น้ำมันเก่าด้วย  แล้วจึงเติมเข้าไปใหม่ 5 L. กว่าๆครับ  ตอนนี้เกียร์เปลี่ยนนิ่มดี ไม่มีกระตุกครับ แต่อยากหายี่ห้อดีมาเปลี่ยนถ่ายอีกอ่ะครับ
Title: Re: เกียร์ "R"...กลับเยอรมันไปแล้ว..Opel Corsa 1.4 Auto
Post by: teeracha on 02 Aug 2009, 15:33
น้ำมันเกียร์เกรด ATF +4 สังเคราะห์ สำหรับเกียร์ AUTO ถ่ายทุก 2 - 3 หมื่นโล ครับใช้ได้ยาว ประกอบกับต้องถ่ายน้ำมันเกียร์อย่างถูกต้องด้วย จะเหลื่อน้ำมันเกียร์เก่าอยู่ไม่มาก ใช้ได้นานครับทำอย่างนี้มา 5 ปีแล้วสำหรับรถผมทุกคันและไม่ได้ฮอล์เกียร์อีกเลย คันสุดท้ายที่ฮอล์เกียร์ เมื่อ 5 ปีที่แล้วคือเจ้า honda accord ช่างหน่อง โคราชทำให้ชุดใหญ่เลย และก็ไม่เคยพบปัญหานี้อีกเลย
 


อ.ใช้น้ำมัยเกียร์ยี่ห้ออะไรหรอครับ  ตอนนี้ผมใช้ใน 2Jz คือ Dextron III Trye IV ของ Toyota พอดีตอนชำแระเครื่องผมแยกเกียร์ออกมา  เลยเอาลูกตู้มทอร์ค  ออกมาคว่ำ ไล่น้ำมันเก่าด้วย  แล้วจึงเติมเข้าไปใหม่ 5 L. กว่าๆครับ  ตอนนี้เกียร์เปลี่ยนนิ่มดี ไม่มีกระตุกครับ แต่อยากหายี่ห้อดีมาเปลี่ยนถ่ายอีกอ่ะครับ

ใช้ วาโวลีน หรือ mopar (ยี่ห้อน้ำมันเกียร์ของ JEEP) ครับ ATF +4 Fully syn.
Title: Re: เกียร์ "R"...กลับเยอรมันไปแล้ว..Opel Corsa 1.4 Auto
Post by: teeracha on 02 Aug 2009, 21:02
ลืมไปน้ำมันเกียร์ +4 ที่แจ้งข้างต้นตามมาตรฐานใช้แทนเกรด Dextron III ได้เลยครับไม่มีปัญหา ราคาสูงนะครับแต่ใช้แล้วสบายใจ ลิตรละ 450 ที่โคราช ถ้าซื้อร้านขายส่งน้ำมันเครื่อง ประมาณ 3xx ต้นๆ กทม ครับ
ยกตัวอย่างให้ฟังเมื่อก่อนรถ jeep ใส่ Dextron III กันไม่ถึงแสนโลเกียร์พังเป็นแถว รถผมใช้ +4 มาตลอดตั้งแต่ต้น 3แสนโลแล้วยังดีอยู่เลย และไม่เคยซ่อมเกียร์เลย :D
Title: Re: เกียร์ "R"...กลับเยอรมันไปแล้ว..Opel Corsa 1.4 Auto
Post by: teeracha on 03 Aug 2009, 22:15
 :หึหึ:
Title: Re: เกียร์ "R"...กลับเยอรมันไปแล้ว..Opel Corsa 1.4 Auto
Post by: PeeSard on 04 Aug 2009, 09:47
เรียนถามอาจารย์ ที่โคราช ช่างหน่องแกล้างเกียร์ ฮอลเกียร์แพงมั้ยคร้าบ..?

ส่วนเรื่องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ส่วนตัวผมจะไม่นับเปน กม.เหมือนกะชาวบ้านเขาซักเท่ารัย..
ผมเน้นสะดวก ปีนึงอย่างน้อย 2 ครั้ง ส่วนมากก่จะใช้ของ Mobil อ่ะครับ
แต่ถ้าเข้าอู่พี่เข้ หรืออู่หน้าบ้าน ก่แล้วแต่เขาสะดวกอ่ะครับ..!!
Title: Re: เกียร์ "R"...กลับเยอรมันไปแล้ว..Opel Corsa 1.4 Auto
Post by: teeracha on 04 Aug 2009, 10:18
เรียนถามอาจารย์ ที่โคราช ช่างหน่องแกล้างเกียร์ ฮอลเกียร์แพงมั้ยคร้าบ..?

ส่วนเรื่องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ส่วนตัวผมจะไม่นับเปน กม.เหมือนกะชาวบ้านเขาซักเท่ารัย..
ผมเน้นสะดวก ปีนึงอย่างน้อย 2 ครั้ง ส่วนมากก่จะใช้ของ Mobil อ่ะครับ
แต่ถ้าเข้าอู่พี่เข้ หรืออู่หน้าบ้าน ก่แล้วแต่เขาสะดวกอ่ะครับ..!!

ช่างหน่องแกเคยฮอลเกียร์ accord ให้ผมเมื่อ 5 ปีก่อน 17000 บาทครับเป็นราคาชุดใหญ่
หมายถึงเปลี่ยนอะไหล่แท้ทั้งหมด รวมผ่าทอร์ค ด้วย เคยถามราคาแกในรถยี่ห้ออื่นเหมือนกัน
แกบอกราคาไม่เท่ากันครับ เนื่องจากค่าอะไหล่มีความแตกต่างกัน เคยมีลูกค้าซื้ออะไหล่หลักๆ ให้แก
แล้วให้แกซื้ออะไหล่เสริม(ส่วนที่ไม่แพง) ให้ และคิดค่าแรงแกก็ทำครับ แต่ที่น่ากลัวคือกลัวว่า
ลูกค้าซื้ออะไหล่มาผิดแล้วเสียเงินหลายต่อเท่านั้นครับ ค่าแรงเรื่องฮอลเกียร์โดยเฉลี่ยแล้วแกคิดประมาณ
4000 - 5000 บาทครับไม่เกินนี้ ระยะเวลาทำนานหน่อยคือ ประมาณ 10 วันครับ

ล้างเกียร์ แกใช้วิธีโบราณครับคือ ใช้น้ำมันเกียร์ธรรมดา(หมายถึงน้ำมันเกียร์ auto เกรด ธรรมดา)ใส่เจือจางแล้วให้เกียร์ทำงาน
จากนั้นดูดออก ทำอย่างนี้จนใส เป็น 10 ลิตรเลยครับ แกเคยบอกว่าถ้าใช้เครื่อง
ล้าง ได้ไม่คุ้มเสีย ค่าแรงไม่น่าเกิน 300 บาทมั้งครับอันนี้ผมจำไม่ได้แล้ว

การถ่ายน้ำมันเกียร์ แกไม่ใช้วิธีเปิดอ่าง ครับเพราะน้ำมันเกียร์เก่าจะเหลือค้างอยู่มาก
แกใช้แรงดันน้ำมันเกียร์ของเครื่องดันออกมา เท่าที่ผมสังเกตนะ แต่ลึกๆ ผมก็ไม่ทราบรายละเอียด
เทกนิคนี้เหมือนกันครับ เพราะไม่เคยถาม แกบอกเป็นวิธีที่ฝรั่งคนอเมิกาที่เป็นครู จาก Jeep usa สอนแก
สมัยแกเป็นช่างอยู่ศูนย์ Jeep โคราชครับ วันหลังจะสังเกตและโขมยความรู้เรื่องนี้มาเปิดเผยละกัน
หลังจากนั้นแกสอบแข่งขันระหว่างช่าง jeep และ Benz จากช่างศูนย์ทั่วประเทศ ได้ที่ 1 และได้
ไปอบรมที่อเมริกา (ใบรับรองยังอยู่เลย) ทำให้ได้รับการแนะนำเพิ่มเติมเรื่องนำมันเกียร์ที่ใช้ครับ
ตามที่ผมได้แจ้งให้ทราบข้างต้นแล้ว

จริงๆ แล้ว วาโวลีน มีสเปกน้ำมันเกียร์ auto สำหรับใช้กับรถ GM โดยเฉพาะด้วยครับ
แต่ผมพิจารณาคุณสมบัติแล้ว มันสู้ตัวที่แนะนำข้างต้นไม่ได้

Title: Re: เกียร์ "R"...กลับเยอรมันไปแล้ว..Opel Corsa 1.4 Auto
Post by: Omega VIP on 04 Aug 2009, 12:47
ขอบคุณมากครับอ.   เก็บไว้เป็นความรู้ครับ    :D :D :D
Title: Re: เกียร์ "R"...กลับเยอรมันไปแล้ว..Opel Corsa 1.4 Auto
Post by: teeracha on 04 Aug 2009, 13:44
ตัวนี้ก็ Fully syn เหมือนกัน วาโวลีนผลิตมาใช้กับเกียร์ Auto ของ GM โดยตรงดูแล้วก็น่าสนใจครับ  :D