OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: ปันปัน on 27 Dec 2009, 19:33
-
ถามคุณหนานมา จากการที่เข้ามาดูวิธี DIY การเปลี่ยน Fuel pump ของคุณหนานมาแล้ว มีความคิดว่าเราก็น่าจะลองเปลี่ยนเองบ้าง เพราะถอดเข้า-ออกมาเช็คบ่อยๆ จะเห็นว่าไส้กรองที่จุ่มในถังมันดำมากและมีรูประมาณ 3 มม. เห็นจะได้ แต่ขาดข้อมูลครับ
- แรงดันน้ำมันตาม spec 1 bar สำหรับเครื่อง 1.4 และ 1.6 ecotec X16XEL สามารถเทียบกับ pump J ของยี่ห้อไหนดี?
- สายน้ำมันสีดำที่คุณหนานมาใช้มันสามารถจุ่มอยู่ในน้ำมันได้ไหม?
ขอบคุณครับ
-
ไม่แน่ใจว่า 1.4 นี่หมายถึง C14NZ หรือเปล่า ถ้าใช่ตัวนี้ แรงดัน 0.76 บาร์ หรือ 1 บาร์
แต่ถ้าเป็น X14XE และ X16XE 2 ตัวนี้ แรงดัน 3.0 บวกลบ 0.2 บาร์ หรือใช้ได้กับ 2.8 ถึง 3.2 บาร์
ตัวที่จะเทียบได้ ผมแนะนำให้ใช้ตัว 3 บาร์ โดยมากรถปัจจุบันจะเป็นประมาณนี้...
ตามข้อมูล...รถตั้งแต่ปี 95 เป็นต้นมา เช่น โตต้า ฮอนด้า มิตซู ก้อใช้ปั๊มที่มีแรงดัน 2.7 - 3.2 บาร์ทั้งนั้น(จริงน่าจะ 3.0 บาร์)
แต่ มิตซูฯ แรงกว่า เพราะใช้แรงดัน 3.2 - 3.5 บาร์ ทั้งหมดนี่ ราคาที่สัตหีบ 500 บาท ยกเคส
ส่วนเรื่องสายน้ำมัน ผมใช้สายที่มากับปั๊ม หรือ สายมือสองครับ
:omg: อ๊ากกกกกกก....ขออภัยลืมดู ยูสเซอร์ :red:
:หึหึ: ก่าผม.... หนานมา ครับ.. :) :)
-
หลังจากเอานู๋แดงไปเปลี่ยนปั๊มเป็นของเจ
แล้วผมก็เอาไป/กลับ กทม-ศรีเกษ รู้สึกว่ารถซดผิดปรกติ..
จากเดิมเติม 800 (25.5ลิตร) มันต้องวิ่งได้อย่างน้อย 420 กม. โดยแช่ความเร็ว 120-140 กม/ชม. อาจมีกระชากบ้างนิดหน่อย
แต่ครั้งนี้ เติม 25.5 ลิตร มันวิ่งได้แค่ 320-350 กม.เอง ทั้งๆที่แช่ 140 น้อยกว่าเดิมด้วย
ก้เลยคิดว่า ปั๊มเจ มันคงซดแรงแน่นอน.. เด๋ว จะเปลี่ยนเอาปั๊มโตต้าธรรมดาดีกว่า ประมาณ โคโรน่า อ่ะนะ..
ส่วนของเจมันดีตรงที่ว่า กระชากปั๊บก็ขึ้นปรี๊ดเลย.. เช่น
ขับแช่ 140 อยู่เรื่อยๆอย่างงี้ กระทืบแรงอีกนิดมันก็ปรู๊ด 160-180 สบายๆ
แต่ซดน่าดู เยอะด้วย...!! เหมือนๆกับที่ทุกคนว่า ให้ได้ยินจริงๆ...
-
ผมก็เคยได้ยินมาครับ...
แต่สงสัยในระบบมันทำงานคือ...
ปั้มส่งน้ำมัน เข้ารางหัวฉีด จ่ายลงหัวฉีด แล้วเรคกูลเรเตอร์ ก็คัดแรงดันส่วนเกินทิ้ง เข้าท่อไหลกลับ...
หมายความว่า ถ้าปั้มมัน แรงขึ้น... สงสัยว่าเรค มันจะ ส่งน้ำมันไหลกลับไม่ทัน(หรือเปล่า) เลย ทำให้หัวฉีดแอบปล่ยน้ำมันมากผิดปรกติ จนเกินความจำเป็น
จะใส่เรคแต่งก็ใช่ที่ อันละหลายพัน...
เปลี่ยนปั้มง่ายกว่าฮะ 500เอง.. อิอิ สนใจของเจ้าอ้อมม่ะครับ... อยู่ท้ายรถผม..อิอิ ;D ;D 500 บาท
-
ผมก็เคยได้ยินมาครับ...
แต่สงสัยในระบบมันทำงานคือ...
ปั้มส่งน้ำมัน เข้ารางหัวฉีด จ่ายลงหัวฉีด แล้วเรคกูลเรเตอร์ ก็คัดแรงดันส่วนเกินทิ้ง เข้าท่อไหลกลับ...
หมายความว่า ถ้าปั้มมัน แรงขึ้น... สงสัยว่าเรค มันจะ ส่งน้ำมันไหลกลับไม่ทัน(หรือเปล่า) เลย ทำให้หัวฉีดแอบปล่ยน้ำมันมากผิดปรกติ จนเกินความจำเป็น
จะใส่เรคแต่งก็ใช่ที่ อันละหลายพัน...
เปลี่ยนปั้มง่ายกว่าฮะ 500เอง.. อิอิ สนใจของเจ้าอ้อมม่ะครับ... อยู่ท้ายรถผม..อิอิ ;D ;D 500 บาท
ต้นปั้ม 2 J ของกอล์ฟติดในรถต้นป่ะ กุ๊กเอามามันมีแต่เสื้อปั้มกับกรองอ่ะ :) :)
-
ผมก็เคยได้ยินมาครับ...
แต่สงสัยในระบบมันทำงานคือ...
ปั้มส่งน้ำมัน เข้ารางหัวฉีด จ่ายลงหัวฉีด แล้วเรคกูลเรเตอร์ ก็คัดแรงดันส่วนเกินทิ้ง เข้าท่อไหลกลับ...
หมายความว่า ถ้าปั้มมัน แรงขึ้น... สงสัยว่าเรค มันจะ ส่งน้ำมันไหลกลับไม่ทัน(หรือเปล่า) เลย ทำให้หัวฉีดแอบปล่ยน้ำมันมากผิดปรกติ จนเกินความจำเป็น
จะใส่เรคแต่งก็ใช่ที่ อันละหลายพัน...
เปลี่ยนปั้มง่ายกว่าฮะ 500เอง.. อิอิ สนใจของเจ้าอ้อมม่ะครับ... อยู่ท้ายรถผม..อิอิ ;D ;D 500 บาท
ต้นปั้ม 2 J ของกอล์ฟติดในรถต้นป่ะ กุ๊กเอามามันมีแต่เสื้อปั้มกับกรองอ่ะ :) :)
ยังไม่ได้รื้อรถเลย... รกโคตรๆ... :please:
-
...อืมมม์ ....เรคฯ มันทำได้ดีสุดเท่านั้นครับ คือปล่อยกลับสุดๆแล้วก้อได้แค่นั้น ที่เหลือ...ลงหัวฉีดไป
จากการทำงานของระบบน้ำมันเชื้อเพลิงข้างต้น
มันมีผลเกิดแรงต้านน้ำมัน (ไล่ไปแล้วมันไปไม่เต็มที่ ) ทำให้ปั๊มทำงานหนัก ส่งผลถึงกระแสไฟเพิ่มขึ้น( เพื่อให้ปั๊มทำงานได้เต็มที่)
ถ้าปลั๊กไฟปั๊มไม่แน่นพอ อาจเกิดการละลายของสายไฟได้
เรคฯ ทำงานหนัก(แรงดันเกินมาก) พังก่อนเวลาอันควร...
-
ปั๊มใหม่ ของแท้ ที่กรุงเทพฯ มีขายที่ไหนมั๊งครับ ราคาประมาณเท่าไหร่ จะได้ไม่ต้องสั่งจากนอก ขอบคุณครับ
-
ปั๊มใหม่ ของแท้ ที่กรุงเทพฯ มีขายที่ไหนมั๊งครับ ราคาประมาณเท่าไหร่ จะได้ไม่ต้องสั่งจากนอก ขอบคุณครับ
สวัสดีคร้าบ...สบายดีนะฮะพี่ หนาวป่าวครับที่นั้น... :)
เห็นว่าเบิก ของ บอส ได้ครับ ตามร้านขายอไหล่ ใหญ่ๆฮะ :)
-
ปั๊มใหม่ ของแท้ ที่กรุงเทพฯ มีขายที่ไหนมั๊งครับ ราคาประมาณเท่าไหร่ จะได้ไม่ต้องสั่งจากนอก ขอบคุณครับ
ผมเปลี่ยนไปแล้วซื้อแถววรจักร์ ราคาประมาณ 3,600 บาท ถ้าจำไม่ผิด :มั้ง: อาการคือดับ สตาร์ทติดแล้วก็ดับ ลากเข้าศูนย์ ราคาเบิกห้าง 5,200 บาท ร้องจ้ากเลย :omg:
-
^
^
ของนู๋เขียว ซื้อที่หงษ์ทองเมื่อปีที่แล้วโน้น 3800
ตอนนี้ยังใช้งานได้ดีนะ สามลิตร..!