OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand

Opel in Talks => FAQ and Articles => Topic started by: kamolwat_t on 25 Feb 2009, 21:34

Title: [ข้อมูล] ระบบ ไอเสียของรถยนต์ ภาคที่ 1 ( ผ่าใบพักปลาย GM ) By Gayray Cops.
Post by: kamolwat_t on 25 Feb 2009, 21:34
แฮะๆ สวัสดีผู้ที่หลงเข้ามาอ่านนะครับ

เรื่องมันมีอยู่ว่า... รถผมเอง (จริงๆแล้วของพ่อ) เอาเข้าอู่พี่สิน แล้วช่างเจอว่า ท่อแตกที่ใบพักปลาย ครับ... เลย ต้องเปลี่ยน แต่ไหนๆเปลี่ยนแล้ว... ก็มือ Born เลย ผ่ามาดูซะหน่อยว่า... เยอร์มันเมื่อ 10 ปีที่แล้ว มันยังเหลืออะไรให้เรา อ่านตีความมันบ้าง...  ;)

เรา มาดู รูปไดอะแกรมทิศทางการไหล ของอากาศภายในท่อก่อนนะครับ  ;D
Title: Re: [วิจัย] ระบบ ไอเสียของรถยนต์ ภาคที่ 1 ( ผ่าใบพักปลาย GM ) By Gayray Cops.
Post by: kamolwat_t on 25 Feb 2009, 21:45
เรามาดู กันว่าผ่านมา 12 ปี มันเกิดอะไรกันขึ้นบ้าง....

ออ ท่อใบปลายเดิมๆของ Omega มัน จะแบ่งออกเป็น 3 ห้อง ครับ ขนาด พอๆกับของ รถยุโรปขนาดใหญ่ทั่วไป  ;)

รูปแรก ผ่าฮะ เห็นก้อนๆไยๆ คือไยแก้วสำหรับ เก็บเสียงครับ  :D

รูปที่ 2 ผ่าออกมาดูหมดเลย... อ่ะ.... มัน โดนน้องหนิมเลียนิเอง... ท่าจาเลียนานไปหน่อย เลย เหลือแต่ซาก :shock:

รูปที่ 3 มาดูห้อง แรกกันชัดๆนะครับ ที่มีใยแก้ว อยู่ ที่ไหม้ๆนั้นโดนไฟเป่าครับ เดิมๆมันไม่ไหม้เลย... ท่าจาราคาแพงน่าดูของเค้าดีจริงๆ :D

รูปที่ 4 ห้องกลาง... คาดว่า มันเคยมีท่อ อารายะธรรม เมื่อ10 กว่าๆปีที่แล้ว เดินอยู่ครับ :please: :-X

รูปสุดท้าย ห้องริมสุด มีใยเหล็ก พันรอบท่อก่อนออกสู่บรรยากาศ ครับ น่าจะช่วยเก็บเสียงมั้งฮะ  :มั้ง: แต่ก็กลายเป็นเศษซากความเจริญเช่นกัน  :o
Title: Re: [วิจัย] ระบบ ไอเสียของรถยนต์ ภาคที่ 1 ( ผ่าใบพักปลาย GM ) By Gayray Cops.
Post by: kamolwat_t on 25 Feb 2009, 21:58
หลายๆ ท่านที่เห็นอาจงง ว่า... มันผุได้ยังไง....

มันมีเรื่องมาอยู่ว่า.....

เบนซิน สันดาป ผ่านระบบเผาไหม้ออกมาได้ น้ำด้วยครับ  (มีสูตร ตั้งแต่เรียน ม.ปลาย แต่คืนครู เคมีไปหมดแย้ว... ;D)

ดั่งจะเห็นได้ว่า รถที่เครื่องสมบูรณ์ จะมี น้ำไหลออกที่ปลายท่อด้วย... ผมเองก็เคยเห็นกับตาเหมือนกัน :o

พอมันได้น้ำออกมา แต่ท่อของเรามันไม่ได้มีทางระบายออกอ่ะครับ มันเป็น ก้อนๆแบบที่เห็น... มันก็เลยขังอยู่ในระบบท่อใบปลาย ทำให้มันค่อยๆผุ ครับ

อีกสาเหตุนึง พอเราดับเครื่อง  ท่อไอเสียอมความร้อน ในขณะที่ มันต้องการแลกเปลี่ยนอุณหภูมิ มันก็เกิดการกลั่นตัวของหยดน้ำ ครับ จะเห็นได้ว่า สตาท์ตอนเช้าๆ จะมีไอน้ำออกมาจากท่อไอเสียฮะ :shock:

พออายุมัน 10 ปี มันก็ ต้องพังเป็นธรรมดา ครับ  อย่างในกรณีของผม ก็เปลี่ยนเอาของเครื่อง J ใส่ ของใหม่ราคา 2500 บาทพร้อมเปลี่ยน ปลายท่อของเดิม เปลี่ยน 30 นาที อิอิ 8)

ผลที่ได้คือเสียเงียบ เหมือนเดิม ไม่มีเสียงแก๊รกๆๆๆ แล้ว เครื่องการตอบสนองต่อ คิกดาวท์ ดีขึ้นเล็กน้อยครับ แต่คงไม่ได้แรงขึ้น เพียงแค่ว่า อากาศมันไหลได้เป็นระเบียบกว่า ที่มีท่อหักๆผุๆอยู่หม่อพักครับ

สุดท้ายขอ ขอบคุณ เฮียเต๋อ ร้าน speedheaderracing ที่ เอื่อเฟื้อสถานที่เปลี่ยน-ผ่าท่อให้ครับ http://www.speedheaderracing.com/

ร้านท่อดี คุยรู้เรื่อง ราคาไม่แพง ไม่หลอกฟัน ครับ

คราวหน้าเรามาทำให้มันแรงขึ้นกันบ้าง... คราวนี้เอา สแตนท์ดาสก่อน อิอิ  ;)
Title: Re: [วิจัย] ระบบ ไอเสียของรถยนต์ ภาคที่ 1 ( ผ่าใบพักปลาย GM ) By Gayray Cops.
Post by: chaynoi on 26 Feb 2009, 06:52
ขอบคุณครับ เป็นแนวทางที่ดีมากครับ :D :D