OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
		Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: NONGG2500 on 25 Nov  2009, 17:42
		
			
			- 
				 :'( :'( :'(
 
 เมื่อหาอะไหล่พร้อมอุปกรณ์ของเกียร์ธรรมดาจนครบ อุปกรณ์ที่หาไม่ได้ก็
 แปลงเอานิดหน่อย ส่วนอะไหล่อี่นก็ได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อนๆชาว
 โอเปิลและอาจารย์เข้ จัดอะไหล่ให้ในราคามิตรภาพ(ขอบคุณหลาย)
 วันนี้ก็เริ่มลงมือยกเกียร์เก่าลงตอนบ่ายสองโมง จน 5 โมงเย็น เหลือยก
 เกียร์ขึ้น คิดว่าพรุ่งนี้ก็คงเสร็จ แล้วจะรายงานให้ทราบครับ
 
 
- 
				มานั่งรอดูแถวแรกคร้าบ..
			
- 
				(http://img260.imageshack.us/img260/6171/dsc06891t.jpg) (http://img260.imageshack.us/i/dsc06891t.jpg/)
 
 (http://img28.imageshack.us/img28/3937/dsc06894.jpg) (http://img28.imageshack.us/i/dsc06894.jpg/)
 
 (http://img265.imageshack.us/img265/9957/dsc06895l.jpg) (http://img265.imageshack.us/i/dsc06895l.jpg/)
- 
				(http://img340.imageshack.us/img340/5824/dsc06896.jpg) (http://img340.imageshack.us/i/dsc06896.jpg/)
 
 (http://img265.imageshack.us/img265/7308/dsc06900g.jpg) (http://img265.imageshack.us/i/dsc06900g.jpg/)
 
 (http://img301.imageshack.us/img301/6427/dsc06901.jpg) (http://img301.imageshack.us/i/dsc06901.jpg/)
- 
				ผมก็กำลังรอคิวให้ช่างเปลี่ยนให้อยู่เหมือนกัน  :) :)
 
 ติดตามผลการทำนะครับ และขอขอบคุณมากๆที่เอามาเผยแ่พร่เพื่อความรู้นะครับ
- 
				ขับสนุกขึ้นอีกมากมายครับ  เอาใจช่วยครับ :D
			
- 
				คุณ NONGG2500 ครับ ช่วยถ่ายถาพบริเวณ จุดที่คันส่งเกียร์ลอดออกมาจากห้องโดยสารให้หน่อยครับ ผมกำลังหาข้อมูลเตรียมเปลี่ยนเหมือนกัน แต่ผมยังหาของได้ไม่ครบเลย แล้วคุณNONGG2500 ทำระบบไฟใหม่อย่างไรครับ ต้องวางใหม่หรือว่าใช้ของเดิมเอ่ย อ้อแล้วขาคลัทช์เอาของมาจากที่ไหนครับ คราวก่อนยังเห็นว่ากำลังหาอยู่นี่ครับ ของผมก็ยังหาไม่ได้เลยครับ รบกวนลงรูปให้ด้วยครับ
			
- 
				...ที่เงียบไปเพราะไปซุ่มทำเกียร์นี่เอง... ;D
 
 พี่โหน่งครับ...แล้วเจ้าพันหกที่ หนองฉางอ่ะ ท่านจะปล่อยไหมอ่ะ...  :ไถ: :ไถ:
 
- 
				แล้วของเดิมมันไม่ดีเหรอครับ หรือว่าอยากลองบริหารข้อมือ ครับ :มั้ง:
 
 สู้ๆจนเสร็จนะครับ :D
- 
				...ที่เงียบไปเพราะไปซุ่มทำเกียร์นี่เอง... ;D
 
 พี่โหน่งครับ...แล้วเจ้าพันหกที่ หนองฉางอ่ะ ท่านจะปล่อยไหมอ่ะ...  :ไถ: :ไถ:
 
 
 
 :'( :'( :'(
 
 วัสดีครับ ไม่ได้ซุ่มครับ เกียร์ออร์โต้ทำวีซ่าจะกลับเยอรมันน่ะครับก็เลยต้อง
 เอาเกียร์ธรรมดาขึ้น ใกล้เสร็จแล้วครับช่างพักกินข้าวกลางวันกันก็เหลือต่อแท่น
 เครื่องอีกอย่างเดียวก็เสร็จแล้วครับ พี่นพ เรื่องเครื่องเดี๋ยวผมลองถามดูให้นะครับ
 พี่นพ สบายดีนะครับ สวัสดีครับ
 
 :bye: :bye: :bye:
 
 
- 
				 :'( :'( :'(
 
 เปลี่ยนเกียร์เสร็ยเรียบร้อยแล้วครับ ตอนบ่ายสองโมง ทดสอบวิ่ง
 ระยะ 20 กิโล ก็ ok อัตราการเร่งดีขึ้นกว่าเกียร์ออร์โต้มาก ทด
 ลองวิ่งได้ความเร็วที่ 140 ยังไม่หมดคันเร่ง มีปัญหาอยู่อย่าง
 คือ ไฟ S ยังกระพริบอยู่ พรุ่งนี้เอาไปให้ช่างไฟดู
 การเปลี่ยนก็ไม่ยุ่งยากอย่างที่คิดเลยครับ ถ้ามีอุปกรณ์และอะไหล่
 ครบ อะไหล่ที่ต้องจัดหามี
 1. ตัวเกียร์ พร้อม ไฟร์วีล หวีคลัชและแผ่นคลัช
 2. คันเกียร์พร้อมอุปกรณ์ประกอบจนถึงคันเข้าเกียร์
 3. เหล็กยึดแท่นเกียร์ด้านซ้ายและด้านหลัง(ด้านขวาเหมือนกัน)
 4. แป้นเหยียบคลัช หายากพร้อมสายคลัช ในรถเกียร์ออร์โต้ก็มี
 แท่นคลัชอยู่แต่ไม่มีขาไปหาซื้อชุดขาคลัชญี่ปุ่นมาดัดแปลงได้
 5. ซีลเกียร์ซ้ายขวา
 6. บรู๊ชคันเข้าเกียร์ มี 3 ตัว(สมควรเปลี่ยนถ้าเสียที่หลังจะเปลี่ยนยาก)
 เพื่อนสมาชิกคิดจะเปลี่ยนโดยหาอุปกรณ์เองโดยไม่เข้าอู่ใหญ่ ผมแนะ
 นำก่อนจะลงมือทำให้เตรียมอุปกรณ์ให้ครบก่อนจะดีกว่าและเสร็จเร็วกว่าครับ
 
 :D :D :D
 
- 
				สุดยอดครับ เอาใจช่วย เสร็จซะที :D
 
 
 ปล.ผมส่งของให้พรุ้งนี้นะครับน้าโหน่ง วันนี้มะมีรถออกจากบ้านครับผม :ตาปิ้ง:
- 
				สุดยอดครับ เอาใจช่วย เสร็จซะที :D
 
 
 ปล.ผมส่งของให้พรุ้งนี้นะครับน้าโหน่ง วันนี้มะมีรถออกจากบ้านครับผม :ตาปิ้ง:
 
 
 :'( :'( :'(
 
 ม่ะเป็นไร ไม่ได้รีบใช้ครับผมซื้อมาเก็บสแปร์ไว้เฉยๆครับ
 กุ้ง SMS เลยบัญชีให้ผมด้วย จะได้โอนตังค์ไปให้ครับ
 
 :bye: :bye: :bye:
- 
				
 เอาเกียร์ธรรมดาขึ้นครับ
 
 (http://img262.imageshack.us/img262/9140/dsc06911.jpg) (http://img262.imageshack.us/i/dsc06911.jpg/)
 
 ปัญหาการยกเกียร์คือต้องต่อแท่นยึดขาเกียร์ให้ถึงตำแหน่งยางแท่นเกียร์จะต้องต่อประมาณ 2 นิ้ว
 
 (http://img137.imageshack.us/img137/6800/dsc06913.jpg) (http://img137.imageshack.us/i/dsc06913.jpg/)
- 
				 ต่อเรียบร้อยแล้วครับ
 
 (http://img16.imageshack.us/img16/3966/dsc06927v.jpg) (http://img16.imageshack.us/i/dsc06927v.jpg/)
 
 (http://img130.imageshack.us/img130/4302/dsc06925.jpg) (http://img130.imageshack.us/i/dsc06925.jpg/)
 
 ผมได้ ช่างดุล และ ช่างอ้วน ดูแลรถผมเป็นอย่างดี  :D
 
 (http://img137.imageshack.us/img137/821/dsc06931m.jpg) (http://img137.imageshack.us/i/dsc06931m.jpg/)
- 
				 :'( :'( :'(
 
 เปลี่ยนเกียร์เสร็ยเรียบร้อยแล้วครับ ตอนบ่ายสองโมง ทดสอบวิ่ง
 ระยะ 20 กิโล ก็ ok อัตราการเร่งดีขึ้นกว่าเกียร์ออร์โต้มาก ทด
 ลองวิ่งได้ความเร็วที่ 140 ยังไม่หมดคันเร่ง มีปัญหาอยู่อย่าง
 คือ ไฟ S ยังกระพริบอยู่ พรุ่งนี้เอาไปให้ช่างไฟดู
 การเปลี่ยนก็ไม่ยุ่งยากอย่างที่คิดเลยครับ ถ้ามีอุปกรณ์และอะไหล่
 ครบ อะไหล่ที่ต้องจัดหามี
 1. ตัวเกียร์ พร้อม ไฟร์วีล หวีคลัชและแผ่นคลัช
 2. คันเกียร์พร้อมอุปกรณ์ประกอบจนถึงคันเข้าเกียร์
 3. เหล็กยึดแท่นเกียร์ด้านซ้ายและด้านหลัง(ด้านขวาเหมือนกัน)
 4. แป้นเหยียบคลัช หายากพร้อมสายคลัช ในรถเกียร์ออร์โต้ก็มี
 แท่นคลัชอยู่แต่ไม่มีขาไปหาซื้อชุดขาคลัชญี่ปุ่นมาดัดแปลงได้s
 5. ซีลเกียร์ซ้ายขวา
 6. บรู๊ชคันเข้าเกียร์ มี 3 ตัว(สมควรเปลี่ยนถ้าเสียที่หลังจะเปลี่ยนยาก)
 เพื่อนสมาชิกคิดจะเปลี่ยนโดยหาอุปกรณ์เองโดยไม่เข้าอู่ใหญ่ ผมแนะ
 นำก่อนจะลงมือทำให้เตรียมอุปกรณ์ให้ครบก่อนจะดีกว่าและเสร็จเร็วกว่าครับ
 
 :D :D :D
 
 
 
 คุณโหน่งครับ เรื่องไฟ s กระพริบ ผมลองถอดปล๊กที่กล่องเกียร์ (อยู่ใต้ช่องเก็บของด้านซ้าย) ออกแล้ว :bye:
 
 พบว่า มันจะไม่มีการเตือนตัว S เลยครับ เป็นการตัดการทำงานของกล่องเกียร์แบบเด็ดขาดไปเลย  :ตาย:
 
 แต่ตอนถอดปลั๊กนี้ ควรถอดขั้วแบตเตอรี่ก่อนนะครับ เพื่อความปลอดภัยของทั้งกล่องเกียร์และกล่องเครื่อง  :bye:
 
 (ตอนที่ลองเพราะเกียร์มันเกเรเหลือเกิน) คือเหมือนกับการใช้ save mode ของเกียร์ออโต้แทน  :เครียด:
 
 ผลคือ มันยังทำงานด้วยตัวเกียร์เองได้โดยไม่อาศัยการควบคุมจากกล่อง แต่มันจะ วิ่งได้เฉพาะ เกียร์ 1,3,4และ R เท่านั้นครับ  :shock:
 
 วิธีนี้สามารถใช้ได้ในกรณีที่ตัว S กระพริบ (กล่องเกียร์เกิดความผิดพลาดและหยุดทำงานชั่วคราว) เช่นกัน  (ข้อมูลจากคู่มือประจำรุ่นนี้น่ะครับ) :red:
 
 (ต้องใช้การโยกเกียร์แบบ manual เองเลยครับเหมือนระบบ triptronic เลย)  :D
 
 ส่วน lockup torque converter จะไม่ทำงาน ผลคือเมื่อวิ่งด้วยความเร็วที่เกียร์สุดท้าย (แบบแมนนวล) รอบเครื่องจะสูงกว่าเดิมบ้าง ประมาณ 10%  :ปลิว:
 
 และการกระตุกของเกียร์ช่วงเริ่มออกตัว ทั้งเดินหน้าและถอยหลังจะแรงพอสมควรครับ  :จุก:
 
 ดังนั้นอาการของคุณโหน่ง น่าจะใช้วิธีถอดปลั๊กที่กล่องเกียร์เพียงอย่างเดียว ก็ใช้งานได้เป็นปกติแล้วครับ  ;)
 
 (ผมวางแผนจะทำแบบนี้เช่นกัน เผื่อว่าวันหลังจะกลับมาใช้เกียร์ออโต้อีก ก็ยังทำได้ครับ) ขอให้โชคดีครับ :ตาปิ้ง:
- 
				ออ กล่อง เครืิ่องของเกียร์ ออโต้ และเกียร์ ธรรมดา คนละตัวกันนะครับ น้าโหน่ง... 
 
 จากเกียร์ ออโต้ เป็นธรรมดา พอขับได้ครับ แต่จากเกียร์ธรรมดาเป็นออโต้ ขับไม่น่าได้ครับ  :)
- 
				 :'( :'( :'(
 
 อะไหล่ต่างๆที่เกี่ยวกับเกียร์ธรรมดากับเกียร์ออร์โต้
 
 เหล็กยึดแท่นเครื่องด้านหลัง เกียร์ธรรมดา
 
 (http://img517.imageshack.us/img517/2238/dsc06916j.jpg) (http://img517.imageshack.us/i/dsc06916j.jpg/)
 
 เหล็กยึดแท่นเครื่องด้านหลัง เกียร์ออร์โต้
 
 (http://img690.imageshack.us/img690/6164/dsc06917.jpg) (http://img690.imageshack.us/i/dsc06917.jpg/)
 
 
- 
				Cheer  Cheer!!!
			
- 
				 :'( :'( :'(
 
 เหล็กยึดแท่นเกียร์ด้านซ้าย เกียร์ธรรมดา
 
 เหล็กยึดแท่นเกียร์ด้านซ้าย เกียร์ออร์โต้
 
 
- 
				 :'( :'( :'(
 
 คันเกียร์พร้อมคันส่ง
 
 (http://img412.imageshack.us/img412/5962/dsc06895.jpg) (http://img412.imageshack.us/i/dsc06895.jpg/)
 
 ชุดคันเข้าเกียร์
 
 (http://img6.imageshack.us/img6/8669/dsc06919th.jpg) (http://img6.imageshack.us/i/dsc06919th.jpg/)
 
 
- 
				   
 
 
 คุณโหน่งครับ เรื่องไฟ s กระพริบ ผมลองถอดปล๊กที่กล่องเกียร์ (อยู่ใต้ช่องเก็บของด้านซ้าย) ออกแล้ว :bye:
 
 พบว่า มันจะไม่มีการเตือนตัว S เลยครับ เป็นการตัดการทำงานของกล่องเกียร์แบบเด็ดขาดไปเลย  :ตาย:
 
 แต่ตอนถอดปลั๊กนี้ ควรถอดขั้วแบตเตอรี่ก่อนนะครับ เพื่อความปลอดภัยของทั้งกล่องเกียร์และกล่องเครื่อง  :bye:
 
 (ตอนที่ลองเพราะเกียร์มันเกเรเหลือเกิน) คือเหมือนกับการใช้ save mode ของเกียร์ออโต้แทน  :เครียด:
 
 ผลคือ มันยังทำงานด้วยตัวเกียร์เองได้โดยไม่อาศัยการควบคุมจากกล่อง แต่มันจะ วิ่งได้เฉพาะ เกียร์ 1,3,4และ R เท่านั้นครับ  :shock:
 
 วิธีนี้สามารถใช้ได้ในกรณีที่ตัว S กระพริบ (กล่องเกียร์เกิดความผิดพลาดและหยุดทำงานชั่วคราว) เช่นกัน  (ข้อมูลจากคู่มือประจำรุ่นนี้น่ะครับ) :red:
 
 (ต้องใช้การโยกเกียร์แบบ manual เองเลยครับเหมือนระบบ triptronic เลย)  :D
 
 ส่วน lockup torque converter จะไม่ทำงาน ผลคือเมื่อวิ่งด้วยความเร็วที่เกียร์สุดท้าย (แบบแมนนวล) รอบเครื่องจะสูงกว่าเดิมบ้าง ประมาณ 10%  :ปลิว:
 
 และการกระตุกของเกียร์ช่วงเริ่มออกตัว ทั้งเดินหน้าและถอยหลังจะแรงพอสมควรครับ  :จุก:
 
 ดังนั้นอาการของคุณโหน่ง น่าจะใช้วิธีถอดปลั๊กที่กล่องเกียร์เพียงอย่างเดียว ก็ใช้งานได้เป็นปกติแล้วครับ  ;)
 
 (ผมวางแผนจะทำแบบนี้เช่นกัน เผื่อว่าวันหลังจะกลับมาใช้เกียร์ออโต้อีก ก็ยังทำได้ครับ) ขอให้โชคดีครับ :ตาปิ้ง:
 
 
 :'( :'( :'(
 
 คุณ wat3899 ถ้าจะเปลี่ยนเป็นเกียร์ธรรมดาขาดอะไหล่ตัวไหน
 โทร. มาสอถามได้นะครับ ถ้าไม่เบื่อเหยียบคลัชเปลี่ยนเถอะครับขับได้สนุกกว่าครับ
 
 :bye: :bye: :bye:
 
 
- 
				ขอเบอร์น้าโหน่งหน่อยครับ ส่วนของผม 087-812-1116 อยากสอบถามเรื่งอะไหล่เกียร์ธรรมดาครับ