OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => FAQ and Articles => Topic started by: kamolwat_t on 11 Oct 2009, 21:42
-
งง ไหมครับว่า ผมหมายถึงอะไร...แฮะๆๆ...
(http://www.weekendhobby.com/offroad/nissan/picture%5C38254922524.jpg)
(http://www.4x4.in.th/vision8/photo/10487.jpg)
อันเนี้ยครับ...
ประโยชน์ ตามหลักการในการขายของคือ... ทำให้อากาศไหลหมุนวนเพื่อเข้าไปยัง ท่อร่วมไอดีได้ดียิ่งขึ้น...
พูดตาม หลักการ ก็ดูเหมือยว่าจะดีจริงๆตามว่าครับ (ในเวบเราก็มีคนเอามาขาย)
ผมคงไม่ค้านเรื่อง การหมุนวนของอากาศที่ส่งผลให้อากาศ สามารถเดินทางได้เป็นระเบียบขึ้นครับ เพราะว่า อ.ฟิสิกษ์ ก็สอนมาแบบนี้ครับ เรียกว่าการหมุนแบบเทอร์บูแลนท์(ถ้าผมจำไม่ผินนะครับมันตั้งกะม. 4 :สำนึก: )
มีหลายๆคนว่ากันครับว่ามันดีจริงหรือไม่ ถ้าดีจริงทำไมไม่ใส่มาจากโรงงาน(อีกแล้ว) มันมีผลดีผลเสียอย่างไรบ้าง ใส่ตรงไหนดี... ผมเองก็ไม่ใช่คนขายซะด้วยสิครับ คงตอบไม่ได้...ครบทุกข้อ..
แต่ว่า สิ่งที่ผมสังเกตุ จากลักษณะการออกแบบของมัน... คือ เป็นครีปอากาศ ที่น่าจะบังทางอากาศ จริงๆแล้วน่าจะส่งผลเสีย แต่สำหรับรถบางคันที่ไปดัดแปลงระบบท่อไอเสียมาให้มันใหญ่ขึ้น (โดยบอกวา่าอากาศไหลได้ดีขึ้น) มั้งๆที่มันไหลดีเกินไปจนทำให้ส่วนผสมบาง รถเร่งไม่ขึ้น พอมีเจ้าตัวนี้มากั้นอากาศจะทำให้รอบต่ำๆ ขับได้ดีขึ้น... เพราะว่ามันดันมาขวางทางอากาศนั้นเอง... :-[ (กลายเป้นข้อดี)
ส่วนที่รอบกลาง-สูง ที่มีการหมุนตัวของอากาศ ถ้าใช้แก๊สมิกเซอร์ ก็น่าจะทำให้แก๊สมันผสมตัวกับอากาศได้ดียิ่งขึ้นนะครับ ถ้าไม่โดน แบคไฟค์ ระเบิดกลับมาจนครีปหักไปซะก่อน... :เครียด:
บางคันอาจจะไม่มีผลครับ แต่บางคันก็ดีขึ้น แต่เรื่องหลักการอากาศบางไปแล้ว แก้กลับมาให้พอดีจนอัตราเร่งเพิ่มขึ้นผมว่าน่าจะมีผลแน่นอน แต่คุ้มหรือเปล่า อ่านต่อข้างล่างครับ
คุ้มเงินไหมคงพูดยากครับ ผมรู้แต่ว่าค่าวัสดุในการสร้าง มันหลัก 10 แต่ขายกันราคาบ้าเลือดไปหน่อย (ถ้าขายไม่ได้กำไรจะรวยได้ยังไง) แล้วผลต่างในความประหยัดมัน คืนทุนในกี่ ปี ถ้าซื้อมาอันละ 900-1000 มันเติมน้ำมันวิ่งได้ 4-500 โล ถ้าเป้นแก๊ส ก็วิ่งได้ 1000 โลครับ... ผมคงไม่ต้องบอกว่าคุ้มหรือไม่...คิดเองดีกว่า... (อันที่รูปแรกด้านบน มีพี่ๆใน weekendhobby.com ทำขายราคา 180 บาทครับ แบบนี้ค่อยน่าคุ้มที่จะลอง เนื้อโลหะก็หนากว่าครับ :D
ใครที่ลองแล้วมีผลอะรบ้าง..แจ้งด้วยนะครับ..อยากรู้เหมือนกัน... :)
ส่วนข้อเสีย คงคล้ายๆ กับที่ผมเจอที่ลิ้นปีฝีเสื้อครับ คือ มันจะมีฝุ่นเกาะ แล้วก็ ทำให้อากาศไหลได้แย่ลง...
-
แต่ช้าก่่อน... ผมมีตัวอย่างของระบบนี้มาให้ดูครับ แต่ว่ามันไม่ได้ออกแบบมาช่วยเรื่อง การประหยัดน้ำมันนะครับ มันเพื่อการดักฝุ่นครับ.... งง หรือไม่.. แฮะๆๆ
ดูรูปก่อนนะครับ...
มันอยู่ใน รถโตโยต้าโบราณ ครับ ถ้าจำไม่ผิด...
พออากาศที่เข้ามาผ่านครีปนี่ มันจะหมุนวนครับ แล้ว ข้างล่าง.... เป็นกระเปาะ มันจะเป็นที่เก็บผุ่นครับ (นึกถึงถนนบ้านเมื่อ 20 ปีก่อน ที่เป้นดินแดงเยอะๆ หลุมเยอะๆ เดี๋ยวนี้ไม่มีดินแดงแล้ว แต่หลุมเยอะเหมือนเดิม ชิมิ น้องเอส) พวกฝุ่นหนักๆ มันจะสามารถ มาตกอยู่ตรงนี้บ้างครับ ดีกว่าให้ไปอยู่ที่ตรงกรองอากาศอย่างเดียว...
ระบบนี้ก็ยังมีในรถ 6-10 ล้อครับ ลองไปส่องๆดูๆ ครับ เมื่อก่อนทำปั้มน้ำมันเลยเจอบ่อยครับ น้าๆแกมาเป่ากรองอากาศมาล้างรถทุกวันเลย มาทีก็แดงมาเลย... :)
-
เจ้าครีบๆ อ่ะ ทำใช้อยู่นะ
แบบว่า ติดแก๊สแล้ว ไม่อยากเอามิ๊กมาขวางทางอากาศ เพราะรูมิ๊กฯมันติ๊ดเดียวเอง( 25 - 27 มิลฯ)
ก้อทำครีบบังคับให้อากาศหมุนวนแล้วจ่ายแก๊สเข้าด้านหน้าเอา...
แบบในรูปครับ...
ใบครีบอันแรกให้โผล่เข้าไป 2มิลฯ และใบต่อๆไป เพิ่มความยาวขึ้น +1มิลฯ
เพราะฉนั้น ใบสุดท้ายยาว 8มิลครับ
ใช้มา 2ปี วิ่งไปแล้ว 7หมื่นกว่ากิโล ยังไม่ได้รื้อออกมาดูเลย ว่าสภาพมันเป็นงัยบ้าง :สำนึก:
เพราะเคยโดนแบ๊คไฟร์แบบแรงๆ(กรองแตก :omg: )ไปหลายทีเหมือนกัน
-
ทำมาจากอะไรอ่ะคับ... :มั้ง:
-
เจ้าครีบนั้นนะเหรอ...ทำมาจากพลาสติก อ่าตัวที่เขาเอาปิดตรงที่ใส่ CD-ROM ของเคสคอมฯอะครับ ;D
-
เจ้าครีบนั้นนะเหรอ...ทำมาจากพลาสติก อ่าตัวที่เขาเอาปิดตรงที่ใส่ CD-ROM ของเคสคอมฯอะครับ ;D
อ่ะ..โดนแบคไฟค์มันม่ะกระจายเหยอเพ่... :วิญญาณ:
-
เจ้าครีบนั้นนะเหรอ...ทำมาจากพลาสติก อ่าตัวที่เขาเอาปิดตรงที่ใส่ CD-ROM ของเคสคอมฯอะครับ ;D
อ่ะ..โดนแบคไฟค์มันม่ะกระจายเหยอเพ่... :วิญญาณ:
ยังไม่ได้แกะดูเลยอ่ะต้น แต่ว่าอันที่โผล่ยาวสุดก้อไม่เกิน 8มิลฯ คิดว่ามันยังดีอยู่
มาลองคิดๆดู มันดูดอากาศได้ไว ทั้งเข้าและออกเลย เพราะมันแบ๊กซะกรองฯแตกเลย :หนาว:
ไว้ว่างๆจะลองรื้อดู เอามาตรวจสภาพ :)