OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand

Opel in Talks => FAQ and Articles => Topic started by: Fox on 21 Nov 2009, 10:11

Title: [ การซ่อมบำรุง ] สายหัวเที่ยน เทียม มีผลเสียอย่างไร
Post by: Fox on 21 Nov 2009, 10:11
รบกวนขอความรู้หน่อยครับ คือตอนนี้ผมได้เปลี่ยนสายหัวเที่ยน
แต่ไม่ใช่ของแท้เลยอยากทราบว่ามีผมเสียอย่างไร
ตอนนี้รถวิ่งไม่ค่อยออกทั้งน้ำมันและแก๊สไม่รู้ว่าจะเกี่ยวกันหรือเปล่า
Title: Re: สายหัวเที่ยน เทียม มีผลเสียอย่างไร
Post by: jeabjamiro on 21 Nov 2009, 10:45
มันพังเร็วมากๆครับ ซื้อมือ2 ของแท้ ดีกว่าเยะ ถูกกว่ามาก คุ้มกว่าสุดๆ อะไหล่ถ้าไม่จำเป็นสุดจริงๆ ของแท้ถูกกว่านะครับ
ลองหารเป็นวันจนกว่ามันจะพังดู คุ้มกว่า 3-4 เท่าตัวครับมือ2 สภาพดีๆ 700-1000 ครับ 4เส้น อันนี้ราคาแบบว่าแพงมากแล้วนะครับ
Title: Re: สายหัวเที่ยน เทียม มีผลเสียอย่างไร
Post by: kamolwat_t on 21 Nov 2009, 10:57
รบกวนขอความรู้หน่อยครับ คือตอนนี้ผมได้เปลี่ยนสายหัวเที่ยน
แต่ไม่ใช่ของแท้เลยอยากทราบว่ามีผมเสียอย่างไร
ตอนนี้รถวิ่งไม่ค่อยออกทั้งน้ำมันและแก๊สไม่รู้ว่าจะเกี่ยวกันหรือเปล่า

อาจจะใช่ครับ.... :)

การไล่ คือ ถ้า รถวิ่งไม่ออกทั้งแก๊สและน้ำัมัน เสียงเหมือนเดินไม่เต็มสูบทั้งคู่ ให้ลอง เช็คครับว่า สายหัวเทียนมีปัญหาหรือไม่...

วิธีเช็คแบบชาวบ้าน  :)

1. ไปหาหัวเีทียนเก่าๆมาฮะ

2. ถอดสายหัวเทียนมาใส่กับหัวเทียนที่เราได้มา วางไว้บนเครื่อง แล้ว สตาท์ ครับ ดูว่ามีกระแสไฟสปาค์ที่หัวเทียนหรือไม่ (ทำกลางคืนจะเห็นชัดกว่า)

3. ไล่ทำทีละหัวนะครับ...

กับวิธีแบบซาดิส :จุก: คือ...  ;D

1. สตาท์รถ แล้วใส่รองเท้าโฟม(รองเท้าแตะก็ได้) หรือรองเท้าพื้นยางธรรมชาติ(พวกรองเท้าหัวโตที่ใช้ก่อสร้างหรือรองเท้า ร.ด.)

2. แล้วดึงหัวเทียน ออกมาทีละหัว ในขณะที่ เดินเครื่องอยู่...

3. สังเกตุว่า เวลาที่ดึงสายหัวเทียนออกมา สูบไหนที่ เสียงเครื่อง ไม่ต่างจากเดิม แปลว่าหัวนั้นมีปัญหาครับ

หลักการ สมมุติว่า สายหัวเทียนสูบ 2 ขาด แปลว่าเครื่องทำงาน 3 สูบ ถ้าเราดึงสายหัวเทียนสูบ 1 ออกมา แปลว่าเครื่องจะทำงานแค่ 2 สูบ เสียงเครื่องจะสั่นมากกว่าเดิม แต่ถ้าเราดึงสายหัวเทียนสูบ 3 ออกมา เครื่องจะทำงาน 3 สูบเหมือนเดิม เพราะว่ามันไม่ทำงานอยู่แล้ว เสียงจะไม่เปลี่ยน หรือเปลี่ยนน้อยมากครับ

วิธี เมบขิงๆ แบบ คิดะอิจิ  :หึหึ: คือ...  ;D ;D

1. เวลาที่ เร่งเครื่อง ให้มายืนหน้าเครื่อง แล้วดึงสายคันเร่งที่ลิ้นปีกผีเสื้อ จะได้ยินเสียงดัง แปะๆๆๆ (ถ้ามันอาการหนัก)

2. ให้ดับไฟ ในบ้าน หรือว่าถ้าบ้านเจริญแล้ว... ให้ออกไป ถนนมืดๆที่ปลอดภัย เปิดฝากระโปรงรถ แล้ว มอง ที่ขั้วหัวเทียน จะเห็นมีไฟกระโดด เลยครับ ( บางครั้งถ้ามันอาการหนักเช่นกัน )

พอรู้ว่า เส้นไหนน่าจะพัง... ก็ทำวิธีที่ง่ายที่สุด...คือ  ;D ;D ;D

ไปยืมของชาวบ้านมาลองเปลี่ยนครับ...  8) 8) 8) 8) 8) (ทำแบบนี้แต่แรกก็จบ)  8) 8) 8) 8)


ที่เล่ามายาวๆ คือวิธีการเช็คเวลาที่ไม่มีสายหัวเทียนมาให้ลองครับ  :) แต่อันสุดท้ายแก้ปัญหา...  8) 8) 8) 8)

ถ้าสายหัวเทียน ไม่มีปัญหาแม้เราจะเช็คดีแล้ว ลองเปลี่ยน ไปแล้ว ให้ไล่สิ่งที่ แพงขึ้นครับ คือ

หัวเทียน ทั้ง 4 หัว ถอดออกมาดูอาการ ถ้าใช้แก๊สมาแล้ว 10000 โลไม่เคยเปลี่ยน ก็เปลี่ยนซะเลยคัรบ ปรกติผมว่าเปลี่ยนหัวเทียนพร้อมถ่ายน้ำมันเครื่อง สะดวกดีครับ ใช้แก๊สมันเปลืองหัวเทียนหน่อย แต่ว่าถือว่าประหยัดอยู่แล้วครับ...

จานจ่าย ถอดออกมา เอากระดาษทรายลูบๆ ที่ ทองเหลืองด้านในครับ เอาโซแนคฉีดด้วย เพื่อความชัวร์

คลอย์ ต้องลองเอาของคันอื่นมาลองเปลี่ยนดูครับ ไม่มีวิธีเช็คง่ายกว่านั้น

โมลูดจานจ่าย ทำเช่นเดียวกับคลอย์ ครับ

ลองไล่ดูตามนี้ครับ ว่าแล้วก็ย้ายไป FAQ อิอิ  :) :) :) ;D :หึหึ:
Title: Re: [ การซ่อมบำรุง ] สายหัวเที่ยน เทียม มีผลเสียอย่างไร
Post by: jeabjamiro on 21 Nov 2009, 11:04
 :( เอาแบบวิธี ชาวบ้านเถอะครับ เหอะๆๆ
Title: Re: [ การซ่อมบำรุง ] สายหัวเที่ยน เทียม มีผลเสียอย่างไร
Post by: PeeSard on 21 Nov 2009, 14:47
รถวิ่งไม่ออกก็ใช่เลย
ไม่ระบบไฟ ก็น้ำมัน แต่ถ้ามั่นใจว่า น้ำมันดีแล้ว นั่นแระไล่ระบบไฟ
ซึ่งมันก็คือ ชุดหัวเทียน
Title: Re: [ การซ่อมบำรุง ] สายหัวเที่ยน เทียม มีผลเสียอย่างไร
Post by: Fox on 23 Nov 2009, 10:16
ขอคุณทุกท่านครับ

แดน
Title: Re: สายหัวเที่ยน เทียม มีผลเสียอย่างไร
Post by: suny11 on 23 Nov 2009, 14:35
รบกวนขอความรู้หน่อยครับ คือตอนนี้ผมได้เปลี่ยนสายหัวเที่ยน
แต่ไม่ใช่ของแท้เลยอยากทราบว่ามีผมเสียอย่างไร
ตอนนี้รถวิ่งไม่ค่อยออกทั้งน้ำมันและแก๊สไม่รู้ว่าจะเกี่ยวกันหรือเปล่า

กับวิธีแบบซาดิส :จุก: คือ...  ;D

1. สตาท์รถ แล้วใส่รองเท้าโฟม(รองเท้าแตะก็ได้) หรือรองเท้าพื้นยางธรรมชาติ(พวกรองเท้าหัวโตที่ใช้ก่อสร้างหรือรองเท้า ร.ด.)

2. แล้วดึงหัวเทียน ออกมาทีละหัว ในขณะที่ เดินเครื่องอยู่...

3. สังเกตุว่า เวลาที่ดึงสายหัวเทียนออกมา สูบไหนที่ เสียงเครื่อง ไม่ต่างจากเดิม แปลว่าหัวนั้นมีปัญหาครับ

หลักการ สมมุติว่า สายหัวเทียนสูบ 2 ขาด แปลว่าเครื่องทำงาน 3 สูบ ถ้าเราดึงสายหัวเทียนสูบ 1 ออกมา แปลว่าเครื่องจะทำงานแค่ 2 สูบ เสียงเครื่องจะสั่นมากกว่าเดิม แต่ถ้าเราดึงสายหัวเทียนสูบ 3 ออกมา เครื่องจะทำงาน 3 สูบเหมือนเดิม เพราะว่ามันไม่ทำงานอยู่แล้ว เสียงจะไม่เปลี่ยน หรือเปลี่ยนน้อยมากครับ



ผมทำประจำ เวลาดึงสายออกหรือเสียบกลับมันมันดี ผมชอบ 8) 8) 8)
Title: Re: [ การซ่อมบำรุง ] สายหัวเที่ยน เทียม มีผลเสียอย่างไร
Post by: bat on 23 Nov 2009, 21:42
Quote
ผมทำประจำ เวลาดึงสายออกหรือเสียบกลับมันมันดี ผมชอบ   


 :o :o  พี่สนชอบแบบนี้เลยเหรอ ;D ;D
Title: Re: [ การซ่อมบำรุง ] สายหัวเที่ยน เทียม มีผลเสียอย่างไร
Post by: Joofy on 25 Nov 2009, 17:14
Quote
ผมทำประจำ เวลาดึงสายออกหรือเสียบกลับมันมันดี ผมชอบ   


 :o :o  พี่สนชอบแบบนี้เลยเหรอ ;D ;D

:o :oมันใช่สายหัวเทียนจิงๆหรอครับ...เหอๆๆๆ...ดังบั๊ว... :o :o 8) 8)

 :หึหึ: :หึหึ:กะ...วันก่อนผมไปดูรถให้พี่หลวง...รถแกอาการเดินเบานิ่งๆ...แต่รอบสูงสะดุด...
และ...เวลาขึ้นเนินไม่มีกำลัง...เรยพาพี่แกไป0จะไปเช็คเทค...ปรากฎว่า...

แอ่นแอ๊น....สายหัวเทียนสูบ2ขาดใน...
เหมือนของใครเอ่ย....เหอๆๆๆ... 8) 8) 8)

เรยได้ความรู้ใหม่มาว่า(ตื่นเต้นๆๆๆๆ)...ไม่ต้องใช้วิธีซาดิสแบบของต้น...
ถ้าระบบไฟมีปัญหา...เป็นพวกเซนเซอร์หรือคอล์ยมันจะไฟเอนจิ้นโชว์...แต่สายหัวเทียนเป็นอย่างเดียวที่มันไม่โชว์...
ให้ไปเช็คดูได้เรยว่าไฟรั่วสูบไหน...
Title: Re: [ การซ่อมบำรุง ] สายหัวเที่ยน เทียม มีผลเสียอย่างไร
Post by: kamolwat_t on 27 Nov 2009, 02:28
 :สำนึก: :สำนึก: :สำนึก: