OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand

Opel in Talks => FAQ and Articles => Topic started by: PeeSard on 02 Dec 2009, 17:32

Title: [ข้อมูล] เก็บเอามาฝาก ระวังตัว C บวม..!
Post by: PeeSard on 02 Dec 2009, 17:32
จาก.. http://www.pantip.com/cafe/ratchada/topic/V8607659/V8607659.html (http://www.pantip.com/cafe/ratchada/topic/V8607659/V8607659.html)

กระซิบบอก ผู้ที่ใช้ เฟียตปุนโต ทุกท่าน

ครับ ขอบอกว่า ผู้ที่ยังใช้เครื่องยนต์เดิม
capacitor ในกล่อง ECU ของท่านหมดอายุการใช้งาน แล้วนะครับ

ข้อมูล capacitor
220 ไมโครฟารัด 50 โวลท์ อุณหภูมิ 105 องศาเซลเซียส
ผลิต ปี 95 สัปดาห์ที่ 11 (H9511) บัดนาว เริ่มรั่วแล้วครับ
เจอมา 3 กล่องใน 1 สัปดาห์  เปลี่ยนใด้เลยครับ
ถึงยังไม่รั่วก็ไกล้แล้วครับ อายุมากแล้ว
เมื่อรั่ว จะกัดกร่อนลายวงจร ที่จะตามมา คือ IGBT วงจรจุดระเบิด
จะเสีย หาได้ไม่ง่ายนัก และราคาสูง
สัณญานจาก immobilizer ผ่านระหว่างขา capacitor ที่ว่าซะด้วย
ถ้าขาด จะ ติดเครื่องไม่ได้ ถ้าไม่มี กุญแจตัวแม่ สีแดง อาจต้องซื้อ
กล่อง ECU ใหม่ (ราคา19500 บาท)
ในกล่อง immobilizer ตัว capacitor
220 ไมโครฟารัด 35 โวลท์ อุณหภูมิ 85 องศาเซลเซียส
ครับเปลี่ยนทั้งคู่ไปเลย ไม่ถึง 20 บาท


จากคุณ     : juti
Title: Re: [ข้อมูล] เก็บเอามาฝาก ระวังตัว C บวม..!
Post by: suny11 on 02 Dec 2009, 17:58
 :D :D :D :D

งั้นคันเก่งของเราๆท่านๆก็คงอาการใกล้เข้ามาแล้วนะเนี่ย...............

ส่วนมาก C ประเภทนี้เป็นตัวเรียงกระแส เปลี่ยนซะก่อนเกิดเหตุก็น่าจะดี............. :ปลิว: :ปลิว: :ปลิว:
Title: Re: [ข้อมูล] เก็บเอามาฝาก ระวังตัว C บวม..!
Post by: PeeSard on 02 Dec 2009, 18:39
อันนี้ขอปรึกษา เซียนอิเล็คโทรนิคตรงๆ นะครับว่า
เราสามารถ แกะ ECU มาไล่จับได้มั้ยครับ..
Title: Re: [ข้อมูล] เก็บเอามาฝาก ระวังตัว C บวม..!
Post by: suny11 on 02 Dec 2009, 20:33
เปิดกล่องดูก่อนครับ ถ้าอุปกรณ์เป็นตัวๆใหญ่ก็ยกเปลี่ยนได้................. ;) ;)

ถ้าพวกอุปกรณ์รวม เช่น RหรือCเป็นแผงๆก็ยากหน่อย.............. :เครียด: :เครียด:

ประเภทE-Prom ก็เสี่ยงอีกนิด.................. :มั้ง: :มั้ง:

ยิ่งประเภทอุปกรณืผิวหน้า ไม่มีขาก็ :หนาว: :หนาว:

ถ้าเป็นผมก็เปลี่ยนเฉพาะ electrolytic capacitor รูปร่างหน้าตาประมาณนี้
(http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/2/25/Capacitors_electrolytic.jpg/180px-Capacitors_electrolytic.jpg)
ด้วยสาเหตุว่าอุปกรณ์ตัวนี้เป็นจำพวกพาสซีฟอายุการทำงานมันไม่ได้ขึ้นกับการจ่ายไฟเข้าอย่างเดียว ขนาดวางไว้เฉยๆมันยังเสียได้เลย อาการส่วนมากก็จะบวม แล้วก็ปริ เยิ้ม สารเคมีก็จะกัดแผ่นปริ้น :หนาว: :หนาว:

ส่วนอย่างอื่นก็รอเสียอย่างเดียวครับ ที่ไม่เปลี่ยนเพราะผมไม่แน่ใจอุปกรณ์แอคทีฟที่นำมาปลี่ยนว่าเกรดมันจะดีแค่ไหน เพราะที่ออกจากโรงงานกล่องECUมักจะเป็นMilitary gradeครับ

ประมาณนี้.............

ถ้าสนใจเรื่องCapacitorก็ลองตามลิงค์ดูครับ
http://www.chontech.ac.th/~electric/html/capacitor.htm (http://www.chontech.ac.th/~electric/html/capacitor.htm)
Title: Re: [ข้อมูล] เก็บเอามาฝาก ระวังตัว C บวม..!
Post by: หนานมา on 03 Dec 2009, 11:15
อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ส่วนมากจะทน...แต่เจ้าตัวที่มักจะสร้างปัญหา
ก้อคือเจ้านี่แหละครับ คาปาฯแบบ อิเล็คโตรฯ มันบวมครับ โดยเฉพาะ คอมพิวเตอร์ฯ ที่ทำงานเจอบ่อย(ห้องซ่อมคอมฯ)
พอมันบวม มันก้อจะมีค่าความต้่านทานในตัว ทำให้ระบบจ่ายกระแสได้ไม่เต็มที่ เครื่องแฮงค์ อยู่ๆดับประมาณนี้
ส่วนอุปกรณ์พวกเซรามิก ไม่ค่อยเสียครับ อยู่กันเป็น 40 - 50 ปีโน่นแหละ พวกที่จะเสียอีกก้อพวกที่ทำงานหนักๆ
อย่างพวก เฟตฯ ต่างๆ พวกที่ทำหน้าที่ จ่ายกระแสให้หัวฉีด จ่ายไปเลี้ยงไอเดิ้ล หรือไปเลี้ยงวาล์วอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ
ซึ่งค่ามันจะเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ก้อจะทำให้เสียไวกว่าตัวอื่นๆ แต่อย่างน้อยมันก้ออยู่ได้เป็นสิบๆปีอะครับ ถ้าไม่เจออะไรแผลงเข้าซะก่อน..
Title: Re: [ข้อมูล] เก็บเอามาฝาก ระวังตัว C บวม..!
Post by: PeeSard on 03 Dec 2009, 11:28
แล้วพวกตัว C สีฟ้า และ ตัว R มันเจอความชื้นขณะที่มันร้อน มันจะชำรุดเร็วขึ้นมั้ยครับ?
เพราะบางที กล่องอาจจะปิดไม่สนิทอ่ะนะ และเท่าๆที่เคยแกะกล่อง ECU ของมอร์ไซด์ใหญ่
เขาจะเคลือบน้ำยาใสๆคล้ายเรซิ่น (หรือยูรีเทน) ทับซะหนาเลย..
เหมือนๆกับว่าป้องกันความชื้นซัก 10-20 ปีก็ไม่รู้สึกอ่ะนะ
Title: Re: [ข้อมูล] เก็บเอามาฝาก ระวังตัว C บวม..!
Post by: suny11 on 03 Dec 2009, 11:49
จริงแล้วอุปกรณ์พวกนี้ก็ใช่ว่าจะเสียเร็วนะ

ในสภาพใช้งานหนักประเภทตากแดดตากฝนอย่างมอเตอร์ไซด์ที่เค้าเทเรซิ่นไว้ก็เพื่อกันความชื้นไปกร่อนขาอุปกรณ์ ,ตะกั่วที่บัดกรี ,ลายทองแดง

ทีนี้ในรถยนต์ที่ไม่มีเรซิ่นถ้าอยู่ในเก๋งก็ปัญหาพวกความชื้นคงไม่มี แต่กล่องอยู่นอกก็คงต้องคอยดูซีลกันหน่อย
ถ้าจะเทเรซิ่นแบบมอเตอร์ไซด์ผมว่ามันจะไปเกี่ยวกับอุณหภูมิการทำงานของอุปกรณ์ซึ่งบริษัทคงไม่ได้เผื่อไว้

ถ้าจะป้องกันก็ระวังซีลกล่องให้ดีคงพอ
Title: Re: [ข้อมูล] เก็บเอามาฝาก ระวังตัว C บวม..!
Post by: teeracha on 03 Dec 2009, 11:58
 :)ผมก็กำลังจะแกะ ecu เครื่อง 1.6 16V ของ opel ผมมาตรวจดูเหมือนกันครับ สังเกตุมีอาการเพี้ยนๆ แล้ว
สงสัยเป็นที่ตัว c ครับ แล้วจะมารายงาน
Title: Re: [ข้อมูล] เก็บเอามาฝาก ระวังตัว C บวม..!
Post by: thiratoon on 03 Dec 2009, 12:02
:)ผมก็กำลังจะแกะ ecu เครื่อง 1.6 16V ของ opel ผมมาตรวจดูเหมือนกันครับ สังเกตุมีอาการเพี้ยนๆ แล้ว
สงสัยเป็นที่ตัว c ครับ แล้วจะมารายงาน

อย่าลืมสังเกตุ อาการคนขับด้วยนะเสี่ยว
Title: Re: [ข้อมูล] เก็บเอามาฝาก ระวังตัว C บวม..!
Post by: suny11 on 03 Dec 2009, 12:10
อา..................

หลายคนอ่านคงเริ่มจิตตก............... ??? ???

ก่อนทำไรมีแค่หัวแร้งกับตะกั่วคงไม่พอนะครับ............... :ใบเหลือง: :ใบเหลือง:

ฝีมือบัดกรีนี่ก็สำคัญจิ้มหัวแร้งยังไงไม่ให้ลายทองแดงช้ำ..................  :จุก: :จุก:

แผ่นปริ้นไม่น่าจะมีหน้าเดียว(ผมก็ไม่เคยรื้อของคันนี้ซะด้วย)แต่ของเรโนลต์R19มีสองหน้าบน-ล่างและไส้กลางรวมเป็น3เลเยอร์ :เครียด: :เครียด:
ทีนี้นอกจากไม่ให้ลายทองแดงช้ำ
ระวัง :หนาว:ตอนดึงขาอุปกรณ์มันจะเอาทองในในรูขึ้นมาด้วยนะครับ ลายกลางแผ่นต่อไม่ได้นะครับ(เพราะไม่รู้ต่อยังไง) :dead: :dead:

อีกอย่างก่อนทำอะไรก็ต้องลงกราวด์ให้ดีทั้งกล่องทั้งหัวแร้งทั้งคนให้ดี ไฟฟ้าสถิตย์หน้าหนาวมันเยอะอยู่นะจ๊ะ :หนาว: :หนาว:
Title: Re: [ข้อมูล] เก็บเอามาฝาก ระวังตัว C บวม..!
Post by: teeracha on 03 Dec 2009, 12:27
ขอบคุณครับพี่สน พอดีเคยแกะของรถ jeep มาเปลี่ยนตัว c ดูแล้วครับ แต่เจ้า opel คงแค่แกะมาสำรวจก่อนว่ามีตัว c บวมบ้างไหม
แล้วค่อยหาของมาลงมือปก้ไขต่อไปครับ
Title: Re: [ข้อมูล] เก็บเอามาฝาก ระวังตัว C บวม..!
Post by: PeeSard on 03 Dec 2009, 12:49
อาจารย์ อย่าลืมภาพประกอบด้วยนะครับ
และตัวไหนที่มันมีแววว่า อายุจะสั้น ก็ชี้เป้าให้ดูด้วยนะครับ..
Title: Re: [ข้อมูล] เก็บเอามาฝาก ระวังตัว C บวม..!
Post by: หนานมา on 03 Dec 2009, 13:08
แผ่นปริ๊น มี 3 ชั้นครับ...และมันก้อเคลือบด้วยวานิสป้องกันความชื้นแล้ว เพราะฉะนั้นเมื่อมีการบัดกรี
ก้อต้องทำความสะอาด ผมใช้ทินเนอร์100% ครับ ผึ่งให้แห้งแล้วเคลือบด้วยสเปรย์เคลือบปริ๊นอีกที
ภายในกล่อง จะมีซิฟที่ถอดได้ 2 ตัว ไม่สามารถคัดลอกโปรแกรมได้ครับ เพราะมันไม่ใช่เบอร์ท้องตลาด
แต่เป็นเบอร์ที่โรงงานผลิตให้โอเปิ้ลโดยเฉพาะครับ เท่าที่ผมหาข้อมูลได้อะนะ....
Title: Re: [ข้อมูล] เก็บเอามาฝาก ระวังตัว C บวม..!
Post by: suny11 on 03 Dec 2009, 13:22
รูปครับ...............
(http://i588.photobucket.com/albums/ss328/chenwit/308-multilayer.jpg)
(http://i588.photobucket.com/albums/ss328/chenwit/multi.gif)
(http://i588.photobucket.com/albums/ss328/chenwit/types8-multilayer.gif)
Title: Re: [ข้อมูล] เก็บเอามาฝาก ระวังตัว C บวม..!
Post by: teeracha on 03 Dec 2009, 14:33
จะลองหาเวลาเปิดดูก่อนครับ แล้วถ้ามีตัวไหนบวม งานนี้คงต้องหาของในท้องตลาดมาเทียบเอา
 :ตาปิ้ง:จะพยายามดูครับ แต่ก็หวังว่าจะอยู่ในสภาพปกติครับ จะได้ไม่ต้องกังวลอีกว่าอาการเพี้ยนๆ มาว่าจากกล่อง
 :ตาปิ้ง:จะได้ดูประเด็นอื่นต่อไปครับ รถผมมันดีทุกอย่างในส่วนหลักๆ เครื่อง ตัวถัง เกียร์AUTO ดีหมด แต่ระบบไฟโครตมั่วครับ
เกิดจากการดูแลของเจ้าของเก่าครับ ตอนนี้พยายมแก้ไขระบบไฟให้ได้ตามมาตรฐานก่อนครับ แต่เป็นแบบนี้ก็ดีอย่างตรงที่งบประมาณมัน
ไม่ค่อยแพงครับ แต่ปวดหัวต้องวิเคราะห์มาก และอาการมันจะไม่เกิดตลอดเวลาครับ บางครั้งหรือนานๆ ทีเท่านั้นครับ

 :drink:ออ... ว่าแต่กล่องมือสอง 1.6 16V อันเท่าไหร่ครับ :'( :'( :'(
Title: Re: [ข้อมูล] เก็บเอามาฝาก ระวังตัว C บวม..!
Post by: chairai on 03 Dec 2009, 15:48
กล่องเครื่อง 1.6 16วาวล์ 80 ร้อยอัพ ครับ
Title: Re: [ข้อมูล] เก็บเอามาฝาก ระวังตัว C บวม..!
Post by: หนานมา on 03 Dec 2009, 16:20
จะลองหาเวลาเปิดดูก่อนครับ แล้วถ้ามีตัวไหนบวม งานนี้คงต้องหาของในท้องตลาดมาเทียบเอา
 :ตาปิ้ง:จะพยายามดูครับ แต่ก็หวังว่าจะอยู่ในสภาพปกติครับ จะได้ไม่ต้องกังวลอีกว่าอาการเพี้ยนๆ มาว่าจากกล่อง
 :ตาปิ้ง:จะได้ดูประเด็นอื่นต่อไปครับ รถผมมันดีทุกอย่างในส่วนหลักๆ เครื่อง ตัวถัง เกียร์AUTO ดีหมด แต่ระบบไฟโครตมั่วครับ
เกิดจากการดูแลของเจ้าของเก่าครับ ตอนนี้พยายมแก้ไขระบบไฟให้ได้ตามมาตรฐานก่อนครับ แต่เป็นแบบนี้ก็ดีอย่างตรงที่งบประมาณมัน
ไม่ค่อยแพงครับ แต่ปวดหัวต้องวิเคราะห์มาก และอาการมันจะไม่เกิดตลอดเวลาครับ บางครั้งหรือนานๆ ทีเท่านั้นครับ

 :drink:ออ... ว่าแต่กล่องมือสอง 1.6 16V อันเท่าไหร่ครับ :'( :'( :'(

พวก คาปาฯ ใช้แบบ 105 องศา ตามท้องตลาดครับอาจารย์
พวก IC Driver ต่างๆหาได้ทั่วไปครับ
ที่ไม่มีเป็นพวก ECU, RAM, ROM  กับพวกที่ควบคุมการทำงานหลักๆครับ
Title: Re: [ข้อมูล] เก็บเอามาฝาก ระวังตัว C บวม..!
Post by: godgi on 17 Sep 2010, 11:52
ขอเพิ่มเติมหน่อยนะครับ

แนะนำตัวเก็บประจุเอาุยี่ห้อ ELNA นะครับ

คุณภาพจะดีกว่าตามท้องตลาดทั่วไปราคาแพงกว่ากัน

หน่อยครับ  :)
Title: Re: [ข้อมูล] เก็บเอามาฝาก ระวังตัว C บวม..!
Post by: PeeSard on 29 Sep 2010, 16:07
ขอเพิ่มเติมหน่อยนะครับ

แนะนำตัวเก็บประจุเอาุยี่ห้อ ELNA นะครับ

คุณภาพจะดีกว่าตามท้องตลาดทั่วไปราคาแพงกว่ากัน

หน่อยครับ  :)
วันหน้า ถ้าได้ของเล่น มาจะเอามาให้ดูว่า ตัวไหนควรแก้ ตัวไหนควรเก็บ.. :)
Title: Re: [ข้อมูล] เก็บเอามาฝาก ระวังตัว C บวม..!
Post by: godgi on 29 Sep 2010, 16:24
ขอเพิ่มเติมหน่อยนะครับ

แนะนำตัวเก็บประจุเอาุยี่ห้อ ELNA นะครับ

คุณภาพจะดีกว่าตามท้องตลาดทั่วไปราคาแพงกว่ากัน

หน่อยครับ  :)
วันหน้า ถ้าได้ของเล่น มาจะเอามาให้ดูว่า ตัวไหนควรแก้ ตัวไหนควรเก็บ.. :)
ของเล่นอะไรหรอครับพี่  :มั้ง:
ถ้าเป็นไปได้ยังไงรื้อมาแล้วตัวไหนเห็นท่าไม่ดีก็เปลี่ยนเลยฮะพี่
เอาไปให้ร้านอมรเปลี่ยนก็ได้พี่  :)

Title: Re: [ข้อมูล] เก็บเอามาฝาก ระวังตัว C บวม..!
Post by: อับดุล on 29 Sep 2010, 16:53
ของญาติกันกล่องเครื่อง 1J ก็ตัว C บวมซ่อมได้ครับ
Title: Re: [ข้อมูล] เก็บเอามาฝาก ระวังตัว C บวม..!
Post by: beer3000 on 02 Oct 2010, 12:38
กล่อง 4E ผมก็เปลี่ยนไปแล้วครับ เพิ่งวางได้ 4 เดือนเอง เอาให้มันซ่อมเดินเบาไม่ได้อะครับ มันเปลี่ยนแล้วเหมือนเดิมครับ ก็ต้องงมกันต่อไป
 :ตาย:
Title: Re: [ข้อมูล] เก็บเอามาฝาก ระวังตัว C บวม..!
Post by: chai3392 on 22 Nov 2011, 23:26
ของญาติกันกล่องเครื่อง 1J ก็ตัว C บวมซ่อมได้ครับ

ผมรื้อมา C บวม เปลี่ยนไปเมื่อวานนี้เองครับ ตัวละ2-5 บาท
Title: Re: [ข้อมูล] เก็บเอามาฝาก ระวังตัว C บวม..!
Post by: มือใหม่corsa on 28 Nov 2011, 18:07
ของญาติกันกล่องเครื่อง 1J ก็ตัว C บวมซ่อมได้ครับ

ผมรื้อมา C บวม เปลี่ยนไปเมื่อวานนี้เองครับ ตัวละ2-5 บาท

ถ้า C มันบวมต้องดูสาเหตุครับเพราะมันเกิดมาจากหลายสาเหตุครับ เช่นกินเค็มมากไปก็ต้องให้มันลดเค็มหน่อย  หรือเกิดจากอักเสบก็คงจะต้องให้กินยาปฏิชีวนะ  หรือเกิดจากการกระแทกก็อาจจะใช้พวกบาล์มต่างๆทาดู  ก็อาจจะไม่ต้องเปลี่ยนก็ได้ครับ แนะนำไว้เผื่อเป็นแนวทางครับ  :P :P :P
Title: Re: [ข้อมูล] เก็บเอามาฝาก ระวังตัว C บวม..!
Post by: chai3392 on 29 Nov 2011, 00:50
ของญาติกันกล่องเครื่อง 1J ก็ตัว C บวมซ่อมได้ครับ

ผมรื้อมา C บวม เปลี่ยนไปเมื่อวานนี้เองครับ ตัวละ2-5 บาท

ถ้า C มันบวมต้องดูสาเหตุครับเพราะมันเกิดมาจากหลายสาเหตุครับ เช่นกินเค็มมากไปก็ต้องให้มันลดเค็มหน่อย  หรือเกิดจากอักเสบก็คงจะต้องให้กินยาปฏิชีวนะ  หรือเกิดจากการกระแทกก็อาจจะใช้พวกบาล์มต่างๆทาดู  ก็อาจจะไม่ต้องเปลี่ยนก็ได้ครับ แนะนำไว้เผื่อเป็นแนวทางครับ  :P :P :P
ของผมมันไม่ได้เป็นอย่างน้าหมอว่าสักอย่างเลยครับของผมมันเป็นที่ขั้วแบตหลวมครับ ท่านผู้รุ้เขาบอกว่าเวลาขั้วแบตหลวมไฟจากไดมันวิ่งผ่านโดยตรงไม่มีแบตหน่วงไว้เลยทำให้ C ได้ครับ