OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => Alternative Fuel Discussion (LPG & CNG) => Topic started by: มหิงสา on 09 Jan 2010, 22:58
-
แฮ่ๆ รู้สึกว่า อาการเดิมครับ เปิดแอร์แล้วเครื่องดับ
เหมือนตั้งกินแก๊สน้อยไป เคยไปจูนแล้ว ก็หาย
เห็นเขาปรับนิดเดียว ไม่ทันมอง ก็โดนไป 100
คราวนี้อยากปรับเองครับ
ใครพอจะบอกได้บ้างครับ ว่าหมุนตรงไหน
ตอนนี้สงสัยอยู่ 2 ที่ แต่อยากถามเพื่อความชัวร์
จะได้ไม่เสียตังอีก นะครับ
ข้อมูลอื่น
- หม้อต้มยี่ห้อไรไม่รู้
แต่ติดป้าย เอ็นนิจี่รีฟอร์ม ครับ
-
หม้อโทมาเซ็ตโต้ ครับ ปิดตัวทองเหลืองข้างบน บิดตามเข็มนาฬิกา ให้สุด ต่อไปจูนตัวที่เป็นพลาสติกอยู่ตรงหน้าหม้อต้มจูนบางตามเข็มจูนหนาทวนเข็มนาฬิกาครับ แล้วค่อยไปปรับตัววาวล์สายกลางครับ
-
หม้อโทมาเซ็ตโต้ ครับ ปิดตัวทองเหลืองข้างบน บิดตามเข็มนาฬิกา ให้สุด ต่อไปจูนตัวที่เป็นพลาสติกอยู่ตรงหน้าหม้อต้มจูนบางตามเข็มจูนหนาทวนเข็มนาฬิกาครับ แล้วค่อยไปปรับตัววาวล์สายกลางครับ
อ่า ผใทำรูปใหม่แล้วครับ
กำลังงง
1. ปิดวาล์วก่อน หมายถึงปิดวาล์ว A ตามรูปก่อนใช่ไหมครับ บิดตามเข็มนาฬิกา ให้สุด
2. จูนตัวที่เป็นพลาสติกอยู่ตรงหน้าหม้อต้ม < -- หาไม่เจอครับ ช่วยชี้อีกครั้งได้ไหมครับ ตามรูป จุด B ใช่ไหมครับ
ปล. การจูนทุกครั้งต้องปิดวาล์ว A ก่อนใช่ไหมครับ
-
ถ้าเคยให้เขาจูนมาแล้ว....
ก้อไม่ต้องไปยุ่งกะหม้อครับ
ไปปรับเอาตัว พาวเวอร์วาล์วกลางสายก้อพอ...( ตัว B )
โดยหมุนทวนเข็มนาฬิกา เอาทีละประมาณ 45 องศาก้อพอ แล้วลองขับดู...
ขับไปจูนไปครับ.... :เครียด: 8) 8) 8)
-
ถ้าเคยให้เขาจูนมาแล้ว....
ก้อไม่ต้องไปยุ่งกะหม้อครับ
ไปปรับเอาตัว พาวเวอร์วาล์วกลางสายก้อพอ...( ตัว B )
โดยหมุนทวนเข็มนาฬิกา เอาทีละประมาณ 45 องศาก้อพอ แล้วลองขับดู...
ขับไปจูนไปครับ.... :เครียด: 8) 8) 8)
ผมไม่รู้ว่าช่างเขาจูนแบบไหนนะครับ
เลยอยากหัดจูนเองตั้งแต่เริ่มต้น
ก็เลยต้องรบกวนหน่อยนะครับ
จะได้ปรับจูนอย่างถูกต้อง
อาการรถผมคือ รอบเดินเบาจะดับ เมื่อเปิดแอร์ หรือเบรคกระทันหัน นะครับ
พอดีไปเจอตัวนี้แล้ว http://www.gasthai.com/article/html/110.html
ทำตามเขาได้เลยใช่ไหมครับ
-
ของงี้แล้วแต่สูตรนะครับ....
เอาหลักๆให้เข้าใจหน้าที่แต่ละตัวก่อน...
1.ตัวบนที่เป็นทองเหลืองตัวเล็กๆเรียกว่าไอเดิ้ล(ในรูปเป็นตัวA)...มีหน้าที่ปล่อยแก๊สเข้าหม้อต้มกรณีที่แก๊สจ่ายไม่พอจากเซนซิทีฟ...ถ้าเปิดตัวนี้ไว้แก๊สจะเข้าหม้อต้มเกินความต้องการของเครื่องยนต์(ที่สังเกตุง่ายๆคือกลิ่นแก๊สจะแรงและกินแก๊ส)
2.ตัวล่างหน้าหม้อต้ม(ของแท้จะเป็นทองเหลือง+มีสติกเกอร์เอนเนอร์จี้2ปีด้านหลัง)...ตัวนี้เรียกเซนซิทีฟมีหน้าที่คอนโทรลผ้าใบจ่ายแก๊สให้สัมพันธ์กับแรงเร่งของเครื่องยนต์หรือแรงดูดของลิ้นปีกผีเสื้อ....
3.พาวเวอร์วาล์ว...หรือ...วาล์วกลางสาย(ในรูปเป็นตัวB)...มีหน้าทีแบ่ง(สำรองแก็ส.)เป็น2ส่วน...คือส่วนในท่อก่อนพาวเวอร์วาล์ว...และ...หลังพาวเวอร์วาล์วให้เป็นรีเสริฟ...เพื่อไม่ให้แก๊สออกทีเดียวจนหมด...เหลือไว้สำหรับรอบสูง(ให้เร่งได้ไวให้ได้เต็มกำลังของเครื่องยนต์)เราจะจูนตัวนี้เป็นตัวสุดท้ายเรียกว่า..พีคจูนนิ่ง
เอาละมาเริ่มวิธีจูน(ของผมเอง)ได้จากการเรียนรู้จากเวปแก๊สไทยบางส่วนเอามาประยุกต์กับประสบการณ์ที่จูนแล้วได้สัดส่วนดีที่สุด(ตามความเห็นของผมนะครับ)
1.ตามที่พี่กิ๊ฟว่าครับ...ปิดไอเดิ้ลให้หมดโดยขันตามเข็มนาฬิกา
2.เปิดพาวเวอร์รอไว้ประมาณ3รอบครึ่ง...ถ้ายังไม่ติดอีกสามารถปรับเพิ่มตัวนี้อีกได้(แต่ส่วนใหญ่จะพอ...ยกเว้นเครื่องเจ)
3.ลองสตาร์ทดูถ้าไม่ติดเปิดเซนซิทีฟทีละครึ่งรอบจนเครื่องสตาร์ทติด(ตัวนี้ถ้าเคยจูนนมหนูมอไซมาบ้างจะทำขั้นตอนนี้เป็น)..พอครื่องติดก้อหมุนหารอบเครื่องที่สมบูรณ์ที่สุด...ฟังจากเสียงเครื่องเอา
ค่อยๆหมุนเข้าหมุนออกช้าๆถ้าแก๊สหนาหรือบางเกินไปเครื่องจะสั่น....
4.พีคจูนนิ่ง...เร่งเครื่องค้างไว้3000++รอบถ้าตีนหนักก้อเร่งให้มากกว่า3000รอบ...แล้วหมุนพาวเวอร์วาล์วเข้าจนกว่าเครื่องจะวูบ...แล้วเปิดออกจนรอบกลับมาคงที่หรือมากกว่า..และอีกครึ่งรอบ
แล้วส่วนปัญหาที่พี่เจอ...ผมคำนวณว่าหนานะครับ...เพราะถ้าบางมันจะแบ๊คฟาย...
ถ้าอยากจะแก้ปัญหาโดยที่ไม่ต้องจูนใหม่ทั้งหมดก้อลองแบบนี้...
1.ค่อยๆบิดเซนซิทีฟลงทีละ15นาฬิกาจนกว่าจะหาย
2.ปรับตัวพาวเวอร์วาล์วให้สัมพันธ์กับเซนซิทีฟ...ให้เครื่องเดินเบาไม่สั่น...
-
โอ้ว จดๆๆๆๆ
เมื่อตอนเย็นไปลองมาแล้วครับ
มึนตึ๊บ เดี่ยวต้องไปปรับอีกที
จะทำตามสูตรของท่านครับ
ขอบคุณครับ
ปล.แนบรูปเพิ่ม พร้อมขออนุญาตแก้ให้ง่ายนะครับ
ของงี้แล้วแต่สูตรนะครับ....
เอาหลักๆให้เข้าใจหน้าที่แต่ละตัวก่อน...
1.ตัวบนที่เป็นทองเหลืองตัวเล็กๆเรียกว่าไอเดิ้ล(ในรูปเป็นตัว A)...มีหน้าที่ปล่อยแก๊สเข้าหม้อต้มกรณีที่แก๊สจ่ายไม่พอจากเซนซิทีฟ...ถ้าเปิดตัวนี้ไว้แก๊สจะเข้าหม้อต้มเกินความต้องการของเครื่องยนต์(ที่สังเกตุง่ายๆคือกลิ่นแก๊สจะแรงและกินแก๊ส)
2.ตัวล่างหน้าหม้อต้ม(ของแท้จะเป็นทองเหลือง+มีสติกเกอร์เอนเนอร์จี้2ปีด้านหลัง) ในรูปเป็นตัว C ...ตัวนี้เรียกเซนซิทีฟมีหน้าที่คอนโทรลผ้าใบจ่ายแก๊สให้สัมพันธ์กับแรงเร่งของเครื่องยนต์หรือแรงดูดของลิ้นปีกผีเสื้อ....
3.พาวเวอร์วาล์ว...หรือ...วาล์วกลางสาย( ในรูปเป็นตัว B )...มีหน้าทีแบ่ง(สำรองแก็ส.)เป็น2ส่วน...คือส่วนในท่อก่อนพาวเวอร์วาล์ว...และ...หลังพาวเวอร์วาล์วให้เป็นรีเสริฟ...เพื่อไม่ให้แก๊สออกทีเดียวจนหมด...เหลือไว้สำหรับรอบสูง(ให้เร่งได้ไวให้ได้เต็มกำลังของเครื่องยนต์)เราจะจูนตัวนี้เป็นตัวสุดท้ายเรียกว่า..พีคจูนนิ่ง
เอาละมาเริ่มวิธีจูน(ของผมเอง)ได้จากการเรียนรู้จากเวปแก๊สไทยบางส่วนเอามาประยุกต์กับประสบการณ์ที่จูนแล้วได้สัดส่วนดีที่สุด(ตามความเห็นของผมนะครับ)
1.ตามที่พี่กิ๊ฟว่าครับ...ปิดไอเดิ้ล (ในรูปเป็นตัว A) ให้หมดโดยขันตามเข็มนาฬิกา
2.เปิดพาวเวอร์ ( ในรูปเป็นตัว B ) รอไว้ประมาณ3รอบครึ่ง...ถ้ายังไม่ติดอีกสามารถปรับเพิ่มตัวนี้อีกได้(แต่ส่วนใหญ่จะพอ...ยกเว้นเครื่องเจ)
3.ลองสตาร์ทดูถ้าไม่ติดเปิดเซนซิทีฟที (ในรูปเป็นตัว C) ละครึ่งรอบจนเครื่องสตาร์ทติด(ตัวนี้ถ้าเคยจูนนมหนูมอไซมาบ้างจะทำขั้นตอนนี้เป็น)..พอครื่องติดก้อหมุนหารอบเครื่องที่สมบูรณ์ที่สุด...ฟังจากเสียงเครื่องเอา
ค่อยๆหมุนเข้าหมุนออกช้าๆถ้าแก๊สหนาหรือบางเกินไปเครื่องจะสั่น....
4.พีคจูนนิ่ง...เร่งเครื่องค้างไว้3000++รอบถ้าตีนหนักก้อเร่งให้มากกว่า3000รอบ...แล้วหมุนพาวเวอร์วาล์ว ( ในรูปเป็นตัว B ) เข้าจนกว่าเครื่องจะวูบ...แล้วเปิดออกจนรอบกลับมาคงที่หรือมากกว่า..และอีกครึ่งรอบ
แล้วส่วนปัญหาที่พี่เจอ...ผมคำนวณว่าหนานะครับ...เพราะถ้าบางมันจะแบ๊คฟาย...
ถ้าอยากจะแก้ปัญหาโดยที่ไม่ต้องจูนใหม่ทั้งหมดก้อลองแบบนี้...
1.ค่อยๆบิดเซนซิทีฟลงทีละ15นาฬิกาจนกว่าจะหาย
2.ปรับตัวพาวเวอร์วาล์วให้สัมพันธ์กับเซนซิทีฟ...ให้เครื่องเดินเบาไม่สั่น...
-
^
^
ข้อ 2 เปิดไว้ ถ้ายังไม่ติด หมายถึง เปิด 3 รอบครึ่ง แล้วสตาร์ทไม่ติด ใช่ไหมครับ
ต้องสราทด้วย แก๊ส ใช่ไหมครับ อ่า ตามเข็ม หรือทสนเข็ม ครับ
ข้อ 3 เปิด หมายถึง ทวนเข็ม ใช่ไหมครับ
ช้อ 4.พี คจูนนิ่ง...ทวนหรือ ตามครับ
:ตาปิ้ง:
-
^
^
ข้อ 2 เปิดไว้ ถ้ายังไม่ติด หมายถึง เปิด 3 รอบครึ่ง แล้วสตาร์ทไม่ติด ใช่ไหมครับ
ต้องสราทด้วย แก๊ส ใช่ไหมครับ อ่า ตามเข็ม หรือทสนเข็ม ครับ
ข้อ 3 เปิด หมายถึง ทวนเข็ม ใช่ไหมครับ
ช้อ 4.พี คจูนนิ่ง...ทวนหรือ ตามครับ
:ตาปิ้ง:
ข้อ2=ใช่ครับ
ข้อ3=ใช่ครับ
ข้อ4=ตามแล้วค่อยทวนครับ
-
หัดจูนใหม่ๆ แนะนำให้ถอดกรองอากาศหรือไ่ม่ก้อประกอบไว้หลวมครับ
มิเช่นนั้น เด๋วมีแตก 8) 8)
-
ตอนนี้จูนใช้ได้ระดับหนุึึ่งแล้วนะครับ
แต่ที่ยังเจอปัญหาคือ
เวลาจะคิกดาวน์ มันจะวืดๆนะครับ
แล้วค่อยเร่งออกไป
ตรงนี้ปรับจูน วาล์วไหนครับ
หัดจูนใหม่ๆ แนะนำให้ถอดกรองอากาศหรือไ่ม่ก้อประกอบไว้หลวมครับ
มิเช่นนั้น เด๋วมีแตก 8) 8)
คือยังไงเหรอครับ
-
ตอนนี้จูนใช้ได้ระดับหนุึึ่งแล้วนะครับ
แต่ที่ยังเจอปัญหาคือ
เวลาจะคิกดาวน์ มันจะวืดๆนะครับ
แล้วค่อยเร่งออกไป
ตรงนี้ปรับจูน วาล์วไหนครับ
หัดจูนใหม่ๆ แนะนำให้ถอดกรองอากาศหรือไ่ม่ก้อประกอบไว้หลวมครับ
มิเช่นนั้น เด๋วมีแตก 8) 8)
คือยังไงเหรอครับ
แบบกดคันเร่งแล้ว วูบก่อนนิดนึง... ส่วนมากแปลว่าหนา ครับ... บางไปมันจะแบคไฟค์.. คับ :)
-
แล้วตัวไอเดิ้ล (A) จะต้องคลายออกเมื่อไหร่ครับ ต้องคลายออกไหมหากเครื่องติดแล้ว :มั้ง:
-
แล้วตัวไอเดิ้ล (A) จะต้องคลายออกเมื่อไหร่ครับ ต้องคลายออกไหมหากเครื่องติดแล้ว :มั้ง:
:ใบเหลือง: อย่าไปยุ่งกะมัน... :red:
หม้อต้ม โตมาฯ เท่าที่สัมผัสมา การปรับ มันมะค่อยละเอียด
คือ..ขยับนิดเดียวเป็นมีอาการ.. แค่หนึ่งส่วนสี่รอบ อาการยังเพี้ยนจากเดิมมากเลย
ในขณะบางยี่ห้อ ครึ่งรอบ หรือ หนึ่งรอบขึ้นไปถึงจะเห็นอาการเปลี่ยนแปลง
-
แล้วตัวไอเดิ้ล (A) จะต้องคลายออกเมื่อไหร่ครับ ต้องคลายออกไหมหากเครื่องติดแล้ว :มั้ง:
คลายตอนเครื่องหลวมอ๊ะครับ 8) 8) 8) มันมีหลายแบบอ๊ะครับ เช่นเวลาขับมาเลี้ยวโค้งแล้วดับ หรือขับมาเหยียบเบรคแล้วดับ อะไรอย่างนี้อ๊ะครับ เพราะเป็นตัวไอเดิ้ลเปิดเท่าไหร่จ่ายเท่านั้นครับ อีกอย่างนึงสำหรับรถเดินเบาไม่ได้บางคันก็เปิดตัวนี้ช่วยครับ แน่ ๆ ต้องเรียนรู้ครับ ปรับนิดทดลองขับอะไรแบบนี้อ๊ะ