OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
		Opel in Talks => FAQ and Articles => Topic started by: teeracha on 10 Sep  2009, 18:40
		
			
			- 
				 :D :Dเครื่องยนต์ ความร้อน ระบบไฟ หายสนิทแล้วครับ คุณผึ้งคงใช้รถทุกวันรถสวยขึ้น และสะอาดขึ้นมาก
 
 :หึหึ: :หึหึ:รอบนี้ตอนจบแน่แล้วครับ คือเรื่องช่วงล่าง คุณผึ้งให้ผมตัดสินใจเรื่องการซ่อมแทน ผมเลยตัดสินใจให้ซ่อมแบบประหยัดครับรายการหลักๆ คือ อัดโช้คใหม่ เปลียนลูกหมากหรือซ่อมลูกหมากตัวที่ชำรุดแล้วแต่ว่าตัวไหนสำคัญไม่สำคัญ แล้วก็มาเปลียนบูตคันเกียร์เพื่อให้เข้าเกียร์ง่ายขึ้นครับ ราคาค่าซ่อมรอบนี้คงไม่แพงครับ คุณผึ้งเสียเงินมากแล้ว ทำช่วงล่างคราวหน้าค่อยยกเปลียนทั้งหมดครับ คงอีก 2 - 3 ปี
 
 รอดู แล้วรายงานผลครับ
- 
				 8)จาน..โพสรูปมาดูมั้งจิ
			
- 
				 8)จาน..โพสรูปมาดูมั้งจิ
 
 
 อยากโพสเหมือนกันแต่ไม่ค่อยได้พกกล้องครับ กะว่าจะเอาไปถ่ายก็ลืมทุกที
- 
				 :'( :'( :'(
 
 อาจารย์ครับ ได้กลับมาอุทัยบ่อยไหมครับ
 บ้านผมอยู่แถวสพานยาว อาจารย์คงรู้จักนะครับ
 ที่อุทัยเรียกพวกผมว่า "เด็กบ้านเหนือ"
 
 :-[ :-[ :-[
 
 
- 
				ผมติดตามกระทู้ของอาจารย์มาตั้งแต่กระทู้แรกเลย  ;D ;D
 อยากเห็นรถที่สมบูรณ์ตัวเป็นๆแล้วซิ  ;D ;D ;D ;D
 ถ้ามีโอกาสเอามายลโฉม กันหน่อยนะครับ ...เรียนเชิญนะครับ ;D ;D ;D
- 
				 :'( :'( :'(
 
 อาจารย์ครับ ได้กลับมาอุทัยบ่อยไหมครับ
 บ้านผมอยู่แถวสพานยาว อาจารย์คงรู้จักนะครับ
 ที่อุทัยเรียกพวกผมว่า "เด็กบ้านเหนือ"
 
 :-[ :-[ :-[
 
 
 
 
 กำลังจะไปไม่สัปดาห์หน้า หรือก็ถัดไปอีกสัปดาห์ครับ จะพา นศ ป ตรี ป โท ไปเยี่ยมชม โรงน้ำแข็ง ที่ตาคลี และ อุทัย ด้วย
 ผมอยากเจอพี่เหมือนกันครับ ยังไงพี่โทรแจ้งผมเรื่องการติดต่อด้วย
- 
				ผมติดตามกระทู้ของอาจารย์มาตั้งแต่กระทู้แรกเลย  ;D ;D
 อยากเห็นรถที่สมบูรณ์ตัวเป็นๆแล้วซิ  ;D ;D ;D ;D
 ถ้ามีโอกาสเอามายลโฉม กันหน่อยนะครับ ...เรียนเชิญนะครับ ;D ;D ;D
 
 
 ;D ;D ;Dรถคุณผึ้งใกล้จะสมบูรณ์เต็มทีแล้วครับ แต่รถที่ผมช่วยเหลือส่วนใหญ่จะเป็นรถบ้านๆ
 ไม่ได้ตกแต่งอะไรสวยงาม (รถผม รถคุณผึ้ง ก็ด้วยและคันอื่นๆอีก ...) ดังนั้นรูปถ่ายที่ปรากฎจะเป็น
 รูปรถ opel  พื้นๆ ครับแต่รับรองด้านความทนทาน และใกล้เคียง standard มากที่สุด ดังเช่นรถผมที่แสดงไว้ใน showroom
 
 ;) ;)แต่คุณภาพการซ่อมบำรุงดีแค่ไหนจะทราบได้จาก "เจ้าของรถ" ครับ ดังที่คุณผึ้งเคย post ไว้ใน ยกที่ 2
 หรือมาลองขับด้วยตนเอง
 
 :ตาปิ้ง: :ตาปิ้ง: ยังไงถ้าเพื่อนสมาชิกสนใจซ่อมบำรุงที่โคราช ด้วยเหตุผลส่วนตัว ผมและคิดว่าคุณผึ้งด้วย คงจะยินดีแนะนำ
 "ช่างหน่อง โคราช" ให้เข้าไปเป็นอู่แนะนำที่โคราชนี่ โทรสอบถามได้ครับ
 
 ??? ??? ??? ทำไมถึงไม่ให้ติดต่อช่างหน่องโดยตรง เพราะว่าช่างหน่องแกซ่อมรถอยู่ในบ้านเล็กๆ ของแก หายากครับสำหรับคนไม่เคยไป
 โทรศัพท์แกก็ชอบตั้งเสียงไว้เบามาก ทำให้เมื่อแกไม่ได้ยินก็จะไม่รับสาย "แต่ยังไงผมจะให้รายละเอียด ตำแหน่งสถานที่ ประวัติของช่าง การติดต่อโดยตรงถึงช่าง"
 ในกระทู้ต่อๆ ไปครับ
 
 :bye: :bye: :bye: เอาเป็นว่าผมจะบอกให้คุณผึ้ง ถ่ายรูปมาโชว์ พร้อมแจ้งให้ทราบถึงคุณภาพการซ่อมในครั้งนี้และในภาพรวม ให้ทุกคนได้ทราบครับ
 
 
- 
				ถ้ามีโอกาสเอามายลโฉม กันหน่อยนะครับ ...เรียนเชิญนะครับ ;D ;D ;D
 
 
 ว่างๆ อัดไปโคราชกันมั้ย เอาแค่แถวบ้านไม้ชายน้ำ (หน้าทางเข้าเขาใหญ่)ก่ได้..ตรงนั้นมีที่เที่ยวเยอะดี
 ระยะทางก่ประมาณ 200 โล จาก กทม. (ยังไม่ถึงโคราชเลย) ..ว่างัย ๆ ๆ ??
- 
				ถ้ามีโอกาสเอามายลโฉม กันหน่อยนะครับ ...เรียนเชิญนะครับ ;D ;D ;D
 
 
 ว่างๆ อัดไปโคราชกันมั้ย เอาแค่แถวบ้านไม้ชายน้ำ (หน้าทางเข้าเขาใหญ่)ก่ได้..ตรงนั้นมีที่เที่ยวเยอะดี
 ระยะทางก่ประมาณ 200 โล จาก กทม. (ยังไม่ถึงโคราชเลย) ..ว่างัย ๆ ๆ ??
 
 
 มาเลยครับ เดี๋ยวเรียก จุก และสมาชิกภาคอีสาน มาแจมด้วย
- 
				ว่างๆ อัดไปโคราชกันมั้ย เอาแค่แถวบ้านไม้ชายน้ำ (หน้าทางเข้าเขาใหญ่)ก่ได้..ตรงนั้นมีที่เที่ยวเยอะดี
 ระยะทางก่ประมาณ 200 โล จาก กทม. (ยังไม่ถึงโคราชเลย) ..ว่างัย ๆ ๆ ??
 
 น่าสนใจ  ;) ;) ;)
- 
				ถ้ามีโอกาสเอามายลโฉม กันหน่อยนะครับ ...เรียนเชิญนะครับ ;D ;D ;D
 
 
 ว่างๆ อัดไปโคราชกันมั้ย เอาแค่แถวบ้านไม้ชายน้ำ (หน้าทางเข้าเขาใหญ่)ก่ได้..ตรงนั้นมีที่เที่ยวเยอะดี
 ระยะทางก่ประมาณ 200 โล จาก กทม. (ยังไม่ถึงโคราชเลย) ..ว่างัย ๆ ๆ ??
 
 
 มาเมื่อไหร่หนอ  :)
- 
				 :'( :'( :'(
 
 อาจารย์ครับ ได้กลับมาอุทัยบ่อยไหมครับ
 บ้านผมอยู่แถวสพานยาว อาจารย์คงรู้จักนะครับ
 ที่อุทัยเรียกพวกผมว่า "เด็กบ้านเหนือ"
 
 :-[ :-[ :-[
 
 
 
 
 กำลังจะไปไม่สัปดาห์หน้า หรือก็ถัดไปอีกสัปดาห์ครับ จะพา นศ ป ตรี ป โท ไปเยี่ยมชม โรงน้ำแข็ง ที่ตาคลี และ อุทัย ด้วย
 ผมอยากเจอพี่เหมือนกันครับ ยังไงพี่โทรแจ้งผมเรื่องการติดต่อด้วย
 
 
 มาเยี่ยมร้านน้ำแข็งที่ตากฟ้าด้วยไหมครับ   8) 8) 8)
- 
				 :'( :'( :'(
 
 อาจารย์ครับ ได้กลับมาอุทัยบ่อยไหมครับ
 บ้านผมอยู่แถวสพานยาว อาจารย์คงรู้จักนะครับ
 ที่อุทัยเรียกพวกผมว่า "เด็กบ้านเหนือ"
 
 :-[ :-[ :-[
 
 
 
 
 กำลังจะไปไม่สัปดาห์หน้า หรือก็ถัดไปอีกสัปดาห์ครับ จะพา นศ ป ตรี ป โท ไปเยี่ยมชม โรงน้ำแข็ง ที่ตาคลี และ อุทัย ด้วย
 ผมอยากเจอพี่เหมือนกันครับ ยังไงพี่โทรแจ้งผมเรื่องการติดต่อด้วย
 
 
 มาเยี่ยมร้านน้ำแข็งที่ตากฟ้าด้วยไหมครับ   8) 8) 8)
 
 
 8) 8) 8) ไปแถวตากฟ้า ผมกินน้ำแข็งฟรีครับ แต่โซดา กับ น้ำส้มต้องซื้อ คราวหน้าจะไปอุดหนุน
- 
				 :)สวัสดีค่ะอาจารย์และพี่ๆเพื่อนๆชาว Opel in ที่ติดตามกระทู้ series ชุดนี้นะคะ อาจารย์กรุณาตั้งกระทู้ยก 3 ไว้แล้ว ก็ขอมาอัพเดท บ้าง สำหรับตัวเองตอนนี้ก็รออย่างใจจดจ่อ 
 
 วันนี้ผึ้งก็ได้โทรหาอาจารย์ธีระชาติ สอบถามอาการว่าดำน้อยน่าห่วงเพียงใด แล้วก็โทรไปหาเบิร์ดลูกมือช่างหน่อง ก็ได้ความว่า กำลังเอาโช้คไปอัด แล้วก็กำลังทำเกียร์ไปด้วย  :)
 
 การซ่อมบำรุงช่วงล่างครั้งนี้ ผึ้งก็ได้รบกวนอาจารย์ธีระชาติอีก  :ตาปิ้ง:โดยขอคำแนะนำจากอาจารย์ และขอความกรุณาอาจารย์ท่านช่วยประเมินการซ่อมว่าแบบไหนจะเหมาะสม คือที่แน่ๆด้วยปัจจัยหลายประการ บอกตรงๆเลยค่ะว่าดำน้อยนี้ เค้ามาจากน้ำพักน้ำแรงงานพิเศษนอกเหนืองานประจำ  :)ซึ่งค่าตอบแทนก็ไม่ได้มากอะไร และใช้เวลาในการออมเงินบ้าง ซึ่งครั้งนี้ตั้งงบไว้หนึ่งหมื่นบาท  :อุ่น:
 
 
 ซึ่งอาจารย์ธีระชาติท่านก็ให้คำแนะนำว่า อะไรเสียก็ซ่อมเป็นอย่างๆไปก่อน แล้วพอได้รถกลับมาก็ใช้เค้าบ่อยๆ ซึ่งเมื่อประเมินสถานการณ์กับกรณีซ่อมเครื่องยนต์ (กระทู้ยกก่อนๆน่ะค่ะ) ทีแรกก็คิดว่าเรื่องเครื่องยนต์น่าจะเรียบร้อยตอนแก้เรื่องความร้อน โดยช่างหน่องได้ทำระบบไฟขึ้นใหม่ให้ แต่ก็ต้องมาเจอกับอาการน้ำเข้าไปผสมกับน้ำมันเครื่องอีก ก็เลยต้องรื้อซ่อมย้อนรอยช่างคนแรกทุกรายการ ดังนั้น การเลือกทำช่วงล่างแบบซ่อมส่วนที่เสียให้ใช้ได้ดี ก็น่าจะเป็นทางเลือกที่เหมาะสมกับปัจจัยและให้ผึ้งได้ทำความรู้จักและรู้ใจกับดำน้อยไปเรื่อยๆอีกสักพัก  :)
 
 ไว้อาทิตย์หน้าค่ะ ถ้าดำน้อยได้กลับมาแล้วจะเอาหน้าตาเฟส 2 มาให้ชมกัน :-[ (เฟส 1 - เรื่องเครื่องยนต์,เฟส 2 -ช่วงล่าง)
 
 ส่วนเรื่องความงาม (เฟส 3 - ความงามของรถ) ก็คงอีกสักพัก 8) ช่วงนี้ดำน้อยก็อาบน้ำอาบท่าอะค่ะ ใช้สบู่อาบน้ำให้เค้า ยี่ห้อ Triton ซื้อที่เดอะมอล แกลลอนละ 65 บาท ที่ซื้อเพราะเห็นว่ามีทั้ง wax ในตัว และมีคานูบาเข้มข้น เค้าก็เงาดีค่ะ ฝุ่นไม่เกาะง่าย เวลาล้างเสร็จผิวเค้าจะลื่นๆ เอาผ้าแห้งเช็ดตามก็เงาวับ ส่วนล้อทั้งสี่ก็ใช้โฟมล้างล้อของ kiwi  79 บาท น่ะค่ะ ง่ายสะดวกมาก แล้วก็ทำให้น้ำไม่เปียกนาน คือน้ำที่โดนล้อจะเป็นเม็ดง่ายขึ้น แล้วก็ลองเอาโฟมอะค่ะ ฉีดที่พรมยางในรถ (ลองฉีดข้างคนขับก่อน)ก็เงาดำดี ก็ตั้งสโลแกนเองว่าเฟสสามยังไม่มาถึงแต่ก็ขอให้รถสะอาดสะอ้านไว้บ้าง
 
 อ้อ ไปเจอกระทู้นึงจากเว็บกลุ่มคนใช้ Optra เจ้าของกระทู้ท่านนึงขัดรถเอง รถเค้าสีดำ ขัดได้เงาราวกับกระจก เห็นแล้วอยากเงาบ้าง  8)ลองไปชมกระทู้นี้ก็ได้นะคะ http://www.optraclub.com/board/forum_posts.asp?TID=15166&PN=1&TPN=7
 
 และจะได้แวะมาแจมกระทู้ของอาจารย์อีกค่ะ ขอบคุณทุกๆกำลังใจจากทุกๆคนที่นี่ด้วยนะคะ   :bye:
 
 
- 
				อยากให้ลองใช้แชมพูของผมจัง ;D ;D ;D :D :D :D
			
- 
				 :'( :'( :'(
 
 สวัสดีครับน้อง "ผึ้ง" อ่าน Post ของน้องผึ้งแล้วแสดงว่า
 กำลังมีความสุขอยู่กับการดูแลเจ้า "ดำน้อย" ก็มาถูกทาง
 แล้วครับ ได้อาจารย์ ธีระ เป็นผู้ให้คำปรึกษา ได้หมอ "หน่อง"
 ช่วยดูแลรักษา "ดำน้อย" ก็มีชีวิตอย่างมีความสุขแล้วครับ
 
 ;) ;) ;)
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- 
				 :'( :'( :'(
 
 สวัสดีครับน้อง "ผึ้ง" อ่าน Post ของน้องผึ้งแล้วแสดงว่า
 กำลังมีความสุขอยู่กับการดูแลเจ้า "ดำน้อย" ก็มาถูกทาง
 แล้วครับ ได้อาจารย์ ธีระ เป็นผู้ให้คำปรึกษา ได้หมอ "หน่อง"
 ช่วยดูแลรักษา "ดำน้อย" ก็มีชีวิตอย่างมีความสุขแล้วครับ
 
 ;) ;) ;)
 
 น้าโหน่งสวัสดีค่ะ   :bye:
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- 
				เมื่อวานไปรับรถมาจากช่างหน่องแล้วค่ะ :)
 
 ครั้งนี้ที่ดำน้อยไปพบช่างหน่อง เป้าหมายหลักที่วางไว้ คือ การทำช่วงล่าง และด้วยคำแนะนำของอาจารย์ธีระชาติ และงบประมาณอันจำกัด ครั้งนี้จึงเป็นการซ่อมช่วงล่างแบบซ่อมตามอาการที่เสีย  และได้ฝากช่างหน่องแกช่วยดูเรื่องเกียร์ที่เข้ายาก  :ตาปิ้ง:
 
 
 เมื่อวานตอนไปรับรถบ่ายสอง ก็ได้ขับลองรถกับเบิร์ด พบว่าเกียร์ 1-4 เข้าง่ายแต่เกียร์ 5 เข้ายาก ช่างหน่องก็เลยแก้ไขให้ใหม่ เย็นๆช่วงหกโมงเย็นก็เลยได้เจอดำน้อยอีก คราวนี้ 1-5 เข้าได้ แต่เกียร์ 1 ก็ต้องเล็งจังหวะการเข้า อาการทั่วไปเมื่อทดลองขับ คือ
 
 1) ความนุ่มขึ้นเมื่อขับขี่ เวลาเจอลูกระนาดบนท้องถนน พบว่า รถไม่กระเด้งกระดอนมาก  :-* จุดนี้รายการอะไหล่บอกว่า มีการไปอัดโช้คหน้า 2 ตัว และโช้คหลัง 2 ตัว ใหม่
 
 2) เวลาหักเลี้ยวรู้สึกว่า รถไม่โคลงเคลงเท่าไหร่  :D
 
 3) การเข้าเกียร์ตอนนี้ จังหวะเกียร์ 1 เท่านั้นที่ต้องค่อยๆเข้าเกียร์ นอกนั้นโอเคดี  :)
 
 รายการค่าใช้จ่ายหนักไปทางค่าอะไหล่ ค่าแรงช่างหน่องแกคิดไม่แพงหรอกค่ะ เพราะเมื่อได้ทราบว่าแกต้องแก้ปัญหาเรื่องเกียร์ของดำน้อยแล้ว นับว่าแกช่วยค่าใช้จ่ายมาเยอะเลย เบ็ดเสร็จ รอบนี้ แปดพันห้าร้อยบาท   :)
 
 รายละเอียดทางเทคนิค ผึ้งอาจจะเล่าได้ไม่ละเอียด เล่าในฐานะ user คนนึงพอได้   :อุ่น: แล้วก็เล่าตามความรู้สึกการใช้งานและความประทับใจในความเอื้ออารีย์ของอาจารย์ธีระชาติและทีมช่างหน่อง
 
 ขอบคุณทุกๆคนที่ให้กำลังใจด้วยนะคะ  :bye:
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- 
				รายการที่ทำ
 1 อัดโชคหน้า หลัง
 2 อัดลูกหมาก ทุกตัว
 3 เปลี่ยนยางกันฝุ่นทั้งหมด
 4 เปลียนยางแท่นเกียร์ โคราชแพงครับ 1200 บาท
 5 เปลี่ยนยางหูโชค
 6 ตั้งศูนย์ ถ่วงล้อ
 7 ตั้งเกียร์ให้เข้าง่าย (ที่สุดที่ทำได้) เพราะคันนี้ลูกหมากถูกแปลงมามาก
 เดาว่าคงเคยเป็นเกียร์ auto มาก่อน
 
 *ค่าแรงประมาณพันกว่าปลายๆ ครับเกือบ 2 พัน ส่วนเรื่องอะไหล่ช่างหน่องไม่เคยบวก % ครับ
 ทุกอย่างตามจริง แต่ราคาอะไหล่โคราชค่อนข้างแพงถึงแพงมากครับ
 
 *โดยรวมทั้งหมดผมว่าเกือบสมบูรณ์แล้ว เหลือบเห็นซีลบางตัวที่เกียร์ซึมค่อนข้างแรง
 ช่างหน่องก็เตือนให้ระวังด้วย ถ้าพร้อมควรเก็บเรื่องนี้ทันที่ครับ
 สงสารคุณผึ้งจัง ผมเลยให้สังเกตพื้นทีใต้ท้อง
 เวลาจอดให้ดีครับ ถ้ามีน้ำมันเกียร์หกนองให้รีบแจ้งด้วย
 
 * บอกได้เลยรถคันนี้ สุดยอดของการแปลง เลยครับ คงเจออู่แสบๆ มามาก
 * การซ่อมรถที่ถูกต้อง ควรซ่อมให้อยู่ในมาตรฐานของรถรุ่นนั้นเป็นหลัก
 เพราะถ้ามีการแปลงมามาก การซ่อมต่อไปจะซ่อมยากมาก
 
 *นอกจากซ่อมรถคุณผึ้งแล้ว คุณผึ้งยังแนะนำรถฮอนด้าของเพื่อนมาซ่อมด้วย
 ปรากฎว่ากล่องพัง ช่องหน่องเลยลองทำการซ่อมกล่องให้ก่อน ถ้าใช้ได้ก็โชคดีครับ
 
 
- 
				น้าโหน่ง เคาะลงซะยาวเลย..นึกว่าจะมีรัยซ่อนอยู่ข้างล่าง..
			
- 
				 :หนาว:  ฟังรายการบูรณะแล้ว  เหมือนกับ แอสตร้า   8 วาว  ของผมเลยอ่ะ    ผมซื้อมาไม่แพง  แต่ซ่อม+ปรับปรุง  จนตอนนี้เริ่มแพงแล้วล่ะ  :เครียด:   ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้ครับ  จากผู้ที่ซ่อมมาเยอะเหมือนกัน  :อุ่น:
			
- 
				น้าโหน่ง เคาะลงซะยาวเลย..นึกว่าจะมีรัยซ่อนอยู่ข้างล่าง..
 
 
 :-[ :-[ :-[
 
 ขอโทษอ่ะคับ มือมันเคย เกที่ไร ผมเคาะทุกที(เอ๋...!  เคาะไรหว่า)
 
 :มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:
- 
				 :หนาว:  ฟังรายการบูรณะแล้ว  เหมือนกับ แอสตร้า   8 วาว  ของผมเลยอ่ะ    ผมซื้อมาไม่แพง  แต่ซ่อม+ปรับปรุง  จนตอนนี้เริ่มแพงแล้วล่ะ  :เครียด:   ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้ครับ  จากผู้ที่ซ่อมมาเยอะเหมือนกัน  :อุ่น:
 
 
 :แงๆ:สงสารคุณผึ้งเหลือเกินครับ แต่ก็เกือบจบแล้วครับ เก็บซีลน้ำมันเกียร์อีกนิดหน่อย แต่น่าจะเสียค่าแรงยกเกียร์ลงเพื่อเปลี่ยนซีลครับ
 
 :หึหึ:ผมยังคิดว่าให้ใช้ชั่วคราวไปก่อน โดยสังเกตอาการจากรายการที่ซ่อมไปแล้วครับ แต่ค่อนข้างมั่นใจว่ารายการที่ซ่อมแล้วหลักๆ คือ ระบบไฟ เครื่อง ช่วงล่าง ไม่กลับมากวนแน่นอน แต่ต้องใช้ด้วยความระวังอยู่ครับเรื่องน้ำมันเกียร์
- 
				น้าโหน่ง เคาะลงซะยาวเลย..นึกว่าจะมีรัยซ่อนอยู่ข้างล่าง..
 
 
 ก็ว่างอย่างนั้น.....หาตั้งนาน....ไม่มี  :มั้ง:
- 
				อาจารย์คะ วันนี้ดำน้อยไม่สบาย คืนนี้เค้าอยู่หน้าคลินิกหมอภัทราวุธ ตรงเดชอุดม หนองไผ่ล้อม เค้าสตาร์ทไม่ติด 
 :'(
 
 เมื่อวาน(วันศุกร์) ก็มีอาการทีนึงแล้ว คือไปทานข้าวเที่ยงที่หน้ามหาวิทยาลัย แล้วจะขับรถกลับ สตาร์ทไม่ติด เลยจอดไว้ สัก 4 ชั่วโมงก็เลิกงาน เลยมาขับรถกลับ ก็สตาร์ทได้
 
 สภาพทั่วไปปกติ มีน้ำมันเกินครึ่งถัง น้ำในหม้อพักน้ำระดับปกติ น้ำมันเครื่องปกติ ระดับความร้อนเวลาวิ่งไปมาไม่เกิน 93 พอใบพัดทำงานระดับความร้อนต่ำกว่า 90 แอร์ภายในรถเย็นปกติ เวลาแอร์ทำงานมีเสียงใบพัดแอร์ปกติ ระดับน้ำกลั่นในตัวแบตเตอรี่ยังท่วมแผ่นเพลต
 
 การใช้รถเมื่อวันศุกร์วิ่งจากที่ทำงานไปร้านข้าวหน้ามหาวิทยาลัยแถวเนื้อย่าง กอ กก ส่วนวันเสาร์วันนี้ วิ่งจากบ้านไปหนองเซฟวันแล้วก็เลยไปหนองไผ่ล้อม ระยะทางเท่านี้ค่ะ
 
 พรุ่งนี้เช้าจะไปสตาร์ทเค้าแล้วก็ขับมาไว้บ้านแต่เช้า เห็นว่าดึกแล้วเลยไม่ได้โทรแจ้งอาจารย์ คุณพ่อของจิ๋วมารับพวกเราแล้วพามาส่งที่บ้านในมหาวิทยาลัยค่ะ  :ตาปิ้ง:
 
 
- 
				 ;D ;Dลืมบอกไป corsa คุณผึ้งต้องติด sonex ไว้ในรถด้วยดึงปลั๊กโมดูลจานจ่ายออกแล้วฉีด sonex เข้าไปแล้วเสียบใหม่ สตาร์ทชึ่งติดแน่นอน ทีแรกนึกว่ารู้แล้วครับ รถคุณผึ้งเป็นเช่นนี้ครับ
			
- 
				 :หึหึ:วันหลังให้พี่หน่องสอนเรื่องนี้ให้ก็ดีครับ ถ้าเปลี่ยนก็ไม่ต้องพก sonex แต่หลายตังเหมือนกัน
			
- 
				ลองไปซื้อน้ำยาล้างหน้าคอนเทคมานะครับ ที่โอมโปรก็มีขาย ตามห้างก็น่าจะมี ร้านอะไหล่ตจว. ไม่แน่ใจ 160+ ยี่ห้อ ทรีบอลแจ่มกว่าโซเนคมากๆครับ
			
- 
				 :หึหึ:วันหลังให้พี่หน่องสอนเรื่องนี้ให้ก็ดีครับ ถ้าเปลี่ยนก็ไม่ต้องพก sonex แต่หลายตังเหมือนกัน
 
 
 :'( :'( :'(
 
 อาจารย์ครับเปลี่ยนก็ไม่หายหรอกครับ ฝาครอบจานจ่ายคอร์ซ่า
 มันตื้นนะครับ ครอบแล้วโยกๆก็แทบจะหลุดแล้วครับก็ จะเป็นอยู่
 หน้าฝนนี่แหละครับที่ตอนเช้าจะสตารท์ติดยาก ทางที่ดีอย่างที่
 อาจารย์บอกสอนให้น้อง ผึ้ง รู้วิธีใช้น้ำมันสารพัดประโยชน์ว่าฉีด
 ที่ตรงไหน แล้วให้ช่าง หน่องเอา ทรีบอล (ช่างหน่องน่าจะมี)
 ทารอบจานจ่าย ก็น่าจะหมดปัญหาจนหมดหน้าฝนครับ
 
 :-[ :-[ :-[
- 
				 :หึหึ:วันหลังให้พี่หน่องสอนเรื่องนี้ให้ก็ดีครับ ถ้าเปลี่ยนก็ไม่ต้องพก sonex แต่หลายตังเหมือนกัน
 
 
 :'( :'( :'(
 
 อาจารย์ครับเปลี่ยนก็ไม่หายหรอกครับ ฝาครอบจานจ่ายคอร์ซ่า
 มันตื้นนะครับ ครอบแล้วโยกๆก็แทบจะหลุดแล้วครับก็ จะเป็นอยู่
 หน้าฝนนี่แหละครับที่ตอนเช้าจะสตารท์ติดยาก ทางที่ดีอย่างที่
 อาจารย์บอกสอนให้น้อง ผึ้ง รู้วิธีใช้น้ำมันสารพัดประโยชน์ว่าฉีด
 ที่ตรงไหน แล้วให้ช่าง หน่องเอา ทรีบอล (ช่างหน่องน่าจะมี)
 ทารอบจานจ่าย ก็น่าจะหมดปัญหาจนหมดหน้าฝนครับ
 
 :-[ :-[ :-[
 
 
 น้าโหน่ง สวัสดีค่ะ ดีใจค่ะที่น้าโหน่งแวะมาด้วย  :bye:
 
 คือ ดำน้อย เค้าไม่ได้จอดนิ่งๆเย็นๆแล้วเครื่องไม่ติดในตอนเช้าของวัน แต่ว่าเค้าขับมาสักพัก แล้วดับเครื่องเว้นระยะไม่เกิน 20 นาที แล้วมาสตาร์ทอีกรอบ ก็ไม่ติดเลยอะค่ะ  แบบนี้เข้าข่ายปรากฎการณ์หน้าฝน ที่คอร์ซ่าต้องเจอมั้ยคะ  :มั้ง:
 
 วันนี้ยังไม่ได้เอารถไปปรึกษาช่างหน่องเลยค่ะ เห็นเบิร์ดบอกว่าวันอาทิตย์ที่อู่จะปิด เลยไม่ได้ไปรบกวน คงได้ไปวันจันทร์พรุ่งนี้ค่ะ  :ปลิว:
 
 
- 
				 :หึหึ:วันหลังให้พี่หน่องสอนเรื่องนี้ให้ก็ดีครับ ถ้าเปลี่ยนก็ไม่ต้องพก sonex แต่หลายตังเหมือนกัน
 
 
 :'( :'( :'(
 
 อาจารย์ครับเปลี่ยนก็ไม่หายหรอกครับ ฝาครอบจานจ่ายคอร์ซ่า
 มันตื้นนะครับ ครอบแล้วโยกๆก็แทบจะหลุดแล้วครับก็ จะเป็นอยู่
 หน้าฝนนี่แหละครับที่ตอนเช้าจะสตารท์ติดยาก ทางที่ดีอย่างที่
 อาจารย์บอกสอนให้น้อง ผึ้ง รู้วิธีใช้น้ำมันสารพัดประโยชน์ว่าฉีด
 ที่ตรงไหน แล้วให้ช่าง หน่องเอา ทรีบอล (ช่างหน่องน่าจะมี)
 ทารอบจานจ่าย ก็น่าจะหมดปัญหาจนหมดหน้าฝนครับ
 
 :-[ :-[ :-[
 
 สตาร์ทติดหรือยังครับ อาการที่คุณผึ้งว่าก็ใช้วิธีเดียวกับที่บองข้างต้นนั่นแหละครับ
 
 น้าโหน่ง สวัสดีค่ะ ดีใจค่ะที่น้าโหน่งแวะมาด้วย  :bye:
 
 คือ ดำน้อย เค้าไม่ได้จอดนิ่งๆเย็นๆแล้วเครื่องไม่ติดในตอนเช้าของวัน แต่ว่าเค้าขับมาสักพัก แล้วดับเครื่องเว้นระยะไม่เกิน 20 นาที แล้วมาสตาร์ทอีกรอบ ก็ไม่ติดเลยอะค่ะ  แบบนี้เข้าข่ายปรากฎการณ์หน้าฝน ที่คอร์ซ่าต้องเจอมั้ยคะ  :มั้ง:
 
 วันนี้ยังไม่ได้เอารถไปปรึกษาช่างหน่องเลยค่ะ เห็นเบิร์ดบอกว่าวันอาทิตย์ที่อู่จะปิด เลยไม่ได้ไปรบกวน คงได้ไปวันจันทร์พรุ่งนี้ค่ะ  :ปลิว:
 
 
 
 
- 
				 :หึหึ:วันหลังให้พี่หน่องสอนเรื่องนี้ให้ก็ดีครับ ถ้าเปลี่ยนก็ไม่ต้องพก sonex แต่หลายตังเหมือนกัน
 
 
 :'( :'( :'(
 
 อาจารย์ครับเปลี่ยนก็ไม่หายหรอกครับ ฝาครอบจานจ่ายคอร์ซ่า
 มันตื้นนะครับ ครอบแล้วโยกๆก็แทบจะหลุดแล้วครับก็ จะเป็นอยู่
 หน้าฝนนี่แหละครับที่ตอนเช้าจะสตารท์ติดยาก ทางที่ดีอย่างที่
 อาจารย์บอกสอนให้น้อง ผึ้ง รู้วิธีใช้น้ำมันสารพัดประโยชน์ว่าฉีด
 ที่ตรงไหน แล้วให้ช่าง หน่องเอา ทรีบอล (ช่างหน่องน่าจะมี)
 ทารอบจานจ่าย ก็น่าจะหมดปัญหาจนหมดหน้าฝนครับ
 
 :-[ :-[ :-[
 
 สตาร์ทติดหรือยังครับ อาการที่คุณผึ้งว่าก็ใช้วิธีเดียวกับที่บองข้างต้นนั่นแหละครับ
 
 น้าโหน่ง สวัสดีค่ะ ดีใจค่ะที่น้าโหน่งแวะมาด้วย  :bye:
 
 คือ ดำน้อย เค้าไม่ได้จอดนิ่งๆเย็นๆแล้วเครื่องไม่ติดในตอนเช้าของวัน แต่ว่าเค้าขับมาสักพัก แล้วดับเครื่องเว้นระยะไม่เกิน 20 นาที แล้วมาสตาร์ทอีกรอบ ก็ไม่ติดเลยอะค่ะ  แบบนี้เข้าข่ายปรากฎการณ์หน้าฝน ที่คอร์ซ่าต้องเจอมั้ยคะ  :มั้ง:
 
 วันนี้ยังไม่ได้เอารถไปปรึกษาช่างหน่องเลยค่ะ เห็นเบิร์ดบอกว่าวันอาทิตย์ที่อู่จะปิด เลยไม่ได้ไปรบกวน คงได้ไปวันจันทร์พรุ่งนี้ค่ะ  :ปลิว:
 
 
 
 
 
 เหลืออีกสาม โพสท์ จะได้อีก 1 ดาว
- 
				
 [/quote]
 
 น้าโหน่ง สวัสดีค่ะ ดีใจค่ะที่น้าโหน่งแวะมาด้วย  :bye:
 
 คือ ดำน้อย เค้าไม่ได้จอดนิ่งๆเย็นๆแล้วเครื่องไม่ติดในตอนเช้าของวัน แต่ว่าเค้าขับมาสักพัก แล้วดับเครื่องเว้นระยะไม่เกิน 20 นาที แล้วมาสตาร์ทอีกรอบ ก็ไม่ติดเลยอะค่ะ  แบบนี้เข้าข่ายปรากฎการณ์หน้าฝน ที่คอร์ซ่าต้องเจอมั้ยคะ  :มั้ง:
 
 วันนี้ยังไม่ได้เอารถไปปรึกษาช่างหน่องเลยค่ะ เห็นเบิร์ดบอกว่าวันอาทิตย์ที่อู่จะปิด เลยไม่ได้ไปรบกวน คงได้ไปวันจันทร์พรุ่งนี้ค่ะ  :ปลิว:
 
 
 [/quote]
 
 :'( :'( :'(
 
 วัสดีค่ะ อาการนี้ไม่ใช่ปรากฎการณ์หน้าฝนแน่เพราะถ้าปรากฎการณ์หน้าฝน
 จะเป็นตอนเช้าและมีความชื้นร่วมถึงฝนตกด้วย ดำน้อยขับออกมาได้ก็ไม่ใช่
 เกี่ยวกับน้ำมันก็ต้องเกี่ยวกับระบบไฟ ผู้ต้องหาตัวแรกก็ต้องเป็น คอย(ต้วอะไร
 การันต์หว่า !) รองลงมาก็จานจ่ายสุดท้ายก็หัวเทียน เป็นได้ทั้ง 3 จุด จุดแรก
 คอย จะสตารท์ติดง่ายพอเครื่องร้อนก็จะดับปล่อยให้เครื่องเย็นก็จะสตารท์ติด
 จานจ่าย มีความชื้นสกปรกก็สตารท์ติดอยาก ยกตัวอย่าง มีพี่เจ้าของรถ คอร์ซ่า
 สีแดง ถึงกับจะขายรถเลยเพราะทั้งซ่อมทั้งเปลี่ยนหมดทุกอย่างก็หาสาเหตุ
 ไม่เจอ น้าโหน่งก็แนะนำให้เข้ามาสอบถามใน OPEL.IN สุดท้ายก็หาเจอสาเหตุ
 คือสายไฟในจานจ่ายมันจะขาดทำให้ไฟเดินไม่สะดวกให้ช่างเชื่อมต่อให้ก็ใช้ได้ดี
 เหมือนเดิม ตอนนี้คือ ไม่ได้บอกขายรถแล้วครับ ต้วสุดท้าย คือหัวเทียน อันนี้เจอ
 กับตัวเองที่ จังหวัด นครศรีธรรมราช สตารท์ได้ปกติพอขับออกมาสัก 4-5 กิโล
 ดับเฉยเลย สตารท์ ติดอยากหน่อยแต่ก็ติด ทีแรกก็นึกว่าเป็นที่ คอย เปิดเครื่องจับ
 คอย ดูไม่ร้อน ก็ไม่น่าจะใช่เป็นที่ คอย สุดท้ายก็ลองเปลี่ยนห้วเทียนดูก็หายเป็น
 ปกติมา 7-8 เดือนแล้วครับ อ้อ ลืมอีกอย่างครับ สายห้วเทียนตัวนี้ก็สำมะคัน
 สายมักจะขาดในครับก็ทำให้เครื่องเดินไม่สะดวกอ่ะครับ
 ร่ายซะยาวเลยครับ ก็ตามประสพการณ์ที่เจอมา เผื่อจะมีประโยชย์ต่อเพื่อน
 
 สมาชิกบ้างอ่ะครับ วัสดีครับ "น้องผึ้ง"
 :-[ :-[ :-[
 
 
- 
				วันนี้ตอนบ่ายๆอาจารย์ธีระชาติยังโทรมาถามอาการดำน้อยและให้ข้อสังเกตการรักษาเค้าอยู่หยกๆ บอกอาจารย์ว่าเย็นๆจะไปหาช่างหน่อง
 
 พอไปได้อีกสักแป๊บจะถึงโค้งเข้าละแวกบ้านช่างหน่อง ไฟเตือนที่คอนโซนพวงมาลัยก็มา เป็นไฟ engine ตามมาด้วยไฟต่างๆที่เวลาเราบิดกุญแจแล้วมันจะพากันโชว์ตัวน่ะค่ะ  :shock:
 
 แล้วเครื่องก็เงียบไป ชะลอๆ เข้าข้างทาง เบิร์ดขี่มอเตอร์ไซด์เอาโซแนคซ์ มาฉีดๆๆ ตามจุดต่างๆของมอดูลจานจ่าย ก็เงียบ  :'(
 
 วันนี้เลยได้นั่งรถลาก สายลากไม่ยาวเลยแตะเบรคเป็นระยะ ก็เพราะว่ารถที่เบิร์ดขับมาลากเป็นของอาจารย์ธีระชาติ เบิร์ดบอกว่าถ้าจะเบรคจะเหยียบเบรคสามที แล้วให้สังเกต เหอๆๆๆ อยากบอกเบิร์ดอยู่ว่าคอร์ซ่าไม่ได้หนักหรอก แต่แอบมีแรงเสียดทานจากเบรคประกอบด้วย
 :อุ่น:
 
 วันนี้ดำน้อยก็อยู่ในที่ปลอดภัยอีกแล้วค่ะ อยู่บ้านช่างหน่อง รายละเอียดอื่นๆคงได้แวะเวียนมาเล่าต่อไป  :bye:
 
 ขอขอบพระคุณอาจารย์ธีระชาติอีกครั้ง ที่วันนี้ทั้งรบกวนพาหนะและแรงงานอาจารย์ดันดำน้อยเข้าบ้านช่างหน่อง  ;D
- 
				 :หึหึ:อุปกรณ์โมดูล คอล์ย และ จานจ่าย ตัวใดตัวหนึ่งหรือมากกว่าเสียสนิทไปแล้วครับ วันพรุ่งนี้ช่างหน่องโคราชจะหาแนวทางแก้ไขแบบประหยัดให้ 
 
 ;) ;)ขอแรงใจจากชาว opel in ด้วยครับ
- 
				ส่งกำลังใจให้ดำน้อยหายไวๆนะครับ
 
 ขอบคุณสำหรับความรู้ด้วยครับ
 :)
 
- 
				 ;)จานจ่าย ครับฟันธงแล้ว ใครมีสภาพดีไม่ใช้แล้วแจ้งราคาด้วยครับ อยากให้ส่งมาให้คุณผึ้งที่โคราชครับ
			
- 
				 ;)จานจ่าย ครับฟันธงแล้ว ใครมีสภาพดีไม่ใช้แล้วแจ้งราคาด้วยครับ อยากให้ส่งมาให้คุณผึ้งที่โคราชครับ
 
 
 :'( :'( :'(
 
 อาจารย์ติดต่อเรื่องจานจ่ายได้ไหมครับ รายงานผลด้วยครับ
 รถน้องผึ้งจะได้หายป่วยเสียทีหนึ่งอาการเรื้อรังมานานเอาใจ
 ช่วยครับ ขาดเหลืออะไรโทรหาผมก็ได้ครับอาจารย์ วัสดีครับ
 
 :-[ :-[ :-[
- 
				พี่หน่าผมปิดเทอมละนะครับ.....ว่างช่วงไหนครับ  :)
			
- 
				 ;)จานจ่าย ครับฟันธงแล้ว ใครมีสภาพดีไม่ใช้แล้วแจ้งราคาด้วยครับ อยากให้ส่งมาให้คุณผึ้งที่โคราชครับ
 
 
 :'( :'( :'(
 
 อาจารย์ติดต่อเรื่องจานจ่ายได้ไหมครับ รายงานผลด้วยครับ
 รถน้องผึ้งจะได้หายป่วยเสียทีหนึ่งอาการเรื้อรังมานานเอาใจ
 ช่วยครับ ขาดเหลืออะไรโทรหาผมก็ได้ครับอาจารย์ วัสดีครับ
 
 :-[ :-[ :-[
 
 
 :ตาปิ้ง:ขอบคุณครับน้าโหน่ง จานจ่ายช่างหน่องหาให้ได้แล้วครับเมื่อวันเสาร์ ที่เราเจอก็ที่อุทัยครับ
 ผมได้โทรแจ้งให้ผู้ช่วยขายจานจ่ายให้ราคาประหยัดแล้วครับ ขอบคุณมากๆ ครับ
 ;Dตอนนี้รถคุณผึ้งเสร็จรับรถไปแล้วครับ แต่ที่น่าสงสารคือแกดันต้องผ่าใส้ติ่งอีกอะครับ
- 
				เย่ เรียบร้อยแล้ว.. ย้ายเข้า FAQ นะครับ  :)