OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand

Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: QgomKing on 01 Jan 2010, 10:40

Title: สอบถามพี่ๆเรื่อง ลูกหมาก คันชัก คันส่ง และบูทปีกนก
Post by: QgomKing on 01 Jan 2010, 10:40
พอดีว่าจะเปลี่ยนโช๊คทั้ง 4 เสาเลยจะให้ช่างเช็คพวกลูกหมาก คัน ชัก คันส่งและบูทปีกนะด้วยเลยนะคับเลยอยากจะถามพี่ๆว่า

1.ลูกหมาก ควรเปลี่ยนเมื่อไหร่ แล้วถ้าไม่เปลี่ยนของเดิมสามารถอัดใหม่ได้ไหม แล้วของใหม่ราคาเท่าไหร่คับ
2.คันชัก คืออะไรหรอคับ แล้วถ้าเสียหรือมีปัญหาสามารถซ่อมได้หรือต้องเปลี่ยนอย่างเดียวแล้วราคาเท่าไหร่คับ ควรเปลี่ยนเมื่อไหร่ด้วยคับ
3.บูทปีกนก คืออะไรหรอคับ แล้วแล้วถ้าเสียหรือมีปัญหาสามารถซ่อมได้หรือต้องเปลี่ยนอย่างเดียวแล้วราคาเท่าไหร่คับ ควรเปลี่ยนเมื่อไหร่ด้วยคับ

4.แล้วก็มีปัญหาเรื่องเครื่องชอบเร่งค้าง ตอนนี้บางครั้งขับช้าๆไม่ได้เหยียบอะไรเลย(เข้าเกียร์ไว้) มันก็วิ่งเองได้(ล้างไอเดิ้ลแล้วนะคับ)
จะเกี่ยวกับลิ้นปิดเปิดในที่ใส่กรองอากาศไม่ทำงานรึเปล่าคับ (เปิดแอร์เครื่องจะเร่งขึ้นมากกว่าปิดแอร์ด้วยคับแต่ปิดแอร์ก็เป็นเหมือนเดิมนะคับแต่น้อยกว่าตอนเปิดแอร์)

ลืมบอกไปว่าผมใช้ Corsa 5Dr เครื่อง1400  MT เดิมๆ

ขอบคุณล่วงหน้าคับผม :)
Title: Re: สอบถามพี่ๆเรื่อง ลูกหมาก คันชัก คันส่ง และบูทปีกนก
Post by: tun20 on 01 Jan 2010, 12:33
ผมก็ไม่ค่อยรู้เรื่องพวกนี้เท่าไหร่นะครับ  แต่ช่างที่ผมทำแนะนำว่า  พวกลูกหมากคันชักคันส่งซ่อมได้ครับ จะประหยัดเงินกว่า แต่ถ้าจะให้ดีเปลี่ยนใหม่ดีกว่า  ส่วนพวกบูชต่างๆ เช่น พวกบูชปีกนกสมควรเปลี่ยนใหม่ครับ และให้ใช้ของแทนจะดีกว่าครับ  ผมรู้เท่านี้้อ่ะ ผิดถูกยังไงให้ท่านผู้รู้แนะนำอีกทีนะครับ :สำนึก:
Title: Re: สอบถามพี่ๆเรื่อง ลูกหมาก คันชัก คันส่ง และบูทปีกนก
Post by: พ่อน้องเก้า on 01 Jan 2010, 12:49
1.สามารถซ่อมได้ อัดใหม่ได้หมดครับ นอกจากว่า...มันอาการสาหัสมากๆ เปลี่ยนดีกว่าครับ  (ราคาอัด-ซ่อม  300-500/ตัว)
   พวกลูกหมาก เราจะเห็นเลยครับ ว่ามัน ฉีก แตกลายงา เห็นด้วยตาเปล่าเลยครับ ถ้ามีงบเหลือ แนะนำเปลี่ยนใหม่ๆเลยดีกว่าครับ

2.คันชัก ก็คือ ตัวก้านเหล็ก ที่ใช้บังคบให้เลี้ยว ซ้าย-ขวา ตามที่เราหมุนพวงมาลัยครับ มันเป็นก้านเหล็กมันไม่มีเสียครับ
   แต่ถ้าหมายถึง ลูกหมากคันชักล่ะก็ เหมือนตามข้อ1ครับผม (ราคาอัด-ซ่อม  300-500/ตัว)

3.บูชปีกนก ก็สำคัญครับ เพราะมันค่อยข้างรับแรง หรือน้ำหนักรถโดยตรง ส่วนใหญ่แล้วซ่อมได้แต่ราคาจะแพงกว่าลูกยางส่วนอื่นๆที่กล่าวมา
   บางท่านจึงนิยม เปลี่ยนของใหม่ หรือซื้อปีกนกมือสองที่บูชของแท้สภาพสวยๆมาใช้แทนครับ

ส่วนเรื่องเร่งค้าง เรื่องเครื่องโอเปิ้ลไม่ค่อยชำนานเท่าไหร่ ถ้าจากที่ว่ามาในความคิดผม คิดว่าอาจจะมาจากสายคันเร่งครับผม

ผิดถูกยังงัย รอท่านอื่นมาเสริมครับ
Title: Re: สอบถามพี่ๆเรื่อง ลูกหมาก คันชัก คันส่ง และบูทปีกนก
Post by: jadenipat on 05 Jan 2010, 00:07
ตอบที่ละข้อ เอาเท่าที่รู้นะครับ

1. ลูกหมากคือ ลูกกลม กลม ให้คิดถึงหัวไหล่ของคนเรานั้นเอง ปกติจะมีความแน่นมาก พวกนี้จะมีการขยับอยู่ตลอดเวลา ถ้าไม่ดีแล้วก็จะหลวม

2. คันชัก ก็เอาไว้เวลาบังคับเลี้ยว เป็นเหล็กทั้งแท่ง อาจจะเป็นสนิมและขาดได้ถ้าไม่เคยเปลี่ยน

3. บูชปีกนก หรือ บูชต่างๆ เอาไว้ต่อเหล็กกับเหล็กเพื่อให้ขยับได้ ถ้าเสียก็หลวมละครับ เพราะรับแรงมากกว่า ลูกหมาก

4. อาการเร่งเอง เหมือนรถแข่ง คือ รถแรงมาก อาจต้องเอาไปอยู่ในสนาม ถ้าปล่อยเอาไว้นาน อาจต้องเช็กหลายอย่าง

     4.1 ล้างปีกผีเสื้อ ล้างไอเดิ้ล ต้องเปลี่ยนปะเก็นปีผีเสื้อกับยางรองหม้อกรองด้วยนะ สังเกตว่าหายมะ
     
     4.2 นำไอเดิ้ลออกมา เสียบปล็กไอเดิ้ลเข้าไป บิดกุญแจให้ไฟหน้าปั้มขึ้น ไอเดิ้ล ต้องมีเสียงอยู่ภายใน และต้องขยับได้นิดหน่อย ต้องลองเอาตัวอื่นมาใส่ดูถ้าเป็นเหมือนกันมีเสียงแต่ไม่ขยับ ดูต่อไป
 
     4.3 แบตตารี่เสี่ยมหรือปล่าว ใช้มากี่ปีละ เอา Voltmeter วัด + - ดู ได้ 12 v อยู่ไหม ถ้า 10-11 v ดูถ้าแบตจะไม่ค่อยสู้ดีแล้ว

     4.4 ถ้าทำทั้งหมดนี้ปกติ ก็ต้องนำกล่อง ECU เพี่อนสมาชิกมาลองใส่ดู เนื่องจาก ECU ควบคุมการทำงานไอเดิ้ลให้รักษารอบเดินเบาเอาไว้ อาจจะมีปัญหาที่ ECU ก็ได้


ผิดถูกอย่างไรแนะนำได้นะครับ
Title: Re: สอบถามพี่ๆเรื่อง ลูกหมาก คันชัก คันส่ง และบูทปีกนก
Post by: PeeSard on 05 Jan 2010, 13:47
-ลูกหมากเสีย เลี้ยวแล้วดัง ขึ้นขอบลูกระนาดก็ดัง กึกกัก ๆ ๆ  ราคาของเมดอินสเปน แกะกล่อง 510-550 บาท/ข้าง
-คันชักจะเสียยากนอกจากชนโน่นนี่นั่นแล้วงอเบี้ยว.. ซื้อหรือซ่อมได้
-บูทต่างๆ ซื้อเปลี่ยนได้ไม่แพง หรือจะเอา ต/ย ไปให้ร้านกลึงเป็นยูรีเทนได้สบายมาก และใช้ได้ทนกว่า ยางนุ่มๆอีก
Title: Re: สอบถามพี่ๆเรื่อง ลูกหมาก คันชัก คันส่ง และบูทปีกนก
Post by: tun20 on 05 Jan 2010, 20:13
-บูทต่างๆ ซื้อเปลี่ยนได้ไม่แพง หรือจะเอา ต/ย ไปให้ร้านกลึงเป็นยูรีเทนได้สบายมาก และใช้ได้ทนกว่า ยางนุ่มๆอีก
[/size]บูทยูรีเทน  ;) น่าสน  พี่ PeeSard แนะนำร้านได้เปล่าครับ
Title: Re: สอบถามพี่ๆเรื่อง ลูกหมาก คันชัก คันส่ง และบูทปีกนก
Post by: QgomKing on 05 Jan 2010, 23:23
-ลูกหมากเสีย เลี้ยวแล้วดัง ขึ้นขอบลูกระนาดก็ดัง กึกกัก ๆ ๆ  ราคาของเมดอินสเปน แกะกล่อง 510-550 บาท/ข้าง
-คันชักจะเสียยากนอกจากชนโน่นนี่นั่นแล้วงอเบี้ยว.. ซื้อหรือซ่อมได้
-บูทต่างๆ ซื้อเปลี่ยนได้ไม่แพง หรือจะเอา ต/ย ไปให้ร้านกลึงเป็นยูรีเทนได้สบายมาก และใช้ได้ทนกว่า ยางนุ่มๆอีก

พี่คับ corsa 5Dr ใช้กี่ข้างอ่ะคับ หรือว่าล้อละข้าง แหะๆ ไม่ึรู้จิงๆคับ
ต/ย นี่โตโย ใช่เปล่าคับ เวลาไปซื้อจะบอกเค้าว่ายังไงหรอคับ แล้วเวลาเอาไปกลึงจะต้องบอกเค้าว่ายังไงหรอคับ ผมไม่ทราบจิงๆคับ แหะๆ
Title: Re: สอบถามพี่ๆเรื่อง ลูกหมาก คันชัก คันส่ง และบูทปีกนก
Post by: มือใหม่corsa on 06 Jan 2010, 11:12
ต/ย อะ ต/ย ต/ย แปลว่าอะไหร่ , ต/ย อะ ต/ย ต/ย แปลว่าอะไหร่ อ่ะอยากรู้จะบอกให้ ต/ย ก็ ตัวอย่าง นั่นไง เอ้า อ่ะ ต/ย อะ ต/ย ต/ย แปลว่าอะไหร่   ;D ;D ;D
Title: Re: สอบถามพี่ๆเรื่อง ลูกหมาก คันชัก คันส่ง และบูทปีกนก
Post by: Omega VIP on 06 Jan 2010, 13:44
ต/ย อะ ต/ย ต/ย แปลว่าอะไหร่ , ต/ย อะ ต/ย ต/ย แปลว่าอะไหร่ อ่ะอยากรู้จะบอกให้ ต/ย ก็ ตัวอย่าง นั่นไง เอ้า อ่ะ ต/ย อะ ต/ย ต/ย แปลว่าอะไหร่   ;D ;D ;D

เอ้า ! ช่วยกันขำหน่อยเร็ว    8) 8) 8) 8) 8)
Title: Re: สอบถามพี่ๆเรื่อง ลูกหมาก คันชัก คันส่ง และบูทปีกนก
Post by: Korza on 06 Jan 2010, 13:48
ต/ย อะ ต/ย ต/ย แปลว่าอะไหร่ , ต/ย อะ ต/ย ต/ย แปลว่าอะไหร่ อ่ะอยากรู้จะบอกให้ ต/ย ก็ ตัวอย่าง นั่นไง เอ้า อ่ะ ต/ย อะ ต/ย ต/ย แปลว่าอะไหร่   ;D ;D ;D
เอ้า ! ช่วยกันขำหน่อยเร็ว    8) 8) 8) 8) 8)
หมายความว่า ให้พาคุณตา กับ คุณยาย ไปเฝ้า ช่างกลึง ไม่ให้เขาทำผิดแบบ ใช่เป่าหวา  :มั้ง: เอา ขำต่อ  8) 8) 8)
Title: Re: สอบถามพี่ๆเรื่อง ลูกหมาก คันชัก คันส่ง และบูทปีกนก
Post by: QgomKing on 06 Jan 2010, 18:24
ต/ย อะ ต/ย ต/ย แปลว่าอะไหร่ , ต/ย อะ ต/ย ต/ย แปลว่าอะไหร่ อ่ะอยากรู้จะบอกให้ ต/ย ก็ ตัวอย่าง นั่นไง เอ้า อ่ะ ต/ย อะ ต/ย ต/ย แปลว่าอะไหร่   ;D ;D ;D
8) 8) 8) 8) 8) 8) 8)

เข้าใจแล้วคร๊าบบบ ลุงน๊าพี่หมอ ((จำมาจากคุณครู)) ต/ย คือตัวอย่าง นั่นเอง 8) 8)
Title: Re: สอบถามพี่ๆเรื่อง ลูกหมาก คันชัก คันส่ง และบูทปีกนก
Post by: mod...kub on 07 Jan 2010, 13:17
-ลูกหมากเสีย เลี้ยวแล้วดัง ขึ้นขอบลูกระนาดก็ดัง กึกกัก ๆ ๆ  ราคาของเมดอินสเปน แกะกล่อง 510-550 บาท/ข้าง
-คันชักจะเสียยากนอกจากชนโน่นนี่นั่นแล้วงอเบี้ยว.. ซื้อหรือซ่อมได้
-บูทต่างๆ ซื้อเปลี่ยนได้ไม่แพง หรือจะเอา ต/ย ไปให้ร้านกลึงเป็นยูรีเทนได้สบายมาก และใช้ได้ทนกว่า ยางนุ่มๆอีก

นั่นสิครับ น่าสนมากครับพี่นุ่น แต่ว่าจะหาซื้อยูริเทนได้ที่ไหนครับ แล้วเรื่องความแข็ง-อ่อนนี่เลือกยังไง ใครรู้บ้างอยากได้ :ไม่: :ไม่: :ไม่:
Title: Re: สอบถามพี่ๆเรื่อง ลูกหมาก คันชัก คันส่ง และบูทปีกนก
Post by: chanat on 07 Jan 2010, 18:29
เรื่องบูช ยูรีเทน นี่ ผม รู้จักคนรับทำอยู่ ครับ แต่ต้อง มีตัวอย่างไปให้เค้า หรือ ไม่ก็สั่งของนอก ก็ได้ ครับ แต่ส่วนตัวผมคิดว่า มันเปลืองโดยใช่เหตุครับ ไม่จำเป็น ครับ
Title: Re: สอบถามพี่ๆเรื่อง ลูกหมาก คันชัก คันส่ง และบูทปีกนก
Post by: mod...kub on 07 Jan 2010, 22:32
เรื่องบูช ยูรีเทน นี่ ผม รู้จักคนรับทำอยู่ ครับ แต่ต้อง มีตัวอย่างไปให้เค้า หรือ ไม่ก็สั่งของนอก ก็ได้ ครับ แต่ส่วนตัวผมคิดว่า มันเปลืองโดยใช่เหตุครับ ไม่จำเป็น ครับ

ขอบคุณครับ พอดีว่าจะเอาไปทำกับsubaruอ่ะ :สำนึก:แบบว่าอยากได้แค่ตัวmaterialเฉยๆขอรับ

                  มารบกวนเจ้าของกระทู้ไหมครับเนี่ย :มั้ง: ถ้ารบกวนขอโทษด้วยครับ :สำนึก:
Title: Re: สอบถามพี่ๆเรื่อง ลูกหมาก คันชัก คันส่ง และบูทปีกนก
Post by: พ่อน้องเก้า on 07 Jan 2010, 22:34
บูช บูรีเทน นี่ใส่แล้วมันจะแข็งไม่ใช่หรอครับ ฟังจากคนที่เค้าใส่มาเห็นเค้าบ่นๆกัน เพียงแต่มันทนเท่านั้นเอง หรือมันมีหลายชนิด


ถ้าข้อมูลทางเทคนิคผิดพลาด ขออภัยด้วยครับผม
Title: Re: สอบถามพี่ๆเรื่อง ลูกหมาก คันชัก คันส่ง และบูทปีกนก
Post by: chanat on 07 Jan 2010, 22:46
ยูรีเทน แข็ง แน่ๆครับ เขา ไว้สำหรับทำ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ในการ ทรงตัว ครับ จริงๆ  ถ้าได้ของดีถ้าอยากได้การ Performanceที่ดี จริงๆมันต้องเริ่มจากอย่างอื่นก่อน ครับ  บูชยาง นี่จริง ๆแล้วถ้าได้ของแท้ วัสดุดีๆ นี่  ก็ใช้กันลืมแล้ว ครับ อะไหล่พวก นี้ ไม่ได้ เปลี่ยนกันบ่อยๆ หรอกครับ ยกเว้น รถ ดัดแปลง เครื่องแแรง โหลด เตี้ย เรี่ยพื้น  ขับแแบบ ออฟโหลด ก็ไปเร็วหน่อย ครับ
Title: Re: สอบถามพี่ๆเรื่อง ลูกหมาก คันชัก คันส่ง และบูทปีกนก
Post by: plawahn on 08 Jan 2010, 06:43
ยูรีเทน แข็ง แน่ๆครับ เขา ไว้สำหรับทำ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ในการ ทรงตัว ครับ จริงๆ  ถ้าได้ของดีถ้าอยากได้การ Performanceที่ดี จริงๆมันต้องเริ่มจากอย่างอื่นก่อน ครับ  บูชยาง นี่จริง ๆแล้วถ้าได้ของแท้ วัสดุดีๆ นี่  ก็ใช้กันลืมแล้ว ครับ อะไหล่พวก นี้ ไม่ได้ เปลี่ยนกันบ่อยๆ หรอกครับ ยกเว้น รถ ดัดแปลง เครื่องแแรง โหลด เตี้ย เรี่ยพื้น  ขับแแบบ ออฟโหลด ก็ไปเร็วหน่อย ครับ

การขับขี่แบบผมเลยนี่หหน่า  55555+
Title: Re: สอบถามพี่ๆเรื่อง ลูกหมาก คันชัก คันส่ง และบูทปีกนก
Post by: chanat on 08 Jan 2010, 13:27
ถ้าเป็น ของ เอส นี่ ก็ต้อง แถม ถ้วย แชมป์   จิ้ม คันหน้า ให้ด้วย รูสึก ว่า จะจิ้มจะเจิม ตลอด อะ สงสัย ตั้ง แต่ โกคาร์ท ละจิ้มจัง
Title: Re: สอบถามพี่ๆเรื่อง ลูกหมาก คันชัก คันส่ง และบูทปีกนก
Post by: PeeSard on 08 Jan 2010, 14:24
-ลูกหมากเสีย เลี้ยวแล้วดัง ขึ้นขอบลูกระนาดก็ดัง กึกกัก ๆ ๆ  ราคาของเมดอินสเปน แกะกล่อง 510-550 บาท/ข้าง
-คันชักจะเสียยากนอกจากชนโน่นนี่นั่นแล้วงอเบี้ยว.. ซื้อหรือซ่อมได้
-บูทต่างๆ ซื้อเปลี่ยนได้ไม่แพง หรือจะเอา ต/ย ไปให้ร้านกลึงเป็นยูรีเทนได้สบายมาก และใช้ได้ทนกว่า ยางนุ่มๆอีก

นั่นสิครับ น่าสนมากครับพี่นุ่น แต่ว่าจะหาซื้อยูริเทนได้ที่ไหนครับ แล้วเรื่องความแข็ง-อ่อนนี่เลือกยังไง ใครรู้บ้างอยากได้ :ไม่: :ไม่: :ไม่:

บูทยูรีเทน ก็ตามที่พี่ชนัทว่ามาแระนายมด
ถ้าเรามี ต/ย เก่า เอาไปให้ร้านกลึง ที่ร้านกลึงเขาก็จะจัดการเองอย่างเสร็จสรรพ
เราไม่ต้องหาของเอง
แต่ถ้า จะหาเอง ก็ร้านขายอะไหล่หนักๆ ของรถ หรือร้านขายเครื่องมือก่อสร้าง
เขามีหลายชนิด หลายเกรด หลายขนาดให้เราเลือกเอา..
มันกระด้างมั้ย พี่ว่า มันก็ไม่รู้สึกอะไรมาก ถ้ารถเราใส่แก้มเตี้ย ช็อคเสีย สปริงล้า
แต่มันดีกว่าบูทยางดำ แบบเดิมแน่นอน..
Title: Re: สอบถามพี่ๆเรื่อง ลูกหมาก คันชัก คันส่ง และบูทปีกนก
Post by: QgomKing on 08 Jan 2010, 16:29
เรื่องบูช ยูรีเทน นี่ ผม รู้จักคนรับทำอยู่ ครับ แต่ต้อง มีตัวอย่างไปให้เค้า หรือ ไม่ก็สั่งของนอก ก็ได้ ครับ แต่ส่วนตัวผมคิดว่า มันเปลืองโดยใช่เหตุครับ ไม่จำเป็น ครับ

ขอบคุณครับ พอดีว่าจะเอาไปทำกับsubaruอ่ะ :สำนึก:แบบว่าอยากได้แค่ตัวmaterialเฉยๆขอรับ

                  มารบกวนเจ้าของกระทู้ไหมครับเนี่ย :มั้ง: ถ้ารบกวนขอโทษด้วยครับ :สำนึก:

ไม่รบกวนหรอกคับมีอะไรก็ถามกันแบบนี้แหละคับจะได้มีหลายๆความคิดเห็น เพราะหัวเรื่องเดียวกันอยู่แล้ว :D :D :D
Title: Re: สอบถามพี่ๆเรื่อง ลูกหมาก คันชัก คันส่ง และบูทปีกนก
Post by: kamolwat_t on 09 Jan 2010, 02:28
ถ้ารถใช้งานบ้านๆบนถนน อย่าทำเลยฮะ... มันกระัเทือนหนักกว่าเดิม ดังดัวย...

แต่ว่าถ้าเอาเพอร์ฟรอม์มานซ์ ว่าก็ทำเลยครับ มันดีกว่าแน่นอน..

ตอนนี้ผมเจอปัญหา ยางรองเบ้าโช้ค บานแล้ว... สงสัยต้องทำยูริเทน ไม่ก็ ทำบอลจอย์ไปเลยอ่า... ใช้ได้ 6 เดือนเอง.. ท่าจะขับหนักไปหน่อย... :please: