OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: komolkomol on 21 Oct 2009, 14:57
-
รบกวนถามเรื่องความร้อน 90 ปกติหรือเปล่า ทำยังไงดีอยากให้ลงกว่านี้อีกหน่อย ไปทำพัดลมไฟฟ้ามาให้ทำงาน 2 ตัวหน้าหม้อน้ำทำงานเวลาเปิดแอร์ เเล้วอีกตัวให้ทำตอนอุณหภูมิหัววัดพัดลมไฟฟ้ากำหนด จะทำตอน 90 อยากเปลื่ยนวาวล์น้ำ กับ หัววัดพัดลมไฟฟ้า ต้องใช้ค่าเเต่ละตัวเท่าไรดีครับ ตอนนี้ให้ช่างล้างหม้อน้ำใหม่ไม่รู้ความร้อนจะลดลงหรือเปล่า :แงๆ:
-
รบกวนถามเรื่องความร้อน 90 ปกติหรือเปล่า ทำยังไงดีอยากให้ลงกว่านี้อีกหน่อย ไปทำพัดลมไฟฟ้ามาให้ทำงาน 2 ตัวหน้าหม้อน้ำทำงานเวลาเปิดแอร์ เเล้วอีกตัวให้ทำตอนอุณหภูมิหัววัดพัดลมไฟฟ้ากำหนด จะทำตอน 90 อยากเปลื่ยนวาวล์น้ำ กับ หัววัดพัดลมไฟฟ้า ต้องใช้ค่าเเต่ละตัวเท่าไรดีครับ ตอนนี้ให้ช่างล้างหม้อน้ำใหม่ไม่รู้ความร้อนจะลดลงหรือเปล่า รถ 0pel corsa 1.4 a/t ครับ
-
90 ถึง 95 นะปกตินะครับ ถ้าเกินนี้ซิครับ เครื่องจะเริ่มอืด ถ้าอยู่ที่90ตลอดไม่ต้องไปทำอะไรแล้วครับ :D
ถ้่าเกือบ100ซิครับต้องรีบจัดการด่วน เดี๋ยวฝาสูบโก่ง ได้ํฤกษ์ปาดเพิ่มแรงม้า
-
90 - 95 C เป้นอุณหภูมิทำงานของเครื่องยนต์ครับ ต่ำกว่านี้เครื่องจะสึกหรอสูงครับ แต่ถ้าสูงกว่า 97 C รีบตรวจเชคครับ ไม่งั้นอาจจะได้เครื่องใหม่ ครับ :) :) :)
-
รบกวนถามเรื่องความร้อน 90 ปกติหรือเปล่า ทำยังไงดีอยากให้ลงกว่านี้อีกหน่อย ไปทำพัดลมไฟฟ้ามาให้ทำงาน 2 ตัวหน้าหม้อน้ำทำงานเวลาเปิดแอร์ เเล้วอีกตัวให้ทำตอนอุณหภูมิหัววัดพัดลมไฟฟ้ากำหนด จะทำตอน 90 อยากเปลื่ยนวาวล์น้ำ กับ หัววัดพัดลมไฟฟ้า ต้องใช้ค่าเเต่ละตัวเท่าไรดีครับ ตอนนี้ให้ช่างล้างหม้อน้ำใหม่ไม่รู้ความร้อนจะลดลงหรือเปล่า รถ 0pel corsa 1.4 a/t ครับ
ok จะได้เบาใจหน่อย :)
-
ปกติอย่างที่พีเค้าบอกคับ ผม อ่ะ เสียตังฟรีเลย จำได้เลย เปลี่ยน เทอโมสตัส ไม่แน่ใจเปลี่ยนตัวนี หรือป่าว แต่พั่ดลมดันต่อตรงอ่ะคับ ที่ไหนได้เป็นทีหม้อน้ำคับ แต่ก้อเสียไม่แพงคับ ผมไปทำมาไม่ถึงพันเลย
-
ปกติอย่างที่พีเค้าบอกคับ ผม อ่ะ เสียตังฟรีเลย จำได้เลย เปลี่ยน เทอโมสตัส ไม่แน่ใจเปลี่ยนตัวนี หรือป่าว แต่พั่ดลมดันต่อตรงอ่ะคับ ที่ไหนได้เป็นทีหม้อน้ำคับ แต่ก้อเสียไม่แพงคับ ผมไปทำมาไม่ถึงพันเลย
ปลายเดือนนี้อาจจะว่างไปเยี่ยมเยือนน้องนะ
ป.ล. ช่วงนี้ชีพจรลงล้อครับ กลับจากประชุมที่ลำปางได้พัก 2 วัน ต้องไปออกรถใหม่ ป้ายแดงกับพี่สาวที่อ่างทอง แล้ววิ่งไปงานแต่งเพื่อนที่ปากน้ำ
-
ปกติอย่างที่พีเค้าบอกคับ ผม อ่ะ เสียตังฟรีเลย จำได้เลย เปลี่ยน เทอโมสตัส ไม่แน่ใจเปลี่ยนตัวนี หรือป่าว แต่พั่ดลมดันต่อตรงอ่ะคับ ที่ไหนได้เป็นทีหม้อน้ำคับ แต่ก้อเสียไม่แพงคับ ผมไปทำมาไม่ถึงพันเลย
ปลายเดือนนี้อาจจะว่างไปเยี่ยมเยือนน้องนะ
ป.ล. ช่วงนี้ชีพจรลงล้อครับ กลับจากประชุมที่ลำปางได้พัก 2 วัน ต้องไปออกรถใหม่ ป้ายแดงกับพี่สาวที่อ่างทอง แล้ววิ่งไปงานแต่งเพื่อนที่ปากน้ำ
จัดไปคับ
-
90 - 95 C เป้นอุณหภูมิทำงานของเครื่องยนต์ครับ ต่ำกว่านี้เครื่องจะสึกหรอสูงครับ แต่ถ้าสูงกว่า 97 C รีบตรวจเชคครับ ไม่งั้นอาจจะได้เครื่องใหม่ ครับ :) :) :)
จิงหรอ....
แล้วน้องเชอร์รี่ของเป้ยที่ความร้อนมันแทบไม่ขึ้นเลยอ่ะ
เครื่องจะสึกป่าวว....กัวๆๆๆๆ
อยากขับให้ถึง 5 แสนโล....
-
จิงหรอ....
แล้วน้องเชอร์รี่ของเป้ยที่ความร้อนมันแทบไม่ขึ้นเลยอ่ะ
เครื่องจะสึกป่าวว....กัวๆๆๆๆ
อยากขับให้ถึง 5 แสนโล....
เหมือนกันเลยพี่ ไม่เคยถึง 90 เลย ชัก หวาดๆ
-
ชาว 8v ไม่ต้องกลัวคับ
-
:'( :'( :'(
ถ้าเปลี่ยนหม้อน้ำเป็นทองแดงแล้วเพิ่มช่องเป็น 4 ช่องจะระบาย
ความร้อนได้ดีไม่เกิน 90 ครับ ที่เเรกผมก็คิดว่าตัววัดความร้อนมัน
เสียเข็มความร้อนจึงไม่ขึ้น พอดีให้ช่างเปลี่ยนสวิทหัวโต ก็ลองติด
เครื่องโดยตัดพัดลมออก ปรากฏว่าความร้อนขึ้นเกือบร้อย ก็แสดง
ว่าสวิทไม่เสีย ที่เข็มความร้อนไม่ขึ้นก็เพราะหม้อน้ำระบายความร้อน
ได้ดีครับ
:D :D :D
-
เรื่องความร้อนนี่...โดยทั่วๆไปจะอยู่ประมาณ กลางๆครับ ไม่ว่าตัวเลขมันจะอยู่ที่เท่าไหร่ก้อตาม
เหตุผลมันมาจากวัสดุที่ใช้ในการผลิตเป็นหลักครับ...แต่ละบริษัทฯ ก้อมีข้อมูลลับเป็นของตัวเอง
ฉะนั้นก้อถือกลางๆเป็นหลัก บวก ลบ ได้นิดหน่อยสัก 10 - 20 เปอร์เซ็น
อย่างในรูป...ก้อยังเป็นเรื่องปกติ เพราะมันอยู่กลางเกจ พอดี...
-
90 - 95 C เป้นอุณหภูมิทำงานของเครื่องยนต์ครับ ต่ำกว่านี้เครื่องจะสึกหรอสูงครับ แต่ถ้าสูงกว่า 97 C รีบตรวจเชคครับ ไม่งั้นอาจจะได้เครื่องใหม่ ครับ :) :) :)
:)หลังจากที่ดูแลเรื่องความร้อนมาพอสมควรผมได้ตามนี้เลยครับ
:)สวิชหัวโตที่บอกว่าตัดเร็วๆ มันไม่ต่างอะไรกับต่อตรงนักนะครับและจะมีปัญหากับขั้วพัดลม และพัดลมตามมาเพราะทำงานหนักขั้วมันก็ร้อนเป็นธรรมดาสุดท้ายก็งานเข้าเพราะจุดนี้จริงไหม
:)ส่วนวาล์วน้ำที่เปิดเร็วๆ หรือเปิดช้าสุดท้ายมันก็เปิดสุดเหมือนกันถ้าอุณหภูมิถึงค่าที่กำหนด ขึ้นกับว่าจะเอามาตรฐานอะไรมากำหนดมาตรฐานไทยหรือเยอรมัน
:) ที่บอกว่าโอเปิลออกแบบมาสำหรับเมืองหนาว จะเล่าให้ฟังว่าที่เยอรมันหน้าร้อนอุณหภูมิก็ 40c กว่าไม่ต่างจากบ้านเราครับ คราวนี้ช่วยลองพิจารณาดูว่าอยากให้มันเป็นไปตามมาตรฐานออกแบบหรือไม่อันนี้แล้วแต่ความเห็นส่วนบุคคลครับ
-
สำหรับกระผมแล้ว ความร้อนเท่าไหร่เรื่องของมัน เอาเป็นว่าไม่ฮีต หรือร้อนจนแอร์ไม่เย็น เครื่องสะดุด ร้อนจนดับ อะไรประมาณนี้ถือว่าปกติครับ เพราะสาเหตุมันเยอะอ๊ะ เราต้องถามตัวเองก่อนน๊ะ ว่าความพอดีอยู่ตรงไหน ผมกล้าท้าเอาโอเปิ้ล(สุ่ม)มาเลย ซักสามคัน (รุ่นเดียวกันด้วย) วิ่งถนนเส้นเดียวกันความร้อนยังขึ้นไม่เท่ากันเลย เหมือนวิ่งต่างจังหวัดความร้อนไม่เคยขึ้น พอเข้ากรุงเทพ โอ๊ว แม่จ้าวไมมันขึ้นเยอะจังว๊ะ อะไรแบบนี้น๊ะ สุดท้าย นานาจิตตัง ตังใครตังมัน อย่าเป็นรถในตำนานก็พอ 8) 8) 8) 8) 8)
-
เอารูปความร้อนไม่ปกติมาให้ดู...แต่ก้อยังอยู่ในระยะปลอดภัย... :หนาว:
เพราะยังไม่ถึงขีดแดง :red:
-
เอารูปความร้อนไม่ปกติมาให้ดู...แต่ก้อยังอยู่ในระยะปลอดภัย... :หนาว:
เพราะยังไม่ถึงขีดแดง :red:
:'( :'( :'(
แค่ไปป้วนเปี้ยนแถว 100 ก็เสียวสันหลังแล้วครับ พี่นพ แฮๆๆ
:shock: :shock: :shock:
-
ของท่านหนานมา เครื่องก็ส้ม ร้อนแตะร้อย ยังชิลๆอยู่ได้ ของคนอื่นๆก้หมดห่วงได้แล้วครับ
ไม่ถึงขีดแดง อย่างเพิ่งเสียว
ว่าแต่ เขาวิ่งแค่ ยี่สิบเนี่ยนะ ร้อนถึงร้อยละ
-
ของท่านหนานมา เครื่องก็ส้ม ร้อนแตะร้อย ยังชิลๆอยู่ได้ ของคนอื่นๆก้หมดห่วงได้แล้วครับ
ไม่ถึงขีดแดง อย่างเพิ่งเสียว
ว่าแต่ เขาวิ่งแค่ ยี่สิบเนี่ยนะ ร้อนถึงร้อยละ
ผมว่าแกเดินเบารอบเครื่อง แต่ถอดสวิทย์พัดลมไม่ให้ทำงานมากกว่าน๊ะ
-
ของท่านหนานมา เครื่องก็ส้ม ร้อนแตะร้อย ยังชิลๆอยู่ได้ ของคนอื่นๆก้หมดห่วงได้แล้วครับ
ไม่ถึงขีดแดง อย่างเพิ่งเสียว
ว่าแต่ เขาวิ่งแค่ ยี่สิบเนี่ยนะ ร้อนถึงร้อยละ
...รถแรง(น้อย)ฮะ...เครื่องต้องร้อน...
...ยังไม่ทันแตะคันเร่งเล๊ยยยย....ปาไปยี่สิบละ...เอิ๊กๆๆๆๆๆ 8) 8)
-
ของท่านหนานมา เครื่องก็ส้ม ร้อนแตะร้อย ยังชิลๆอยู่ได้ ของคนอื่นๆก้หมดห่วงได้แล้วครับ
ไม่ถึงขีดแดง อย่างเพิ่งเสียว
ว่าแต่ เขาวิ่งแค่ ยี่สิบเนี่ยนะ ร้อนถึงร้อยละ
ผมว่าแกเดินเบารอบเครื่อง แต่ถอดสวิทย์พัดลมไม่ให้ทำงานมากกว่าน๊ะ
มะช่ายอ่ะกิ๊ฟ....ตอนนั้นพัดลมแอร์เดี้ยง :ตาย: รถติดตอนเที่ยงๆ ดีที่ไม่ตับแตก เพราะสังหารแมวไปหลายตัวช่วงสงกรานต์ซะด้วย ก่อนเข้า คอนหวั๋นฯ :dead:
-
;) :Dมายืนยันครับ รถผมระบบความร้อนตาม spec ทุกประการ ตรวจสอบซ่อมบำรุงระบบระบายความร้อนต่างๆ จนครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว ร้อนสุดๆ รถติดสุดๆ ความร้อนอาจเกิน 95c ไปนิดเดียว อุปกรณ์ทุกอย่างเบิกศูนย์ ผมว่าไอ้ที่ความร้อนมันถึง 100c มันเกิดจากความผิดปกติของระบบระบายความร้อนเองครับ
:ตาปิ้ง:ผมเป็นนักวิจัยด้วย กำลังวิจัยอยู่เหมือนกันครับว่าทำอย่างงี้จะพังไหม ตอนนี้ระบบเครื่องยนต์ ทุกอย่างเป็นปกติครับ :ตาปิ้ง:งานวิจัยอาจต้องมีลงทุนบ้างไม่เป็นไรครับ เพราะมันมีความรู้รออยู่ข้างหน้า ถ้างานเข้า เครื่องพังเพราะสาเหตุนี้จะรีบรายงานครับ เพื่อนๆ จะไม่เอาเป็นแบบอย่างและผมจะได้แก้ไขต่อไป
:) ท่อทางเดินน้ำต่างๆ ถ้าใครยังไม่เปลี่ยนเปลี่ยนด้วยนะครับ มันเก่ามากแล้ว โดยเฉพาะท่อน้ำหลังเครื่องที่เป็นพลาสติก ท่อทางเดินน้ำทั้งหมดเบิกศูนย์ประมาณ 3000 บาทครับ
-
ถ้าเดิมๆ...ต่อให้มาจากยุโรป ก้อไม่พังครับ...
:ใบเหลือง:ไฟเตือน สีส้ม ไม่ว่าจะรูปอะไร ยังงัยก้อไม่พัง แต่จะใช้งานได้ไม่เต็มที่
หลังจากเตือนมาระยะหนึ่ง มันจะขึ้นเป็นสีแดง คราวนี้ พังแน่นอนครับ :red:
มีอยู่ครั้งหนึ่งผมใช้งานมันหนักไปหน่อย อาจจะหนักที่สุดเท่าที่เคยใช้มันมา
ผู้โดยสารหนักเฉลี่ยคนละประมาณ 60 กก. 5 คน วิ่งเส้นทางแรลลี่เก่า เห็นสมาชิกทางลำปางบอกมา เส้นสายตะวันออก เขื่อนกิ่วลมไปแจ้ห่ม หรือแจ้ซ้อนนี่แหละ
ระยะทางประมาณ20 กม.ขึ้นไปทางวกวนขึ้นเขาเกียร์ส่วนมากที่ใช้ 1 และ 2 เกียร์ 3น้อยมาก ความร้อนอยู่ที่ 100 ตลอด วิ่งอยู่เครึ่งชั่วโมงหรือเกินกว่านั้น
ยังแซง บิกเอม กลางเขาเลยครับ มันก้อยังมะพัง... ตอนนั้นในใจก้อหวั่นๆอยู่เหมือนกันครับ จะกลับหลังก้อไม่ได้ คิดไว้ว่า...แตะขีดแดงเมื่อไหร่...จอดเมื่อนั้น....
แต่มันก้อไม่ถึงสักกะที....ภูมิใจและดีใจที่ได้เลือกใช้โอเปิ้ลครับ... :) :)
-
เอารูปความร้อนไม่ปกติมาให้ดู...แต่ก้อยังอยู่ในระยะปลอดภัย... :หนาว:
เพราะยังไม่ถึงขีดแดง :red:
น่าเอาไข่ไปต้มได้เนอะ ตอนไปเที่ยวกัน อิอิ มีไข่ต้มกินกันทุกๆ คันแน่เลยครับ
-
เอาไปต้มที่บ่อน้ำร้อนดีกว่าอะท่านซิ้น...
อย่าเอามาต้มที่หม้อเติมน้ำรถผมเล๊ยยยย...มันไม่อร่อยหรอกกกก ;D ;D
-
;) :Dมายืนยันครับ รถผมระบบความร้อนตาม spec ทุกประการ ตรวจสอบซ่อมบำรุงระบบระบายความร้อนต่างๆ จนครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว ร้อนสุดๆ รถติดสุดๆ ความร้อนอาจเกิน 95c ไปนิดเดียว อุปกรณ์ทุกอย่างเบิกศูนย์ ผมว่าไอ้ที่ความร้อนมันถึง 100c มันเกิดจากความผิดปกติของระบบระบายความร้อนเองครับ
:ตาปิ้ง:ผมเป็นนักวิจัยด้วย กำลังวิจัยอยู่เหมือนกันครับว่าทำอย่างงี้จะพังไหม ตอนนี้ระบบเครื่องยนต์ ทุกอย่างเป็นปกติครับ :ตาปิ้ง:งานวิจัยอาจต้องมีลงทุนบ้างไม่เป็นไรครับ เพราะมันมีความรู้รออยู่ข้างหน้า ถ้างานเข้า เครื่องพังเพราะสาเหตุนี้จะรีบรายงานครับ เพื่อนๆ จะไม่เอาเป็นแบบอย่างและผมจะได้แก้ไขต่อไป
:) ท่อทางเดินน้ำต่างๆ ถ้าใครยังไม่เปลี่ยนเปลี่ยนด้วยนะครับ มันเก่ามากแล้ว โดยเฉพาะท่อน้ำหลังเครื่องที่เป็นพลาสติก ท่อทางเดินน้ำทั้งหมดเบิกศูนย์ประมาณ 3000 บาทครับ
ตามที่ อ.ว่่าครับ ถ้าใช้งานปรกติ มันไม่เกิน 95 ถือว่า ปรกติ...
สังเกตุไหมครับ รถยี่ปุ่น เขาไใม่มี ตัวเลขบอกว่าเท่าไร แล้วพอสตาท์รถ มันก็ขึ้นเท่ากันตลอดไม่ค่อยขยับ ขึ้นๆลงๆแบบของเรา...
ตัวนี้ผมว่าเป็นจิตวิทยาครับ...
ตำแหน่งของ ตัวเซ็นเซอร์ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ ความร้อนเราแปรผันเร็วตามความเป็นจริงครับ ผมว่าดีนะ ดีกว่า อยู่ดีๆพอฮีตแล้วมัน 100 เลย...
รถผมเมื่อก่อน มากทมแล้วฮีท ครับ... สรุปว่า วาวล์น้ำมัน เก่ามากๆๆๆ เลยเปลี่ยน เป็นแบบเปิดเร็วหน่อย เพราะว่า ขับลากรอบเป็นปรกติครับเลยเผื่อไว้...
รถผมทั้ง 2 คัน
โอเมก้าก็ ใช้วาวล์ตามสเปค์ ครับขึ้นมา 95 บ้าง แต่่ถ้ามันไม่มีอะไรผิดปรกติก็ไม่เกินครับ...
corsa อันนี้พิเศษหน่อย เพราะว่าใช้งานสนามบ้างบางครั้ง ถ้าปรกติผมขับความร้อนจะขึ้น ถึง 95 บ้างบางครั้งครับ แต่ไม่เกินนี้ ยกเว้นถ้าลงสนาม แตะ 100 ครับ เพราะ่ว่าเชียงใหม่สนามขับไม่เร็วแต่ลากรอบ
ผมเลยให้พี่สินแก้ปัญหาด้วยการทำสายไฟบายพาส พัดลมแอร์และพัดลมหม้อน้ำให้เป็นพิเศษ เวลาที่วิ่งลงสนามครับ โดยมีฟิว และใช้วิธีเสียบปลั้กเอา ใช้ได้ดีครับ ถ้าให้มันหมุนตลอดเวลาวิ่งธรรมดา ก็ขึ้นไม่เกิน 90 ครับ...ที่เคยลองทดสอบ
ปัญหามันมักจะไปอยู่กับ ช่างที่ทำครับ ถ้าชุ่ยหน่อย ก็ต่อตรง/ถอดวาวล์น้ำ :ใบเหลือง:
corsa คันสีขาวอีกคัน หม้อน้ำเดิม พัดลมยี่ปุ่นต่อตรงครับ วิ่งยังไงก็ความร้อนไม่เกิน 90 :มั้ง:
สรุปว่า จุดอ่อนของรถเรานะครับเรื่องระบบหล่อเย็น...
1. หม้อน้ำ พลาสสติกมันมีอายุการใช้งานครับ ส่วนมากชอบแตกด้านขอบๆ ให้ดูดีๆครับมันจะมีคราบน้ำอยู่(หม้อน้ำพลาสติกก็เป็นแบบนี้ทุกยี่ห้อครับ แต่รถเรามันเป็นหม้อน้ำพลาสติกมาเมื่อ 15 ปีที่แล้ว) :D
- วิธีแก้ เปลี่ยนเป็น ทองแดงซะครับ ถ้าอยู่ต่างจังหวัด ซ่อมง่ายดูแลง่ายกว่าครับ ถ้าอยากได้เดิมๆก็เอาไปเชื่อม อลูมิเนียมที่ขอบครับ ใช้ได้ดีเช่นกันใช้กันลืมเลย เปลี่ยนเป็นมือ 2 บางทีมันยังมีปัญหาครับ :)
2. ท่อยางต่างๆ ต้อง ดูดีๆครับ เห็นมันบวมๆ ก็เช็คสักหน่อย เอาเข้า เช็คระยะทั่วไป 6 เดือนครั้ง หรือ ตอนถ่ายน้ำมันเครื่องครับ...
- วิธีแก้ กรุณาดูแลรักษารถเราให้เหมือนรถใหม่ครับ มีการตรวจเช็คด้วย ท่อยางต่างๆ ยังไงก็ต้องเปลี่ยนครับ จะแตกแล้วเปลี่ยนจนทำเครื่องพังหรือว่า เปลี่ยนก่อนแตกก็ต้องเปลี่ยนครับ มันมีอายุการใช้งานอยู่... :)
3. พัดลม บางครั้ง ช่างทำการดัดแปลงมาครับ แล้วมันก็ทำงานเพี้ยนๆ บางคัน ใส่พัดลมไป 3 ตัวยัง ร้อนอยู่เลย...เพราะว่า มันไปบังทางอากาศ :เครียด:
- วิธีแก้ รถผมเครื่อง x16xe ใส่พัดลมยี่ปุ่นตัวเดียว ต่อตรงมันความร้อมไม่เกิน 90 แปลว่า ถ้ามันต่อระบบทำดีๆ มันต้องคุมได้ที่ไม่เกิน 95 ซึ่งหมายความว่าเครื่องยนต์จะทำงานได้สมบูรณ์กว่าครับ... ต้่องมีคนมาช่วยทดลองครับเพื่ออนาคตที่ดีกว่าในการดูแลรักษาครับ
ใรเจออะไรเอามาแชร์กันได้ฮะ :)
-
สาเหตุส่วนนึงกับรถที่ความร้อนชอบถามหาก็คือคอซ่าน๊ะ เพราะสังเกตุว่าคอซ่าเครื่อง 1.4 พวงมาลัยพาวเวอร์นั้น ห้องเครื่องจะค่อนข้างแน่นน๊ะผมว่า เวลาพัดลมทำงานมันก็เลยสะสมความร้อนเยอะเพราะระบายออกด้านล่างได้ช้าครับ ช่องลมกันชนหน้าก็แสนจะเล็ก ไม่เชื่อลองเอารถที่ความร้อนสูงซักหน่อยเวลาเดินเบาปกติมาลองทดสอบโดยเดินเบาแต่เปิดฝากระโปรงไว้ ผมว่าความร้อนรถของท่านจะลดลงแน่นอน