OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
		Opel in Talks => FAQ and Articles => Topic started by: PeeSard on 13 Nov  2009, 11:38
		
			
			- 
				(เรื่องและภาพจากพันทิพย์ ดอทคอมคร้าบ)
 
 เหตุเกิดจาก
 ไป เปลี่น นมค. ที่ เหลืองเร็ว..!!
 แล้ว เติม หัวเชื้อ ให้ด้วย
 ผลก็เลยออกมาตามนี้
 
 ผมขอวิเคราะห์อาการก่อนนะครับ
 1. เครื่องหลวม แล้วเจ้าของเช็คดูแล้ว น้ำมันเครื่องมันเหลืองเร็วทั้งที่เพิ่งเติม
 2. คิดว่า การใช้หัวเชื้อเพื่อไปช่วยน้ำมันเครื่อง ในการเคลือบลูกสูบ
 3. เครื่องหลวมกินน้ำมันเครื่อง ทำให้สัดส่วนน้ำมันเครื่องเหลือน้อย
 ก็เลยทำให้ปฏิกิริยาของน้ำมันเครื่อง+หัวเชื้อ อุบัติขึ้นเร็ว
 4. ก็เลยทำให้น้ำมันเครื่องกลายเป็น เจล ภายในเวลาต่อมา อันนี้พวกแท็กซี่จะรู้ดี..เป็นกันเยอะ
 
 ดูภาพ ผลที่ไม่ดีได้เลยครับ
- 
				จาก คห. บางท่านครับ
 
 สาเหตุมาจาก ไอ้เจ้าหัวเชื้อน้ำมันเครื่องเหล่านี้ มันไปจะเพิ่มความหนืดของน้ำมันเครื่องให้หนืดขึ้นครับ
 พวกเต็นท์รถเค้านิยมผสมเข้าไป เพื่อลดเสียงการทำงานของเครื่องยนต์ให้เงียบลง
 ส่วนใหญ่เค้านิยมใส่กับเครื่องยนตร์ที่มีการสึกหรอมากๆจนหลวม
 ซึ่งหัวเชื้อเหล่านี้มันจะเข้าไปเคลือบเพื่อลดช่องว่างของระยะ clearance ครับ
 
 จากคุณ    : t_tanuch
- 
				อีกชุด ของความสยอง
			
- 
				และชุดสุดท้าย ดูแล้วอิ่มไปหลายวันเลย..
 
 ดูลูกสูบสิ เวลา นมค.มันหนืดจัดๆ (ตอนเครื่องร้อน)
 ผลมันก็จะออกมาในรูปที่เห็นที่แระคร้าบ
 
 ดีนะที่ผมไม่ชอบอาหารเสริมของรถแบบนี้..
 ก็รอดูผลจาการล้างเกียร์อย่างเดียว..
- 
				โคตรน่ากลัวเลยอ่ะครับ  ใช้ของใสๆมากไป  เครื่องวาล์วก็ดัง เอาหัวเชื่อเติมไปก็กลายเป็นเจล  งานนี้เดินทางสายกลางครับ ใช้เกรดให้เหมาะกับการใช้งานครับ
			
- 
				ไอ้หัวเชื้อน้ำมันเครื่องกับทรีทเม็นท์ นี่มันเหมือนกันรึป่าว
			
- 
				 :วิญญาณ: ตอนเครื่องผมไหม้นะ ดีกว่านี้นิดเดียวนะ ผมว่านะเติมได้แต่อยากเกินขนาด พวกน้ำมันเหนียวๆนะ เหอะๆส่วนพวกมีชาติ เติมไปเถิดดดดดดดดด
			
- 
				ไอ้หัวเชื้อน้ำมันเครื่องกับทรีทเม็นท์ นี่มันเหมือนกันรึป่าว
 
 
 
 แค่คล้าย
 
 หัวเชื้อเป็นกระป๋องน้ำหนืดไม่มากส่วนมากสำหรับ(หลอก)ให้เติมปนกับน้ำมันเครื่องใส่แล้วประมาณว่าลื่นเหลือล้น ทนchipฮ๋าย ส่วนทรีทเมนท์นี่เป็นหลอดแบบยาสีฟันใช้(หลอกให้)เติมในเกียร์บ๊อกซ์หรือเฟืองท้ายในรถขับหลัง นัยว่าลดการหอนของเฟือง
 
 แต่ที่แน่ๆใส่แล้วระยะยาว :เครียด: :เครียด: :dead: :dead:ทุกราย.............นอกจากใส่แล้วรีบขาย 8) 8) 8)
- 
				น่ากลัวโครตๆ... :หนาว: :หนาว: :หนาว:
			
- 
				 :หนาว: :shock: :หนาว: สยองอ่ะครับ
			
- 
				นึกว่ามันจะช่วยเคลือบชิ้นส่วนให้ลื่นขึ้นซะอีก น่ากลัวโคตรๆ
			
- 
				อันนี้มีที่มาครับ...
 
 ตอนทราบกันก่อนว่า เครื่องยนต์นั้นในการทำงานและใช้งานแต่ละแบบ มี ความร้อนสะสมไม่เหมือนกัน เครื่องคูโบต้า ก็ ประมาณนึง เครื่องรถบ้านก็ประมาณนึง เครื่องรถแข่ง ก็ประมาณนึง
 
 ฉะนั้น น้ำมันเครื่องที่ใช้งานในเคร่องแต่ละตัวจึงออกแบบมา ให้รับสภาวะการทำงานที่ต่างกันออกไปครับ...
 
 ในสมัยก่อน น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% ราคาแกลลอนละ 3000 แต่ตอนนี้ราคาลงมามากแล้วครับด้วยต้นทุนการผลิตที่ต่ำลง จึงน่าใช้ขึ้น :)
 
 ค่าความหนืดต่างๆนั้น พี่นุ่นเอามาลงให้ดูในอีกกระทู้ไปแล้วครับ เบอร์แต่ละเบอร์ก็บอกว่าจะมีความสามารถของขีดจำกัด ในการใช้งานต่างกันออกไป หนืดไปใสไปไม่ดีทั้งคู่ครับ ต้องพอดี บางคนก็ไม่ทราบว่าอะไรคือพอดี ไปอู่เขาก็เปลี่ยนมาให้ ด้วยความกลัวว่ามันจะไม่พอที่จะรักษาเครื่องยนต์อันเป็นที่รัก เลยเกิดสารเสริมคุณภาพน้ำมันเครื่องครับ หรือเรียกว่า ทรีดเมนต์
 
 สารทรีดเม้นต่างๆ ที่ออกมาล่อให้ ผู้ที่อยากรักษาเครื่องยนต์ให้อยู่กับเราไปนานๆ ก็ทำออกมาเยอะครับเพราะว่ากำไรมันดีโคตรๆ ;)
 
 แต่ในความเป็นจริง น้ำมันสังเคราะห์ยี่ห้อดีๆ ราคาไม่ถึง 1000 ก็สามารถครอบคลุมการใช้งาน ทั่วไปในชีวิตประจำวันพอแล้วครับ ไม่จำเป็นต้องไปใส่สารอะไรเพิ่มมันเพื่อปรับความหนืด เพื่อประหยัดน้ำมัน
 
 ลองคิดง่ายๆ เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ครั้งละ 1200 บาท ใส่ทรีดเมนต์ 400 บาท เป็นเงิน 1600 เครื่องจะลื่นขึ้นจริงๆ แต่ว่ามัใส่อะไรมาในกระป๋องก็ไม่รู้ ประหยัดน้ำมันก็คงไม่มากเพราะว่าเราก็ไม่ได้ขับเกิน 3000 รอบบ่อยนัก (ราคานี้ซื้อน้ำมันเครื่องสังเคราะห์เกรดดีโคตรๆได้เลย)
 
 ผมคุยกับ อาที่เป็นเพนื่อนคุณพ่อที่ ESSO แกบอกว่าแค่ น้ำมันสังเคราะห์ก็พอแล้ว สำหรับรถที่ใช่งานปรกติไม่ได้ไปแต่งอะไร จนเกินความสามารถเครื่องยนต์ไปมากนัก(พวกเซ็ทโบ ทำกล่อง ลงแคม) แล้วเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ตามอายุ ถ้าจะให้ดีก็เช็คสีของน้ำมันเครื่องว่ามันดำผิดปรกติหรือไม่ ทุกๆ 1000 โล หรือ เดือนละครั้ง ถ้าใช้รถไม่เยอะ ถ้าเห็นมันแปลกๆ ก็ เปลี่ยนซะ ครับ...
 
 แต่ผมเองเคยเจอมากับตัว เรื่องทรีดเมนต์ มียี่ห้อเดียวที่ ผมเห็นผลต่างชัดมากคือโปรลอง ครับ ตอนนี้ขวดละ 1200 แล้วมั้ง...
 
 พี่ผมใช้รถ MX-5 ครับ ตัวที่ 2 แล้วเซทเทอร์โบจูนกล่อง ปรากฏว่า มีปัญหาเรื่อง ความร้อน มัน ชอบทำท่าจะฮีตเวลาขับอัดๆ สักแปบนึง แกเลยลองใส่ โปรลองดู ปรากฏว่า ไม่ฮีตอีกเลย แต่ว่า อันนี้ เขาทำรถไปเยอะครับ  ผมเคยขับแล้ว... ขับทางตรง กดคันเร่งเต็มๆ เกียร์ 1 ฟรีทัิ้งทั้งเกียร์ ถอดคันเร่งแล้ว กดใหม่เบาๆก็ฟรีทิ้ง เลยขับไหลๆเอาครับ แรงม้าที่ล้อน่าจะมีเกิน 180 ตัว ที่ต้องใส่เพราะว่ามันจำเป็นครับ ถ้ามันไม่ตัวร้อนง่ายก็คงไม่ใส่ลงไปเพราะว่าราคาเกือบเท่า น้ำมันเครื่องเลย :o
 
 รักเครื่องยนต์ให้ถูกทางอย่าให้เขามาหลอกกินตังง่ายๆนะครับ  :)
- 
				เรื่องทรีตเม็นท์ ผมว่าโอ อยู่น๊ะ แต่ขึ้นอยู่กับราคาและความเชื่อถือของผลิตภัณฑ์ด้วย จากประสบการณ์ ผมไม่รู้เอาทรีตเมนท์ใส่ในเกียร์ออโต้ของกระผม ซึ่งกลับเยอรมันไปนานแล้ว เพราะเครื่องเย็นรอนานเกือบนาทีครับ หรือไม่ต้องเร่งเครื่องช่วยคือให้มันร้อน แต่หลังจากการใส่ทรีตเมนท์ลงไป จากนาที เหลือประมาณนับ 1-5 ตอนเครื่องเย็นครับ ตอนนี้คือลงทุนซื้อมาเพื่อใส่เกียร์ครับ เรื่องน้ำมันเครื่องผมเน้นเปลี่ยนบ่อยพร้อมกรองทุกครั้งครับ (ซื้อราคาที่ไม่แรงและเชื่อถือได้ครับ) ดูได้จากระยะกิโลที่โฆษณาข้างผลิตภัณฑ์ ยิ่งแพงอายุยิ่งนาน
			
- 
				อันนี้เคยเจอกับตัวองมาแล้วแต่ไม่ใช่กับรถแต่เป็นสกัดไฟฟ้า หาจารบีเหลวไม่ได้ ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์เอาจารบีเทรนผสมกับหัาเชื้อน้ำมันเครื่องประกอบเสร็จไม่ได้ใช้เองเขายืมไปใช้เอามาคืนบอกว่ามันเสีย รื้อออกมาแข็งเป็นยางมะตอยเลยครับ เจ้งครับเครื่องละ3-4หมื่นแนะ