OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand

Opel in Talks => FAQ and Articles => Topic started by: kamolwat_t on 05 Dec 2009, 19:24

Title: [ ข้อมูล ] ระบบหล่อเย็นเบื้องต้นหน่อยๆ ( อุปกรณ์ อื่นๆในระบบ )
Post by: kamolwat_t on 05 Dec 2009, 19:24
หลังจากที่ไม่ได้ว่างทำ FAQ นานมากๆ ไปเก็บข้อมูลมาฮะ เลย เอามาให้ดูเล่นๆครับ...

ดูนี่ก่อนครับ มันคือปั้มน้ำ ในรถ corsa 8v ครับ เปรียบเทียบระหว่าง ของเก่าที่ใช้มานาน กับของใหม่ครับ
Title: Re: [ ข้อมูล ] ระบบหล่อเย็นเบื้องต้นหน่อยๆ ( อุปกรณ์ อื่นๆในระบบ )
Post by: kamolwat_t on 05 Dec 2009, 19:42
จะเห็นได้ว่ามันโดนกัดซะเน่าเลยฮะ... พอทราบหรือยังครับว่าทำไมมันต้องเปลี่ยนทุกๆ 40000 โล พร้อมสายพานทามมิ่ง (ของเทียบ) หรือเมื่อมันมีเสียงแปลกๆ (อันนี้ ควรเป็นคนที่รู้เรื่องรถดีพอสมควรนะครับ) แต่จริงๆผมอยากให้เปลี่ยนพร้อมกันไปเลย สำหรับท่านที่ใช้งานอย่างเดียว และไม่ค่อยได้เช็คระบบต่างๆบ่อยๆฮะ

การทำงานของ ปั้มน้ำ มันจะทำงานโดย หมุนตามรอบเครื่องยนต์ ครับ เนื่องจากว่าอยู่ในระบบเดียวกับสายพานทามมิ่ง โดยที่ระบบ จะไล่จาก ปั้มน้ำ ไป วาวล์น้ำ และท่อหนวดปลาหมึก(ในกรณีที่วาวล์น้ำยังไม่เปิด) เพื่อรักษาอุณหภูมิของเครื่องครับ แล้วจึง ออกไปยังหม้อน้ำ ทำการระบายความร้อน แล้วจึงไหลกลับเขามาที่เครื่องยนต์อีกครั้งนึงครับ...

ราคา ปั้มน้ำตัวละ 1000 กว่าบาทครับ เวลาที่เลือกซื้อ ดูแบบยี่ห้อที่ใบพัดมันเป็นลักษณะเอียงๆโค้งๆนิดๆนะครับ มันจะทำงานได้ดีกว่า และถ้าเป็น บางยี่ห้อใบพัดจะเป็น โลหะครับ ระวังใช้ๆไปมันโดนน้องหนิมกินขาดเลยนะครับ ต้องดูที่มันทำจากไฟเบอร์ครับ (สีดำๆคล้ายๆพลาสติกผสมแบบในรูปครับ)

อาการเสียที่พบหลักๆคือ

ลูกปืนแตกและปั้มล๊อค ครับ อาการนี้โดนเข้าไป สายพานทามมิ่งขาด วาวล์โหม่งลูกสูบ จ่ายเงิน 10000 ครับ...ถือว่าซวยเพราะว่าไม่ ยอมเปลี่ยนฮะ ในกรณ๊ที่ได้รถมือ 2 มาใหม่ๆ ต้องเปลี่ยนสายพานทามมิ่งอยู่แล้วก็จัดการเปลี่ยนปั้มน้ำและลูกรอก ตามไปด้วยเลยครับ ประมาณ 5000 ใช้ได้ 40000 โล(บางคนขับ4-5 ปีเลยนะครับคุ้มมากๆ)

ใบพักโดนน้องหนิมกินและลาโลกไปโดยไม่มีอาการบอกก่อนล่วงหน้า.... แบบนี้ก็..ต้องระวังครับถ้าเปลี่ยนตามระยะก็ไม่มีปัญหาครับ

ซีลยางด้านข้างขาด หรือว่าโดนน้องหนิมกินบริเวณขอบ แล้วน้ำซึมออกมาให้เห็นครับ... สังเกตุดีๆครับว่า เป็นหรือเปล่า...  :omg:

อาจจะมีอาการอื่นๆอีกนะครับ ท่านใดที่เคยพบลองมาแชร์ๆกันครับ... :)

สุดท้าย..เช่นเดิมฮะ... สงสัยอะไรถามมาโลด... :bye:
Title: Re: [ ข้อมูล ] ระบบหล่อเย็นเบื้องต้นหน่อยๆ ( อุปกรณ์ อื่นๆในระบบ )
Post by: kamolwat_t on 05 Dec 2009, 19:44
ออ เห็นรูปล่างสุดที่มันมีรูไหมฮะ... อันนั้น พี่เข้บอกว่า เป็น รูระบายน้ำ มันจะมีน้ำออกมาเวลาที่ ปั้มโดนน้องหนิมเลียไปจนระดับนึงไปแล้วครับ เราจะได้รีบเปลี่ยนจนกว่ามันจะพังจริงๆ  :-* :-* :-*

แต่ถ้าไม่สังเกตุดูก็จบข่าวนะฮะ  :เครียด:
Title: Re: [ ข้อมูล ] ระบบหล่อเย็นเบื้องต้นหน่อยๆ ( อุปกรณ์ อื่นๆในระบบ )
Post by: kamolwat_t on 12 Dec 2009, 09:43
อันนี้รูปจาก กระทู้น้าโหน่ง...  ครับ..

(http://img205.imageshack.us/i/dsc00503f.jpg/)

(http://img205.imageshack.us/i/dsc00505o.jpg/)

(http://img51.imageshack.us/img51/1105/dsc00509z.jpg)

เน่าน่าดู..

อ่านเรื่องราวได้ในกระทู้ต้นฉบับที่

http://www.opel.in.th/index.php/topic,3140.0.html

ระวังกันนิดนึงนะครับ...  :bye:
Title: Re: [ ข้อมูล ] ระบบหล่อเย็นเบื้องต้นหน่อยๆ ( อุปกรณ์ อื่นๆในระบบ )
Post by: OPEL-5161 on 12 Dec 2009, 14:24
ต้นแนะนำยี่ห้อดีดีหน่อยสิครับ เคยใช้ ไม่นานมันก็ดัง :มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:
Title: Re: [ ข้อมูล ] ระบบหล่อเย็นเบื้องต้นหน่อยๆ ( อุปกรณ์ อื่นๆในระบบ )
Post by: Mr.T on 12 Dec 2009, 19:25
ผมว่า SKF ก็ใช้ได้ดีครับ ยี่ห้ออื่นไม่เคยลอง