OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => FAQ and Articles => Topic started by: kamolwat_t on 28 Dec 2009, 18:33
-
แฮะๆๆ
มันเกิดจากความอุตริของผมเองฮะ...
เห็นมันกองๆอยุ่ที่ร้านเฮียเตอร์ สปีดเฮดเดอร์ ครับ...เลยเอามาลองดัดแปลงใส่เล่นๆ...
มาดูกันก่อน... ว่าของเดิมมันเป็นยังไง...
อันนี้คือท่อ Cobra V4 ของผมครับ... ไอ้ที่ว่ามันดังลั่นๆ อ่ะครับ.. :-[ (ในรูปมีตัวเก็บเสียงด้วยนะครับ เบาลงมาหน่อย แต่ถ้าตอนลงสนามไม่มีตัวเก็บเสียงเลย ดังโคตรๆ ;D )
-
แล้วก็ ท่อพักใบปลายยาริสเดิมๆครับ...
เหตุผลที่ผมเลือกตัวนี้คือ...
1. มันเป็นเครื่อง 1500 cc ครับใกล้เคียงกับของเรา
2. วัสดุที่ทำเป็นสแตนเลทครับ ถึงแม้ว่าไม่ใช่เกรดดีมากๆ แต่มันก็ทนกว่า ท่อที่ใช้เหล็กทำครับ ยังไงตัวของยาริสก็ไม่ผุ ในราคาที่พอๆกัน คือ 2000 บาทครับ พร้อมดัดแปลง (แต่ถ้ามีทำนู้นนี่นั้นอาจเพิ่มนิดหน่อยนะครับ)
3. อยากลองดูว่าเครื่อง 2000 ท่อสูตรตั้งแต่เกิด เมื่อมาใส่ท่อ โรงงาน มันจะเป็นยังไงบ้างครับ...แตกต่างกันแค่ไหน อืดไม่อืด พุ่งไม่พุ่ง :)
รูปบนคือเดิมๆนะครับ :)
รูปล่างเอามาดัดนิดหน่อยเพราะว่ามันติดที่เก็บยางอไหล่รถเราครับ... :)
-
มาดูกันบ้างว่า พอใส่แล้วเป็นยังไง... :)
รูปบนคือ สายตาปรกติเวลามองนะครับ..
รูปล่างคือ เวลาดูจากมุมระนาบพื้น...
ลองใส่ดูแล้วครับ ไม่ติดลูกระนาดฮะ แต่อาจจะดูไม่คุ้นเท่านั้นครับ :)
-
มาถึงบททดสอบครับ..
อย่างแรกเลยคือว่ามันเงียบโคตรๆ เสียงเครื่องผมดังกว่าท่อก็คราวนี้แหละ...
แต่เรื่องความแรง...ต้องบอกว่าอืดลงไปเยอะครับ(น้องดุ๊กก็ได้ลองแล้วด้วยความไม่รู้) แต่อย่างที่บอกครับ ว่ามันเป็นท่อเครื่อง 1500cc ผมเอามาลองใส่เพื่อเช็คมิติของท่อไอเสียใบปลายครับ ว่ามันสามารถใส่กับรถเราได้หรือไม่ครับ...
เรื่องการประหยัดน้ำมัน ผมไม่ทราบเพราะว่าใส่แค่ วันเดียวก็ถออดออกเพราะว่าต้องลองวิ่งในสนามจิมคาน่าครับ... แต่ว่า กราฟการจ่ายน้ำมัน/แก๊สที่ต้องมาปรับจูนใหม่ให้เข้ากับท่อไอเสีย ค่าการยกหัวฉีดต่างกันมากครับ จ่ายน้ำมันน้อยกว่าเดิมเยอะเลย... ส่งสัยว่าถ้าเอามาขับบ้านๆ น่าจะดีนะฮะ... ขับไม่เกิน 140 อะไรแบบนั้น(สำหรับรถผมนะ)
คุ้มค่าไหม ผมว่าต้องดูที่จุดประสงค์ต้นทาง-ปลายทางของเราครับ ถ้าเกิดว่า ท่อไอเสียเรามันผุ แล้วต้องการหาท่อใหม่ให้มันยังเงียบเหมือนเดิม คุณถาพระดับโรงงาน ไม่ใช่ท่อ ไส้ตรงไส้เกลียว ใส้เยื้อง อะไรแบบนั้นซึ่งมันทำให้รถเราตอบสนองแปลกๆ แต่ที่แน่ๆคือว่ามันเงียบมากครับวิ่งก็ไม่ได้ขี้เหล่ ครับ ท่อเหล้กที่ไปซื้อตามร้านข้างถนนมันก็ 1500-2000 แล้ว มาเอาท่อแบบนี้ใช้ได้นานเป็น 10 ปีครับ ต่างกับท่อเหล็กที่มันอยู่ได้สัก 3 ปีก็ลาโลกไปแล้วครับ
ถือว่าเป็นตัวเลือกดูนะครับ สงสัยอะไรสอบถามได้เช่นเดิมครับ :)
-
ผมกำลังว่าจะไปทำท่อสูตรของ อ.สันติครับที่ร้านนี้แหละแต่ไปไม่ถูกครับ :สำนึก:ไม่รู้จักเลย ยังไงช่วยบอกหน่อย ส่วนท่อยาริสได้ผลประการไดช่วยแจ้ง :ตาปิ้ง:
-
ผมกำลังว่าจะไปทำท่อสูตรของ อ.สันติครับที่ร้านนี้แหละแต่ไปไม่ถูกครับ :สำนึก:ไม่รู้จักเลย ยังไงช่วยบอกหน่อย ส่วนท่อยาริสได้ผลประการไดช่วยแจ้ง :ตาปิ้ง:
ที่อยู่นะครับ
http://speedheaderracing.com/speed_map.php
ลองดูฮะ...
ส่วนเรื่อง ท่อไอเสียใบปลายของยาริสกับท่อของ พี่สันติมันอยู่คนละส่วนกันครับ...
ของพี่สันติ คือการ ออกแบบการทำงานระบบท่อทางเดินอากาศ โดยที่ไม่ได้ระบบเรื่องท่อพักต่างๆ โดยที่ อาศัยหลักการเร่งความเรวไอเสียครับ...
แต่ท่อใบปลายยาริสที่ผมเอามาลองเมสดูคือเฉพาะท่อพักใบปลายครับ ราคาไม่แพง คุณภาพโรงงานฮะ ดีกว่าท่อใบปลายเหล็ก ที่ขายกนทั่วไปครับ...
แต่ผมว่าถ้าจะทำสูตรพี่สันติ เอาท่อใบปลายโล่งๆน่าจะดีกว่าเพราะว่ามันเร่งไอเสียมามากอยุ่แล้ว แต่มาเจอกับท่อโรงงานอาจจะทำให้มันช้าลง...
แต่... ผมไม่แน่ใจว่า ท่อยาริสเนี้ยมัน ทำมาสำหรับรถ 80 แรงม้า ถ้า มาใช้กับรถเราๆที่แรงม้ามันประมาณ 60 ตัว(ถ้าจำไม่ผิด) มันก็น่าจะยังอยู่ในช่วงการทำงานอยู่นะครับ... ต้องหาคนลองฮะ...
อาจจะเป็นเจ้าบอมบ์ เพราะ่ว่าท่อเดินมา 2.0 อยู่แล้ว ใส่ง่ายๆเลย... เดี๋ยวผมของเช็คดูก่อนนะครับว่าต่างกันหรือไม่ครับ :)
-
ดูๆแล้วลูกพัก มันใหญ่เน๊าะ..
ข้างในหม้อพัก มันใส้ย้อนเหมือนกันใช่ป่าว?
-
ดูๆแล้วลูกพัก มันใหญ่เน๊าะ..
ข้างในหม้อพัก มันใส้ย้อนเหมือนกันใช่ป่าว?
คิดว่าใช่นะครับพี่นุ่น น่าจะแบ่งเป็น 3 ห้องอ่ะครับ