OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => FAQ and Articles => Topic started by: Fox on 21 Nov 2009, 10:11
-
รบกวนขอความรู้หน่อยครับ คือตอนนี้ผมได้เปลี่ยนสายหัวเที่ยน
แต่ไม่ใช่ของแท้เลยอยากทราบว่ามีผมเสียอย่างไร
ตอนนี้รถวิ่งไม่ค่อยออกทั้งน้ำมันและแก๊สไม่รู้ว่าจะเกี่ยวกันหรือเปล่า
-
มันพังเร็วมากๆครับ ซื้อมือ2 ของแท้ ดีกว่าเยะ ถูกกว่ามาก คุ้มกว่าสุดๆ อะไหล่ถ้าไม่จำเป็นสุดจริงๆ ของแท้ถูกกว่านะครับ
ลองหารเป็นวันจนกว่ามันจะพังดู คุ้มกว่า 3-4 เท่าตัวครับมือ2 สภาพดีๆ 700-1000 ครับ 4เส้น อันนี้ราคาแบบว่าแพงมากแล้วนะครับ
-
รบกวนขอความรู้หน่อยครับ คือตอนนี้ผมได้เปลี่ยนสายหัวเที่ยน
แต่ไม่ใช่ของแท้เลยอยากทราบว่ามีผมเสียอย่างไร
ตอนนี้รถวิ่งไม่ค่อยออกทั้งน้ำมันและแก๊สไม่รู้ว่าจะเกี่ยวกันหรือเปล่า
อาจจะใช่ครับ.... :)
การไล่ คือ ถ้า รถวิ่งไม่ออกทั้งแก๊สและน้ำัมัน เสียงเหมือนเดินไม่เต็มสูบทั้งคู่ ให้ลอง เช็คครับว่า สายหัวเทียนมีปัญหาหรือไม่...
วิธีเช็คแบบชาวบ้าน :)
1. ไปหาหัวเีทียนเก่าๆมาฮะ
2. ถอดสายหัวเทียนมาใส่กับหัวเทียนที่เราได้มา วางไว้บนเครื่อง แล้ว สตาท์ ครับ ดูว่ามีกระแสไฟสปาค์ที่หัวเทียนหรือไม่ (ทำกลางคืนจะเห็นชัดกว่า)
3. ไล่ทำทีละหัวนะครับ...
กับวิธีแบบซาดิส :จุก: คือ... ;D
1. สตาท์รถ แล้วใส่รองเท้าโฟม(รองเท้าแตะก็ได้) หรือรองเท้าพื้นยางธรรมชาติ(พวกรองเท้าหัวโตที่ใช้ก่อสร้างหรือรองเท้า ร.ด.)
2. แล้วดึงหัวเทียน ออกมาทีละหัว ในขณะที่ เดินเครื่องอยู่...
3. สังเกตุว่า เวลาที่ดึงสายหัวเทียนออกมา สูบไหนที่ เสียงเครื่อง ไม่ต่างจากเดิม แปลว่าหัวนั้นมีปัญหาครับ
หลักการ สมมุติว่า สายหัวเทียนสูบ 2 ขาด แปลว่าเครื่องทำงาน 3 สูบ ถ้าเราดึงสายหัวเทียนสูบ 1 ออกมา แปลว่าเครื่องจะทำงานแค่ 2 สูบ เสียงเครื่องจะสั่นมากกว่าเดิม แต่ถ้าเราดึงสายหัวเทียนสูบ 3 ออกมา เครื่องจะทำงาน 3 สูบเหมือนเดิม เพราะว่ามันไม่ทำงานอยู่แล้ว เสียงจะไม่เปลี่ยน หรือเปลี่ยนน้อยมากครับ
วิธี เมบขิงๆ แบบ คิดะอิจิ :หึหึ: คือ... ;D ;D
1. เวลาที่ เร่งเครื่อง ให้มายืนหน้าเครื่อง แล้วดึงสายคันเร่งที่ลิ้นปีกผีเสื้อ จะได้ยินเสียงดัง แปะๆๆๆ (ถ้ามันอาการหนัก)
2. ให้ดับไฟ ในบ้าน หรือว่าถ้าบ้านเจริญแล้ว... ให้ออกไป ถนนมืดๆที่ปลอดภัย เปิดฝากระโปรงรถ แล้ว มอง ที่ขั้วหัวเทียน จะเห็นมีไฟกระโดด เลยครับ ( บางครั้งถ้ามันอาการหนักเช่นกัน )
พอรู้ว่า เส้นไหนน่าจะพัง... ก็ทำวิธีที่ง่ายที่สุด...คือ ;D ;D ;D
ไปยืมของชาวบ้านมาลองเปลี่ยนครับ... 8) 8) 8) 8) 8) (ทำแบบนี้แต่แรกก็จบ) 8) 8) 8) 8)
ที่เล่ามายาวๆ คือวิธีการเช็คเวลาที่ไม่มีสายหัวเทียนมาให้ลองครับ :) แต่อันสุดท้ายแก้ปัญหา... 8) 8) 8) 8)
ถ้าสายหัวเทียน ไม่มีปัญหาแม้เราจะเช็คดีแล้ว ลองเปลี่ยน ไปแล้ว ให้ไล่สิ่งที่ แพงขึ้นครับ คือ
หัวเทียน ทั้ง 4 หัว ถอดออกมาดูอาการ ถ้าใช้แก๊สมาแล้ว 10000 โลไม่เคยเปลี่ยน ก็เปลี่ยนซะเลยคัรบ ปรกติผมว่าเปลี่ยนหัวเทียนพร้อมถ่ายน้ำมันเครื่อง สะดวกดีครับ ใช้แก๊สมันเปลืองหัวเทียนหน่อย แต่ว่าถือว่าประหยัดอยู่แล้วครับ...
จานจ่าย ถอดออกมา เอากระดาษทรายลูบๆ ที่ ทองเหลืองด้านในครับ เอาโซแนคฉีดด้วย เพื่อความชัวร์
คลอย์ ต้องลองเอาของคันอื่นมาลองเปลี่ยนดูครับ ไม่มีวิธีเช็คง่ายกว่านั้น
โมลูดจานจ่าย ทำเช่นเดียวกับคลอย์ ครับ
ลองไล่ดูตามนี้ครับ ว่าแล้วก็ย้ายไป FAQ อิอิ :) :) :) ;D :หึหึ:
-
:( เอาแบบวิธี ชาวบ้านเถอะครับ เหอะๆๆ
-
รถวิ่งไม่ออกก็ใช่เลย
ไม่ระบบไฟ ก็น้ำมัน แต่ถ้ามั่นใจว่า น้ำมันดีแล้ว นั่นแระไล่ระบบไฟ
ซึ่งมันก็คือ ชุดหัวเทียน
-
ขอคุณทุกท่านครับ
แดน
-
รบกวนขอความรู้หน่อยครับ คือตอนนี้ผมได้เปลี่ยนสายหัวเที่ยน
แต่ไม่ใช่ของแท้เลยอยากทราบว่ามีผมเสียอย่างไร
ตอนนี้รถวิ่งไม่ค่อยออกทั้งน้ำมันและแก๊สไม่รู้ว่าจะเกี่ยวกันหรือเปล่า
กับวิธีแบบซาดิส :จุก: คือ... ;D
1. สตาท์รถ แล้วใส่รองเท้าโฟม(รองเท้าแตะก็ได้) หรือรองเท้าพื้นยางธรรมชาติ(พวกรองเท้าหัวโตที่ใช้ก่อสร้างหรือรองเท้า ร.ด.)
2. แล้วดึงหัวเทียน ออกมาทีละหัว ในขณะที่ เดินเครื่องอยู่...
3. สังเกตุว่า เวลาที่ดึงสายหัวเทียนออกมา สูบไหนที่ เสียงเครื่อง ไม่ต่างจากเดิม แปลว่าหัวนั้นมีปัญหาครับ
หลักการ สมมุติว่า สายหัวเทียนสูบ 2 ขาด แปลว่าเครื่องทำงาน 3 สูบ ถ้าเราดึงสายหัวเทียนสูบ 1 ออกมา แปลว่าเครื่องจะทำงานแค่ 2 สูบ เสียงเครื่องจะสั่นมากกว่าเดิม แต่ถ้าเราดึงสายหัวเทียนสูบ 3 ออกมา เครื่องจะทำงาน 3 สูบเหมือนเดิม เพราะว่ามันไม่ทำงานอยู่แล้ว เสียงจะไม่เปลี่ยน หรือเปลี่ยนน้อยมากครับ
ผมทำประจำ เวลาดึงสายออกหรือเสียบกลับมันมันดี ผมชอบ 8) 8) 8)
-
ผมทำประจำ เวลาดึงสายออกหรือเสียบกลับมันมันดี ผมชอบ
:o :o พี่สนชอบแบบนี้เลยเหรอ ;D ;D
-
ผมทำประจำ เวลาดึงสายออกหรือเสียบกลับมันมันดี ผมชอบ
:o :o พี่สนชอบแบบนี้เลยเหรอ ;D ;D
:o :oมันใช่สายหัวเทียนจิงๆหรอครับ...เหอๆๆๆ...ดังบั๊ว... :o :o 8) 8)
:หึหึ: :หึหึ:กะ...วันก่อนผมไปดูรถให้พี่หลวง...รถแกอาการเดินเบานิ่งๆ...แต่รอบสูงสะดุด...
และ...เวลาขึ้นเนินไม่มีกำลัง...เรยพาพี่แกไป0จะไปเช็คเทค...ปรากฎว่า...
แอ่นแอ๊น....สายหัวเทียนสูบ2ขาดใน...
เหมือนของใครเอ่ย....เหอๆๆๆ... 8) 8) 8)
เรยได้ความรู้ใหม่มาว่า(ตื่นเต้นๆๆๆๆ)...ไม่ต้องใช้วิธีซาดิสแบบของต้น...
ถ้าระบบไฟมีปัญหา...เป็นพวกเซนเซอร์หรือคอล์ยมันจะไฟเอนจิ้นโชว์...แต่สายหัวเทียนเป็นอย่างเดียวที่มันไม่โชว์...
ให้ไปเช็คดูได้เรยว่าไฟรั่วสูบไหน...
-
:สำนึก: :สำนึก: :สำนึก: