OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => FAQ and Articles => Topic started by: teeracha on 07 Aug 2009, 10:11
-
ถามหน่อยใครชอบใช้น้ำมันเครื่องยี่ห้อไหนกันบ้างครับ
ของผม Duckhams full syn 0W 40 ครับผมว่า
มันลื่นดีครับ ราคาไม่แพงด้วย ใช้ 10000 โลครับ
เข้า กทม จะไปซื้อที่ร้านขายส่งน้ำมันเครื่องแถวรังสิต
ถูกกว่าซื้อหน้าร้านอะไหล่ยนต์เยอะครับ
-
Opel ของเราแต่ละคันอายุไม่ใช่น้อยแล้ว ผมว่าเลือกเลขตัวหลัง 50 น่าจะดีกว่านะครับ
:bye:
-
อยากลองโมบิล 1 อ่ะครับ... ;D ;D ;D
-
PTT Semi ครับ 500 หน่อยๆ ที่โลตัส 10000 โล เหมือนกัน (แต่ใครขับโหดๆอย่าใช้เลย ไปเอาพวก Fully ดีกว่า มีคนแถวนี้เครื่องพังเพราะ Semi มาแล้ว) :หึหึ:
-
:'( เลิกใช้ให้เหมาะกะการใช้งานนะครับ ไอ้ที่พังนะผมเอง....
-
PTT กลัวน้ำมันปลอมอ่ะ ตอนนนี้มี PTT perfoma Syntetic 5W40 ยังกลัวๆอยู่อ่ะ แม้ว่าจะซื้อจากร้านที่รู้จักกันนะ แต่คิดคงต้องใช้แล้วล่ะ ไม่มีตังค์ซื้อน้ำมันใหม่แล้วอ่ะ
ไปหาซื้อมาอีก 1 L. คงพอสำหรับเครื่อง 2Jz
-
อยากลองโมบิล 1 อ่ะครับ... ;D ;D ;D
:'( :'( :'(
ใช้เลยครับ ใช้แล้วจะติดใจ อิอิอิ คำเตือน ควรซื้อตามปั้มเอสโซ่(บริษัท เอสโซ่เป็นตัวแทนนำเข้า)
หรือ ร้านตัวแทนจำหน่ายและ ร้านที่มีความน่าเชื่อถือ ส่วนผมซื้อที่ร้าน บางไผ่อะไหล่ อยุธยา
ราคา 1450 บาท ช่วงนี้มีโปรโมชั้น แถมที่วัดลมดีสจิตอล ด้วยครับ
เมื่อวานเพิ่งแอบใส่ให้สมาชิกใหม่ ASTRA HATCH BACK
:-[ :-[ :-[
-
อยากลองโมบิล 1 อ่ะครับ... ;D ;D ;D
ของ โมบิล 1 เบอร์ 0 แกลอนทอง เบอร์ 5 แกลลอน บอน ผมลองมาหมดแล้ว ลื่น ดี แต่ก็ คิดว่าไม่คุมเงินที่จ่ายไป ปัจจุบัน ใช้ PTT ชุด หกร้อยก่า อืดนิด หนึ่งแต่ก็พอรับได้ เหลือตังไปกินขนมอีกเยอะ :D
-
ผมใช้ castol magnatec อยู่ครับ 700 มั้ง ถ้าจำไม่ผิด
ลื่นดีครับ ลื่นเก่าอันเก่า จำไม่ได้ว่ายี่ห้อไร ช่างบอกของ GM ราคา 1600
แต่เก่า วิ่งที่ 110 รอบอยู่ประมาณ 3 พันกับ 1 ขีด , ตอนนี้ 3 พันรอบเป๊ะ
รอบหน้าว่าจะลอง Valvoline ดูครับ เปลี่ยนไปเรื่อย
:เครียด:
-
อยากลองโมบิล 1 อ่ะครับ... ;D ;D ;D
ของ โมบิล 1 เบอร์ 0 แกลอนทอง เบอร์ 5 แกลลอน บอน ผมลองมาหมดแล้ว ลื่น ดี แต่ก็ คิดว่าไม่คุมเงินที่จ่ายไป ปัจจุบัน ใช้ PTT ชุด หกร้อยก่า อืดนิด หนึ่งแต่ก็พอรับได้ เหลือตังไปกินขนมอีกเยอะ :D
เหอๆๆ อยู่ที่การใช้งานฮะ.....
ใช้ 600 แล้วต้องมานั่งจอดรถขูดกากน้ำมันเครื่องที่มันไหม้คารถ... มันก็ม่ะใช่เรื่องอ่ะนะ.... ตัวอย่างมันมีข้างบน.... ;D
ถ้า ขับลากเกียร เกิน 4000 ก็ใช้ของดีๆได้แล้ว...อย่างก เด้อ... :)
-
อยากลองโมบิล 1 อ่ะครับ... ;D ;D ;D
ของ โมบิล 1 เบอร์ 0 แกลอนทอง เบอร์ 5 แกลลอน บอน ผมลองมาหมดแล้ว ลื่น ดี แต่ก็ คิดว่าไม่คุมเงินที่จ่ายไป ปัจจุบัน ใช้ PTT ชุด หกร้อยก่า อืดนิด หนึ่งแต่ก็พอรับได้ เหลือตังไปกินขนมอีกเยอะ :D
:'( :'( :'(
ใช้กี่กิโลต่อการเปลี่ยนถ่าย 1 ครั้งครับที่ว่าไม่คุ้ม ผมใช้ 20000-25000 กิโลต่อการเปลียนถ่าย 1 ครั้ง
(แล้วแต่ใช้รถหนักหรือใช้ปกติ) เปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่องทุก 5000 กิโลครับ
:-[ :-[ :-[
-
ตกลง opel เรานี่ใช้น้ำมันยี่ห้อไรรุ่นอะไรดีคับ
ผมจะได้สั่งมาใช้มั่ง เพราะสั่งทีนึงใช้ไปหลายปีเลยทีเดียว ;D ;D
-
ตกลง opel เรานี่ใช้น้ำมันยี่ห้อไรรุ่นอะไรดีคับ
ผมจะได้สั่งมาใช้มั่ง เพราะสั่งทีนึงใช้ไปหลายปีเลยทีเดียว ;D ;D
-
ตกลง opel เรานี่ใช้น้ำมันยี่ห้อไรรุ่นอะไรดีคับ
ผมจะได้สั่งมาใช้มั่ง เพราะสั่งทีนึงใช้ไปหลายปีเลยทีเดียว ;D ;D
อันนี้แล้วแต่ความชอบคัรบ เมื่อก่อนเคยใช้ Mobil ครับ ตอนนี้ไม่มีตังค์คัรบ จะเล่น บางจาก GE Gold แล้วครับ
-
Magnatec ดีมากครับ แต่มันเปลี่ยนที่ 5000 โลเอง 4 ลิตร 700 กว่าบาท (เพิ่มอีกนิดได้ Fully 10000-15000 โลล่ะ) ผมเคยใช้ แล้วก็เปลี่ยนไปแล้ว เพราะว่าที่ 7000 โลวาล์วผมเริ่มร้องล่ะ เดี๋ยวจะพังซะก่อน :'(
(PTT Semi ทั้ง Performa NGV 10w-30 และ Performa Semi 10w-40 เริ่มได้ยินเสียงวาล์วที่ 12000 โลครับ ถ้าเป็นตัว Racing 5w-50 เคยใช้ไป 15000 ยังไม่มีเสียง แต่ก็เปลี่ยนล่ะ พอล่ะ คุ้มล่ะ)
ถ้าถามผมนะ PTT Racing คุ้มครับ 1300 บาท วิ่งได้ 15000 โล ได้ของแถมเป้นมีด Victorinox ด้วย (บางล๊อตแถมโทรศัพท์) ;)
ปล. เครื่อง Opel ทุกรุ่นเป็นไฮโดรลิกวาล์ว ใช้แรงดันน้ำมันเครื่องปรับตั้งวาล์วเอง ถ้าน้ำมันเครื่องเริ่มเสื่อมสภาพ ฟังได้จากเสียงวาล์วครับ ร้องกันระงมเลย :หนาว:
-
ใช้ mobile 1 ครับ ใช้มาตลอด เเพงหน่อยเเต่คุณภาพก็ตามความเเพงครับ เเล้วเเต่คนชอบ
-
ผมใช้ castol magnatec อยู่ครับ 700 มั้ง ถ้าจำไม่ผิด
ลื่นดีครับ ลื่นเก่าอันเก่า จำไม่ได้ว่ายี่ห้อไร ช่างบอกของ GM ราคา 1600
แต่เก่า วิ่งที่ 110 รอบอยู่ประมาณ 3 พันกับ 1 ขีด , ตอนนี้ 3 พันรอบเป๊ะ
รอบหน้าว่าจะลอง Valvoline ดูครับ เปลี่ยนไปเรื่อย
:เครียด:
เอ๊... มันไม่น่าเกี่ยวกับรอบเครื่องนะครับ รอบเครื่องมันแปลผันตามอัตราทดเกียร์และเส้นผ่านศูนย์กลางล้อ ถ้าเกียร์เดิม ล้อเดิม วิ่งความเร็วเดิม รอบต้องเท่ากันครับ แม้จะไม่มีน้ำมันเครื่องก็ตาม
-
ผมใช้ BP Visco 10w40 อะครับ
ก็ดีนะครับ กลิ่นหอมๆ แล้วมันก็แลนิ่งๆ ดีในระดับนึงน๊าาาครับบ
-
ผมใช้ BP Visco 10w40 อะครับ
ก็ดีนะครับ กลิ่นหอมๆ แล้วมันก็แลนิ่งๆ ดีในระดับนึงน๊าาาครับบ
ดุ๊กเอากระปุกไหนใส่รถอะ วิ่งได้ด้วยเหรอ 8) 8) 8)
มันของปิ๊กอัปนะ
-
ผมใช้ BP Visco 10w40 อะครับ
ก็ดีนะครับ กลิ่นหอมๆ แล้วมันก็แลนิ่งๆ ดีในระดับนึงน๊าาาครับบ
ดุ๊กเอากระปุกไหนใส่รถอะ วิ่งได้ด้วยเหรอ 8) 8) 8)
มันของปิ๊กอัปนะ
กำลังจะแซวพี่ชายมาปาดหน้าอ่ะ
-
โททานครับ บรรจุนอก จริงๆน้ำมันเครื่องส่วนใหญ่ที่ขายในบ้านเราจ้าง จ้างปตท.ผลิต.....
ถามผม.ผมเปลี่ยนเอาตามการใช้งานและความรู้สึกคือ...เต็มๆที่ก็8000 ก็เผ่นแล้วว และก็ดูความหนึดของน้ำมันและก็เรื่องการหล่อลื่น
ที่เขาขายหัวเชื้อกัน...อยากรู้จริงๆ ควรเอามาต้ม...และก็ลองดูว่าเป็นยังไง.........
-
จริงๆชอบโมบิล 1 กับเชลเฮลิกซ์อ่ะ วันก่อนเพิ่งคุยกับเพื่อนสมัยเรียนมัธยม ปรากฎว่ามันไปทำงานที่บ.เชล ดูแลเรื่องน้ำมันพอดี เดี๋ยวว่าจะลองถามดูนะครับว่าถ้าใช้สิทธิพนักงานซื้อเนี่ยราคาเท่าไหร่ แล้วซื้อเยอะๆได้ป่าว เผื่อมีคนสนใจจะได้รวมกันสั่งอ่ะครับ :)
-
จริงๆชอบโมบิล 1 กับเชลเฮลิกซ์อ่ะ วันก่อนเพิ่งคุยกับเพื่อนสมัยเรียนมัธยม ปรากฎว่ามันไปทำงานที่บ.เชล ดูแลเรื่องน้ำมันพอดี เดี๋ยวว่าจะลองถามดูนะครับว่าถ้าใช้สิทธิพนักงานซื้อเนี่ยราคาเท่าไหร่ แล้วซื้อเยอะๆได้ป่าว เผื่อมีคนสนใจจะได้รวมกันสั่งอ่ะครับ :)
เอามาส่งที่ระยองด้วยไหมอะครับ เลี้ยงข้าว + ที่พัก อิอิ
-
ตั้งแต่ได้ฮอลเครื่องมาแล้ว ตอนนี้ก่ใช้ Vavoline 10W-40 ซื้อที่ Autobac (ราคาไม่แพง)
และส่วนมากก่จะเน้น นมค. จากทางยุโรป เช่น Total Duckham และ Mobil
และตัวผมจะวิปริตหน่อย จะใช้แค่ 2-3 เดือนก่เปลี่ยนแล้ว (ยังไม่ถึงหมื่นโลแน่นอน)
แต่ก่อนอยู่ปทุม ก่เปลี่ยน 2 เดือนครั้ง ตอนนี้อยู่อุดมสุข ก่เลยขยับมาเปน 3 เดือนครั้ง
เอาให้สะอาดตลอดเวลาดีกว่า อย่าเสียดายว่ามันจะไม่คุ้มตามกิโลที่ระบุ
แต่ถ้าจะถามว่า ยี่ห้อไหนเนียนสุด ถ้าวัดตามที่เคยใช้กับมอร์ไซด์ 4 สูบ ต้องยกให้ Motul รองลงมาก่เปน Mobil 1
โมตุลลิตรละ 450 โมบิลวันลิตรละ 400+
ส่วนยี่ห้ออื่น ไม่อยากจะลองหรอก ก่บอกไว้เผื่อคนขับรอบจัดๆ อยากลอง เห็นมี ของพวกสำนักแต่งอย่าง HKS หรืออื่นๆ
ก่น่าจะลองนะ..ปิ๊บละ 2พันกว่าๆ
อีกจุดนึง..
ถ้าใช้งานรถรอบจัดบ่อยๆ ก่ต้องใช้น้ำมันเกรดสูงๆ แต่ถ้าเปนรถใช้บ้านๆ ขับยังไม่เคยถึง 5พันรอบ
ก่ไม่จำเปนต้องใช้นะ เปลือง!! ..เอาแค่ Semi ก่พอ !!
ของผม บางทีอัด 5000รอบแช่ยาว เกือบ 100 กม. ก่เคยทำ (วิ่ง 160 กม/ชม.แช่ยาวเลย)
เครื่องอ่ะทนได้ แต่ท่อน้ำสิ พอจอดพัก บวมเป่งเลย 555++
-
จริงๆชอบโมบิล 1 กับเชลเฮลิกซ์อ่ะ วันก่อนเพิ่งคุยกับเพื่อนสมัยเรียนมัธยม ปรากฎว่ามันไปทำงานที่บ.เชล ดูแลเรื่องน้ำมันพอดี เดี๋ยวว่าจะลองถามดูนะครับว่าถ้าใช้สิทธิพนักงานซื้อเนี่ยราคาเท่าไหร่ แล้วซื้อเยอะๆได้ป่าว เผื่อมีคนสนใจจะได้รวมกันสั่งอ่ะครับ :)
สำหรับเชลล์เฮลิกส์ ราคาพนักงานไม่น่ามีครับ แต่ พนักงานซื้อได้ที่ราคาทุนซึ่งเป็นราคาเดียวกับราคาส่งร้านค้าครับ :bye:
-
เรื่องรอบ.... เคยสังเกตุนะฮะ... ว่าถ้าใช้น้ำมันเครื่องเกรดต่ำๆ (ต่ำป่าวไม่รู้รู้แต่ว่าถูกๆอ่ะครับ) รอบจะสูงกว่า ที่ใช้น้ำมันเครื่องแพงๆ(เกิน1000) อ่ะครับ...
สงสัยว่าเป็นเพราะ แรงต้านการเคลือนที่ของลูกสูบ นิดนึงมั้ง... :o :มั้ง:
-
เรื่องรอบ.... เคยสังเกตุนะฮะ... ว่าถ้าใช้น้ำมันเครื่องเกรดต่ำๆ (ต่ำป่าวไม่รู้รู้แต่ว่าถูกๆอ่ะครับ) รอบจะสูงกว่า ที่ใช้น้ำมันเครื่องแพงๆ(เกิน1000) อ่ะครับ...
สงสัยว่าเป็นเพราะ แรงต้านการเคลือนที่ของลูกสูบ นิดนึงมั้ง... :o :มั้ง:
ไม่เกี่ยวนะครับ รอบแปรผันตามเกียร์แล้วขนาดของล้อครับ จำโปรแกรม Gearcalc ได้ใช่ไหม ไม่เห็นมีตรงไหนให้ระบุน้ำมันเครื่องเลย
นมค. มีผลต่อการต้านการหมุนจริงครับ แต่ไม่เกี่ยวกับวิ่ง 100 แล้วรอบเปลี่ยนไป อันนี้ไม่ใช่ล่ะ รถที่วิ่ง 100 ใช้รอบ 2000 ไม่ว่าจะมีน้ำมันเครื่องหรือไม่ก็ตาม ถ้าความเร็ว 100 รอบจะต้องเป็น 2000 ครับ
ลื่นไม่ลื่นมีผลต่อการเหยียบคันเร่งครับ ถ้าลื่นก็เหยียบน้อยหน่อย ถ้าไม่ลื่นก็เหยียบมาก (เพื่อให้ได้ความเร็วเท่ากัน) ส่งผลโดยตรงต่อการสิ้นเปลืองเชื้อเพลงอ่ะ สังเกตุได้ว่าทำไมน้ำมันเครื่องแพงๆมันถึงบอกว่าประหยัดน้ำมันขึ้น เพราะตรงนี้แหละ
-
ตกลงยี่ห้อไหนมันคุ้มสุดอะคับ พอสรุปได้ปะคับ :-* :-*
-
เรื่องรอบ.... เคยสังเกตุนะฮะ... ว่าถ้าใช้น้ำมันเครื่องเกรดต่ำๆ (ต่ำป่าวไม่รู้รู้แต่ว่าถูกๆอ่ะครับ) รอบจะสูงกว่า ที่ใช้น้ำมันเครื่องแพงๆ(เกิน1000) อ่ะครับ...
สงสัยว่าเป็นเพราะ แรงต้านการเคลือนที่ของลูกสูบ นิดนึงมั้ง... :o :มั้ง:
ไม่เกี่ยวนะครับ รอบแปรผันตามเกียร์แล้วขนาดของล้อครับ จำโปรแกรม Gearcalc ได้ใช่ไหม ไม่เห็นมีตรงไหนให้ระบุน้ำมันเครื่องเลย
นมค. มีผลต่อการต้านการหมุนจริงครับ แต่ไม่เกี่ยวกับวิ่ง 100 แล้วรอบเปลี่ยนไป อันนี้ไม่ใช่ล่ะ รถที่วิ่ง 100 ใช้รอบ 2000 ไม่ว่าจะมีน้ำมันเครื่องหรือไม่ก็ตาม ถ้าความเร็ว 100 รอบจะต้องเป็น 2000 ครับ
ลื่นไม่ลื่นมีผลต่อการเหยียบคันเร่งครับ ถ้าลื่นก็เหยียบน้อยหน่อย ถ้าไม่ลื่นก็เหยียบมาก (เพื่อให้ได้ความเร็วเท่ากัน) ส่งผลโดยตรงต่อการสิ้นเปลืองเชื้อเพลงอ่ะ สังเกตุได้ว่าทำไมน้ำมันเครื่องแพงๆมันถึงบอกว่าประหยัดน้ำมันขึ้น เพราะตรงนี้แหละ
เออนั้นสินะ...มันเหยียบ มากขึ้น/น้อยลง แต่ว่ารอบอาจจะมีต่างบ้างเล็กน้อย.. คงเป็นจากตัวแปลอื่นอ่ะครับ... :มั้ง:
-
แต่มีผลเรื่องความลื่น การกวาดรอบ และความร้อนของเครื่องแน่นอน ครับ อยากได้ที่วัดแรงดันจริงๆแต่ตอนนี้กรอบ... :please:
-
ตกลงยี่ห้อไหนมันคุ้มสุดอะคับ พอสรุปได้ปะคับ :-* :-*
ขับแบบไหนครับพี่ ถ้าขับธรรมดาไม่โหด Semi ก็พอครับ ถ้าลากบ่อยๆ (ลากรอบนะ ไม่ใช่ลากรถ) ใช้ Fully ไปเลยครับ :)
-
เอางี้พี่ เอาจำนวน กม./ราคา ของน้ำมัน แล้วก็เลือกยี่ห้อที่พี่ชอบ
-
อยากลองโมบิล 1 อ่ะครับ... ;D ;D ;D
อยากลองคือกาน......แต่บ่มีตัง......คิดว่ารอบหน้าจะลองใช้อยู่ขอเก็บตังก่อน :หึหึ:
ตัวที่ใช้อยู่ทุกวันนี้วิ่ง 180 แช่ซักนาีทีสองนาทีไม่กี่ทีก็ดำแล้วอะเร็วมากเลย :ไม่:
-
จริงๆชอบโมบิล 1 กับเชลเฮลิกซ์อ่ะ วันก่อนเพิ่งคุยกับเพื่อนสมัยเรียนมัธยม ปรากฎว่ามันไปทำงานที่บ.เชล ดูแลเรื่องน้ำมันพอดี เดี๋ยวว่าจะลองถามดูนะครับว่าถ้าใช้สิทธิพนักงานซื้อเนี่ยราคาเท่าไหร่ แล้วซื้อเยอะๆได้ป่าว เผื่อมีคนสนใจจะได้รวมกันสั่งอ่ะครับ :)
สำหรับเชลล์เฮลิกส์ ราคาพนักงานไม่น่ามีครับ แต่ พนักงานซื้อได้ที่ราคาทุนซึ่งเป็นราคาเดียวกับราคาส่งร้านค้าครับ :bye:
โมบิล 1 ราคาเท่าไรอะคับ :หึหึ:
ถ้าไม่แพงจะลองใช้ดูบ้าง
-
http://www.rlaid.com/
ราคาแบบ ทั่วๆไปนะครับ
-
http://www.rlaid.com/
ราคาแบบ ทั่วๆไปนะครับ
ขอบคุณคร๊าบบ
-
อย่าลืม อีกจุด..
เครื่องหลวม บ่าวาวล์สึก ตูดดำ ไม่ไต้องไปใช้ Fully หรือ Semi เลยนะ
มันช่วยอะไรไม่ได้ดีแล้ว มีแต่จะทำให้หมดเงินเร็วขึ้น
เพราะ ถ้าใช้ นมค.เกรดความละเอียดสูง มันก่จะไหล-ระเหยออกมากับไอเสียหมด
ก่ต้องใช้แบบธรรมดา 20W-50
ของผมเคยใช้ Mobil 1 ตอนเครื่องหลวม ใช้ได้แค่ 2 อาทิตย์ก่พร่องไป 2 ลิตรแล้ว
และถ้าวิ่งลากยาวๆ เปนร้อย กม. ก่มีสิทธิ์ได้เติมเพิ่มอีก 1 แกนลอน ภายในวันนั้นเลย !!
แต่ใช้ เกรดธรรมดา ก่จะยืดระดับ นมค. จนถึง 1 เดิอนถึงจะพร่องอ่ะนะ
-
http://www.rlaid.com/
ราคาแบบ ทั่วๆไปนะครับ
ผมก็ซื้อนมค.จากร้านนี้ครับ มีส่งที่ปั้มปตท. ( Jet เก่า ) ตรงข้ามกับ เดอะ คริสตรัล ปาร์ค ทุกวันเลยครับ น้ำมันเกียร์ และ กรองด้วย
-
http://www.rlaid.com/
ราคาแบบ ทั่วๆไปนะครับ
ผมก็ซื้อนมค.จากร้านนี้ครับ มีส่งที่ปั้มปตท. ( Jet เก่า ) ตรงข้ามกับ เดอะ คริสตรัล ปาร์ค ทุกวันเลยครับ น้ำมันเกียร์ และ กรองด้วย
โทรไปสั่งเหรอ แล้วจ่ายเงินไงอ่ะ โอนไปหรือว่าจ่ายตอนส่งของ :มั้ง:
-
ผมเองจากที่พอทราบมา... มีวิธีเลือกใช้ดังนี้ฮะ...
น้ำมันเครื่อง ใช้ดีกว่า ที่จำเป็นไม่มีผลเสียครับ มีแต่เสียตังเพิ่ม เพียงขอแค่เลือกให้เหมาะสมครับ..
เหมาะสมดูยังไง..
เครื่องเรา ถ้ามันเก่าหรือหลวม มันจะกินน้ำมันเครื่องครับ ลองตรวจเช็คดูก่อนว่า รถเรากินน้ำมันเครื่องหรือไม่ ถ้าเดือนนึงต้องเติมน้ำมันเครื่อง 100 cc แปลว่าเริ่มกินแล้ว... ไม่ก็ รั่วตามซิลหรือต่างๆ ไม่ก็เข้าระบบเผาไหม้ครับ อันตรายนะครับ... ถ้ารู้ว่าน้ำมันเครื่องหาย... รีบเช็คก่อนครับว่าหายไปไหน เส้นทางหนีหายของน้ำมันเครื่องมีดังนี้ครับ.. เอาจาก อาการเบาๆยันหนักๆนะครับ
1. ถ้าเวลาจอด ถ้าเห็นว่ามีน้ำมันเครื่องหยดที่พื้น ให้ลองเข้าอู่ดูครับ ว่ามันรั่วที่ไหนกันแ่น่ อาจจะเป็นประเก็นท้องอ่าง.... ซิลเกียร์ หรือน็อตถ่ายน้ำมันก็ได้ครับ อาการนี้ยังไม่ซวยมากเพราะว่ามันไหลออกมาข้างนอก... ;D ;D ;D
2. ถ้าน้ำมันเครื่องเข้าระบบเผาไหม้จากการที่แหวนลูกสูบตายหรือหลวม จะกินน้ำมันเครื่องค่อนข้างมากครับ ควันจะขาวเวลาลากรอบ งานนี้ต้องเปิดฝาแน่นอนฮะ แต่ถ้าเป็นไม่มาก มันก็จะกินน้ำมันเครื่องเฉยๆ เนื่องจากเครื่องที่มีอายุมากๆมันจะมีการสึกหรอมากขึ้นเป็นธรรมดา ครับ ให้ใช้น้ำมันเครื่องสำหรับรถเก่า ครับ มันจะมีอยู่ยี่ห้อนึงฮะ ดีทีเดียว คนที่เคยใช้แจ้งมาฮะ ไม่ก็ตามที่พี่นุ่นบอกไว้ข้างต้นครับ :D
3. เวลาเปิดฝาโปรงขึ้นมา ดูครับว่า บริเวณ ปะเก็นเสื้อ หรือปะเก็นฝามีน้ำมันเครื่องเยิ้มหรือไม่... ถ้ามันมี อาจเกิดจากปะเก็นเสื่อมครับ มันจะบอกว่าปะเก็นอาการไม่ดีแล้ว...อาจจะทำให้น้ำรั่วเข้าไปในระบบ เผาไหม้ได้เช่นกัน...อาการเครื่องจะสะดุดๆ ถ้าน้ำมันเครื่องเข้าระบบเผาไหม้มาก จะทำให้ควันขาวครับ ระวังดีๆนะครับ คอยเช็คดีๆ ตรวจดูว่าในหม้อพักน้ำมีคราบน้ำมันลอยอยู่หรือไม่ด้วยครับ ถ้าปะเก็นมันแตกมันอาจจะ ทำให้ระบบน้ำหล่อเย็นและระบบ น้ำมันหล่อลื่น มันอาจจะรั่วเข้าหากันได้ครับ... แต่บางทีก้ไม่นะครับ อยู่ที่ดวง...แต่ว่า ยังไงก็อันตรายฮะ... อาการนี้มันจะต่อเนื่องได้ถึงการน้ำหายจนฝาโก่งได้ครับ... เคยมีซวยๆ ก็ น้ำเข้าไปเต็มลูกสูบเลยครับ สตาท์ไม่ติด เหอๆๆ ขึ้นอยู่กับระดับความซวยครับ :เครียด: :เครียด: :dead:
ถ้าหนักกว่านี้..ส่วนมากจะขับไม่ได้แล้วครับ พังแน่ๆ เหอๆๆ สูบทะลุอะไรอย่างนั้น..อิอิ ;D ;D ;D ;D
ผมเอง เคยใช้ ptt Raceing ครับ ก็ดีนะฮะลื่นดีครับ แต่ส่วนมากพี่สินใส่อะไรให้ก็เอาตามนั้นครับ เหอๆๆ ;D
-
http://www.rlaid.com/
ราคาแบบ ทั่วๆไปนะครับ
ผมก็ซื้อนมค.จากร้านนี้ครับ มีส่งที่ปั้มปตท. ( Jet เก่า ) ตรงข้ามกับ เดอะ คริสตรัล ปาร์ค ทุกวันเลยครับ น้ำมันเกียร์ และ กรองด้วย
โทรไปสั่งเหรอ แล้วจ่ายเงินไงอ่ะ โอนไปหรือว่าจ่ายตอนส่งของ :มั้ง:
โทรไปสั่งแล้วเลือกยี่ห้อ เกรดไปเลยอ่ะ จ่ายเงินกับเด็กส่งของอ่ะ เค้าจะขอเบอร์ติดต่อไว้
-
โอเจ แต้งๆ เดี๋ยวได้ใช้บริการล่ะ
ปล. ล่าสุดหนูสำลี (น่าจะ) ช๊าปละลายรอบสองครับ เพราะ Semi ปตท. อีกแล้ว :-X (กระผมพร่ำบอกว่าเครื่อง Turbo ให้ใช้ Fully ทำไมไม่มีใครฟังผมเลย) :'(
-
โอเจ แต้งๆ เดี๋ยวได้ใช้บริการล่ะ
ปล. ล่าสุดหนูสำลี (น่าจะ) ช๊าปละลายรอบสองครับ เพราะ Semi ปตท. อีกแล้ว :-X (กระผมพร่ำบอกว่าเครื่อง Turbo ให้ใช้ Fully ทำไมไม่มีใครฟังผมเลย) :'(
กรรม... คันที่ 2 แล้วนะครับ... เรื่อง เซมิเนี้ย...
อืม... ขอนอกรอบดีกว่า...อย่างนี้ไม่ไหวอ่ะ... :please:
-
แปลกจังเลยพี่ ตอนนี้ผมใช้ semi ของบางจาก ก็ไม่เห็นมันจะเป็นไรเลยพี่ แถมยังลากได้อีก 2000 กว่าโลแนะ
การขับก็ ทั้งลากรอบ ทั้งเค้นเครื่อง สารพัดจะทำลาย เลยอ่ะครับ เหอๆ
-
แปลกจังเลยพี่ ตอนนี้ผมใช้ semi ของบางจาก ก็ไม่เห็นมันจะเป็นไรเลยพี่ แถมยังลากได้อีก 2000 กว่าโลแนะ
การขับก็ ทั้งลากรอบ ทั้งเค้นเครื่อง สารพัดจะทำลาย เลยอ่ะครับ เหอๆ
ข้อมูลอยู่อีกกระทู้นึงนะครับ ลองอ่านดู ผมสรุปไว้หมดแล้วว่าทำไม จริงๆต้องบอกว่าเคสของนู๋สำลี ผมว่าใช้ Fully ก็รอดยากครับ (แต่คงดีกว่านี้) เพราะระบบหล่อเย็นไม่สมบูรณ์เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว :สำนึก:
-
แปลกจังเลยพี่ ตอนนี้ผมใช้ semi ของบางจาก ก็ไม่เห็นมันจะเป็นไรเลยพี่ แถมยังลากได้อีก 2000 กว่าโลแนะ
การขับก็ ทั้งลากรอบ ทั้งเค้นเครื่อง สารพัดจะทำลาย เลยอ่ะครับ เหอๆ
เครื่อง เทอร์โบความร้อนมันสูงกว่าเครื่อง ธรรมดา ครับ...
เครื่องที่ ระบบหล่อเย็นมีปัญหายิ่งจะทำให้ระบบต่างๆพังเร็วขึ้น ครับ...
เครื่องที่ มีการโมดิฟายมาก ก็ยิ่งจะเป็นการเค้นเครื่อง แม้จะบอกว่านิดเดียว แต่ว่า ระบบโดยรวมมันเพี้ยนไปหมด ครับ... (เครื่องพี่กุ้งไม่เรียกว่านิดซะด้วยซิ)
รถผมเอง ขับลาก 5500 รอบได้ จากนครสวรรค์ยันรังสิต เพราะว่าระบบหล่อเย็นสมบูรณ์ครับ ถ้ามันรวนแม้แต่นิดเดียวผมคงถอนไปนานแ้ล้ว...
เครื่องที่ได้รับการ โมดิฟายมา ต้องมีหน้าจอแสดงผลเพื่อตรวจสอบการทำงานของระบบ ครับ แล้วต้องแม่นยำเชื่อใจได้ด้วย ครับ เราจะได้รู้ว่าอะไรมันรวน... ไม่อย่างนั้น... ก็ช่วยอะไรไม่ทันครับ :dead:
-
โอเจ แต้งๆ เดี๋ยวได้ใช้บริการล่ะ
ปล. ล่าสุดหนูสำลี (น่าจะ) ช๊าปละลายรอบสองครับ เพราะ Semi ปตท. อีกแล้ว :-X (กระผมพร่ำบอกว่าเครื่อง Turbo ให้ใช้ Fully ทำไมไม่มีใครฟังผมเลย) :'(
แหม่ ! อุตส่าวิ่งไปจูนกล่องกันนะนั่นอ่ะ พอดีมีสายรายงานมาว่า นู๋สำลี กับ ไข่ม่วง ติดไฟแดงอยู่
-
แนะนำร้านขายส่งน้ำมันครื่องแถวรังสิตครับ ชื่อร้านอึ้งประภาพร ใครเคยไปไหมร้านประจำผมนานแล้วครับถูกดีด้วย
เช่น ptt super syn เคยซื้อ 4 ลิตร 1350 บาท (นานแล้ว) duckhams full syn 5 ลิตร 1260 บาท ชอบๆ แล้วของเขา sure ด้วยนะ เพราะซื้อมาตลอด เข้า กทม จะแวะซื้อตลอดตุนไว้ใช้ โคราชแพงครับ ptt ตัวข้างบน 1650 บาท Duckhams ไม่มีครับ :แงๆ: :แงๆ: :แงๆ:
-
จริงมั้ยครับ ที่ว่า ใช้ lpg
น้ำมันเครื่องจะยืดอายุขึ้น จากปกติ 5 พันโล จะยืดได้สักเท่าไหร่ครับ
เดือนที่ผ่านมานี้ ใช้รถเยอะเกิน ถ่ายมาได้ เดือนกว่าๆ อีกร้อยโล ก็ครบ 5 พันแล้ว
ซื้อไปตั้ง 7 ร้อยกว่าบาท ใช้ไปแปบๆ เองครับ
:ตาปิ้ง:
-
ติดแก็ส เปลี่ยนให้เร็วๆยิ่งดีครับ เช่น 5000 เหลือ 3000 / 10000 เหลือ 8000
ใครไม่ไหม้คาเครื่องอย่างผมไม่รู้หลอกว่ามันปวดใจแค่ไหน
-
น้ำมันเครื่ง ptt ตัว top(แถมไดร์เป่าผม) มีพี่ในคลับเราขายอยู่ที่ 1200 ครับ แกทำปั้ม ปตท อิอิ โทรมาถามรายละเอียดที่ผมนะฮะ :)
ส่วนเรื่อง ราคา/ระยะทาง... ยังไง ซินเทติกก็น่าจะคุ้มค่ากว่าครับ(บ้านเรานะ) เพราะว่า 700 วิ่งได้ 5000โล แต่ว่า 1350 วิ่งได้ 10000-15000 โล พอๆกัันไม่ก็ได้ระยะทางมากกว่า แต่ที่แน่ๆ มาตราฐานสูงกว่าแน่นอนฮะ.. :D
-
ล่าสุดเมื่อวานนี้ เต้ เอาเจ้าธีระ ไปลองขับอัดหลังจากวางเครื่องมา 600 โล... กลับมาเสียงวเวล์ด้ังแปลกๆเลยเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง... ก็ดำปิ้ดเลยครับ... มันไหม้ไปแย้ว.... :วิญญาณ: :วิญญาณ: :วิญญาณ:
ผมว่านะ เกรดเซมิของปตทเนี้ย... ถ้าไม่จำเป็นอย่าใช้เลยครับ 450 บาท... :เครียด:
-
ล่าสุดเมื่อวานนี้ เต้ เอาเจ้าธีระ ไปลองขับอัดหลังจากวางเครื่องมา 600 โล... กลับมาเสียงวเวล์ด้ังแปลกๆเลยเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง... ก็ดำปิ้ดเลยครับ... มันไหม้ไปแย้ว.... :วิญญาณ: :วิญญาณ: :วิญญาณ:
ผมว่านะ เกรดเซมิของปตทเนี้ย... ถ้าไม่จำเป็นอย่าใช้เลยครับ 450 บาท... :เครียด:
ยืนยันต่มนั้นครับ น้ำมันเครื่องไหม้ครับ ยังดีที่เครื่องไม่เป็นอะไร >:(
-
MOTUL สุดยอดสำหรับผม มีหลายเกรดให้เลือกเยอะเลย ผมใช่รุ่น H-Tech100 Fully100% 10w-40
วิ่งได้ถึง 10,000-12,000 กิโล
-
แนะนำวิธีเลือกซื้อน้ำมันเครื่องมาให้ดูครับ ให้ดูหลักๆอยู่ 2 ค่าครับ
- Vicosity Index (VI) ค่านี้ ยิ่งมาก แสดงว่า ฟิล์มน้ำมันมีความแข็งแรงทนทานเมื่อได้รับภาระมากๆ
- Viscosity @ 100 oC, cSt เป็นการวัดแรงต้านของน้ำมันเครื่องที่ 100c หรือ ความหนืดนั่นเองครับ
น้ำมันเครื่อง SAE 30 จะมีค่าแรงต้านของน้ำมันเครื่องที่ 9.3 - 12.5
น้ำมันเครื่อง SAE 40 จะมีค่าแรงต้านของน้ำมันเครื่องที่ 12.5 - 16.3
น้ำมันเครื่อง SAE 50 จะมีค่าแรงต้านของน้ำมันเครื่องที่ 16.3 - 21.9
Viscosity @ 100 oC, cSt น้อย มีแรงต้านน้อย โดยทั่วๆไป จะเข้าใจว่า น้ำมันเครื่องใส
Viscosity @ 100 oC, cSt มาก มีแรงต้านมาก โดยทั่วๆไป จะเข้าใจว่า น้ำมันเครื่องหนืด
โดยทั่วไป การผลืตน้ำมันเครื่องที่มีแรงต้านต่ำ Viscosity @ 100 oC, cSt น้อยๆ
จะได้น้ำมันเครื่องที่ มี VI ไม่สูงมาก (เนื่องจากต้นทุนในการผลิต)
ในทางกลับกัน น้ำมันเครื่องที่มี VI มากๆ มักจะมีแรงต้าน น้ำมันเครื่องเพิ่มขึ้นมา ซึ่งก้อคือหนืดมากขึ้น
อย่างที่เราเข้าใจกันครับ
งงกันไหมเนี่ย 5555 เอาง่ายๆจะได้ไม่งงกัน
ยกตัวอย่าง การไหลเท และ ความแข็งแรงของฟิมล์ ของน้ำมันเครื่องแต่ละยี่ห้อ
Shell Helix Ultra 5w-40
Viscosity @100C cSt 13.8
Viscosity Index 187 ฟิล์มน้ำมันแข็งแรงที่สุดในกลุ่มน้ำมันเครื่อง เบอร์ 40
Mobil1 กระป๋องทอง 0w-40
Viscosity @100C cSt 14.3
Viscosity Index 187 ฟิล์มน้ำมันแข็งแรงที่สุดในกลุ่มน้ำมันเครื่อง เบอร์ 40
PTT Performa Super Synthetic 0w-40
Viscosity @100C cSt 12.7 อัตราการไหลของน้ำมันดีที่สุดในกลุ่มน้ำมันเครื่อง เบอร์ 40 ถ้าต่ำกว่า 12.5 จะเป็น น้ำมันเบอร์ 30
Viscosity Index 183
PTT Performa Fully 5w-40
Viscosity@100C cSt 14.26
Viscosity Index 176
Castrol EDGE 0w-40
Viscosity@100C cSt 13.5
Viscosity Index 169
Valvoline 10w-30
Viscosity@100C cSt 10.60 น้ำมันเบอร์ 30 จะไหลหนืดประมาณนี้
Viscosity Index 153 ความแข็งแรงของฟิล์มน้ำมันต่ำกว่าค่อนข้างมาก
PTT Performa Racing 5W-50
Viscosity @ 100 cSt 18.0 น้ำมันเบอร์ 50 จะไหลหนืดประมาณนี้
Viscosity Index 180
Mobil1 5w-50
Viscosity@100C cSt 17.3
Viscosity Index 153
จาก
www.cbr150club.com
ขอบคุณครับ
-
ยังไม่มีตัว Duckhams 0W 40 ตัวที่ผมใช้
Eneos 0W-50 , API SM
Viscosity
@40C cSt 104
@100C cSt 18.0
@120C cSt 12.1 (cal)
Viscosity Index 192
Eneos 0W-20 , API SM
Viscosity
@40C cSt 41.5
@100C cSt 8.5
@120C cSt 6.0 (cal)
Viscosity Index 199 (cal = 188)
Shell Helix Ultra 5W-40 , API SM
Viscosity
@40C cSt 76.3
@100C cSt 13.8
@120C cSt 9.4 (cal)
Viscosity Index 187
Mobil1 0W-40 , API SM
Viscosity
@40C cSt 80
@100C cSt 14.3
@120C cSt 9.7 (cal)
Viscosity Index 187
Petronas Syntium 5000 0W-40 , API SM , ILSAC GF-4
Viscosity
@40C cSt 71.4
@100C cSt 12.9
@120C cSt 8.8 (cal)
Viscosity Index 183 (cal = 184)
Cold-cranking Simulator, @ -35C, cP 5,435
Mobil1 5W-50 , API SM
Viscosity
@40C cSt 104.9
@100C cSt 17.5
@120C cSt 11.7 (cal)
Viscosity Index 184
PTT Performa Super Synthetic 0W-40 , API SM , ILSAC GF-4
Viscosity
@40C cSt 70.2 (cal)
@100C cSt 12.7
@120C cSt 8.7 (cal)
Viscosity Index 183
Cold-cranking Simulator, @ -35C, cP 5,890
PTT Performa Racing Synthetic 5W-50 , API SM
Viscosity
@40C cSt 111.2 (cal)
@100C cSt 18.0
@120C cSt 12.0 (cal)
Viscosity Index 180
Cold-cranking Simulator, @ -35C, cP 6,055
Shell Helix Ultra Racing 10W-60 , API SM
Viscosity
@40C cSt 151
@100C cSt 22.8
@120C cSt 14.9 (cal)
Viscosity Index 177 (cal)
PTT Performa Synthetic 5W-40 , API SM
Viscosity
@40C cSt 84.3 (cal)
@100C cSt 14.26
@120C cSt 9.6 (cal)
Viscosity Index 176
Cold-cranking Simulator, @ -25C, cP 5,410
Castrol EDGE 0W-40 , APL SM
Viscosity
@40C cSt 79.3
@100C cSt 13.5
@120C cSt 9.1 (cal)
Viscosity Index 169 (cal = 174)
Cold-cranking Simulator, @ -35C, mPa.s 6,200
ZIC XQ 5W-40 , API SM
Viscosity
@40C cSt 81
@100C cSt 13.5
@120C cSt 9.1 (cal)
Viscosity Index 173 (cal = 170)
GE Gold SM 5W-40 , API SM
Viscosity
@40C cSt 90.98
@100C cSt 14.76
@120C cSt 9.9 (cal)
Viscosity Index 170
Cold-cranking Simulator, @ -25C, cP 3,070
Valvoline SynPower 5W-30 , API SM , ILSAC GF-4
Viscosity
@40C cSt 59
@100C cSt 10.5
@120C cSt 7.2 (cal)
Viscosity Index 169
Cold-cranking Simulator, @ -30C, cP 4,000
Total Quartz 9000 5W-40 , API SM
Viscosity
@40C cSt 82.19
@100C cSt 13.60
@120C cSt 9.1 (cal)
Viscosity Index 169
Caltex Havoline Energy 5W-30 , API SL , ILSAC GF-3
Viscosity
@40C cSt 55.8
@100C cSt 9.85
@120C cSt 6.7 (cal)
Viscosity Index 165 (cal = 164)
Duckham QS 5W-40 , API SM
Viscosity
@40C cSt 91.8
@100C cSt 14.26
@120C cSt 9.5 (cal)
Viscosity Index 160 (cal = 161)
GE Silver 10W-40 , API SL
Viscosity
@40C cSt 95.83
@100C cSt 14.58
@120C cSt 9.7 (cal)
Viscosity Index 158
Cold-cranking Simulator, @ -25C, cP 5,820
Valvoline Maxlife 10W-40 , API SM , ILSAC GF-4
Viscosity
@40C cSt 102
@100C cSt 15
@120C cSt 9.9 (cal)
Viscosity Index 158
Cold-cranking Simulator, @ -25C, cP 6,200
Duckham QXR 10W-40 , API SM
Viscosity
@40C cSt 93
@100C cSt 14.1
@120C cSt 9.3 (cal)
Viscosity Index 156
PTT Performa Gasohol 10W-40 , API SM , ILSAC GF-4
Viscosity
@40C cSt 98.1 (cal)
@100C cSt 14.5
@120C cSt 9.6 (cal)
Viscosity Index 153
Cold-cranking Simulator, @ -25C, cP 6,294
PTT Performa Gasohol 10W-30 , API SM , ILSAC GF-4
Viscosity
@40C cSt 75.1 (cal)
@100C cSt 11.7
@120C cSt 7.8 (cal)
Viscosity Index 150
Cold-cranking Simulator, @ -25C, cP 5,860
PTT Performa NGV 10W-40 , API SM
Viscosity
@40C cSt 99.9 (cal)
@100C cSt 14.5
@120C cSt 9.5 (cal)
Viscosity Index 150
Cold-cranking Simulator, @ -25C, cP 6,770
Castrol Magnatec 10W-40 , API SM
Viscosity
@40C cSt 101
@100C cSt 14.6
@120C cSt 9.6 (cal)
Viscosity Index 149 (cal = 150)
Cold-cranking Simulator, @ -25 oC, cP 6,600
PTT Performa Semi-Synthetic 10W-40 , API SM
Viscosity
@40C cSt 100.2 (cal)
@100C cSt 14.4
@120C cSt 9.5 (cal)
Viscosity Index 148
Cold-cranking Simulator, @ -25C, cP 6,665
-
ค่า Viscosity
แปลง่ายๆว่า..เวลาที่ความร้อนเครื่องสูงๆ อย่างเช่นขับ 240 เป้นต้น ;D ;D ;D น้ำมันเครื่องจะยังมีค่าความหนืดในการหล่อลื่นได้ครับ ถ้ามันน้อยไปน้ำมันเครื่องจะเหลวมาก.... จนไม่คงประสิทธิ์ภาพการหล่อลื่นได้...หรือที่เรียกว่ามันคืนตัวครับ... แล้วมันก็จะ ทำเครื่องพัง...
ฉะนั้น...เลือกให้ดีฮะ เซมิของ ptt ผมก็ไม่ได้ว่ามันเลวนะ เห็นเขาใช้กันเต็มบ้านเต็มเมือง แต่ว่า ผมใช้ไม่ได้ เพราะว่า มาตราฐานมันต่ำำกว่าการใช้งานของผมฮะ... (เป็นไปได้เลี่ยงได้ก็เลี่ยงเถอะครับ)
ดูค่าชัดๆฮะ
PTT Performa Super Synthetic 0W-40 , API SM , ILSAC GF-4 (ตัวท๊อป ราคา 1350 แถมมือถือ)
Viscosity Index 183
PTT Performa Gasohol 10W-40 , API SM , ILSAC GF-4 (ที่มันไหม้ของเจี๊ยบและเต้ 450 4+1 ลิตร)
Viscosity Index 153
ปมคงห้ามใครใช้งานอะไรไม่ได้ อ่ะครับ ได้แต่เตือนให้ระวังเยอะๆๆๆๆๆๆๆๆ ครับ ของแบบนี้ ตอนนั้นมีข่าว ทลายโรงงานทำน้ำมันเครือ่งปลอมด้วย... ไม่รู้ว่าใครได้ใช้น้ำมันเครื่องปลอมไปบ้าง... เหมือนเด้ะๆ เลย ยันของแถม ถึงบิลเก็บเงิน
-
>:( ยันชุดคนส่ง ยันรถส่ง หลอกปั้มได้สบายๆ
ที่ปลอดภัยที่สุดคือ ห้างครับเพราะมันหักคอกันมา จริงๆแน่ๆ แต่เราก็คอเจ็บนิดๆเพราะแพงแต่แท้แน่ๆ และก็ร้านใหญ่ๆ ครับ
http://www.rlaid.com/product.detail_252441_th_1121393
ฝากนั่งต้น
-
ต้น ... 0W-40 ของ PTT มิใช่ตัวท๊อปนะ
ตัวท๊อปมันคือ Racing 5W-50 ดูค่าความหนืดที่ 100 C กับ 120 C ดู ตัว Racing กินหัวกินหาง 0W-40 ทั้งหมด
ค่าความหนืดที่ 40 C ไม่ต้องไปดู จอดรถกลางแดดสองชั่วโมงมันก็เกิน 40 C ล่ะ ติดเครื่องไว้สองนาทีก็เกิน 40 C ล่ะ ไม่ต้องไปสนใจ ดูที่ 100 C กับ 120 C
PTT Performa Super Synthetic 0W-40 , API SM , ILSAC GF-4
Viscosity
@40C cSt 70.2 (cal)
@100C cSt 12.7
@120C cSt 8.7 (cal)
Viscosity Index 183
Cold-cranking Simulator, @ -35C, cP 5,890
PTT Performa Racing Synthetic 5W-50 , API SM
Viscosity
@40C cSt 111.2 (cal)
@100C cSt 18.0
@120C cSt 12.0 (cal)
Viscosity Index 180
Cold-cranking Simulator, @ -35C, cP 6,055
-
ถ้าเอาดีสุดในกลุ่มข้างบน ผมเรียงให้เลยล่ะกัน เอาแบบเงินไม่ใช่ปัญหานะ
ปล. อันนี้เป็น Spec นะครับ การใช้งานจริงมีปัจจัยอื่นๆอีกหลายตัวเช่น การดูดความชื้นในอากาศ การคงสภาพน้ำมันเครื่อง ฯลฯ เอาคร่าวๆพอ
Shell Helix Ultra Racing 10W-60 , API SM
Viscosity
@40C cSt 151
@100C cSt 22.8
@120C cSt 14.9 (cal)
Viscosity Index 177 (cal)
Eneos 0W-50 , API SM
Viscosity
@40C cSt 104
@100C cSt 18.0
@120C cSt 12.1 (cal)
Viscosity Index 192
PTT Performa Racing Synthetic 5W-50 , API SM
Viscosity
@40C cSt 111.2 (cal)
@100C cSt 18.0
@120C cSt 12.0 (cal)
Viscosity Index 180
Mobil1 5W-50 , API SM
Viscosity
@40C cSt 104.9
@100C cSt 17.5
@120C cSt 11.7 (cal)
Viscosity Index 184
-
ต้น ... 0W-40 ของ PTT มิใช่ตัวท๊อปนะ
ตัวท๊อปมันคือ Racing 5W-50 ดูค่าความหนืดที่ 100 C กับ 120 C ดู ตัว Racing กินหัวกินหาง 0W-40 ทั้งหมด
ค่าความหนืดที่ 40 C ไม่ต้องไปดู จอดรถกลางแดดสองชั่วโมงมันก็เกิน 40 C ล่ะ ติดเครื่องไว้สองนาทีก็เกิน 40 C ล่ะ ไม่ต้องไปสนใจ ดูที่ 100 C กับ 120 C
PTT Performa Super Synthetic 0W-40 , API SM , ILSAC GF-4
Viscosity
@40C cSt 70.2 (cal)
@100C cSt 12.7
@120C cSt 8.7 (cal)
Viscosity Index 183
Cold-cranking Simulator, @ -35C, cP 5,890
PTT Performa Racing Synthetic 5W-50 , API SM
Viscosity
@40C cSt 111.2 (cal)
@100C cSt 18.0
@120C cSt 12.0 (cal)
Viscosity Index 180
Cold-cranking Simulator, @ -35C, cP 6,055
ออ สงสัยราคามันต่างกันที่....
Racing แถม มีดแมกกายเวอร์.... :D Super แถมไดร์เป่าผมแน่ๆเรย.... ;D เค้าอยากได้ไดร์เป่าป๋มอ่ะ... มะมีใช้.... :-[ :-[ :-[ (มีดมีแย้ว) ตอนนั้นต้องสารภาพตามตรงเลยครับ ว่าเคยจะซื้อน้ำมันเครื่องเพราะว่าจะเอาเตาย่าง.... :-[ :-[ :-[ แต่มีบาง(หลาย)คน ซื้อน้ำมันเครื่องเพื่อเอาตะเกียงinw ครับ... เหอๆๆ แล้วเอามาอวดกันกลางป่า... 8) 8) 8) 8)
-
ตัวเลขเยอะ มึน ???
ไม่มีใครลอง
castrol edge มั้งเรอครับ
-
:ตาย: :drink: ผมใช้ TOTAL ครับ ใช้มา 10ปี ไม่เคยเปลี่ยนตั้งแต่แกลลอนละ400.- ตอนนี้ก็ 520.-(20w-50)ที่ใช้เพราะเห็นว่าแชมป์โลกแรลลี่ ไม่ว่าจะเป็น SEBASTIAN LOBE (CITROEN) MARCUS GRONEHOME (PEUGEOT) รถที่เขาขับได้แชมป์ต่างก็ใช้น้ำมันยี่ห้อนี้ ก็เลยลองใช้ดูบ้างเผื่อรถเราจะได้แรงเหมือนเขา ใช้แล้วก็ติดใจจริงๆ รู้สึกได้เลยว่ารถเร่งขึ้นง่ายๆไว ไม่ค่อยหนืด เป็นน้ำมันของประเทศฝรั่งเศสครับ :-\ :)