OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand

Opel in Talks => FAQ and Articles => Topic started by: suny11 on 29 Nov 2009, 14:35

Title: [ ข้อควรระวัง ] สภาพสายน้ำมัน+แก๊สโซฮอล์
Post by: suny11 on 29 Nov 2009, 14:35
พระอาทิตย์กลางหัวพอดี.........................แอ่นแอ๊น................

หลังจากหอบข้าวปลาอาหารไปกินที่บ้านพ่อ ;D ;D ;D...............

รถจอดกลางแดด........... :shock: :shock:...........ทำไมมานร้อนอย่างนี้ฟระ....................... :ไม่: :ไม่:

สตาร์ทรถแล้วหลบออกมาเปิดแอร์ทิ้งไว้ :ปลิว: :ปลิว:....................

เฮ้ย............น้ำอะไรมันพุ่งปิ๊ดอยู่ข้างล่างวะ :มั้ง:........พี่น้ำมันรั่วอ่ะ :shock:................วันอาทิตย์ซะด้วยแล้วช่างจะอยู่มั้ยเนี่ย :dead: :dead:

โทรไปแป๊บเดียว...ช่างคนเก่งก็ห้อแมงกะไซด์มา.................... :-* :-*

ตัดๆ...............แล้ววิ่งกลับไป....มาก็เปลี่ยนๆ..........จ่ายไป300.-..........โชคดีจังถ้าเป็นกลางค่ำกลางคืนสงสัย :dead: :dead: :dead:


มาดูท่อที่เปลี่ยนกัน.................

แตกตรงที่หัวสายเข้ากรองครับ
(http://i588.photobucket.com/albums/ss328/chenwit/DSCN4633-001.jpg)
(http://i588.photobucket.com/albums/ss328/chenwit/DSCN4634-002.jpg)

สภาพภายนอกยังดูดี
(http://i588.photobucket.com/albums/ss328/chenwit/DSCN4635-003.jpg)

ลองผ่าดูข้างในดีกว่า............อะจ้าก...............
(http://i588.photobucket.com/albums/ss328/chenwit/DSCN4638-006.jpg)
(http://i588.photobucket.com/albums/ss328/chenwit/DSCN4637-005.jpg)
(http://i588.photobucket.com/albums/ss328/chenwit/DSCN4636-004.jpg)

ยางด้านนอกลอกออกสบายเลย
(http://i588.photobucket.com/albums/ss328/chenwit/DSCN4639-007.jpg)

อันนี้สายที่เปลี่ยนใหม่เกรดใช้กะแก๊สโซฮอล์ได้(ช่างเค้าว่างั้นนะ)
(http://i588.photobucket.com/albums/ss328/chenwit/DSCN4640-001.jpg)
Title: Re: สภาพสายน้ำมัน+แก๊สโซฮอล์
Post by: bc on 29 Nov 2009, 19:08
จะเปลี่ยนจุดเดียวกันนี้เหมือนกันเลย แต่ยังไม่ลายงาขนาดที่เห็น ราคาเมตรละเท่าไรครับ ๑ เมตร ก็พอ ตัดต่อ ๒ ท่อน ยาว ๑ สั้น ๑ ที่เหลือ เป็นโลหะ ลอดใต้ท้องไปตลอด ไม่แน่ว่า ช่วงเข้าหัวฉีด เป็นสายอะไร ยังไม่ได้สำรวจเลย ค่อยเป็นค่อยไปดีกว่า
Title: Re: สภาพสายน้ำมัน+แก๊สโซฮอล์
Post by: หนานมา on 30 Nov 2009, 10:24
อย่าลืมเปลี่ยนกรองน้ำมันเบนซิลด้วยนะครับพี่....
สายแตกเพราะกรองเริ่มตัน....แล้วอีกหน่อยมันจะส่งผลถึงปั๊มฯกลับบ้านเก่าด้วยครับ...
Title: Re: [ ข้อควรระวัง ] สภาพสายน้ำมัน+แก๊สโซฮอล์
Post by: iaomaom on 05 Dec 2009, 21:42


เราสามารถเปลี่ยนท่อสายน้ำมันไปเลยก่อนมันจะเกิดเหตุได้ไม๊ รึไม่ต้องคะ / พอดีเพิ่งติดแก๊ส - แต่ก่อนจะติิดก้อมีเหตุ เห็นต้นเคาะๆ อะไรซักอย่างที่ใต้เบาะหลัง แล้วก้อบอกว่า ต้องไปกรองน้ำมันอีกที เพราะตะกอนค่อนข้างเยอะ / เคยอ่านเรื่องแก๊สโซฮอล์มันกัด - สรุปว่า ต้องเปลี่ยนไปเติม น้ำมันเบนซิน 91 แทนดีกว่าใช่ไม๊คะ

 :ไม่:  :ไม่:  :ไม่:
Title: Re: [ ข้อควรระวัง ] สภาพสายน้ำมัน+แก๊สโซฮอล์
Post by: kamolwat_t on 05 Dec 2009, 21:44
ของอ้อม ต้องไปล้างถัง ตอนที่ถ่ายน้ำมันเครื่องรอบหน้าครับ อย่าลืมล่ะ แล้วก็เติม 91 ซะ...ก็จบแล้ว :)

จะเปลี่ยนท่อทั้งระบบมันเปลืองโดยใช่เหตุครับ  :)
Title: Re: [ ข้อควรระวัง ] สภาพสายน้ำมัน+แก๊สโซฮอล์
Post by: Mr.T on 05 Dec 2009, 22:56


เราสามารถเปลี่ยนท่อสายน้ำมันไปเลยก่อนมันจะเกิดเหตุได้ไม๊ รึไม่ต้องคะ / พอดีเพิ่งติดแก๊ส - แต่ก่อนจะติิดก้อมีเหตุ เห็นต้นเคาะๆ อะไรซักอย่างที่ใต้เบาะหลัง แล้วก้อบอกว่า ต้องไปกรองน้ำมันอีกที เพราะตะกอนค่อนข้างเยอะ / เคยอ่านเรื่องแก๊สโซฮอล์มันกัด - สรุปว่า ต้องเปลี่ยนไปเติม น้ำมันเบนซิน 91 แทนดีกว่าใช่ไม๊คะ

 :ไม่:  :ไม่:  :ไม่:

ใช้ไปเลยอ้อม มันไม่พังง่ายขนาดนั้น
Title: Re: [ ข้อควรระวัง ] สภาพสายน้ำมัน+แก๊สโซฮอล์
Post by: suny11 on 06 Dec 2009, 13:53


เราสามารถเปลี่ยนท่อสายน้ำมันไปเลยก่อนมันจะเกิดเหตุได้ไม๊ รึไม่ต้องคะ / พอดีเพิ่งติดแก๊ส - แต่ก่อนจะติิดก้อมีเหตุ เห็นต้นเคาะๆ อะไรซักอย่างที่ใต้เบาะหลัง แล้วก้อบอกว่า ต้องไปกรองน้ำมันอีกที เพราะตะกอนค่อนข้างเยอะ / เคยอ่านเรื่องแก๊สโซฮอล์มันกัด - สรุปว่า ต้องเปลี่ยนไปเติม น้ำมันเบนซิน 91 แทนดีกว่าใช่ไม๊คะ

 :ไม่:  :ไม่:  :ไม่:

ใช้ไปเลยอ้อม มันไม่พังง่ายขนาดนั้น

ของมันติดรถมา15ปีแล้ว.................

คงถึงกาลเวลาแล้วด้วยละมั่ง.................

ที่ลงไว้ให้รู้ปัญหา.................

ไม่ต้องจิตตกครับพี่น้อง............... :ปลิว: :ปลิว:
Title: Re: [ ข้อควรระวัง ] สภาพสายน้ำมัน+แก๊สโซฮอล์
Post by: Mr.T on 06 Dec 2009, 23:14


เราสามารถเปลี่ยนท่อสายน้ำมันไปเลยก่อนมันจะเกิดเหตุได้ไม๊ รึไม่ต้องคะ / พอดีเพิ่งติดแก๊ส - แต่ก่อนจะติิดก้อมีเหตุ เห็นต้นเคาะๆ อะไรซักอย่างที่ใต้เบาะหลัง แล้วก้อบอกว่า ต้องไปกรองน้ำมันอีกที เพราะตะกอนค่อนข้างเยอะ / เคยอ่านเรื่องแก๊สโซฮอล์มันกัด - สรุปว่า ต้องเปลี่ยนไปเติม น้ำมันเบนซิน 91 แทนดีกว่าใช่ไม๊คะ

 :ไม่:  :ไม่:  :ไม่:

ใช้ไปเลยอ้อม มันไม่พังง่ายขนาดนั้น

ของมันติดรถมา15ปีแล้ว.................

คงถึงกาลเวลาแล้วด้วยละมั่ง.................

ที่ลงไว้ให้รู้ปัญหา.................

ไม่ต้องจิตตกครับพี่น้อง............... :ปลิว: :ปลิว:

ตามพี่สนว่าครับ ไม่ต้องจิตตก ขอแค่หมั่นสังเกตดูท่อน้ำมันหน่อยเท่านั้นเอง
Title: Re: [ ข้อควรระวัง ] สภาพสายน้ำมัน+แก๊สโซฮอล์
Post by: iaomaom on 07 Dec 2009, 08:01
 :)  :)  :)

O.k. ค่าา  ** จุ๊บๆ**

 :ตาปิ้ง:  :ตาปิ้ง:  :ตาปิ้ง:
Title: Re: [ ข้อควรระวัง ] สภาพสายน้ำมัน+แก๊สโซฮอล์
Post by: Oakbannoon on 07 Dec 2009, 09:00
อาการเดียวกันเลยครับแตกที่ออกจากกรองเบนซิล นิดหนึ่ง  ผมเปลี่ยนแต่ สาย สงสัยต้องรีบเปลี่ยนกรองสะแววววว :shock:
Title: Re: [ ข้อควรระวัง ] สภาพสายน้ำมัน+แก๊สโซฮอล์
Post by: bc on 12 Dec 2009, 06:21
เปลี่ยนแล้วครับ ทั้งกรองเบนซิน (480 บาท) ท่อยางน้ำมันออกจากถัง มี 2 ท่อน ไม่เกิน 1 เมตร (80 บาท รวมค่าแรง 120 บาท) สเปคใหม่ท่อน้ำมัน ทนแรงดัน 350 PSI เป็นท่อ FUEL HOSE มาตรฐาน SAE พิมพ์ติดไว้ที่ท่อใหม่อ่ะน๊ะ...สภาพภายนอกของท่อที่เปลี่ยนออกก็สเปคเดียวกัน มีแตกลายงา แบบไม่ลึก บิดตัวจะเห็นชัด ใช้มานานกว่า 10 ปี (เข้าใจว่าโดนความร้อนจากนอกรถ สัมผัสกับฝุ่น ดิน หิน โคลน ทราย จากภายนอกมากกว่า) แต่ผิวภายในท่อทางเดิน ยังไม่มีแตกลายงาให้เห็น ยังไม่เปลี่ยนก็ได้ แสดงว่า ท่อพวกนี้ ทนมาก เกิน 10 ปี แน่ๆ เพียงแต่ว่า ท่อในปั๊มติ๊ก ในถังที่จุ่มแช่อยู่ นานๆ น่ะสภาพยังไงไม่รู้ (แวน 8 วาล์ว ถอดยากอีกต่างหาก ต้องยกท้าย ปลดสายรัดถัง ลงมา ใช้เวลามาก ไม่ใช่รื้อใต้แบาะแบบคอร์ซ่า) ต้องหมั่นดูเศษผงตะกอนใน กรองเบนซิน ช่วยแล้วกัน ดูตามรอบที่เปลี่ยนมัน หากไม่มี หรือไม่มาก ก็น่่าจะสันนิษฐานได้ว่า ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่หากมีมากแล้วดำๆ ขุ่นๆ ในกรองเบนซิน ล่ะ ชัวร์ แสดงว่า ข้างในค่อนข้างอาการหนัก แย่แล้ว...ลองปูเสื่อก้มๆ เงย มุดใต้ท้องรถดู หรือ มีโอกาสขึ้นฮอยท์ ยกรถ จะเห็นชัดครับ ถือโอกาสสำรวจจุดอื่นๆ ด้วยเลย....ตั้งแต่เริ่มในสนใจรถ ตรวจสภาพใต้ท้อง ก็พบนั่น พบนี่ ให้แก้ไขอยู่เรื่อย ก็สบายใจดีขึ้นใช้งานไม่ต้องกังวลครับ
Title: Re: [ ข้อควรระวัง ] สภาพสายน้ำมัน+แก๊สโซฮอล์
Post by: suny11 on 12 Dec 2009, 10:22
เพียงแต่ว่า ท่อในปั๊มติ๊ก ในถังที่จุ่มแช่อยู่ นานๆ น่ะสภาพยังไงไม่รู้

ในถังถ้ายังไม่เคยทำอะไรมันเป็นพลาสติก ผมเห็นของคันนึงที่อู่ถอดมายังเนี้ยบ เพราะฉนั้นถ้ายังไม่มีปัญหาก็อยู่เฉยไปก่อน น่าจะดีกว่า :P :P