OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
		Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: opel-tak on 21 Nov  2009, 18:41
		
			
			- 
				Opel Corsa 1.4  / 5 d 
 ช่างได้ชื่อมช่วงล่าง และเอามือไปจับท่อยาง ซึ่งอยู่หลังปั๊มน้ำ น้ำปรากฎว่าหัก คือเหล็กที่ติดกับปั๊มน้ำหัก  มีตะกรันเลยสอบถาม คุณเอกสินว่า จะแก้ไขอย่างไร ช่างบอกว่า ถ้าไม่เป็นเนื้อเดียวกัน ก็น่าจะกลีงท่อเหล็ก และอัดด้วยกาวอีกครั้ง
 จึงสอบถาม
 1. ท่อที่ออกจาก ปั๊มน้ำเป็นเหล็กเหนียว หรือเหล็กหล่อ
 2. ท่อตามข้อ 1 เป็นชี้นเดียวกันกับ Pump หรือเปล่า
 3. มีอะไหล่ไหมครับ
 4. ท่อเหล็ก ที่ต่อจากท่อยาง ก็มีตะกรัน ผุเหมือนกัน จะแก้ไขอย่างไร
 
- 
				พี่ครับ...เกียร์หายดีรึยังครับ...
 พี่โทหาผมเรย...เด๋วผมหาของให้...รับรองว่าถูกๆ
- 
				จุ๊ฟ เกียร์ ยังไม่ซ่อมเลยครับ คุยกับพี่เข้แล้ว พรุ่งนี้เช้าคุยรายละเอียดอีกครั้ง ขอบคุณมาก 
			
- 
				1. ท่อเป็นเหล็กหล่อครับ.. เปลี่ยนลูกเดียว...
 
 2. มันแยกชิ้นกับปั้มครับ
 
 3. ต้องหาใหม่ฮะ
 
 4. เปลี่ยนครับพี่
 
 :)
 
- 
				ต้น ท่อที่ว่าเป็นเหล็กหล่อนั้น ช่างจะหาเหล็กเหนียว หรือเหล็กหล่อ เอสไปให้โรงกลึง กลึงให้ได้ขนาด แล้วอัดกาวให้แน่น ไม่แน่ใจว่า OK หรือเปล่า แต่ถ้ามีอะไหล่ น่าจะซื้อใส่น่าจะดีกว่า กำลังหาอยู่ครับ
			
- 
				ต้น ท่อที่ว่าเป็นเหล็กหล่อนั้น ช่างจะหาเหล็กเหนียว หรือเหล็กหล่อ เอสไปให้โรงกลึง กลึงให้ได้ขนาด แล้วอัดกาวให้แน่น ไม่แน่ใจว่า OK หรือเปล่า แต่ถ้ามีอะไหล่ น่าจะซื้อใส่น่าจะดีกว่า กำลังหาอยู่ครับ
 
 
 เปลี่ยนใหม่ง่ายกว่าครับ :)
- 
				เปลี่ยนเป็นสแตนเลสเลยคร้าบ ของผมก็เส็ดสแตนเลสหมดแล้ว..
			
- 
				เปลี่ยนเป็นสแตนเลสเลยคร้าบ ของผมก็เส็ดสแตนเลสหมดแล้ว..
 
 
 ทำที่ไหน ค่าใช้จ่ายเป็นอย่างไรพี่นุ่น
- 
				ของผมเปลี่ยนไปตั้งนานแล้วครับ :) จำไม่ได้ว่าซื้อมาเท่าไหร่  :มั้ง:ได้ของแท้มาเลย ถอดของเก่าออก ระวังอย่าให้ผิวด้านเหล็กหล่อเป็นรอยนะ เด่วงานเข้า ผมรื้อปั๊มน้ำออกก่อนครับแล้ว ใช้คีมล็อคบีบท่อเดิมที่ผุให้มันบี้ไปด้านหนึ่งแล้วก็หมุนไปมาจะหลุดออกมา เหนื่อยต้องอยู่ใต้รถตั้งนาน จากนั้นสำรวจดูว่าของเดิมมันตีลึกเข้าไปเท่าไหร่ทำมาร์คไว้ จากนั้นก็ใช้จาระบีป้ายบางๆที่ท่อชิ้นใหม่ วางให้ได้ระดับเสมอกัน ใช้ค้อนค่อยๆเคาะเมื่อเข้าไปได้เล็กน้อย หาไม้มาวางรองกับปลายท่อแล้วตีตรงกลาง แรงได้ จนจมเข้าได้ตำแหน่งที่ทำมาร์คไว้ แค่อธิบายก็เหนื่อยแล้ว :shock: ใหช่างทำง่ายสุดๆ...... :ตาปิ้ง:
			
- 
				เปลี่ยนเป็นสแตนเลสเลยคร้าบ ของผมก็เส็ดสแตนเลสหมดแล้ว..
 
 
 ทำที่ไหน ค่าใช้จ่ายเป็นอย่างไรพี่นุ่น
 
 
 มันคือท่อน้ำหลงเครื่องนะครับ... พี่... ที่พี่นุ่นว่า... ไม่ใช่ท่อทางออกปั้มน้ำนะฮะ  :)
- 
				1. ท่อหลังเครื่อง 1500 บาท (ท่อยาวๆ มีเดือยท่อเล็กๆ อีด 2 ท่อ)
 2. ข้างวาวล์ปั๊มน้ำ เป็นข้อสั้น มีฐานยึดน็อต 2 รู ทำไป 500 บาท
- 
				อ่ะท่อข้างปั้มทำได้ด้วยเหรอครับ...
 
 เห็นมัน น่าตาแปลกๆ :น้ำร้อน:
- 
				จ้า.. พอดีเห็นมันเป็นเหล็ก ก็เลยจัดการให้หมดเลย..
			
- 
				เขามีแบบอยู่ป่าวครับพี่นุ่น พอดีสนใจจะทำเป็น spare ไว้อ๊ะ
			
- 
				ก็ถอดจากรถไปที่โรงกลึงเลย..
 เหล็กอันเก่าของพี่ สงสัยโดนหลอมเป็นท่อแป๊บไปตั้งนานแล้วแระ..
- 
				ท่อสั้น ที่สวมตูด pump น้ำ ให้น้องที่ทำงาน กลึงท่อเป็น สแตนเลส 316 L  ฟรี ทั้งวัสดุและค่าแรง  ส่วนท่อน้ำหลังเครื่อง ของที่ติดรถมาเป๋นท่อเหล็ก กำลังดูว่า จะใช้ท่อ สแตนเลส หรือ ท่อ Fiber (ตาม spec)  
			
- 
				 ;D ;Dของผมก็ทยอยเปลี่ยนอยู่ครับ อันไหนสภาพไม่ดีก็เปลี่ยนทิ้งครับ
			
- 
				ท่อสั้น ที่สวมตูด pump น้ำ ให้น้องที่ทำงาน กลึงท่อเป็น สแตนเลส 316 L  ฟรี ทั้งวัสดุและค่าแรง  ส่วนท่อน้ำหลังเครื่อง ของที่ติดรถมาเป๋นท่อเหล็ก กำลังดูว่า จะใช้ท่อ สแตนเลส หรือ ท่อ Fiber (ตาม spec)  
 
 
 เปลี่ยนเป็นสแตนเลสได้เลยครับ ไม่มีผลเสียให้เห็น
 ของผมเปลี่ยนตั้งแต่ จับรถมาใหม่ๆ ..
 แค้นที่มันระเบิด ก็เลยเอาไปโรงกลึงซะเลย ทำ 2 วัน คิด 1500
 แต่ถ้าทำวันเดียว รอได้เลย คิด 2 พัน
 
 เปลี่ยนใช้งานมาจนถึงปัจจุบันก็ปาไปจา 6 ปีแล้วครับ
 เคยอัดสูงสุด 195 ความร้อน ระบบน้ำก็ไม่มีผิดปรกติคร้าบ