OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: kobck on 19 Oct 2009, 11:34
-
omega b เครื่อง sr20 แนะนำเรื่องเฟืองท้าย ด้วยครับอยากเปลี่ยน
ไม่ทราบว่าควรใช้เฟืองท้าย ขนาดเท่าไหร่ดี
ตอนนี้เดิมติดรถ น่าจะเป็น 3.9 และควรเปลี่ยนเป็นเท่าไหร่ดี
เพราะรถ ขับที่เกียร์ 5 วิ่งอืด แตะคันเร่งนิดเดียว ก้อ เปลี่ยนเป็นเกียร์ 4
ต้องลากเกียร์ 4 ยาว สัด130-140 แล้ว ยกคัยแร่งให้เปลี่ยนเกียร์ เอา
ตอนนี้รถใช้ล้อ 17 อยู่ เมื่อก่อน ใช้ล้อ 15 เดิม ขับดีมาก
ตอนนี้ที่เกียร์ 5 รอบขึ้นที่ 2500 รอบ รถวิ่งที่ความเร็ว100 กม./ชั่วโมง
แล้วถ้าอยากเปลี่ยนเป็น 4.3 ช่วยได้เยอะมั้ย
แล้วควรเอาไปทำที่ร้านไหน
ราคาค่าเปลี่ยนรวมของ อยู่ที่เท่าไหร่ แนะนำด้วยครับ แล้วกี่วันเสร็จ ครับ
ขอบคุณผู้รู้ล่วงหน้า ครับ
เพราะกะว่าจะเอาเจ้าโอเมก้า ขึ้นเที่ยวเหนือ เกรงว่ามันจะไม่มีแรง วิ่งถอยหลังเอาดื้อฯฯ
หนักอย่างกะรถถัง...แถมรถถังชนด้านท้ายเกือบโดนไฟ หาคู่กีณีไม่เจอชวยจัง (รถถังขยะ มันเล่น อะ)
เอามาจากเว๊ปอื่น..................
จากการลองคำนวนครับ
(รถรุ่นอื่นนะครับ เอามาเป็นตัวอย่าว)เกียร์เดิม 0.828 อัตรา น่าจะประมาณนี้เปล่าครับ
เฟืองท้าย 3.9 ความเร็ว 100 km/ชม. รอบเครื่อง 2249
เฟืองท้าย 4.1 ความเร็ว 100 km/ชม. รอบเครื่อง 2359
เฟืองท้าย 4.3 ความเร็ว 100 km/ชม. รอบเครื่อง 2474
จากเฟืองท้าย 3.9 รอบเครื่อง 2249 ถ้าเปลี่ยนเป็น 4.3 ก้อ รอบเครื่องจะได้ 2474
ถ้าเปลี่ยนเฟืองท้าย รอบเครื่องก้อจะเพิ่มขึ้นจากเดิม 225 รอบ มันจะช่วยได้เยอะมั้ยครับ กับความอึดหนักของตัวรถ
-
น้าเจคครับ ถ้าจะเปลี่ยนเฟืองนี่ใช้ของอะไรครับ ต้องเปลี่ยนอะไรบ้างครับ ยังงงงอยู่เลย ความรู้น้อยหน่ะครับ แต่ความอยากมันแรง ..... อยากออกตัวเร็วขึ้นอีกนิดหน่ะ ของผม 2J GE
เอ๊ะ.... หรือรอน้าทำเสร็จแล้ว ค่อยทำตามดีกว่า.....
^
^
^
ท้ายที่ซื้อมา เป็น สกายไลร์นะครับ 4.3 เตด
แต่ยังไม่ได้ใส่นะครับ
เพื่อนที่ทำบอกใสได้ครับ
รแส่เสร็จก่อนมะครับ ว่าจะเป็นไง ติดเรื่องไรป่าว ราคามท้ายที่ซื้อมาราว ๆ 4000 นะครับ
เอามาจากเว็ปอื่นนะครับ
ใช้ของตัวนี้ได้มั้ยครับ
รอบจะสูงขึ้นมาอีกมั้ยครับ.....
-
ตัว DE รึ DET ครับ
ถ้า DE แรงบิดมันแค่ 19 kg-m@ 4800 rpm เองนะครับ แต่ถ้าเป็นตัว DET แรงบิดมัน 28 kg-m@ 4000 rpm อ่ะครับ
แล้วมาลากตัวถังหนักเกือบ 2 ตัน + ล้อขอบ 17" น้ำหนัก 4 ล้อรวมกันก็น่าจะใกล้ 50 Kg ไม่รวมถังแก๊สอีก
ถ้าเป็น DE ผมว่า 4.3 LSD ก็น่าจะได้นะครับ แต่ถ้าเป็น DET เฟืองท้ายเดิม 3.9 น่าจะพอไหว แต่จะเอาชัวร์ Skyline GT-S 4.1 LSD ครับ
จะเลือกตัวไหนดูที่แรงบิด กับ รอบเครื่องครับ
ป.ล. เฟืองท้ายยิ่งสูง รอบจะมาก การกินน้ำมันก็จะมากตามไปด้วยครับ
-
ผม อธิบายให้ช่วยเลือกได้ดีกว่านะครับ...
เครื่องตัวเดียวกัน เปลื่นเฟืองท้ายรถจะเปลี่ยนนิสัยเล็กน้อยครับ...
อยู่ที่ว่า เราขับแบบไหนครับ แต่ลองสังเกตุนะครับ..
เครื่องใหญ่ๆ จะให้เฟืองท้ายทดต่ำๆเพราะว่า เครื่องมีแรงบิดมากพอที่จะขับเคลื่อนให้รถวิ่งครับ ใส่เฟืองท้ายจัดๆ ไปจะกลายเป็นว่าขับยาก ออกตัวล้อฟรีตลอดขับทางเขาขับทางเปียกลื่นๆ มันจะเสียอาการง่ายๆ เพราะว่าแรงเครื่องมันเยอะอยู่แล้ว.... ถ้าน้า ADDY กอ่นเปลี่ยน เฟืองท้ายได้ครับ เห็นแกเคยเล่าว่า ฟรีทิ้งยันเกียร์ 2 แล้ว ออกตัวรถกระชาก ขับยาก ต้องระวังไม่ให้ชนคันหน้าครับ...
เครื่องเล็กๆ จะใช้เฟืองท้ายจัดกว่า เพราะว่าต้องเอามาทดแทนกำลังเครื่องและแรงบิดที่มันต่ำครับ แต่ก็อาจจะต้องแลกกับรอบเครื่องที่สูงกว่าเฟืองท้ายต่ำๆครับ..
อะไรดีกว่า... สิ่งที่ดีที่สุดคือความพอดีครับ...
ผมไม่รู้อัตราทดเกียร์ของ เครื่องรู้แต่เฟืองท้าย เลยไม่รู้ว่า (ใครรู้บ้างว่าเครื่อง x20xev ในโอเมก้าใช้เฟืองท้ายเท่าไรครับ ) ที่ความเร็วเท่าไรรอบเท่าไร เมื่อ คิกดาวน์ แล้ว เครื่องตอบสนองพอที่จะเร่งแซงได้หรือไม่ครับ อยากมากก็ต้องลงมาอีกเกียร์นึง กดลงมาเอง...
ของแบบนี้อยู่ที่ลักษณะการใช้งานเป็นหลักครับ ถ้าขับในเมืองช้เฟืองท้ายต่ำเกินไป เร่งแซงยากโดนแทกซี่บีบแตรไล่บ่อย ก็ซวยไปต้องเปลี่ยนให้จัดขึ้น ขับทางไกลบ่อยๆ ก็ขับไปได้เรื่อยๆ ไม่กดเร่งแซงบ่อยๆ ก็ไหลๆครับเดายากครับข้อมูลไม่ค่อยมี คงต้องให้ผู้ที่ใช้งาน มาเล่าประสพการณ์ครับว่าเครื่องอะไรตัวไหน ใช้เฟืองท้ายเท่าไรเหมาะสม(นิสัยรถเป็นอย่างไร)
แต่ว่า สิ่งที่ต้องดูถ้าจะมาวิเคราะห์ กันคือ เครื่องมีกราฟแรงม้าอย่างไร ลากตัวถังหนักเท่าไร ที่ความเร็วปรกติใช้งานมี แรงบิดแค่ไหนพอใช้หรือเปล่า(ถ้ามันขับอยู่ที่ 100 ไหลๆ พอจะเซงแล้วมันลงเกียร์มาให้ตลอด กลายเป้นว่าเปลืองน้ำมันมากกว่าเดิมนะครับ) ถ้าจะให้ดี ควรแซงได้ที่เกียร์ 4 แบบไหลๆ และเมื่อลงมาที่เกียร์ 3 ต้องแซงได้ได้ปลอดภัยครับ ช่วงความเร็ว 120-140 เกินจากนี้ไป มันเริ่มเกินความสามารถเครื่อง2000 แล้วครับ อยู่ที่ความสามารถคันขับมากกว่ารถแล้วครับ...
แต่ว่า ที่เฟือง 4.3 ความเร็ว 100 เท่ากับรถ corsa เครื่อง c20ne ผมเลยครับ รอบ 2000 วิ่ง 80 (ขับเรื่อยๆ) รอบ 2500 วิ่งที่ 100 (ขับเร็วกว่าชาวบ้านเขาล่ะถ้าเป็นที่เชียงใหม่นะฮะ ขับกันอืดมั่กๆ )
กลอฟ์ใช่เฟืองท้ายเท่าไหรอยู่ครับ...เครื่อง 2j อ่ะ
ออแล้วก็สำหรับผู้ที่ กำลังจะวางเครื่อง ใน omega นะครับ เครื่อง 2j กินแก๊สประหยัดกว่าเครื่อง x20xev นะครับ... เท่าที่ผมได้ขับ เทียบกัน (รถพี่วิน omega van 2j กับรถผม omega sedan x20xev อยากเลวร้ายรถพี่วินก็เท่ากับรถผมฮะ แต่ขับสบายกว่า เร่งได้ทันใจกว่า แต่ถ้าวิ่งทางไกลไหลๆ ไม่อัด ประหยัดกว่าผมครับ :)
-
เครื่อง X20XE ของ Omega เฟืองท้าย 3.9 ครับ เครื่องโอเมะ ไม่มีท่อร่วมไอดีแปรผันนะ
เครื่อง X30XE ของ Omega MV6 เฟืองท้าย 3.7 LSD ครับ ปจจุบันกอล์ฟใช้ตัวนี้อยู่ กับ เครื่อง 2 Jz-GE VVT-i รอบต่ำครับ เดินทางไกลสบาย
ส่วนใหญ่เครื่อง 2 Jz ในโตโยต้า คราวส์ มาจิตร้า มาคร์ ทู จะทดมาที่ 4.1 ครับ เลกซัสทั้ง GS และ IS จะทดมาที่ 3.9 และ 4.0 ครับ
-
อ่ะ จำผิด... :สำนึก:
งั้นผมว่าเปลี่ยนมาเป็น 4.1 ก็พอครับ แต่ถ้า 3.9 ผมว่า..มันก็ขึ้นเขาไหวนะครับ..ถ้าไม่บรรทุกไป เต็มรถ คน5 พร้อมกระเป๋าและเตนท์อะไรแบบนั้นอ่ะครับ...
เพราะว่ารถผมมันก็เร่งแซง ได้ง่ายอยู่
แต่อย่างว่า... มันมีผลที่ท่อไอเสียด้วยครับ ถ้าทำไม่ีดีรถวิ่งห่วยมาก :-X
-
ยืนยันอีกเสียงครับ ก่อนที่จะทำเฟืองท้าย ลองทำท่อก่อนครับ ง่ายๆ(แต่ก็ไม่ง่าย แล้วแต่สูตร) แต่เห็นผลชัดเจนกว่ามากคับ... :D เดี๋ยวจะเหมือนผม กว่าจะรู้ก็เปลี่ยน เฟือง + ท่อไปแล้ว.... 555 กร๊อบอีกแล้วครับท่าน กระเป๋าแห้งเลย ??? ???
-
ยืนยันอีกเสียงครับ ก่อนที่จะทำเฟืองท้าย ลองทำท่อก่อนครับ ง่ายๆ(แต่ก็ไม่ง่าย แล้วแต่สูตร) แต่เห็นผลชัดเจนกว่ามากคับ... :D เดี๋ยวจะเหมือนผม กว่าจะรู้ก็เปลี่ยน เฟือง + ท่อไปแล้ว.... 555 กร๊อบอีกแล้วครับท่าน กระเป๋าแห้งเลย ??? ???
แฮะๆๆ ท่อไอเสียนี่..ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ครับ... ;D ;D ;D
-
กอล์ฟ มองว่าเครื่อง 2000 cc เหมือนเดิม ( ยกเว้นเครื่องเทอร์โบมีผลแน่นอน ) ขนาดท่อไอเสียเดิมไม่น่าจะส่งผลมากนะครับ
แม้ว่าแรงบิดที่ได้จะแตกต่างกันที่ว่า เครื่อง SR แรงบิดสูงสุดมารอบสูงกว่า X20 อ่ะครับ รอเจ้าของมาบอกก่อนล่ะกันว่าเครื่อง SR20 ตัวไหน
-
เครื่อง sr20de ครับ
ล้อแม็ก สไตเมท ครับ
รถนานฯฯขับ ออกต่าง จังหวัดที หนึ่งครับ ในเมืองก้อไม่ค่อยได้ใช้เท่าไหร่ ครับ
ควรใส่เฟืองท้าย ประมาณเท่าไหร่ดี ครับ เพราะไม่อยากไปเปลี่ยนเครื่อง อีกครับ
คงขับเครื่อง sr20de จนฟังละครับ ค่อยว่ากันอีกที คงหลายปีอยู่ เพราะเดือนหนึ่ง ขับไม่กี่ครั้ง เพราะนั่ง รถไฟฟ้า สะดวกกว่า
ตอนนั้น....มีตังพอดีเลยซื้อมาเก็บไว้ เพราะตอนนั้น รอทั้งปี แทบไม่มี รถดีฯหลุดมาเลย อะครับ
-
คัน sedan MV6 X30XE ผม จากที่ swap เครื่อง มาเป็น 2JZGE gas lpg fixmixed ได้ เปลื่ยนเฟืองท้าย มาเป็น ของ X20XE 3.9 ตั้งแต่ผมใช้มา สองปีกว่า หลังจาก ปรับ จูนแก๊ส ป.หัวเทียน ถ่าย นมค.ฟูลซินเธติคส์มาอย่งสมำเสมอ พบว่า ตัวแปร อยู่ที่ ความถี่ในการถ่าย น้ำมันเกียร์ ครับ มะวันเสาร์ เริ่ม วิ่งไม่ออก ผมจับถ่าย ด้วยการเปิดแคร้ง เติมไป 3ลิตร ผล ลื่นไหล ปรูดปร๊าด ลดรอบลงมาได้อีก ...เป็นข้อมูลครับ
เลยเป็นเหตุ ให้ทำใจลำบาก ที่จะขายออก ทำให้ไม่ค่อยได้ขับคัน ข้างซ้ายเนี่ยครับ อิ อิ
-
กอล์ฟ มองว่าเครื่อง 2000 cc เหมือนเดิม ( ยกเว้นเครื่องเทอร์โบมีผลแน่นอน ) ขนาดท่อไอเสียเดิมไม่น่าจะส่งผลมากนะครับ
แม้ว่าแรงบิดที่ได้จะแตกต่างกันที่ว่า เครื่อง SR แรงบิดสูงสุดมารอบสูงกว่า X20 อ่ะครับ รอเจ้าของมาบอกก่อนล่ะกันว่าเครื่อง SR20 ตัวไหน
ปัญหาที่อยากรู้เอามาวิเคราะห์ คือ
1. ท่อไอเสีย ตอนนี้เป็นยังไงบ้างครับ เปลี่ยนไปพร้อมเปลี่ยนเครื่องหรือเปล่า
2. เครื่องมันตัวไหนกันแน่ครับ มีหลายตัวมากครับ...
3. ไม่รู้ว่าเครื่องตัวไหน ถ่ายรูปในห้องเครื่องมาครับ ถ่ายท่อไอเสียมาด้วย ใบกลางด้วย ฮะ :)
ถ้าไม่บอกมันเหมือน ผู้หญิงบอกว่าปวดท้องอ่ะครับ เราก็ไม่รู้ว่าประจำเดือนมา หรือว่าเป็นโรคกระเพาะ :o
-
ถ้าท่อเดิมๆ ลองดูสูตร ตามนี้ก่อนก็ได้ครับ ไม่เคยทำนะครับ หาทางเน็ตเอา
http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?action=printpage;topic=2318.0
เชื่อได้หรือเปล่าลองดูครับ แต่น่าจะได้ ..... ท่าน Kobck คงเป็นเกียร์ธรรมดามั้ง ท่อน่าจจะ 2-2.2 น่าจะดีนะครับ
ก่อนนี้ของผมขอแชร์เรื่องรถผมหน่อยครับ เครื่อง 2J GE ฝาดำ ใน omega B เหมือนกัน ก่อนนี้ใช้ท่อเดิมomega ไม่รู้เท่าไร แต่น่าจะน้อยว่า 2.2 นิ้ว ขับก็เรื่อยๆ ปลายมาดีครับ แต่ต้นมันไม่ค่อยทันใจ เลยเปลี่ยนเฟืองท้ายเป็น 4.3 ted เห็นผลขึ้นครับ แต่ไม่มากเท่าไร ไม่ค่อยคุ้มกับเงิน....
เลยลองเปลี่ยนเป็น 2.2 นิ้วดู (มั้ง จำไม่ค่อยได้แต่ 2 นิ้วขึ้นไป) มีพักกลางหัวจรวด 3 ท่อน ปลายเป็นเยื้องอีก 1 ลูก เห็นผลชัดเจนมากครับ กดแล้วออกตัวดีขึ้นมากๆ หรืออาจเป็นเพราะ ท่อกับเฟืองท้าย มันแม็ทกันพอดีก็ได้ครับ เลยแรงขึ้น.... แต่ตอนนี้มันดังไปหน่อยครับ ว่าจะเปลี่ยน ปลายใบใหญ่ดูก่อน แล้วค่อยหาใบกลางถ้ายังไม่พอ เพราะว่าที่มันแคบเลยทำใบกลางดีหลัง เพราะ อันใหม่ นี้ สั้นไปหน่อยครับ ถ้าชอบมันส์ๆหน่อยก็ OK เลย ส่วนตัวชอบเงียบ
ความเห็นผมนะครับ ลองท่อ 2.2 ลองเอาเป็นเหล็กก็ได้ครับ จะได้ลองก่อนถูกใจค่อยว่ากันใหม่ ไม่ซะใจอีก ลองเฟืองท้ายครับ แต่อยากให้เลือก 4.3 แทน ครับ เพราะ 3.9 กับ 4.1 ไม่น่าจะเห็นผลเท่าไร เดี๋ยวจะกลายเป็นว่า เปลี่ยนแล้วไม่เห็นผล และส่วนเรื่องเปลี่ยนเฟืองท้ายมันทำค่อยข้างเยอะครับ โดยเฉพาะจุดยึด ถ้าไม่ดีเหมือนผม มันจะสั่นหน่อยๆ ตอนวิ่งเร็วๆ และตอนนี้มันเริ่มหอนแล้ว :สำนึก:
-
จะเอาเงียบจะเอามันส์ ต้องบอกแกฮะ ผมเองก็ เอารถพ่อไปเปลี่ยน ใบปลายใส่ของ J มา เงียบดี 2500 ครับ ขับเร่งดีกว่าเดิมด้วยของเดิมไส้มันผุ :dead:
http://www.opel.in.th/index.php/topic,278.0.html
ของเดิมๆมันก็ดีครับ..แต่มันพังแล้วก็ต้องเปลี่ยนครับ :)
ตอบสนองช้าเกียร์เปลี่ยนช้า ท่อไอเสียก็มีส่วนครับ :)
-
จะลองทำท่อ ดูก่อนนะครับ ขอบคุณคำตอบ ทุกคำตอบนะครับ มิตรติ้งครั้งหน้า จะหาโอกาศไปแน่นอนครับ
(http://[url=http://www.uppicweb.com/show.php?id=07fe6c2ea19ebdfb584f9441a899d751][img]http://www.uppicweb.com/i/iv/15072007005.jpg)[/url]
Thanks: เว็บฝากไฟล์ (http://www.uppicweb.com) 3พลัส (http://www.insurebroker.net) ขายคอนโด (http://www.pgp.co.th)[/img]
-
(http://[img]http://www.uppicweb.com/show.php?id=07fe6c2ea19ebdfb584f9441a899d751)[/img]
-
http://www.uppicweb.com/show.php?id=07fe6c2ea19ebdfb584f9441a899d751
นี่ครับ รูป เครื่อง
-
เครื่องเป็นฝาขาว น่าจะ power 140 js-din@6000 rpm torqe 19 kg-m
ผมว่าท่อ 2 " ทั้งเส้นก็น่าจะไม่ทำให้ต้นอืดได้นะครับ เนื่องด้วยโอเมะช่วงรถยาวปริมาตรของไอเสีย น่าจะเพียงท่ออ่ะ ตอนวางเครื่องตัดต่อท่อเดิม รึ เดินใหม่ทั้งเส้นครับ
ไว้ว่างqมานั่งทาน Mc กันนะครับ ผมจะลงกทม.วันที่ 31 - 1 พ.ย. นี้อ่ะครับ
-
ไปด้วยคน อยากลองนั่งเจ้าวิปปุครับ ..... แต่ตอนนี้รถผมเป็นอะไรไม่รู้... :ไม่: หาไม่เจอเลย.... กล่องเสีย หรือตัววอม์มเสีย หรือ map ก็ไม่รู้ :สำนึก: :สำนึก: ค่อยๆ เช็คอาการอยู่ ถ้าครบแล้วจะเอาไปด้วยครับ ไม่งั้นคงเอาเจ้าซ่าไปแทน
-
ไปด้วยคน อยากลองนั่งเจ้าวิปปุครับ ..... แต่ตอนนี้รถผมเป็นอะไรไม่รู้... :ไม่: หาไม่เจอเลย.... กล่องเสีย หรือตัววอม์มเสีย หรือ map ก็ไม่รู้ :สำนึก: :สำนึก: ค่อยๆ เช็คอาการอยู่ ถ้าครบแล้วจะเอาไปด้วยครับ ไม่งั้นคงเอาเจ้าซ่าไปแทน
ไม่มีปัญหาครับ ลงไปคราวนี้ต้องเจียดเวลาไปเดิน Autobac พัฒนาการให้ได้ครับ ว่าจะไปเดินมาตั้งแต่เดือน ก.ค. แล้วครับ ลงไปทีไรต้องติดนู่น นี่ นั่นตลอดเลยครับ
-
ไม่ทราบเจ้าของกระทู้ยังอยู่หรือปล่าว อยากจะถามว่า ใส่ยางขนาดเท่าไร
ขอแสดงความคิดเห็นนิด ที่พบกับตัวเอง ใช้ OMEGA เครื่อง SR20DE ฝาขาวหลังหัก 160 แรงม้า
ล้อ Stienmetz ขอบ 17 ตอนได้รถมาใหม่ ใช้ยาง 215/50/17 ใช้ได้ไม่นานเปลี่ยน เป็น 225/45/17
ตอนใช้ยาง 225/45/17 ความเร็ว 100 รอบเครื่อง ประมาณ 2,100+(อยู่ระหว่าง 2000-2250 เกือบครึ่ง) พึ่งเปลี่ยนมาใช้ ขนาด 235/45/17
ยาง 235/45/17 ความเร็ว 100 รอบเครื่อง ประมาณ 2,000( เกินมานิดๆ)
เดียวจะถ่ายรูปมาให้ดู