OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => Alternative Fuel Discussion (LPG & CNG) => Topic started by: kamolwat_t on 31 Dec 2009, 11:54
-
สงสัยมานานแล้วว่าทำไมมันแปลกๆ
ที่ หน้าจอเวลาจูน น้ำแก๊สมัน อยู่ 60 ขณะที่ หน้าปัดรถมัน 90
จอดรถไว้ค่อยๆเพิ่มจมมาที่ 70 กว่าๆ แต่หน้าปัดมันจะ 95 แล้ว...
เวลาวิ่งมันลงมา 60 เหมือนเดิม ลงเร็วมาก แต่ว่า หน้าปัดมัน 90บ้าง 95 บ้าง( ปรกติของรถผมจะวิ่งที่ 90-95 อยุ่แล้วนะครับ )
แล้วมีบางครั้ง มันดันขึ้นไป 97 ซึ่งผิดปรกติ...
สงสัยพี่เขาย้าย ทางเดินน้ำรถผมแน่ๆเลย
ใครใช้ AG เป็นบ้างครับ :)
-
:)ต้นพี่เคยเจอเรื่องนี้ตอนที่พี่จูนหัวฉีด autronic เหมือนกันครับ เื่ท่าที่พี่ทราบหัวฉีด autronic จะรับสัญญาณอุณหภูมิจาก ect sensor ซึ่ง AG ก็น่าเหมือนกัน
เรื่องนี้เคยได้โทรคุยกับกอล์ฟด้วย ส่วนอุณหภูมิที่หน้าปัดจะวัดจาก thermo sensor ส่งสัญญาณอุณหภูมิไปที่เกจหน้าปัดครับ มันอยู่คนละจุดกันครับ เป็นแต่ opel
ยี่ห้ออื่นไม่เคยเจอครับ ส่วนใหญ่จะใกล้เคียงกัน
8)ช่วงต่าง 60C กับอุณหภูมิหน้ัาปัด 90C ปกติครับ สำหรับ Autronic ปัญหานี้ทำให้จูนแก็สไม่ได้ครับ ทำให้พี่ต้องคืนสภาพอุณหภูมิกลับสู่มาตรฐาน opel
ส่วน AG จะจูนได้ไหมต้องถามกอล์ฟ แล้วครับ
-
ปกติต้น ของเต้ก็พอๆกับต้นนั่นแหละ เมื่อก่อนขับไปจูนไปไม่ได้ดูอุณหภูมิแก๊สดูแต่ที่หน้าปัดประมาณ 90 หน้า expert เลยเดาอุณภูมิตามหน้าปัด พอให้กอล์ฟมาจูนให้กอล์ฟบอกว่าอุณภูมิใช้งานจริงของเต้มันประมาณ 70 เลยปรับใหม่ :)
-
ออ มิน่าล่ะ... ผมถึงว่า ตอนที่ดูของชาวบ้านมันไม่เป็น...
แต่ว่า ที่แน่ๆ รถผมความร้อนผิดปรกติแน่นอนฮะตอนนี้... :ไม่:
เอา O2 มาเสียบเช็คส่วนผสมก่อนดีกว่า...ฮือๆๆๆ :'(
-
ตามนั่นแหละ วันนี้ขี้เกียจพิมพ์ 8) 8) 8)
-
เดี๋ยวนะ..หมายความว่า อุณหภูมิ ณหม้อต้มแก๊ส มันจะวิ่งขึ้นลง + - 5 องศาเป็นเรื่องปรกติทุกคันไหมครับ... :มั้ง:
-
เดี๋ยวนะ..หมายความว่า อุณหภูมิ ณหม้อต้มแก๊ส มันจะวิ่งขึ้นลง + - 5 องศาเป็นเรื่องปรกติทุกคันไหมครับ... :มั้ง:
มันไม่ได้ขึ้น +- 5 องศานะ เพียงแต่จุดที่น้ำผ่านเซนเซอร์ที่หม้อต้ม กับ เซนเซอร์ที่เครื่องยนต์มันคนล่ะจุด แล้วหม้อต้มแก๊สเป็นอลูฯ เมื่อโดนลมพัดผ่านมันจะเย็นตัวเร็วกว่า
เซนเซอร์ที่เครื่องยนต์ อยากรู้นะ ลองสตารืทแล้วจอดอยู่กับที่ดิ รึ ใช้มัลติมิเตอร์วัดโวลท์ จิ้มที่สายไฟสีชมพู่ กับ สีดำ ที่หม้อต้มแก๊ส เทียบ กับที่หัวโตดูก็ได้
-
มันคนละจุดอย่างที่กอล์ฟว่านั่นแหละต้น จูน opel ประมาณ 70 c กว่าๆ กำลังดีครับ ที่หน้าปัดน่าจะประมาณเกือบ 95 c นะ
พี่เคยลองคิดอยู่เหมือนกันว่าจะย้ายให้อยู่ใกล้กันที่สุดแต่ หาจุดติดตั้งไม่ได้อะ
-
เดี๋ยวนะ..หมายความว่า อุณหภูมิ ณหม้อต้มแก๊ส มันจะวิ่งขึ้นลง + - 5 องศาเป็นเรื่องปรกติทุกคันไหมครับ... :มั้ง:
มันไม่ได้ขึ้น +- 5 องศานะ เพียงแต่จุดที่น้ำผ่านเซนเซอร์ที่หม้อต้ม กับ เซนเซอร์ที่เครื่องยนต์มันคนล่ะจุด แล้วหม้อต้มแก๊สเป็นอลูฯ เมื่อโดนลมพัดผ่านมันจะเย็นตัวเร็วกว่า
เซนเซอร์ที่เครื่องยนต์ อยากรู้นะ ลองสตารืทแล้วจอดอยู่กับที่ดิ รึ ใช้มัลติมิเตอร์วัดโวลท์ จิ้มที่สายไฟสีชมพู่ กับ สีดำ ที่หม้อต้มแก๊ส เทียบ กับที่หัวโตดูก็ได้
รถต้น หม้อต้มมันหลบมุมโคตรๆเลยนะฮะ อยู่ฝั่งขวาหลังกรองอากาศ
แล้วพอแค่รถวิ่ง มันก็ อุณหภูมิลงมาแล้วอ่ะ... เหมือนว่ามันเอาน้ำฝั่งที่ ผ่านหม้อน้ำแล้วเอามาอุ่มหม้อต้ม...
ถึงแม้ว่า รถจะวิ่งยังไง มันไม่น่าที่จะลงมา 2 องศาภายใน 30 วินาที แบบ เซ็นเซอร์ที่ต้นใช้วัดอากาศหน้ากรองอากาศอ่าครับ...
น้ำหล่อเย็นทั้งระบบมันหลายลิตรอยู่ ไม่น่าที่จะแปรผันง่ายขนาดนี้... :มั้ง:
-
กลอฟ์ครับ ต้นเอา log file ของกราฟ์ การทำงานให้ดู ( หน้า F2 ตรง view ) ลองดูที่ กราฟ์ของอุณหภูมิน้ำหม้อต้ม และ อุณหภูมิหัวฉีดแก๊ส ครับ...
มันวิ่งที่ 89-50 กว่าๆเลย นะ... ลดลงตามความเร็วรถวิ่ง หมายความว่า ยิ่งรถวิ่งเร็ว อุณหภูมิน้ำหม้อต้มยิ่งลดเร็ว เลยชักสงสัยว่ามันต่อน้ำผิดจุดแน่ๆเลยเนี้ย... :สำนึก:
-
เต้ว่าน่าจะต่อผิดจุดอ่ะ เมื่อวานนั่งไปกับต้นตอนลองวิ่งอุณหภูมิมันลงเร็วมากๆ ระยะเวลาไม่น่าเกิน 5 นาที มันลดลงไปเป็นสิบองศาเลยนะ ของเต้เมื่อวานตอนขากลับลองวิ่งแล้วจับอุณหภูมิไปด้วย มันก็ไม่ต่ำเท่าของต้นนะ แล้วก็ลดลงนิดหน่อยเอง :มั้ง:
-
File .rar เครื่องกอล์ฟดูไม่ได้อ่ะ ( บอร์มมันไม่ได้โปรแกรมไว้ให้ โทษมันเลย )
งงอ่ะ ทำไมอุณหภูมิมันลงได้เร้วขนาดนั้นเลยอ่ะ รถกอล์ฟมันอยู่แถว 70 กว่าๆ อาจะมีบ้างที่ขึ้นไป 80 อ่ะ
-
File .rar เครื่องกอล์ฟดูไม่ได้อ่ะ ( บอร์มมันไม่ได้โปรแกรมไว้ให้ โทษมันเลย )
งงอ่ะ ทำไมอุณหภูมิมันลงได้เร้วขนาดนั้นเลยอ่ะ รถกอล์ฟมันอยู่แถว 70 กว่าๆ อาจะมีบ้างที่ขึ้นไป 80 อ่ะ
แตก File ก่อนน้องชาย คลิกขวาที่ File แล้วเลือก Extract to ....
-
File .rar เครื่องกอล์ฟดูไม่ได้อ่ะ ( บอร์มมันไม่ได้โปรแกรมไว้ให้ โทษมันเลย )
งงอ่ะ ทำไมอุณหภูมิมันลงได้เร้วขนาดนั้นเลยอ่ะ รถกอล์ฟมันอยู่แถว 70 กว่าๆ อาจะมีบ้างที่ขึ้นไป 80 อ่ะ
ลองหาโหลดโปรแกรมใน เน็ทนะฮะฮันนี่...
รถต้นจอดอยู่ อุณหภูมิอยู่ที่ 89 (หน้าปัดไป 95 แล้ว) พอออกตัว ยังไม่ทัน 500 เมตร เลยมันลงมา 60 อ่ะที่ หม้อต้ม ลองดูจากกราฟ รอบด้วยนะฮะ... เซ็งอย่างแรง... :ไม่:
-
File .rar เครื่องกอล์ฟดูไม่ได้อ่ะ ( บอร์มมันไม่ได้โปรแกรมไว้ให้ โทษมันเลย )
งงอ่ะ ทำไมอุณหภูมิมันลงได้เร้วขนาดนั้นเลยอ่ะ รถกอล์ฟมันอยู่แถว 70 กว่าๆ อาจะมีบ้างที่ขึ้นไป 80 อ่ะ
ลองหาโหลดโปรแกรมใน เน็ทนะฮะฮันนี่...
รถต้นจอดอยู่ อุณหภูมิอยู่ที่ 89 (หน้าปัดไป 95 แล้ว) พอออกตัว ยังไม่ทัน 500 เมตร เลยมันลงมา 60 อ่ะที่ หม้อต้ม ลองดูจากกราฟ รอบด้วยนะฮะ... เซ็งอย่างแรง... :ไม่:
ลองเอาปากตายเบอร์ 8 ขันเอาเซนเซอร์ออกมาวัด โอร์มดูสิ ปกติมันจะ 4.7 Kohm แต่เวลาเราจิ่มในอุณหภูมิมันจะเหลือประมาณ 3.7-3.9 Kohm เพราะ ตัวมันเป็น Themo resister
-
เดี๋ยวลองดูฮะ... :)
-
เอา WinRAR มาลงซิโว้ยครับ หาในอากู๋ก็ได้ >:(
-
น่าจะเกิดจากเอาน้ำมาเข้าหม้อต้มผิดจุดนะครับ
การที่หม้อต้มต้องการน้ำร้อนมาเข้าตัวมัน ก็เพราะ ว่า ตอนที่เรานำแก๊สมาใช้
เราต้องเปลี่ยนสถานะของแก๊สจากของเหลวให้เป็นไอ ในกระบวนการเปลี่ยนสถานะนี้
จะทำให้ อุณหภูมิบริเวณนั้นต่ำลงจนเป็นน้ำแข็ง เราจึงต้องเอาน้ำร้อนจากเครื่องยนต์
มาอุ่นเพื่อไม่ให้หม้อต้มเป็นน้ำแข็งครับ
ทีนี้ถ้าเราเอาน้ำมาผิดจุด ซึ่งที่พบมากคือไปเอาน้ำจากท่อหม้อน้ำ จึงทำให้มีปัญหาได้
เพราะท่อนั้นจะมีน้ำมา ก็ต่อเมื่อวาล์วน้ำเปิด และ เมื่อน้ำมา แรงดันก็ไม่มากพอ
ที่จะดันเข้าหม้อต้ม จึงทำให้อุณหภูมิหม้อต้มสวิง และเป็นผลให้ปริมาณแก๊ส
ที่เข้าเครื่องยนต์ไม่คงที่ด้วยครับ
ลองหาวิธีแก้กันดูนะครับ แล้ว แจ้งความคืบหน้าด้วยนะครับ