OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: หนานมา on 19 Aug 2009, 11:22
-
รถเจ้าเชฐ แอสตร้า 8 วาล์ว เพลาราวลิ้นขาด :o อยู่ที่สระบุรี ต้องการอะไหร่ด่วน
ใครมีจะแบ่งปันช่วยติดต่อด้วยครับ โทร. 0876692166 :please: :please:
-
ได้รับเรื่องและสอบถามราคาเบื้องต้นมาแล้ว 3.5 พัน (ยังไม่ได้ต่อ) ที่เชียงกง ซอย 5
เมื่อกี้โทรไปหาตาเชษฐ์แล้วไม่ติด รอให้โทรกลับ..
-
พี่นุ่นครับ ราคานี้มาทั้งท่อนบนรึเปล่าครับ
-
คงแค่เพลาแระมั้ง? แต่พี่ว่าราคาก่คงต่อได้ หรือแกคิดว่าเปนเครื่อง 16 V ของพี่รึป่าว?
ต้องสอบถามอีกที แต่ตอนนี้ นายเชษฐ์อยู่ไหน? เข้ามาเอาของใน กทม. รึยัง?
เพราะตอนที่ขาด เหนโทรมาให้ช่วยหาให้ ก่เลยให้ถามช่างสุรชัย หรือพี่เข้ดูก่อน
และพี่ก่ดูของเชียงกงให้.. เจ้าไหนสะดวกกว่า ถูกกว่า ก่เอาเจ้านั้นเลย..!
-
ของ 8v นั้นแหละครับ พี่สุรชัยก็บอกราคานี้... ต้นขายให้เชอร์รี่ไป 2500 ฮะ ช่วยๆกัน... :)
-
:จุก: เบื้องต้น ตอนนี้ ก่ เอารถเข้าอู่ ช่างจ่อย ที่สระบุรีครับ เห็นว่าช่างจ่อยเค้าเคยทำงานอยู่อู่พี่เข้มาก่อน ส่วนอะไหล่เพลาราวลิ้นนั้น ช่างจ่อยหาให้ได้จากพรรคพวกกัน ในราคา 1,500 บาท ครับ ตอนนี้รู้สึกดวงไม่ค่อยดีเลย รถเสียบ่อย ทำให้เสียทรัพย์ ( ซึ่งไม่ค่อยจะมีอยู่แล้ว ...เฮ้ออออ ) :จุก: :'( ก็ได้แต่หวังว่าเคสนี้จะไม่เกิน 5,000 บาท นะ
คืบหน้ายังไงจะมารายงานให้ทราบเรื่อยๆครับ :bye:
-
เอาใจช่วยครับ............ :) :) :) :) :)
-
:จุก: เบื้องต้น ตอนนี้ ก่ เอารถเข้าอู่ ช่างจ่อย ที่สระบุรีครับ เห็นว่าช่างจ่อยเค้าเคยทำงานอยู่อู่พี่เข้มาก่อน ส่วนอะไหล่เพลาราวลิ้นนั้น ช่างจ่อยหาให้ได้จากพรรคพวกกัน ในราคา 1,500 บาท ครับ ตอนนี้รู้สึกดวงไม่ค่อยดีเลย รถเสียบ่อย ทำให้เสียทรัพย์ ( ซึ่งไม่ค่อยจะมีอยู่แล้ว ...เฮ้ออออ ) :จุก: :'( ก็ได้แต่หวังว่าเคสนี้จะไม่เกิน 5,000 บาท นะ
คืบหน้ายังไงจะมารายงานให้ทราบเรื่อยๆครับ :bye:
.....
:ตาปิ้ง:
เป็นกำลังใจให้ รถที่รักกลับมาวิ่งชิ๊วววว ไวไวนะคะ
-
ดูดีนะครับ ผมขอเตือน
-
ผมขอเตือนครับ ดูดีๆ :หึหึ: อย่างที่ได้โทรคุยกันครับผม :)
-
:ตาปิ้ง: :ตาปิ้ง: :ตาปิ้ง: มารายงานผลการซ่อมให้ทราบแล้วจ้า
เริ่มจาก วันที่ 19 ส.ค.52 เวลาประมาณ 0800 น. หนุ่มน้อยหน้ามน นามว่าป๋าเชฐ กำลังขับรถ โอเปิล แอสตร้า 8 วาว จาก ลพบุรี จะกลับไปทำงานที่ จันทบุรี ระหว่างที่ขับเพลินๆมาถึง สระบุรี (ยังไม่ถึงตัวเมือง) ที่ความเร็วประมาณ 80 - 90 กม./ชม. ที่ไม่ขับเร็วเพราะรู้สึกว่าเครื่องมันอืดๆ และแถวนี้รถบรรทุกเยอะ วิ่งๆอยู่ดีๆ เครื่องมีอาการอื้อ และความเร็วตกมาอยู่ที่ 40 - 50 เอง พยายามเหยียบก็ไม่ขึ้น และเครื่องสั่น กระตุกๆ แต่ไม่ดับ นึกในใจว่าอาการมันคุ้นๆเพราะรถคันนี้เคยเพลาราวลิ้นขาดมา 1 ครั้งแล้ว เมื่อประมาณ 2 ปี ที่แล้ว **** ป๋าเชฐ จึงรีบประคองรถเข้าข้างทาง แล้วเปิดฝากระโปรง สังเกตุว่าเครื่องสั่นมาก สะอึกๆ แต่ไม่ดับ บังเอิญฝั่งตรงข้ามมีปั๊มเจ็ท ( ตอนนี้โดน ปตท. สิงแล้ว ) จึงรีบประคองรถเข้าไปที่ปั๊มก่อน และรีบถอดฝาครอบวาล์วดูเป็นอันดับแรก** :ตาย: :ตาย: :ตาย: พระเจ้าช่วย กล้วยทอด วาล์วมันขาดกลางเหมือนที่คิดไว้จริงๆ ทำยังไงดีล่ะทีนี้ ใช่สิ ก่อนอื่น เราต้องหาเพลาก่อน เพราะมันเป็นของหายากส์ :หนาว: จึงโทรให้พี่นพ ช่วยโพส หาเพลาให้หน่อย เพราะในปั๊มเจท มันไม่มี เน็ตคาเฟ่(ซึ่งจริงๆ ปั๊มทั้งหลายควรมี ขอบอกนะ ขอบอก ) หลังจากนั้น ก่ โทรให้แฟนและญาติๆมาช่วยลากรถกันเอง รถเสียตั้งแต่ 10 โมง กว่า แฟนจะมาถึง ล่อไป บ่ายโมง :dead: แล้วทีนี้ตูจะลากไปใหนดีฟะ ก็พอดีโทรคุยกับท่าน กิ๊บ แห่งแก๊งแมวลาย จึงได้ตัดสินใจลากรถ เข้าไปที่อู่ช่าง จ่อย สระบุรี ( ชื่อจริงๆคือ อู่ เชฟ ออโต้ เซอร์วิส ) ******
การซ่อมทำ 1. เปลี่ยนเพลาราวลิ้น ( มือสอง )
2. เปลี่ยนประเก็นฝาสูบ ประเก็น ไอดี - ไอเสีย
ประกอบเรียบร้อย สตาร์ท และทดลองวิ่ง ก็เสียงเงียบดี กลับมาบ้านที่ลพบุรีมาตั้งหลัก 1 คืน เพราะขวัญเสีย วันรุ่งขึ้นจะเดินทางกลับจันทบุรี พอเช้ามา สตาร์ทเครื่องเสียงดังมาก ดัง เฟี้ยตๆๆๆๆๆ
-
แต่พอวิ่ง ไปสัก 1 กม. เครื่องเริ่มร้อนแล้วจะเงียบ ไม่สบายใจ จึงเอารถกลับไปหาช่างใหม่ แต่พอไปถึงแล้วมันดันเสียงเงียบ นี่สิครับ ทิ้งไว้ให้เย็น เอาพัดลมเป่าก็แล้ว สตาร์ทใหม่มันก็เงียบปกติ :( จึงได้แต่ทำการเปลี่ยนถ่านน้ำมันเครื่อง พร้อม กรอง เพราะของเก่าใช้มา 10400 กม. แล้ว เปลี่ยนเป็นน้ำมันเครื่องของ เชลล์ แล้วขับกลับมาที่จันฯ ระหว่างทางเครื่องก็ เงียบ + ลื่นดี ลองวิ่งที่ 130 - 140 ก็ ปกติดี จนมาถึงที่ทำงาน
วันรุ่งขึ้นตอนเช้า ลองสตาร์ทใหม่ เสียงเจ้ากรรมมันมาอีกแล้ว เฟี้ยตๆๆๆๆๆ ดังประมาณ 2 - 3 นาทีแล้วเงียบไป จึงโทรแจ้งช่าง ( ช่วงอยู่ที่ทำงานไม่ได้ใช้รถ รถจอดอยู่กับที่ทุกวัน )
วันรุ่งขึ้น ( วันนี้ ) ตอนประมาณ 1000 น. ลองสตาร์ทใหม่ เริ่มดีใจขึ้น เพราะเสียงเฟี้ยตๆๆ ดังเบาๆ และดังแค่ ประมาณ 10 วินาที แล้วเงียบไป เครื่องยนต์เดินปกติ หวังว่าวัน ต่อๆไปคงจะหายสำหรับเสียงประหลาด
สรุป **** ก่อนหน้านี้ได้ทำการถอดและล้าง ลิฟเตอร์วาล์ว
ต่อมาวิ่งมาอีกสัก 500 กม. เพลาราวลิ้นขาด
หลังการซ่อมทำ ยัง มีเสียง เฟี้ยตๆๆๆๆ พอเครื่องร้อนแล้วเงียบ และเป็นเฉพาะตอนเช้าแค่ครั้งเดียว จริงๆ ( ไม่รู้จะทำยังไงจึงถ่ายน้ำมันเครื่องใหม่ )
เสียงเฟี้ยตๆๆ เริ่มเบาลง และดัง แค 10 วิ กำลังรอดูวันต่อๆไป :ปลิว:
-
เหอๆๆๆ เหล็กที่มัน สีกัน...เวลาไม่มีน้ำมันหล่อลื่นมันก็เป็นแบบนี้ครับ... ;D ;D ;D
ผมจะย้อนกลับไปอธิบายก่อนว่า... การที่แคมชาพท์ขาด... มันเกิดได้จากอะไร....
มันเกิดจากฝาวาวล์โก่ง ครับ.. มีสาเหตุเดียวที่ทำให้เหล็กท่อนขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1นิ้วขาดได้.... ในการใช้งานปรกติ.... (แต่ถ้าท่านใดทราบว่ามาจากสาเหตุอื่น บอกผมด้วยนะครับเท่าที่เจอมามันมาจากการโก่งของฝาแบบเดียวครับ เผื่อใครเจอจากสาเหตุอื่นฮะ)
มันจะโก่งแบบไม่มาก แต่ว่าเป็นอาการสะสมครับ ถ้าโก่งมากน้ำมันเครื่องกับน้ำจะไหลรวมกันเลยครับ นอนตายตรงนั้นฮะ... :dead:
อาการนี้ถ้าโก่งไม่มาก ใช้กรขันฝาแบบเฉลี่ย ค่าความตึงเพื่อ กระจายแรงกดได้ครับ แต่ว่าถ้า มันมากก็ต้องไสฝา... ครับ อยู่ที่ว่า มันร้ายแรงแค่ไหน...
มีเสียงดังเหมือนเหล็กสีกันหรือเปล่าครับ... ถ้าใช่.. เหล็กที่มันสีกันได้มันก็มีไม่กี่อย่างครับ... ในเครื่องยนต์ เพราะว่าปรกติมันจะมีระยะเคลียร์แลนท์ เพื่อป้องกันการเสียดสีจากการขยายตัวของโลหะครับ....
พูดตรงๆเลยนะครับ โดยส่วนตัว ผมมีอคติครับ แต่ว่ามันอาจจะไม่มีอะไรก็ได้ฮะ ช่างอาจจะทำดีแ้ล้ว... แต่มันอาจจะพังอีกรอบ... :)
-
แสดงว่า น้าจ่อยสบายมากเหอะๆ ดูดีนี่ผมหมายถึงให้น้าจ่อยดูดีๆ จะได้สบายๆ เหอะๆ
ต้องขอบคุณครับเหอะๆ
-
...ของ(ประกอบ)ใหม่ มันต้องรันอินนะเชฐ อิๆๆๆๆ
-
...ของ(ประกอบ)ใหม่ มันต้องรันอินนะเชฐ อิๆๆๆๆ
ตามนี้แระ 1000 กม. ก่อนแล้วค่อยอัดแรง
น้ำมันเครื่องก่ตามที่ต้นบอก ถ้าพร่องบ่อยๆ ก่ไม่ดีต่อฝา
น้ำหล่อเย็นก่มีส่วน ทำให้ฝาไม่ร้อนมาก ของดีๆ 250 บาท ใช้ได้เกินครื่งปี ก่ถือว่่าคุ้ม..