OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => FAQ and Articles => D I Y "Do it Yourself" => Topic started by: ปันปัน on 01 Jan 2010, 23:16
-
หลังจากด้อมๆมองๆ astra 16v x16xel อาการแรงกระชากวูบเป็นพักๆอยู่นาน ร่วมกับไฟ engin โชว์ เปลี่ยนมาแล้วสารพัด คอยล์ สายหัวเทียน ล้างหัวฉีด กรองเบนซีน Idle ช่างเชษเช็คสายไฟให้ใหม่ ปรากฏว่ามีอยู่ 1 จุดสายขาดใน ก็ทำการแก้ไขเรียบร้อย คราวนี้ไฟ engin ไม่โชว์อีกแล้วสรูปว่ากราวด์ไม่ดี แต่อาการแรงกระชากวูบเป็นพักๆ ยังอยู่ จึงตัดสินในเดินเข้าเชียงกง ได้ปั๊มติกมา 1 ตัว กลับมาบ้านรอให้แดดร่มลมตก
20.00 น.(29ธค2552) ถอดปั๊มติกอันเก่าออกตัวเก่าใหญ่กว่าตัวใหม่ ตัวใหม่ที่ได้มาขนาดพอๆกับที่หนานมาใช้เลยครับ ทำการตัดๆต่อๆ ดัดๆลองเข้าๆออกๆอยู่นานจนสำเร็จ เวลาตีหนึ่งพอดี(01.00 น. 30ธค2552) เรียกว่าทำกันข้ามวันเลยทีเดียว
จากนั้นลองสตาร์ดเครื่องแชะๆๆๆๆ ไม่ติด เช็คน้ำมันที่วาล์วปลายรางหัวฉีด ไม่มีน้ำมันมา น้ำมันอาจจะไม่พอ ดึกแล้วขอนอนก่อนดีกว่า
06.30 น. (30ธค2552) ถอดปั๊มออกมาใหม่ ตัดสินใจตัดตัวกรองน้ำมันที่ติดมากับปั๊มออก เพื่อทำการถอดท่อที่ต่อเข้าปั๊มให้สั้นลง จากนั้นใส่กรองสวมกลับไป เอาแม็กเย็บกระดาษเย็บไว้ให้แน่น ใส่ปั๊มกลับเข้าถังอีกรอบ แล้วลองสตาร์ด แชะๆๆ แล้วก็แชะๆๆ ฉึ่งๆๆ ติดแล้วครับเครื่องนิ่งไม่มีวูบวาบ ใช้เวลา 30 นาที ในการปรับปรุงเช้านี้
07.00 น. (30ธค2552) ได้เวลาออกลองวิ่งละครับ คราวนี้วิ่งฉีวไม่มีสดุดใดๆเลยครับ
แต่....ยังมีปัญหาอีกหน่อยครับ
1. สตาร์ดติดยาก แชะๆๆครั้งแรกจะไม่ติด บีดกุญแจกลับแล้วแชะๆๆอีกครั้งถึงจะติดเป็นอย่างนี้ตลอด จนถึงวันนี้ ถ้าดับเครื่องสักพัก 30 นาที แล้วลองเช็คน้ำมันที่เช็คน้ำมันที่วาล์วปลายรางหัวฉีด มีน้ำมันมาน้อยมากแรงดันแทบไม่มี ซึ่งจริงแล้วจะต้องมีแรงดันน้ำมันค้างอยู่ใช่มั๊มยครับ อาการอย่างนี้น่าจะเกิดจากอะไรได้บ้าง
- แรงดันปั๊มไม่พอหรือเปล่า (แต่ตอนซื้อมาก็สอบถามแล้วว่าแรงดันได้ที่ 3 บาร์ และรถวิ่งดีไม่มีสดุด ไม่มีวูบ)
- อาการอย่างนี้จะเป็นที่ regulator หรือเปล่า ถ้าเปลี่ยนแต่ regulator แพงใหม
รบกวนหน่อยนะครับ
-
เอ้า... Opel Service Team แห่ง สำนัก opel in มาชี้แจงแถลงไขกันหน่อยจ้า....... :มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:
-
1.ปั๊มติกของไรอ่ะครับ....ถ้าเปงไปได้ใส่2เจ...ตัวสีดำๆ...ถ้าจะให้ดีตัวสีเงิน(หายากพอดู)
2.ลองถอดสายน้ำมันข้างอัดดูว่าน้ำมันวิ่งปกติอะป่าว...ถ้าปกติพุ่งปรี๊ด...ไปดูข้อ3
3.อาจเป็นไปได้ว่าเร็กกูเรตน้ำมัน...หรือ...กรองเบนซิลตัน...แต่ผมให้น้ำหนักกับกรองเบนซิลมากกว่าครับ....
-
:D ลองเช็คแรงดันก่อนครับ เหอะๆถ้า 3 บาร์+ นี่หรูหมากๆแล้วครับ ถ้าเกินมากๆระวังท่อแตกด้วยเน้อ อีกอย่างถ้าป้มแรงๆ ก็ต้องเปลี่ยน เล็กกูเรเตอร์ด้วยนะครับ มันต้องสัมพันธุ์กันนะครับ
พี่จุ๊บครับตอนนี้ รถเย็นมากๆ ไม่มีหน้าลอกแล้วเหอะๆๆๆๆ ใครสนใจติดต่อไปที่พี่จุ๊บได้เลยครับ เหอะๆ ฟิมล์ลอบคัน แจ่มจริงๆ
-
ปั้มแรงไป Regulator ก็กลับบ้านเก่านะครับ เอาให้มันสัมพันธ์กันดีกว่า X16 ใช้ 3Bar ได้มั้ง หาปั้ม Honda , Toyota ธรรมดาก็พอครับ 4-5 ร้อยบาท Regulator ไม่กลับบ้านเก่าด้วย :)
-
สตาร์ทติดยากผมให้น้ำหนักที่เรกูเรเตอร์คุมแรงดันไม่ได้
ถ้าวิ่งๆอยู่ แล้วกระชากจะแซงแต่ดันไม่มีแรง และ กระตุก ผมให้น้ำหนักที่กรองเบนซิน,หัวเทียน,สายหัวเทียน และ คอยล์จุดระเบิด ครับ
-
มีคำถามอีกแล้วครับ
1. ปกติเวลาหมุนกุญแจไปที่ ON จะต้องมีไฟ 12 VDC มาที่ปั๊มติกใช่ไหม แต่กรณีนี้ผมลองใช้มิเตอร์จับดู switch ON ไม่มีไฟมาซักแอะเลย แต่พอสตาร์ตถึงจะมีไฟจ่ายมาครับ ปัญหาอยู่ที่ไหนอีกละครับเนี่ย
2. ผมลองเช็ค regulator แบบง่ายๆ ตามกระทู้เก่าที่แนะนำไว้ โดยถอดสายเวคฯออก (ผมลองเช็คหลังจากวิ่งมาแล้วเป็นระยะทางกว่า 100 โล) ดูว่ามีน้ำมันเบนซีนหลุดลอดมาหรือไม่ พบว่าไม่มีเลยครับ จะเป็นไปได้ไหมว่า regulator รั่วนิดหน่อย
ส่วนปัญหาที่ว่า
ถ้าวิ่งๆอยู่ แล้วกระชากจะแซงแต่ดันไม่มีแรง และ กระตุก ผมให้น้ำหนักที่กรองเบนซิน,หัวเทียน,สายหัวเทียน และ คอยล์จุดระเบิด ครับ
ตอนนี้กระชากจะแซง แรงดีไม่มีกระตุก (แซงแบบไม่ต้องถอนเกียร์ด้วย) กรองเบนซีน,หัวเทียน,สายหัวเทียน และ คอยล์จุดระเบิด เปลี่ยนใหม่หใม่หมาดๆครับ
-
อีกนิดนึงครับ ผมลงรูปไม่ได้ ช่วยแนะนำวิธีหน่อย
ส่วนคำถามที่ว่าปั๊มติกของอะไร ไม่รู้ครับลืมถาม แต่ถ้าลงรูปได้เดี๋ยวจะให้ดูครับ
Thank
-
บิดกุญแจไปที่ on ปั๊มติ๊กไม่ทำงานถูกแล้วครับ (สำหรับ opel นะ) ยี่ห้ออื่นส่วนใหญ่กุญแจไปที่ on ปั๊มติ๊กก็ทำงานแล้วครับ
ปั๊มติ๊กจะทำงานเมื่อสตาร์ทครับ
-
บิดกุญแจไปที่ on ปั๊มติ๊กไม่ทำงานถูกแล้วครับ (สำหรับ opel นะ) ยี่ห้ออื่นส่วนใหญ่กุญแจไปที่ on ปั๊มติ๊กก็ทำงานแล้วครับ
ปั๊มติ๊กจะทำงานเมื่อสตาร์ทครับ
เพิ่มเติมนิดนึงครับ เมื่อบิดสวืทช์ออนแล้ว ปั๊มติ๊กมันจะเดินให้ก่อนประมาณ 1 วินาทีแล้วหยุด :หึหึ:
หลังจากนั้นเมื่อเริ่มบิดกุญแจสตาร์ท มันจะเริ่มเดินอีกครั้งตลอดเวลาที่เครื่องยนต์ยังหมุนอยู่(ทำงาน) :red:
และจะหยุดทันทีที่เครื่องดับ เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น :ตาย:
(อาจจะป้องกันตัวปั๊มติ๊กเองหรืออะไรก็ยังไม่แน่ใจเหมือนกันครับ)คงต้องให้ผู้เชี่ยวชาญมาช่วยอธิบายอีกทีครับ :shock:
-
บิดกุญแจไปที่ on ปั๊มติ๊กไม่ทำงานถูกแล้วครับ (สำหรับ opel นะ) ยี่ห้ออื่นส่วนใหญ่กุญแจไปที่ on ปั๊มติ๊กก็ทำงานแล้วครับ
ปั๊มติ๊กจะทำงานเมื่อสตาร์ทครับ
เพิ่มเติมนิดนึงครับ เมื่อบิดสวืทช์ออนแล้ว ปั๊มติ๊กมันจะเดินให้ก่อนประมาณ 1 วินาทีแล้วหยุด :หึหึ:
หลังจากนั้นเมื่อเริ่มบิดกุญแจสตาร์ท มันจะเริ่มเดินอีกครั้งตลอดเวลาที่เครื่องยนต์ยังหมุนอยู่(ทำงาน) :red:
และจะหยุดทันทีที่เครื่องดับ เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น :ตาย:
(อาจจะป้องกันตัวปั๊มติ๊กเองหรืออะไรก็ยังไม่แน่ใจเหมือนกันครับ)คงต้องให้ผู้เชี่ยวชาญมาช่วยอธิบายอีกทีครับ :shock:
ตามที่น้าวัฒน์ว่าเลยคัรบ มันจะทำงานแป๊บนึ่งแล้วหยุด
เสริมน้าวัฒน์ป้องกันเวลารถเกิดอุบัติเหตครับ ถ้ามีประกายไฟ แล้วปั๊มติ๊กยังทำงาน ระเบิดดีๆเลยครับ
-
บิดกุญแจไปที่ on ปั๊มติ๊กไม่ทำงานถูกแล้วครับ (สำหรับ opel นะ) ยี่ห้ออื่นส่วนใหญ่กุญแจไปที่ on ปั๊มติ๊กก็ทำงานแล้วครับ
ปั๊มติ๊กจะทำงานเมื่อสตาร์ทครับ
เพิ่มเติมนิดนึงครับ เมื่อบิดสวืทช์ออนแล้ว ปั๊มติ๊กมันจะเดินให้ก่อนประมาณ 1 วินาทีแล้วหยุด :หึหึ:
หลังจากนั้นเมื่อเริ่มบิดกุญแจสตาร์ท มันจะเริ่มเดินอีกครั้งตลอดเวลาที่เครื่องยนต์ยังหมุนอยู่(ทำงาน) :red:
และจะหยุดทันทีที่เครื่องดับ เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น :ตาย:
(อาจจะป้องกันตัวปั๊มติ๊กเองหรืออะไรก็ยังไม่แน่ใจเหมือนกันครับ)คงต้องให้ผู้เชี่ยวชาญมาช่วยอธิบายอีกทีครับ :shock:
ตามที่น้าวัฒน์ว่าเลยคัรบ มันจำทานแป๊บนึ่งแล้วหยุด
เสริมน้าวัฒน์ป้องกันเวลารถเกิดอุบัติเหตครับ ถ้ามีประกายไฟ แล้วปั๊มติ๊กยังทำงาน ระเบิดดีๆเลยครับ
มันเลยแปลว่า เวฃาเช็คว่าปั้มติ๊กทำงานปรกติหรือไม่... ก็ให้ ถอดสายที่ กรองเบนซินออกฮะ แล้ว หมุนไปที่ ON แล้วดูว่ามีน้ำมันไหลพุ่งมาหรือเปล่าครับ... :)
ถ้าเงียบ... ก็... ต้องเช็คแล้วครับ... :เครียด:
-
ผมลองโพสรูปให้ดูครับ
ของใหม่
(http://D:\Old_CM\DSCF5843.jpg)
ของเก่า
(http://D:\Old_CM\DSCF5845.jpg)
-
บิดกุญแจไปที่ on ปั๊มติ๊กไม่ทำงานถูกแล้วครับ (สำหรับ opel นะ) ยี่ห้ออื่นส่วนใหญ่กุญแจไปที่ on ปั๊มติ๊กก็ทำงานแล้วครับ
ปั๊มติ๊กจะทำงานเมื่อสตาร์ทครับ
เพิ่มเติมนิดนึงครับ เมื่อบิดสวืทช์ออนแล้ว ปั๊มติ๊กมันจะเดินให้ก่อนประมาณ 1 วินาทีแล้วหยุด :หึหึ:
หลังจากนั้นเมื่อเริ่มบิดกุญแจสตาร์ท มันจะเริ่มเดินอีกครั้งตลอดเวลาที่เครื่องยนต์ยังหมุนอยู่(ทำงาน) :red:
และจะหยุดทันทีที่เครื่องดับ เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น :ตาย:
(อาจจะป้องกันตัวปั๊มติ๊กเองหรืออะไรก็ยังไม่แน่ใจเหมือนกันครับ)คงต้องให้ผู้เชี่ยวชาญมาช่วยอธิบายอีกทีครับ :shock:
ตามที่น้าวัฒน์ว่าเลยคัรบ มันจะทำงานแป๊บนึ่งแล้วหยุด
เสริมน้าวัฒน์ป้องกันเวลารถเกิดอุบัติเหตครับ ถ้ามีประกายไฟ แล้วปั๊มติ๊กยังทำงาน ระเบิดดีๆเลยครับ
อ้าวของพี่พอบิด on ปั๊มติ๊กไม่ทำงานเลยอะ แก้ไงดี
-
บิดกุญแจไปที่ on ปั๊มติ๊กไม่ทำงานถูกแล้วครับ (สำหรับ opel นะ) ยี่ห้ออื่นส่วนใหญ่กุญแจไปที่ on ปั๊มติ๊กก็ทำงานแล้วครับ
ปั๊มติ๊กจะทำงานเมื่อสตาร์ทครับ
เพิ่มเติมนิดนึงครับ เมื่อบิดสวืทช์ออนแล้ว ปั๊มติ๊กมันจะเดินให้ก่อนประมาณ 1 วินาทีแล้วหยุด :หึหึ:
หลังจากนั้นเมื่อเริ่มบิดกุญแจสตาร์ท มันจะเริ่มเดินอีกครั้งตลอดเวลาที่เครื่องยนต์ยังหมุนอยู่(ทำงาน) :red:
และจะหยุดทันทีที่เครื่องดับ เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น :ตาย:
(อาจจะป้องกันตัวปั๊มติ๊กเองหรืออะไรก็ยังไม่แน่ใจเหมือนกันครับ)คงต้องให้ผู้เชี่ยวชาญมาช่วยอธิบายอีกทีครับ :shock:
ตามที่น้าวัฒน์ว่าเลยคัรบ มันจะทำงานแป๊บนึ่งแล้วหยุด
เสริมน้าวัฒน์ป้องกันเวลารถเกิดอุบัติเหตครับ ถ้ามีประกายไฟ แล้วปั๊มติ๊กยังทำงาน ระเบิดดีๆเลยครับ
อ้าวของพี่พอบิด on ปั๊มติ๊กไม่ทำงานเลยอะ แก้ไงดี
:o
-
อาการสตาร์ทติดยากหากจอดทิ้งไว้นานๆ และเมื่อตรวจเชคที่ ศรเชคน้ำมันที่รางหัวฉีดแล้วไม่มีน้ำมัน
...อ่า...ผมให้น้ำหนักไปที่ชุดเรคกูเรเตอร์ ชึ่ง มันจะมีตัวเรคกูเรเตอร์ 1 ตัว และตรงในถังจะมีลิ้นกันกลับ มีสปริงดันลูกปืนคอยปิด อีก 1 ชุด
จากการที่บอกเล่ามา...คิดว่า ตัวเรคฯที่รางหัวฉีดยังไม่เสียครับ น่าจะเป็นที่ชุดปลายสายในถังมากกว่า
และอาจเป็นเพียงมีเศษผงสกปรกขวางทำให้ปิดไม่สนิท....
ประมาณนั้น..
-
ขอบคุณครับหนานมา ไม่ได้เป็นที่ regulatorจริงๆ เพราะหามาเปลี่ยนแล้วยังไม่ดีขึ้น แต่จุดแรกที่พบปัญหาคือปลอกรัดสายน้ำมันที่ต่อออกจากปั๊มไม่แน่น ตอนนี้ขันจนแน่นแล้ว ก็ยังไม่หาย ตอนเช้ายังต้องสตาร์ตลากยาวๆ 2 ครั้ง เดี๋ยวจะลองถอดปั๊มมาตรวจดูเช็ควาล์วอีกครั้ง
-
ขอบคุณครับหนานมา ไม่ได้เป็นที่ regulatorจริงๆ เพราะหามาเปลี่ยนแล้วยังไม่ดีขึ้น แต่จุดแรกที่พบปัญหาคือปลอกรัดสายน้ำมันที่ต่อออกจากปั๊มไม่แน่น ตอนนี้ขันจนแน่นแล้ว ก็ยังไม่หาย ตอนเช้ายังต้องสตาร์ตลากยาวๆ 2 ครั้ง เดี๋ยวจะลองถอดปั๊มมาตรวจดูเช็ควาล์วอีกครั้ง
วาล์วกลับถัง ของโอเปิ้ลจะอยู่ที่ชุด เซ็นเซอร์นะครับ มะได้อยู่ที่ชุดปั๊มอย่างของรถทั่วๆไปครับ...ต้องไปถอดอีกจุดหนึ่ง
-
หนานมา : วาล์วกลับถัง ของโอเปิ้ลจะอยู่ที่ชุด เซ็นเซอร์นะครับ มะได้อยู่ที่ชุดปั๊มอย่างของรถทั่วๆไปครับ...ต้องไปถอดอีกจุดหนึ่ง
มนอยู่ไหนครับ ของผมไล่ๆดูสายตั้งแต่ออกจากถังถึงรางหัวฉีด ไม่เห็นมีอะไรครับ
แต่ผมเจอสามาเหตุแล้วครับ ปลอกรัดสายน้ำมันไม่ดี ตามรูปครับ เกรียวมันไม่กิน ตอนนี้ตาร์ตทีเดียวติดคับ
-
:'( :'( :'(
ท่อน้ำมันไหลกลับก็สำคัญครับ ถ้ารัดปลายสายด้านหนึ่งไม่แน่นทำให้
มีอากาศภายนอกเข้าได้ ก็จะทำให้น้ำมันที่เคยค้างอยู่ในสายไหลกลับ
ถังหมด เมื่อเวลาสตาร์ทครั้งแรกจึงสตาร์ทไม่ติด ต้องรอปั้มติ๊ก ปั้มน้ำมัน
ขึ้นมาใหม่ พอสตาร์ทครั้งต่อมาจึงสตาร์ทติด (ใช่เป่าหว่า)
:มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:
-
หนานมา : วาล์วกลับถัง ของโอเปิ้ลจะอยู่ที่ชุด เซ็นเซอร์นะครับ มะได้อยู่ที่ชุดปั๊มอย่างของรถทั่วๆไปครับ...ต้องไปถอดอีกจุดหนึ่ง
มนอยู่ไหนครับ ของผมไล่ๆดูสายตั้งแต่ออกจากถังถึงรางหัวฉีด ไม่เห็นมีอะไรครับ
แต่ผมเจอสามาเหตุแล้วครับ ปลอกรัดสายน้ำมันไม่ดี ตามรูปครับ เกรียวมันไม่กิน ตอนนี้ตาร์ตทีเดียวติดคับ
มันอยู่ในถังน้ำมันครับ
ตรงชุดเซ็นเซอร์วัดระดับน้ำมัน จะมีสายน้ำมันกลับถังด้วย แล้วตรงเจ้าปลายสายจะมีสปริงคอยดันลูกปืนปิดน้ำมันไว้ ถ้าแรงดันน้ำมันกลับถังมีน้อยหรือไม่มี มันก้อจะรักษาน้ำมันให้คงเต็มอยู่ในท่อตลอดครับ พอเราสตาร์ท มันก้อติดได้เลยยย...