OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: Aramiss on 12 Sep 2009, 23:24
-
วันก่อนผมคุยกับน้องที่เป็นเซลล์โตโยต้า เรื่อง การเติมน้ำยา Cool Lant ว่า การเติมที่ถูกต้อง จะต้องเติมเมื่อไหร่อย่างไร :มั้ง:
ที่ผมเข้าใจเดิมคือ เราจะเติมก็ต่อเมื่อ ระดับน้ำต่ำกว่าขีดในขณะที่เครื่องเย็น :หึหึ:
แต่...น้องมันกลับบอกว่า.. ต้องเติม ในขณะที่ติดเครื่องยนต์ :o คือ เขาให้เปิดฝาหม้อพักน้ำแล้วสตาร์ทเครื่องสัก 5 นาที จากนั้น จะได้เห็นระดับที่แท้จริงแล้วเติมตามนั้น :o
งง..ละครับ..งง....งานนี้มึนสุด.. :ไม่: :ไม่: :ไม่:
ใครก็ได้ช่วยชีแจงแถลงไขที่ครับ... :ตาปิ้ง: :ตาปิ้ง: :ตาปิ้ง:
-
opel เรา้เเป็นระบบปิดอ่ะครับ... ผมก็เติมตอนเครื่องเย็นนะครับ... ถ้ามันร้อนมันก็จะดันขึ้นมามากกว่าปรกติหน่อย แล้วพอเย็นมันก็จะลดลงไปที่ขีดเดิมฮะ...
สำคัญคือ... ต้องเติมให้มันได้ที่จุดกำหนดครับ ;)
-
สำหรับผม เติมยังไงก็ได้ครับ ให้อยู๋ในระดับ ที่ บอกไว้เป็นพอครับ แต่ถ้าในกรณีมีการ เปลี่ยนถ่าย หรือ ซ่อมทำ ระบบ ที่เกี่ยวกับ น้ำ หล่อเย็น ให้เติม ให้ได้ระดับ แล้ว ติดเครื่องรอจนกว่า น้ำจะหมุนวนในระบบ แล้วตรวจเช็คดูว่า อยู๋ในระดับที่เหมาะสมหรือไม่ แล้ว จึงเติมครับ ;D ;D ;D
-
ตอนนี้ผมชักงงๆเหมือนกันครับ.. :มั้ง:
รถผมเวลาเครื่องเย็น...ระดับน้ำยาตกลงไปเกือบขีดล่าง..แต่พอติดเครื่องสักพัก มันดันน้ำยากลับมาถึงขีดเต็ม :o
ตกลงมันยังไงกันครับเนี่ย... :(...อีกอย่าง..ตอนนี้ผมเติมน้ำเกือบทุกเช้าเลย..มันเข้าข่ายอาการน้ำหายไหมเนี่ย :มั้ง: :มั้ง:
ปล. ที่จริงก็พึ่งเช็คมา..ช่างเต๋าไม่เห็นว่ามันเป็นอะไร..เช็คในระบบน้ำมันเครื่องก็ไม่มีสิ่งแปลกปลอม..มันเป็นอะไรรึเปล่าเนี่ย :สำนึก: :สำนึก:
-
มันอาจจะลงไปในระบบเผาไหม้เลยก็ได้นะครับพี่...
ต้องถอดหัวเทียนออกมาดูคราบการจุดระเบิดครับ... :)
แต่อาการที่ว่ามา... ผมว่าน้ำหายแน่ๆเลย... แต่ว่าหายไปไหนหว่า... :น้ำร้อน:
-
มันอาจจะลงไปในระบบเผาไหม้เลยก็ได้นะครับพี่...
ต้องถอดหัวเทียนออกมาดูคราบการจุดระเบิดครับ... :)
แต่อาการที่ว่ามา... ผมว่าน้ำหายแน่ๆเลย... แต่ว่าหายไปไหนหว่า... :น้ำร้อน:
ผมพึ่งปาดฝาสูบมาอ่ะครับ..มีโอกาสเป็นซ้ำรึเปล่าครับ :-X :-X :แงๆ:
-
อาการแบบ นี้ ให้คอยสังเกต บ่อยครับ อาจเป็น ได้ ว่า หาย มาจาก ท่อน้ำพลาสติกหลังเครื่องครับ ช่วงแรก ๆเวลารั่ว เราอาจไม่เห็นครับ เพราะมันจะออกเวลาเครื่องร้อนๆ และระเหยไปหมด ต้องคอยสังเกตครับ
-
อาการแบบ นี้ ให้คอยสังเกต บ่อยครับ อาจเป็น ได้ ว่า หาย มาจาก ท่อน้ำพลาสติกหลังเครื่องครับ ช่วงแรก ๆเวลารั่ว เราอาจไม่เห็นครับ เพราะมันจะออกเวลาเครื่องร้อนๆ และระเหยไปหมด ต้องคอยสังเกตครับ
ท่อหนวดปลาหมึกก็เปลี่ยนแล้วครับ.. :ไม่:
-
ของผมบเคยเป็นครับ :ไม่: :ไม่: ต้องเติมทุกวัน ให้ช่างเช็คดูปรากฏว่าท่อด้านล่างหม้อพักน้ำ มันกรอบแตกพอน้ำร้อนมันก้อดันออกมา :o แต่ตอนถอดออกต้องใช้คัตเตอร์กรีดออกนะครับ ดึงออกไม่ได้เดี๋ยวท่อพลาสติกหัก :วิญญาณ: แล้วเปลี่ยนท่อน้ำใหม่ ท่อพลาสติกที่แตกก็เอากาวตราช้างอัดไว้แล้วเอาเทปพันสายไฟพันทับอีกที ตอนนี้ใช้มา 2 เดือนแล้วน้ำไม่หายอีกเลยครับ 8) 8) 8) ลองดูครับ
-
ถ้าเป็นงั้น ต้องมีรั่วซึมแน่นอนครับ เพราะปกติ เวค บี น้ำแทบไม่หายจากระบบเลยนะครับ ลอง เอาไฟฉายส่องดูบ่อยๆนะครับ สังเกต คราบน้ำหล่อเย็นนะครับ บางยี่ห้อ ถ้าแห้ง จะกลายเป็นสีคล้ายๆสนิมครับ ถ้าดดนน้ำ จะกลายเป็นเขียวเหมือนเดิมครับ ลองเช็คดูครับ
-
สวัสดีครับ :) หากเปลี่ยนถ่ายน้ำหล่อเย็นในระบบปิด หลังจากถ่ายน้ำออกหมดแล้ว ก็เติมน้ำยาหล่อเย็นลงไปครับ หากเป็นชนิดผสมน้ำ ก็เติมน้ำสะอาดตามจนได้ระดับขีดล่างของหม้อพักน้ำ จากนั้นก็ให้ติดเครื่องยนต์ แล้วให้ดูว่าระดับน้ำในหม้อพักน้ำลดลงหรือไม่(ปรกติจะลดลงเล็กน้อย) ถ้าลดลงก็เติมน้ำเพิ่มเข้าไปให้ได้ระดับล่าง หากระบบมีน๊อตไล่อากาศก็ต้องคลายออกระหว่างที่เติมน้ำเพิ่ม เพื่อไล่อากาศออกจากระบบ แล้วค่อยปิดฝาหม้อน้ำครับ จากอาการที่แจ้งมาน่าจะมีการรั่วของระบบนะครับ อย่าลืมดูที่รูแกนปั๊มน้ำด้วยนะครับ
-
นี่เลยพี่ ผมได้ความรู้มาสดๆ ร้อนๆ ถ้ามั่นใจว่าประเก็นไม่รั่ว ระบบหล่อเย็นไม่มีรูหรือตามด ให้น้ำไหลออกเลย
มีอีกเคสครับพี่ที่สามารถเป็นไปได้คือ น๊อตฝาสูบ ฝาวาร์ว ถูกขันเข้าไปด้วย น้ำหนักไม่เท่ากันครับพี่
จึงทำให้ ไม่แนบชิบ สนิทกันอย่างแท้จริง น้ำหล่อเย็นที่หมุนอยู่ในระบบ ก็มีโอกาศซึมครับ
-
ตาม #2....#10 เลยครับ
-
ขอบคุณ ทุกท่านครับจะลองทำตามทุกกรณีเลย :สำนึก: