OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => FAQ and Articles => Swap Engine => Topic started by: kamolwat_t on 12 Aug 2009, 12:10
-
พอดีวันนั้น มีพี่โทรเข้ามาคุยฮะ... แต่ผมลืมไปเลย.. ขับรถอยู่ฮะ...
ย้อนมาดู เครื่องตรงรุ่นกันก่อน...
เครื่องเดิม มี
C16se 8v
x16xe 16v
x18xe 16v
c20ne 8v(ตัวนอกนะครับ)
x20xel (ตัวนอกเช่นกันครับ)
แต่ลงได้ยัน
x25xel v6 24v ครับ ต้องทำช่วงล่าง และabs พร้อม vsc ด้วยนะครับเพื่อความปลอดภัยครับ :D
มาดูเครื่องที่ น่าจะ ผมใช้คำว่าน่าจะนะครับ เพราะว่า แอสต้าผมเองก็ ยังไม่ค่อยรู้ลึกแบบ corsa ครับ บอกเอาไว้ก่อน มีข้อมูลอะไรมาเสริมผมด้วยนะฮะ :)
ผมจะแนะนำเครื่องที่ไม่ต้องดัดแปลงตัวถังมากนะครับ แต่บางตัวใหญ่กว่านี้ก็ลงได้ครับ แต่แปลง+ตัดเยอะหน่อยฮะ
toyota
4a fe/ge/gze/20v
7a fe
3s fe/ge ตัดเยอะอยู่นะครับ ไม่ค่อยอยากให้วาง
2zz น่าจะพอๆกับ 2s เลยครับ
misu
4g93 1800 16v
4g63 2000 16v
แต่ราคา จำได้ว่าแพงอยุ่นะครับ ผมเองจำรหัสไม่ได้หมดฮะมันมีเยอะมากๆ :-[
nissan
ca 18 1800 16v
sr 20 2000 16v
คุ้นๆว่า sr ลงได้แต่อาจจะเลี้ยวไม่สุดนะครับผมไม่ชวร์ฮะ... ถ้าเอา sr20det ก็ระวังเรื่องเบรคนะครับ
มาดูกันบ้างว่าราคาที่จ่าย จะมีอะไีรบ้าง...
ค่าแรงวาง ราคากลางคือ 8000 บาทครับ ;)
ส่วนค่าใช้จ่ายต่างๆ ก็เบิกจ่ายตามจริง ครับ อะไรที่เราสามารถหาได้ถูกกว่า หรือว่าอยากใส่ก็ไปหามาเองได้ครับ ตามสบาย :D
ค่าเดินระบบไฟใหม่ ผมไม่ทราบแฮะ... :-[
ทำเบรคเพิ่ม อีก น่าจะไม่เกิน 10000 ครับ ผมไม่ทราบราคาเช่นเดียวกัน :-[
ค่าเครื่องก็ ตามแต่ว่าได้มาเท่าไรครับ ต้องเช็คดูเองฮะ :)
แต่คาดว่ามีอย่างน้อย 3ปลาย-4กลางๆ แน่ๆฮะ...
แล้วก็ เวลาที่เราวางเครื่องเนี้ย... บางครั้งเราไม่รู้ว่า สภาพภายในมันเป็นอย่างไรบ้างครับ.. ผมแนะนำว่าถ้าอหลัยเช่นปะเก็น-แหวน มันไม่แพง ก็ทำไปวะเลยครับ เป็นการโอเวอร์ฮอลเครื่อง... จะได้ขับสบายใจครับ :D
ฝากกลุ่มแอสต้าช่วยเสริมข้อมูลด้วยนะครับ ผมเองก็ด้อยความรู้ใน แอสต้าฮะ :-[
เครื่องเล็กกว่านี้ ลงได้แน่นอนแต่ว่าอาจจะมีปัญหาเรื่อง cc และแรงม้า แรงบิดที่อาจจะน้อยไปนิดนึงครับ ซีดานไม่เท่าไร แต่ถ้าแวน ก็ท่าจะอืดอยุ่
-
...มีโลว์สแตนดาร์ดอีกตัวครับที่วางได้
คือ เครื่องพันสี่ แต่ไม่แนะนำ แปดวาล์วเพราะแรงมันน้อยไป
ถ้าเดิมเป็น อีโคเทคฯ เอาแบบงบไม่มาก ไม่คิดไรเอาไว้วิ่งเล่นๆ ปีนเขาเข้าป่า ทางตรงอาจแรงสู้ชาวบ้านไม่ได้ เอาไว้แอบแซง
ก้อพอไหว
รถที่ผมใช้อยู่ เดิม ใช้เครื่อง X16XE ตอนนี้เป็น X14XE ครับ
การวางแทน...ไม่ต้องทำไรครับ...ถอดปลั๊ก ยกเครื่องเดิมออก จากนั้นนำเครื่องใหม่มาวางแทน เสียบปลั๊ก ใช้งานได้
กล่องเครื่อง เกียร์ประกบเกียร์เดิม(ทุกวันนี้ยังไม่รู้เลยว่าใช้เกียร์รุ่นไหนอยู่ หาแผ่นเพลทไม่เจอ)
มันเป็นทางเลือกหนึ่ง สำหรับคน...ไม่คิดมาก...ไม่อยากแรง...แต่อยากใช้รถโอเปิ้ลต่อไป
ความเร็วเท่าที่เคยทำได้
เบนซิน95 บนทางด่วนบางนาตราด 165 จากเสปกเดิม 195
แก๊ส เดินทางแดดร้อนๆ 165 แต่เคยทำได้ อากาศเย็นๆยามค่ำคืน 170กว่าๆ ไม่กล้ามากกว่านี้กลัวคุมไม่อยู่
ตามนั้นครับ... :อุ่น:
-
เครื่องนอสัน GA18 นะครับ อีกตัวที่ได้แน่ๆ GA15 เพราะมันเหมือนๆกะ 18 มาก ราคาก็ถูกโดยพื้นฐานเท่าที่ผมดูมา เครื่องของนิสัน บล็อคใกล้ กะโอเปิลมากๆ
-
เครื่องนอสัน GA18 นะครับ อีกตัวที่ได้แน่ๆ GA15 เพราะมันเหมือนๆกะ 18 มาก ราคาก็ถูกโดยพื้นฐานเท่าที่ผมดูมา เครื่องของนิสัน บล็อคใกล้ กะโอเปิลมากๆ
มาเสริมและเติมแต่ง sr20de sr20det sr20ve sr20vet ตามแบบฉบับรถขนของครับ
-
8) ล่าสุด H22A ก็กำลังจะออกโรงแล้วครับผม
-
Astra TD 1700 เทคโนโลยี่จาก Isuzu.. อันนี้ก็น่าสน
รอบน้อยแต่แรงบิดสูง สงสัยเสียงวาวล์ดังน่าดู ตามแบบฉบับ Isuzu ..
ดูสเป็คของเครื่องยนต์ จากรูปประกอบนะครับ..